Aqua.c1ub.net
*
  Sat 20/Apr/2024
หน้า: 1 2   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องบูเซปที่หลายๆคนหลงเสน่ห์ของต้นไม้ชนิดนี้.. "Bucephalandra sp." ★  (อ่าน 52613 ครั้ง)
ROMMY ออฟไลน์
Club Leader
« เมื่อ: 16/09/13, [18:13:48] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

"BUCEPHALANDRA::บูเซป"



เกริ่นนิดนึงครับ...
ผมสนใจในบูเซปเเละเริ่มสะสมครับเลยอยากจะหาข้อมูลเพื่อศึกษาให้มากยิ่งขี้น เเละได้สอบถามหลายๆท่านทางPM [คุณ Aurora //somchai_chaiton // Oat Siam Buce Shop] ซึ่งทั้งสองท่านเเรกมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบูเซป อธิบายให้ผมพอสมควรเลยครับ เเละท่านที่3คือคุณOat Siam Buce Shop ได้นำลิ้งจากกระทู้"หัวข้อ: SiamBuceShop Bucephalandra Tank (บันทึกของคนบ้าบูเซป) " ที่มีบทความของคุณTomasz Wastowskiเป็นภาษาอังกฤษครับ ผมลองอ่านเเล้วเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์เเก่สมาชิกท่านอื่นๆ ผมเลยเเปลเป็นภาษาไทยเพื่อง่ายต่อการอ่านครับ ... ถ้ามีความคลาดเคลื่อนของใจความสำคัญบางประการที่เจ้าของบทความต้องการจะสื่อ เเละถ้าหากมีข้อผิดพลาดจากการเเปล ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ (บางคำจะเเปลให้ใกล้เคียงกับความหมายในภาษาไทยให้มากที่สุดนะครับ)หวังว่าจะเกิดประโยชน์เเก่สมาชิกทุกๆท่านครับ ด้วยความเคารพครับ ... ROMMY



เริ่มกันด้วยบทความที่ผมเเปลให้นะครับ

ผมจะนำเสนอบทความเกี่ยวกับหนึ่งในต้นไม้ที่งดงามที่สุดที่พบเห็นได้ในตู้ไม้นํ้านะครับ. บทความได้เขียนขึ้นเพื่อนิตยสารเเละได้เเปลเป็นภาษาอังกฤษ.ผมอยากจะขอบคุณ Philip Rody ที่ช่วยเเปลบทความเป็นภาษาอังกฤษครับ

พื้นฐานของบูเซป คล้ายคลึงกับอนูเบียสเเละคริป ซึ่งครั้งเเรกที่บูเซปได้นำมาใช้ในการจัดตู้ไม้นํ้านั้น ได้มีการเปรียบเทียบกับคริป เพราะใบที่เเคบเเละโดยปกติมีสีเขียว(เขียวเเบบมะกอก) อย่างไรก็ตาม รากของบูเซปที่เลื้อยเเละยึดเกาะได้เร็ว ก็เป็นลักษณะที่ใกล้เคียงกับพวกอนูเบียส. บูเซปเป็นต้นไม้ที่ยอดเยี่ยมมากๆเเละยังคงยากที่จะเปรียบเทียบกับตระกูลของพืช ซึ่งทำให้คนเลี้ยงไม้นํ้าทุกๆคนหลงไหลในเสน่ห์ของมันเเละขอบคุณสำหรับการปรากฎตัวอย่างยิ่งใหญ่ครับ
 


สภาพเเวดล้อม
พืชที่อาศัยในบริเวณนํ้าท่วมขังหรือหนองนํ้าที่เป็นพวกวงศ์ Araceae {วงศ์บอน หรือ Araceae เป็ยนวงศ์ของพืชมีดอก ที่เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยว ที่มีดอกเป็นดอกช่อแบบช่อเชิงลดมีกาบ (spadix) ประกอบด้วยสมาชิก 107สกุลและมากกว่า 3700 สปีชีส์ ส่วนใหญ่กระจายพันธุ์ในโลกใหม่เขตร้อน บางส่วนอยู่ในเขตร้อนของโลกเก่าและเขตอบอุ่นทางเหนือ ยางของพืชวงศ์นี้มีพิษ /อ้างอิงwikipedia} เช่นบูเซป สามารถปรับตัวที่จะดำรงชีวิตในเเม่นํ้าที่มีกระเเสนํ้าที่ไหลเชี่ยวได้ เเม้ว่าบูเซปจะถูกเปรียบเทียบเป็นพืชในตระกูลใหม่สำหรับคนเลี้ยงไม้นํ้า  บูเซปได้เป็นที่รู้จัก(ชื่อวิทยาศาสตร์)ตั้งเเต่คศ.1858 โดยตระกูลที่มีชื่อว่า "Bucephalandra" หมายถึงชื่อม้าสีดำของAlexander—Bucephalus.  บูเซปทุกๆชนิดเป็นพืชเฉพาะถิ่น ซึ่งหมายความว่าสามารถพบเจอบูเซปได้ในพืชที่ที่ห่างไกลในบางบริเวณเท่านั้น โดยปกติเเล้วจะพบตามเกาะ เเละพืชชนิดนี้สามารถพบได้บนเกาะที่ใหญ่ที่สุดของหมู่กาะมลายู ที่รู้จักกันในนาม เกาะบอร์เนียว.   ในปัจจุบันนี้ความหลากหลายของบูเซปได้ค่อยๆถูกค้นพบเเละยังไม่มีการบันทึกลงหลังสือพฤกษศาสตร์

บูเซปถูกพบเเม่นํ้าเเละเเหล่งที่มีนํ้าไหลผ่าน เเละบางครั้งก็พบตามริมตลิ่งของเเม่นํ้า.  เกาะบอร์เนียวมีสภาพอากาศเป็นเเบบร้อนชื้น ซึ่งหมายความว่าจะมีสภาพอากาศเเบบเดียวกันตลอดทั้งปีเเละมีอุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีเกิน20องศาเซลเซียส อย่างไรก็ตามสภาพอากาศที่คงที่ในบางบริเวณของเกาะบอร์เนียวยังคงมีสองฤดูการ ซึ่งกำหนดโดยปริมาณนํ้าฝนที่ตกลงมาครับ ระหว่างหน้าฝนที่ระดับนํ้าในเเม่นํ้าสูงขึ้น บูเซปจะโตขึ้นเเละจมอยู่ใต้นํ้าเป็นเวลาไม่กี่เดือน อย่างไรก็ตามก็ไม่ได้เป็นการขัดขวางการเจิรญเติบโตเเต่อย่างใด เเละบูเซปยังสามารถเปลี่ยนเป็นใบนํ้าได้อย่างง่ายดาย. ข้อเเตกต่างสำคัญของใบนํ้าเเละใบบกคือ เวลาที่บูเซปเจริญเติบโตใต้นํ้า จะมีลักษณะใบที่ซับซ้อนเเละมีสีสันที่ชัดเจน !!


ปัจจัยที่ใช้ในการเจริญเติบโต
ในตู้ไม้นํ้า บูเซปสามารถเติบโตได้บนขอนไม้ รากไม้ เเละมะพร้าว เเต่จากการสังเกตในหลายๆปี ผมสามารถพูดได้ว่าระบบรากของพืชชนิดนี้จะเจริญได้ดีกว่าบนพื้นผิวที่เเข็ง เช่นหินหลายๆชนิด เเละรากมีความสามารถที่จะยึดเกาะกับพื้นผิวที่เเข็งๆได้อย่างดี เเม้ว่าจะลื่นหลุดได้ ซึ่งในบางครั้งต้องถึงขั้นใช้มีดที่จะงัดรากออกจากพื้นผิวที่ยึดเกาะ เพราะรากของบูเซปสามารถจับกับพื้นผิวได้เเน่นมากๆ

มีหลักฐานว่าการเปลี่ยนเเปลงสภาพเเวดล้อม ตัวอย่างเช่น ไฟ เเละค่าต่างๆในนํ้า บูเซปอาจจะเกิดการละลายของใบ ซึ่งเหมือนกับที่เกิดขึ้นกับพวกคริป (ที่อ้างถึงกันว่า"โรคของคริป") ในตู้ของผมการเปลี่ยนเเปลงนั้นโดยปกติเเล้วส่งผลทำให้บูเซปใบละลาย อย่างไรก็ตามจากการทดลองหลายๆครั้งพบว่า มีน้อยมากที่ใบจะละลายทั้งหมดอย่างรวดเร็ว ซึ่งคนที่เลี้ยงไม้นํ้าสามารถเเก้ปัญหาได้ก่อนที่ใบจะละลายหมดต้น เเละเเม้ว่าใบมีใบไม่มีใบ (ขอบคุณคุณibikerที่PMมาบอกว่าผมพิมพ์ผิดนะครับ ^^) ถ้าไรโซม(ลำต้นใต้ดินที่ขนานไปกับดิน มีข้อ ปล้อง)เเละราก ยังคงสมบูรณ์ดีอยู่ บูเซปก็สามารถดำรงชีวิตต่อไป เเละปกติเเล้วสามารถกลับเป็นปกติได้เมื่อเวลาผ่านไป.  จากประสบการณ์ของผมพบว่า การลดลงของความเข้มเเสงเเละการเพิ่มปริมาณออกซิเจนที่ละลายในนํ้า จะช่วยให้บูเซป ฟื้นตัวไวขึ้น !!!

เเม้ว่าจะเลี้ยงด้วยไฟน้อยๆ บูเซปก็ยังคงเติบโตได้เเละสามารถงอกใบใหม่ขึ้นมาได้ เเต่สีสันของบูเซปจะไม่สะดุดตา{ว่าง่ายๆ สีไม่เเจ่ม 5555}

เพื่อความเเน่ใจที่จะได้สีที่สวยงาม ต้องใช้ไฟ 0.5วัตต์ต่อลิตร หรือมากกว่านั้น เเละใส่ปุ๋ยลงในนํ้า เเละเเม้ว่าปริมาณco2เเละปุ๋ยเล็กน้อย ก็จะช่วยให้ได้ใบที่มีสีสันสวยงาม.   ในตู้ของผม ได้คำนวณปุ๋ยตามวิธี ซึ่งทำให้พืชได้ปุ๋ยมากๆในนํ้า ผมได้สังเกตว่าปุ๋ยบางตัวสามารถช่วยเพิ่มสีสันของใบ  เเละการเเลกเปลี่ยนต้นไม้กับคนเลี้ยงไม้นํ้าคนอื่นๆ ที่ใช้ตู้เเบบlow tech(ไฟน้อย co2น้อย) ผมสังเกตว่าใบของพืชจากตู้lowtechไม่มีสีสันที่สวยงาม เพราะได้รับไฟเเละปุ๋ยไม่เพียงพอต่อความต้องการของพืช

พัฒนาการของสีสัน บูเซป พันธุ์‘Brownie Brown’

ใบสีเขียวที่พบได้บ่อยๆ ที่เลี้ยงเป็นใบบก .. สีเขียวใกล้โคนรากยังคงเหมือนเดิมเมื่อพืชเติบโตบนบก ขณะที่ใบใหม่ที่สีเข้มที่เเตกยอดมา เป็นผลจากการเติบโตในตู้ของผม


เมื่อเวลาผ่านใบ ใบก็ยังเข้มขึ้นเรื่อยๆ


เเละในที่สุดก็ได้กลายเป็นสีนํ้าเงินเข้ม


รูปด้านล้างเเสดงถึงสีสันของใบ Bucephalandra ‘Saiyan-1 Black’ ที่ได้เติบโตใต้นํ้า



บูเซปสามารถเติบโตได้ในตู้เเบบpaludariums เเต่สีสันของใบจะอ่อนกว่า เเละใบจะมีความยืดหยุ่นน้อยกว่า จึงต้องจัดเตรียมความชื้นสูงๆ เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเลี้ยง ไม่งั้นใบจะเเห้ง.  สำหรับค่าต่างๆที่เหมาะสมสำหรับบูเซปคือ pH=5-8 เเละGH KH เท่าไหร่ก็ได้ เเละอุณหภูมิ22-28องศาเซลเซียส  ในตอนเเรกที่เริ่มเลี้ยงบูเซป ผมได้ยินว่าบูเซปไม่สามารถเลี้ยงในอุณหภูมิที่สูงเกิน28องศาได้ เพราะจะทำให้ใบละลาย อย่างไรก็ตามผมยังไม่เคยเห็นมันเกิดขึ้นกับต้นไม้ของผม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่ออุณหภูมินํ้า 32องศา ผมก็ยังไม่สังเกตเห็นผลเสียใดๆ
 
ควรจะบันทึกไว้ว่าความจริงเเล้วบูเซปเป็นพืชชนิดที่เรียกว่า rheotype คือชอบการเปลี่ยนเเปลงของกระเเสนํ้าอย่างฉับพลัน
เราจึงต้องจัดเตรียมสภาพเเวดล้อมที่ใกล้เคียงกันในตู้ของเรา เพื่อที่จะบรรลุผลลัพธ์ที่ดีที่สุดกับพืชชนิดนี้ โดยกระเเสนํ้าสามารถเกิดจากเครื่องกรองในตู้ หรือพืชจะขยับได้ เมื่อวางไว้ใกล้ๆทางนํ้าออกของกรอง ใบของบูเซปจะยืดหยุ่นเพราะสภาพเเวดล้อมที่พบเจอในธรรมชาติเป็นเเบบนั้น

สำหรับบูเซป ผมได้ค้นพบว่าอัตราการเจริญเติบโตมีความหลากหลายต่างกันในเเต่ละพันธุ์  บางชนิดสามารถสร้างใบใหม่ได้สองใบต่อสับดาห์  ถ้าอยู่ในสภาพเเวดล้อมที่เหมาะสมที่สุด ในขณะที่ชนิดอื่นๆจะสร้างใบได้เเค่1ใบ ทุกๆสองอาทิตย์ โดยปกติเเล้ว กล่าวได้ว่า บูเซปเป็นพืช ที่โตช้า เเต่ถ้าคุณจัดเตรียมสิ่งเเวดล้อมสำหรับบูเซป เช่นไฟที่เเรง ปุ๋ย เเละ co2 ที่เหมาะสมเเล้วการเติบโตอย่างรวดเร็วก็สามารถเป็นไปได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22/01/14, [18:25:31] โดย บัง! »
Tags: ไม้น้ำ 
ROMMY ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #1 เมื่อ: 16/09/13, [18:16:38] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ต่อครับ
การเจริญเติบโตที่เริ่มต้นใต้นํ้า ยากที่จะบอกว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำให้บูเซป สร้างดอก.    การออกดอกของอนูเบียส จะเกิดขึ้นในสภาพเเวดล้อมที่เรียกได้ว่าเป็นสภาพเเวดล้อมที่เหมาะสมต่อการอยู่รอดของพืช อย่างไรก็ตามบูเซป สามารถออกดออกได้ ถ้าได้รับสารอาหารเพียงพอ เเละในอุดมคติเเล้ว สามารถออกดอกได้มากกว่า 1 ดอกในเเต่ละครั้ง (รูปด้านล่าง)




เนื่องจากบูเซป โตช้ามากๆ ตะไคร่จุดเขียวจึงเป็นปัญหาสำคัญ ซึ่งอาจจะจำกัดการได้รับเเสงของพืชเเละทำให้อัตราการเจริญเติบโตลดลง อย่างไรก็ตามบูเซปก็ทนทานมาก ซึ่งการกำจัดตะไคร่ใช้การเเช่ในสารละลายกรดซิตริก10-20นาทีเเละใช้กรดซิตริก (กรดซิตริก1ช้อนชา ต่อนํ้า1.5ถ้วยตวง) ส่วนผสมนี้อ่อนเกินกว่าจะทำอันตรายต่อใบของบูเซป เเต่เข้มข้นพอที่จะฆ่าตะไคร่

การตั้งชื่อ
ในปัจจุบันนี้ มีสามสปีชีส์ที่อธิบายไว้ในหนังสือเกี่ยวกับพืช คือBucephalandra gigantea, Bucepholandra magnifolia, Bucepholandra motoleyana.  อย่างไรก็ตามบูเซป มีชื่อทางการค้าที่หลากหลาบ มากกว่า200ชื่อ เเละหลายๆชื่อในจำนวนนี้อาจจะเป็นสายพันธุ์ใหม่ เพราะว่าชื่อสปีชีส์มากมายที่ปัจจุบันยังไม่เป็นที่รู้จักในทางวิทยาศาสตร์ ,   ชื่อการค้าจะสร้างขึ้นจาก ชื่อของท้องถิ่น , เเม่นํ้า หรือรัฐ ที่ไปเก็บมา  เช่นKedagang, Kualakuayan, Tapah, Sabah, Kalimantan, Sintang เเละชื่อก็มาจากสีหรือลักษณะใบ เช่น Brownie Brown, Red Gaia, Super Blue  เเละที่น่าสนใจคือ  Brownie Ghost ที่ค้นพบในบางบริเวณเเละหายสาปสูญไป{น่าจะหมายถึงไม่รู้ว่าเก็บมาจากไหน}

ในกลุ่มคนเลี้ยงไม้นํ้า บูเซป ได้เป็นที่รู้จักตั้งเเต่ ปี2005-2006 เเละเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว เเละมีราคาเเพง เเต่เมื่อเวลาผ่านไป บูเซปก็มีราคาที่ลดลง

ลักษณะ
ลักษณะที่ทำให้บูเซป น่าสนใจคือลักษณะรูปร่างใบ เเละความหลากหลายของรูปทรงใบ ที่คล้ายกับใบของเชอรี่เเละต้นเเอปเปิ้ล ใบอาจจะเป็นรูปไข่มีขอบแบนรูปไข่ที่มีขอบหยักและยาวตรงและยาวหยักหรืออัลมอนด์หรือแม้กระทั่งรูปเหมือนหยดน้ำ
สีของลำต้นเป็นสีชมพูหรือเเดง เเต่ใบสามารถมีได้หลายสีขึ้นกับสปีชีส์ , บางใบสามรถมีได้ครบทุกสี(สีรุ้ง) มีความหลากหลายมาก เเละลักษณะที่ดูเหมือนเงาสีฟ้าบนใบ ที่จะมองเห็นได้เมื่อเรามองในบางมุม เเละในบางสายพันธุ์เราอาจจะเห็นสีที่เหมือนกับเงาสีเขียวสว่างๆ หรือสีทองเเดง หรือ สีเเดง เเละบูเซปจะมีความหลากหลายของใบสีเขียว น้อย เช่น  Shine Green, Treasure, 2011 เเละส่วนมากที่สะดุดตาคือความหลากหลายของใบสี นํ้าเงินเข้ม เช่นBrownie Brown, Kedagang, Black Centipede, Black Leaf, Central Kali

ตัวอย่างของรูปทรงใบที่เเตกต่างกัน





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16/09/13, [18:21:09] โดย ROMMY »
ROMMY ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #2 เมื่อ: 16/09/13, [18:19:56] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ต่อครับ (จบ)
บูเซปโดยทั่วๆไปเเล้วมีขนาดเล็ก โดยบูเซปส่วนใหญ่โตได้เเค่3-5 cm. เเต่ก็มีอีกมากที่โตได้ใหญ่กว่าคือ8-15 cm. เเละเเม้กระทั่งโตได้ถึง25cm (ความสูง) ก็ยังมีการค้นพบมาเเล้ว

รูปเปรียบเทียบ พันธุ์ต่างๆที่มี





ลักษณะเด่นเเละเป็นที่จดจำของบูเซปทุกๆต้นคือจุดสว่างๆสีขาวบนใบ ที่คนเลี้ยงไม้นํ้าหลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นฟองออกซิเจน จากกระบวนการสังเคราห์เเสง เเละจุดเเบบนี้ส่วนใหญ่ได้ในพืชวงศ์ Araceae เเละการจัดเรียงตัวของจุด,ความเข้ม ขึ้นกับความสายพันธุ์ .  เเละจุดเเบบนี้พบในอนูเบียสเเต่ไม่ได้สังเกตเห็นได้ง่าย(ไม่สะดุดตา) เเละในบูเซปที่เป็นใบบก จุดเหล่านี้เเทบจะมองไม่เห็น เเต่ถ้าเป็นใบนํ้า จุดเหล่านี้จะเข้มขึ้นมาก (สังเกตเห็นได้)

ตัวอย่างภาพความหลากหลายของจุดบนใบ



น่าเสียดายที่บูเซปค่อยๆหายไปจากธรรมชาติ โดยมีสาเหตุหลักๆจากการหาประโยชน์จากการตัดไม้ทำลายป่าบนเกาะบอร์เนียว เเละความหลากหลายของสายพันธุ์เริ่มที่จะหาได้ยากขึ้น เเละบางพันธุ์ในปัจจุบันเหลือรอดในตู้   ซึ่งข่าวนี้ทำให้คนทั่วๆไปรู้เเละเริ่มจะหาประโยชน์จากการค้า พืชชนิดนี้ที่มีเหลือน้อย โดยหลายๆบริเวณในเกาะบอร์เนียว เริ่มจะเผชิญการตัดไม้ทำลายป่าเป็นวงกว้าง เราทำได้เเค่หวังว่าในอนาคต บอร์เนียวจะพบปัญหาการคุกคามสิ่งเเวดล้อมลดลง เเละทำให้เป็นการปกป้องพืชที่สวยงามเหล่านี้

credit by : Tomasz Wastowski https://www.facebook.com/groups/455190421215097/


จบเเล้วครับ เดี๋ยวจะหาข้อมูลมาอัพเดทอีกนะครับ ส่วนท่านใดที่มีข้อมูลเกี่ยวกับบูเซป เอามาเเบ่งปันเพื่อนๆสมาชิกทุกท่าน ได้ในกระทู้นี้เลยนะครับ // สำหรับใครที่อ่านเเล้วงงๆ ต้องขออภัยนะครับ ผมเเปลสดๆ อ่านไปเเปลไป ด้วยความรู้ภาษาอังกฤษอันน้อยนิดครับ ขอบพระคุณที่เข้ามาอ่านนะครับ   ขอบคุณคุณOat Siam Buce Shopที่ให้เเปลต่อเป็นภาษาไทยนะครับ// อ่านเเล้วคอมเม้นท์กันด้วยนะครับ //เเปลนานมากๆ มึนหัวตึบๆ สวัสดีครับ  lau01

ใครอยากอ่านเเบบภาษาอังกฤษ เชิญลิ้งนี้ครับ http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=226788.0 ของคุณOat Siam Buce Shop
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16/09/13, [18:33:21] โดย ROMMY »
Oat Siam Buce Shop ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #3 เมื่อ: 16/09/13, [18:43:54] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

แปลได้ดีครับ ขอบคุณมากครับ...
TFMAKO ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #4 เมื่อ: 16/09/13, [19:07:07] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

บุ๊คมาร์คไว้ก่อน เด๋วมาอ่าน  [on_065]
Astoria ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #5 เมื่อ: 16/09/13, [19:49:20] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณครับ สำหรับบทความดีๆ

 [เจ๋ง]
oOEreBallOo ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #6 เมื่อ: 16/09/13, [20:02:25] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอเข้ามาเก็บความรู้ด้วยคนน่ะครับ...ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้วเรา ขอบคุณครับ... [เจ๋ง]
babalane ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #7 เมื่อ: 16/09/13, [21:15:41] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

บวกให้ก่อนเลยครับ [เจ๋ง] เดี๋ยวมาอ่านต่อ
ibiker ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #8 เมื่อ: 16/09/13, [22:53:44] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

แจ่มครับ อ่านแล้วอยากปลูกเลย
ROMMY ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #9 เมื่อ: 17/09/13, [01:17:46] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

กำลังหาข้อมูลมาอัพเดทเพิ่มให้นะครับ
Longhairguy ออฟไลน์
Shrimp Admin
« ตอบ #10 เมื่อ: 17/09/13, [05:49:50] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขยันดี +ให้เป็นกำลังใจ
ROMMY ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #11 เมื่อ: 17/09/13, [13:32:46] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

Collection Bucephalandra sp. ของคุณ Tomasz Wastowski                    ที่มีชื่อ+รูปสวยๆ เผื่อใครอยากจะเข้าไปชม หรือเทียบว่าบูเซปที่เรามีเป็นตัวไหน หรือดูว่าในอนาคตตอนเปลี่ยนเป็นใบนํ้าเเล้วจะมีสีอย่างไร งดงามเเค่ไหน เชิญเข้าไปดูที่linkนี้เลยครับ  

http://www.flickr.com/photos/62693539@N07/with/8511247584/

หน้าตาจะเป็นเเบบนี้ครับ

Credit : คุณ Tomasz Wastowski // [เจ๋ง]

มีอีกอันนึงครับ น่าจะเหมือนๆกัน เป็นของคุณTomasz Wastowskiเช่นกันครับ
http://portfotolio.net/62693539@N07

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18/09/13, [12:08:32] โดย ROMMY »
ROMMY ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #12 เมื่อ: 17/09/13, [20:19:29] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ


เนื่องจากเวลาผมมีข้อสงสัย ที่หาคำตอบด้วยตัวเองไม่ได้ ผมจะสอบถามกับหลายๆท่านในบอร์ดนี้ ซึ่งคำตอบที่ได้นั้นเป็นประโยชน์มากๆ ผมเลยรวบรวมคำถามเเละคำตอบ มาไว้ในกระทู้เกี่ยวกับบูเซปอันนี้นะครับ เเละจะอัพเดทเรื่อยๆ //ทุกคำตอบได้รับการอนุญาตจากเจ้าของคำตอบเเล้ว เเละผมจะให้เครดิตโดยใส่ชื่อของท่านเหล่านั้นด้วยครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์เเก่คนที่สนใจในบูเซปนะครับ

Question 1 : จากที่ทราบกันว่าบูเซปมีสี่สายพันธุ์หลักๆคือ (ชื่อที่เรียกกันหลากหลายนั้นเป็นชื่อทางการค้า)
1. Bucephalandra gigantic
2. Bucephalandra motleyana
3. Bucephalandra catherineae
4. Bucephalandra pygmaea
เเละเราจะรู้ได้อย่างไรครับว่าบูเซปของเราอยู่ในสายพันธุ์ไหน ?


Answer 1 : ตอบโดยคุณAurora
- ต้องผ่านการตรวจจากกรมการเกษตรของประเทศนั้นๆที่นำเข้ามา  เมื่อตรวจผ่านทางกรมจะออกใบ Phytosanitary ให้น่ะครับหรือถามจากพ่อค้าที่เราซื้อต้นไม้มาก็ได้ครับ  (บางท่านอาจจะมีใบนี้มาด้วยหรือไม่มี ก็มีนะครับ  ทั้งนี้เนื่องจากว่าการนำต้นไม้ไปตรวจ ต้องมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เพิ่มอีก)
 * ข้อดีของการมีใบ Phytosanitary คือ เมื่อมีการสุ่มตรวจจากกรมศุลกากร สามารถผ่านได้ฉลุย
 * ถ้าไม่มีใบ Phytosanitary  ต้องเสี่ยงดวงเอาเองว่าจะไม่โดนสุ่มตรวจ  ถ้าเจออาจถูกทางกรมศุลกากรทำลาย เพราะมีกฏหมายห้ามนำเข้าต้นไม้หรือพรรณพืชอยู่น่ะครับ


ตัวอย่างใบPhytosanitary (เครดิต : คุณ somchai_chaiton)



ROMMY ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #13 เมื่อ: 18/09/13, [11:47:28] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

กำลังหาข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับบูเซปมาอัพเดทเพิ่มให้นะครับ ...
ROMMY ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #14 เมื่อ: 18/09/13, [12:18:51] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เพิ่มรูปให้ครับ"ตัวอย่างของรูปทรงใบที่เเตกต่างกัน"ของเดิมด้านบนมี4รูป พอดีผมไปเจอกระทู้ของคุณTomasz Wastowski ในเว็บๆนึง มีรูปมากกว่ากระทู้ที่ผมเเปลครับ เลยเอามาเเปะเพิ่มครับ (ครบเเล้วนะครับ)









สำหรับคนที่อยากอ่านบทความเเบบภาษาอังกฤษ (English Version) >http://www.ukaps.org/forum/threads/bucephalandra-all-in-one.26970/
Chai Aquaplant ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #15 เมื่อ: 18/09/13, [23:49:39] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ


เนื่องจากเวลาผมมีข้อสงสัย ที่หาคำตอบด้วยตัวเองไม่ได้ ผมจะสอบถามกับหลายๆท่านในบอร์ดนี้ ซึ่งคำตอบที่ได้นั้นเป็นประโยชน์มากๆ ผมเลยรวบรวมคำถามเเละคำตอบ มาไว้ในกระทู้เกี่ยวกับบูเซปอันนี้นะครับ เเละจะอัพเดทเรื่อยๆ //ทุกคำตอบได้รับการอนุญาตจากเจ้าของคำตอบเเล้ว เเละผมจะให้เครดิตโดยใส่ชื่อของท่านเหล่านั้นด้วยครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์เเก่คนที่สนใจในบูเซปนะครับ

Question 1 : จากที่ทราบกันว่าบูเซปมีสี่สายพันธุ์หลักๆคือ (ชื่อที่เรียกกันหลากหลายนั้นเป็นชื่อทางการค้า)
1. Bucephalandra gigantic
2. Bucephalandra motleyana
3. Bucephalandra catherineae
4. Bucephalandra pygmaea
เเละเราจะรู้ได้อย่างไรครับว่าบูเซปของเราอยู่ในสายพันธุ์ไหน ?


Answer 1 : ตอบโดยคุณAurora
- ต้องผ่านการตรวจจากกรมการเกษตรของประเทศนั้นๆที่นำเข้ามา  เมื่อตรวจผ่านทางกรมจะออกใบ Phytosanitary ให้น่ะครับหรือถามจากพ่อค้าที่เราซื้อต้นไม้มาก็ได้ครับ  (บางท่านอาจจะมีใบนี้มาด้วยหรือไม่มี ก็มีนะครับ  ทั้งนี้เนื่องจากว่าการนำต้นไม้ไปตรวจ ต้องมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เพิ่มอีก)
 * ข้อดีของการมีใบ Phytosanitary คือ เมื่อมีการสุ่มตรวจจากกรมศุลกากร สามารถผ่านได้ฉลุย
 * ถ้าไม่มีใบ Phytosanitary  ต้องเสี่ยงดวงเอาเองว่าจะไม่โดนสุ่มตรวจ  ถ้าเจออาจถูกทางกรมศุลกากรทำลาย เพราะมีกฏหมายห้ามนำเข้าต้นไม้หรือพรรณพืชอยู่น่ะครับ


ตัวอย่างใบPhytosanitary (เครดิต : คุณ somchai_chaiton)





ขอบคุณครับ  
ผมได้พูดคุยกับเจ้าของบทความและขอข้อมูลมาแนะนำเพื่อนๆที่สนใจ Bucephalandra ลองแปลกันดูนะครับหรือศึกษาข้อมูลได้ที่นี่เลยครับ สำหรับการแปลต้องขออภัยไว้ดว้ยนะครับหากทำการแปลผิดพลาดไปเพราะเป็นภาษารัสเซียครับ ขออนุญาติฝากลิ้งกระทู้นะครับ  http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=231081.0   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19/09/13, [00:23:50] โดย Chai Aquaplant »
ROMMY ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #16 เมื่อ: 19/09/13, [01:13:16] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณครับ  
ผมได้พูดคุยกับเจ้าของบทความและขอข้อมูลมาแนะนำเพื่อนๆที่สนใจ Bucephalandra ลองแปลกันดูนะครับหรือศึกษาข้อมูลได้ที่นี่เลยครับ สำหรับการแปลต้องขออภัยไว้ดว้ยนะครับหากทำการแปลผิดพลาดไปเพราะเป็นภาษารัสเซียครับ ขออนุญาติฝากลิ้งกระทู้นะครับ  http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=231081.0    


ยินดีเลยครับท่าน ถ้ามีข้อมูลอะไรดีๆมาโพสต์ไว้ได้เลยนะครับ จะได้เป็นประโยชน์เเก่เพื่อนๆสมาชิกทุกๆคนครับ ... ผมเข้าไปอ่านบทความที่เเปลเเล้วครับ ผมว่าเข้าใจง่ายดีนะครับ (ในเเง่ของภาษา อาจจะมีสะดุดบ้างเล็กน้อยครับ  เเต่อย่างไรก็ตามผมเข้าใจประเด็นเเละใจความที่ผู้เขียนจะสื่อสาร ได้เป็นอย่างดีครับ) ขอบคุณอีกครั้งนะครับ เเละถ้ามีTrickหรือเคล็ดลับการดูเเลบูเซป จากประสบการณ์ของท่าน ก็สามารถนำมาโพสต์เป็นความรู้ได้เลยครับผม ^^ ขอบพระคุณอีกครั้งนะครับ ด้วยความเคารพครับ
                                                                                                                 ROMMY.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19/09/13, [01:16:23] โดย ROMMY »
ROMMY ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #17 เมื่อ: 19/09/13, [01:27:02] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

มีเว็บเกี่ยวกับบูเซปที่มีข้อมูลบูเซปบางตัวครับ จะเป็นลักษณะของการเล่าถึงลักษณะของต้นนั้นๆ เเละการดูเเล ความยากง่าย รวมถึงสีสันของใบที่จะได้ เมื่อเวลาผ่านไปครับ ลองเข้าไปชมดูครับ //ถึงจะมีไม่กี่ต้น เเต่ว่าถ้าใครสนใจบางต้นเป็นพิเศษก็เป็นข้อมูลเล็กๆน้อยๆครับ ทราบไว้ก็ไม่เสียหายครับ  [เจ๋ง]   ได้linkมาจากจากคุณอาร์ม Aurora ครับ ขอขอบพระคุณคุณอาร์มด้วยนะครับ <ท่านนี้มีลิ้งค์ดีๆเเละคำเเนะนำดีเยอะมากๆครับ 55555  ้hahaha


http://otsplant.wordpress.com
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19/09/13, [01:30:27] โดย ROMMY »
GreenLeaves ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #18 เมื่อ: 21/09/13, [21:52:30] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุนสำหรับบทความดีๆ นะคะ ยิ่งอ่านก็ยิ่งทำให้หลงรักมันมากขึ้น  [on_055]
BoYCoTT ออฟไลน์
Club Champion
« ตอบ #19 เมื่อ: 21/09/13, [22:39:51] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ดีมากๆเลยครับ คาราคุยัน1 สวยมากครับ
Kimura ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #20 เมื่อ: 22/09/13, [12:16:06] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 [เจ๋ง] [เจ๋ง] [เจ๋ง] [เจ๋ง]
ได้ความรู้เยอะเลยครับบ
mokjang_kill ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #21 เมื่อ: 22/09/13, [20:10:35] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

แวะมาเก็บเป็นความรู้ น่าสนใจมากเลยทีเดียว สวยด้วย ขอบคุณนะคะได้นำไปแบ่งปันต่อแล้ว
ROMMY ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #22 เมื่อ: 24/09/13, [21:27:20] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ท่านไหนมีบูเซปสวยๆสามารถนำภาพมาลงให้สมาชิกท่านอื่นๆชมได้นะครับ ^^ บอกชื่อบูเซปด้วยนะครับ   [เจ๋ง] กำลังหาข้อมูลมาอัพเดทเพิ่มให้ครับ ว่าจะไปหาซื้อหนังสือเกี่ยวกับบูเซป ครับ(หายากมาก)  ้hahaha
diffz ออฟไลน์
Club Champion
« ตอบ #23 เมื่อ: 24/09/13, [22:47:28] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เข้ามาเก็บข้อมูล  [เจ๋ง]
Chai Aquaplant ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #24 เมื่อ: 25/09/13, [13:12:58] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

สวัสดีครับผมได้ทำการหาข้อมูลและรูปภาพของ Buce phalandra สายพันธ์ต่างๆที่แปลกใหม่และสวยงามมานำเสนอเพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่เริ่มสนใจใน  Buce phalandra รวมถึงข้อมูลการเลี้ยงในขั้นพื้นฐานเบื้องต้นมานำเสนอครับ ผิดถูกประการใดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ดว้ยนะครับ เรามาเริ่มกันเลยครับ


Bucephalandra   Brownie Ghost  เป็น Buce ที่มีมุกที่ใบปานกลาง ความสูงของพืช 4- 6 CM เมื่อวางในแนวนอนใบจะมี
รูปไข่ ลำต้นจะมีขนาดเล็ก ข้อมูลในการเลี้ยงเบื้องต้น

เป็นสกุล ของ  ไม้ยืนต้น ของครอบครัว Araceae
แหล่งที่ค้นพบ  Kapuas Hulu  kalimantan
แสงสว่าง  :2000-3000 Lux 
อุณหภูมิน้ำ: 22 ~ 28 ℃
ความกระด้าง: 2 ~ 12 DH
PH: 6.0 ~ 7.0






Bucephalandra Red สว่นใหญ่จะมีสี ที่สะดุดตาคือสีแดงของใบน้ำหลังจากที่ได้รับการดูแลบำรุงอย่างดีแล้วใบใหม่ที่จะออกให้แก่สีแดงสดใสและค่อยๆกลายเป็นที่มืดและในที่สุดก็ดูเหมือนจะเป็นสีมว่ง ก้านจะมีสีแดงและมันวาว


เป็นสกุล ของ  ไม้ยืนต้น ของครอบครัว Araceae
แหล่งที่ค้นพบ  Kapuas Hulu  kalimantan
แสงสว่าง  :2000-3000 Lux
อุณหภูมิน้ำ: 22 ~ 28 ℃
ความกระด้าง: 2 ~ 12 DH
PH: 6.0 ~ 7.0
ความสูง :4-6cm (ใบน้ำ)




เครดิตภาพ : A+ AQUA Plant











มีมาฝากเพิ่มอีกนิดหน่อยครับจะอัพเดทเรื่อยๆนะครับสนใจสามารถเข้าไปดูได้ที่  http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=231620.0
ROMMY ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #25 เมื่อ: 25/09/13, [21:16:35] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

สวัสดีครับผมได้ทำการหาข้อมูลและรูปภาพของ Buce phalandra สายพันธ์ต่างๆที่แปลกใหม่และสวยงามมานำเสนอเพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่เริ่มสนใจใน  Buce phalandra รวมถึงข้อมูลการเลี้ยงในขั้นพื้นฐานเบื้องต้นมานำเสนอครับ ผิดถูกประการใดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ดว้ยนะครับ เรามาเริ่มกันเลยครับ


Bucephalandra   Brownie Ghost  เป็น Buce ที่มีมุกที่ใบปานกลาง ความสูงของพืช 4- 6 CM เมื่อวางในแนวนอนใบจะมี
รูปไข่ ลำต้นจะมีขนาดเล็ก ข้อมูลในการเลี้ยงเบื้องต้น

เป็นสกุล ของ  ไม้ยืนต้น ของครอบครัว Araceae
แหล่งที่ค้นพบ  Kapuas Hulu  kalimantan
แสงสว่าง  :2000-3000 Lux 
อุณหภูมิน้ำ: 22 ~ 28 ℃
ความกระด้าง: 2 ~ 12 DH
PH: 6.0 ~ 7.0






Bucephalandra Red สว่นใหญ่จะมีสี ที่สะดุดตาคือสีแดงของใบน้ำหลังจากที่ได้รับการดูแลบำรุงอย่างดีแล้วใบใหม่ที่จะออกให้แก่สีแดงสดใสและค่อยๆกลายเป็นที่มืดและในที่สุดก็ดูเหมือนจะเป็นสีมว่ง ก้านจะมีสีแดงและมันวาว


เป็นสกุล ของ  ไม้ยืนต้น ของครอบครัว Araceae
แหล่งที่ค้นพบ  Kapuas Hulu  kalimantan
แสงสว่าง  :2000-3000 Lux
อุณหภูมิน้ำ: 22 ~ 28 ℃
ความกระด้าง: 2 ~ 12 DH
PH: 6.0 ~ 7.0
ความสูง :4-6cm (ใบน้ำ)




เครดิตภาพ : A+ AQUA Plant











มีมาฝากเพิ่มอีกนิดหน่อยครับจะอัพเดทเรื่อยๆนะครับสนใจสามารถเข้าไปดูได้ที่  http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=231620.0


ว๊ากกกก ถูกใจมากๆครับบบ ขอบพระคุณนะครับ ^^ เป็นประโยชน์สุดๆครับ  [เจ๋ง]
toriyama ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #26 เมื่อ: 26/09/13, [17:52:36] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

สุดยอด ข้อมูลน่าสนใจมากครับ
== Kibommm ==> ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #27 เมื่อ: 26/09/13, [20:19:24] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลดีๆ ครับ น้องรอม [on_026]
ROMMY ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #28 เมื่อ: 26/09/13, [23:40:46] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลดีๆ ครับ น้องรอม [on_026]
P'Boom ???  ้hahaha
SaHaRa ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #29 เมื่อ: 27/09/13, [12:15:06] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

แบบว่าเพิ่งจะรู้ว่ามันมีด้วยนะนี่
หน้า: 1 2   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: