ขอเอาความรูมาแปะใว้เล็กน้อย เครดิต คุณ DOFJerk จาก www.ThaiDphoto.com เรียบเรียง/แต่งเติม By Champies
การทำงานของชัตเตอร์แบบกลใน SLR ปัจจุบันนี้ ส่วนมากจะเป็น ชัตเตอร์แบบเคลื่อนที่แนวตั้ง (Vertical Shutter) คือมีใบม่านชัตเตอร์หลายๆ ใบซ้อนกันอยู่ ซึ่งจะแบ่งเป็นสองชุด เคลื่อนที่ในแนวตั้ง คือ ชุดแรก และ ชุดที่สอง (หรือเรียกว่า Front Curtain และ Rear Curtain) โดยในแรกเริ่ม ม่านชุดแรกจะบังหน้าตัวรับภาพไว้ทั้งหมด มีและม่านชุดที่สองนั้นจะหุบซ่อนไว้ เมื่อมีการลั่นชัตเตอร์ ม่านชุดแรกจะวิ่งเพื่อเปิดให้ตัวรับภาพรับแสง เมื่อตัวรับภาพรับแสงได้ตามระยะเวลาที่ตั้งไว้ ม่านชุดที่สองจะวิ่งออกมาปิดตัวรับภาพ
ข้อจำกัดอีกประการของชัตเตอร์แบบกลนั้น ก็คือเรื่องของ ความเร็วสัมพันธ์กับแฟลช หรือ X-Sync (Flash Synchronization) เนื่องจากการเติมแสงของแฟลชซึ่งมีความสว่างมากนั้นใช้เวลาสั้นมากในการเติม แสง เรียกว่า ไม่ถึง 0.001 วินาที ดังนั้น เพื่อให้แสงแฟลชสะท้อนเข้าไปถึงตัวรับภาพ แสงแฟลชจะต้องเข้ามาในช่วงที่ตัวรับแสงถูกเผยออกมาทั้งตัว หรือกล่าวได้ว่าแสงแฟลชจะต้องเข้ามาถึงตัวรับแสงในขณะที่ไม่มีการบังของม่าน ชัตเตอร์ แต่การเคลื่อนที่ของม่านชัตเตอร์ทำได้ไม่เร็วมากพอตามที่กล่าวไว้ข้างต้น ที่ความไวชัตเตอร์สูงๆ จะมีม่านชัตเตอร์ขวางแสงแฟลชบางส่วนอยู่เสมอ ทำให้เป็นข้อจำกัดที่กล้องที่ใช้ม่านชัตเตอร์แบบกลที่จะมีความเร็วชัตเตอร์ สัมพันธ์กับแฟลชได้ไม่สูงมากนัก โดยทั่วไปอยู่ราวๆ ที่ 1/200 วินาที
สัมพันธ์แฟลชชัตเตอร์สูง (High Speed Sync) โดยอาศัยการเปล่งแสงแฟลชหลายๆ ครั้งให้สอดคล้องกับตำแหน่งของม่านชัตเตอร์ที่วิ่งผ่านตัวรับแสง จนบางครั้งก็เรียกระบบแฟลชแบบนี้ว่า FP Sync (Focal Plane Synchronization)
ด้วยความถี่ในการเปล่งแสงแฟลช ที่อาจจะมีความถี่สูงถึง 50,000 ครั้งต่อวินาที หรือ 50 kHz ทำให้แสงแฟลชมีค่า Guide Number (GN) ลดลง เพราะแฟลชที่เปล่งแสงออกมาแต่ละครั้งนั้นสว่างได้ไม่มาก เพื่อเหลือกำลังไฟในการยิงแฟลชจนตลอดช่วงที่ม่านชัตเตอร์เคลื่อนที่จนครบ ทั้งเฟรม อาจกล่าวได้ว่ายิ่งใช้ Sync กับความไวชัตเตอร์สูงมากเท่าไหร่ก็เปลืองกำลังไฟแฟลชมาขึ้น หรือ GN จะยิ่งน้อยลง เพราะต้องยิ่งความไวชัตเตอร์สูงม่านทั้งสองชุดจะห่างกันเป็นช่องเล็กๆ เท่านั้น ทำให้แฟลชต้องเปล่งแสงออกมามากครั้งกว่า
ดูรูปนี้จะเข้าใจได้ง่าย
ตัวอย่าง GN ที่ลดลงเมื่อ ใช้สปีดชัตเตอร์ที่สูงขึ้น
Example: Canon 380EX at 50mm (GN: 31)
Shutter Speed Effective GN
1/250 14.8
1/500 10.8
1/1000 7.7
1/2000 5.4
1/4000 3.8
การใช้ High Speed Sync ในกล้อง nikon ให้ตั้งที่ custom setting menu โหมด e5 Auto FP เซ็ทเป็น ON
และถ่ายในโหมด M หรือ S เท่านั้น
ผลที่ได้จากการใช้ High Speed Sync จะได้ภาพประมาณนี้
ซึ่งปกติจะไม่สามารถถ่ายได้ด้วย ความเร็วชัตเตอร์ สัมพันธ์กับแฟลชแบบธรรมดาที่ 1/200 จะทำให้ฉากหลังที่สว่างกลายเป็น Over ไปเลย
เมื่อใช้ High Speed Sync สามารถวัดแสงที่จากหลัง แล้วยิงแฟลชไปที่วัตถุ เพื่อเพิ่มแสงตัววัตถุ โดยที่ฉากหลังสว่างพอดี
อีกแบบนึงคือเนื่องจาก speed shutter เราเร็วมาก จะทำให้ฉากหลัง(ซึ่งแสงไปไม่ถึง)หลุดออกจากวัตถุไป ตัววัตถุจึงเด่นขึ้นมา ยืมรูปเค้ามา จาก pixpros
เครดิต ตามลายเซ็นในภาพเด้อ
อีกอย่างที่ สำคัญเลยสำหรับชาวเราคือการแยกแฟลช มาถ่ายตู้ปลา
กล้อง nikon รุ่น D80 D90 สามารถใช้แฟลชหัวกล้องสั่ง แฟลชนอกแบบ wireless ได้ (SB600 ขึ้นไป) คือสามาแยกแฟลชออกมาได้อย่างอิสระ
โดยที่ตั้ง ที่แฟลช เป็น CSM เลือก channel และ group ให้ตรงกับในกล้อง
โดยที่กล้องก้ต้องตั้ง custom setting menu โหมด e2 เป็น Commander mode
และตั้งแฟลชหัวกล้องเป็น --- ตั้ง channel และ group ให้ตรงกับแฟลช และตั้ง ตรง group ที่เราเลือก เป็น M คือ เราปรับแมนนวลเอง ว่าจะให้แฟลชยิงเท่าไหร่
ถ้าทำแบบนี้ แฟลชที่หัวกล้องที่ยิงออกมาจะไม่มีผลต่อภาพใดๆทั้งสิ้น แสงที่ได้จะมาจากแฟลชล้วนๆโดยที่สามาใช้ High Speed Sync ได้อย่างเต็มที่ซะด้วย
ดังรูป อันนี้ถ่ายลวกๆมาเป็นตัวอย่าง 036
ส่องแฟลชลงมาจากด้นบนตู้ ปลาที่ว่ายน้ำแสนเร็วอย่าง ซิวหางกรรไกร เจอสปีดชัตเตอร์เป็นพันเข้าไป หยุดสนิท ้hahaha
ตอนแรกผมก็งงๆ ลองๆเล่นอยู่นาน วันนี้พึ่งจะเข้าใจแจ่มแจ้ง รู้เช่นนี้แล้วเราสามารถเล่นกับแฟลช และสร้างสรรค์ภาพงามๆ ได้อีกมากมายเลยทีเดียวครับ [on_066]
เพิ่มเติมในเรื่อง Slow sync flash เป็นการทำงานของแฟลชที่สัมพันธ์กับม่านชัตเตอร์ความเร็วต่ำ
หลักง่ายๆคือ ฉากหลังใช้แสงธรรมชาติ ส่วนฉากหน้าใช้แสงแฟลช คือยิงแฟลชไปก่อนแต่เปิดม่านชัตเตอร์รับแสงฉากหลังเพิ่ม
ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้ขาตั้งในการถ่ายภาพ และวัตถุต้องอยู่นิ่ง
ใช้ในกรณีที่ถ่ายในที่แสงน้อยๆ ถ้าเรายิงแฟลชแบบปกติจะไม่สามารถเก็บภาพฉากหลังได้ จะเห็นแค่วัตถุกับฉากหลังมืดๆเท่านั้น
ภาพที่ได้จากการถ่าย
หรือต้องการถ่ายภาพในมที่แสงน้อยและต้องการให้วัตถุหยุดนิ่ง แต่ส่วนอื่นเคลื่อนไหว
http://blog.supradit.com/wp-content/uploads/2010/03/slow-sync-flash-7-1.jpg
สำคัญคือ ตัวแบบต้องนิ่ง
อีกแบบคือ Rear curtain flash ระบบแฟลชสัมพันธุ์กับม่านชัตเตอร์ชุดที่สอง
คือม่านชัตเตอร์จะเปิดรับแสงก่อน และยิงแฟลชก็ต่อเมื่อม่านชัตเตอร์ชุดที่สองจะปิด ทำให้ภาพดูเหมือนเคลื่อนไหวและมาหยุดที่ตอนสุดท้าย
ตัวอย่าง
|