Aqua.c1ub.net
*
  Thu 25/Apr/2024
หน้า: 1   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ปรึกษาขอคำแนะนำและข้อมูลเพื่อทำวิทยานิพนธ์ครับ  (อ่าน 2165 ครั้ง)
M@rch ออฟไลน์
Club Brother
« เมื่อ: 02/07/15, [21:37:45] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอแนะนำตัวก่อนครับ ผมชื่อสุขพล ถาวรสถิตย์ เรียนอยู่ชั้นปีที่ 4
คณะสถาปัตย์ สาขาภูมิสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางเขน
ผมชอบเลี้ยงปลามาตั้งแต่เด็ก และได้รู้จักเวปนี้ก็เริ่มศึกษามากขึ้นจนเรื่มเลี้ยงไม้น้ำ และเลี้ยงมาจนถึงปัจจุบัน ประมาณว่าวันไหนไม่ได้เข้ามาส่องเวปนี้แล้วรู้สึกขาดอะไรไป  [on_026]
ตอนนี้ผมกำลังเตรียมข้อมูลเพื่อทำทีสิส ซึ่งเรื่องที่ทำทางอาจารย์ก็ให้เลือกเรื่องที่ชอบหรือที่อยากจะทำ และโครงการที่ผมอยากจะทำก็เกี่ยวกับปลาสวยงามน้ำจืดและไม้น้ำนั่นเอง แต่ด้วยขนาดที่โครงการต้องไม่เล็กเกินไปและงานออกแบบส่วนมากเป็นงานภายนอกอาคาร ผมก็เลยลองประมาณรายละเอียดโครงการไว้คร่าวๆ ว่าจะเป็นกึ่งพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำหรืออควาติกปาร์ครวมกับฟาร์มเพาะเลี้ยงซึ่งดำเนินงานในด้านการขายและส่งออกรวมถึงเพาะอนุบาลตัวอ่อนของปลาสวยงามและตัวอ่อนของอาหารที่จะนำมาใช้เลี้ยงปลาในส่วนของตัวพิพิธภัณฑ์ (งานจะกึ่งศูนย์การเรียนรู้ครับ) ซึ่งกรณีศึกษาในไทยที่ผมรู้ได้ยินหรือเคยเห็นจะเป็นฟาร์มปลาสวยงามที่เป็นของกรมประมง ปลาคาร์ฟ ปลามังกร ปลาเศรษฐกิจอื่นๆที่เป็นบ่อดิน พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำซึ่งส่วนมากเป็นในอาคาร ซึ่งเข้าใจว่าน่าจะเป็นเรื่องของการคุมเรื่องอุณหภูมิ และที่เป็นอควาติกปาร์กกลางแจ้งจะมีที่เป็นแสดงโลมา ซึ่งเป็นปลาทะเล ซึ่งผมจะไม่ค่อยตาสีตาสาสัตว์ทะเลสักเท่าไหร่
ภาพของส่วนจัดแสดงที่จะประมาณ โครงการ River Safari ที่สิงคโปร์ ซึ่งส่วนจัดแสดงจะแบ่งตามลุ่มน้ำ โดยจัดสภาพแวดล้อมแบบไบโอโทปที่สร้างบรรยากาศให้เป็นธรรมชาติตามสภาพพื้นถื่นของลุ่มน้ำนั้นๆ แต่ที่ผมจะทำไม่มีสัตว์บกนะครับ เน้นแต่สัตว์น้ำเลย

http://www.riversafari.com.sg/

ทีนี้ผมกำลังมีปัญหาด้านการเตรียมข้อมูลนั่นก็คือ
1 ผมไม่ทราบว่าจะติดต่อหน่วยงานหรือองค์กรไหนเพื่อจะขอเข้าไปเก็บข้อมูลได้ เท่าที่ทราบตอนนี้คงเริ่มจากกรมประมงที่ตั้งอยู่ในมหาลัย ข้อมูลที่ผมต้องการเก็บจะประมาณว่า กระบวนการขั้นตอนต่างๆสถานเพาะเลี้ยง ระบบการจัดการ การดูแล ขนาดพื้นที่ที่เหมาะสมของแต่ละส่วน และอื่นๆ ถ้าพี่ๆท่านไหนมีแหล่งให้ผมไปเรียนรู้ได้รบกวนแนะนำให้ผมทีครับ ผมจะได้ทำหนังสือเป็นทางการเพื่อเข้าไปทำการเก็บข้อมูล
2 ผมมองพื้นที่ตั้งโครงการไว้คร่าวๆว่าจะต้องมีขนาดมากกว่า 200ไร่ อยู่ใกล้แหล่งน้ำเพื่อทำการบำบัดนำเข้ามาใช้และบำบัดเพื่อระบายออกนอกโครงการ และมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นที่จะเกิดขึ้นจากบริบทที่ส่งเสริมโดยรอบ และที่สำคัญจังหวัดนั้นยังไม่มีพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำของรัฐมาก่อนเพื่อเสนอเป็นแนวทางที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต
ตอนนี้ผมมองอยู่คือ บ้านโป่ง ราชบุรี ที่มีตลาดปลาสวยงามและพื้นที่เอื้อต่อการนำฟาร์มเก่ามาดัดแปลงเป็นพื้นที่โครงการได้ แต่ผมยังอยากได้พื้นที่อื่นๆเพื่อเป็นตัวเลือกด้วยครับ

ผมจึงอยากจะคำแนะนำจากพี่ๆเพื่อนำไปใช้ในการเตรียมทำการเก็บข้อมูลทีครับ  beg1
ขอขอบคุณสำหรับทุกๆคำแนะนำมากๆครับ
และขอขอบคุณเจ้าของพื้นที่มากๆครับ
ปล.ถ้าผมรบกวนพื้นที่เวปหรือพี่ๆมากไปก็กราบขออภัยด้วยครับ  n032
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02/07/15, [21:39:42] โดย M@rch »
นางฟ้าไร้ใจ ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #1 เมื่อ: 23/07/15, [21:58:24] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

โห  ยากนะนั่น -0- ต้องศึกษาอีกหลายระบบเลยค่ะ  น้ำ ไฟ กรอง ธรรมชาติของพืชแต่ละชนิด  ชนิดของปลาที่เหมาะ ฯลฯ  บานตะไท

เลือกหัวข้อได้ยากมาก
 [เอ๊ะ!!!]
M@rch ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #2 เมื่อ: 27/07/15, [09:45:52] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

โห  ยากนะนั่น -0- ต้องศึกษาอีกหลายระบบเลยค่ะ  น้ำ ไฟ กรอง ธรรมชาติของพืชแต่ละชนิด  ชนิดของปลาที่เหมาะ ฯลฯ  บานตะไท

เลือกหัวข้อได้ยากมาก
 [เอ๊ะ!!!]
นึกว่าจะไม่มีคนแนะนำซะแล้ว [เจ๋ง]
 ข้อมูลผมกำลังตามเก็บอยู่ครับ ดีแล้วครับยากๆจะได้คิดได้หลายแบบมีเหตุผลรองรับ
หน้า: 1   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: