Aqua.c1ub.net
*
  Fri 19/Apr/2024
หน้า: 1   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: กำจัดตะไคร่เมือกเขียวและตะไคร่น้ำตาล (Blue green algae) จากประสบการณ์ตรง  (อ่าน 38022 ครั้ง)
Undel2line™ ออฟไลน์
Club Champion
« เมื่อ: 08/02/14, [12:51:06] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

                                                        
Blue green algae
 




ที่มาและความสำคัญของปัญหา
      เนื่องจากผมเริ่มตั้งตู้ใหม่เป็นตู้ไซส์ 18 นิ้ว โดยใช้วัสดุรองพื้นคือ Green Base XR และวัสดุปลูก คือ Black Earth ซึ่งตัวใหม่นี้มีปริมาณปุ๋ยที่มากพอสมควร เมื่อผมรันระบบและตั้งตู้ได้ประมาณ 2 อาทิตย์กว่า ปัญหาก็คือเกิดตะไคร่เมือกเขียวแกรมน้ำเงินเกิดขึ้น (Blue green algae) ด้วยความที่ตกใจกลัวและใจร้อน จะทำอย่างไรดี แต่ก็ยังไม่ได้แก้ปัญหาพอได้แต่ดูดออกบ้างเล็กน้อยแต่ไม่ได้ผลอะไร พอเข้าอาทิตย์ที่ 3 กับเจอมรสุมที่หนักกว่าเดิม [on_045] พอเข้าอาทิตย์ที่ 3 เป็นที่ทุกคนรู้ดี ตะไคร่น้ำตาลเริ่มมา และมีตะกอน ฟุ้งอยู่ตามหินและต้นไม้ เป็นที่ชัดเจนว่ากรองยังไม่เซต คราวนี้จะทำอย่างไรดี ตะไคร่เมือกเขียวก็มา ตะไคร่น้ำตาลก็มา ตะกอนก็ยังมี
      เลยได้ทำการถามความรู้ Correct!จากเทพผู้อาวุโสหลายๆท่าน ไม่รู้ก็ต้องถามจะมานั่งอยู่เฉยๆคงไม่เกิดความรู้เป็นแน่ เลยทำการถาม พี่วงศ์  และพี่วงศ์ได้บอกว่า  "ตะไคร่นะดูดออก และเปลี่ยนน้ำ  เดี๋ยวก็หายแต่ดันเป็นตู้ตั้งใหม่และเป็นหวีดจิ๋ว จะปิดไฟและปิดระบบคงไม่ไหวหวีดเละแน่   เลยแนะนำ ยา Erythromycin แต่ยาจะมีผลต่อระบบกรอง" ต่อมาถามพี่เก่ง พี่เก่งแนะนำว่า "ดูดออกถ้าไม่ไหวใช่ อควาเรียม 1 และสลับกับ คาร์บอนน้ำ"  ต่อมาถาม ป๋าวิเชียร แนะนำว่า "ถ่ายน้ำบ่อยๆเดี๋ยวก็หาย" และสุดท้ายถามพี่เต้ แนะนำเช่นเดียวกับพี่เก่ง
      จะเห็นได้ว่าทุกท่านนั้นแนะนำไปในทางที่เน้นวิธีธรรมชาติมากกว่าที่จะใช้สารเคมีหรือยาปฏิชีวนะ จึงทำให้เริ่มคิดว่าเราควรทำอย่างไรดี

ขบคิดทบทวนประสบการณ์และความรู้
      จากความรู้จากหลายๆท่านจะแนะนำให้ใช้วิธีตามธรรมชาติ ทำไมล่ะ?  [งง] จึงนั่งนึกกลับไปถึงตู้ 24 ผมเคยเอาต้นไม้ที่มีตะไคร่เมือกเขียวมาใส่ตู้ที่เซตนานแล้วอยู่ๆตะไคร่กลับหายไปเอง เพราะอะไรจึงเป็นเช่นนั้น? ความคิดเห็นส่วนตัวที่คิดได้ในตอนนั้นคือ
   1)เพราะระบบกรองเซตแล้ว
   2)เพราะต้นไม้สมบูรณ์จึงมีการดูซึมสารอินทรีย์หรือปุ๋ยได้ดี

สมมุติฐาน
   1)ปัญหาตะไคร่และตะกอนที่เกิดขึ้นกับตู้18ของผมคือ เกิดจากระบบที่ยังไม่เซตตัว
   2)ปัญหาตะไคร่และตะกอนที่เกิดขึ้นกับตู้18ของผมคือ สารอินทรีย์ในน้ำที่มีมากเกินไป
   3)อันนี้สำคัญ ปัญหาตะไคร่และตะกอนที่เกิดขึ้นกับตู้18ของผมคือ ใจร้อนเกินไป
วิธีการศึกษา
      วิธีการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบการใช้หลักฐานชั้นรอง และข้อมูลที่ได้ส่วนใหญ่มาจากคำบอกเล่าและประสบการณ์โดยตรง และนำเสนอในรูปแบบ เชิงวิเคราะห์ข้อมูล (ฮาๆๆมาเป็นทางการไปหน่อย)

เริ่มการแก้ปัญหา
      จากที่ได้นั่งคิดแล้วว่าน่าจะเกิดจากระบบไม่เซตและสารอินทรีในน้ำมากเกินไปในทางปฏิบัติ ผมจึงทำการเปลี่ยนน้ำ 2 วันครั้งครั้งละ 20 % ผมไม่คิดจะใช้ยา เพราะ ว่าถ้าใช้ยาเป็นที่รู้กันดีว่า ตะไคร่เมือกเขียวเป็นเชื้อโรคไม่ใช่พืช แต่สามารถสังเคราะห์แสงได้ ถ้าเราใช้ยาอย่างไม่สม่ำเสมอหรือใช้แล้วมันกลับมาใหม่อาจทำให้เกิดการดื้อยาขึ้นได้และยายังทำให้ระบบกรองเสียถ้าใช้ยาเมื่อไหรกรองจะเซตสักทีจึงตัดสินใจไม่ใช้ยา และวิธีปิดไฟผมก็ไม่ใช้เพราะต้นไม้ผมกำลังโตถ้าปิดเดี๋ยวมีชะงักแน่ๆ(แต่ผมก็ซื้อมาติดไว้นะทั้งยา Erythromycin และ อควาเรียม 1 เอาไว้กันเหนียวเพื่อแนวคิดไม่รอด)  และเมื่อผมทำการเปลี่ยนน้ำและเพิ่มแบคทีเรียน้ำเพื่อเร่งระบบกรอง ผมก็ทำการปล่อยหน่วยงานพิเศษลงไป คือ ลูกปลาสอดดำ จำนวน 6 ตัว แล้วภาวะนา [นะโม นะโม]จากนั้นไม่นาน ผ่านไป 3 วันปลากฎว่า ตะไคร่หายเกลี้ยงทั้งเขียวแกรมน้ำเงิน ตะไคร่น้ำตาล และตะกอน  ระบบกรองก็เซตเข้าที่เข้าทางแล้ว  
      ผลที่ได้คือ ตะไคร่หาย ระบบเซตโดยไม่ต้องใช้ยา เหมือนสวรรค์มาโปรด สิ่งที่สำคัญของการแก้ปัญหานี้เลยคือ ต้องใจเย็น และทำให้ระบบเซตไห่เร็วที่สุด อย่าหวังกับยาปฏิชีวนะมากเพราะถ้าระบบไม่ดียังไงมันก็กลับมา  บ้ายบายตะไคร่จ๋า  [บ๊ะบาย]
(ส่วนยาที่ซื้อมาก็แช่ตู้เย็นเก็บเข้ากล่องไว้เหมือนเดิมเราคงยังไม่มีวาสนาที่จะอยู่ด้วยกัน)

ปล.   ปลาสอดต้องใช้ตัวลูกนะครับถ้าตัวใหญ่มันจะกะชากต้นไม่เราได้ถ้าเราเพิ่งปลูกเหมือนผม แต่ถ้าเป็นตู้ที่ตั้งนานแล้วก็ลงได้ตัวใหญ่  
      ข้อดีของปลาตัวเล็กคือมันจะกินได้ทุกซอกทุกมุมเข้าในที่ที่ตัวใหญ่ไม่สามรถเข้าได้และไม่กะชากต้นไม้ขาด และปลาสอดยังช่วยกินฝ้าผิวน้ำด้วยนะครับ
      ข้อดีของปลาสอด ยิ่งตัวใหญ่ก็ยิ่งดีกินตะไคร่ เส้นขนน้ำตาลมันส์มาก เคยลองกับตู้เก่า 2 วันต้องรีบตักออกเพราะตะไคร่หายไวมากและมันจะมากะชากต้นไม้แทน
    สุดท้าย เหตุผลที่ตู้ผมเซตช้าส่วน หนึ่ง มาจากช่วงนี้ อากาศเย็นมาก ทำไห้แบคทีเรียออกจะขี้เกียจหน่อย และขอให้มีความสุขกับการเลี้ยงไม้น้ำครับ และหวังว่าจะช่วยหลายๆท่านได้ไม่มากก็น้อย beg1

ขอโทษด้วยครับที่ไม่มีรูปมาเนื่องจากผมไม่รู้จะไปยืมกล้องใครเพื่อนกลับบ้านกันหมด beg1
หากมีข้อมูลที่ผิดพลาดหรือไม่ตรงกับท่านใดขอโทษด้วยนะครับอาจจะมีท่านอื่นที่มีวิธีและความรู้ที่ดีกว่ายินดีที่ท่านสามารถเพิ่มเติมได้เลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08/02/14, [13:42:57] โดย Undel2line™ »
Tags: ตะไคร่ 
Undel2line™ ออฟไลน์
Club Champion
« ตอบ #1 เมื่อ: 08/02/14, [14:28:24] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

นี่เป็นอีกวิธีครับข้อมูลจากพี่เก่ง


ada กำลังแนะนำเรื่องนี้ 1.ใช้กระดาษหรือแผ่นพลาสติกสีดำปิดหน้า substrate จุดที่เกิด 2.ขูดดูดออก 3.ดูดดินออกเลยแล้วทำตามข้อ2ด้วย แล้วเติมดินใหม่ทับ 4.ใส่ไพธอนกิต [Question]
Blue green algae grow on my aquarium glass at the substrate. How should I deal with this?

[Answer]
Blue green algae may grow in planted aquarium due to the use of substrate additives or
deteriorated substrate permeability which has taken place over time. If your aquarium is still in the initial stage,
blue green algae can be reduced by covering the substrate portion of the tank with black paper to block the light.
Or else, it is very hard to completely get rid of the algae that have already propagated. To remove blue green algae at the
substrate, it is advised to insert a thin spatula between the glass surface and substrate to scrape the algae out carefully,
and then suction them off together with sludge with a hose. Subsequently, it is recommended to apply Phyton Git to the affected area
with a dropper to control the further growth of blue green algae. If the algae problem is very serious, the substrate, at least for
the foreground location, should be replaced with new Aqua Soil. This enables you to have the substrate free from algae and also
promotes the growth of aquatic plants.

อันนี้วิธีพี่เก่งเอง

วิธีที่พี่เก่งใช้ประจำคือทำพร้อมกันนะครับ ฉีดคาร์บอนเพียวได้ทุกยี่ห้อน้ำ ลง substrate ตู้ 24 ใช้ 1-2ซีซี สลับ aquarium 1 อัตราส่วน 1 เม็ด ผสมน้ำ 3-5 ซีซ๊ ปิดกรองแล้วฉีดโปรยผิว การกำจัด BGA ไม่เห็นแค่ตามอง ใน substrate พวกพ้องยังมีอีกมาก ต้องกำจัดให้สิ้นซาก แนวทางการกำจัดหลายท่านอาจมองในแง่ที่เกิดแล้วเอาให้หายๆไป สุดท้ายก็เกิดมาเป็นใหม่ สาเหตุหลักๆจะเกี่ยวกับปุ๋ยเกิน คุณภาพน้ำที่ใช้ก็สำคัญครับ อาจต้องกรองด้วย activated carbon ช่วยหรือใส่ในระบบกรองร่วมด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08/02/14, [14:50:42] โดย Undel2line™ »
nouvo ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #2 เมื่อ: 08/02/14, [14:40:11] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ ผมเองก็โดนแกมน้ำเงินเล่นงานมาจะสามเดือนแล้ว ( อายุตู้ 6 เดือน ) แต่มันจะอยุ่แค่ตรงหน้าดินที่กระจกและลึกลงไปในชั้นดิน แต่พอไม้หน้าตู้สูงขึ้นจนเงามันบังแสงจากโคมไฟ มันก็ค่อยๆหายไปทีละนิด แต่ตรงที่ไฟยังลามไปถึงมันก็มีอยู่แค่ตรงนั้น เลยไม่แน่ใจว่าสาเหตุของแกมน้ำเงิน คือ ไฟแรงไปจนมันขึ้นในชั้นดินแล้วเราไม่ได้ดูดออกมันเลยลาม หรือยังไงกันแน่ ถ้าเป็นเชื้อโรคจริงๆ ต่อให้ต้นไม้ขึ้นจนบังเงาแสงยังไงก็น่าจะขึ้นอยู่ดี
nouvo ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #3 เมื่อ: 08/02/14, [14:42:46] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เพิ่มเติมอีกนิดครับ ที่ ADA แนะนำว่าปิดเทปดำนี่ด้านในหรือด้านนอกตู้ครับ ถ้าติดด้านนอกตู้ แต่แสงยังลงไปในตู้จะได้ผลหรือครับ เมื่อก่อนไม้หนา้ตู้ยังไม่หนา ผมเอาฟิวเจอร์บอร์ด ไปวางไว้ในตู้เลยเสียบลงไปในดิน ได้ผลพอสมควรแต่มันไม่งาม 5555
nouvo ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #4 เมื่อ: 08/02/14, [14:46:36] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

อันนี้อาการตู้ผมครับ ทั้งตู้ไม่มีตะไคร่เลย ยกเว้นตัวนี้ตัวเดียว



ไฟแรงจนเอาหวีดสามใบเป็นไม้หน้าตู้ได้เลย  [on_026] [on_026]

Undel2line™ ออฟไลน์
Club Champion
« ตอบ #5 เมื่อ: 08/02/14, [15:02:27] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ ผมเองก็โดนแกมน้ำเงินเล่นงานมาจะสามเดือนแล้ว ( อายุตู้ 6 เดือน ) แต่มันจะอยุ่แค่ตรงหน้าดินที่กระจกและลึกลงไปในชั้นดิน แต่พอไม้หน้าตู้สูงขึ้นจนเงามันบังแสงจากโคมไฟ มันก็ค่อยๆหายไปทีละนิด แต่ตรงที่ไฟยังลามไปถึงมันก็มีอยู่แค่ตรงนั้น เลยไม่แน่ใจว่าสาเหตุของแกมน้ำเงิน คือ ไฟแรงไปจนมันขึ้นในชั้นดินแล้วเราไม่ได้ดูดออกมันเลยลาม หรือยังไงกันแน่ ถ้าเป็นเชื้อโรคจริงๆ ต่อให้ต้นไม้ขึ้นจนบังเงาแสงยังไงก็น่าจะขึ้นอยู่ดี

เพิ่มเติมอีกนิดครับ ที่ ADA แนะนำว่าปิดเทปดำนี่ด้านในหรือด้านนอกตู้ครับ ถ้าติดด้านนอกตู้ แต่แสงยังลงไปในตู้จะได้ผลหรือครับ เมื่อก่อนไม้หนา้ตู้ยังไม่หนา ผมเอาฟิวเจอร์บอร์ด ไปวางไว้ในตู้เลยเสียบลงไปในดิน ได้ผลพอสมควรแต่มันไม่งาม 5555


ขอตอบตามความเข้สใจนะครับ วิธีของADAผมว่าน่าจะเพื่อไห้ตะไคร่ที่อยู่บนพื้นผิวตายครับ ทำในตู้ครับเเล้ว เราก็ต้องแก้ที่ต้นเหตุด้วยบริเวณนั้นอาจจะมีการสะสมของของเสียมาก  และที่บอกว่ามันสังเคราะห์แสงเดี๋ยวก็มาไหม่จริงครับเพราะถ้าต้นเหตุยังอยู่มันก็จะมาไหม่เชื้อโรคนี้ไม่ได้มีเเค่บนพื้นผิวมีจนถึงชั้นดิน ลองอ่านวิธีพี่เก่งดูครับ การกำจัดในชั้นดิน แต่ถ้าระบบคุณยังไม่แก้จากต้นเหตุเดี๋ยวก็มาไหม่อยู่ดีครับ  

ปล.ที่คุณบอกว่าถ้ามันเป็นเชื้อโรค โดนบังแสงก็น่าจะยังอยู่จริงๆแล้วเชื้อโรคตัวนี้มันสังเคราะห์แสงมาเป็นอาหารหนะครับ แต่ต้นเห็นที่ทำไห้มันเกิดจนเห็นได้ชัดในพื้นผิวหรือชั้นดิน คือ ระบบแบคทีเรียไม่สามารถกำจัดของเสียในชั้นดินได้  คุณอาจจะช่วยระบบคือการใช้สายดูดชั้นดินออกบ้างก็ช่วยได้ระดับหนึ่งครับ   แต่คุณบอกว่าถ้าไฟแรงมันก็น่าจะมาใช่มั้ยครับผมว่านั้นไม่ใช้ปัจจัยทั้งหมดของตะไคร่ตัวนี้ เพราะตู้ผมก็ไปแรงมากส่องจังๆแต่พอระบบแบคทีเรียในพื้นเข้าที่และรากต้นไม้ชอนไชเข้าไปถึงมันก็หายนะครับ
   อีกเรื่องคือลองดูชั้นดินคุณดูนะครับว่าขี้ปลาสะสมหรือชั้นดำมากไปหรือป่าวลองดูดๆออกดู   แล้วลองเอานิ้วคูดตะไคร่มาดมนะครับอาจจะเป็นตะไคร่ฝ่าเขียวๆก็ได้อาจไม่ใช่เมือกเขียวถ้าเมือกเขียวจะมีกลิ่นเฉพาะตัว ถ้าเป็นเมือกเขียวก็ทำตามวิธีข้างบนทั้งของผมเเละพี่เก่งได้เลยครับ

ขอให้สนุกนะครับสู้ๆอย่าเครียจมากยิ่งเครียจจะทำไห้เรื่องมันดูใหญ่เกินเราแต่ที่จริงไม่ยากเลยครับ [เจ๋ง]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08/02/14, [15:04:37] โดย Undel2line™ »
nouvo ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #6 เมื่อ: 08/02/14, [15:10:08] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณครับผม กลิ่นนี่เมือกเขียวแน่นอนครับ ฉุนติดมือเลย  [on_026] [on_026] เรื่องแบคทีเรียในชั้นดินไม่ทำงานนี่อาจจะเป็นไปได้ครับ เพราะผมใช้ดินเก่าผสมพัมมิสปูพื้นแต่ไม่ได้โรยแบคทีเรีย ที่ผ่านมาแก้โดยการฝัง biozym เอาครับ กะระยะห่างกันหน่อยแล้วปูพรมฝังเลย ตอนนี้คิดว่าเดือนหน้าจะทำตู้ใหม่ครับ ลอกการบ้านพี่ Coffman มาแล้ว  ้hahaha ้hahaha
PicsaaNJ ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #7 เมื่อ: 09/02/14, [00:39:17] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ตอนนี้ผมกำลังเจรจาขอคืนพื้นที่กับมวลชนตะไคร่อยู่ครับ   036 036 036
Undel2line™ ออฟไลน์
Club Champion
« ตอบ #8 เมื่อ: 25/02/14, [14:33:41] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ตอนนี้ผมกำลังเจรจาขอคืนพื้นที่กับมวลชนตะไคร่อยู่ครับ   036 036 036

ขอคืนได้ยังครับ555
♜ AKE ♜ ออฟไลน์
Club Champion
« ตอบ #9 เมื่อ: 04/04/14, [14:37:25] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

มาเก็บความรู้ใหม่ๆ  ้hahaha ้hahaha ้hahaha xxx2
แม็ก&มาร์ค ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #10 เมื่อ: 04/04/14, [15:40:58] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ไฟแรงจนเอาหวีดสามใบเป็นไม้หน้าตู้ได้เลย  [on_026] [on_026]

ใช้ไฟอะไรเนี๊ย asspain
พอจะมีรายละเอียดตู้ไหมครับ
Aquaholic ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #11 เมื่อ: 15/05/14, [15:55:14] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

[Question]
Blue green algae grow on my aquarium glass at the substrate. How should I deal with this?

[Answer]
Blue green algae may grow in planted aquarium due to the use of substrate additives or
deteriorated substrate permeability which has taken place over time. If your aquarium is still in the initial stage,
blue green algae can be reduced by covering the substrate portion of the tank with black paper to block the light.
Or else, it is very hard to completely get rid of the algae that have already propagated. To remove blue green algae at the
substrate, it is advised to insert a thin spatula between the glass surface and substrate to scrape the algae out carefully,
and then suction them off together with sludge with a hose. Subsequently, it is recommended to apply Phyton Git to the affected area
with a dropper to control the further growth of blue green algae. If the algae problem is very serious, the substrate, at least for
the foreground location, should be replaced with new Aqua Soil. This enables you to have the substrate free from algae and also
promotes the growth of aquatic plants.
Hi
As this thread about BGA, I want to comment on the above paragraph,
 python git is quiet expensive, few ml’s of  Hydrogen peroxide should do the trick , its just cost 20 baht and is available in any drug store in Thailand
 buy a 5 ml syringe with needle, stop the filter and inject it in infected areas, a longer the needle you inject deeper inside the substrate, the ratio is 1 ml hydrogen peroxide for every 5 liters of water is safer for fishes ,then wait for 10 minutes and do a 30 – 50 % water change  if needed and you are done, color of substrate fades at the place of treatment but it will match up in  few weeks,unfortunately though hydrogen peroxide kills the BGA instantly but its doesn’t address the root cause, so as python git
wernbaylagoon ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #12 เมื่อ: 09/06/14, [17:49:24] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 [เจ๋ง] [เจ๋ง] [เจ๋ง] [เจ๋ง]
football2015 ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #13 เมื่อ: 09/01/15, [11:47:22] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
nram ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #14 เมื่อ: 16/01/15, [16:46:30] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 [เจ๋ง]
sakurathai ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #15 เมื่อ: 04/03/15, [16:20:19] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ตู้ผมโดนตะใคร่เขียวเล่นงานอยู่  ว่าจะหายากำจัดตะใคร่มาใส่  เดี๋ยวขอลองวิธีของพี่ก่อนละกันครับ [on_026] [on_026]
หน้า: 1   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: