Talks > ร้านกาแฟ

มนต์เพลง METAL 8

(1/1)

GAMMARAY:
ถ้าจุดเด่นของไวกิงเมทัลที่พามาออกโรงคราวโน้นนนคือการขยำรวมอันหลากหลายแนวดนตรี
อีกแนวที่จะแนะนำรอบนี้ก็ไม่ยิ่งหย่อนกว่ากันเลยซักนิสสส

ไอ้พวกนี้นี่ล่ะ ที่เหมือนส่องกระจกกับไอ้ไวกิ้งเลยเชียวล่ะ
ซึ่งมันก็ฟังพิลึกๆมาก แต่ฟังแล้วฟิลกู๊ดดดดด   [perv03]

ฝาแฝดไวกิ้งเมทัลก็คือหมอลำฝรั่งจอมแหกปากนั่นแหละ



แถ่นแท้นนนน มันคือ  [lol01]



PAGAN , FOLK ,  CELTIC ,  ( everything)  + METAL
แค่คำจำกัดความมันก็หลายชื่อมากเลยใช่ป่ะ 
มันต้องหลายชื่ออยู่แล้วเพราะมันยำตำบดกันมาเยอะมากงัย  [smile02]

ตามที่มีข้อมูลจาก wiki และหลายเมทัลเวป เชื่อกันว่ามันเป็นเมทัลที่กำเนิดในปี 1990 โดยวงthrashอังกฤษ ชื่อ SKYCLAD
จากนั้นเมื่อซาวด์แบบนี้มันเกิดไปติดหูติดใจชาวร๊อคได้เป็นจำนวนไม่น้อย ก็เลยมีวงอื่นๆตามออกมาอีกมากมาย
วงที่เล่นแนวนี้ที่ผมพอรู้จัก และเป็นที่รู้จัก เห็นหน้าเห็นตา มักจะเป็นวงในยุโรปซะส่วนมาก   





ลักษณะ คอนเซป ของดนตรีจำพวกนี้



ภาคดนตรี   คล้ายๆ VIKING METAL  บางวง   และคล้ายๆ Power  บางวง   ( งงเดะ .งงเดะ  )
                   และคล้ายๆTrasth หลายๆวง และคล้ายๆ Black,Death บางวงอีกด้วย ( เอิ่มมมมมมมมมมมมมมมม !!!???!!!! )    [mock02]





เครื่องดนตรี    กีตาร์ ( จะคู่จะคี่จะเดี่ยว ก็ตามกำลังทรัพย์สมาชิก  แต่นิดหน่อยต้องมี  [lol01] )
                      เบส   กลอง ( หรือเครื่องเคาะอิลึกกึ๊กกึ๋ยอื่นๆ  ) คีย์บอร์ด ( ส่วนมากเค้าจะมีกัน ถ้าวงไม่ยากจนมากนัก เคี๊ยกๆ )
                     และมักจะเพิ่มสารพัดเครื่องดนตรีพื้นเมืองโบราณยุโรปต่างๆด้วย  สำคัญนะจะบอกให้
                   อย่างเช่น  , ไวโอลิน , ฟิดเดิล  ขลุ่ยโอโบ  ฮาร์ปพิณ   แอคคอร์เดียน  Horn < เป่าเขาควาย >
                     และสารพัดความโบราณอื่นๆ แล้วแต่ท้องที่ถิ่นกำเนิดวง    [gurock01]




ลักษณะเสียงร้อง  หลากหลายสุดๆแล้ว มีทั้งที่ร้องด้วยเสียงคลีนแบบตะโกนๆเป็นลูกๆก็มี 
                           สำรอกโฮกๆแบบเดธก็มี  มีหญิงสาวเสียงสวยคลอรัสร้องเอื้อนลูกคอก็มี 
                          คลอรัสตามท่อนแยกจะมีก็ไม่เสียหาย หรือจะประสานคลอท่อนหลักไปด้วยก็เอาที่สบายใจ 
                          ( สรุปว่าตามใจเมิงเลย ก็แล้วแต่ )   [lol01] [lol01]




ภาคดนตรี   อย่างที่บอกว่ามันเป็นลูกผสมที่มาจากหลายเบสพื้นฐานมาก 
                  ซึ่งหลายๆวงก็ให้ซาวด์แบบลึกลับแต่โฉางฉ่าง
                  บางวงก็ทำนองเพราะแต่ดุดัน (ไม่งั้นมันจะเป็นเมทัลได้งัย  เคี๊ยกๆๆ )   [lol01] [lol01] [perv01]
                  ทำนองจะฟังดูเก่าๆโบราณๆแบบยุโรป   รวมถึงบางครั้งก็ใช้ภาษาท้องถิ่นของวงด้วย 
                  และหลายๆครั้งมันก็ใช้เครื่องดนตรีโบราณๆ


เนื้อหา  ( อันนี้สำคัญเลยทีเดียวเชียว )     

                 PAGAN แปลว่า ผู้นอกศาสนา ( คริสต์ ) หรือเป็นสิ่งอื่นนอกจากคริสต์
                ( คริสตชนที่เคร่งๆหน่อยเรียกว่าพวกนอกรีต  Heretic )
 
                 FOLK      แปลว่าศิลปะพื้นบ้าน 

                 CELTIC  คือชื่อเรียกกลุ่มคนดั้งเดิมโบราณยุโรปแถบ ไอร์แลนด์ สก็อตแลนด์ เวลส์ และบางรัฐของฝรั่งเศส   



เมื่อให้นิยามตามที่ว่าแล้ว เนื้อหาของวงพวกนี้มันจะเป็นอะไรไปได้อื่นอีกล่ะ 
    มันก็ต้องพูดถึง   เรื่องเล่า ประเพณีโบราณ  พิธีกรรม ศาสนาความเชื่อ  ชาติพันธิ์อันดั้งเดิม  วิถีชิวิต ประวัติศาสตร์  ทิวทัศน์

   สำหรับแนวนี้แล้ว พวกนี้มันจะไม่พูดถึงซาตานตรงๆ ไม่พูดถึงเรื่องราวเหล่าไวกิ้งโดยตรง
   เพราะเรื่องราวพวกนี้ มันจะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของไวกิ้งเมทัล และแบล๊คเมทัลพูดถึงไป  [evil01]

   แต่พวกมันจะพูดถึงอะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับเรื่องราวก่อนการมาถึงของคริสต์ศาสนา  [gurock01]
   เช่น ธรรมชาติในแถบยุโรป  รวมไปถึงพวกเรื่องลึกลับโบราณๆ  พิธีกรรมบูชาเทพโบราณ




นั่นจึงทำให้บางครั้งบางวงบางอัลบั้มมันจะถูกจัดกลุ่มเป็นแบล๊คไปด้วย 
 ( ถึงไม่ได้พูดถึง ภตผี ปิศาจซาตานอย่างแบล๊ค  แต่สำหรับชาวคริสเตียนที่เคร่งๆบางคนนั้น
  การนับถือสิ่งอื่นนอกเหนือจากพระคริสต์ก็อาจนับเป็นแบล๊คได้เหมือนกัน
   และในยุคหนึ่งการบูชาธรรมชาติ บูชาเจ้าป่าเจ้าเขา การรักษาโรคด้วยสมุนไพร
   จะถูกคริสตจักรกล่าวหาว่านั่นคือการกระทำของแม่มดด้วยซ้ำไป )




รูปลักษณ์การแสดงออก   พวกพี่ๆพวกนี้เค้าจะโผล่มาแบบไหนก็ได้ 
บางทีก็ทาหน้าแบบชาวceltโบราณออกรบมาเลย 
หรือมาในชุดเสื้อคลุมพ่อมดหมอผีทำพิธีบูชาหัวปลีดีควายอะไรก็มี 
เสื้อยืดกางเกงยีนส์ธรรมดาๆแบบเอน็จอนาถก็มาก
   


สรุปว่า แล้วแต่อารมณ์พวกพี่เค้าแหละ กรั่กๆๆๆๆ   [lol01] [lol01] [perv01] [perv01]


เหล่า PAGAN , FOLK ,  CELTIC ,  นี้จะว่าไป ถ้าแบ่งตามซาวด์ดนตรีแล้ว
 เรียกว่าโคตรจะใกล้กับ VIKING เลยใช่มั้ยล่ะ
แล้วก็มากเสียจนแทบจะเป็นดนตรีชนิดเดียวกันได้เลยด้วย

เครื่องดนตรีที่ใช้กับแนวประเภทนี้ ก็เรียกว่าเหมือนกับพวกVIKING METAL ใช้เลย
สิ่งที่ทำให้มันต่างก็เพียงแค่มันไม่ได้พูดเรื่องไวกิ้ง
และบางวงมันก็ไม่ได้เน้นเสียงสำรอกอย่างไวกิง
( แต่ถ้าจะให้มันสำรอกมันก็ทำได้เหี้ยมไม่น้อยหน้าใครเหมือนกัน) [evil01]



ที่มันมีมันคือซาวด์แห่งความกวนตีงขอรับ  [lol01] [lol01]


วงอะไรมั่ง  มาดูกันพอสังเขปละกันนะ  [perv02]




SkyClad อดีตแทรชเชอร์กลับใจ



ขอเอาวงนี้ขึ้นแนะนำก่อนนะ เพื่อให้เกียรติผู้ได้ชื่อว่าเป็นผู้ก่อตั้งแนวนี้
วงนี้เป็นวงอังกฤษที่เคยเล่น Trash มาก่อน

และพวกมันทำนักวิจารณ์เพลงเมทัลทั่วโลกถึงกับไปไม่เป็น
 เมื่อพวกมันเริ่มทำซาวด์แบบผสมดนตรีพื้นบ้านรวมกับเมทัลในปี 1991

เพราะพวกนักวิจารณ์ไม่เคยเจอดนตรีเมทัลอะไรที่โคตรจะพิลึกกึกกือแต่ฟังเสนาะหูแบบแปลกประหลาดเท่านี้มาก่อนเลย
จะว่าเป็นTrash ก็ไม่ใช่ เป็นเดธก็ไม่เชิง เป็นเฮฟวี่ก็พูดยาก
แล้วไอ้พวกซาวด์โบราณๆแบบนั้นมันคืออิหยัง (วะ )
แล้วตกลงพวกเมิงงงเล่นแนวไหนเนี้ยยยยยย

สำหรับSkyClad  ท่านจะได้ฟังซาวด์เพลงพื้นเมืองโบราณๆ เครื่องดนตรีเก่าๆ 
มารวมกับการแหกปาก ตะคอกๆห้วนๆแบบ Hardcore

อธิบายยาก ไปลองหาฟังเอาเองเฮอะ 


ลองดูนะ ตามอัลบั้มข้างล่างเนี่ยะ  รับรองความกวงตีง  [gurock01]

The Wayward Sons of Mother Earth  1991


Prince of the Poverty Line  1994 
<  อัลบั้มนี้คือครั้งแรกที่ทำให้รู้จักแนวนี้  ฟังแล้วร้องเลย ทำไมพวกมึงกวนตีนขั้นนี้ >

In the... All Together  2009

วงนี้อายุยาวนานมากนะ  จนถึงวันนี้ก็ยังแอคทีฟยังออนทัวร์กันอยู่เลย 
สมาชิกในวงก็อายุปาเข้าไปวัยหลักหกสิบกันแล้วด้วย แต่พวกน้าๆก็ยังทำเพลงได้กวนตรีนอยู่มิเสื่อมคลาย


อ้อ ความหมายของชื่อวงมันแปลว่า การแก้ผ้า นุ่งลมห่มฟ้า เพื่อการทำพิธีแบบของชาวเคลต์  [hungry02]
ซึ่งเป็นเรื่องเก่าแก่โบราณก่อนการมาของคริสตศาสนา ( ชื่อวงสยิวกิ้วจุงเบยมั้ย   ) [perv03]





Alestorm โจรสลัดจอมปาร์ตี้



เป็นวงจากสก๊อตแลนด์   วงนี้เขาวางคอนเซปเอาใว้ว่าจะเป็นวงโจรสลัด
ซึ่งคอนเซปนี้ เยอรมันเมทัลรุ่นเดอะอย่าง Running wild เขาเคยทำมาก่อนนานแล้วจนเป็นที่รู้จักดี
แต่ช้าก่อน พวกมันไม่ได้เป็นโจรสลัดชนิดที่ไปปล้นไปจี้ตีรันฟันแทงกะใครเค้าหรอก

เพราะส่วนมากพวกมันเน้นความเมา ( อ้าวว ) ประมาณว่าขึ้นฝั่งเมื่อไหร่ มันจะแว่บไปเมาล่ะ
 เมา เมา เมา เมารัม เมาเหล้าหมัก เหล้ากลั่น เมาเบียร์  เมาสาโท เมาร้องเพลงเต้นระบำ  เมาเที่ยวซ่อง ( อารายของเมิ้งงงง )
นอกจากเมาแล้ว พวกมันก็ชอบพูดถึงคลื่นลมทะเล หาดทราย สายลม แสงแดด 
ชิวิตอิสระในทะเลกว้าง ( มีเพียงหาดทราย สายลมกะซ้องงงงเรา )
เมื่อพวกมันเน้นความเฮฮา บ้าบอคอโป่ง ดังนั้นทำนองเพลงของพวกมันจึงฟังสนุกสนาน
กระดิ๋วกิ้ว  ทะลึ่งตึงตัง เนื้อเพลงก็สุดแสนจะปัญญาอ่อน ไร้สติสตัง แต่ฮา

ภาคดนตรีไม่ได้เหี้ยมโหดอะไร 
ร้องด้วยเสียงตะโกนๆตะคอกห้วนๆแบบฮาร์ดคอร์พังค์  ( แต่บางเพลงก็มีสำรอกด้วยเหมือนกัน )



เครื่องดนตรีหลักๆ ก็ตามปกติ กีตาร์ คีย์บอร์ด กลอง เบส
แต่มันมีเครื่องดนตรีโบราณและคลาสสิคเข้ามาร่วมด้วยเยอะแยะ  [pravetgym01]
ทำนองก็ออกแนวสก๊อตพื้นบ้านเก่าๆ   
เช่น ปี่สก๊อต โอโบ ไวโอลิน แมนโดลิน กลองสองหน้า และอีกเยอะชนิดความพื้นบ้าน   [cheer01]
ก็ไม่ทราบว่ามันจะเป็นโจรสลัดออกเรือไปทำไมถ้ารักจะเฮฮาซะขนาดนี้ ทำไมไม่เมาอยู่แต่แถวหน้าหาดก็ไม่รู้ เอ๊อ 



ลองอัลบั้มกรุ่นกลิ่นละมุดหมักของไอ้พวกนี้ดู เผื่อจะทำให้อารมณ์ดีแบบมันส์ๆมึนๆ กรึ่มๆ  [mad02]

Captain Morgan's Revenge   2008 

Sunset on the Golden Age  2014



Curse of the Crystal Coconut 2020
( ชื่ออัลบั้มนี่โคตรฮา สงสัยล้อเลียน หนัง Private of caribbean  )

เคยแอบคิดเหมือนกันว่าถ้ามันจะเฮฮาขนาดนี้ก็อยากให้มันทำเพลงคอนเซปอัลบั้มดู
SandBox At  PATTAYA  ให้พวกมันขึ้นฝั่งที่พัทยา คงจะเข้าใส้ไม่น้อย 
ออกแนวแก๊งโจรสลัดปะทะผีมะพร้าว  กร๊ากกกก   [lol01] [lol01] [lol01] [lol01]





Korpiklaani ปิศาจในไพรทึบ



วงจากฟินแลนด์  ร้องด้วยภาษาฟินล้วนๆแบบไม่แคร์ตลาด   
( มันคงคิดว่าฟังแล้วฟินมั้ง  อิอิอิ  เย้ยยย!!!!  จะบ้าเร้ออออ!!!!  )
ซึ่งมันมีส่วนก็ช่วยได้ในเรื่องของบรรยากาศเพลงอยู่เหมือนกัน   [mad02]



ชื่อวงเป็นภาษาฟินแลนด์แปลว่า " ชนเผ่าแห่งแดนเถื่อน ( พงไพร , แดนทุรกันดาร )"
วงนี้เขาออกจะโหดกว่าสองวงข้างบนอยู่ เพราะเขาร้อง ( มั้ง ) ด้วยเสียงสำรอกแบบเดธ 
ภาคดนตรีก็ตามขนบเลย  มีเครื่องดนตรีโบราณ เล่นด้วยทำนองพื้นบ้านด้วยสำเนียงเมทัล
ฟังซาวด์แล้วจะออกดุดันอยู่ไม่เบา ถ้าตัดเสียงร้องออกไป มันก็เป็นยุโรโฟล์คพาวเวอร์นี่ล่ะ  [cheer01]




Waylander นักรบที่ราบสูง



วงไอริส ( อังกฤษ ) เล่นด้วยสำเนียงเพลงโฟล์คไอริสโบราณเอามาควบรวมกับเมทัลกลายเป็น Celtic Folk Metal
พูดเกี่ยวกับการสู้รบของเหล่าชาวไอริส  ความเชื่อและประเพณีโบราณ  บางเพลงเนื้อหาจะออกไปในทางพวก Black ด้วย
แทบทุกเพลงเราจะได้ยินเสียงเครื่องดนตรีและท่วงทำนองเพลงไอริชโบราณๆวิ่งลิ่วนำหน้าเครื่องดนตรีสมัยใหม่มาเสมอ


และเมื่อพวกเครื่องดนตรีพวกนี้หลบให้ กีตาร์ เบส มายืนเป็นพระเอกแถวหน้า
พวกมันก็ยังยืนเป็นแผงหลังแท๊คทีมกันแบ๊คอัพทั้งเพลงเอาใว้อย่างเหนียวแน่น
เรียกว่าทั้งเพราะทั้งมันส์ แถมได้บรรยากาส  วงนี้เขาใช้เสียงสำรอกแบบเดธนะ 
พี่ท่านสำรอกได้อร่อยชนิดเสลดกระเด็นขึ้นแปะเพดานเลยเชียวแหละ
งานดีจ้ะ งานดี ลองหาฟังดู   [thumbup] [thumbup]




แค่ยกตัวอย่างมาแค่สี่วงเท่านั้น
ก็เจอว่าไอ้พวกมนุษย์โบราณพันธ์ดัดแปลงพื้นเมืองพวกนี้
มีความหลากหลายทางชีวภาพซาวด์เยอะแยะจนแทบไม่ซ้ำกันเลย  [gurock01]
เรียกว่ามีทั้งผสมแทรช ผสมเมทัล ผสมพาวเวอร์ ผสมแบล๊ค ผสมโฟล์ค 
แต่ทุกแบบล้วนแต่เข้าคลุกเคล้ากับซาวด์พื้นเมืองหมอลำฝรั่งๆได้อย่างเนียนๆ
 จนผลที่ได้ออกมาเสนาะหูแฟนๆได้อย่างพิลึกพิลั่นดีนักเชียว



การหยุดนิ่งคือจุดจบ ฉันใดก็ฉันนั้น 
เชื่อว่าต่อไป คงได้มีเมทัลพันธ์พิเรนท์พิลั่นแบบใหม่ๆออกมายั่วขี้หูเราอีกอย่างแน่นวลลลลล   [lol01]





หมายเหตุ :  ข้อมุลเหล่านี้ผมรวบรวมสะสมประสบการณ์ในการเสพมาจากหลายที่
                 ทั้ง quiet storm , music express , metal pit ,Fanzineต่างๆ ..
                  รวมทั้งสื่ออินเตอร์เนตทั่วไป  และความเห็นส่วนตัวจากประสบการการฟังเพลงของตัวเอง
                   ผมนำมายำรวมเข้าด้วยกัน ที่ทำขึ้นก็เพื่อระบายความมันส์ส่วนตัวครับ
                  หากมีข้อมูลใดผิดพลาด  หรือ สำนวนไม่เหมาะสมอย่างไร
                  ขอน้อมรับความผิดทุกประการด้วยตัวผมคนเดียวครับ
                  ยินดีรับความคิดเห็นเพื่อนๆพี่ๆทุกคนครับ  [smile03] [smile03]



GAMMARAY:
รอบนี้ขอข้าม Genrจากพาวเวอร์มาเป็นThrash Metal มั่งนะ
เพื่อความไม่ remember J ( ก็จำเจ นั่นแหละ อิอิอิ )  [lol01]




นิยามของ Trash Metal 
ถ้าให้คุยกันง่ายๆ มันก็จะประมาณว่า
เป็นเมทัลที่มีริฟท์ที่สับเร็วและก้าวร้าวกว่าเฮฟวี่และพาวเวอร์ขึ้นมาอีก
แทรชจะลดทำนองในภาคดนตรีลงเกือบสิ้นเชิง   


ริฟท์ของTrashจะสับกันไวจัดถึงไวมาก   [gurock01]
กลองจะกระทืบกันไวโคตรแบบรัวๆด้วยจังหวะดับเบิ้ล ตึ้บๆๆๆๆๆๆ
ร้องด้วยการคำรามแผดเสียง จะแบบ กร้านกร้าว  แหบห้าว หรือบีบแหลมก็ไม่ว่ากัน
แต่ก็ยังไม่ถึงสำรอกแบบเดธ ( แต่หลายๆวงก็เฉียดๆเหมือนกันนะ )
เนื้อหามักชอบไปเฉี่ยวๆแฉลบๆเรื่องการเมือง วิจารณ์ศาสนา ความเชื่อ ศิลธรรม
( ผู้รู้หลายๆท่านบอกว่า ที่จุดเริ่มต้นของแทรช
มันได้เอาบางส่วนของพังค์มาใช้ คือความเร็ว กับเนื้อหา )




Trash Metal นั้นถึงจะมีเล่นกันอยู่ทั่วโลก 
แต่โดยทั่วไปยอมรับกันว่าพวกมันไปรวมตัวกันอย่างหนาแน่นมากที่สุดในอเมริกา
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแถบ คาลิฟอร์เนีย ฟลอริดา  แทมปา
เรียกรวมๆกันว่า ย่าน เบย์ แอเรีย ( BAY AREA )
คือถ้าเอ่ยว่า วงนี้มาจากย่าน เบย์ แอเรีย เป็นอันรู้กันว่า คือแทรชเชอร์แน่ๆ  นี่  !!?!? ว่ากันถึงขนาดนั้นเชียวนะ
( อารมณ์เดียวกับที่เรียกสำเนียงเดธจากสวีเดนว่า โกเธนเบิร์กซาวด์นั่นแหละ )

เหล่า American Trasher  ที่มีส่วนสร้างตำนานอันยิ่งใหญ่นั้น มีหลายวงมากๆ
ยกตัวอย่างเช่น  SLAYER ,   Over Kill   ,  Annihilator , Testament  ,
EXODUS ,  Metallica , Megadeth .......และอีกมากมาย
เหล่าแทรชเชอร์ต่างก็ซาบซึ้งดีกับสำเนียงความกราดเกรี้ยวของเหล่าอเมริกันแทรชเชอร์พวกนี้ที่สร้างเอาใว้อย่างเข้าใส้   [cheer01] [evil01]




แต่ช้าก่อน อันดนตรีไม่มีพรมแดน ความเป็นเมทัลก็ไม่สามารถผูกขาดแบบสัมปทานเหล้าได้เช่นกัน ( อุ๊ฟฟฟ )


วันนี้จะขอพาข้ามโลกมาที่เยอรมัน  ให้ได้รู้กันว่านอกจากเมทัลที่นี่จะมีพาวเวอร์เมทัล และขาหมูเยอรมันเป็นที่เชิดหน้าชูงวงแล้ว
 ดอยช์ลันด์แทรชเมทัลก็มีดีเหมือนกัน ( นะโว้ย )   [lol01]


วงนี้ คือหนึ่งในกลุ่มมหาไททันของยอรมันแทรชเชอร์
ที่ในวงการเรียกกันว่ากลุ่มทิวโทนิค แทรช Teutonic Thrash คือเหล่าแทรชเชอร์ที่เป็นเยอรมันนั่นเอง
วงในกลุ่มนี้ก็เช่น SODOM , Destruction  ,Tankard 
ซึ่งกลุ่มนี้ได้รับการนับถือว่ามีฝีมือฉกาจฉกรรจ์สุดๆ  [cheer01]
( วงตัวอย่างทั้งหมดนี้ยังแอ๊คทีฟกันอยู่นะ ยังออกอัลบั้ม ยังออนทัวร์กันสม่ำเสมอเลย  )

วงที่ว่านี้คือ


KREATOR ไอ้สัตว์ประหลาดจากเมือง Essen  เยอรมัน




วงนี้เก่าแก่นะ ตั้งวงมาตั้งแต่ยุคต้น  80'  โน่นแน่ะ
( เริ่มมาในเวลาแทบจะพร้อมๆกับการกำเนิดแทรชเมทัลฝั่งอเมริกาเลยด้วย  )
และพวกมันก็เป็นแทรชมาตั้งแต่เริ่มอัลบั้มแรกเลย
คือแทรชมาแต่เกิด มิเคยเปลี่ยนแปร




KREATOR ในยุคแรกก็ยังเป็นแทรชที่ติดกลิ่นสปีดอยู่มาก
( สปีดเมทัล!!!!??!!  เออแฮะ เดี๋ยวนี้คำนี้ไม่ค่อยได้ยินแล้ว )

พอมาเข้ายุคกลางๆ  น่าจะซักประมาณ ช่วงยุค 90'ล่ะมั้ง  [confuse01]
ในช่วงที่ว่ามันจะผสมพวกอินดัสเตรียลกับโกธิคเข้าไปเยอะหน่อย
( สำหรับผม เห็นว่าซาวด์มันแปร่งๆนะ ไม่ใช่ว่าไม่ชอบ หรือว่าแนวอินดัสเตรียลมันไม่น่าฟังนะ
แต่คือส่วนตัวแล้ว พอเอาอินดัสเตรียลมาผสมกับแทรชแล้วมันฟังแปลกๆง่ะ  [mad02]
เดี๋ยวถ้าพอมีข้อมุลเพิ่มจะมาเล่า อินดัสเตรียลเมทัลให้ฟังกันนะ ว่ามันเป็นยังงัย )  [perv01]



หลังจากนั้นพอเข้าปี 2000' มันก็กลับมาเล่นแทรชเพียวๆ แบบดั้งเดิมมาจนถึงปัจุบันนี่แหละ



และเนื่องจากเป็นวงที่อายุย้าวยาววว
เพราะงั้นก็ขอบอกรายนามสมาชิกรุ่นปัจุบันล่าสุดก็แล้วกันนะ


ไอ้สัตว์ประหลาดนี่เป็นแทรชเชอร์ที่มีกีตาร์คู่
เพราะงั้นรับประกันความรัวของริฟท์ที่จะตะบันใส่หูท่านแบบปืนกลเรือรบแน่นอน
ริฟท์กีตาร์คู่ดวลกับกลองสองกระเดื่อง อะฮ้าาาาาาาา  จะฟังทันมั้ยนะ 


รายนามพวกน้าๆเค้า ล่าสุดตามข้างล่างนะ




Ventor   Drums (1984-1994, 1996-present), ( เคยร้องนำตอนยุคต้นด้วยนะ ) 

Mille Petrozza   Vocals, Guitars (1984-present)

Sami Yli-Sirniö   Guitars (2001-present)

Frédéric Leclercq   Bass (2019-present)



และก็เพราะอายุวงที่ยืนระยะได้นานร่วมๆสี่สิบปีอย่างที่ว่านั่นแหละ
จำนวนอัลบั้มทั้ง อัลบั้มเต็ม ทั้งแสดงสด ซิงเกิ้ล เลยเยอะมาก

ก็เลยเอามาแต่อัลบั้มที่ลองฟังแล้วคิดว่าเข้าท่าที่สุดให้ลองฟังกันนะ
( มีวงมากมายที่ทำอัลบั้มผีเข้าผีออก เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย
ทำแฟนเพลงถึงกับหลั่งน้ำตาด้วยความอาดูรย์กันหลายวงอยู่ 
แต่ก็มีวงอีกมากเช่นกันที่รักษามาตรฐานเอาใว้ได้ 
KREATORก็คือพวกหลัง  )  [evil01]


ยุคแรก  ยุคแทรชติดสปีด

ยุคนี้ดนตรีเค้าเน้นความเร็ว เร้ววว เร็ววว  สมคำว่าสปีด ( จริงๆแทรชมันก็รัวเร็วอยู่แล้วนะ อิอิอิ )
เร็วแบบระรัวเชียวแหละ  กลองนี่พี่ฟาดซะนึกว่ามีสี่กระเดื่อง  แปดแขน สิบสองทีน ฮ่าๆๆๆ
ริฟท์สับกันแหลกราญไม่กลัวหมดแรง แถมเป็นริฟท์จากทวินกีตาร์ด้วยสิ

อัลบั้มทีเด็ด ในยุคนี้ ก็ลองชุดนี้ดูละกันนะ


Pleasure to Kill    ปี 1986

Terrible Certainty  ปี 1987

Extreme Aggression ปี 1989

ยุคนี้น่าจะเป็นยุคคลาสสิคของวงนะ 
เพราะจนถึงเดี๋ยวนี้ไอ้พวกภาพหน้าปกวงในยุคต้นนี่ก็ยังได้เห็นกันอยู่เยอะเลยล่ะ
แล้วก็มีวงเมทัลรุ่นหลังๆหลายๆวงเคยบอกว่าได้อัลบั้มของพวกมันในยุคนี้เป็นแรงบันดาลใจด้วย




ยุคต่อมา ยุคแทรชผสมวิตะมิน B12 เอ๊ย ผสมอินดัสเตรียลรวมกะโกธิค

Renewal ปี 1992   

ขออภัยจริงๆ อย่างที่บอกว่า ส่วนตัวฟังแล้วมันรู้สึกแปร่งๆ กับการผสมกันอ่ะนะ เลยแนะนำได้แค่ชุดเดียวจ้ะ
ใครชอบซาวด์แบบสังเคราะห์มีแบบเสียงโหว่งๆหน่อย น่าจะชอบกันนะ


ยุคกลับคืนสู่รากเหง้า   Pure Trast 


พวกมันกลับมาเล่นแทรชแท้ๆ เพียวๆ แบบดั้งเดิม
เพิ่มเติมคือซาวด์ที่ ทันสมัยขึ้น แน่นหนาขึ้น

ไม่รู้ยังไงนะ  ฟังหลายๆเพลงจากหลายๆชุดในยุค2000'นี้
ทำไมรู้สึกว่าในเพลงมันมีเมโลดีแอบๆซ่อนๆอยู่ด้วยก็ไม่รู้สิ แปลกจริงๆ
ไม่รู้คนอื่นคิดเหมือนกันมั้ยนะ


อัลบั้มแนะนำจ้ะ

Violent Revolution  ปี 2001

Phantom Antichrist  ปี 2012




KREATOR ไอ้สัตว์ประหลาดหนังหนาตัวนี้ต้องยอมรับว่ามันอึดตายยากจริงๆ
เพราะการยืนระยะของเอกส์ทรีมเมทัลสักวงหนึ่งมาได้จนจะสี่สิบปีแบบนี้ไม่ใช่จะทำได้กันทุกวงนะจ๊ะ



ถ้าใครรู้จักหรือคุ้นชินกับพวกแทรชเชอร์ขาใหญ่ฝั่งอเมริกันกันมาแล้ว
ก็อยากให้ลองมาฟังพวกเยอรมันแทรชเชอร์กันดูมั่ง 
ดุซิว่ามันจะมีความเจ๋งป้าดต่างกันเหมือนกันยังไง



ใครสนใจก็ลองหาลองฟังกันดูให้ขี้หูสั่นกันได้จ้ะ

วงนี้เค้าเล่นบนเวทีได้มันส์บะล่ะฮึ่มวงนึงเลยนะ
ลีลาเอนเตอร์เทนแฟนๆกับเพอฟอร์แมนส์เสตจนี่ยิ่งใหญ่ดีด้วย







ขอพลังแห่ง Thrash จงอยู่กะท่าน ชะเองเงิงเง้ยยยยย   [lol01] [lol01] [smile02] [smile02]







หมายเหตุ :  ข้อมุลเหล่านี้ผมรวบรวมสะสมประสบการณ์ในการเสพมาจากหลายที่
                 ทั้ง quiet storm , music express , metal pit ,Fanzineต่างๆ ..
                  รวมทั้งสื่ออินเตอร์เนตทั่วไป  และความเห็นส่วนตัวจากประสบการการฟังเพลงของตัวเอง
                   ผมนำมายำรวมเข้าด้วยกัน ที่ทำขึ้นก็เพื่อระบายความมันส์ส่วนตัวครับ
                  หากมีข้อมูลใดผิดพลาด  หรือ สำนวนไม่เหมาะสมอย่างไร
                  ขอน้อมรับความผิดทุกประการด้วยตัวผมคนเดียวครับ
                  ยินดีรับความคิดเห็นเพื่อนๆพี่ๆทุกคนครับ  [smile03] [smile03]

GAMMARAY:
ตั้งแต่ที่ไอ้ฟักทอง HELLOWEEN  พาซาวด์ยูโรสปีดพาวเวอร์เมทัลออกอาละวาดตั้งแต่ปลายยุค 80'
แล้วซาวด์แบบไอ้ฟักทอง ก็ได้รับความนิยมฮอตฮิตไปทั่วโลกเมทัลตั้งแต่นั้น
วงพาวเวอร์ทรงยูโรก็ได้ผุดออกมาทั่วทุกหัวระแหง   [cheer01]



และแน่นอน  สวีเดน 
ประเทศที่เป็นจ้าวแห่งการสรรค์สร้างเมโลดีดนตรีที่เยี่ยมยอดจะตกขบวนได้รึ
ที่นี่ความยูโรพาวเวอร์เค้าก็แรงส์ไม่น้อยหน้าใครเหมือนกัน   [evil01]
แถมที่สำคัญอย่างที่เคยตั้งข้อสังเกตเอาใว้หลายครั้งก่อนหน้านี้
สวีดิช เขามีแนวทางเมโลดีของเขาเองอย่างชัดเจน
เพราะงั้นนะช่วงหลายปีให้หลังมานี้นะ
ท่วงทำนองแบบสวีดิช พาวเวอร์ เลยดูท่าจะมาแรงแซงซาวด์สปีดดุๆแบบเยอรมันไปแล้วด้วยสิ




ตัวอย่างสวีดิชพาวเวอร์นะ

Majestic  ร้องนำเสียงห้าวใหญ่อวบอั๋น  ริฟท์สับมันส์มาก
HammerFall ไม่ต้องบรรยาย วงนี้ทำเมโลดีติดหูฝุดๆ มันส์ด้วย
Sabaton ไอ้รถถังประจันบานกับเสียงหนา สากใหญ่แบบหมีคำรามหิวกระเพราไก่ใข่ดาว
Civil War ทำนองติดหู กับเสียงเหี่ยวย่นสั่นเทิ้มเหมือนยายแก่
Falconer อันนี้จะเบาๆแบบฝันหวานหน่อย ไม่หนักมาก ทำนองหวานหูดี ติดโพรเกรสสีพ
Bloodbound  ทำเมโลดีแจ่มสุด จังหวะวัยรุ่นโยก

เอาแค่นี้ก่อน ( จริงๆมีอีกเพียบบบบบ )
ทุกวงสวีดิชที่ว่ามานี้ ของเค้าดีกิงกิง ดี ดี๊ ดีย์


และกรุงศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดีฉันใด ไทยพาณิชย์ก็ไม่สิ้นคนงามฉันนั้น

เอ๊ย ม่ายยช่ายยยย

ก็อยากจะขอแนะนำสวีดิชพาวเวอร์เมทัลน้องใหม่เพิ่งคลอดสักวงก็ละกันนะ   [mad02]

KRILLOAN น้องใหม่  ว้าย (ไม่ )บริสุทธิ์   [evil01] [gurock01]



ก่อนอื่นอยากบอกใว้ก่อนเลย วงนี้มันหาข้อมูลยากมากๆๆๆๆๆๆๆๆ
ที่รู้จักได้นี่ก็เพราะฟลุคไปเจอที่ร้าน cd เจ้าประจำนี่แหละ
คือไปเห็นหน้าปกcd เข้า  ก็พอดูปกแล้วก็เดาทางว่าน่าจะใช่ Euro Power แน่ๆ
พอลองฟังแล้วก็ใช่จริงๆ ยูโรพาวเวอร์พันธ์แท้เชียว
แล้วอย่างมันส์เลย


ก็บอกข้อมูลเท่าที่หาได้มาก็ละกันนะ   [lol01]


เห็นว่าเพิ่งตั้งวงกันเมื่อ 2020
ออกเดโม ซิงเกิลอะไรมาเล็กน้อยในช่วงระหว่างปีนั่นแหละ


พอปี 2021  ก็ออกมินิอัลบั้มออกมา มี 5 เพลงกับ  20 นาที
ชื่อ Stories of Times Forgotten



อัลบั้มนี้มันส์ระเบิด  มันส์โคตรๆ  แนะนำเลยว่าควรหามาฟังนะ
คือ ทำนองก็ดี เมโลดีงาม จังหวะBeat , tempo  ก็ดี ภาคดนตรีก็ดี 
คือแม่มดีไปหมดอ่ะ 
สรุปว่า มินิอัลบั้มนี้โคตรมันส์   [pravetgym01] [pravetgym01]
แฟนพาวเวอร์ชื่นชอบกันมาก แล้วก็เรียกร้องอัลบั้มเต็มจงตามมาโดยเร็วเถิด

และในเดือนธันวา ปี 2022 อัลบั้มเต็มชุดแรกของวงก็ออก

Emperor Rising เดอะ จักวรรดิกำเนิดแล้วววว 



รายชื่อสมาชิก

Marco Ignacio Toba   Bass
Alex VanTrue                 Vocals
Steve Brockmann   Guitars
Klas Holmgren                 Guitars
Christoph Brandes   Drums




วงนี้มีกีตาร์คู่รับประกันความแน่นและอ้อล้อ

แต่ก็น่าแปลกใจว่า เครดิตในแผ่นพับมันไม่มีตำแหน่งคีย์บอร์ด
เพราะหูได้ยินเสียงคีย์บอร์ดชัดๆเลยในหลายเพลง   
ก็แปลกวุ้ย หรือเราหูฝาดหว่า

ชุดนี้มี 9 เพลง และมี  1 เพลงบรรเลงชอตสั้นๆ


อัลบั้มนี้ วงนี้ ใช้เสียงร้อง แบบเคลียร์วอยส์  ไม่สาก  แต่ใช้วิธีบีบเสียงนิดๆ
พร้อมกับทำนองที่แต่งมาไม่ได้สำหรับใช้เสียงต้องโหนสูงมาก
( แต่บางเพลงก็อยากรู้เหมือนกันว่า ถ้าใช้เสียงโหนแบบเสียดๆ
แบบ คิสก์ ของHelloween  หรือแบบ Geoff Tate ของ queensryche มันจะพุ่งทะลวงไปได้ถึงไหน )  [evil01] [smile02]


Klas Holmgren

ภาคทวินกีตาร์ ไม่ค่อยมีโชว์เทคนิคพิศดารอะไรมาก  ท่อนโซโลโชว์ความป๋าไม่ค่อยมี 
 พวกพี่ท่านเล่นกันแบบทีม ฟังแล้วเสียงมันนัวๆดี  กีตาร์สองตัวซ้อนริฟท์กันอุตลุต 

 กลอง จังหวะเบิ้ล จังหวะต้องรัวทำดี บางเพลงตีท่อนจังหวะขัด เออ ได้รมณ์ๆ   

 เบส ผู้ปิดทองหลังพระตัวจริง ( เหมือนเคย ) ไม่ได้โชว์เทพ แต่หน้าที่หลักทำได้ไม่มีเสียงโดด


เก้าเพลงในอัลบั้มนี้ จร้า

1.   Prince of Caledor
2.   Sons of the Lion   
3.   Fireborn
4.   Return to Melniboné     instrumental
5.   Emperor Rising
6.   Break of Dawn (Brothers in Arms)   
7.   Into the Storm
8.   Stormlight   
9.   Angels Sacrifice   
    


ภาพโดยรวมของอัลบั้มนี้ เพลงโดยรวม ส่วนมากเป็นจังหวะเร็ว ไปจนถึงเร็วจัด
เมโลดีติดหู  เสียงประสานเพราะ



ทำนองเพลงติดหูสุดๆ
เครื่องดนตรีในพาร์ตกีตาร์ ถึงจะไม่ได้โชว์ลูกโซโล่หรือมีเทคนิคอะไรพิเศษ
แต่ริฟท์จากกีตาร์คู่ที่เดินตามโน๊ตที่ถูกแต่งมาอย่างดีนี่มันเจ๋งจริงๆ

จังหวะเพลงส่วนมากในอัลบั้มนี้ มันควบกันเร็วเลยล่ะ
แล้วเมโลดีของเพลงก็วิ่งคู่ไปกับจังหวะที่กำลังเบิ้ลเร่งนั่นแหละ


ส่วนที่วิเศษสุดในอัลบั้มนี้ของวงนี้น่ะรึ 
สำหรับผม เสียงคลอรัสสิครับพี่น้อง 
แต่ล่ะเพลงที่มันอัดกันมาหนักๆ ร้องนำกำลังแผดเสียงว๊ากสนั่น
มันใส่แบ๊คคลอรัสประสานเข้ามาด้วย   [gurock01]
ทำให้เพลงมีความน่าฟัง แต่ยังธำรงใว้ซึ่งความมันส์อยู่ 
( วงสวีดิชจำนวนมากชอบทำแบบนี้แหละ )


ทุกเพลง มันส์ และฟังเพลินจริงๆ 
 เพลง 1, 3, 5 , 6 , 8 ส่วนตัวชอบเป็นพิเศษเพิ่มเส้น อิอิอิ    [cheer01] [cheer01] [perv01]



ส่วนจุดด้อยของอัลบั้มนี้
สำหรับผมมีแค่สองข้อ

อันแรก  ซาวด์มันรกจนตีกันไปหน่อยในบางเพลง ( ย้ำว่าบางเพลงที่รู้สึกได้  )
ไม่รู้ว่าเป็นเพราะช่วงขั้นตอนการอัดหรือเป็นความตั้งใจของวงตอนแต่งเพลงนะ
คือ อธิบายยังไงดี บางเพลงที่ว่านี่
เสียงของพาร์ตเครื่องดนตรีต่างๆ   เสียงร้อง  เสียงคลอรัส
ทุกอย่างมันออกมายืนเสมอกันเลย 
ทำให้ฟังแล้วรกไปหน่อย เหมือนเพลงไม่มีมิติ ฟังแบนราบไปนิดนึง   
แต่กับข้อนี้ ถ้าดูโดยรวมก็น่าจะมองข้ามผ่านไปได้ถ้าเทียบกับการเรียบเรียงเพลงที่ทำออกมาได้ดีมากๆ



จุดด้อยอันสุดท้าย ข้อนี้สำคัญมาก
อัลบั้มนี้มันสั้นไปหน่อยสิ 
พวกพี่แกทำมาแค่ 9 เพลงด้วยเวลาแค่36นาที
แต่กรูต้องซื้อด้วยราคาแผ่นนำเข้า 1800บาทเนี่ยนะ
กระซิกๆๆๆๆ มันโหดไปมั้ยวะ
กำลังเพลินๆ อ้าวหมดแผ่นแล้วเรอะ ไอ้เวลลลลลล์  ยังกินไม่อิ่มเรยยยย

เงินทองมันหายากโว้ย 
วงอืนชาวบ้านชาวช่องเค้าทำมา 10 - 15 เพลง 
ทั้งอัลบั้มยาว 50นาทีถึง  1 ชม เพลงล่ะ 5-6 นาที
เนี้ยะๆๆๆ พวกเมิงงงทามมมกานนนนนเป็นนนม้ายยยยยยยยย   


แต่จะยังไงก็ดี   ใครอยากฟังสวีดิชพาวเวอร์ แจ่มๆ วงใหม่ๆแล้วล่ะก็
รับ KRILLOAN ใว้ในอ้อมใจอีกซักวงนะครับ  จุ๊บๆ


ไปควบม้า ฆ่ามังกรกันเถอะ  ฮี้ๆๆๆก่อบๆๆๆๆ ปุเลงๆๆๆๆ



หมายเหตุ :  ข้อมุลเหล่านี้ผมรวบรวมสะสมประสบการณ์ในการเสพมาจากหลายที่
                 ทั้ง quiet storm , music express , metal pit ,Fanzineต่างๆ ..
                  รวมทั้งสื่ออินเตอร์เนตทั่วไป  และความเห็นส่วนตัวจากประสบการการฟังเพลงของตัวเอง
                   ผมนำมายำรวมเข้าด้วยกัน ที่ทำขึ้นก็เพื่อระบายความมันส์ส่วนตัวครับ
                  หากมีข้อมูลใดผิดพลาด  หรือ สำนวนไม่เหมาะสมอย่างไร
                  ขอน้อมรับความผิดทุกประการด้วยตัวผมคนเดียวครับ
                  ยินดีรับความคิดเห็นเพื่อนๆพี่ๆทุกคนครับ  [smile03] [smile03]



นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

Go to full version