Aqua.c1ub.net
*
  Sat 20/Apr/2024
หน้า: 1   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ถาม-ตอบ คำถามปลาหมอแคระของคุณบอยครับ  (อ่าน 2473 ครั้ง)
อ๊อด Melanochromis ออฟไลน์
Moderator
« เมื่อ: 22/03/17, [08:43:33] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

สวัสดีครับคุณอ๊อด  ผมชื่อ บอย อาศัยอยู่ต่างประเทศครับ ติดตามผลงานมานานแล้ว ทั้งปลาและภาพถ่าย สวยงามมากๆ ทำให้ผมได้แรงบันดาลใจ สนใจเลี้ยงปลาหมอแคระ ผมรบกวนขอคำแนะนำ ความคิดเห็นผมขอความเห็นจริงๆของคุณอ๊อด เลยนะครับ

>> ยินดีช่วยเหลือคุณบอยครับ แต่อนุญาตเอามาตอบในกระทู้นะครับ เพื่อจะได้เป็นประโยชน์กับท่านอื่นที่มีคำถามคล้ายกันครับ

1-ผมมีตู้150ลิตร 2ใบ ขนาด 60*55*50ซม เลี้ยงหวังลูก มี อลิส เมนเดส ไบเทีย บริสเบนเด้น ผมคิดว่าจะลงปลามุมละคู่ มัน         จะแยกคู่ใครคู่มันใช่หรือไม่ครับ กลัวมันจะไขว้กัน  เช่น อลิส กับเมนเดส เห็นหน้าตามันใกล้เคียงกัน อีกใบก็คิดว่าจะลงมุมละคู่  อีกเช่นกัน

>> จริงๆแนะนำให้เลี้ยงคุ่เดียวจะง่ายกว่าครับ แล้วใส่ปลาอื่นที่ไม่ใช่ปลาหมอแคระ แต่ตู้ไซส์นี้อาจจะเลี้ยงปลาหมอแคระได้หลายคู่ถ้ามีเวลาคอยดูแลครับ โดยเฉพาะถ้าจัดตู้เป็นมุมๆ มีขอนไม้ กระถาง ต้นไม้ หรืออะไรบังๆ ให้มันเป็นสัดส่วน ปลามันก็จะไปจับจองกันเองครับ แต่ยังไงก็ต้องคอยดูพฤติกรรมด้วย ถ้าปลาไล่กันรุนแรง จะมีทางเลือกสองทาง คือ

1. แยกตัวที่เป็นปัญหาออก อาจจะเอามาลอยกล่องหรือใส่ตู้ใหม่
2. เพิ่มความหนาแน่นของปลาอีก จะทำให้ความก้าวร้าวลดลง ตามหลักของการเลี้ยงปลาหมอสี

ส่วนชนิดที่ว่ามา ปกติไม่ผสมข้ามกัน อาจจะมีไบเทียกับเมนเดสที่เป็นญาติสนิทกันหน่อย แต่เท่าที่ผมทราบ ปกติปลามันก็เลือกชนิดเดียวกันครับ สมมุติว่าไบเทียกับเมนเดสเกิดมีผสมข้ามกันจริง อันนี้รบกวนถ่ายรูปพ่อแม่และลูกทุกระยะเลยนะครับ จะได้เป็นกรณีศึกษาครับ ผมสนใจครับ
ส่วนเรื่องการเพาะปลา ปกติถ้าตู้ใหญ่มากและเลี้ยงรวมเยอะๆ เราจะควบคุมได้ยากมาก จะหวังผลอะไรไม่ได้เท่าตู้เล็กครับ ยกเว้นจะคอยหยิบไข่หรือดูดลูกออกมาเลี้ยงแยกที่อื่นครับ  


2-180ลิตร 1ใบ 75*55*50ซม มุมละคู่เหมือนกันครับ มี จูรู อินคา เวลเฟ็ก ฮองนี่(hoignei) แต่ยังไม่ตัดสินใจ ไม่รู้โตแล้วจะสวยรึเปล่า ขอคำแนะนำด้วยครับ
3-200ลิตร 110*40*50ซม ที่คิดไว้ 5-6คู่ คู่ละชนิดครับ น่าจะมาจากชนิดข้างบนและชนิดข้างล่าง(ข้อ8)ถ้าได้รับมุมมองใหม่ๆ

>> ตู้ใหญ่ขนาดนี้ ถ้าน้ำดีอาหารดี ปลาจะโตได้เยอะและควรจะสวยตามสายพันธุ์ครับ ส่วนชนิดที่พูดถึง อินคาจะดุสุด ส่วนเวลเฟ็กจะเล็กสุดและเสียเปรียบชาวบ้านมากที่สุด ถ้าเอามาเลี้ยงด้วยกันก็ต้องสังเกตพฤติกรรมความก้าวร้าวด้วยครับ ตามแนวทางในข้อ 1 (ปล. จูรูนี่คงหมายถึงแบล็กชินใช่ไหมครับ)

4-ผมสามารถเลี้ยงรวมเป็นแบบฮาเร็มหรือชนิดละตู้ได้ไหม และควรจัดกลุ่มอย่างไร เช่น ตู้ใบนี้เลี้ยงแต่อลิสไปเลย 4คู่หรือผู้ 3เมีย 5 อีกใบก็เลี้ยงแต่ เมนเดส ผมไม่แน่ใจเรื่องความก้าวร้าว กลัวในกลุ่ม จ่าฝูงข่มตัวอื่นไว้หมด ตัวผู้อื่นๆสีจืดดูไม่สวย คิดเห็นอย่างไรครับ

>> ถ้าเน้นเลี้ยงแบบจริงจังหรือจะเน้นการเพาะพันธุ์ ผมว่าแยกชนิดไปจะง่ายกว่านะครับ แต่ถ้าเน้นความสวยงาม เลี้ยงปนชนิดอาจจะดูเพลินกว่าครับ ส่วนเรื่องความก้าวร้าว ปกติมันจะพยายามข่มกันอยู่แล้ว แต่ถ้าตู้ใหญ่และสามารถจัดตู้ให้ปลาไม่เห็นกันได้ บวกกับมีความหนาแน่นมากพอ ก็เป็นไปได้ที่จะมีตัวผู้สวยๆ หลายตัวครับ แต่ยังไงก็ต้องคอยสังเกตพฤติกรรมด้วยครับ
เรื่องอัตราส่วน ถ้าเลี้ยงรวมเยอะๆ ปกติตัวผู้1 ต่อตัวเมีย 3-5 ตัวในชนิดนั้นๆ จะเป็นธรรมชาติกว่าครับ ถ้าใส่ตัวผู้เท่าหรือน้อยกว่าตัวเมียมักจะตัวผู้หลายตัวที่โดนข่ม แต่ก็ขึ้นกับการจัดการด้วยครับ


5-ปลาทั้งหมดเป็นปลาบรีดในประเทศ ph 6 ไม่เกิน7 น่าจะโอเคไหม ผมอ้างอิงจากตู้เลี้ยงที่ฝรั่งลงรูปขาย ในตู้น้ำใสมาก มีแต่กระถางให้ปลามุด มีต้นไม้ต้นสองต้นแค่นั้น พื้นตู้แทบไม่ปูเลยมีแต่กระจก หรือตู้โชว์ขาย ph ไม่ซีเรียสเท่าตู้บรีด รึเปล่าครับ  แล้วตู้บรีดปลา ph ควรจะเท่าไหร่ดีครับ

>> ถ้าเขาบรีดมาในน้ำ 6 ได้จริง เราก็ควรจะบรีดต่อในน้ำ 6 ได้ด้วยครับ แต่ถ้าเป็นปลาจากธรรมชาติแล้ว หลายชนิดอย่างเช่นพวกอลิส เมนเดซ และอินคา เป็นปลาน้ำดำ และจะต้องการน้ำเป็นกรดมากกว่าชนิดอื่น อาจจะต่ำกว่า 6 ด้วยซ้ำครับ

6-ผมอ่านและศึกษาในบอร์ดclubaquaมาหลายสัปดาห์แล้ว ปลาที่จะเลือกทั้งหมดผมไม่สามารถเลือกได้ด้วยตัวเอง ได้แค่สั่งขนาดและระบุเพศ เท่านั้น หากต้องลงรายละเอียดก็จะเพื่อนคุยให้อีกทีครับครับ ขนาด4-5 ซม สามารถแยกเพศได้100%รึยังครับ ถ้าแยกได้ชัวผมจะได้ถามไซท์เล็ก และซื้อขนาด4-5ซมมาเลี้ยง (พอดีคนขายมีขนาดXLผมไม่ทราบกี่ซม.กลัวได้ปลาปลด ปลาแก่มาครับ)

>> ทำใจล่วงหน้านะครับว่าอาจมีผิดพลาด ถ้าปลา 4-5 ซม. โอกาสพลาดคงน้อยแต่ก็เป็นไปได้เสมอครับ ขึ้นกับประสบการณ์ของคนขาย และสภาพการเลี้ยงของเขาครับ

7-ทั้ง8ชนิดมีตัวไหนแนะนำบ้างครับ เช่น ชนิดนี้ดุ ชนิดนี้โตมาสวยสู้ตัวนั้นตัวนี้ไม่ได้ เลี้ยงตัวนี้ดีกว่านิสัยดีไม่เรื่องมาก ในเน็ตสวยแต่ตัวจริงหาสวยแบบนี้ยาก พวกนี้ดูคลาสิกกว่า ดูได้เรื่อยๆไม่น่าเบื่อ อะไรประมาณนี้  แนะนำตัวไหนตัดตัวไหนเต็มที่เลย
8-ตอนนี้ผมกำลังกำหนดแนวทางเลี้ยง ในใจสนใจปลาที่เครื่องสวยๆมากกว่าพวกสีฉูดฉาด แต่ก็อยากเก็บไว้บ้างเหมือนกัน ยังมี แบล็คชิน /นอเบอติ /อัลโกดอน /นิเซน /ไตรฟาส /ริโอ-มามัว /ซินกู มีตัวไหนน่าสนใจไหมครับ และปลาพื้นๆอีกจำนวนนึงซึ่งดูแล้วผมไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่

>> ขอแบ่งตามนี้ครับ
- กลุ่มคาคาทอย เช่น แบล็กชิน พวกนี้เครื่องสวย เลี้ยงง่าย ปัญหาน้อย แต่บางคนไม่ชอบ เพราะปากมันใหญ่
- กลุ่มไตรฟาส-ริโมมามัว จะคล้ายๆ พวกคาคาทอย เลี้ยงง่ายเหมือนกัน แต่ตัวเล็กกว่า ดุกว่าบ้าง
- นอเบอติ นี่อยู่กึ่งกลางระหว่างพวกคาคาทอยกับพวกอินคา ส่วนตัวที่เจอมา ผมว่ามันดุพอควรเลย
- อัลโกดอน เป็นชื่อกำกวม ต้องเห็นรูปครับถึงจะชัดว่าเป็นตัวไหน เดาว่าน่าจะเป็นพวกเพปาส ซึ่งหลายชนิดสีไม่โดนใจคนไทย ถ้าเป็นชนิดที่สีสวยๆ เขามักไม่ใช้ชื่ออัลโกดอน แต่จะเรียกเป็นชื่ออื่น เช่น โมราโด(เพอเพิล) ปาปาเก ฯลฯ
- ซินกู นี่ผมไม่เคยเห็นตัวจริงครับ


9-เวลเฟ็ก และซินกู ต่างกันตรงไหนและคิดว่าตัวไหนสวยกว่ากัน (แอบสนใจ กระที่หน้า ตัวจริงสวย?)

>> ไม่ถนัดซินกูครับ เลยตอบไม่ได้ ส่วนเวลเฟ็กเห็นมีเลี้ยงกันอยู่บ้าง เป็นปลาเล็ก เครื่องครีบไม่เยอะ แต่ตัวสีเคลือบแววก็สวยอีกแบบ (ถ้าชอบแนวนี้ แนะนำให้ลองดูสตีลบลูด้วยครับ)

10-ไบเทีย shushupe กระโดงมีแถบสีเหลือง เส้นคาดลำตัวมีเส้นเดียวหรือสองเส้นไม่แน่ใจ น่าจะปลาเปรู  เป็นตัวที่ถูกเสนอมา ไม่ทราบเคยได้สัมผัสบ้างไหม อยากได้ข้อมูลครับ (ใช่ตัวที่บ้านเราเรียก ไบเทีย เหลืองรึเปล่าครับ)

>> ไม่กล้าฟันธงเพราะไม่เชี่ยวมากครับ แต่เท่าที่ฟัง ดูเหมือนไบเทียเปรูมากกว่าบราซิล และไบเทียเปรูจะมีสีเหลืองมากกว่าปลาบราซิลครับ
  
     ทั้งหมดนี้เป็นแพลนของผมเองทั้งจำนวนคู่ต่อตู้ และชนิดปลา ถูกผิดอย่างไรอยากได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องจากสายตาผู้มีประสบการณ์ อย่างคุณอ๊อด ไม่อยากตัดสินใจเองแล้วแอบผิดหวัง จะแนะนำอย่างไรก็ได้จะลบล้างแนวคิดผมไปแล้วจัดกลุ่มขึ้นมาใหม่ก็ได้นะครับแล้วแต่สะดวกเลย
     สุดท้าย ผมขอขอบคุณสำหรับทุกคำตอบ ขอบคุณที่ยอมเสียสละเวลามาแชร์ความรู้ ประสบการณ์และแบ่งปันมุมมองให้ผม
                                                                          ขอบคุณมากครับ บอย  18/03/2017

>> ยินดีช่วยเหลือมากครับคุณบอย ขอโทษนะครับที่ไม่ค่อยได้ตอบบอร์ด ถ้าเล่นเฟสก็แนะนำให้แอดกรุ๊ปนี้นะครับ https://www.facebook.com/groups/dwarfcichlidsthailand/
อาจจะช่วยได้บ้างครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22/03/17, [08:51:50] โดย อ๊อด Melanochromis »
NooBuuNaGa ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #1 เมื่อ: 25/03/17, [22:08:49] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

คำดียวเลย ซึ้ง และ ขอบคุณมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25/03/17, [22:10:53] โดย NooBuuNaGa »
หน้า: 1   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: