Aqua.c1ub.net
*
  Wed 24/Apr/2024
หน้า: 1   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: The History of Red Bee Shrimp (by Angel007)  (อ่าน 8669 ครั้ง)
Longhairguy ออฟไลน์
Shrimp Admin
« เมื่อ: 26/12/07, [23:14:50] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

The History of Red Bee Shrimp



Bee Shrimp (Neocaridina sp)หรือ Normal Bee shrimp มีถิ่นกำเนิดจากประเทศจีน พบได้ตามลำธารทางใต้ของจีนไปจนถึงฮ่องกง

BeeShrimp คือต้นกำเนิดของกุ้งเรดบีในปัจจุบัน โดยการคัดเลือกยีนส์เด่นของ Bee shrimp ในที่เลี้ยงและผสมพันธุ์ โดยใช้หลักInbreed หรือหลักสายเลือดชิดนั่นเอง.



Mr. HISAYASU SUZUKI คือคนแรกที่ประสพความสำเร็จในการเพาะพันธุ์กุ้งชนิดนี้ขึ้นมา เขาได้จดทะเบียนชื่อผลงานของเขาว่า "Cystal Red" นับแต่นั้นมา เพื่อเป็นรางวัลแก่ความพยายามและทุ่มเทของเขา. Mr.SUZUKI ลงทุนไปกว่า 8 ล้านเยน (เกือบสามล้านบาท) ในการพัฒนาสายพันธุ์ Bee Shrimp ซึ่งใช้เวลานานถึง 6 ปี.



ในครั้งแรก เขาได้ค้นพบแรงบันดาลใจคือ กุ้ง Bee shimp ที่ได้เลี้ยงไว้กว่าพันตัว ตัวนึงมีสีแดงเป็นที่สะดุดตา จากนั้นอีกสามปีต่อมา Mr.Suzukiได้ Bee Shrimp สีแดงเพิ่มขึ้นอีก 3 ตัว จากสาม generation ของ Bee Shrimp จำนวน 3,000 กว่าตัว ต่อมาในปีที่หกนั่นเอง Mr.SUZUKI สามารถเพาะพันธุ์ Red Bee Shimp ได้มากถึง 8,000 กว่าตัว ซึ่ง Red Bee ในช่วงแรกนี้ เรดบีจะมีสีแดงสลับใส ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ Crystal Red


Mr.SUZUKI มีบ่อเพาะพันธุ์ Bee Shrimp กว่า 10 บ่อที่สวนหลังบ้าน. ทุกๆวันเขาจะมาเลือก Bee Shrimp ที่มีสีแดง เพื่อเก็บไว้เป็น พ่อแม่พันธุ์ต่อไป.

Mr.SUZUKI แยกเก็บพ่อแม่พันธุ์ของ Red Bee ไว้ในตู้เพาะพันธุ์ในบ้านของเขาเอง ทุกวันเขาต้องคัดเลือก RED BEE อย่างรอบคอบ เพราะว่า Red Bee ในช่วงแรกๆนี้ ถ้าเลือกไม่ดี หรือว่ากุ้งสภาพไม่ค่อยดี มันจะเปลี่ยนจากสีแดงเป็นสีน้ำตาลในไม่ช้า

ในช่วงแรกนี้ ประเทศญี่ปุ่น RED BEE 1 ตัว มีราคาถึง 2000 เยน (600 กว่าบาท) ซึ่งเป็นราคาที่ข่อนค้างแพงพอสมควรสำหรับกุ้งตัวเล็กๆชนิดนึง แต่เพื่อความสวยงามที่ไม่มีคำบรรยายและความพยายามของผู้เพาะพันธุ์กุ้งชนิดนี้แล้ว ผู้คนไม่น้อยที่ยอมควักกระเป๋าซื้อเจ้ากุ้งชนิดนี้ แม่ว่าจะมีค่าปัจจัยอื่นๆตามมาอีกมากมายก็ตาม ในขณะนี้กุ้ง RED BEE SHRIMP ได้ครองแชมป์ตลอดกาลและกลายเป็น NO.1 ของนักเลี้ยงปลาและไม้น้ำไปแล้วเรียบร้อยครับ

My Reference

http://www.japan-net.ne.jp/next/red/red1e.html

ANGEL007

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20/03/10, [00:20:56] โดย Longhairguy »
Tags: เรดบี 
หน้า: 1   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: