Aqua.c1ub.net
*
  Sat 20/Apr/2024
หน้า: 1   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ปลาทองเกล็ดหลุด  (อ่าน 2817 ครั้ง)
cholchav ออฟไลน์
Club Member
« เมื่อ: 21/05/16, [22:18:59] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ปลาทองที่บ้านเป็นปลาตันโจ ตัวใหญ่อยู่ค่ะ ซื้อมาจาก Fish village ที่ราชบุรีสักสามอาทิตย์ที่แล้ว ซื้อมาตอนที่เค้าถูกแพ็คลงถุงเตรียมขายไปตจว.แล้วเพราะเป็นวันจันทร์ที่จะมีตลาดปลา

แต่พอมาสองสามวันก่อนเห็นอะไรแววๆอยู่ใต้ก้นอ่าง (เลี้ยงในอ่างดินค่ะ) ก็ไม่ได้สนใจ เพราะนึกว่าเป็นปีกแมลงที่ชอบหล่นลงไปในน้ำ แรากฏว่าพอวันนี้มาเปลี่ยนน้ำ กลายเป็นเกล็ดปลาค่ะ มีประมาณห้าหกเกล็ดเลย (แต่ที่เห็นแววๆตอนก่อนเปลี่ยนน้ำเห็นแค่เกล็ดเดียวเลยไม่ได้เอะใจค่ะ ) พอเปลี่ยนเสร็จก็ออกไปทำธุระนอกบ้าน พอกลับมาก็เห็นเกล็ดหลุดเพิ่มอีกสี่ห้าเกล็ดในวันเดียวเลยค่ะ แล้วเค้าก็ว่ายเร็วพรวดพราดผิดปกติ ไม่แน่ใจว่าแสบหรือเปล่า เพราะเปลี่ยนน้ำก็ต้องใส่เกลือลงไป แต่ใส่ไม่เยอะนะคะ

สำหรับอ่างนี้เป็นอ่างดินค่ะ ไม่มีกรวดหรือสิ่งตกแต่งบ่ออะไร มีแค่หัวทรายออกซิเจน เปลี่ยนน้ำอาทิตย์ละครั้งค่ะ ตอนนี้เค้าก็ยังร่าเริงอยู่แต่กังวลตรงเกล็ดที่หลุดเพิ่มเรื่อยๆค่ะ

เสิร์ชข้อมูลและศึกษาจากท่านอื่นๆ ส่วนมากจะมีอาการอื่นอยู่ เช่น เคยมีหนอนสมอ เกล็ดพอง ไม่ก็มีของคมๆในอ่าง แต่เจ้าตัวนี้ไม่มีเลยค่ะ T______T

อีกอย่างคือเห็นในเว็บส่วนมากจะแนะนำให้ใส่เกลือและรักษาน้ำให้สะอาดเฉยๆ ควรรักษาแบบนั้นไหมคะ เพราะกลับมาแล้วเกล็ดเขาหลุดเพิ่มอย่างที่บอกน่ะค่ะ เป็นห่วงมากค่ะ กลัวหลุดเพิ่มอีกค่ะ แล้วควรให้เขาอยู่ในน้ำที่เพิ่งเปลี่ยนนี้ต่อไหมคะ หรือว่าแยกมาใส่น้ำที่ไม่มีเกลือเลยดีคะ เพราะเขาดูว่ายพุ่งไปพุ่งมาแรงมากผิดปกติค่ะ ขอบคุณเพื่อนๆและผู้รู้ทุกท่านนะคะ
lublae ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #1 เมื่อ: 26/05/16, [18:42:53] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ผมคิดว่าปลาที่คุณซื้อมาจะมีของแถมประเภทปรสิตมาให้ด้วย คุณควรใส่ยาฆ่าปรสิตและยาแก้อักเสบแล้วค่อยดูอาการปลาอีกครั้ง
หน้า: 1   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: