Aqua.c1ub.net
*
  Fri 19/Apr/2024
หน้า: 1 2  ทั้งหมด   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: Corydoras & 8 Genus pal กลุ่มปลาแพะ 9 สกุล  (อ่าน 29489 ครั้ง)
Fibo ออฟไลน์
Club Champion
« เมื่อ: 25/07/11, [15:46:35] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ




           Corydoras   Corydoras    ชื่อนี้พอได้เห็นคนทั่วไปก็รู้ทันทีว่ามันคือชื่อเรียกปลา  ที่มีชื่อในภาษาไทยว่า  “ปลาแพะ”    และอย่างที่พอจะทราบกันดีว่าปลาแพะ  จริงๆแล้วมีอยู่ด้วยกันหลายสกุล   โดยนอกจากสกุล   Corydoras  แล้ว  ก็ยังมีสกุลอื่นๆอีก  อย่างเช่น  สกุล Brochis  เจ้าแพะขนาดตัวใหญ่ยักษ์  ที่มีมาขายให้เห็นบ้างเป็นครั้งคราว


           ปลาแพะจัดว่าอยู่ในกลุ่มปลา  Catfish   ซึ่งอยู่ใน  Family  Callichthyidae    โดยกลุ่มของปลาแพะทั้งหมดใน  Family  Callichthyidae  นั้นมีสกุล (Genus) ต่างๆของกลุ่มปลาแพะที่พบทั้งหมด  9  สกุลด้วยกัน   โดยมีชื่อสกุลดังต่อไปนี้   คือ  สกุล  Aspidoras  ,  Brochis  , Corydoras  ,  Callichthys  , Diadema  ,  Hoplosternum   ,  Lepthoplosternum   , Megalechis   และ Scleromystax     ซึ่งในแต่ละสกุลก็จะมีรูปร่างและลักษณะที่แตกต่างกันออกไป   ซึ่งอาจแตกต่างจากสกุล Corydoras  ที่เราคุ้นเคยกันไปมากทีเดียวครับ


           ทั้งนี้ในบทความนี้   ผมขอที่จะไม่พูดถึงชนิดของสกุล Corydoras    ที่คิดว่าทุกคนคงพอทราบชนิดต่างๆ กันมากพอสมควร    โดยผมจะกล่าวถึงอีก  8 Genus  สกุลปลาแพะที่เหลือให้ได้พอทราบและรู้จักกันมากขึ้น   โดยจะได้แสดงให้เห็นดังต่อไปนี้ครับ




แนะนำทำความรู้จักสกุลและชนิดกลุ่มปลาแพะอีกทั้ง 8 สกุล ใน Family Callichthyidae  กันครับ



Aspidoras



             สกุลแรกที่จะได้รู้จักกัน  คือสกุล  Aspidoras     สกุลนี้โดยส่วนใหญ่มีขนาดตัวเล็ก  ขนาดตั้งแต่ประมาณ 3 – 5 cm.    โดยมี  Aspidoras  pauciradiatus  (รูปซ้ายมือ)  ที่พอจะคุ้นเคยกันบ้าง  ขนาดโตประมาณ  3.5 cm.  พบได้ที่บราซิล   และ  Aspidoras  depinnai  (รูปกลาง)   และAspidoras  fuscoguttatus  (รูปขวามือ)  ซึ่งมีขนาดโตกว่าเล็กน้อยที่ 4-5 cm.   การเลี้ยงสามารถเลี้ยงรวมกับสกุล  Corydoras  ที่เป็นอย่างดี


             นอกจากนี้ในสกุล  Aspidoras    ยังมีชนิดอื่นๆที่พบอยู่เป็นจำนวนมาก   ที่จะพอแจ้งชื่อชนิด
ให้ทราบกันมีดังนี้  ครับคือ  Aspidoras  albater  ,  Aspidoras  belenos  ,    Aspidoras  brunneus  ,   Aspidoras  carvalhoi    , Aspidoras  eurycephalus  ,  Aspidoras  lakoi   , Aspidoras maculosus  ,   Aspidoras  menezesi   ,  Aspidoras  microgalaeus  ,  Aspidoras  poecilus ,   Aspidoras  psammatides   , Aspidoras  raimundi  ,  Aspidoras  rochai  ,  Aspidoras  spilotus  , Aspidoras  Taurus  ,  Aspidoras  velities  ,  Aspidoras  virgulatus    และรวมไปถึงอย่าง   Aspidoras sp. (C035) , Aspidoras sp. (C036) , Aspidoras sp. (C037) , Aspidoras sp. (C118) , Aspidoras sp. (C119) , Aspidoras sp. (CW052)   ซึ่งรูปสามารถ search หาดูได้ครับ  เนื่องจากสกุล  Aspidoras  มีกันเยอะผมจึงยกตัวอย่างที่ 3 ชนิดข้างต้นครับ




Brochis



              สกุลต่อมาเป็นสกุลที่มีชื่อว่า  Brochis   สกุลนี้เป็นที่รู้จักและคุ้นเคยในกลุ่มปลาแพะบ้านเรา
เป็นอย่างดี  ด้วยลักษณะรูปร่างที่โดดเด่น  บางครั้งเราอาจจะเรียกว่า  เจ้าแพะยักษ์       สกุล  Brochis  มีชนิดที่พอรู้จักอยู่  3 ชนิด  คือ   Brochis britskii (Britski's brochis)  , Brochis multiradiatus (Hognosed brochis)  และ Brochis splendens (Emerald catfish)    นอกจากนี้ ก็ยังมี  Brochis sp. (CW034) , (CW035)  อีกด้วยนะครับ


              จากรูป  Brochis britskii (รูปซ้ายมือ)  และ  Brochis multiradiatus (รูปกลาง)  ทั้ง 2 ชนิดมีขนาดยาวประมาณ  9 -10 cm.    เจ้า Brochis multiradiatus  ส่วนจมูกหรือปากมีลักษณะยื่นยาวออกมา Hognosed      โดยการแยกชนิดในกลุ่ม  Brochis  นั้น  สิ่งที่สำคัญคือดูที่ลักษณะครีบกระโดงบนหลัง  หรือที่เรียกกันว่า  dorsal fin   โดยปกติสกุล  Brochis  มีจำนวน  dorsal fin rays  ตั้งแต่  10 ขึ้นไป   โดย  Brochis multiradiatus  มี dorsal fin rays  มากถึง  15-18  

               ในขณะที่   Brochis splendens (รูปขวามือ)   มี dorsal fin rays  อยู่ที่ประมาณ  10-12  เท่านั้น  และมีขนาดยาว 8 cm.   ซึ่งบางครั้งในการแยกชนิดก็ทำให้เกิดความสับสนได้เหมือนกัน  (ผมเองก็สับสน  งงเหมือนกันครับ)   สกุล Brochis   นั้นชอบน้ำเย็นและสามารถเลี้ยงรวมกับสกุล Corydoras   ที่มีขนาดตัวใหญ่หรือปลากลุ่ม loach ได้เป็นอย่างดี

    



จากรูปคือการดูจำนวน  dorsal fin rays   ตัวอย่างในภาพ คือ  ชนิด  Brochis multiradiatus





Callichthys



         สกุล  Callichthys   ที่หาเจอมีอยู่ 2 ชนิด  คือ  Callichthys  callichthys  กับ  Callichthys  serralabium    โดยเจ้า Callichthys  serralabium   ไม่ค่อยมีข้อมูลรายละเอียดมากนัก  เพิ่งพบและบัญญัติไว้เมื่อปี 2004    ขนาดโตประมาณ 15 – 16 cm.  พบได้แถบประเทศบราซิลและเวเนซุเอล่า     และ Callichthys callichthys  ที่ขนาดตัวใหญ่กว่าโตได้ถึง  18 cm.  พบได้โดยทั่วไปทั้งบราซิล ,เวเนซุเอล่า ,โบลิเวีย , เปรู และปารากวัย     ข้อมูลของสกุลนี้ไม่ค่อยมีมากนักและอาจจะมีชนิดอื่นๆอีกนอกเหนือจาก 2 ชนิดที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น




Diadema



          สกุลต่อมาเป็นสกุลที่มีชื่อว่า  Dianema     โดยมีเจ้า  Dianema  longibarbis  และ Dianema  urostriatum   ซึ่งในสกุลนี้ก็อาจจะพบเห็นได้ตามร้านขายในไทยในบางครั้งครับ   โดยทั้ง  2 ชนิดนี้มีขนาดใกล้เคียงกันโตเต็มที่ประมาณ 10 - 12 cm.  

          โดย Dianema  urostriatum  (รูปซ้ายมือ)  พบได้ทางประเทศบราซิล  มีชื่อสามัญว่า  Flag Tailed Porthole Catfish  ตามลักษณะที่มีลายบริเวณหางที่สวย  ชัดเจน และ  Dianema  longibarbis (รูปขวามือ)   ที่พบได้จากเปรู ซึ่งมีรูปร่างคล้ายคลึงกับ  Hoplosternum  punctatum  ซึ่งเป็นอีกสกุลนึงที่จะได้กล่าวต่อไป     การเลี้ยงสามารถเลี้ยงรวมกับปลาขนาดกลางทั่วไป รวมทั้งปลากลุ่มหมอแคระได้ด้วย  




Hoplosternum



            สกุล Hoplosternum    เริ่มด้วย  Hoplosternum  littorale  (รูปซ้ายมือ)   ตัวนี้มีขนาดโตได้ถึง 20 cm. เลยทีเดียว  อาศัยในแถบน้ำเย็น    โดยมีเจ้า Hoplosternum  magdalenae (รูปกลาง) ที่มีลักษณะอาจจะคล้ายคลึง แต่ตัวเล็กกว่าที่ประมาณ  10 cm. โดยพบได้แถบประเทศโคลอมเบีย     และอีกชนิดนึงคือ  Hoplosternum  punctatum  (รูปขวามือ)  ที่รูปร่างลักษณะ
อาจจะทำให้สับสบกับ Dianema  longibarbis   โดย Hoplosternum  punctatum  จะมีดวงตาที่เล็ก
กว่าและขนาดเมื่อโตเต็มที่เล็กกว่าที่ประมาณ   7-8 cm.และพบได้แถบปานามาและโคลอมเบีย





Lepthoplosternum



          มาถึงสกุล  Lepthoplosternum   สกุลนี้มีเพียงชนิดเดียวจากข้อมูลที่หามาได้ครับ  คือ  Lepthoplosternum pectorale    มีชื่อสามัญว่า  Armoured Catfish   พบได้แถบปารากวัย    ขนาดตัวไม่ใหญ่มากประมาณ  6 cm.  และมีรูปร่างคล้ายคลึงกับเจ้า  Callichthys  callichthys    ชอบน้ำเย็น  20-22 C




Megalechis



               สกุลต่อมาเป็นสกุล  Megalechis    มีอยู่ 2 ชนิดคือ  Megalechis  picta (รูปซ้ายมือ)  มีชื่อสามัญว่า   Tail Bar Armoured Catfish   และ Megalechis  thoracata    พบได้ในประเทศ  French Guiana   โดยทั้ง 2 ชนิดนี้ชอบน้ำเย็นและมีขนาดโตเต็มที่ใกล้เคียงกันที่  12 cm.    




Scleromystax



               มาถึงสกุลสุดท้าย  เป็นสกุลที่มีชื่อว่า  Scleromystax    สกุลนี้หลายคนอาจจะรู้จักเป็นอย่างดี เพราะมีเจ้าตัวนำอย่าง   Scleromystax  barbatus  (รูปซ้ายมือ) ซึ่งหลายคนอาจจะเคยเลี้ยง    โดย Scleromystax  barbatus  พบได้แถบประเทศบราซิล  โตได้ประมาณ 9 cm.  ชอบน้ำค่อนข้างเย็น    ซึ่งเมื่อมีขนาดตัวเล็กอาจจะยากที่จะบอกและแยกกับ   Scleromystax  kronei   (รูปกลาง)  ได้   โดยเมื่อโตเต็มที่  Scleromystax  barbatus     จะมีแถบเส้นสีทองบริเวณตั้งแต่ปลายปากจมูกขึ้นไปชัดเจน    และอีกชนิดนึง  Scleromystax  lacerdai  (รูปขวามือ)   ที่มีขนาดตัวเล็ก 5-6 cm.  





จะสังเกตเห็นแถบเส้นสีทองๆตั้งแต่ส่วนปากจมูกยาวขึ้นไปด้านบน  ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ Scleromystax  barbatus  






           ชนิดต่อมาเป็น  Scleromystax  macropterus  (รูปซ้ายมือ)  หรืออีกชื่อคือ  Hi Fin Peppered Cory  ซึ่งเมื่อโตเต็มที่ครีบกระโดงจะสูงยาวสวยมาก  ขนาดโตเต็มที่ประมาณ  9-10 cm.   และอีก 2 ชนิด คือ Scleromystax  prionotos  (รูปขวามือ)  และ Scleromystax  salmacis  ซึ่งมีรายละเอียดไม่มากนัก  ขนาดประมาณ 5-6 cm.     นอกจากนี้ในสกุล  Scleromystax   ก็ยังมี  Scleromystax sp. (C112) , (C113) , (CW038) , (CW042)  อีกด้วยนะครับ



ส่งท้าย


            จากที่ได้กล่าวมาทั้งหมด   ผมคิดว่าทุกคนคงได้รู้จักกลุ่มปลาแพะในสกุลต่างๆมากดียิ่งขึ้น     ซึ่งจะทำให้เข้าใจว่า นอกจากปลาแพะในสกุล  Corydoras  แล้วนั้นก็ยังมีปลาแพะสกุลและชนิดอื่นๆอีก   ใน  Family  Callichthyidae   ที่น่าสนใจและน่าศึกษา  ทำให้ขอบเขตการมองกลุ่มปลาแพะนั้นกว้างยิ่งขึ้น      โดยสกุลที่โดดเด่นที่แยกจากสกุล  Corydoras   จะมีแค่  4 สกุล  คือ   Aspidoras  ,  Brochis  , Diadema   และ Scleromystax   ครับ

           สุดท้ายนี้ขอบคุณทุกคนที่ติดตามอ่านเรื่องที่ผมได้จัดทำขึ้นมาในหลายๆเรื่องในห้องปลาก้นตู้ แล้วพบกันใหม่ในโอกาส
ต่อๆไปครับ
  




หมายเหตุ  :   ขอขอบคุณ  PlanetCatfish.com





บทความปลาก้นตู้เรื่องอื่นๆ ที่ผมได้จัดทำขึ้น มีดังต่อไปนี้ครับ

ปลาก้นตู้
ชื่อเรื่อง / ชื่อตอน
Link
1. ปลาหมู สารพันเรื่องราว กับวิชาปลาหมู (Loach)
- ตอนที่ 1  ปฐมบทปลาหมู http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=139993.0
- ตอนที่ 2  เจาะลึก Botia http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=140250.0  
2. ปลาบู่ เปิดตำนานปลาบู่แคระ Freshwater Goby http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=140634.0  
3. ปลาแพะ Corydoras & 8 Genus pal กลุ่มปลาแพะ 9สกุล http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=144634.0  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26/08/12, [20:09:45] โดย Professio »
Tags: ปลาแพะ 
stepkang ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #1 เมื่อ: 25/07/11, [16:16:15] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เยีี่ยมครับ

ขยันจังเลยนะครับ   lau01 lau01 lau01 lau01
ปาป้าซีซ่าร์ *0* ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #2 เมื่อ: 25/07/11, [16:20:21] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

แปะไว้ก่อนเดี๋ยวค่อยอ่าน
คุณฟิชโบนนี่มีอะไรดีๆมาให้อ่านตลอด บวกไปคร้าบ
Fibo ออฟไลน์
Club Champion
« ตอบ #3 เมื่อ: 25/07/11, [16:31:14] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เยีี่ยมครับ
ขยันจังเลยนะครับ   lau01 lau01 lau01 lau01

แปะไว้ก่อนเดี๋ยวค่อยอ่าน
คุณฟิชโบนนี่มีอะไรดีๆมาให้อ่านตลอด บวกไปคร้าบ
ขอบคุณครับ   เผื่อมีประโยชน์และความรู้ให้คนอื่นๆครับ   กว่าจะเสร็จเล่นเอาเหนื่อยไปอีกบทความ
msw ออฟไลน์
Sponsor
« ตอบ #4 เมื่อ: 25/07/11, [16:39:08] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

รวมเล่มได้แหละ 555
V 940 j ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #5 เมื่อ: 25/07/11, [17:53:17] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

มาแต่ละทีนี่ เห็นถึงความตั้งใจจริงๆ [เจ๋ง]

คุณ Correct! เยี่ยมมากๆ เดี๋ยวตั้งตู้ 36 เลี้ยงแพะอย่างเดียวดีกว่า [on_055]
GreenEyes ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #6 เมื่อ: 25/07/11, [18:19:58] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

แจ่มยิ่งนัก
Fibo ออฟไลน์
Club Champion
« ตอบ #7 เมื่อ: 25/07/11, [18:39:16] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

รวมเล่มได้แหละ 555
emb01 ความรู้ยังน้อยอยู่

แจ่มยิ่งนัก
ขอบคุณครับ

มาแต่ละทีนี่ เห็นถึงความตั้งใจจริงๆ [เจ๋ง]
คุณ Correct! เยี่ยมมากๆ เดี๋ยวตั้งตู้ 36 เลี้ยงแพะอย่างเดียวดีกว่า [on_055]
ตั้งตู้เลี้ยงเลยครับ  ตู้อย่าสูงเกิน 15 นิ้วกำลังสวยครับ



aikhunwee ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #8 เมื่อ: 25/07/11, [19:33:03] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

มีบทความดีๆมาให้อ่านอยู่เสมอเลยนะครับพี่  [เจ๋ง]
+ให้ครับ  [on_066]
V 940 j ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #9 เมื่อ: 25/07/11, [19:51:07] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ตั้งตู้เลี้ยงเลยครับ  ตู้อย่าสูงเกิน 15 นิ้วกำลังสวยครับ

นั้นแหละครับ มี 36 สูงแค่ 12 นิ้วอยู่ใบนึง เดี๋ยวเอาทรายดำลงบางๆ

ใส่หินแม่น้ำก้อนใหญ่ๆเท่ากำปั้น มีกิ่งไม้ ปลูกรากดำ น่าจะจบ

แล้วจะมาขอความรู้การเลี้ยงปลาแพะ อีกครั้งนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25/07/11, [19:53:43] โดย V 940 j »
Scrubb ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #10 เมื่อ: 25/07/11, [20:09:20] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

แพะญาติเยอะ
mtae ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #11 เมื่อ: 25/07/11, [20:58:34] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณมากครับ ที่นำความรู้มาฝาก
Fibo ออฟไลน์
Club Champion
« ตอบ #12 เมื่อ: 25/07/11, [21:01:41] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

มีบทความดีๆมาให้อ่านอยู่เสมอเลยนะครับพี่  [เจ๋ง]
+ให้ครับ  [on_066]
ขอบคุณครับ

นั้นแหละครับ มี 36 สูงแค่ 12 นิ้วอยู่ใบนึง เดี๋ยวเอาทรายดำลงบางๆ
ใส่หินแม่น้ำก้อนใหญ่ๆเท่ากำปั้น มีกิ่งไม้ ปลูกรากดำ น่าจะจบ
แล้วจะมาขอความรู้การเลี้ยงปลาแพะ อีกครั้งนะครับ
ครับ  ตั้งกระทู้ถามเรื่องที่สงสัยเลยครับ  จะได้มีคนช่วยตอบเยอะๆ

แพะญาติเยอะ
ครับผม

ขอบคุณมากครับ ที่นำความรู้มาฝาก
ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25/07/11, [21:06:12] โดย FISHBONE »
chapy ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #13 เมื่อ: 25/07/11, [23:39:13] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

บวกให้แล้วครับ

ขอบคุณมากทำอีกหลายๆบทความนะครับ [on_066]
Fibo ออฟไลน์
Club Champion
« ตอบ #14 เมื่อ: 26/07/11, [05:54:29] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

บวกให้แล้วครับ

ขอบคุณมากทำอีกหลายๆบทความนะครับ [on_066]
[ไอ้แว่น]  ครับถ้ามีไอเดียนึกเรื่องได้  จะเอามาแชร์ข้อมูลกันครับ
Sir Oas ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #15 เมื่อ: 26/07/11, [07:45:13] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณครับ  [เจ๋ง] บวกไปอีก1 ญาติเยอะจริงๆ
Fibo ออฟไลน์
Club Champion
« ตอบ #16 เมื่อ: 26/07/11, [08:07:59] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณครับ  [เจ๋ง] บวกไปอีก1 ญาติเยอะจริงๆ
เยอะสุดจะเป็น Aspidoras  ครับ  อยู่ใน subfamily  เดียวกับ corydoras ด้วย
Rastafar ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #17 เมื่อ: 26/07/11, [19:45:02] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ของดีๆไม่มีคำบรรยายจริงๆสำหรับท่านนี้
Like อย่างแรง
Fibo ออฟไลน์
Club Champion
« ตอบ #18 เมื่อ: 27/07/11, [22:10:44] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ของดีๆไม่มีคำบรรยายจริงๆสำหรับท่านนี้
Like อย่างแรง
ขอบคุณครับผม



มี Link มาฝาก  เข้ามาดูการเลี้ยงและการเพาะพันธุ์ของ Brochis splendens  ได้ที่นี้ครับ

http://www.scotcat.com/articles/article17.html
John-Amazonas ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #19 เมื่อ: 28/07/11, [12:56:58] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

บวกให้เลยคับแหล่มๆๆ [เจ๋ง]
Fibo ออฟไลน์
Club Champion
« ตอบ #20 เมื่อ: 28/07/11, [13:16:28] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

บวกให้เลยคับแหล่มๆๆ [เจ๋ง]
ขอบคุณครับ  emb01



มาดูคลิปเจ้า Scleromystax  barbatus กัน
<a href="http://www.youtube.com/v/KW_St5hL55s" target="_blank">http://www.youtube.com/v/KW_St5hL55s</a>
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28/07/11, [15:07:59] โดย FISHBONE »
dookie1983 ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #21 เมื่อ: 17/08/11, [23:42:04] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เข้ามาเอาความรู้ เยี่ยมเลยครับ  [เจ๋ง]
Fibo ออฟไลน์
Club Champion
« ตอบ #22 เมื่อ: 18/08/11, [06:45:37] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เข้ามาเอาความรู้ เยี่ยมเลยครับ  [เจ๋ง]
ขอบคุณครับ   เห็นของรางวัลการประกวดภาพปลาก้นตู้  มีได้ปลาแพะสกุล Brochis ด้วยนะครับ  คือ Brochis britskii "Emerald Green" Wild XXL  ของคุณAngel007  
dookie1983 ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #23 เมื่อ: 18/08/11, [10:56:57] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณครับ   เห็นของรางวัลการประกวดภาพปลาก้นตู้  มีได้ปลาแพะสกุล Brochis ด้วยนะครับ  คือ Brochis britskii "Emerald Green" Wild XXL  ของคุณAngel007  
โอ้วครับ สุดยอดครับ ตอนนี้ก็พยายามถ่ายเก็บเรื่อยๆครับ ยังไม่โดนซักที 555
moohamzaaa ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #24 เมื่อ: 23/08/11, [16:52:03] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

แวะมาดูดความรู้ครับ ด๊วฟๆๆๆๆ  Correct! [เจ๋ง]
อ๊อด Melanochromis ออฟไลน์
หมอแคระ mania
« ตอบ #25 เมื่อ: 24/08/11, [04:09:10] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ชอบบทความนี้ครับ ขอบคุณครับ
 [เจ๋ง]

ผมเลี้ยง Aspidoras คิดว่าน่าจะเป็น A. pauciradiatus
แต่เหมือนยังจับจุดไม่ค่อยได้ ปลาล้มหายตายจากไปทีละตัวสองตัว
ตอนนี้ผ่านมาเกือบปี จาก 7 ตัวในตอนแรก กลายเป็นตัวเดียว
เทียบกับแพะปิ๊กมี่ ที่ตอนครบปีแรก ยังอยู่ครบทั้งฝูง
 [on_024] [on_024]
Fibo ออฟไลน์
Club Champion
« ตอบ #26 เมื่อ: 24/08/11, [06:36:10] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

แวะมาดูดความรู้ครับ ด๊วฟๆๆๆๆ  Correct! [เจ๋ง]

ชอบบทความนี้ครับ ขอบคุณครับ
 [เจ๋ง]
ผมเลี้ยง Aspidoras คิดว่าน่าจะเป็น A. pauciradiatus
แต่เหมือนยังจับจุดไม่ค่อยได้ ปลาล้มหายตายจากไปทีละตัวสองตัว
ตอนนี้ผ่านมาเกือบปี จาก 7 ตัวในตอนแรก กลายเป็นตัวเดียว
เทียบกับแพะปิ๊กมี่ ที่ตอนครบปีแรก ยังอยู่ครบทั้งฝูง
 [on_024] [on_024]
ขอบคุณครับ   แหม....คุณอ๊อดมีเลี้ยงปลาแพะกลุ่ม Aspidoras ด้วย   สุดยอดครับ   [on_055]
อ๊อด Melanochromis ออฟไลน์
หมอแคระ mania
« ตอบ #27 เมื่อ: 24/08/11, [08:15:09] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณครับ   แหม....คุณอ๊อดมีเลี้ยงปลาแพะกลุ่ม Aspidoras ด้วย   สุดยอดครับ   [on_055]

มันน่ารักมากๆ เลยครับ
แต่ดูเหมือนจะเลี้ยงไม่ง่ายเท่าไหร่
 [on_007]
ddoktor ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #28 เมื่อ: 24/03/12, [12:53:57] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

Aspidoras  กับ Diademaหาซื้อได้ที่ไหนเมื่อไรคับ     ในไทยไม่นิยมป่ะคับ
PARKER.N ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #29 เมื่อ: 24/03/12, [13:33:03] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

มีให้เลือกเลี้ยงเยอะมาก ไปหามาลงตู้บ้างดีก่า  [on_055]
หน้า: 1 2  ทั้งหมด   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: