c1ub.net
Talks => ร้านกาแฟ => ข้อความที่เริ่มโดย: GAMMARAY ที่ 11/09/2562 [14:49:44]
-
สาเหตุของการเป็นฝ้าขาว ฝ้าเหลืองของเลนส์ไฟหน้ารถยนต์
รวมถึงสิ่งที่ไม่ควรทำกับอุปกรณ์ส่องสว่างรถยนต์
เคยเห็นมากันใช่มั้ยครับ ไฟหน้าของรถยนต์ที่ผ่านการใช้งานมาเป็นเวลานานๆ
มักจะเจอว่าผิวของเลนส์หน้ามีสีเหลืองขุ่นหรือเป็นฝ้าขาว
นอกจากจะทำให้ดูไม่สวยแล้ว มันก็ยังส่งผลกับทัศนวิสัยการมองเห็นด้วย
(https://aqua.c1ub.net/home/upload/files/1568187888_u73153_7rUEoe62.jpg)
ขอท้าวความรายละเอียดนิดนะครับ [smile03]
ตามข้อบังคับในการออกแบบแล้ว เขาก็มีข้อกำหนดในการออกแบบชิ้นส่วนโคมไฟรถยนต์ให้แสงต้องมีความเข้มในระยะที่กำหนดในแต่ล่ะจุดวัด
และต้องทำการทดสอบโคมไฟก่อนจะออกจำหน่ายด้วยครับ คือต้องทดสอบความเข้มแสงก่อน ถ้าผ่านแล้วถึงจะได้รับอณุญาติให้ขายได้ครับ
(https://aqua.c1ub.net/home/upload/files/1568187937_u73153_Q0A9hl15.jpeg)
ไม่เฉพาะโคมไฟนะครับ ชิ้นส่วนทุกชิ้นของรถครับต้องผ่านการทดสอบ และต้องทดสอบต่อสักขีพยานที่ได้รับLicense Certificateจาก EC Regด้วย
ถ้าผ่านแล้วก็จะได้รับการลงทะเบียนตราพร้อมหมายเลขเฉพาะตัวโปรดัคนั้นๆ
ตราก็จะหน้าตาประมาณนี้ครับ ถ้าเห็นตราสัญลักษณ์นี้แล้วแปลว่าสินค้าผ่านเสป๊ค EC Reg.แล้ว
คิดว่าคงจะเคยผ่านๆตากันมามั่งแล้ว
(https://aqua.c1ub.net/home/upload/files/1568187962_u73153_q6rQC5pl.jpeg)
ตามเสป๊คของ EC Reg. ที่ประเทศไทยร่วมสังกัดอยู่นะครับ
< คือที่ร่วมสังกัดก็เพราะถ้าจะขายรถในประเทศที่ใช้กฏหมายของสหภาพยุโรปชิ้นส่วนรถยนต์ทุกชิ้นก็จำเป็นที่จะต้องผ่านข้อบังคับนี้นะครับ
จริงๆมีเสป็คอื่นอีกด้วยนะครับ เช่น China spec , JIS., NAS , ....>
EC Regเขามีข้อกำหนดแพทเทิร์นแสงไฟหน้ารถ 4 ล้อเอาใว้อยู่
ตามรูปข้างล่างนี่นะครับ คือแพทเทิร์นแสงสำหรับรถพวงมาลัยขวา
ด้านซ้ายมือที่แสงกระดกขึ้นก็เพื่อให้ส่องป้าย ส่องข้างทางครับ ลองไปสังเกตดูที่รถของเพื่อนๆเองก็ได้
ส่วนถ้าเป็นพวงมาลัยซ้ายแพทเทิร์นก็จะกลับกันครับ
(https://aqua.c1ub.net/home/upload/files/1568188001_u73153_M7XUOCqe.jpg)
(https://aqua.c1ub.net/home/upload/files/1568188007_u73153_31b7OSs2.png)
จากข้อกำหนดทางกฏหมายพวกนี้นี่เอง การที่โคมไฟที่ใช้มานานๆหลายปีเกิดฝ้าขุ่น หรือคราบเหลือง
ก็จะส่งผลกระทบต่อการขับขี่ในเวลาที่ต้องใช้แสงสว่างนะครับ
คือแสงสว่างอาจจะมัวๆ แสงดรอปลง ส่องได้ไม่ใกลอย่างที่ควร หรือแสงเพี้ยน
ก็ลำบากกับคนขับ และอันตรายกับเพื่อนร่วมทางครับ
ทีนี้ก็มาถึงที่ว่า การเกิดฝ้าขาว ฝ้าเหลืองของหน้าเลนส์ไฟหน้า มันเกิดได้ยังไง
เพราะถ้ารู้สาเหตุแล้วก็จะได้ลดหรือเปลี่ยนแปลงการใช้งานเพื่อชะลอความเสื่อมออกไปได้ครับ
สาเหตุหลักๆของความเสื่อมของเลนส์โคมไฟหน้าก็เพราะ
1.จอดรถตากแดดบ่อยๆและนานๆ คือจอดรถตากแดดเป็นเวลานานๆต่อเนื่อง
พวกที่เวลาไปถึงที่ทำงานแล้วต้องไปจอดตากแดดบนลานจอดรถทุกวันทั้งวันแบบไม่มีหลังคาบังแบบนั้น
วัสดุที่ใช้ทำเลนส์ไฟหน้าคือ PC ก็เสื่อมสภาพได้ครับ
< โดยทั่วไปส่วนมากวัสดุคลุมรถมันคลุมแค่กระจกหน้าหรือหลังคา ไม่ได้คลุมโคมไฟด้วย >
2. เปิดไฟหน้ารถตอนกลางคืน คือหมายถึงสำหรับใครที่ต้องใช้รถกลางคืนบ่อยๆนานๆ เป็นกิจวัตร
วิ่งกลางคืนก็ต้องเปิดไฟวิ่ง เปิดไฟวิ่งมันก็มีความร้อน และมันก็จะเสื่อมเร็วกว่าคนใช้รถกลางวันครับ
อันนี้มันก็คงช่วยไม่ได้จริงๆสำหรับคนที่มีกิจวัตรต้องใช้งานรถตอนกลางคืนประจำๆ
3. ละอองน้ำมันจากถนนมาเกาะหน้าเลนส์ อันนี้ก็มักจะเกิดกับคนขับรถกลางคืนบ่อยๆเหมือนกันครับ
คือกลางวัน ความร้อนไปเผายางมะตอยจนไอน้ำมันยางมะตอยระเหยอยู่บนพื้นผิวถนน
พอกลางคืนอากาศเย็นเข้า ละอองน้ำมันนั้นก็ยังไม่ไปไหน
พอรถที่แล่นกลางคืนเปิดไฟวิ่งผ่าน ละอองน้ำมันพวกนั้นมันก็ปะทะเข้ากับหน้าเลนส์โคมไฟ
แล้วโคมไฟที่เปิดไฟวิ่งอยู่มันก็ร้อน ละอองยางมะตอยนั่นก็จับตัวติดกับหน้าเลนส์เลยครับ
รถที่วิ่งกลางคืนเป็นกิจวัตรเลยเลนส์เหลืองไวกว่ารถที่วิ่งกลางวันครับ
4. เขม่าท่อไอเสียจากรถรอบๆข้าง รวมถึงควันเสียจากแหล่งอื่น เช่นจากโรงงาน
ในควันพวกนี้มันมีเศษละอองที่เล็กมากๆปะปนมาด้วย
และส่วนหนึ่งมันก็มาติดกับตัวรถเรารวมทั้งโคมไฟเราด้วยวันละนิดล่ะหน่อย
สะสมเข้าทุกวันก็เหลืองครับ ซึ่งอันนี้คนกรุงเทพคงเลี่ยงยากกับสภาพรถติดครับ
(https://aqua.c1ub.net/home/upload/files/1568188072_u73153_j8M7RNdV.jpeg)
5. ความชื้นในอากาศเข้าไปที่โคมไฟ
โคมไฟหน้า จะประกอบชิ้นส่วนหลักหน้าหลังเข้าด้วยกันด้วยHook
และกันน้ำเข้าโคมไฟด้วยซิลิโคน ที่ในวงการเรียกว่า Hot melt ครับ มีทั้งสีเทา สีดำ
เลนส์ของไฟหน้าก็จะใช้Hot melt นี้แหละครับเป็นตัวเชื่อมประกบระหว่างเลนส์กับHousing เอาไปประกอบกับบอดี้รถ
ทีนี้พอโคมไฟใช้มานาน ต้องเจอกับความร้อน สารเคมี น้ำมันเครื่อง
ซิลิโคนก็ต้องเสื่อมเป็นธรรมดา น้ำหรือ ไอละอองก็ลอดเข้าไปสะสมอยู่ภายในได้
ก็เป้นสาเหตุที่เลนส์เหลืองหรือฝ้าขุ่น ซึ่งลักษณธนี้เป้นการขุ่นเสียสภาพจากภายใน
6. ดัดแปลงหลอดไฟใช้ผิดประเภท หรือดัดแปลงโคมไฟ
ปกติโคมไฟที่ออกแบบตามเสปคเสร็จแล้ว ทำการ Trial ชิ้นงานออกมาแล้ว
ก่อนจะวางขายได้เขาต้องเอาชิ้นงานนี้ไปทดสอบก่อนในทุกเรื่องครับ
เช่น เอาไปทดสอบการทนความร้อน
ทดสอบการทนแรงกระแทก
ทดสอบทนแรงVibration , resonance ,
ดังนั้นแปลว่า ของอะไรที่มาจากโรงงานแท้ๆนั้นได้ผ่านการทดสอบตามมาตรฐาน< ที่ค่อนข้างสุง>แล้วแน่นอน
ดังนั้นถ้าเราไปดัดแปลงมัน เช่น เปลี่ยนหลอดไฟวัตต์ แอมป์สุงๆให้ได้แสงสว่างมากๆเพื่อจะส่องถนนได้ใกลๆ
พอวัตต์แอมป์สูงๆก็ทำให้ความร้อนภายในตัวโคมสุงตามขึ้นมาด้วย ก็ทำให้เลนส์เสื่อมไว และรวมถึงชิ้นส่วนอื่นใกล้เคียงด้วย
และหลอดไฟพวกนี้จุดcenter ของ light source แหล่งกำเนิดแสงจะไม่ตรงกันกับการคำนวณค่าแสงมาด้วย ทำให้แพทเทิร์นแสงเพี้ยน
ไม่รวมถึงหลอดดัดแปลงพวกนี้ค่าความเข้มแสงได้ตามมาตรฐานหรือเปล่าก็ไม่มีใครบอกและรับประกันได้นะครับ
(https://aqua.c1ub.net/home/upload/files/1568188097_u73153_CDCptcf4.jpg)
หรือการเอาสีไปพ่นในเลนส์ พวกที่พ่นโคมสีดำสีฟ้าอะไรนั่นล่ะครับ
แสงที่ส่องออกจากแหล่งกำเนิดแสงภายในตัวโคม
เมื่อมาโดนสีที่พ่นเอาใว้ แสงมันก็ออกได้ไม่เต็มที่ เรียกว่ามันออกได้ไม่เต็มค่า Transmision
ทำให้ความร้อนสะสมในโคมเพิ่มขึ้นมาก ทำให้เลนส์เสื่อมไว
(https://aqua.c1ub.net/home/upload/files/1568188116_u73153_rDc8aDcF.jpeg)
การดัดแปลงต่างๆเหล่านี้นอกจากจะสร้างความลำบากให้เพื่อนร่วมทางแล้ว ยังผิดกฏหมายดัดแปลงสภาพรถด้วยนะครับ
7. น้ำยาเคลือบโคมไฟเสื่อมสภาพ
เนื่องด้วยเลนส์ไฟหน้าของรถนั้นทำมาจากพลาสติคชนิด PC ซึ่งถึงจะทนความร้อนได้สุงกว่าPMMA แต่มันก็ไม่ทนรอยขูดขีดเท่าไหร่
ดังนั้นโคมไฟรถยนต์ทุกยี่ห้อจะต้องเคลือบสารเคมีปกป้องรอยขีดข่วน เรียกว่า Hard Coat
< ภาษาตลาดทั่วไปบางทีเขาเรียกว่าแลกเกอร์แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เลยนะครับ >
Hard Coat ที่ว่านี้เขาจะพ่นเคลือบหน้าเลนส์
เพือทำหน้าที่คล้ายๆเป็นฟิล์มปกป้องหน้าเลนส์จากรอยขีดข่วนต่างๆ
เช่นจากเศษสะเก็ดหินเล็กๆ การครูดของกิ่งใม้เล็กๆ
และรวมไปถึงช่วยปกป้องผิวชั้นนอกของเลนส์จากมลภาวะด้วย
แต่เมื่อการใช้งานของโคมไฟนานๆเข้า ผลจากความร้อนสะสม สารเคมี น้ำ สภาพอากาศ
สาเหตุพวกนี้ล่ะครับก็ทำให้ Hard Coat เสื่อมสภาพและลอกออกได้
ลองสังเกตพวกรถยนต์เก่าๆก็ได้ครับ หน้าเลนส์มันจะลอกเป็นขุยๆ นั่นล่ะครับคือ Hard Coat เสื่อมลอกออกล่ะ
(https://aqua.c1ub.net/home/upload/files/1568188150_u73153_jd96l1Tz.jpg)
พอHard Coatเริ่มลอกตรงไหน ตรงนั้นก็จะเป้นฝ้าหรือเริ่มเหลืองก่อน
ดังนั้นสำหรับในกรณีHard Coatนี้ เพื่อชะลอการหลุดลอกของHard Coat ให้อยู่นานที่สุดนะครับ
เวลาเราล้างรถนะครับ พยามอย่าไปใช้พวกเครื่องปั่น หรือการขัดถูแรงๆ ใช้แค่ฟองน้ำดีๆค่อยๆถูวนเบาๆเอาครับ
จะช่วยชะลอการเสื่อมของHard Coatไปได้อีกพอดูเลยครับ
จากสาเหตุรวมๆที่ว่ามา ทางช่วยชะลอความเสื่อมของโคมไฟได้ก็คือ
- ล้างหน้าเลนส์อย่างระมัดระวัง เบามือ ไม่ควรขัดอย่างรุนแรง
- พยามละเว้นการจอดรถตากแดดนานๆ หรือหาอะไรมาคลุมใว้
< ก็ลำบากหน่อยนะครับ ใช้ผ้าคลุมอย่างดีคลุมทั้งรถ กลับมา ผ้าหาย >
- ไม่ไปดัดแปลงโคมไฟหรือเปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานการตรวจเช็ค
อ้อ การเปิดไฟสูงกับไฟต่ำ < Passing Beam , Driving Beam > ไม่ค่อยมีผลเท่าไหร่ในกรณีนี้ครับ
เพราะใช้กระแสไม่ต่างกันมาก ความร้อนก็ไม่ต่างกันมาก
วิธีแก้ใขแบบยั่งยืน เคลมเปลี่ยนโคมใหม่ครับ ฮ่าๆๆๆๆๆ [lol01] [lol01] [lol01] [lol01]
หวังว่าข้อมุลพอจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆผู้ใช้รถบ้างนะครับ
ขอบคุณรูปประกอบจากเนตครับ
-
หลักๆเลยคือแสง UV ครับ รถบ้านผมแทบไม่เคยจอดตากแดด เป็นสิบปีโคมก็ยังใส
ถ้าไม่อยากเปลี่ยนใหม่ก็ขัดทิ้งได้ครับ ขัดเอาโค้ทติ้งมันทิ้งไปเลย แล้วพ่นเคลือบกันยูวีแบบกระป๋องเอา
ถ้าโคมเหลืองก็ใช้ไฮโดรเจนฟอกเอาครับ มีวิธีในยูทูบเยอะแยะลองหาดู
-
หลักๆเลยคือแสง UV ครับ รถบ้านผมแทบไม่เคยจอดตากแดด เป็นสิบปีโคมก็ยังใส
ถ้าไม่อยากเปลี่ยนใหม่ก็ขัดทิ้งได้ครับ ขัดเอาโค้ทติ้งมันทิ้งไปเลย แล้วพ่นเคลือบกันยูวีแบบกระป๋องเอา
ถ้าโคมเหลืองก็ใช้ไฮโดรเจนฟอกเอาครับ มีวิธีในยูทูบเยอะแยะลองหาดู
ขอบคุณสำหรับข้อมูลเสริมครับคุณบัง [smile03] [thumbup]