c1ub.net
Talks => ปลาสวยงามและสัตว์น้ำอื่นๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: ThomasEdison ที่ 21/11/2563 [13:15:37]
-
กระจกตู้ 10 มิลครับตู้ 36 เหมือนมันจะหนักมาด้านเดียวครับเลยกลัวว่ามันจะกระจกเปราะ
(https://aqua.c1ub.net/home/upload/files/1605939259_u69581_qG46HE1I.jpeg)
-
จากพื้นฐานของรถโฟล์คลิฟท์นะครับ
ผมคิดว่าด้วยแรงต้านตรงฐานต้องมากกว่า ถึงจะแบกน้ำหนักที่ปลายคานอยู่ได้โดยไม่ล้ม [smile04]
https://www.tupack.co.th/%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1/624-%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%93%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%96-forklift.html
ก็เลยลองคำนวณออกมาเล่นๆครับ
โดยผมลองสมมุติ ความยาวขาโคม 25cm กับน้ำหนักโคม 2kg ออกมานะครับ (กะๆเอาจากดูรูปน่ะครับ )
โดยผมไม่คิดที่ตรงหักข้อศอกของโคมนะครับ (อาจต้องแตกเวคเตอร์ )
ลองคำนวณแบบง่ายๆดูแล้ว พบว่า ที่จุดประกอบตรงกระจก มีน้ำหนักกดทับอยู่ที่ ประมาณ 5 Kg
(https://aqua.c1ub.net/home/upload/files/1606123967_u73153_MH9oi6Ip.jpg)
ซึ่งผมไปหาข้อมูลมาจากเวป arohouse มีท่านหนึ่งบอกเสป๊คกระจกเอาใว้ครับ
กระจกหนา 10 mm สามารถทนแรงกดได้เท่าไหร่
http://www.arohouse.com/wbs/index.php?action=view&id=000001330
คุณThomasEdison จะลองไปวัดขนาด น้ำหนักของโคม แล้วลองคำนวณดูก็ได้ครับ [smile01]
แต่อันนี้คือการคำนวณแรงกดนะครับ ไม่ใช่แรงกระแทก impact resistance
และยังไม่ได้คิดถึงความเครียดที่น้ำกระทำต่อกระจก
และความล้า(fatigue )ของน้ำที่ดันกระจกอยู่ตลอดเวลาด้วยครับ [smile01]
เพราะฉะนั้น เวลาเติมน้ำ กันใว้ก่อนด้วยการลดระดับน้ำลงให้ต่ำกว่าจุดติดโคมสักหน่อยก้ดีครับ [smile04]
ถ้ายังไง มีท่านอื่นจะเสนอเพิ่มก็ช่วยด้วยนะครับ [smile04]
ผมขอขอบคุณ ข้อมูลจากเวปที่ใช้อ้างอิงด้วยครับ [smile03]
-
คหสต
หากเป็นผม ผมจะไม่เสี่ยงครับ ความเสียหายที่ตามมา อาจจะไม่คุ้มค่าเสียหาย เอาแต่ โคมหล่นลงไปในตู้ ก้อพอครับ
หาก เเสียบไฟ เปิดโคมอยู่ ?? หายไม่อยู่บ้าน ???
ผมจะยอม เจาะกำแพง ทำขา หรือ ชั้นวางของ ยื่นออกมาแขวนโคม ครับ
คหสต
-
นี่ครับ พอดีวันนี้ลองไปทำ simulation ดู ( พอดีช่วงนี้ มีเวลาหายใจหายคอบ้าง [lol01] )
โดยใส่เงื่อนใขตามที่ใช้คำนวณดูตามความเห็นแรกของผมครับ [smile03]
ผมทดลองโดยใส่ค่าของขาโคมให้วัสดุเป็น pvc ขนาดdiameter 20 mmm นะครับ [smile05]
ผลที่ออกมาคือ stress ไปถูกซับอยู่ที่มุมฉากของขาตั้งก่อนครับ ( ซึ่งตรงจุดนี้ก้ตรงตามทฤษฎีวิศวกรรมครับ )
และจากนั้นแรงก็ถูกถ่ายลงมาที่จุดประกอบตรงตำแหน่งขากับกระจก
โดยstress ที่ถ่ายมาถึงกระจกคือ 50 kg/cm2
แต่ในเสป๊คที่ในเวปเขาบอก คือกระจกหนา 10mm สามารถทนแรงอัดจากwind pressure 1000kg. ได้ [shock02]
(https://aqua.c1ub.net/home/upload/files/1606206018_u73153_2LnrpgtD.jpg)
แต่จะยังไงก้ต้องบอกว่า นี่เป็นเพียงการพิสูจน์สมมุติฐานด้วยการ CAE เบื้องต้นเท่านั้นนะครับ [mad02]
ค่าต่างๆที่ผมใช้ทำCAE ก็ประมาณเอาเองทั้งนั้น
( เอาแค่ขาโคมผมก็ใช้เป้นpvcแล้วอ่ะครับ ฮ่าๆๆๆ ของจริงเป้นอลูมิเนียม ค่ามันจะเปลี่ยนกว่านี้นิดหน่อยแหละ แต่ผมอยากลองใช้ pvc [lol01])
นอกจากนั้นยังไม่ได้คิดเรื่องของระยะเวลากับความล้าที่เกิดจากการกดทับของน้ำตลอดเวลา ( Fatigue )
กับการทนแรงกระแทกครับ ( impact resistance ) [sleepy01]
เพราะยังมีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่อีกมากเช่นกัน [smile04]
ถ้าเพื่อความสบายใจ จะไปหาที่แขวนแบบเกาะข้างตู้ ล๊อคสี่จุด เฉลี่ยแรงดู
หรือไม่ก็หาสั่งร้านทำแบบ ไม่ต้องไปยึดกับตู้ดูก็ได้ครับ
(https://aqua.c1ub.net/home/upload/files/1606206032_u73153_CSTtgGT8.jpg)
แบบสี่ขา วางข้างตู้แบบนี้ น้ำหนักจะถูกเฉลี่ยออกไปอีกครับ [smile04]
ของแบบนี้ผมคิดว่ามันน่าจะให้ความรู้สึกเหมือนการขับรถมั้งครับ [smile01]
คนขับมั่นใจรถ คนขับก็ขับอย่างไม่กังวล [chill01]
แต่ถ้าคนขับระแวงรถที่ขับ อันนั้นขับไปก็คงกีะสัยกระส่ายระแวงไปตลอดทางล่ะมังครับ [gurock01]
-
ขอบคุณทุกความเห็นครับผมจะนำไปพิจารณาครับ