Aqua.c1ub.net
*
  Fri 19/Apr/2024
หน้า: 1   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: FAQ ปลา - กลุ่ม การซื้อ การเลือกเลี้ยง การลง การเลี้ยง วิธีแก้ เรื่องปลาๆ  (อ่าน 15596 ครั้ง)
bill2517 ออฟไลน์
Club Champion
« เมื่อ: 05/08/13, [17:01:52] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

************************************
อ่านไม่เข้าใจ - สงสัยเรื่องไหน - คำถามเพิ่มเติม ต่อกระทู้ได้เลยครับ
ถ้าผมตอบไม่ได้ / ยังไม่ได้ตอบ ใครพอทราบรบกวนช่วยตอบด้วยนะครับ
************************************


FAQ: ปลาที่เรานิยมเลี้ยงๆกัน มีอะไรบ้างครับ?
ตอบ: อู้ววววว เยอะมากกกก เดี๋ยวขอแยกเป็นชนิดก่อนนะ หลักๆที่เห็นๆกันบ่อยๆก็
1. Angle Dwarf - เจิ้ลแคระ ขนาดโตเต็มที่ไม่เกิน6นิ้ว ไล่กันบ่อย ถ้าลงเกิน1-2ตัว คงได้กระทบกระทั่งกันบ้าง นิสัยประจำชอบตอดก้นตู้ ถ้าคุณเป็นผู้โชคดีคุณจะได้ตัวที่ไม่ยุ่งกับกันตู้ แต่ส่วนมากโชคไม่ดีครับ ตู้เล็กๆ ตัวเดียวพอเลือกเอา หลักๆก็ - หมอม่วง ส้ม สนิม ไบคัลเลอร์ เลมอนพีล เฟลม มัลติคัลเลอร์ ก้าวร้าวพอควรนะครับ


2. Angle Large - เจิ้ลใหญ่ เหมือนเจิ้ลแคระ แต่โตเต็มที่ใหญ่กว่า เป็นฟุตกว่าๆก้มี นิสัยเหมือนกัน ตู้เล็กไม่แนะนำ เพราะมันโตแล้วใหญ่ ไล่กันเป็นปกติ ถึงตายก็บ่อย ก้นตู้ก็ชอบ(ชอบยุ่ง) หลักๆก็ เอมเพอร์เลอร์ คิง ควีน บลูเฟซ โคราน ร็อคบิวตี้ พีค๊อก อัสเฟอร์ สิงคโปร์ เฟรนช์ **** ทั้ง 2 เจิ้ลชอบคุณภาพน้ำดีๆนะครับ (จริงๆแล้วก็ทุกปลานั่นแหละ ไม่รู้จะเขียนทำไม)


3. Anthias - ปลาทอง ชอบน้ำเย็นๆ สะอาดๆ กระแสน้ำดีๆ กินบ่อย (ดูดซึมอาหารดี ต้องกินบ่อย) ตู้ต้องใหญ่นิดนึง 36 เป็นอย่างน้อย ไม่กินพืช อยู่เป็นฝูง ไม่ยุ่งก้นตู้..


4. Basslet - เป็นปลาขนาดเล็ก เลี้ยงตู้เล้กได้ สีสวย โดยมากไม่ดุ ไม่ยุ่งก้นตู้ พวกสีสวยๆก็ Black Cap หรือ Royal Gramma แต่รู้สึกราคาจะไม่เล็กนะครับ


5. Bat Fish - ค้างคาว เลี้ยงไม่ยากมาก ไม่ดุ แต่ตัวใหญ่เหมือนกัน ไม่ยุ่งก้นตู้ แก้ใหม่..55  บางชนิดตอดก้นตู้-หอยมือ-แอนนิโมนนะครับ


6. Blenny - ตัวเล็ก ไม่ยุ่งก้นตู้ ส่วนมากกินพืช รวมถึงตะไคร่ด้วย ตู้เล็กๆก็เลี้ยงได้สบาย เลี้ยงง่าย มีหลายสี เช่น หน้าผี ไบคัลเลอร์ ไมดาส    ดูจากลักษณะภายนอกบางคนจะสับสนกับพวก goby เป็นคนละอันกันนะครับ


7. Box Fish - ปั๊กเป้ากล่อง เห็นหน้าตาน่ารัก แต่โดยมากดูพอควรนะครับ ตัวใหญ่ด้วย ก้นตู้ต้องระวัง และส่วนมากมีพิษ ตอนตายเสียวครับ ปั๊กเป้าเขา จุด ก็อยู่ในพวกนี้


8. Butterflyfish - ผีเสื้อ ตัวแบนๆ สีสวยสดใส แต่เลี้ยงยากชมัดเลย น้ำต้องดีจริงๆ โดยมากเลี้ยงไม่รอดในระบบปิด มีไม่กี่ตัวแค่นั้นที่เอาอยู่ นิสัยส่วนมากรักสงบ ก้นตู้พวกโพลิปเป็นอาหารหลักเลย ที่พอไปรอดก็พวก กระจิบ ลายไขว้ ส่วนมากตายเพราะขาดอาหารอีกส่วนตายเพราะน้ำไม่ดี ไม่จำเป็นอย่าเลี้ยงเลยครับ


9. Cardinal - ส่วนมากไม่ยุ่งก้นตู้ และ ไม่ดุมาก เลี้ยงไม่ยาก ตัวไม่ใหญ่ เห็นบ่อยๆก็พวก ตาแดงกับลองฟิน


10.Cromis - ตะกรับ โดยมากไม่ค่อยดุ อยู่เป็นฝูงได้ เห็นบ่อยๆ ก็ตะกรับเขียว - ฟ้า


11.Crownfish - การ์ตูน ไม่ยุ่งก้นตู้ ดุพอควร ดุมากก็สีแดง-ทอง ดุน้อยก็ส้มขาว-เพอร์-ดำ


12.Damsel - แดมเซล ตัวเล็ก สีสวย ตู้เล็กเลี้ยงได้ ไม่ยุ่งก้นตู้ แต่ดุพอควร พบเห็นบ่อยๆราคาไม่สูง อาจชอบคุ้ยทรายเป็นบางตัว บางคนว่าคิดให้ดีก่อนลง เพราะป่วนมาก จับยาก ตัวอย่างกลุ่มนี้ก็พวก โดมิโน ม้าลาย หางเหลือง ท้องเหลือง มะนาว


13.Dartfish - ตัวเล็ก สีสวย ไม่ดุมาก ไม่ยุ่งก้นตู้ เลี้ยงง่าย ชอบโดดออกมาตายเป็นเอกลักษณ์ของกลุ่มนี้ จำพวก ไฟร์ฟิช จริงๆมันเป็นพวก Goby แต่เขาแยกออกมา (ทำไมก็ไม่รู้ ชอบโดดมั๊ง)


14.Dottyback - เห็นบ่อยๆพวก หวานเย็น สตรอเบอรรี พวกนี้ดุพอควร สีสวย ตัวไม่ใหญ๋ ไม่ยุ่งก้นตู้


15.Rabbit - กินพืช กินตะไคร่ได้ ตัวใหญ่พอควร อาจจะมีการกวนก้นตู้ ต้องคอยดู เลี้ยงไม่ยากครับ


16.Goby - ปลาขนาดเล็ก-เล็กจิ๋ว ไม่ดุ ไม่กวนก้นตู้ เลี้ยงง่าย เหมาะกับนาโนมาก ถ้าตู้ใหญ่มักไม่เจอตัว


17.Hawkfish - ขนาดไม่ใหญ่ เลี้ยงง่าย กับก้นตู้ต้องคอยดูบ้าง ไม่ดุมาก เจอบ่อยก็พวก flame หรือ พวกปูอัด


18.Tang - ส่วนมากมีขนาดใหญ่เมื่อโตเต็มที่ ดุพอควร กินได้ทั้งพืชและเนื้อ รวมถึงตะไคร่ สีสันสวยงาม กินเก่ง ถ่ายเยอะ ตู้ต้องดีนิดนึงเพราะต้องรองรับของเสียมาก แต่บางตัวเลี้ยงยาก-ยากมาก พื้นๆก็ บลูแทงก์ เยลโล่ เพอเพิ่ล ยากหน่อยก็พวกพาวเดอร์บลู อชิเลส เซอร์เจี้ยน(ClownTang)  ส่วน Moorich Idol ก็จัดอยู่ในกลุ่มนี้ครับ กลุ่มนี้ไม่ยุ่งก้นตู้นะครับ


19.Trigger- ทริกเกอร์ทั้งหลาย ดุ ใหญ่ เลี้ยงง่าย (แต่รวมกับตัวอื่นยากอยู่) ก้นตู้เป็นอาหารเสริม


20.Wrasse - แก้วทั้งหลาย ไม่ดุมาก เลี้ยงง่าย ตามธรรมดาอาหารหลักคือพวกสัตว์เล็กๆ รวมถึงกุ้งในตู้คุณด้วย กินเนื้อเป็นหลัก บางตัวมีประโยชน์กินพวกสัตว์รบกวนให้ อย่างพวก ซิกไลน์ที่กินทาก  ในกลุ่ม Wrasse แบ่งเป็น2อย่างคือพวก Reef Safe กับพวก Fish Only ก่อนลงควรดูเป็นตัวๆไป บางตัวเลี้ยงยาก บางตัวเลี้ยงง่าย ต้องดูเอาครับ
<-- REEF SAFE
(ตามที่คุณ Scott Michael-นักเขียน ช่างภาพ นักชีววิทยาปลาในแนวปะการัง ได้บอกไว้ว่ามีกลุ่มที่สังเกตุง่ายๆคือ
 - Fairy Wrasses (genus Cirrhilabrus)
 - Flasher Wrasses (genus Paracheilinus)
 - Pinkstreaked Wrasse (genus Pseudocheilinops)   
 - Lined Wrasses (genus Pseudocheilinus)
 - Possum Wrasses (genus Wetmorella)


<-- FISH ONLY

        ส่วนพวกปลาพิเศษ เช่นกลุ่มAngler ปลากบ-Scropion หรือ Lion Fish พวกนี้มีพิษ ไม่ค่อยแนะนำ ดุ กินเนื้อเป็นหลัก เลี้ยงรวมกับปลาเล็กไ่ม่ได้  หรือพวก ม้าน้ำก็รอดยาก ต้องทำตู้พิเศษ ผมไม่ขอกล่าวถึงนะครับ
        ภาพ-หรือรายละเอียดเป็นตัวๆ หาดูเพิ่มเติมได้ จากหลายๆที่ ใส่กลุ่มลงไปใน google หรือเวปขายปลาเมืองนอกเช่น liveaquaria.com จะมีรูปให้ดูเป็นตัวๆ รวมถึงรายละเอียดครับ

*********
ราคาปลาคร่าวๆนะครับ http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=124454.0 มีรายละเอียดด้วย ดีครับ
*********

FAQ: การเลือกซื้อ จะทำไง?
ตอบ: อันดับแรก ถ้าเลือกได้ ให้เลือกที่กินเม็ดแล้ว เพราะปลาหลายๆตัวยอมตายครับ ไม่ยอมกิน ถ้าได้แบบกินเม็ดมาแล้ว โอกาสรอดสูง  -->จากนั้นผมก็ดูอึปลา (ถ้าเห็น) โดยการส่องดูพื้นตู้ครับ ถ้าเห็นมีอึขาวๆที่ก้นหรือที่พื้นตู้ผมจะพยายามหลีกเลี่ยงไม่เอาปลาทั้งตู้นั้น เพราะมีโอกาสติดเชื้อในทางเดินอาหารหรือโดนจับยามา โอกาสรอดน้อย แล้วก็ดูตัวไหนความร่าเริงแข็งแรง -->จากนั้นก็ดูนิสัยส่วนตัวชอบตอด ชอบไล่ ผมถือว่าแข็งแรงหรือมีโอกาสกินเม็ดสูงกว่า (บางคนกลัวมาไล่ปลาเก่า แต่ผมกลัวจะตายก่อนได้ไล่มากกว่า) ให้ดีก็เลือกซื้อกับร้านที่มั่นใจได้ ตอบกันตรงๆดีไม่ดียังไงก็บอกมา ที่เหลือค่อยว่ากัน

FAQ: มีปลาเก่าอยู่ อยากได้ปลาแบบนี้แบบนั้น จะเลี้ยงรวมกันได้ไม๊?
ตอบ: แหม! ถามกันบ่อยมาก ตอบแบบตอบให้บ่อยๆก็แล้วกันครับ
     ปลาโดยมากเป็นสัตว์ที่มีถิ่นเป็นของตัวเอง ถ้าเอามาแบบคล้าย(ลักษณะภายนอก)กันกับที่มีในตู้ โอกาสโดนรับน้องมีพอควร ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงซะ แต่ถ้าอยากมากๆ ให้เอาตัวใหญ่กว่าตัวในตู้ จะได้โดนรับน้องน้อยหน่อย เป็นทุกตัวครับปลาไล่กัน การ์ตูนนี่ตัวดีเลย เห็นชอบลงเพิ่ม มันน่ารักแต่ไม่น่าดูเลยเวลารับน้องเนี่ย โหดเอาการ ซัดกันตายก็บ่อย
อันนี้เป็น Marin Compatability Chart มาจาก Liveaquaria.com


FAQ: ตั้งตู้ใหม่จะเริ่มลงปลา อะไรดี ลำดับให้ที?
ตอบ: ก็เอาตัวดุน้อยๆ ลงก่อน เลือกเอาตัวเล็กๆ ลงไปก่อน จากนั้นก็ทยอยลงไปให้ใหญ่ขึ้น(ถ้าตัวคล้ายๆกันหรือกลุ่มเดียวกัน)ไงครับ อย่างเช่น ลงการ์ตูน->เบลนนี่โกบี้->แก้วWrasse->แดมเซล->เจิ้ลแคระ->แทงก์เล็กๆ->เจิ้ลใหญ่->แทงก์ตัวใหญ่กว่าเดิม อะไรประมาณนี้

FAQ: ซื้อปลามาแล้ว จะลงตู้ยังไง?
ตอบ: เมื่อปลาใหม่มา ถ้าทำได้ ขอตู้พักปลาซักใบครับ กักไว้ดูอาการซักพัก ประมาณอาทิตย์นึงเพื่อดูว่าเป็นโรคอะไรมาหรือเปล่า หรือไว้พักให้แข็งแรงหน่อยเพื่อรอการรับน้อง หรือฝึกกินเม็ดก็ไม่น่าเกลียด แล้วค่อยปล่อยลงตู้ ปล่อยช่วงปิดไฟไปซักพักหรือให้พวกในตู้มันนอนก่อนก็ดีครับ ก่อนทำการปล่อยปลาจากถุง ควรลอยน้ำไว้เพื่อปรับอุณหภูมิ ใน/นอกถุงให้เท่ากันก่อน ตอนปล่อยก็เทน้ำในถุงออกหน่อยนึงแล้วเอาน้ำในตู้ใส่เข้าไป ทำแบบนี้ซ้ำๆ ค่อยๆทำ เพื่อปรับค่าน้ำเช่น pH ความเค็ม ให้ค่อยๆเปลี่ยนแปลงกันปลาน็อค

FAQ: ปลาเป็นไรไม่รู้ มีจุดจุดทำไง?
ตอบ: จุดขาว ออดิเนี่ยม เป็นรู ยูวี โอโซน ลิงค์นี้ http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=139970.0 คุณ Romeo_Pop ทำไว้ให้แล้ว อ่านซะ
โดยมาก เมื่อปลาแสดงอาการป่วย ให้ดูก่อนว่ากินได้ปกติไม๊ ถ้ายังไม่จำเป็น ปล่อยไว้ตู้หลักดูก่อนก็ได้เผื่ออาจจะหายได้เอง ส่วนตัวผม จับแยกทีไรไม่เคยได้กลับเข้าตู้หลักซักที
หรือจะมาพักที่กรองล่างก่อนถ้าไม่หนักหนาสาหัสนะครับ
แต่ถ้าเป็นมากหน่อย จับแยกตู้เลยก็ดี
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อยากให้ดูสาเหตุก่อนว่าป่วยเพราะอะไร ถ้าปลาใหม่ควรมีตู้พักก่อนลงตู้หลัก ถ้าปลาเก่าให้เช็คค่าน้ำ NH4-NO2-NO3 คุมอุณหภูมิให้แกว่งใน1วันไม่เกิน1-2องศา ถ้าทำได้ตามนี้โอกาสป่วยน้อย ส่วนมากจะเป็นค่าน้ำไม่ดี ให้เปลี่ยนน้ำก่อน มากน้อยก็ดูตามอาการครับ เพราะถ้าน้ำไม่ดี โอกาสเป็นอีกหรือลุกลามก็มีสูงครับ ระหว่างการรักษาหรือดูอาการให้ปรับปรุงน้ำไปด้วยจะดีมากๆ

FAQ: ปลากัดกัน ทำไง?
ตอบ: ถ้าตระกูลเดียวกัน หรือ ลักษณะใกล้เคียงกัน โอกาสก็สูงที่จะกัดกันเป็นธรรมดา ถ้าหนักมากก็จับตัวต้นเหตุมากักบริเวณไว้ รอให้สำนึกแล้วค่อยลงตู้หลัก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การจัดหินเป็นซ่องเป็นโพรงก็ช่วยได้ในระดับนึง จะได้แบ่งๆที่กันไปคุม  แต่ถ้าตู้เล็กคงหนียากครับ เพราะมันเล็กยังไงก็เจอกัน ถ้าไม่ซัดกันแบบอยู่ร่วมโลกกันไม่ได้ลองปล่อยไว้ก่อนเผื่อหาย แต่ถ้าเอากันให้ตายไปข้างแนะนำให้เอาออกไปเลย...5555 คือจริงๆไม่ควรเอามาแต่แรกแล้วน่ะครับ ส่วนจะไว้ตู้กรองล่างหรือตู้คนอื่น ก็พิจารณาเอาครับ

FAQ: ปลาการ์ตูนตัวเป็นแป้งๆ รักษายังไง? (ไม่ใช่ออดิเนียมหรือจุดขาวนะ)
ตอบ: ตัวเป็นแป้งๆ มันเป็นโรคติดต่อในปลาการ์ตูนครับ ต้องเอาออกมาดิปน้ำจืดบ่อยหน่อยครับ ดิปประมาณ 2-3 นาทีแล้วแต่ขนาดปลานะครับ เอาให้เมือกขาวขุ่นๆมาหลุดให้หมดนะครับ หรือแช่ฟอร์มาลิน 0.2 CC ต่อน้ำ 1 ลิตร นาน 30 นาทีแล้วปล่อยเข้าตู้เช่นเดิม ถ้าปล่อยไว้ มันจะลามไปที่การ์ตูนตัวอื่น แล้วจะทำให้ตายได้นะครับ แต่การ์ตูนบางตัวอาจจะไม่เป็นไร เพราะน่าจะมีภูมิในบางตัวครับ (ก๊อปมาจากคุณอ๊อฟ อีสต์โคสต์ ระยองครับ)

FAQ: ปลาเป็นแผล?
ตอบ: ให้ดูสภาพน้ำก่อนครับ ถ้าน้ำดีๆส่วนมากจะหายได้เองครับ ถ้าไม่มีที่วัดก็เปลี่ยนน้ำซัก 30-40% ก็ได้(น้ำใหม่ต้องอุณหภูมิใกล้เคียงกับน้ำในตู้นะครับ) ส่วนมากหลังการเปลี่ยนน้ำอาการจะค่อยๆดีขึ้น
หาก2-3วันหลังการเปลี่ยนน้ำ ไม่ดีขึ้น/แย่ลง ค่อยแยกออกมารักษาครับ

FAQ: ปลาป่วย เป็นตาขุ่นๆ เป็นฝ้า ตาบวม? (ยกเว้น Rabbit Fish หรือ Foxface ที่เป็นบ่อยปกติ)
ตอบ: ปลาตาบวมเป็นเรื่อง คุณภาพน้ำครับ ถ้ารักษาคุณภาพน้ำให้ดี เดี๋ยวอาการของปลาตาบวม จะหายไปเองได้ครับ
ถ้าไม่ดีขึ้นให้นำออกมาแช่ยาเหลือง ญี่ปุ่น ในอัตราส่วน 1 กรัม ต่อ น้ำ 100 ลิตร แช่จนกว่าจะดีขึ้นครับ

แต่ถ้าปลาเป็นตาฝ้า ต้องรีบนำออกรักษานะครับ ตาขุ่นของปลาเกิดจากสภาพน้ำที่แตกต่างกันระหว่างร้านค้ากับผู้เลี้ยงและน้ำที่ไม่ดี เหตุผลที่ปลาตาขุ่นเอาจเป็นพราะมันปรับตัวไม่ทัน ลองวัดค่าความเค็มในถุงก่อนและวัดจากตู้เรา ผมว่ามันต่างกันริบเลย
วิธีรักษาแช่ด้วย ออกซีเตทตร้าซัยคลิน 30 มก ต่อน้ำหนึ่งลิตร หาซื้อได้ตามร้านขายยาคนทั่วไป
เปลี่ยนน้ำและยา 70 เปอร์เซ็นต์ทุกๆสามวัน อย่ารอให้น้ำเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล และมีฟองนะครับแสดงว่ายาเสื่อมแล้ว
ยาหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปครับ แบบแคบซูล แต่แพงหน่อย  (ก๊อปมาจากคุณอ๊อฟ อีสต์โคสต์ ระยองครับ)

FAQ: ปลาครีมเปื่อย เกล็ดพอง รักษายังไง?
ตอบ: โรคครีบหางเปื่อยครับ ต้องใช้ยาเหลืองญี่ปุ่น ซองเงินๆ แช่ยา 1 กรัม ต่อ น้ำ 100 ลิตร ถ่ายน้ำทุก 3 วันครับ ครั้งละ 50 %  

โรคเกล็ดพอง (Scale protrusion)
ส่วนใหญ่ปลาจะเป็นโรคนี้ จำพวกปลาที่มีเกล็ด จำพวก แองเจิ้ล ต่างๆ
อาการ เกล็ดตามตัวของปลาจะตั้งอ้าออก ลำตัวจะบวมพอง ตามฐานของซอกเกล็ดจะมีลักษณะ
ตกเลือด ส่วนมากจะไม่ยอมกินอาหารและจะลอยตัวขึ้นมาบนผิวน้ำแล้วก็ตายไปในที่สุด โรคนี้สามารถรักษาให้หายได้ ถ้าเห็นเร็ว แต่ถ้าเห็นช้าส่วนใหญ่จะไม่รอด
รักษาโดยใช้ อิริโธมัยซิน 30 มก ต่อลิตร เปลี่ยนน้ำและยา 30 เปอร์เซนต์ทุกๆสามวัน ซักใยแก้วทุกวัน ให้อาหารเล็กน้อยวันเว้นวัน ถ้าปลายังกินได้
(ก๊อปมาจากคุณอ๊อฟ อีสต์โคสต์ ระยองครับ)

FAQ: ช่วยด้วย ปลาใหม่ตอดก้นตุ้ / หนอนท่อครับ ทำไงดี?
ตอบ: ต้องเลือกครับ ว่าจะเลี้ยงก้นตู้ หรือเลี้ยงปลาที่ชอบตอดก้นตู้ครับ
ก่อนซื้อปลาควรต้องรู้ก่อนว่า ปลาชนิดไหนมีโอกาสรบกวนก้นตู้สวยๆของเรา โดยดูจาก Chart ด้านบนไำ้ด้ครับ เทียบกัน Live Coral แล้วดูชนิดของปลาที่คาดว่าจะซื้อ ถ้าเป็น Y=ปลอดภัย N=ตอดชัวร์ C=มีโอกาสตอดพอควร โดยหลักๆก็มีกลุ่ม Angelทั้งหมด ผีเสื้อทั้งหมด นกแก้ว ทริกเกอร์ ปั๊กเป้า Wrasseบางชนิด Foxface ประมาณนี้

FAQ: ปลาป่วย ใส่ยาเลยไม๊ ใส่ลงตู้เลี้ยงเลย?
ตอบ: ถ้าคิดว่าจะเลี้ยงแต่ปลาล้วน ก็ตามใจครับ แต่ถ้าคิดว่าจะมีก้นตู้ด้วย ให้ระวังตัวคอปเปอร์ไว้ (มีผลกับกุ้งปูและสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง) แต่ถ้าคิดจะใส่จริงๆ ผมแนะนำให้แยกมาใส่ต่างหากดีกว่าครับ แต่ก่อนอื่นต้องดูก่อนนะครับ ว่าอาการมีแนวโน้มว่าจะหนักขึ้น ไม่ใช่เอะอะก็จะใ้ช้ยาอย่างเดียว ปรับปรุงคุณภาพน้ำในตู้ขอให้คิดถึงสิ่งนี้เป็นอันดับแรกจะดีกว่าครับ

FAQ: ซื้้อปลามาใหม่ ลงได้ 2 วัน ตาย เป็นอะไร?
ตอบ: ก่อนอื่นให้ดูึคุณภาพน้ำในตู้ตัวเองเป็นหลักก่อน ถ้าดีพอ ให้ดูปัจจัยอื่นๆต่อไปครับ
ส่วนมากที่พบบ่อยๆ คือน้ำในตู้/ถุงจากร้านขายปลาที่ไม่ค่อยได้คุณภาพมักจะจืดกว่าปกติ ควรปรับสภาพน้ำให้ใกล้เคียงกันก่อนตามด้านบนๆ "ซื้อปลามาแล้ว จะลงตู้ยังไง?"
อีกส่วนนึงที่เป็นสาเหตุให้ปลาใหม่ๆตายบ่อยในเวลาสั้นๆ คือ ปลาไม่แข็งแรงมาอยู่แล้ว หากมีการโดนรับน้องหรือมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากสภาพที่ปลาเคยอยู่ ทำให้อ่อนแอมากกว่าเดิม
้ร้านค้าที่มีคุณภาพ+ตู้พักปลา เป็นส่วนสำคัญในการช่วยลดการสูญเสียได้ครับ

FAQ: จะดูยังไงว่าปลาโดนจับยามา (น็อคยา)?
ตอบ: จริงๆก็ดูยากนะครับ แต่โดยหลักๆให้ดูจากอึปลา ถ้าอึเป็นขาวๆ หรือขุ่นๆ (ไม่ใช่สีดำ/แดง/เขียว จากอาหารที่ปลากินเข้าไป) น่าจะสังเกตุได้ง่ายว่าระบบทางเดินอาหารของปลามีปัญหา

FAQ: ปลาตายยกตู้ทำยังไงดี?
ตอบ: ถามสั้นไปครับ ถ้ามีรายละเอียดเพิ่มเติมจะดีมากๆ ครับ เช่น ตู้ขนาดไหน-ปริมาณปลา-ชนิดของปลา-ค่าน้ำต่างๆ(อุณหภูมิอยู่ในช่วงxx-xxต่อวัน/NH4/NO2/ความเค็ม/ใช้อะไรวัด)-การดูแลรักษา-อายุตู้
ถ้าให้รายละเอียดมาก จะตอบได้ตรงคำถามและรวดเร็วครับ
ยังไงขอตอบคร่าวๆจะที่พบเห็นบ่อยๆนะครับ
1.อายุตู้น้อย ลงปลาเร็ว/เยอะเกิน ทำให้ค่าน้ำแย่ สุขภาพปลาโทรม ติดเชื้อง่าย
2.ค่าน้ำไม่เคยวัด ถ่ายน้ำนานๆที
3.ปลาใหม่มา เอาโรคมาแพร่ในตู้เลี้ยง พบบ่อยสำหรับคนที่ไม่มีตู้พัก
4.อุณหภูมิต่อวันมีการแกว่งมาก เช่น 27-30 พบมากกับตู้ที่ไม่มีการควบคุมอุณหภูมิ คิดว่าเย็นก็พอ แต่ลืมว่าช่วงกว้างไปทำให้ปลาป่วยได้ หรือ ในช่วงหน้าฝนที่อุณหภูมิแกว่งบ่อย หรือ ตู้ขนาดเล็กอุณหภูมิแกว่งง่ายเพราะปริมาณน้ำน้อย
5.UV หรือ OZone ไม่มีทำให้เชื้อเจริญเติบโตได้ดี ไม่มีการควบคุม
สำหรับโรคที่พบบ่อยๆที่ทำให้ปลาตายได้ยกตู้ก็ประมาณ จุดขาว ออดิเนียม วิธีก็ดูตาม http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=139970.0 คุณ Romeo_Pop ทำไว้ให้แล้ว

FAQ: ปลามุดลงทราย หรือหายไป อยู่ไหนรู้ไม๊ครับ?
ตอบ: คือถ้าลงทราย หรือหายไป มันคงไปหาที่ที่มันคิดว่าปลอดภัย ไม่ถูกกวน ถ้าสักพักออกมาก็แปลว่าเริ่มปรับตัวกับตู้ใหม่ได้ แต่ถ้าหายไปเลย คงเป็นอาหารแบคทีเรียแล้วครับ ยังไงลองหาซากแล้วตักออกก็ดีนะครับ น้ำจะเสียครับ

FAQ: ลงหลายวันแล้ว ไม่ยอมกินเม็ดทำไงดี?
ตอบ: ธรรมชาติปลาหิวก็ต้องกินครับ เพียงแต่เราจะหาอะไรให้มันมัน ถึงบอกว่าถ้าเลือกได้เลือกที่กินเม็ดแล้ว แต่ถ้ามาแบบยังไม่กิน ต้องลุ้นครับ กุ้งสับปลาสับหรือเนื้อทั้งหลาย ก็ลองให้ดูครับ หรือจะเป็นแผ่น เม็ดเล็กๆ (ฮิคาริS-เห็นเขาว่าไว้ฝึกปลากินเม็ดดีนักแต่ผมไม่เคยลองเพราะไม่ได้ค่าโฆษณา555) อีกหลายอย่างก็ลองให้มันกินดู แล้วค่อยๆใจเย็น ถ้าเริ่มกินเนื้อสดก็ต้องให้กินไปก่อน แล้วค่อยๆลดปริมาณการให้ลง (แยกไว้ตู้พักหรือกรองล่างก็ดี จะได้ไม่โดนแย่งและวุ่นวาย) ถ้าเริ่มกินก็ใจชื้นขึ้นหน่อยว่าพอมีลุ้นค่อยๆปรับเปลี่ยนเอา แต่ถ้าไม่กินเลยทำใจครับ เขาถึงมีคำเฉพาะว่า "ปลาปราบเซียน" ยังไงล่ะครับ

FAQ: อยากทราบวิธีการจับปลาในตู้?
ตอบ: ส่วนมากจะจับตอนช่วงที่ปลาหลับแล้ว คือช่วงดึกๆ 2-3ชั่วโมงหลังปิดไฟ ปลาจะเบลอๆหน่อย ช่วงนี้จับง่าย ปลาบางชนิดจะมีการนอนตามซอกหิน ควรรู้ตำแหน่งนอนให้ชัวร์ก่อน หลังจากเปิดไฟสว่าง ปลาจะยังไม่ทันตื่นเต็มที่ ให้รีบจับช่วงนี้ครับ

FAQ: ปลาออกไข่ทำไง?
ตอบ: ถ้าเอาจริงๆ ก็เกินความสามารถผมครับ ธรรมดาผมก็ปล่อยไว้เพราะแค่ตู้เดียวก็ปวดตับแล้ว ถือว่ามีอาหาร/แพลงตอนเสริมก็แล้วกันครับ ออกแนวโหดหน่อยแต่ทำไงได้ล่ะครับ จะหาอาหารให้ลูกเล็กๆยากเหลือเกินสำหรับบ้านนอก อีกทั้งที่วางตู้เพาะเลี้ยงก็ไม่มีที่จะวาง รวมถึงระบบต่างๆก็ไม่พร้อมครับ

***************
อย่าลืมนะครับ ก่อนซื้ออย่าลืมเลือกปลาให้ดีๆ และเลือกให้เหมาะสมกับขนาดตู้ รวมถึงนิสัยปลาด้วยนะครับ จะได้ไม่มีปัญหาทีหลัง  อีกทั้งคุณภาพน้ำที่ดีเป็นสิ่งสำคัญให้ปลาแข็งแรงไม่ป่วยครับ อุณหภูมิคงที่ก็เป็นสิ่งสำคัญนะครับแกว่งได้แต่น้อย เยอะเกิน2-3องศา จุดขาวจะมาเป็นลำดับต้นๆครับ

ด้านล่างเป็น Link ข้อมูลต่างๆที่ผมได้เคยทำไว้ครับ หวังว่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆได้บ้าง
FAQ ตุ้ทะเลต้องแบบไหน nano กรองมุม กระจกบาง ห้องแอร์ ในหอ ตั้งตู้ - เรืองของตู้
FAQ ปะการังโครงแข็งโพลิปใหญ่ LPS เป็นยังไง มีอะไร เลี้ยงยังไง แก้ยังไง
FAQ ปะการังอ่อน Soft Coral เป็นยังไง มีอะไร เลี้ยงยังไง แก้ยังไง
FAQ ตะไคร่-พืชรบกวน ที่มา ปัญหา และ การแก้ไขเบื้องต้น
FAQ ปลา - กลุ่ม การซื้อ การเลือกเลี้ยง การลง การเลี้ยง วิธีแก้ เรื่องปลาๆ
*****
ระบบกรอง...ล้วนๆ
Angelfish ปลาสินสมุทร
Aquascape อยากจัดหินสวยๆ เรามีตัวอย่างให้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26/06/15, [16:26:52] โดย bill2517 »
kimji ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #1 เมื่อ: 06/08/13, [07:54:11] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ดัน กระทู้สาระ
This`Is`AnField ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #2 เมื่อ: 06/08/13, [15:12:26] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ตรงจุดมาก ถือว่าครอบคลุมเรื่องปลาที่นิยมๆ
joe55 ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #3 เมื่อ: 11/09/13, [11:38:18] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

มีสาระ
Nava Coral Reef ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #4 เมื่อ: 12/09/13, [08:03:40] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขยันมากครับ +1ไปเลย  [เจ๋ง]
B>A>S=Bas ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #5 เมื่อ: 12/09/13, [20:07:35] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

+ ครับ....
nuttubon ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #6 เมื่อ: 05/02/15, [01:14:07] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

คลิกลิ้งท้ายโพสอ่านไม่ได้เลยครับ [on_007] [on_007]
Nava Coral Reef ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #7 เมื่อ: 05/02/15, [06:29:28] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

อาจารย์ bill2517 ครับ พอดีมีข้อมูลมานิดหน่อยครับ

ข้อ 5. Bat Fish - ค้างคาว เลี้ยงไม่ยากมาก ไม่ดุ แต่ตัวใหญ่เหมือนกัน ไม่ยุ่งก้นตู้

มีลูกค้าซื้อไป กระดุม สตาร์ จิกอยู่ครับ แต่ไม่แน่ใจว่ากินเลยรึเปล่า ต้องเอามาคืนและฝากขายที่่ร้านครับ  [on_007]
bill2517 ออฟไลน์
Club Champion
« ตอบ #8 เมื่อ: 05/02/15, [09:33:13] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

อาจารย์ bill2517 ครับ พอดีมีข้อมูลมานิดหน่อยครับ

ข้อ 5. Bat Fish - ค้างคาว เลี้ยงไม่ยากมาก ไม่ดุ แต่ตัวใหญ่เหมือนกัน ไม่ยุ่งก้นตู้

มีลูกค้าซื้อไป กระดุม สตาร์ จิกอยู่ครับ แต่ไม่แน่ใจว่ากินเลยรึเปล่า ต้องเอามาคืนและฝากขายที่่ร้านครับ  [on_007]

พลาดไปแล้ว 555
ถ้าแบบนี้ตอดนะครับ (อยู่ในประเภทที่ต้องระวัง) ทั่วไปจะตอดพวกปะการังอ่อน แอนนิโมน หอยมือ และกุ้งปู (Marine Invert ต่างๆ) ตามรูปด้านล่างเลย..55

Pinnatus Batfish


Orbiculate Batfish


Teira Batfish


ต้องขอโทษสำหรับข้อมูลที่ผิดพลาดด้วย  [on_007]
เจออันไหนไม่ถูกต้องอีก แนะนำได้เลยครับผม
หน้า: 1   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: