Aqua.c1ub.net
*
  Fri 26/Apr/2024
หน้า: 1 2  ทั้งหมด   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: บทความ : เจาะลึกการเลี้ยงไม้น้ำแนวอเมซอน(Amazon) ลุ่มน้ำแห่งชีวิต  (อ่าน 27686 ครั้ง)
Coffman ออฟไลน์
Sponsor
« เมื่อ: 26/08/10, [20:47:34] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

อ่านกันเพลินๆครับ อาจมีหลายบทนะครับเขียนไปเรื่อยๆ เผื่อใครสามารถนำไปปรับใช้เป้นแนวอเมซอนเต็มตัว จากค่าน้ำ สภาพแวดล้อมที่ผมรวบรวมมา
ปลาก็จากอเมซอน ไม้น้ำบางทีก้มาจากอเมซอน น้ำมีของดีปุ๋ยเยอะก็อเมซอน น้ำเหลืองก็อเมซอน กาแฟ ปตท.ก็อเมซอน  ดิน ADA ก็อเมซอน  ปลาช่อนแม่ลา ก็มาจากอเมซอน ไอ้มดแดงก็อเมซอน





บทสรุปที่ 1 รู้จักแม่น้ำอะเมซอน : Amazon River http://www.wonder7th.com/wonder_natural/015amazon_river.htm
ขณะที่กำลังแล่นเรือในมหาสมุทรแอตแลนติกห่างจากชายฝั่งอเมริกาใต้ราว200ไมล์ นักเดินเรือชาวยุโรป สังเกตพบว่าพวกเขากำลังแล่นเรืออยู่ในน้ำจืดความประหลาดใจทำให้เขาหันหัว เรือสู่ชายฝั่ง และได้พบกับปากแม่น้ำที่กว้างใหญ่

สถานที่ตั้ง      ประเทศ โบลิเวีย บราซิล โคลัมเบีย เอกวาดอร์ กวานา เปรู ซูรินามี และ เวเนซุเอรา


        ต้นกำเนิดของแม่น้ำอะเมซอน มาจาก ANDES MOUNTAINS ในประเทศเปรู ไหลจากตะวันตกไปยังตะวันออก ผ่านทิศตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปอเมริกาใต้ออกสู่มหาสมุทรแอตแลนติกทางตอนเหนือของบราซิล

       แม่น้ำอะเมซอนมีความยาวเกือบ ๆ 4,000 ไมล์ จะเป็นรองก็แค่แม่น้ำไนล์ในทวีปแอฟริกา ส่วนความกว้างนั้นนับว่ากว้างที่สุดในโลก ขณะล่องในแม่น้ำจะมองไม่เห็นสองฝั่ง เพราะแม้ส่วนที่แคบที่สุด ก็ยังมีความกว้างกว่า 1 ไมล์ ที่สำคัญไปกว่านั้น ปริมาณน้ำจืด 1 ใน 5 ของโลกก็มาจากแม่น้ำอะเมซอนซึ่งมีสาขาประมาณ 1,100 สาย และในจำนวนนี้มี 17 สายที่ยาวกว่า 1,000 ไมล์

        The Amazon river Basin ครอบคลุมเนื้อที่กว่า 7 ล้านตารางก.ม. อันได้แก่ประเทศ โบลิเวีย บราซิล โคลัมเบีย เอกวาดอร์ กวานา เปรู ซูรินามี และ เวเนซุเอรา ประมาณ 40% อยู่ในดินแดนของบราซิล ซึ่งเป็นพื้นที่ทางภาคเหนือหรือเรียกว่า The Amazon Region ประกอบด้วยรัฐ ACRE , AMAPA , AMAZONAS , PARA , RONDONIA , AND TOCATINS สรุปแล้วกิน พื้นที่เกือบ ๆ ครึ่งหนึ่งของบราซิลเลยทีเดียว

        สิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในภาคนี้คือจุดนัดพบของแม่น้ำนิโกร (สีดำ) กับแม่น้ำโซลิมอยส์ (สีเหลือง) ซึ่งไหลไปพร้อม ๆ กันโดยที่สีของแม่น้ำทั้งสองต่างกันอย่างชัดเจน ในระยะหลายไมล์แรก และป่าแอมมาซอนซึ่งเป็น Tropical rain forest ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เฉพาะส่วนที่อยู่ใน 7 รัฐของบราซิลนี้มีสัตว์หนาแน่นที่สุด มีต้นไม้กว่า 40,000 ชนิดและนกกว่า 1,500 ชนิด

เพื่อนๆคงทราบความกว้างใหญ่ไพศาลของมันแล้วเนื่องจากเป้นแหล่งน้ำจืดเทพ อันดับต้นๆ ประกอบกับความอุดมสมบูรณ์ของสภาพธรรมชาติ ในแม่น้ำนี้ที่มีความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต สวยงามมากมาย

บทสรุปที่ 2 : ความสมบูรณ์ในลุ่มน้ำนี้มากจากไหน? http://203.172.208.244/web/stu38/site3_1/index4.htm
แม่น้ำอเมซอนถูกค้นพบ และสำรวจในปี คศ. 1541 โดย ฟรานซิสโก เดอ ออเรลลานา (Francisco De Orellana) นักสำรวจชาวสเปน หลังจากล่องไปตามลำน้ำจาก กิโต้ ในเอกวาดอร์ จนถึง มหาสมุทรแอตแลนติก ออเรลลานาเล่าถึงชนพื้นเมืองที่มีผู้หญิงเป็นนักรบ เหมือนกับพวกนักรบหญิงอเมซอนในตำนานกรีกและนั่นเองจึงเป็นที่มาของแม่น้ำสายนี้ ตลอดแนวฝั่งแม่น้ำสายนี้คือผืนป่าฝนขนาดมหึมาที่มีชื่อว่าป่าอเมซอน ป่าแห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นป่าดิบชื้นที่กว้างใหญ่ที่สุดในโลกใน แต่ละปีการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล จะส่งผลกระทบต่อผืนป่าแห่งนี้

ในแต่ละปี แม่น้ำอเมซอน จะเอ่อล้นท่วมบริเวณทุ่งหญ้าในที่ราบลุ่มทั้งหมดเป็นเวลากว่าครึ่งปี ตลอดสี่เดือนเต็มในช่วงฤดูฝนปริมาณน้ำฝนจำนวนมหาศาลที่ตกกระหน่ำ รวมกับน้ำแข็งที่ละลายมาจากเทือกเขาแอนดีสทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นสูงก ว่า30ฟุต ก่อให้เกิดน้ำท่วมในบริเวณกว่า 10 ล้านเอเคอร์


แม้จะถูกน้ำท่วมเป็นประจำแต่ความสมบูรณ์ของพื้นดินก็ไม่ได้เสียหายไปนั่นเพราะ ผืนป่าคอยป้องกันหน้าดินเอาไว้ ต้นไม้จะทำหน้าที่เป็นฟองน้ำดูดซับ ปริมาณน้ำเอาไว้และยึดเกาะหน้าดิน ไม่ให้ธาตุอาหารในดินถูกพัดพาไป นอกจากนี้ใบไม้จำนวนมากที่ทับถมบนผืนป่าจะถูกความชื้นย่อยสลาย อย่างรวดเร็ว กลายเป็นธาตุอาหารของดิน สิ่งนี้เองที่ทำให้ผืนป่าดิบแห่งนี้คงความอุดมสมบูรณ์อยู่ได้


  ความสมบูรณ์ของผืนป่าที่มีใบไม้จำนวนหมาศาล ที่ทับถมในพื้นที่ชื้นแฉะเป็นแอ่งหลุม เหมือนบ่อหมักปุ๋ยชั้นดีที่มีอยุ่ทั่วบริเวณผืนป่า เมื่อถึงฤดูน้ำหลาก ปุ๋ยที่หมักบ่มจนได้ที่จากป่าอเมซอนจะหลั่งไหลพัดพาลงสู่กระแสน้ำซึ่งลุ่มน้ำบางแห่งในอเมซอนสามารถเห็นสีเหลือง แต่โดยส่วนใหญ่ น้ำที่เป็นสีเหลืองจากอเมซอนจะไม่มีสีเหลืองเท่ากันไปทุกสายนะครับ
ความสำคัญของสารอาหารปริมาณมหาศาลที่ไหลลงสู่ทะเล ซึ่งทำให้มวลแพลงค์ตอนได้ใช้เป็นสารอาหาร นับได้ว่าเป็นความสำคัญยิ่งของระบบนิเวศน์บนโลก ที่เกี่ยวพันกันกับลุ่มน้ำนี้เลยทีเดียว

บทสรุปที่ 3 : ลุ่มน้ำเดียวกัน เหลืองมากกับเหลืองน้อยสารอาหารต่างกันไหม?
อย่างที่ผมบอกแต่แรก ว่าสายน้ำในลุ่มน้ำนี้จะไม่เหลืองเท่ากันไปทุกเส้น
จุดที่เป็นแหลี่งท่องเที่ยวสำคัญเลยอยู่ที่ จุดนัดพบของแม่น้ำนิโกร (สีดำ) กับแม่น้ำโซลิมอยส์ (สีเหลือง) ซึ่งไหลไปพร้อม ๆ กัน (นิโกรที่เรียกกันว่า คนดำ ก็หมายถึงแม่น้ำนี้  [mo_001])

Solimões river at the confluence or the Meeting of Waters with Negro River, near Manaus, where the Amazon River officially begins.
แม่น้ำนิโกร นี่ดำปิ๊ดเลยนะครับ เขาเรียกว่าแม่น้ำดำ Black river   http://en.wikipedia.org/wiki/Blackwater_river http://earthobservatory.nasa.gov/Features/LBA/

จุดนัดพบนี้เป็นจุดเริ่มต้นแห่งการเรียกแม่น้ำอเมซอนอย่างเป็นทางการ

  ที่แท้เหลือง ดำแล้วดีไหม ในลุ่มน้ำอเมซอน?
ดูจากการวิเคราะห์ลุ่มน้ำอื่นก่อนที่จะ ไหลมารวมกันที่จุดนัดพบนี้นะครับ

จะเห็นได้ชัดเจนว่าน้ำดำ(Black water) จากแม่น้ำนิโกร ที่ส่วนใหญ่เป็นสีเข้มที่เกิดจากการละลายของสาร แทนนิน(สีจากเปลือกไม้ พระสงฆ์ไทยโบราณท่านก็ย้อมสีจีวรด้วยสารนี้ ผ้าเหลือง พอๆเดี๋ยวออกทะเล asspain)
แทนนินมีฤทธิืเป็นกรด(จาก Tannic acid น้ำหมักหูกวางนั่นแหละสูตรเดียวกัน) น้ำที่นี่จึงมีความเป็นกรดสูง pH 4.5-5.7 โดยพบว่าแม่น้ำนิโกรนี้มีพืชตระกูล ชา กาแฟ(เมล็ดเป็นกรดอยู่แล้ว ไม่เชื่อไปกินผงเนสกาแฟเปรี้ยว คอดๆ) ในป่าดงดิบมากกว่า อีกทั้งพื้นที่เป้นหลุมเป้นแอ่งมากกว่า น้ำเลยน้ำไหลช้ากว่า จึงชะล้างสี ชะล้างกรดออกมามากกว่า (แม่น้ำสีดำบางที่สีมาจากโคลน black mud rivers นะครับ แต่ไม่ใช่ที่อเมซอนนี้ผมไม่ขอกล่าวถึง)

วิเคราะห์แล้วกลับพบว่าน้ำดำมีค่าการรำไฟฟ้าที่ต่ำกว่าสายน้ำอื่น  (ประมาณ 9) ส่วนแร่ธาตุอื่นๆ หลักๆก็น้อยกว่าหมด ยกเว้นพวกอลูมิเนียม ประมาณว่ามีแร่ธาตุมากกว่าน้ำฝนนิดหน่อย
 จึงเป้นเหตุให้ เชื้อจุลินทรีย์ รวมทั้งสิ่งมีชีวิตในลุ่มน้ำนี้แตกต่างกันไป โดยเฉพาะเราจะพบหอยตามธรรมชาตุน้อยมากเพราะไม่มีแคลเซียมในการสร้างเปลือก (ใครใช้น้ำ RO เลี้ยงไม้น้ำก็อย่าใส่หอยนะครับ ตายหมดแน่)
ตารางสิ่งมีชีวินในลุ่มน้ำอเมซอนครับ ใครสนใจต่อก็ตาม Link ไปครับ



แต่ในน้ำที่ดำ ก็จะมี สารประกอบอินทรีย์ที่เรียกว่ากรดฮิวมิค Humic acid ละลายออกมาด้วย http://aqualimul.blogspot.com/2009/05/ketapang-or-huu-kwang-leaves-succes.html
กรดฮิวมิก มีสาร Sulfur, Nitrogen and Phosphorus Ca, Mg, Cu, Zn อีกมากทำหน้าที่เชื่อมจับปุ๋ยให้ราก

สมบัติทางเคมี
มีประสิทธิภาพในการดูดซับธาตุอาหารเพื่อที่จะปลดปล่อยธาตุอาหารเหล่านั้นให้แก่พืช
เพื่อที่จะได้นำ สารเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์ในด้านการเจริญเติบโต การออกดอกออกผล กล่าวคือกรดฮิวมิกสามารถยึดประจุบวกของธาตุอาหารเสริมภายใต้สภาวะหนึ่งและจะ ปลดปล่อยธาตุอาหารเหล่านั้นเมื่อสภาวะเปลี่ยนไป ด้วยคุณสมบัตินี้เมื่อกรดฮิวมิกเคลื่อนที่เข้าไปใกล้บริเวณรากของพืช ซึ่งระบบรากพืชจะมีประจุลบ พวกธาตุอาหารเสริมเหล่านั้นก็จะถูกปล่อยจากโมเลกุลของกรดฮิวมิกเข้าไปสู่ ระบบรากพืช ซึ่งอาจกล่าวได้ว่ากรดฮิวมิกมีความสำ คัญอย่างมากในการเป็นสื่อกลางการลำ เลียงธาตุอาหารจากดินไปสู่รากพืช
ใครสนใจปริมาณ humic acid จากลุ่มน้ำต่างๆ หาดูได้ที่นี่ครับ http://www.riversystems.washington.edu/lc/RIVERS/12_hedges_ji_231-1129-1131.pdf


อีกทั้ง
ในน้ำดำจะมีกลุ่มสิ่งมีชีวิตพวก rotifers   crustaceans   mites คือพวก โรติเฟอร์ ลูกกุ้ง ลูกปูมาก ที่สายน้ำมาพบกันบริเวณนี้จึงมีลูกปลามาคอยกินอาหารเป็นจำนวนมาก อ้วนท้วนสมบูรณ์ จากการสำรวจปลาต่างๆที่พบมากในเขตลุ่มน้ำอเมซอนตามไปดูที่นี่ครับ
http://fish.mongabay.com/data/ecosystems/Amazon%20River.htm
ในตู้ไม้น้ำก็พวก นี้ครับคุ้นๆไหม



>>>ตัวนี้ อ่านเจอใน fishmax#12 นอกจากเจอใน Orinico River ยังเจอใน Rio Negro(แม่น้ำดำ)ของเราด้วยไม่ได้โม้
ผมไม่ใช่เซียนปลารอท่านอื่นเพิ่มเติมนะครับ

โดยรวมๆแล้ว ผมแปลงแร่ธาตุโดยรวมมาจากแม่น้ำสายหลักให้เข้าใจง่ายๆ ก็เป็นกลุ่ม
pH 6.5-7.3
GH <1
KH <1
เหล็ก (mg/L) 0.1
Ca (mg/L)    7.2  
Conductivity 57
ค่าอื่นๆก็ดูจากตารางนะครับ

ปลาจากลุ่มน้ำอเมซอนอื่นๆที่นิยมกัน
ปลาออสการ์(Oscr's)
ปลาช่อนยักษ์อเมซอน Arapaima gigas

สรุป บทความนี้ส่งผลให้ท่านทราบเรื่องราวคำว่าอเมซอน มากขึ้นตลอดจนอยากเลียนแบบการเซ็ตค่าน้ำเลี้ยงปลาแนวอเมซอน ไม่มากก็น้อย มากเท่าไหร่ผมไม่รู้แต่คงมากกว่านี่แน่ๆ



ชมภาพสุดสวยให้หนำใจจากอเมซอน
http://www.lightandshadow.tv/indexF.php?option=com_content&view=article&id=57&Itemid=113&lang=en&layout=default
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13/04/12, [13:39:12] โดย Coffman »
Tags: ไม้น้ำ 
Last,,One ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #1 เมื่อ: 26/08/10, [20:49:20] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ปลาช่อนแม่ลา นี่มาจาก อเมซอน หรอเนี่ย  [on_008]
Coffman ออฟไลน์
Sponsor
« ตอบ #2 เมื่อ: 26/08/10, [20:53:26] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ปลาช่อนแม่ลา นี่มาจาก อเมซอน หรอเนี่ย  [on_008]
ปลาช่อนในบางพื้นที่ เช่น ที่จังหวัดสิงห์บุรี ขึ้นชื่อมาก ที่เรียกว่า "ปลาช่อนแม่ลา" มีประเพณีพื้นถิ่นคือเทศกาลกินปลา

อันนี้หยอดเอาฮา มันอราไพม่าครับพี่    [on_009]
Longhairguy ออฟไลน์
Shrimp Admin
« ตอบ #3 เมื่อ: 26/08/10, [20:56:44] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

มีบทความเยอะขอผมเอาไปลงหนังสือคร๊าบบบ

ปล. เล่มที่แล้วพื้นที่หมดเลยไม่ใด้ลงให้งะ
กะทิ ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #4 เมื่อ: 26/08/10, [20:57:21] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ


ตัวนี้ใช่ปลาอ๊อตโต้ไหมครับ [งง]
Last,,One ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #5 เมื่อ: 26/08/10, [20:57:56] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ปลาช่อนในบางพื้นที่ เช่น ที่จังหวัดสิงห์บุรี ขึ้นชื่อมาก ที่เรียกว่า "ปลาช่อนแม่ลา" มีประเพณีพื้นถิ่นคือเทศกาลกินปลา

อันนี้หยอดเอาฮา มันอราไพม่าครับพี่    [on_009]


 [on_026] [on_026] ผมแซวเล่นน่ะ


ตัวนี้ใช่ปลาอ๊อตโต้ไหมครับ [งง]

ถูกต้องนะคร้าบบบ
2co ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #6 เมื่อ: 26/08/10, [21:06:48] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ


ขอบคุณครับ +10
~][Natto][~ ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #7 เมื่อ: 26/08/10, [21:10:28] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ


ตัวนี้ใช่ปลาอ๊อตโต้ไหมครับ [งง]
ต้องเรียกว่าอ๊อตโต้น้อย ถึงจะถูก
Coffman ออฟไลน์
Sponsor
« ตอบ #8 เมื่อ: 26/08/10, [21:33:00] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

มีบทความเยอะขอผมเอาไปลงหนังสือคร๊าบบบ

ปล. เล่มที่แล้วพื้นที่หมดเลยไม่ใด้ลงให้งะ
เอาอันนี้ไปมะ  [on_066]
Revenge ออฟไลน์
Hot Member
« ตอบ #9 เมื่อ: 26/08/10, [21:39:54] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เจ๋งไปเลย
อยากได้สารคดีเกี่ยวกับ Amazon โดยเฉพาะจัง
มีอันไหนเจ๋งๆแนะนำไหม
nsa2969 ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #10 เมื่อ: 26/08/10, [21:47:52] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

โห้พี่เก่ง ขยันไปไหนครับ เก่งสมชื่อเลย  [เจ๋ง] อยาก + ให้ + ยังไงครับ
Coffman ออฟไลน์
Sponsor
« ตอบ #11 เมื่อ: 26/08/10, [21:56:25] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เจ๋งไปเลย
อยากได้สารคดีเกี่ยวกับ Amazon โดยเฉพาะจัง
มีอันไหนเจ๋งๆแนะนำไหม
http://www.dvdmovie35.com/basket.asp?proid=sp196&submit=Detail&pg=1&select1=49&txtSubCategoryID=
http://www.dvdmovie35.com/basket.asp?proid=sp163&submit=Detail&pg=3&select1=49&txtSubCategoryID=

http://www.dvdmovie35.com/basket.asp?proid=sp087&submit=Detail&pg=7&select1=49&txtSubCategoryID=
จัดไปครับคุณตูน
Coffman ออฟไลน์
Sponsor
« ตอบ #12 เมื่อ: 26/08/10, [21:58:01] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

โห้พี่เก่ง ขยันไปไหนครับ เก่งสมชื่อเลย  [เจ๋ง] อยาก + ให้ + ยังไงครับ
ขอบคุณครับ วันนี้มีเวลานั่งทำไปเพลินๆ  เกือบเป็นบทความที่ยาวสุดล่ะ น้องๆคาร์บอนยีสต์
ให้ + กดใต้รูปลูกศรขึ้น ครับ
Aurora ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #13 เมื่อ: 26/08/10, [22:09:35] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

พี่เก่งช่างสรรหาบทความดีๆมาให้ติดตามอยู่เรื่อยเลย  [เจ๋ง] [เจ๋ง]
+ ให้แล้วนะพี่
Champies ออฟไลน์
Hot Member
« ตอบ #14 เมื่อ: 26/08/10, [22:13:16] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขยันจริงๆ  [mo_001]
Coffman ออฟไลน์
Sponsor
« ตอบ #15 เมื่อ: 26/08/10, [22:14:24] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

พี่เก่งช่างสรรหาบทความดีๆมาให้ติดตามอยู่เรื่อยเลย  [เจ๋ง] [เจ๋ง]
+ ให้แล้วนะพี่
ขอบคุณครับ นานๆทีเอาเนื่้อๆ นะครับแล้วแต่สถานการณ์ ช่วงนี้น้ำเหลืองกำลังฮิต
ฮวงโหทีม ยินดีต้อนรับ  [on_066]
ขยันจริงๆ  [mo_001]
แรงตกไปนิดครับคุณแชมป์ ตอบกระทู้มากกว่า ช่วงนี้มันส์ดี
bokk ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #16 เมื่อ: 26/08/10, [22:25:01] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

สาระดีครับ  [กู้ดครับ!]
Pomza ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #17 เมื่อ: 26/08/10, [23:05:26] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

มีวิธีทำน้ำอเมซอนให้ใสไหมพี่  เผื่อเอาไปแก้น้ำอเมโซเนียได้  ้hahaha
L a k e I o n . ออฟไลน์
Club Champion
« ตอบ #18 เมื่อ: 27/08/10, [02:58:33] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ดีครับ  คราวหน้าผมขออีกนะครับ    +11
wsquare ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #19 เมื่อ: 27/08/10, [08:53:55] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

อ่านเพลินเลย, ขอบคุณครับ  [เจ๋ง] [เจ๋ง]
LiNG_NOi ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #20 เมื่อ: 27/08/10, [09:21:05] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ได้ความรู้ใหม่ ขอบคุณนะค่ะ
Fibo ออฟไลน์
Club Champion
« ตอบ #21 เมื่อ: 27/08/10, [09:35:27] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 [เจ๋ง] ดีมากเลยนะครับ
ณ~ใชเหมี่ยง ออฟไลน์
Club Champion
« ตอบ #22 เมื่อ: 27/08/10, [10:37:38] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

สุดยอดพี่เก่ง [เจ๋ง] ความรู้เพิ่มอีกเยอะ แถมอยากกินปลาช่อนแม่ลาอีก [on_007]
aqua_notta ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #23 เมื่อ: 27/08/10, [10:51:53] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

สุดยอดดดดดดดดดดดด
fridays ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #24 เมื่อ: 27/08/10, [10:57:18] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

โอ้ มีประโยชน์ได้ความรู้มากมายเลยครับ

ผมกำลังหาภาพใต้น้ำของอเมซอนอยู่พอดีเลย  [เจ๋ง]
Coffman ออฟไลน์
Sponsor
« ตอบ #25 เมื่อ: 27/08/10, [11:00:55] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

สาระดีครับ  [กู้ดครับ!]
ขอบคุณครับโย
มีวิธีทำน้ำอเมซอนให้ใสไหมพี่  เผื่อเอาไปแก้น้ำอเมโซเนียได้  ้hahaha
ชินกับสีน้ำแบบนี้แล้วครับป้อม จริงๆนะไม่ได้เสียดสี ADA [on_065]
ดีครับ  คราวหน้าผมขออีกนะครับ    +11

เดือนละบทละกันนะครับทุกวันที่ 26
อ่านเพลินเลย, ขอบคุณครับ  [เจ๋ง] [เจ๋ง]
ได้ความรู้ใหม่ ขอบคุณนะค่ะ
[เจ๋ง] ดีมากเลยนะครับ
เพิ่มเติมได้เลยนะครับ อะไรไม่ถูกจะได้ช่วยกันทำให้สมบูรณ์
สุดยอดพี่เก่ง [เจ๋ง] ความรู้เพิ่มอีกเยอะ แถมอยากกินปลาช่อนแม่ลาอีก [on_007]
ไปไหมล่ะ อิ่มปลาเหงา   กินทีไรท้องเสียตลอด
สุดยอดดดดดดดดดดดด

สุดยอดนี่อ่อนนะครับ  (ล้อเล่น)ขอบคุณครับ อัพรูปตู้ได้แล้ว
โอ้ มีประโยชน์ได้ความรู้มากมายเลยครับ

ผมกำลังหาภาพใต้น้ำของอเมซอนอยู่พอดีเลย  [เจ๋ง]
ผมกำลังหาภาพใต้น้ำโพไซดอนครับ  [on_055] ขอบคุณที่ให้ความสนใจบทความนะครับ
OBARON ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #26 เมื่อ: 27/08/10, [11:58:49] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ต้องไปหา เรื่อง ANACONDA  มาดู ทัศนียภาพ  ของอเมซอน เพิ่มซะแล้ว  โปรเจค ตู้งอกกก
~.*LST*.~ ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #27 เมื่อ: 27/08/10, [12:00:36] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

โอ้ บทความดีๆ เยี่ยมไปเลยครับ อยากขอความรู้อีกสักนิด คือว่าสารแทนนินเนี่ย มันมาจากไม้ทุกชนิดหรือเปล่าครับ หรือแค่บางชนิด เพราะตู้ที่บ้านแช่ขอนไว้ + เอาปลาเทวดา (สกาแลร์) ลงไปน้ำเป็นสิซ๊มส้มครับ ส้มเหมือนรูปตามเนี๊ยเลย    http://en.wikipedia.org/wiki/Blackwater_river http://earthobservatory.nasa.gov/Features/LBA/

เมื่อคืนฉุกคิดได้ลองมาวัด PH ดูปรากฎว่าเหลืองอ๋อยเลย PH ซัก 5 ได้มั๊ง (สีที่ใช้เทียบต่ำสุดมีแค่สีเขียวอ่อนๆครับค่า PH ประมาณ 6 ได้)

ส่วนเรื่องแม่ลา ขอยืนยันอีกคนว่า ไม่จริงครับ ปลาช่อนแม่ลา มาจากเมืองไทย ผมยืนยันได้ไม่เชื่อเชิญมาชมได้ที่ร้านแม่ลาปลาเผา ลาดพร้าว 130 ครับ เด๋วผมพาไปชม

อ้อ...ค่าปลาดริ๊งละ 200 กว่าบาทครับ

อ่ะ ล้อเล่นนนนนน [on_062] (แต่เรทค่าดริ๊งนี่ของจริงนะ  ้hahaha)

Coffman ออฟไลน์
Sponsor
« ตอบ #28 เมื่อ: 27/08/10, [12:13:44] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

โอ้ บทความดีๆ เยี่ยมไปเลยครับ อยากขอความรู้อีกสักนิด คือว่าสารแทนนินเนี่ย มันมาจากไม้ทุกชนิดหรือเปล่าครับ หรือแค่บางชนิด เพราะตู้ที่บ้านแช่ขอนไว้ + เอาปลาเทวดา (สกาแลร์) ลงไปน้ำเป็นสิซ๊มส้มครับ ส้มเหมือนรูปตามเนี๊ยเลย    http://en.wikipedia.org/wiki/Blackwater_river http://earthobservatory.nasa.gov/Features/LBA/

เมื่อคืนฉุกคิดได้ลองมาวัด PH ดูปรากฎว่าเหลืองอ๋อยเลย PH ซัก 5 ได้มั๊ง (สีที่ใช้เทียบต่ำสุดมีแค่สีเขียวอ่อนๆครับค่า PH ประมาณ 6 ได้)

ส่วนเรื่องแม่ลา ขอยืนยันอีกคนว่า ไม่จริงครับ ปลาช่อนแม่ลา มาจากเมืองไทย ผมยืนยันได้ไม่เชื่อเชิญมาชมได้ที่ร้านแม่ลาปลาเผา ลาดพร้าว 130 ครับ เด๋วผมพาไปชม

อ้อ...ค่าปลาดริ๊งละ 200 กว่าบาทครับ

อ่ะ ล้อเล่นนนนนน [on_062] (แต่เรทค่าดริ๊งนี่ของจริงนะ  ้hahaha)


เป็นสารประกอบฟีนอลประเภทนึงครับ รสฝาด ลองเคี้ยวใบฝรั่งดูครับ ต้นไม้สร้างไว้ืั้เปลือกเพื่อไล่แมลง
ดูชนิดต้นไม้ที่นี่
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%97%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%99

ลิกนิน-แทนนิน
http://www2.diw.go.th/research/%E0%CD%A1%CA%D2%C3%E0%BC%C2%E1%BE%C3%E8/%C5%D4%A1%B9%D4%B9.pdf
~.*LST*.~ ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #29 เมื่อ: 27/08/10, [13:36:17] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เป็นสารประกอบฟีนอลประเภทนึงครับ รสฝาด ลองเคี้ยวใบฝรั่งดูครับ ต้นไม้สร้างไว้ืั้เปลือกเพื่อไล่แมลง
ดูชนิดต้นไม้ที่นี่
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%97%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%99

ลิกนิน-แทนนิน
http://www2.diw.go.th/research/%E0%CD%A1%CA%D2%C3%E0%BC%C2%E1%BE%C3%E8/%C5%D4%A1%B9%D4%B9.pdf


แล้วถ้าเราไม่รู้ว่าเป็นต้นอะไรล่ะครับ มันมีน้ำยาเทสท์ใหม เพราะส่วนมากพวกเราๆ ที่ได้ขอนมาเนี่ยมันมักจะอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถทราบได้ว่าเป็นไม้อะไรก่อน หรือว่าต้องวัด parameter ทั้งหมดเอาเองครับ

อเมซอนคอฟฟี่บางที่ก็น่ากินนะครับ มีร้านนึงในปั๊มแถวแฟชั่น ไอร์แลนด์ ผู้จัดการร้านอย่างสวยเอ๊กส์อ่ะ ไปเจอกันที่รูทมาก่อน [on_026]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27/08/10, [13:39:19] โดย ~.*LoNeSoMe TraVeLeR*.~ »
หน้า: 1 2  ทั้งหมด   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: