Aqua.c1ub.net
*
  Fri 19/Apr/2024
หน้า: 1 2   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: บทความส่งท้ายปี : ว่าด้วยเรื่อง ปุ๋ยหลัก N P K ทำไมฉัน(ไม้น้ำ)ถึงต้องการเธอ?  (อ่าน 31995 ครั้ง)
Coffman ออฟไลน์
Sponsor
« เมื่อ: 29/12/10, [20:47:51] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ว่าด้วยเรื่อง ปุ๋ย N P K ทำไมฉัน(ไม้น้ำ)ถึงต้องการเธอ?(บทความส่งท้ายปี)
บทความไม่ยาวมากนะครับ ค่อยๆ เลื่อนลงนะ   [on_066]


ครอบคลุมเรื่อง ปุ๋ย ธรรมชาติ พรรณไม้น้ำ(อาจมีที่มาจากบนบก) เป็นของขวัญปีใหม่ให้เพื่อนๆที่ติดตามผลงานของผมมานะครับ

อยากเลี้ยงไม้น้ำให้งาม มักถามกันเรื่องปุ๋ยๆ ผมจะไม่ขอกล่าวถึงยี่ห้อใดๆ นะครับแต่อยากให้เพื่อนๆทำความ เข้าใจถึงการจำลองธรรมชาติในตู้ใบเล็ก ว่าสารอาหารต่างๆนั้นสำคัญมากเพียงไร? นอกจากปัจจัยอื่นๆ เรื่อง CO2 อุณหภูมิ หรือแสงที่เพียงพอจากบทความเรื่องแสงในห้องสมุด http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=50084.0 แล้ว



ธาตุอาหารที่สำคัญของพืชมีมากมาย แต่หากจัดเรียงลำดับความสำคัญสามารถแบ่งแยกเป็นหมวดหมู่เพื่อการเติบโตได้ตามนี้

    * ธาตุคาร์บอนจาก CO2 ธาตุไฮโดรเจนจากน้ำ กับออกซิเจน O2  
    * ไนโตรเจน(N,Nitrogen), ฟอสฟอรัส(P,phosphorus),โปแตสเซัยม (K,potassium,potash)สามทหารเสือที่มักเจอในทุกปุ๋ย มาในหลากหลายรูปแบบ หลายยี่ห้อ
    * ซัลเฟอร์(Sulfur),แคลเซียม(calcium), และแมกนีเซียม (magnesium) -ธาตุรอง
    * Boron, cobalt, copper, iron, manganese, molybdenum and zinc - จุลธาตุที่พืชต้องการเล็กน้อย

ทำไม N P K จึงสำคัญ เพราะเป็นสารอาหารที่ไม้น้ำต้องการเป็นปริมาณมากที่สุดนั่นเอง

 
การสังเคราะห์แสงคือการเติบโต เพิ่มขนาด เพิ่มใบ ฟอร์มต้นไม้ เลี้ยงไม้น้ำ หลากหลายนิยาม ผลที่ได้จากการสังเคราะห์แสงคือ น้ำตาลกลูโคส บางส่วนถูกนำไปใช้ในเซลล์ เปลี่ยนจากกลูโคสเป็นไขมัน หรือโปรตีนบางประเภท บ้างเปลี่ยนกลูโคสให้เป็นพลังงานหล่อเลี้ยงเซลล์

ธาตุต่างๆในพืช อะไร? ที่ไหน? ก่อนจะงง
หน้าที่หลักของสารอาหาร
    * Carbon* -โครงสร้างหลักของเนื้อเยื่อพืช คาร์โบไฮเดรต cellulose พลังงาน
    * Oxygen* - จำเป็นต้องการหายใจของพืชในเวลากลางคืนเพื่อนำกลูโคสมาเผาผลาญเผ็นพลังงานในกิจกรรมเซลล์
    * Hydrogen - จากน้ำ ลำเลียงสารอาหารไปยังส่วนต่างๆ ใช้ในกิจกรรมต่างๆของเซลล์  
    * Nitrogen* - มักอยู่ในรูป   ammonia หรือ nitrate ใช้ในการผลิตโปรตีน  
    * Phosphorous* - เร่งการสร้างดอก
    * Potassium - ตัวเร่งปฎิกริยา หรือ เร่งการทำงานของกิจกรรมพืช(คล้ายประจุไฟฟ้านำสัญญาณ)
    * Sulfur* - ใช้ในการผลิตโปรตีน
    * Iron - ใช้เป็นแกนหลักในการผลิต chloroplast (chloroplasts คือหน่วยย่อยของใบ ภายในบรรจุคลอโรฟิล)

ภาพตัดขวางใบ จุดเขียวๆคือหน่วยรับแสง ที่เรียกว่าคลอโรพลาส ครับ



ภาพคลอโรพลาส ภายในมี thylakoids ภายในถึงจะมีคลอโรฟิลล์ นะครับ


น้ำตาล ประกอบไปด้วยธาตุ
   Carbon,
   Hydrogen,
   Oxygen.

โปรตีน ประกอบไปด้วยธาตุ
   Carbon,
   Hydrogen,
   Oxygen,
   Nitrogen,จากรูป nitrates
   Sulphur.จากรูป sulphates
 
DNA ประกอบไปด้วยธาตุ
   Carbon,
   Hydrogen,
   Oxygen,
   Nitrogen,
   P,Phosphorus. ในรูป phosphate

Chlorophyll  ประกอบไปด้วยธาตุ
   Carbon,
   Hydrogen,
   Oxygen,
   Nitrogen,
   Magnesium.
 
การสังเคราะห์แสงต้องการ อิหยัง?
    * carbon dioxide,CO2
    * น้ำ
    * แสง
    * chlorophyll.

การสังเคราะห์แสง ผลิต ?
    * กลูโคส glucose,
    * ออกซิเจน คายฟอง  .

การสังเคราะห์แสง คือการเปลี่ยนอะไร?
    * พลังงานแสง light energy ไปเป็น,
    * พลังงานทางเคมี chemical energy.

การสังเคราะห์แสง จำเป็นต่อการ?   
   * เจริญเติบโต


บางท่านที่เรียนสายวิทย์ เกี่ยวกับบทความเหล่านี้ ไม่ว่า การสังเคราะห์แสง  สารอาหารที่พืชสร้าง เราอาจได้ยินคำว่า  กรดอมิโน (amino acids) ผนังเซลล์ (cell membranes) คำย่อ ATP หมายถึงพลังงานรูปแบบหนึ่งที่ใช้ในระบบเซลล์  


Link ข้อมูลสืบค้น เพิ่มเติม เรื่องการสังเคราะห์แสง WHERE IT HAPPENS IN A TYPICAL LEAF  >>> http://www.ftexploring.com/photosyn/chloroplast.html ไม่ขออธิบายในที่นี้เพราะยาวมากครับ
ฝรั่งพิเรนทร์ขนาดจะเติมน้ำตาลลงตู้ไม้น้ำเลยให้ไม้น้ำดูดกิน แล้วดูคำตอบ link นี้ครับว่าเป็นยังไง http://www.aquaticplantcentral.com/forumapc/general-aquarium-plants-discussions/55857-sugar-aquarium-water.html


แล้วทั้งหมดทั้งมวลมันเกี่ยวอะไรกันล่ะ?
[on_065]
N P K  เป็นธาตุที่สำคัญ ที่ถูกใช้สร้าง สิ่งต่างๆที่เป็นส่วนประกอบของพืช(Biomass) ที่ผมได้ กล่าวมานั่นเอง

@กรดอมิโนต้องการ N,nitrogen เป็นโครงสร้างหลัก

@ทุกๆเซลล์ของไม้น้ำ ต้องมีเยื่อหุ้มเซลล์ เพื่อปกป้องการไหลออกของสารอาหารต่างๆ และป้องกันภัย และ ATP(Adenosine Triphosphate) จะต้องมี  P,phosphorous เป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้ม ที่เรียกว่า "phospholipids"

phospholipids ตุ่มสีเหลืองๆ


phospholipids เอาไปสร้างเป็นวงแดงๆในผนังเซลล์ไม้น้ำ


พลังงาน ATP โครงสร้าง มี P,phosphorous ที่ตำแหน่งสีเขียวๆ  

 
@ K,Potassium เป้นองค์ประกอบ 1-2% ของน้ำหนักพืชเลยล่ะครับ หน้าที่ส่ง ion ในเซลล์ ซึ่งสำคัญในการเผาผลาญน้ำตาลที่สร้างไว้จากการสังเคราะห์แสง  

ขาด N P K ขาดเธอฉันตายแน่ๆ [on_008]
จริงแท้แน่นอนในตู้ไม้น้ำ ลองไม่เติมปุ๋ยดูสิครับ(ไม่ใช้ดินนะ) ความงดงามของไม้น้ำที่อยู่ในพอต จะละลายหายไป จากพุ่มเป็นกิ่ง จากกิ่งเป็นลำต้น จากลำต้น เป็นก้านดำใบเน่า ภายในไม่กี่วัน
          ไม่มี NPK นอกจากจะไม่โต แถมยังตาย เหมือนโรงงานรถยนต์ไร้เหล็กมาหุ้มตัวถัง ไร้เหล็กคานรับแรงรอบคัน ขาดอาหารรอง ถึงไม่ตายพืชก็จะไม่โต เหมือนมีเมียแต่ขาดน้องเมีย ชีวิตสมรสมักเหี่ยวเฉาไม่คึกคัก  
          ในธรรมชาติ NPK เกิดจากการเน่าเปื่อย ผุพังของสารอินทรีย์ ดังเช่นเด็ก ป4 ที่ร่ำเรียนมาแต่พอมาเลี้ยงไม้น้ำกลับหลงลืม ทำไมดินไม้น้ำที่ดีจึงต้องร่วนซุย ต้องมีจุลินทรีย์รองพื้นเพื่อเร่งระบบ มีอากาศ ขี้ปลาก็เป็นปุ๋ย ทำไมถึงต้องฉีดจุลินทรีย์พื้นกรวด  ใช้กรวดเม็ดละเอียดไปมักหมักหมมไม่เหมาะกับการตั้งตู้ระยะยาว ชักคุ้นๆ หรือยังครับ?
         ถ้าเป้าหมายของการให้ปุ๋ยคือการทำให้ไม้น้ำโตได้อย่างสมบูรณ์ ในระบบการเลี้ยงในตู้ไม้น้ำที่เป็นระบบปิด การให้ปุ๋ยในรูปแบบที่พืชสามารถนำไปใช้ได้ง่าย ให้เหมาะและถูกจังหวะ จึงเป็นสิ่งที่ผู้เลี้ยงจำเป็นต้องหมั่นสังเกตุไม้น้ำในตู้ และให้ปุ๋ยตามความต้องการของไม้น้ำ ซึ่งต้องอาศัยประสบการณ์การเลี้ยงพอสมควร จึงเป็นเหตุที่มักเกิดขึ้นเกี่ยวกับการใช้ปุ๋ยถึงแม้ยี่ห้อเดียวกัน ในสิ่งแวดล้อม ไฟ คาร์บอนไดออกไซด์ ดิน ใกล้เคียงหรือเหมือนๆกัน ตู้ของผู้ที่ใช้ปุ๋ยและเลี้ยงไม้น้ำมานานมักมีฟอร์มของไม้น้ำในตู้ที่สวบงามกว่าผู้ที่หัดเลี้ยงไม้น้ำ
โดสที่ผู้ผลิตปุ๋ยแต่ละรายเขียนไว้จึงเป็นโดสกลางๆ ผู้เลี้ยงจึงต้องปรับเปลี่ยนปริมาณ ชนิดของการใช้ปุ๋ยตามความต้องการของต้นไม้ด้วย ซึ่งสามารถสังเกตุจาก สภาพใบ ยอด หรือส่วนประกอบอื่นๆ เช่นกระทู้ เหล่านี้
รูปภาพการขาดสารอาหาร http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=118068.0
ลักษณะอาการ และขาดธาตุตัวไหน http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=113637.0
          สำหรับปุ๋ยยี่ห้อไหน ความเข้มข้นเท่าไหร่ มีธาตุหลัก-รอง ใช้กับตู้ที่มีไม้น้ำประเภทอะไรคงต้องสอบถามกับบริษัทผู้ผลิตล่ะครับ
          
แล้วปุ๋ยปัจจุบัน มีรูปแบบอย่างไรบ้าง?

       การที่ไม้น้ำมีหลากหลาย แต่ละสายพันธุ์ก็ต่างความต้องการ   genus Cryptocoryne  หรือ คริปต่างๆ ต้องการปุ๋ยทางราก  พวก Riccia ไม้ข้อ(stem plants)สามารถดูดซึมสารอาหารได้จากผิวใบ ความสามารถที่ไม้น้ำสามารถดูดซึมปุ๋ยได้จากผิวใบนี้เป็นปัจจัยหนึ่งที่ ตัวตัดสินว่าไม้น้ำ(ที่สามารถมีลักษณะใบน้ำได้) ไม่สามารถเกิดจากไม้บกได้ทุกชนิด  

ปุ๋ยน้ำ (Liquid Fertilizers)
การเติมปุ๋ยน้ำที่เหมาะสมคือการเติมไปเท่าที่ไม้น้ำต้องการต่อวันวันละน้อย หลายท่านที่มีเวลามักเฉลี่ยปุ๋ยน้ำตามโดสเป็นการให้ทีละน้อยๆทุกวัน (คงไม่ถึงขนาดใช้วิธีแบบให้น้ำเกลือโรงพยาบาล)  เพื่อทดแทนปริมาณปุ๋ยที่ไม้น้ำใช้ไป ปุ๋ยน้ำจึงเป็นที่จะต้องเติมบ่อยกว่าปุ๋ยประเภทอื่นๆ
แต่ก็อีกล่ะครับ พูดง่ายทำยากยิ่งกว่า เราจะทราบได้อย่างไรว่าปุ๋ยแต่ละวันไม้น้ำใช้ ไปเท่าไหร่กันแน่ วิธีส่วนใหญ่ที่มักทำกันคือ เติมปุ๋ยน้ำพร้อมๆเปิดไฟ (คุณTakashi Amano ได้แชร์ประสบการณ์การเลี้ยงไว้เช่นกันว่า เติมปุ๋ยปริมาณที่พอเหมาะทุกวันตอนเปิดไฟไม้น้ำจะโตได้สมบูรณ์ดี >>> Based on my experience, aquatic plants grow well when a proper amount of liquid fertilizer is added once a day in this manner.<<< แปลผิด-ถูกโทรไปถามกันเองนะครับ)
    การเติมปุ๋ยน้ำ อย่ายึดถือเพียงแค่โดสตามฉลาก การปรับเพิ่ม ลด ปริมาณยังขึ้นอยู่กับ ปริมาณ ชนิดของพรรณไม้น้ำในตู้นั้นๆด้วย   (ตู้นาโนปลูกเพิลหวีดจิ๋วลองหยอดปุ๋ยน้ำตามโดสตั้งแต่วันแรกดูสิครับ ได้เลี้ยงตะไคร่กันแน่ๆ asspain) หลังจากการปลูกไม้น้ำวันแรก ปุ๋ยน้ำยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องให้ เพราะความต้องการปุ๋ยมีเพียงเล็กน้อย แต่หากไม้น้ำในตู้มีปริมาณมาก เช่น ไม้ข้อหรือริคเซียที่หนาแน่น การเติมปุ๋ยตามโดสมักจะไม่เพียงพอ จึงอาจต้องใส่ปุ๋ยมากกว่าโดส 2-3 เท่าของปริมาณที่ผู้ผลิตแจ้งไว้บนฉลากเลยทีเดียว การเลือกปุ๋ยน้ำให้ถูกเวลา สัมพันธ์กับอายุตู้ ความต้องการสารอาหารของไม้น้ำ ปริมาณไม้น้ำ โดสของการใส่จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ควรคำนึงถึง โดยทั่วไปปุ๋ยน้ำที่มี ปุ๋ยสูตรเสมอ(NPK พอกัน) มักใช้ในการเริ่มต้นในช่วงแรกของการเลี้ยง ในระยะกลางการเติมปุ๋ยน้ำที่มีส่วนผสมของธาตุเหล็กลงไป มักใช้ในช่วงที่ต้นไม้ตั้งตัวได้และเจริญเติบโตรวดเร็ว  ปุ๋ยที่มีการเน้นธาตุ K,potassium  มักนิยมใช้สำหรับตู้ไม้น้ำที่มีอายุนาน หรือไม้น้ำมีอายุมากๆที่ตั้งตัวได้ดีรักษาการเติบโตในระดับคงที่(6 เดือนหรือหลังจาก 1 ปีแล้วแต่ผู้ผลิตแนะนำ) ปุ๋ยน้ำที่เน้นตัว N P มักมีข้อบ่งใช้พิเศษ หรือเพื่อเหตุผลอื่นๆในการดูแลเฉพาะไม้น้ำนั้นๆ  การเติมปุ๋ยน้ำในตู้เล็ก12 - 18 นิ้ว มักชักนำให้เกิดตะไคร่ง่ายเนื่องจากปริมาณน้ำน้อยทำให้มีปุ๋ยที่มากเกินความต้องการของไม้น้ำ

ทำไม ปุ๋ยตัว K จึงสำคัญ ? Potassium and Trace Elements
ในตู้ไม้น้ำปุ๋ยตัว N P สามารถเกิดขึ้นได้จากการย่อยสลายโดยแบคทีเรียในดิน หรือจากวัสดุปลูก (อาหารปลาที่ให้มักเพิ่ม N P และไม่มี K) ส่วนปุ๋ยตัว K และธาตุรองอื่นๆ กลับเป็นปัญหาที่ขาดแคลนได้ง่าย  โดยเฉพาะปุ๋ย K ที่เป็นตัวหลัก ไม้น้ำที่ขาดปุ๋ย K อาหารมักคล้ายการขาด N ที่ใบเหลือง ถึงแม้ K จะไม่ใช่ส่วนประกอบของโครงสร้างไม้น้ำ ถึงขาดแคลนก็ไม่ทำให้โครงสร้างพืชเสียหายไป แต่ก็มีหน้าที่ รับ ส่ง ไอออนต่างๆ ทำหน้าที่เป็นตัวเร่งปฎิกริยาต่างๆในเซลล์ให้เกิดขึ้นตามปกติด้วยตัวมันเองที่มีประจุ K+ ทำหน้าที่เหมือนประจุคอยสื่อสาร เป็นตัวกลางไฟฟ้าเหมือนน้ำในหม้อน้ำกลั่น
ยกตัวอย่าง หากปริมาณ K+ ลดต่ำลงมาก ไนเตรทที่จะถูกส่งผ่านจากรากไปสู่ยอดไม้น้ำจะหยุดลง เนื่องจากขาดตัวนำไฟฟ้าคือ K+   ที่คอยส่งผ่านข้อมูลการขาดไนเตรทจากยอดไปยังราก การสะสมไนเตรทที่รากก็หยุดลงจนส่งผลให้ยอดไม่โตได้ นี่เป้นแค่ตัอย่างหนึ่งนะครับ ปฎิกริยาที่มี K gป็นตัวเร่งในพืชมีมากกว่า 50 ชนิดเกี่ยวข้องกัน ที่สำคัญเช่น ควบคุมให้ปากใบเปิดรับ CO2 ถ้าไม่เปิดรับกระบวนการสังเคาระห์แสงก็ไม่เกิด เป็นต้น

ปุ๋ยฝัง (granular fertilizers and pellets)
ปุ๋ยฝังเป็นปุ๋ยรูปแบบหนึ่งที่มักออกแบบมาให้ละลายปุ๋ยออกมาอย่างช้าๆในช่วงเวลาหนึ่ง เหมาะสำหรับไม้น้ำที่มีระบบการดูดซึมอาหารหลักๆจากทางราก เช่น ไม้น้ำตะกูลคริป Cryptocoryne หรือตระกูลอเมซอน  หรือเป็นทางเลือกที่จะเป็น สำหรับไม้น้ำบริเวณที่ปลูกอย่างหนาแน่น

การให้ปุ๋ยโดยการใช้ดินปลูกไม้น้ำ (Substrates)
            ในการให้ปุ๋ยทางน้ำอย่างเดียวไม่เพียงพอต่อไม้น้ำแน่นอน วิธีการที่ใช้กรวดแม่น้ำจึงนิยมใช้ปุ๋ยรองพื้นก่อนเททับด้วยกรวดในการตั้งตู้เพื่อเป็นปุ๋ยให้พรรณไม้น้ำได้ใช้ในระยะยาว การตั้งตู้ไม้น้ำ ประเภท ตระกูลคริป Cryptocoryne หรือ ตระกูลอเมซอน  กรอสโซGlossostigma หญ้างูเห่าcobra grass ตระกูลหญ้าเส้นผมhair grass หรือไม้คลุมวัสดุปลูกต่างๆ มักโตได้ช้ามาก ในวัสดุปลูกที่เป็นกรวดล้วนๆ (หรือแม้แต่อัดปุ๋ยน้ำก็ยังโตช้าพอพอกันอยู่ดี) การเลี้ยงพรรณไม้น้ำเหล่านี้ในวัสดุปลูกประเภทกรวดจึงจำเป็นต้องใช้ปุ๋ยฝัง หรือวิธีการฉีดปุ๋ยลงกรวด เพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโตบ่อยครั้ง
            ในปัจจุบันเพื่อลดภาระการฝังปุ๋ย การรองพื้นปลูกด้วยปุ๋ยคลุกต่างๆ จึงมีการออกแบบ ผลิตดินสำหรับปลูก(Aquarium substrate)มากมายหลายยี่ห้อ ซึ่งแต่ละผู้ผลิตมีจุดประสงค์ที่คล้ายกัน คือมีการเติมปุ๋ยในรูปแบบที่ดูดซึมง่ายให้พรรณไม้น้ำได้ใช้เติบโตได้ในระยะเวลาหนึ่ง มีความเป็นรูพรุน เม็ดดินแข็ง โปร่ง เพื่อลดชั้นดำ กระตุ้นรากเดินได้ดี จนถึงสามารถลดความกระด้าง (GH) ลด pH ลงให้อยู่ในระดับเหมาะสม


การให้ปุ๋ยทางอ้อมจากอาหารปลาที่เราให้
เราเติมปุ๋ยให้ไม้น้ำทุกครั้งที่ เราให้อาหารปลา ความไม่สมดุลย์ของปุ๋ยในตู้ไม้น้ำเกิดขึ้นตลอดเวลา(ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเหตุหนึ่งที่ ระบบตู้ไม่น้ำไม่สามารถเลี้ยงรวมกับปลาเป็นระบบปิดได้) สารอาหารนานาที่ใส่ในอาหารปลาบางส่วนละลายและเป็นปุ๋ยให้กับพรรณไม้น้ำทันที สารอาหารส่วนใหญ่ ถูกกินเข้าไปก่อนที่จะถูกย่อยและขับถ่ายย่อยสลายเป็นปุ๋ยต่อไป


การเปลี่ยนน้ำ ก็เป็นการให้ปุ๋ย
แหล่งของน้ำดิบที่มีแร่ธาตุอย่างครบถ้วน หาได้ง่ายที่สุดคือน้ำประปา หรือน้ำที่ขุดพักไว้ในบ่อดิน
บางท่านอาจใช้น้ำที่ผ่านระบบกรองประเภท น้ำ RO เพื่อเลี้ยงไม้น้ำที่ต้องการน้ำที่มีความกระด้างต่ำ ปัญหาที่เกิดขึ้นคือความเสี่ยงที่ไม้น้ำจะขาดแร่ธาตุสำคัญจากน้ำไปทั้งหมด สำหรับผู้ที่เริ่มเลี้ยงผมแนะนำให้ใช้น้ำประปา หรือบางพื้นที่น้ำจากบ่อขุด เพื่อเริ่มเลี้ยงไม้น้ำก่อน เพราะหากเริ่มต้นด้วยการเลี้ยงดดยใช้น้ำที่ผ่านระบบกรองมักจะเป็นการยากที่จะเติมปุ๋ยที่จำเป็นกลับคืนเพื่อเลี้ยงไม้น้ำและยังสิ้นเปลืองเงินมากอีกด้วย หากน้ำจากแหล่งที่หามาได้ในพื้นที่อื่นๆ ควรหาชุดตรวจวัด pH GH KH อย่างง่ายมาตรวจวัดน้ำก่อนเลี้ยงไม้น้ำก็ได้นะครับ


เป็นบทความหนึ่งที่ผมใช้เวลาและสมาธิมากในการแปลและรวบรวมมากที่สุด พบกันใหม่ปีหน้ากับบทความที่น่าสนใจนะครับ  [on_066]
แถม ภาพสถานที่ทำงาน coffman asspain



บทความอ้างอิง  
http://home.howstuffworks.com/question181.htm
http://www.google.co.th/search?hl=th&safe=active&client=firefox-a&hs=oEX&rls=org.mozilla%3Aen-US%2B%3Aofficial&q=Fertilizers+++plant+do&aq=f&aqi=&aql=&oq=&gs_rfai=
http://www.tfhmagazine.com/aquatic-plants/feature-articles/fertilizers-in-the-nature-aquarium.htm
http://sites.google.com/site/natureaquariumclub/index/plant-nutrition
http://www.ftexploring.com/me/photosyn1.html
http://fish.mongabay.com/plant_care.htm
http://www.aquarticles.com/articles/plants/index.html
http://houseplants.about.com/od/howtousefertilizer/a/indoorfertilize.htm
http://www.algone.com/aquarium-articles/aquarium-plants/aquarium-plant-fertilizer
http://www.aquaticcommunity.com/plants/nutrition.php
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30/12/10, [21:37:09] โดย coffman »
Tags: ไม้น้ำ 
DraGonVeryGiant ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #1 เมื่อ: 29/12/10, [20:51:47] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

มีบทความดีๆๆมาให้อ่านอีกแว้วววววววววววววว  [เจ๋ง] [เจ๋ง] [เจ๋ง]
Coffman ออฟไลน์
Sponsor
« ตอบ #2 เมื่อ: 29/12/10, [20:54:56] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

มีบทความดีๆๆมาให้อ่านอีกแว้วววววววววววววว  [เจ๋ง] [เจ๋ง] [เจ๋ง]
หลีกเลี่ยง ใช้คำวิทยาศาสตร์ไม่ได้จริงๆบทความนี้  asspain

ใครปวดหัว ข้ามไปนะครับ สรุปว่าต้องเติมปุ๋ย ดีกว่าไม่เติม  เอ้า เฮ  [on_026]
DraGonVeryGiant ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #3 เมื่อ: 29/12/10, [20:59:59] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

มาเม้มคนแรกแจกกาแฟ 1 แ้ก้วเลย เอามาซะดีๆๆ  angry1 angry1 angry1
~9ต่Oไป ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #4 เมื่อ: 29/12/10, [21:34:01] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

สุดยอดเลยครับ
อธิบายได้ลึกๆๆเลยครับ
siegheart ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #5 เมื่อ: 29/12/10, [21:46:24] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

โปรดรับการคารวะจากข้าด้วย   [เจ๋ง]
บัง! ออฟไลน์
in Wonderland
« ตอบ #6 เมื่อ: 29/12/10, [21:58:09] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขยันแบบนี้ไม่แจกอวอดไม่ได้แล้ว  [แอ๊บตุ๊ด]
เอกกะมอส ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #7 เมื่อ: 29/12/10, [22:52:15] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณครับ กำลังหาข้อมูลประเภทนี้พอดีเลย  [on_055]
gibb ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #8 เมื่อ: 30/12/10, [00:33:45] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เหรียญพี่ใกล้เต็มแล้วพี่  [on_066] ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30/12/10, [08:59:39] โดย andre »
ณ~ใชเหมี่ยง ออฟไลน์
Club Champion
« ตอบ #9 เมื่อ: 30/12/10, [01:21:35] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณครับพี่เก่งสำหรับบทความดีๆ ตอนนี้ง่วงแล้วจะตามมาอ่านแบบละเอียดทีหลัง  emb01

: ผมเขียนบทความไม่เคยได้อวอดเลย...สงสัยจะออกมาแย่  [on_026] [on_026]
# ตู ด ห มึ ก # ออฟไลน์
Hot Member
« ตอบ #10 เมื่อ: 30/12/10, [01:34:59] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

สุดยอดจริงๆครับ อ่านแล้วความรู้เพียบเลย

ไม่ทราบว่าร้านไกลจากอาเขตมากไหมครับ

เพราะจะไปปาย แต่แวะเชียงใหม่วันนึงอะครับผม

ake9842 ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #11 เมื่อ: 30/12/10, [01:37:37] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

หน้าคอม นี่ฝิ่น(note)วิชาอะไรเหรอครับ

บทความดีครับ  [เจ๋ง] [เจ๋ง]
Vanilla ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #12 เมื่อ: 30/12/10, [08:26:20] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

สุดยอดครับ
โต๊ะที่ทำงานคล้ายกับที่บ้านเลย แต่ว่าที่บนโต๊ะผมมีแต่ของไร้สาระ
Art_of_Nature ออฟไลน์
Club Champion
« ตอบ #13 เมื่อ: 30/12/10, [08:34:18] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

มีบทความดีๆมาให้อ่านเพลินๆ กันอีกแล้ว [เจ๋ง]
Coffman ออฟไลน์
Sponsor
« ตอบ #14 เมื่อ: 30/12/10, [09:00:47] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

สุดยอดเลยครับ
อธิบายได้ลึกๆๆเลยครับ
ลึกไปก็อ่านยากครับ ตัดที่มันยากๆออกไปมากเลย  n032
โปรดรับการคารวะจากข้าด้วย   [เจ๋ง]
สิ่งที่เราคิดว่ารู้สำคัญแล้ว การเลี้ยงจริงดูแลเอาใจใส่สำคัญกว่าครับ
ขยันแบบนี้ไม่แจกอวอดไม่ได้แล้ว  [แอ๊บตุ๊ด]
ขอบคุณครับถึงเป็นเหรียญมุมเล็กๆแต่ก็มีความสุขใจและระลึกถึงว่า บทความเป็นประโยชน์เพื่อแบ่งปันเพื่อนๆบ้างครับ
ขอบคุณครับ กำลังหาข้อมูลประเภทนี้พอดีเลย  [on_055]
ตรงใจเพิ่มเติมความรู้ที่ตกหล่นกันได้อีกครับ
เหรียญพี่ใกล้เต็นแล้วพี่  [on_066] ขอบคุณครับ

มาเองดั่งฝนอันชื่นใจครับ
ขอบคุณครับพี่เก่งสำหรับบทความดีๆ ตอนนี้ง่วงแล้วจะตามมาอ่านแบบละเอียดทีหลัง  emb01

: ผมเขียนบทความไม่เคยได้อวอดเลย...สงสัยจะออกมาแย่  [on_026] [on_026]
สู้ๆเลยครับไอซ์ บทความคนละแนวเลยของไอซ์พี่ว่าอ่านง่ายดีกว่าเยอะ หลังๆนี่ต้องเอาข้อมูลหลายๆเวปมาหลอม สรุปย่อก่อนพิมพ์ บทความแบบนี้ปวดหัวถึงเช้านี้เลย กาแฟเอาไม่อยู่ต้องไปตัดเทเนลุสถึงหาย  [on_055]
สุดยอดจริงๆครับ อ่านแล้วความรู้เพียบเลย

ไม่ทราบว่าร้านไกลจากอาเขตมากไหมครับ

เพราะจะไปปาย แต่แวะเชียงใหม่วันนึงอะครับผม


จากอาเขตมาประมาณ 20 นาทีครับ แผนที่จ้า http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=105928.0
หน้าคอม นี่ฝิ่น(note)วิชาอะไรเหรอครับ

บทความดีครับ  [เจ๋ง] [เจ๋ง]
โน๊ตเจ้าหนี้-ลูกหนี้ครับ asspain
สุดยอดครับ
โต๊ะที่ทำงานคล้ายกับที่บ้านเลย แต่ว่าที่บนโต๊ะผมมีแต่ของไร้สาระ
ซองบัตรเครดิตทั้งนั้นเลยครับ [on_024]
มีบทความดีๆมาให้อ่านเพลินๆ กันอีกแล้ว [เจ๋ง]
ขอบคุณครับ

แก้ไขคำผิด จัดหน้าใหม่นิดนึงนะครับ



RK` ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #15 เมื่อ: 30/12/10, [10:03:00] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

+ให้เลยครับพี่เก่ง ยาวแค่ไหนก็จะอ่าน [เอ่อๆๆ]
wsquare ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #16 เมื่อ: 30/12/10, [10:33:55] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 [เจ๋ง] [เจ๋ง] ขอบคุณครับ
dernero ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #17 เมื่อ: 30/12/10, [11:44:29] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ยอดเยี่ยมครับ ถึงจะยังอ่านไม่จบ เดี๋ยวไปทำงานก่อน กลับมาอ่านใหม่แบบละเอียด อ่านคราวๆยังเข้าใจง่ายๆเลยครับ  [เจ๋ง] [เจ๋ง]
nuttythailand ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #18 เมื่อ: 30/12/10, [15:00:43] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ และขอสวัสดีปีใหม่ด้วยครับ  emb01
Yoda ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #19 เมื่อ: 30/12/10, [17:56:53] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณครับสําหรับบทความดีดี
Kasama ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #20 เมื่อ: 30/12/10, [18:03:45] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เยี่ยมมากเลยครับพี่ค๊อฟฟฟฟ
Coffman ออฟไลน์
Sponsor
« ตอบ #21 เมื่อ: 30/12/10, [21:35:49] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณทุกท่านเลยนะครับ ที่ติดตามบทความ

ปล.เพิ่มเติม Rev003 ทบทวนเนื้อหาและแก่คำผิดนิดหน่อย
BiG River ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #22 เมื่อ: 30/12/10, [23:57:40] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ


Coffman เขียนไปแปลไปให้เข้าถึง
คำตราตรึง"ขาดน้องเมีย"เพลียขาดปุ๋ย
ไม้จะงามใบจะเขียวพันเกี่ยวอุย
ต้องหมั่นคุ้ยอัดปุ๋ยลงตรงใกล้โคน...
Coffman ออฟไลน์
Sponsor
« ตอบ #23 เมื่อ: 31/12/10, [03:33:30] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ


Coffman เขียนไปแปลไปให้เข้าถึง
คำตราตรึง"ขาดน้องเมีย"เพลียขาดปุ๋ย
ไม้จะงามใบจะเขียวพันเกี่ยวอุย
ต้องหมั่นคุ้ยอัดปุ๋ยลงตรงใกล้โคน...

หายไปหลายเดือนเลยนะท่าน กำลังจะตั้งกระทู้ bigriver หายไปไหน 
้hahaha
บรรทัดนั้นทำให้บทความลึกซึ้งกินใจ สะท้อนชีวิตหลังสมรสได้ดีครับ
เอกกะมอส ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #24 เมื่อ: 31/12/10, [15:56:40] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณมากครับ กำลังพยายามหาความรู้เรื่องปุ๋ยอยู่พอดี เพราะปุ๋ยเป็นอาหารที่จะทำให้ต้นไม้ของเราสมบูรณ์ เป็นการรวมรวบเรื่องปุ๋ยที่ครบถ้วนจริงๆครับ beg1 beg1 นับถือๆ
PEATSOIL ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #25 เมื่อ: 31/12/10, [16:00:30] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เยี่ยม จริงๆครับ อาจารย์ คอฟ
ขอบคุณมากครับ กำลังพยายามหาความรู้เรื่องปุ๋ยอยู่พอดี เพราะปุ๋ยเป็นอาหารที่จะทำให้ต้นไม้ของเราสมบูรณ์ เป็นการรวมรวบเรื่องปุ๋ยที่ครบถ้วนจริงๆครับ beg1 beg1 นับถือๆ

ปล คุณเอก เมื่อไหร่จะมี ริคาเดียมาขายครับ รออยู่นะครับ
kumtung ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #26 เมื่อ: 31/12/10, [16:16:39] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

บทความเยี่ยมเลยครับ [on_066]กระแสความชื่นชอบแรงนะครับพี่น่าจะไปสมัครนายก ้hahaha ้hahaha
แล้วหลักการจัดดอกไม้นั้นอ่านแล้วพอได้อะไรมั่งมั้ยพี่ผมยังไม่ได้อ่านเลยขี้เกียจแปล [on_024] [on_007]
Anubias ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #27 เมื่อ: 31/12/10, [20:19:22] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

สุดโค้ยมากกกกกเลย นายกาแฟ ผมว่าอ่านเข้าใจง่าย และมีประโยชน์มาก น่าจะเอาไปแปะไว้ในห้องสมุดได้เลยครับ เป็นบุคคลที่มีค่ามากในบอร์ดครับ ขอชื่นชม และขอติดตามบทความของคุณมาตลอด สวัสดีปีใหม่ครับ
กะทิ ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #28 เมื่อ: 31/12/10, [22:28:44] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขยันจนสิ้นปีเลยคนนี้ [เจ๋ง]
Harman ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #29 เมื่อ: 31/12/10, [22:39:31] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ติดตามผลงานมาตลอดครับ  [เจ๋ง] ขอบคุณครับที่เอามาแบ่งปัน
หน้า: 1 2   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: