งบประมาณ 380-400 บาท รวมมีเดีย แต่ไม่รวมปั๊ม (ไม่น่าเกินนี้)
อุปกรณ์
ส่วนที่ 1 เสื้อนอก
1. ท่อ PVC ขนาด 3" (หรือจะ 2" / 4" ตามพื้นที่อำนวย) ยาวเท่าความสูงจากพื้นถึงขอบบนตู้
ตู้ผม 48" สูงจากพื้นถึงขอบบนตู้ 155 cm. ราคาเมตรละ 80 บาท รวม 120 บาท
2. หัวปิดบ่อ ถ้าหาแบบเรียบได้จะดีมาก แต่ที่ผมได้มาเป็นโค้ง ราคา 40 บาท
3. ข้อต่อ 3 ทาง 3" กลางลดเหลือ 1" ราคา 50 บาท
ส่วนที่ 2 ทางน้ำออก
4. ท่อ 1 นิ้ว เป็นทางน้ำออก ความยาวเผื่อให้น้ำไหลลงตู้ได้
ที่ผมใช้ 10 cm. 1 ท่อน + ข้องอ 90 องศา 1 ตัว + ท่อ 1 นิ้วอีกท่อน 40 cm.
ราคารวม ๆ ก็ 50 บาท
ส่วนที่ 3 ทางเดินน้ำเข้าระบบ
5. ท่อเล็กที่สุดขนาดที่ต่อกับสายอ่อนปั๊มน้ำได้ (2-3 หุน) ร้านจะขายเป็นเส้น 30 บาท ให้ร้านตัด 160 cm.
6. สามทาง 2-3 หุน ต่อกับท่อข้อ 4 ได้ เอาไว้ใส่ปลายท่อด้านล่างสุดเป็นทางน้ำออก (ราคาไม่รู้เพราะมีอยู่แล้วในบ้าน)
อื่น ๆ
กาว PVC. นิดหน่อย ใช้ประกอบหัวปิดท่อ 3" กับข้อต่อ 3" (ประกอบเสื้อนอก)
สายรัด / เชือก
มีเดียภายใน
- Bio-Ball นิดหน่อย ซัก 10-15 ลูกเล็ก เอาไว้ล่างสุดจะได้ให้น้ำออกมาสะดวกขึ้น (ถุงละ 30 บาทใช้ไม่หมด)
- หินพัมมิสไซด์ใหญ่ที่เอาไว้ใส่กรอง 2 kg. = 70 บาท
ตอนแรกผมใช้ไซด์เล็ก มันทำให้น้ำออกน้อยเพราะความหนาแน่นสูง แต่ถ้าใครมีปั๊มน้ำแรงดี ๆ จะลองไซด์เล็กดูก็ได้
เครื่องมือ มีแค่ เลื่อย ตะไบ
หลักการ & Credit
ผมได้ไอเดียมาจากคุณ Magnum ในกระทู้ http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=8451.0
ตามลิ้งค์รูปนี้ครับ

แต่เหมาะกับตู้เล็ก แต่ตู้ผมใหญ่ หากระป๋องน้ำไม่ได้ จึงได้ประยุกต์มาใช้ท่อ PVC แทน
หลักการคือ เราสูบน้ำในตู้เข้ามาในระบบกรองด้านล่างสุด แล้วปล่อยให้น้ำเอ่อขึ้นผ่าน media ทั้งหลาย จนล้นออกมาไหลลงสู่ในตู้
วิธีการทำ
ประกอบเสื้อนอก ตามรูปนี้

สำคัญคือ รอยตัดท่อ ปกติใช้เลื่อยตัดจะขรุขระ และมีเศษท่อติดอยู่ ควรทำความสะอาดโดยใช้ตะไบขัดให้เรียบ
และเช็ดให้สะอาด เพราะเวลาประกอบท่อ เศษเหล่านี้จะทำให้เกิดรอยขูดขีด มีโอกาสทำให้น้ำซึมได้
ยิ่งใช้กาว PVC ติดด้วยยิ่งดี
ประกอบทางเดินน้ำภายในท่อ ตามรูปนี้

ใส่สามทางไว้ล่างสุด เพื่อเป็นทางน้ำออกได้สะดวก หรือจะใส่ข้องอก็ได้แล้วแต่สะดวก
วิธีการใช้ประกอบใช้งาน
1. สอดทางเดินน้ำภายในท่อลงไปในท่อใหญ่ (เสื้อนอก) ลงไปจนสุด
2. ใส่ Bio Ball ลงไป เพื่อช่วยให้น้ำที่ออกมาจากท่อเล็ก ไหลได้สะดวก
3. ใส่หินพัมมิสเบอร์ใหญ่ตามลงไป หมั่นเคาะเรื่อย ๆ เพื่อให้หินไม่ค้ำติดในท่อ
ความสูงอยู่ใต้ทางน้ำออก ห่างประมาณ 2-3 นิ้ว กันหินลอยมาติดท่อน้ำออก อันนี้สำคัญมาก เพราะหากหินลอยมาติด
ทางน้ำออก มีสิทธิ์น้ำท่วมบ้านได้
3.1 หินพัมมิส ควรแช่น้ำให้จมก่อนทั้งหมด ซึ่งหากไม่ทันใจ ให้เอาหินพัมมิสไปต้ม ประมาณ 5-10 นาที
แล้วแช่น้ำเย็น จะทำให้หินจม (สูตรผมเอง ใช้หลักการความร้อน ทำให้วัตถุขยายตัว น้ำเข้าไปตามรูพรุนได้ง่ายขึ้น)
3.2 หากไม่มั่นใจ กลัวหินลอยน้ำแล้วติดทางน้ำออก ก็เอาหินกรวดที่ก้อนใหญ่ ๆ แบน ๆ ใส่ตาข่ายตาห่าง แล้ววางทับพัมมิสไว้อีกที
4. ลองเป่าลมดู ปากเรานี่แหละ เป่าลมเข้าทางน้ำเข้าดูว่าลมผ่านสะดวกมั้ย ถ้าเป่าไม่ไปแสดงว่าหินแน่นไป ก็ถ่ายหินออกมา ใส่ไบโลบอล
เป็นช่วง ๆ
5. ตั้งท่อขึ้น แล้วหาสายรัด หรือเชือก ผูกติดกับขาตั้งตู้ไว้ ป้องกันไม่ให้ล้ม ถ้ามีเศษท่อ 3" ก็เอามารองล่างรับโค้งจากหัวปิดท่อ วางพื้นได้มั่นคงขึ้น
ถ้าหาซื้อหัวปิดท่อแบบเรียบ หรือมีฐานเป็น Stand ได้จะดีมาก
6. ปรับแต่งทางน้ำออกให้เหมาะสมตามต้องการ
7. ต่อท่ออ่อนจากปั๊มเข้ากับท่อเดินน้ำ แล้วเปิดสวิตย์ปั๊มดู ว่ามีน้ำซึมตรงไหนหรือไม่ ถ้ามีก็อัดข้อต่อให้แน่น หรือถอดมาทากาว PVC
(ถ้าท่านขัดตะไบรอยตัดให้เรียบ และทำความสะอาดก่อนประกอบ ไม่น่าจะมีน้ำซึมได้)
รูปภาพรวมครับ

เดี๋ยวเย็นนี้กลับบ้าน จะได้กล้องคืน แล้วจะถ่ายของจริงมาให้ดู
อัพรูปของจริงครับ
ภาพรวม

เอาเศษท่อมาลองโค้งของข้อต่อปิด

ด้านบน ทางน้ำเข้า และข้อต่อน้ำออก

ปลายท่อน้ำออก ยื่นเป็นระนาบไปกับผิวน้ำ

ปั้มส่งน้ำจากในตู้ เข้ากรอง

ลาด้วยรูปตู้ใหม่อายุ 10 วัน


