Aqua.c1ub.net
*
  Wed 03/Dec/2025
หน้า: 1 2   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ต่อเนื่องจากกระทู้ 'ยกเลิกการยุบตู้ 36นิ้วครับรายละเอียดด้านในครับ'  (อ่าน 7473 ครั้ง)
Mixzer ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #30 เมื่อ: 17/06/14, [22:56:00] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

กระทู้ห้องซื้อขาย...ไม่น่าจะเป็นแบบนี้ ระวัง mod มาเจอนะครับ... n032 n032

ปล. เรื่องแบบนี้ควรไปตั้งกระทู้ห้อฃพูดคุยเลยก็ได้ครับ...
himhim ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #31 เมื่อ: 17/06/14, [23:54:47] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

อ้างถึง
แน่นอนครับถ้าคนขายโทรมาแจ้งผมก่อน ว่าย้ายปลาลงลังโฟม จนถึงป่านนี้ผมคงไม่เคยได้ไปบ้านเจ้าของปลาและปลาตัวนั้นจะไม่ได้มาอยู่ในตู้ผมแน่ๆครับ
ในมุมมองผม ควรแยกเป็นสองกรณีครับ
-คนขายไม่โทรแจ้งก่อน อันนี้คนขายผิดจริง
-คนซื้อเห็นว่าปลามันอยุ่ในลังโฟมซึ่งคนซื้อคิดว่าการที่ปลามันอยุ่ในนั้นมันอาจมีผลเสียต่อตัวปลา แต่ยังยอมซื้อมา แสดงว่าคนซื้อยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจึงยอมซื้อมา จะมาอ้างว่า คนซื้อไม่ยอมแจ้งก่อนผมจึงต้องซื้อมา ผมว่ามันไม่ค่อยเป็นเหตุเป็นผลกันเท่าไหร่นะ 036 
TraZerV Coral ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #32 เมื่อ: 18/06/14, [02:51:50] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

จากประสบการณ์อันน้อยนิดอยากเลี้ยง ปลาทอง ดิสพา มากแต่ส่วนมากเลี้ยงแล้วไม่รอดนี้สิ แต่ร้านBlue Space Aquarium  เลี้ยงเป็นฝูงเคยโทรไปขอซื้อปลากับเจ้าของตู้นี้มาก่อน เล่าๆๆคุยกันยาวเรื่องปลายังนั้นอย่างนี้ ไม่รู้เลยนะครับว่าจะเกิดเหตุการณืแบบนี้ขึ้นมา (เอาใจช่วยผู้ซื้อนะครับ) ส่วนตัวเข้าใจความรู้สึก ผู้ซื้อ มากเวลาเอาปลามาละไม่กินเม็ดนี้เป็น ยังไงเหมือนเอาปลามาละเย็บปาก รอเวลาตาย สู้ๆนะครับ
Nava Coral Reef ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #33 เมื่อ: 18/06/14, [05:48:44] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

การซื้อขายผ่านเว็บไซต์ หรือโซเชียลเน็ตเวิร์ค เป็นสิ่งที่เป็นประเด็นกันอยู่เรื่อยๆ เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุดจึงอยู่ที่ทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ
- ผู้ขาย ต้องมีความซื่อตรงต่อลูกค้า ต้องตรงไปตรงมา ไม่ใช่จะสักแต่ว่าขาย ของใกล้เสีย ใกล้พัง ใกล้ตาย อย่าเอาออกมาขายครับมันเป็นบาป ความซื่อตรงของผู้ขายนั้นสำคัญมากอย่าหมกเม็ด
- ผู้ซื้อ ก็ควรศึกษาให้ดี สอบถามให้ดี เก็บหลักฐานการซื้อ-ขายไว้ทุกครั้ง จนกว่าจะแน่ใจว่าของหรือสิ่งมีชีวิตนั้นๆ อยู่รอดปลอดภัยและเป็นไปตามที่ ผู้ขายตกลงหรือบอกกล่าวเอาไว้

ที่ผมกล่าวมาทั้งหมด ผมไม่ได้จะไปว่าใครในเคสที่เกิดขึ้นนี้ และไม่ได้ต้องการจะสอนใคร (ผมไม่มีสิทธิ์ไปสอนใคร) ถือเป็นการเตือนและการบอกกล่าวให้ฟังแล้วกันนะครับ

เคสผมก็เคยเจอเหมือนกัน ไปซื้อ LED (เป็นไฟเสริม) จากผู้ยุบตู้ผู้หนึ่งในเว็บแห่งนี้ ก่อนซื้อก็มีการพิมพ์และโทรคุยถึงรายละเอียดกันเรียบร้อย ผมก็ทำการโอนเงินไปเรียบร้อย ของถูกส่งมาในสภาพที่ตรงกับภาพที่เขาลงไว้ทุกประการ (แถมค่าส่งทางผู้ขายออกให้อีกตะหากโห้ใจดีจัง) ลองทดสอบเสียบไฟดูก็ไฟติดครบทุกๆดวงปกติ แต่ปัญหามันมีอยู่ว่า......
เปิดได้แค่ 1 วันครับ วันที่ 2 เดี๋ยวติดเดี๋ยวดับ 036
ผมก็พยายามแกะรื้อออกดูเนื่องด้วยพอมีความรู้เรื่องไฟฟ้าและอีเลคโทรนิคบ้างนิดหน่อย ก็ปรากฎว่า สายไฟขาดออกจากขั้วที่บัคกรีไว้และ แผงวงจรเสีย ไอซีบางตัวมีรอยไหม้ (โคมเคยถูกแกะมาแล้วด้วยดูจากรอยน๊อต) ผมก็พยายามซ่อมโดยให้ผู้ที่ชำนาญกว่าคือร้านรับซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าเอาไปซ่อม เขาก็บอกหมดปัญญาซ่อม หาอะไหล่ไม่ได้ แต่ผมก็ขี้เกียจไปหาความอะไรกับเขา เขาขายมา500บาท เนื่องด้วยซื้อมามันยังเปิดติดอยู่วันนึง เรื่องจะยืดยาวซะเปล่าๆ

ขอให้เป็นกรณีศึกษาก็แล้วกันนะครับ ขอบคุณครับ sick1
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18/06/14, [05:51:57] โดย Nava Sea Aquarium ปทุมธานี »
merinosjp ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #34 เมื่อ: 18/06/14, [05:54:30] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

กระทู้ห้องซื้อขาย...ไม่น่าจะเป็นแบบนี้ ระวัง mod มาเจอนะครับ... n032 n032

ปล. เรื่องแบบนี้ควรไปตั้งกระทู้ห้อฃพูดคุยเลยก็ได้ครับ...
ขอบพระคุณ พี่มิกซ์ที่ช่วยแนะนำครับ
ยังไงรบกวน moderator ช่วยย้ายไปที่ห้องพูดคุยเรื่องตู้ทะเล
จะได้อ่านและแสดงความคิดเห็นกันได้อย่างถูกต้องครับ
ยังไงคงได้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมไม่มากก็น้อยครับ  [เจ๋ง]
merinosjp ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #35 เมื่อ: 18/06/14, [06:03:41] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

จากประสบการณ์อันน้อยนิดอยากเลี้ยง ปลาทอง ดิสพา มากแต่ส่วนมากเลี้ยงแล้วไม่รอดนี้สิ แต่ร้านBlue Space Aquarium  เลี้ยงเป็นฝูงเคยโทรไปขอซื้อปลากับเจ้าของตู้นี้มาก่อน เล่าๆๆคุยกันยาวเรื่องปลายังนั้นอย่างนี้ ไม่รู้เลยนะครับว่าจะเกิดเหตุการณืแบบนี้ขึ้นมา (เอาใจช่วยผู้ซื้อนะครับ) ส่วนตัวเข้าใจความรู้สึก ผู้ซื้อ มากเวลาเอาปลามาละไม่กินเม็ดนี้เป็น ยังไงเหมือนเอาปลามาละเย็บปาก รอเวลาตาย สู้ๆนะครับ

ขอบคุณที่เข้าใจกันครับ
เราคนรักสัตว์เหมือนกันน่าจะเข้าใจและคิดในทางเดียวกันในหลายๆเรื่องครับ
merinosjp ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #36 เมื่อ: 18/06/14, [06:11:46] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

การซื้อขายผ่านเว็บไซต์ หรือโซเชียลเน็ตเวิร์ค เป็นสิ่งที่เป็นประเด็นกันอยู่เรื่อยๆ เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุดจึงอยู่ที่ทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ
- ผู้ขาย ต้องมีความซื่อตรงต่อลูกค้า ต้องตรงไปตรงมา ไม่ใช่จะสักแต่ว่าขาย ของใกล้เสีย ใกล้พัง ใกล้ตาย อย่าเอาออกมาขายครับมันเป็นบาป ความซื่อตรงของผู้ขายนั้นสำคัญมากอย่าหมกเม็ด
- ผู้ซื้อ ก็ควรศึกษาให้ดี สอบถามให้ดี เก็บหลักฐานการซื้อ-ขายไว้ทุกครั้ง จนกว่าจะแน่ใจว่าของหรือสิ่งมีชีวิตนั้นๆ อยู่รอดปลอดภัยและเป็นไปตามที่ ผู้ขายตกลงหรือบอกกล่าวเอาไว้

ที่ผมกล่าวมาทั้งหมด ผมไม่ได้จะไปว่าใครในเคสที่เกิดขึ้นนี้ และไม่ได้ต้องการจะสอนใคร (ผมไม่มีสิทธิ์ไปสอนใคร) ถือเป็นการเตือนและการบอกกล่าวให้ฟังแล้วกันนะครับ

เคสผมก็เคยเจอเหมือนกัน ไปซื้อ LED (เป็นไฟเสริม) จากผู้ยุบตู้ผู้หนึ่งในเว็บแห่งนี้ ก่อนซื้อก็มีการพิมพ์และโทรคุยถึงรายละเอียดกันเรียบร้อย ผมก็ทำการโอนเงินไปเรียบร้อย ของถูกส่งมาในสภาพที่ตรงกับภาพที่เขาลงไว้ทุกประการ (แถมค่าส่งทางผู้ขายออกให้อีกตะหากโห้ใจดีจัง) ลองทดสอบเสียบไฟดูก็ไฟติดครบทุกๆดวงปกติ แต่ปัญหามันมีอยู่ว่า......
เปิดได้แค่ 1 วันครับ วันที่ 2 เดี๋ยวติดเดี๋ยวดับ 036
ผมก็พยายามแกะรื้อออกดูเนื่องด้วยพอมีความรู้เรื่องไฟฟ้าและอีเลคโทรนิคบ้างนิดหน่อย ก็ปรากฎว่า สายไฟขาดออกจากขั้วที่บัคกรีไว้และ แผงวงจรเสีย ไอซีบางตัวมีรอยไหม้ (โคมเคยถูกแกะมาแล้วด้วยดูจากรอยน๊อต) ผมก็พยายามซ่อมโดยให้ผู้ที่ชำนาญกว่าคือร้านรับซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าเอาไปซ่อม เขาก็บอกหมดปัญญาซ่อม หาอะไหล่ไม่ได้ แต่ผมก็ขี้เกียจไปหาความอะไรกับเขา เขาขายมา500บาท เนื่องด้วยซื้อมามันยังเปิดติดอยู่วันนึง เรื่องจะยืดยาวซะเปล่าๆ

ขอให้เป็นกรณีศึกษาก็แล้วกันนะครับ ขอบคุณครับ sick1

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นครับ
ผมรู้สึกดีใจที่ได้เห็นความคิดเห็นเชิงบวกจากพ่อค้าหลายๆท่านในนี้ครับ
คนเป็นพ่อค้าน่าจะเข้าใจหัวอกลูกค้าได้ดีครับ สังคมถมทะเลเราจะได้เติบโตอย่างมีคุณภาพ  [on_066]
Nava Coral Reef ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #37 เมื่อ: 18/06/14, [06:17:28] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นครับ
ผมรู้สึกดีใจที่ได้เห็นความคิดเห็นเชิงบวกจากพ่อค้าหลายๆท่านในนี้ครับ
คนเป็นพ่อค้าน่าจะเข้าใจหัวอกลูกค้าได้ดีครับ สังคมถมทะเลเราจะได้เติบโตอย่างมีคุณภาพ  [on_066]

ผมก็เป็นพ่อค้าเหมือนกันครับ ที่บ้านขายของมาตั้งแต่ผมยังไม่เกิด

คนขาย ต้องการกำไร ต้องการขาย ยิ่งของไม่ดี มีตำหนิ ยิ่งอยากให้ขายออกไวๆเนื่องจากมีต้นทุน แต่.....ถ้าขายออกไปแล้วเราจะขายลูกค้านั้นได้แค่ครั้งเดียว คือเสียลูกค้าคนนั้นไปเลย เพราะลูกค้าซื้อของไม่ดีไปจากเรา เขาจะไม่กล้ากลับมาอีก(ที่บ้านผมสอนไว้ว่าอย่าทำ) หะหะ ถ้าเราขายของไม่มีคุณภาพให้เขาในราคา 10 บาท เราก็จะได้เขาแค่ 10 บาท แต่ถ้าเราขายของคุณภาพที่ดี ในราคาเท่ากัน เราก็จะได้เงินจากลูกค้าคนนั้นๆ มากกว่า 10 บาท เพราะลูกค้าคนนั้นจะมาเป็นลูกค้าของเราตลอด ^ ^

คนซื้อ ก็อยากได้ของถูกและดี ซึ่งจริงๆ มันแทบจะไม่มี หรือมีก็น้อยมาก.

มันเป็นสัจธรรมครับ  ้hahaha
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18/06/14, [06:19:43] โดย Nava Sea Aquarium ปทุมธานี »
merinosjp ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #38 เมื่อ: 18/06/14, [07:08:05] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ในมุมมองผม ควรแยกเป็นสองกรณีครับ
-คนขายไม่โทรแจ้งก่อน อันนี้คนขายผิดจริง
-คนซื้อเห็นว่าปลามันอยุ่ในลังโฟมซึ่งคนซื้อคิดว่าการที่ปลามันอยุ่ในนั้นมันอาจมีผลเสียต่อตัวปลา แต่ยังยอมซื้อมา แสดงว่าคนซื้อยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจึงยอมซื้อมา จะมาอ้างว่า คนซื้อไม่ยอมแจ้งก่อนผมจึงต้องซื้อมา ผมว่ามันไม่ค่อยเป็นเหตุเป็นผลกันเท่าไหร่นะ 036  

ผมพยายามอธิบาย หลายๆครั้งแล้วว่า
ถ้าไม่มีกรณีแรก กรณีที่สองย่อมไม่เกิด
แต่กรณีที่สองจะเกิดไม่ได่ถ้า ผู้ขายไม่ได้รับประกันว่าจะคืนเงิน  
ไม่ได้บอกว่ากรณีที่สองนั้น คนขายไม่ยอมแจ้งก่อนผมจึงซื้อมา
แต่ผมไปบ้านคนขายตามรายละเอียดที่ตกลงกัน แล้วพบว่าไม่เป็นดังที่ตกลงไว้
และผมซื้อเพราะ
1.ขับรถมาแล้ว
2.ประสบการณ์ไม่พอเพราะไม่เคยเจอปลาลักษณะนี้
นี่เป็นเหตุผลที่ผมมาตั้งกระทู้ครับ คนอื่นจะได้รู้ว่าเจอปลาลักษณะแบบนี้แล้วบอกได้เลยว่าไม่ได้เครียดหรือตื่น
อย่าได้เอามาเป็นอันขาด
คิดดูนะครับจะมีสักกี่คนที่เจอปลาแบบนี้ ไม่เพียงไม่กิน แต่ไม่ว่ายด้วย ถ้าว่ายน้ำยังพอทำให้เรามีกำลังใจจะเลี้ยงจะแก้ปัญหาหน่อย
3.คนขายกล่าวว่าจะคืนเงินถ้าปลาไม่กิน อันนี้ประเด็นหลักครับ
อยากรบกวนสอบถามอีกครั้งว่า ผมพอจะมีเหตุผลบ้างไหมครับ

"ไม่อยากให่ทุกท่าน ที่เข้ามาอ่านคิดไปว่า ปลาสภาพไม่ดีเอามาแล้วโทษคนอื่น และแถมผมยังไม่เข้าใจว่าการสูญเสียนั้น้ป็นเรื่องธรรมดา
ผมจึงมาตั้งกระทู้เพราะเป็นคนที่ไม่เคยโทษและยอมรับในสิ่งที่กระทำลงไป อยากให้คนสงสารหรืออยากได้เงินคืน"

แต่ผมอยากให้มองว่าผมใช้เหตุผลหลายข้อมากในการตัดสินใจรับปลามา
และผมมาตั้งกระทู้เพื่อเป็นตัวอย่าง เป็นอุทธาหรณ์ เป็นกรณีศึกษา
และดูว่ามีแต่โทษต่อตัวผมเอง ทั้งหลายคนยังไม่เข้าใจ บอกว่าผมไม่มีเหตุผล
และตอบผมด้วยข้อความที่เป็นเชิงลบและไม่เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน
ทั้งที่ในการตอบผมไม่เคยใช้อารมณ์อย่างที่คนขายปลากล่าวแม้แต่ครั้งเดียว
ผมไตร่ตรองและระวังคำพูดอีกทั้งยังอยู่บนพื้นฐานของการใช้ตรรกะและการตั้งสมมติฐานในการสื่อสารเสมอ
เพราะผมจบวิทยาศาสตร์มาครับ
จริงๆผมอยู่เฉยๆก็ได้ครับ เงินไม่กี่บาท ไม่ต้องให้คนอื่นมามองไม่ดีด้วย

แต่ผมเป็นคนแบบนี้ครับ มีอะไรพูดตรงๆบางคนอาจไม่พอใจนัก
แล้วผมไม่ชอบให้คนอื่นเข้าใจความคิดและการกระทำผมผิดๆ ผมจะนอนไม่หลับครับ

สรุปว่าเรื่องมาถึงวันนี้แล้ว จะคาดคั้นเอาว่าใครถูกผิด มีหรือไม่มีเหตุผล ไม่จำเป็นแล้วครับ
ให้มองแบบนี้ดีกว่าว่า กระทู้นี้ให้ประโยชน์อะไรแก่คุณหรือบุคคลอื่น
สิ่งใดที่มีคนปฏติบัติในที่นี้ที่ควรทำ ที่เป็นสิ่งเหมาะสม  
สิ่งใดเป็นโทษเป็นสิ่งไม่เหมาะสม ผิดมโนธรรมสำนึก ผิดจรรยาบรรณ หรือความสอดคล้องกับเหตุผลที่เราเข้ามาใช้เวบนี้

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18/06/14, [07:18:16] โดย merinosjp »
Mixzer ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #39 เมื่อ: 18/06/14, [13:34:02] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ


ผมสรุปได้แบบนี้ครับในกรณีปลานะ
1. ผิดที่คนขาย เพราะเอาปลาลงไปใส่กล่องโฟน
   มีสกิเมอร์ก็จริง แต่น้ำน้อย อุณหภูมิต้องสูงขึ้นปลาเลยเพลียจากการเปลี่ยนอุณหภูมิ
2. ผิดที่คนซื้อ คือ เลื่อนนัด ทำให้ปลาอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมนานจนอ่อนแอ

 
Zeedzad ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #40 เมื่อ: 18/06/14, [15:42:02] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

555+
 ทุกคนยกเหตุผลเข้าข้าง ตัวเองหมดเลย

1. ท่าไม่มั่นใจผมไม่ซื้อชัวร์ ทุกกรณี เพราะเคยซึื้อมาแล้วคิดว่าเอาอยู่ สุดท้ายก็ตาย
2. กรณี โคมไฟ ถ้าสมมุติผมซื้อของใครมาไม่รู้ 1000 บาท แล้วใช้ไปซักปี แล้วผมก็เอามาขายมือสอง
   ที่ราคา 1000 บาท หรือแพงกว่า แล้ว มีลูกค้าซื้อไป ก็ไม่ผิดใช้ไหมครับ
3. กรณีผมจะขายสิ่งมีชีวิตให้ใคร ก็จะตกลงวันส่งวันรับให้ชัดเจน เพราะไม่อยากให้ตายคามือเช่นกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18/06/14, [15:43:43] โดย Zeedzad »
อู๋ @ ขอนแก่น ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #41 เมื่อ: 18/06/14, [19:40:05] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ผมสรุปได้แบบนี้ครับในกรณีปลานะ
1. ผิดที่คนขาย เพราะเอาปลาลงไปใส่กล่องโฟน
   มีสกิเมอร์ก็จริง แต่น้ำน้อย อุณหภูมิต้องสูงขึ้นปลาเลยเพลียจากการเปลี่ยนอุณหภูมิ
2. ผิดที่คนซื้อ คือ เลื่อนนัด ทำให้ปลาอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมนานจนอ่อนแอ

 

 [เจ๋ง]
อู๋ @ ขอนแก่น ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #42 เมื่อ: 18/06/14, [19:40:37] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

555+
 ทุกคนยกเหตุผลเข้าข้าง ตัวเองหมดเลย

1. ท่าไม่มั่นใจผมไม่ซื้อชัวร์ ทุกกรณี เพราะเคยซึื้อมาแล้วคิดว่าเอาอยู่ สุดท้ายก็ตาย
2. กรณี โคมไฟ ถ้าสมมุติผมซื้อของใครมาไม่รู้ 1000 บาท แล้วใช้ไปซักปี แล้วผมก็เอามาขายมือสอง
   ที่ราคา 1000 บาท หรือแพงกว่า แล้ว มีลูกค้าซื้อไป ก็ไม่ผิดใช้ไหมครับ
3. กรณีผมจะขายสิ่งมีชีวิตให้ใคร ก็จะตกลงวันส่งวันรับให้ชัดเจน เพราะไม่อยากให้ตายคามือเช่นกัน


 [เจ๋ง]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18/06/14, [19:55:55] โดย HS4IDF@ขอนแก่น »
ANaRiElZ ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #43 เมื่อ: 19/06/14, [20:34:26] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ผมสรุปได้แบบนี้ครับในกรณีปลานะ
1. ผิดที่คนขาย เพราะเอาปลาลงไปใส่กล่องโฟน
   มีสกิเมอร์ก็จริง แต่น้ำน้อย อุณหภูมิต้องสูงขึ้นปลาเลยเพลียจากการเปลี่ยนอุณหภูมิ
2. ผิดที่คนซื้อ คือ เลื่อนนัด ทำให้ปลาอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมนานจนอ่อนแอ

 

แล้วทำไมกรณี 2 ถึงไม่บอกคนซื้อหละ?
ต้องแยกไทม์ไลน์ครับ

1.ตกลง ชื้อขาย
- ยังไม่มีผิดถูก

2.คนซื้อเลื่อนนัด
- จะเกิดทางแยก ขาย ไม่ขาย
2.1คนขายไม่ขายให้เพราะคนซื้อผิดนัด คนซื้อผิดเต็มๆ เพราะเป็นคนผิดนัด
2.2คนขายยอมรับจะขายต่อ แสดงว่าตกลงยอมรับได้ แต่จะมีเงื่อนไขค้างอยู่
-ทางแยกว่าคนซื้อจะชดเชยยังไงที่ทำคนขายเสียเวลาเสียโอกาส
2.1.1คนซื้อไม่ชดเชย ก็ผิดไปเต็มๆ เพราะทำคนขายเสียเวลา เสียโอกาส
2.1.2คนซื้อชดเชย อะไรก็ว่าไป คนซื้อก็เคลียร์เรื่องที่ตัวเองทำผิดเลื่อนนัดไป

3.คนขายไม่แจ้งว่าย้ายปลาแล้ว
- คนขายผิดไปเต็มๆ เพราะไม่ชี้แจง

4.คนซื้อไปเห็นปลาอยู่ในลัง ไม่ตรงตามเงื่อนไข
- เกิดทางแยก รับ ไม่รับ
4.1ไม่รับ คนขายผิด เพราะไม่ชี้แจง
-แต่ยังมีผลต่อเนื่อง คือ คนขายจะชดเชยยังไง ค่าเสียเวลา ค่าเดินทาง
-4.1.1ไม่ชดใช้อะไร คนขาย ผิดต่อไป
-4.1.2ชดใช้(ยังไงก็ว่ากันไป) คนขาย เสนอทางแก้ไขที่ไม่ได้ชี้แจงให้ ถ้าตกลงกันได้ก็จบด้วยดี
4.2รับ คนซื้อ อาจจะดูเหมือนยอมรับ แต่ต้องดูข้อ 4.1.2 ประกอบ เพราะคนซื้อถูกจำกัดด้วยเงื่อนไขจากการที่คนขายไม่ชี้แจง ทำให้สูญเสียค่าเดินทาง เวลา ไปแล้ว
-เกิดทางแยกจากผลของข้อ 4.1
4.2.1 คำตอบเป็นข้อ 4.1.1 คนซื้อถูกจำกัดที่เงื่อนไขว่า ไม่ซื้อก็มาเสียเปล่า ซื้อก็ไม่รู้จะดีไหม กล่าวได้ว่า รับปลาไป คนซื้ออาจจะไม่ถูกต้องเต็มร้อย แต่ก็ไม่เรียกว่าเป็นคนผิด (แต่คนขายอะผิดแน่ๆ เพราะค้างมาตั้งแต่ไม่ชี้แจง และไม่ชดเชยจากการไม่ชี้แจง)
4.2.2 คนขายเสนอชดเชยที่ไม่แจ้งให้ทราบ ข้อ4.1.2 คนซื้อรับไป ก็รับผิดชอบเองไป คนขายจะรอดตัวจากรณีไม่แจง เพราะมีการเสนอชดเชยแล้ว ส่วนปลานั้น ผู้ซื้อตัดสินใจซื้อภายหลังมีการชดเชยความเสียหายจากการไม่ชี้แจงแล้ว

ในความเห็นผม คนขายผิดมากกว่า เพราะจงใจไม่ชี้แจงก่อน เท่าที่อ่านยังไม่เจอเรื่องการชดเชยจากฝ่ายผู้ขาย ส่วนผู้ซื้อรับไปเมื่อมีปัญหา เสนอคืนปลาโดยไม่ต้องคืนเงินแล้ว
คนซื้อผิดที่ทำให้คนขายเสียโอกาสได้รายได้จากการเลื่อนนัด ถ้าจะตีเป็นเงิน ก็คิดเรทเอาดิ เลื่อนนัด3วัน มีมูลค่าเท่าไร x% ไหม ว่าไป
ส่วนคนขายเล่นไม่แจ้ง ให้คนซื้อเสียเวลา เสียค่ารถไปก่อน แล้วไปเห็นเอง แล้วผลสืบเนื่องจากที่การไม่แจ้ง ส่งผลต่อความโทรมของปลาด้วย ทำให้ปลาตายได้ง่ายๆอีก มูลค่าความเสียหายสูงกว่า แถมด้านจรรยาบรรณอีก

ต่อให้ไม่พูดเรื่องมูลค่าสินค้า แต่กรณีนี้คนขายผิดจรรยาบรรณเต็มๆ คนซื้อจองไว้ขอเลื่อนนัดแต่ยังไม่ผิดจรรยาบรรณนะ เขายังซื้ออยู่
กรณีนี้จริงๆมันง่ายมาก แค่คนขายบอกไปเลยว่าถ้าคนซื้อเลื่อน ต้องแยกปลาแล้ว รับได้ไหม บอกเลยคนซื้อก็ต้องรับได้ เพราะตัวเองนัดแล้วเลื่อนเอง
ถ้าคนซื้อบอกว่า ไม่รับ เพราะปลาถูกย้าย คนซื้อก็ผิดเต็มๆอีกหละ ก็นัดแล้วเลื่อนเองอะ คนขายมาตั้งกระทู้ร้องทุกด่าเลย อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ แค่เลื่อนนัดแล้วยกเลิกไม่รับของ คนซื้อก็ผิดไปแล้วแก้ตัวไม่ขึ้น
แต่นี่คนขายไม่แจ้ง? ถามว่าทำไมไม่แจ้ง? แจ้งซะก็จบ ตัวเองก็ได้เปรียบชัดๆ ตัวเองก็ถูกเต็มๆ เพราะคนซื้อเป็นคนขอเลื่อนก่อน เอาไปใส่ลังไม่มีสกิมไม่มีอะไรคุมความเย็นก็ยังได้ แต่ต้องแจ้ง คนซื้อก็พูดอะไรไม่ได้ เพราะตัวเองผิดนัด แต่พอไม่แจ้งก็กลับตาลปัตสิ(เขียนถูกป่าวหว่า)
soulwolfz ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #44 เมื่อ: 19/06/14, [21:07:17] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เคยเป็นทั้งผู้ขายและผู้ซื้อขอแสดงความเห็นหน่อยครับ
ในกรณีผู้ขายหากต้องการขายปลาจริง ยิ่งเป็นปลาที่บอบบางต่อสภาวะแวดล้อมด้วยแล้ว ไม่ควรแยกปลาออกมาจากระบบก่อนที่จะซื้อขายเป็นระยะเวลานาน และจริงผมว่าสมควรไว้ในตู้ก่อนการซื้อขายจะเกิดดีกว่า อย่างผมท่าช้อนปลาทองขายฝูงนึง กลางคืนย่องลงมาจับ ใส่กล่องกักไว้ในกรองล่าง ก่อนออกไปส่งเจเจ โทรคอนเฟิร์ม ลูกค้า จับใส่ถุงใส่น้ำแข็งนิดนึงไปเจเจ ฝากแช่น้ำร้านที่รู้จัก ปลาก็ไม่ช้ำลูกค้าก็ไม่โวย สบายใจทั้งคนซื้อคนขาย ไม่ต้องตามเคลียปัญหาที่หลัง ผู้ขายผมว่าสมควรใส่ใจกับปลาที่เคยเลี้ยงมากกว่านะครับ ไม่ใช่พอขายได้ละได้ตังทำไงก็ได้ สงสารปลามั่งเถอะครับ สิ่งที่ผู้ขายควรแจ้งต่อผู้ซื้อถือเป็นสิ่งที่ควรกระทำ แต่จะทำไม่ทำแล้วแต่คนขายครับ หรือคิดว่าท่าแจ้งแล้วเขาไม่เอาคุณก็ไม่ต้องแจ้ง ทีนี้ก็มาดูผู้ซื้อต่อ
ส่วนผู้ซื้อผมว่าคุณมีสิทธิที่จะปฎิเสธไม่ซื้อขายหากเห็นว่าปลาที่เห็นมีปัญหา ยิ่งที่ผู้ขายไม่แจ้งด้วยแล้ว คุณก็มีเหตุผลสมควรที่จะไม่รับสินค้านัน้ ยิ่งเห็นกับตาตัวเองด้วยแล้ว เหมือนคุณไปเจเจ ท่าปลาคุณลองเม็ด ท่าไม่ชอบคุณก็ไม่ต้องนำกลับมา อันนี้เป็นสิ่งที่คุณตัดสินใจเอง ตอนที่คุณเอาปลากลับมาต่อให้คนขายบรรยยายสรรพคุณยังไง ท่าคุณลองชั่งใจสักหน่อย ดูแล้วไม่แน่ใจก็ไม่ต้องเอามา อันนี้ผมว่าคุณชะล่าใจไปเพราะเห็นเป็นปลาเก่าคนเคยเลี้ยง อาจจะประกอบกับไม่เคยเจอปลาอาการแบบนี้ แต่ท่าส่วนตัวผมท่าปลาทองว่ายอ่อยๆเซื่องๆ ก็เตรียมใจเลยครับ รอดยาก ซื้อขายคือสิ่งที่ทั้งสองฝ่ายเต็มใจและตกลงกันในขณะนัน้ ปัญหาคือ ผู้ขายไม่แจ้งว่าทำไรก่อนส่งมอบปลาบ้าง กับผู้ซื้อที่ไม่แน่ใจในสภาพปลาแต่ก็นำปลากลับมา สรุปว่าใครผิดหราครับ  ผู้ขายที่ไม่แจ้งผู้ซื้อว่าทำอะไรกับปลาบ้าง กับ ผู้ซื้อที่เห็นสภาพปลาแต่ยังเอากลับมา
note_Chonburi ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #45 เมื่อ: 20/06/14, [01:21:02] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ไม่รู้จักทั้งสองเป็นการส่วนตัวครับ

- เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพที่อยู่ของปลา คนขายต้องตระเตรียมความพร้อมหใ้มันปรับตัวแข็งแรงได้ก่อนขาย หากมีการยืดเวลาการนัด คนขายทราบแน่ๆ ว่าไม่ปลอยภัย ควรยกเลิกคิวการขายเพื่อให้คนที่พร้อมที่สุดมารับไปก่อน ต้องแข็งใจครับ โดนด่าที่หลังไม่คุ้ม "อย่าเกรงใจ"

-ผู้ซื้อ ถือเป็นบทเรียนในการสังเกตุสภาพแวดล้อม และความน่าจะเป็นต่อสภาพปลาของระยะเวลาที่ยืดออกไป ว่าปลาจะอยู่ในสภาพไหน หากไม่สะดวก ตัดใจอย่าไปมอง ยกเลิกคิวไปเถอะครับ มันเสี่ยง อาจเสียสตังค์ฟรีๆ ไม่คุ้ม "อย่าเกรงใจ"

อย่าลืมว่าสิ่งมีชีวิตนั้นเปราะบางครับไม่ว่าจะอยู่ กินแน่น แข็งแรงสักแค่ไหน การตายมันเกิดได้ทุกกรณี ยิ่งปลาทองที่อยู่ในอุณภูมิที่ค่อนข้างเย็น เจอกการเปลี่ยนแปลงเยอะ ยิ่งเสี่ยง สิ่งมีชีวิตทุกอย่างตายได้หมดครับอย่าลืม แม้แต่เราๆ ท่าน อยู่ๆ บทจะไปก็ไปเสียเฉยๆ อย่าลืมครับ

มองกันอย่างกลางๆ เอาอคติทุกอย่างออกไป ผมไม่มองเรื่องรวย-จนนะ คนรวยมันก็มีรวยกว่า คนจนมันก็มีจนกว่า อย่าไปมองมันเลย เรื่องนี้เป็นบทเรียนให้กับผู้ซื้อและขายครับ

ผมเองยุบตู้มามากพอสมควร (ผมเป็นร้านครับ) เวลาเสนอซื้อ ขาย ผมมักชอบที่จะไปรื้อเอง ไปดูตอนที่อุปกรณ์ยังรันอยู่ ปลาและประการังยังอยู่ปกติในระบบ สิ่งมีชีวิตอะไรที่ตกลงกันไว้ ก็นับ ก็เช็คให้เรียบร้อย ถ้าไม่เป็นตามที่คุยก็ตกลงต่อรองกันเสียใหม่ สบายใจทั้งคู่ครับ

ด้วยความเคารพครับ
Nava Coral Reef ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #46 เมื่อ: 20/06/14, [06:31:57] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ไม่รู้จักทั้งสองเป็นการส่วนตัวครับ

- เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพที่อยู่ของปลา คนขายต้องตระเตรียมความพร้อมหใ้มันปรับตัวแข็งแรงได้ก่อนขาย หากมีการยืดเวลาการนัด คนขายทราบแน่ๆ ว่าไม่ปลอยภัย ควรยกเลิกคิวการขายเพื่อให้คนที่พร้อมที่สุดมารับไปก่อน ต้องแข็งใจครับ โดนด่าที่หลังไม่คุ้ม "อย่าเกรงใจ"

-ผู้ซื้อ ถือเป็นบทเรียนในการสังเกตุสภาพแวดล้อม และความน่าจะเป็นต่อสภาพปลาของระยะเวลาที่ยืดออกไป ว่าปลาจะอยู่ในสภาพไหน หากไม่สะดวก ตัดใจอย่าไปมอง ยกเลิกคิวไปเถอะครับ มันเสี่ยง อาจเสียสตังค์ฟรีๆ ไม่คุ้ม "อย่าเกรงใจ"

อย่าลืมว่าสิ่งมีชีวิตนั้นเปราะบางครับไม่ว่าจะอยู่ กินแน่น แข็งแรงสักแค่ไหน การตายมันเกิดได้ทุกกรณี ยิ่งปลาทองที่อยู่ในอุณภูมิที่ค่อนข้างเย็น เจอกการเปลี่ยนแปลงเยอะ ยิ่งเสี่ยง สิ่งมีชีวิตทุกอย่างตายได้หมดครับอย่าลืม แม้แต่เราๆ ท่าน อยู่ๆ บทจะไปก็ไปเสียเฉยๆ อย่าลืมครับ

มองกันอย่างกลางๆ เอาอคติทุกอย่างออกไป ผมไม่มองเรื่องรวย-จนนะ คนรวยมันก็มีรวยกว่า คนจนมันก็มีจนกว่า อย่าไปมองมันเลย เรื่องนี้เป็นบทเรียนให้กับผู้ซื้อและขายครับ

ผมเองยุบตู้มามากพอสมควร (ผมเป็นร้านครับ) เวลาเสนอซื้อ ขาย ผมมักชอบที่จะไปรื้อเอง ไปดูตอนที่อุปกรณ์ยังรันอยู่ ปลาและประการังยังอยู่ปกติในระบบ สิ่งมีชีวิตอะไรที่ตกลงกันไว้ ก็นับ ก็เช็คให้เรียบร้อย ถ้าไม่เป็นตามที่คุยก็ตกลงต่อรองกันเสียใหม่ สบายใจทั้งคู่ครับ

ด้วยความเคารพครับ
[เจ๋ง] [เจ๋ง]
TK007 ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #47 เมื่อ: 21/06/14, [04:45:06] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 [เจ๋ง] [เจ๋ง] [เจ๋ง]
ไม่รู้จักทั้งสองเป็นการส่วนตัวครับ

- เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพที่อยู่ของปลา คนขายต้องตระเตรียมความพร้อมหใ้มันปรับตัวแข็งแรงได้ก่อนขาย หากมีการยืดเวลาการนัด คนขายทราบแน่ๆ ว่าไม่ปลอยภัย ควรยกเลิกคิวการขายเพื่อให้คนที่พร้อมที่สุดมารับไปก่อน ต้องแข็งใจครับ โดนด่าที่หลังไม่คุ้ม "อย่าเกรงใจ"

-ผู้ซื้อ ถือเป็นบทเรียนในการสังเกตุสภาพแวดล้อม และความน่าจะเป็นต่อสภาพปลาของระยะเวลาที่ยืดออกไป ว่าปลาจะอยู่ในสภาพไหน หากไม่สะดวก ตัดใจอย่าไปมอง ยกเลิกคิวไปเถอะครับ มันเสี่ยง อาจเสียสตังค์ฟรีๆ ไม่คุ้ม "อย่าเกรงใจ"

อย่าลืมว่าสิ่งมีชีวิตนั้นเปราะบางครับไม่ว่าจะอยู่ กินแน่น แข็งแรงสักแค่ไหน การตายมันเกิดได้ทุกกรณี ยิ่งปลาทองที่อยู่ในอุณภูมิที่ค่อนข้างเย็น เจอกการเปลี่ยนแปลงเยอะ ยิ่งเสี่ยง สิ่งมีชีวิตทุกอย่างตายได้หมดครับอย่าลืม แม้แต่เราๆ ท่าน อยู่ๆ บทจะไปก็ไปเสียเฉยๆ อย่าลืมครับ

มองกันอย่างกลางๆ เอาอคติทุกอย่างออกไป ผมไม่มองเรื่องรวย-จนนะ คนรวยมันก็มีรวยกว่า คนจนมันก็มีจนกว่า อย่าไปมองมันเลย เรื่องนี้เป็นบทเรียนให้กับผู้ซื้อและขายครับ

ผมเองยุบตู้มามากพอสมควร (ผมเป็นร้านครับ) เวลาเสนอซื้อ ขาย ผมมักชอบที่จะไปรื้อเอง ไปดูตอนที่อุปกรณ์ยังรันอยู่ ปลาและประการังยังอยู่ปกติในระบบ สิ่งมีชีวิตอะไรที่ตกลงกันไว้ ก็นับ ก็เช็คให้เรียบร้อย ถ้าไม่เป็นตามที่คุยก็ตกลงต่อรองกันเสียใหม่ สบายใจทั้งคู่ครับ

ด้วยความเคารพครับ

 [เจ๋ง] [เจ๋ง]
Lolicon ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #48 เมื่อ: 21/06/14, [11:45:04] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ผมมีร้านประจำอยู่ที่ซอยนรกนะ ซื้อบ่อย เจ้าของแกก็คงเกรงใจ
ปลาตัวไหนพักมาไม่ดี แกก็บอก บางทีก็ไม่ขายให้เลย
บางทีเป็นเจ้าประจำไปเลยที่ใดที่นึง มันก็ดีไปอีกแบบ


ไม่ได้อ่านทั้งหมด ยาวเกินอ่านแค่สรุปย่อ น่าจะประมาทร่วม [on_007]
เจอเวลาไม่ลงตัวทั้ง2ฝ่าย คงไม่ได้มีใครตั้งใจโกง โกหกให้เสียชื่อด้วยเงินแค่นี้
แต่ดูๆแล้วแรงทั้งคู่ คิดในแง่ดีเงิน300 (คิดว่าอ่านมาราคานี้นะ) ปลา1ตัว
ทำให้เสียสุขภาพจิตกันแบบนี้  ขุ่นใจแบบนี้ คงปล่อยวางไปดีกว่า
พลาดแล้วก็เก็บเป็นบทเรียน

ต่อไปถ้าพ่อค้าคนไหนมีตารางต้องรื้อย้ายตู้ หรืออะไรที่เป็นการขลุกขลัก
มีโอกาศส่งผลต่อสมช.ในตู้ก็ควรหยุดการซื้อขายไว้ก่อนน่าจะดีเอาไว้ทุกอย่าง
กลับสู่สภาวะปกติ ค่อยว่ากัน  เสียชื่อจนแก้ไม่ไหวก็มีให้เห็นแล้วในกรณีล่าสุด
ทั้งร้านขายอุปกรณ์ไม้น้ำแย่ๆ ร้านประกอบตู้แย่ๆ สุดท้ายก็เสียโอกาศทำมาหากินไป

ผมเคยนะไปเอาตู้ปลาแถวบางพลี ไปไกลมาก แต่งานแย่มากๆ ผมก็ไม่เอานะ
ยืนยันว่าไม่เอาขอมัดจำคืน งอแงเล็กน้อยแต่สุดท้ายเขาทำผิดสัญญาเองก็โอนคืนมาให้

ต่อไปซื้อปลาเจอสภาพแบบนี้ก็เซย์โนไว้ก่อน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21/06/14, [12:06:38] โดย Lolicon »
Lapath ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #49 เมื่อ: 21/06/14, [20:29:07] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เฮ้อผู้ใหญ่ทะเลาะกันนี่เคลียยากจิงๆเลยครับ n032
หน้า: 1 2   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: