โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พวกปลาหมอกลุ่ม "Frontosa" (Cyphotilapia frontosa และ Cyph. gibberosa)
เลยทำให้ตู้ปลาแบบฝังผนังใบเดิมผม ขนาด 60" x 20" x 20" ของผมกลายเป็นสลัมปลาไปในบัดดล
ก็เลยต้องรีบจัดหาตู้ปลาใบใหม่ มาให้เป็นบ้านถาวรของเจ้าปลาตัวลายๆ พวกนี้ของผมครับ

แต่จะหาบ้านใหม่ให้ปลาหมอ Frontosa 'Moba' สิบกว่าตัว ที่เมื่อโตเต็มที่ ก็จะมีขนาดเฉลี่ยราวๆ 10 นิ้ว แบบเจ้าตัวนี้ทั้งที

ก็เลยต้องมองหาตู้ใบใหญ่ยักษ์เป็นพิเศษ ทว่าก็ต้องดูทำเลที่จะตั้งให้ด๊ด้วย เพราะตู้ใหญ่จุน้ำเป็นตันๆ นั้น
หากพื้นที่วางตู้ไม่แข็งแรงพอก็จะก่อความวินาศได้ในภายหน้า
และมองไปมองมา ห้องเลี้ยงปลาข้างบ้าน ก็พอมีที่วางตู้ยาว 96 นิ้วได้พอดี แล้วผมก็ตัดสินใจว่า
จะเอาตู้แบบมีความกว้าง 30 และสูงหน่อย คือ 30 นิ้ว ซึ่งต้องใช้กระจกหนาอย่างน้อยๆ 4 หุน
จึงจะมีความแข็งแรงทนทานพอรับแรงดันน้ำอันมหาศาลได้อย่างปลอดภัย
ซึ่งในเคสนี้ ผมได้ปรึกษาหารือกับเหล่าเพื่อนฝูงในแวดวงปลาสวยงามแล้ว หลายเสียงออกมาตรงกัน
ว่าไว้วางใจ "ร้านนิศาชล" ที่มีชื่อเสียงและประสบการณ์เรื่องการต่อตู้ยักษ์โดยเฉพาะ
[on_009] ว่าแล้วผมก็ได้ไปสั่งทำตู้ โดยส่งแบบ วางมัดจำที่สำนักงานร้านนิศาชล ตรงตลาดเซเว่นเดย์พลาซ่า
ด้านหลังอาคารขายเฟอร์นิเจอร์ และที่จอดรถ เยื้องกับห้าง JJ Mall จตุจักรเมื่อปลายเดือนก่อน
ทางร้านใช้เวลาต่อตู้ให้ผมราวๆ 1 สัปดาห์ ก็พร้อมนำมาส่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
และผมก็เพิ่งจัดตู้เสร็จหมาดๆ เมื่อวานเย็น แต่ยังไม่ได้เซ็ตระบบกรองที่ทำเป็นแบบเจาะช่องน้ำล้น
ลงมากรองตู้กรองล่าง ซึ่งใส่วัสดุกรองเป็นระบบ Moving Bed ครับ

เนื่องจากตู้นี้ติดฟิลม์ฉากหลัง และพื้นดำเพื่อจะใช้เลี้ยงปลาหมอ Frontosa 'Moba' ที่มีสีตัว
ออกโทนน้ำเงินเข้มถึงสีดำ และมีลายขาวอมฟ้าสะท้อนแสงคาดขวาง ผมก็เลยเลือกวัสดุปูพื้น
เป็นกรวดปะการังเม็ดเล็กที่เป็นของนำเข้ามาจากประเทศอินโดนีเซีย (ที่เม็ดปะการังแกร่งกว่า และไม่ผิดกฏหมายบ้านเรา)
เพื่อช่วยขับสีปลาให้สดขึ้น และยังช่วยควบคุมค่าความกระด้าง กับค่า pH น้ำให้สูงกว่าปรกติ
ซึ่งปลาหมอจากทะเลสาบแทงกันยิกาจะชอบเป็นพิเศษ
สำหรับแนวการตกแต่ง ผมเน้นแบบเรียบง่าย โดยได้แรงบันดาลใจมาจากดินแดนต้นกำเนิดของ
พวกปลาหมอ คือทวีปแอฟริกา ที่เป็นดินแดนแห่งทองคำ จากการที่ผมได้ไปเยือนแอฟริกาใต้
เมื่อหลายปีก่อน และได้มีโอกาสไปเที่ยวที่เหมืองทองคำ กับพักที่โรงแรม Sun City
ที่มีการจำลอง "The Lost City" นครทองคำ ที่สาบสูญ
ผมใช้ทั้งหินปลอมที่ทำด้วยไฟเบอร์กลาส ซึ่งได้รับอภินันทนาการมาจากคุณ นณณ์ ผาณิตวงศ์
เพื่อนกูรูคนดังของวงการปลาไทย อดีตเจ้าของและบรรณาธิการนิตยสาร Aqua ยุครุ่งเรือง
มาทำเป็นตัวไฮไลต์ Land Mark ของการตกแต่ง โดยนำมาเจาะเป็นถ้ำเพื่อให้ปลาหมอผมใช้เป็นที่พักและ mate กัน
ใช้ไฟสปอตไลต์ส่องให้แลดูคล้าย ถ้ำทองคำ

หินประกอบอื่นๆ เป็นหินจริง โทนเทา ดำ ลายขาว เพื่อขับก้อนประธาน นำมาจัดวางเลียนแบบ
จำลองทิวทัศน์ธรรมชาติของดินแดนที่ราบและเทือกเขาสูงของทวีบแอฟริกา
