Talks > ร้านกาแฟ

ขอทีเถอะครับพวกขายประกันชิวิตทางโทรศัพท์น่ะ อย่าทำแบบนี้ มันน่าเกลียดมากเกินไป

(1/2) > >>

GAMMARAY:
มาแจ้งข่าวเตือนและขอระบายหน่อยครับ  [awkward01]
ผมโดนมาหลายรอบแล้วครับพวกขายประกันทางโทรศัพท์เนี่ยะ  [mad04]



ปกติเวลามีโทรศัพท์มาขายประกันชิวิต ผมก็ฟังก่อนนะครับ
เพราะเขาจะมาแบบตรงไปตรงมา คือเขาจะบอกเลยว่า มาขายประกัน ชนิดนี้ ชนิดนั้น
ซึ่งส่วนมากผมฟังไปสักครู่ พอรู้รายละเอียดก็จะปฎิเสธตามกฏหมายให้ต้องวางหูจากผู้ใม่สนใจ ห้ามตื๊อ
ซึ่งการขายแบบนี้ผมไม่ได้เสียอารมณ์กับมันเลย  เข้าใจการทำมาหาเลี้ยงชีพ  [mad01]



แต่พักหลังนี้ มันแย่เกินครับ


โทรเข้ามาแล้วพูดจาด้วยประโยคที่กำกวม วกไปวนมา
 และมักจะโทรเข้ามาเวลาที่เรากำลังยุ่งๆมากๆ เหมือนถูกวิจัยมาแล้วว่าเวลานี้เหมาะสมที่สุด



ตัวอย่างประโยคเปิดการขายที่ช่วงหลังได้ยินแทบจะทุกครั้งและทุกค่ายจะประมาณนี้นะครับ


  สวัสดีค่ะ รบกวนเรียนสายคุณ  xxxxxxxx   นะคะ


- คือประกันชิวิตที่คุณทำใว้น่ะค่ะ ขอคำยืนยันหน่อยค่ะ จะจัดส่งบัตรใหม่ให้
< ผมทำใว้จริงๆ หรืออย่างน้อยก็เคยทำ >


- หรือที่แย่กว่านั้นก้มี   คือ โทรมาบอกว่าจะได้สิทธิพิเศษจากประกันเดิมของเราที่ซื้อใว้
เช่น การลดเบี้ยประกันรายเดือน  หรือเพิ่มเบี้ยการจ่ายตอบแทนในกรณีทีบาดเจ็บ นอนโรงพยาบาล หรืออื่นๆ
< ผมซื้อใว้จริงครับกับบริษัทนี้  >

แล้วเวลาผมถามอะไร เขาก็ตอบออกมาหมด 

ทำไมส่งใหม่    อัพเดตค่ะ
แล้วข้อมุลเก่าในดาต้าเบสทางคุณไม่มีหรือ     ต้องทำตามระเบียบค่ะ  ต้องใช้เสียงเจ้าของกรมธรรมณ์ยืนยันค่ะ


เดี๋ยวหลังจากอธิบายนี้แล้ว ต่อไปดิฉันจะกดบันทึกการสนทนาเป้นหลักฐานนะคะ 
เดี๋ยวนะครับ นี่อันนี้ผมไม่ได้ทำใหม่นะครับ ใช่มั้ยครับ
ค่ะ ไม่ใช่ค่ะ หลังจากดิฉันอ่านรายละเอียดตามกฎให้ฟังจบแล้ว
ทางคุณ  xxxxxxxx ไม่ต้องตอบคำว่าตกลงทำนะคะ
แค่ตอบคำว่าเข้าใจ หรือ ครับ ก็ได้ นี่คือแค่ทำตามระเบียบค่ะ


ซึ่งในตอนที่ผมเล่ามานี้การสนทนาทั้งหมดจะไม่มีการบันทึกเทป  [confuse01]


พออธิบายอะไรเสร็จจากข้างต้น เซลส์ก็ขอกดบันทึกเทป
และพอเซลส์พูดอ่านรายละเอียดอะไร
< ซึ่งเร็วมาก และรัวมาก อีกทั้ง ใจความยังขาดรายละเอียดที่สำคัญไปพอสมควร >


และหลังจากนั้น พอเราเริ่มลืมๆไป
ใบแจ้งหนี้เรียกเก็บจากบัตรเครดิตก็มาทำให้ผมต้องเซ็ง
เพราะมีการหักค่าเบี้ยประกันไปเรียบร้อยแล้วเป้นเบี้ยเดือนแรก 


คือถึงจะบอกว่าสามารถเรียกคืนเงินได้ภายในสามสิบวันก็เถอะ
แต่กว่าใบแจ้งหนี้จะมามันก็เวลาจวนแจเต็มทีแล้ว
และกว่าจะติดต่อทั้งตัวบริษัทประกันได้ 
กว่าจะไปแจ้งลบยอดจ่ายกับธนาคารเจ้าของบัตรได้
มันทั้งเสียเวลาทั้งเสียความรู้สึกมากครับ 
ติดต่อลำบากมาก  [evil01]



มีครั้งหนุึง หลังจากจบการอธิบายแบบปืนกลของเซลส์ประมาณอารมณ์ สปอตอ่านคำเตือนเครื่องดื่มชูกำลังนั่นแหละ
ผมที่ถามย้ำแล้วย้ำอีกว่า ไม่ใช่ทำใหม่แน่นะ 
เธอคนขายยังตอบว่า พี่อย่าพูดคำว่า ตกลงทำ นะคะ แค่ ครับ เข้าใจแล้ว ก็พอ
ผมนี่จับน้ำเสียงเธอได้เลย ว่าเธอกำลังพูดประโยคแบบนี้แบบยิ้มหรือกลั้นหัวเราะ  [hungry02] [hungry02]


แล้วก็จริงๆ พอใบแจ้งหนี้มาเท่านั้นแหละ ผมถึงได้รู้ว่าโดนเข้าแล้ว
จากนั้นผมก็ต้องโทรไปแคนเซิลครับ ซึ่งลำบากมาก  คู่สายเต็ม  ต้องส่งเอกสารทางเมล์  รอการยืนยัน  ซึ่งยิบย่อยจริงๆ
ซึ่งผมก็ต้องบอกฝากโอเปอเรเตอร์ไปว่า ช่วยสั่งสอนเซลส์ของพวกคุณด้วย อย่าไปทำอย่างนี้กับใครอีก  [evil01] [evil01]






ไม่ทราบใครเจอเหมือนผมหรือเปล่านะครับ 

-  ชอบโทรมาช่วงเวลา ประมาณ 11.30   หรือถ้าตอนช่วงเย็นก็มักจะ 16.30 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่งานกำลังติดพัน
    ซึ่งตอนนั้นผมก็กำลังหัวหมุนๆอยู่   < ไม่รู้เพื่อนๆพี่ๆท่านอื่นเป้นเหมือนผมมั้ยนะครับ >
    หรือช่วงหลังเลิกงาน สักประมาณ 17.30-18.00 ตอนนั้นผมนี่นอนจิบโค๊กแล้วนะ
 

-  พูดจาด้วยประโยควนไปวนมา และคำพูดเริ่มต้นที่เหมือนอันนี้เราทำอยู่แล้ว โดยยังไม่บันทึกเทป  เพื่อเตี๊ยมเราก่อน
   พอเริ่มบันทึกเทปตามเสตป ก้จะมีบางประโยคฟังแปร่งๆหูนิดนหน่อย
  < คือไม่ถึงกับเนื้อหาฟังว่าขายชัดแจ้ง แต่เป็นการบิดประโยคน่ะครับ >






ผมยังเจอการขายด้วยประโยคแบบนี้อีกหลายครั้งมาก
<เหมือนสมัยนี้กลายเป็นแพทเทิร์นของทุกบริษัทไปแล้วหรือไงไม่รู้ >
เอาเบอร์ส่วนตัวผมมาจากไหน  เอาข้อมูลส่วนตัวผมมาได้ยังไง  ผิดกฎหมายมั้ย



-  ในบางสายถ้าจับจุดได้ทัน ผมจะขอให้ส่งกรมธรรณ์ให้ดูที่บ้านก่อนทางไปรษณีย์ 
หรือไม่ก็ให้ส่งตัวอย่างกรมธรรณ์มาทาง E-mail  ให้พิจารณาก่อน
และอาจจะถามผ่าน E-Mail เท่านั้น ผมขอไม่ให้มีการทำธุรกรรมซื้อขายทางโทรศัพท์ใด ๆ โดยเด็ดขาด



-  เคยใช้แอพ whoscall ช่วย ซึ่งมันก็ดีครับ  แต่บางทีมันก็ไปบล๊อคบางสายที่เป็นของเราจริงๆอีก  จนผมพลาดบางสายที่สำคัญไป
    แถมพักหลังพวกนี้เปลี่ยนมาใช้เบอร์มือถือโทรทะลุแอพเข้ามาด้วยบ่อยๆ
เมื่อคิดมาคิดไป เอ๊ะ การทำมาหากินของคนบางประเภทนี่มันทำชิวิตเรายุ่งยากขนาดนี้เลยเหรอนี่เลยไปปลดออก



- พักหลังขี้เกียจพูดมาก ผมตอบกลับแค่ว่า  ผมแคนเซิลของคุณไปนานแล้ว กรุณาลบเบอร์ผมออกจากฐานข้อมุลของคุณด้วย กรุณาอย่าโทรมาอีก
   < ก็ค่อยๆหายไปเหมือนกันครับ แต่อย่างช้าๆนะ >





ไม่ทราบว่าเดี่ยวนี้ทำไมถึงหาลูกค้ากันอย่างนี้กันแล้ว จริยธรรมในอาชีพหายไปไหนกันหมดแล้ว 
นี่มันเข้าข่ายฉ้อโกงมั้ย
หรือจริงๆแล้วคุณกะแค่ให้ได้ยอดของคุณในเดือนนั้น
หรือ คุณกะเอาแค่คนที่ไปแจ้งยกเลิกไม่ทันจ่ายให้ทานคุณแค่สักเดือนสองเดือน 
หรืออย่างไร


ถ้าพวกคุณเริ่มต้นด้วยการหลอกลวง ล่อลวงเสียแล้ว  เราจะมั่นใจในการบริการคุณได้จริงๆหรือ
บริษัทประกันของพวกคุณ อบรมกันมาแบบไหน ผมไม่รู้
แต่คุณกำลังทำให้เพื่อนร่วมอาชีพของพวกคุณเสียหายไปด้วยจากวิธีของพวกคุณ
และมันจะก่อให้คนอื่นๆเขาเกิดความรังเกียจในอาชีพของพวกคุณนะครับ




กะทู้นี้ขอมาบ่นๆให้เพื่อนๆฟังหน่อยครับ  ยาวไปนิสนึงขออภัยครับ
แต่มันเกินทนจริงๆ  เดี๋ยวนี้คนขายประกันบางคนก็ใช้วิธีร้ายกาจมาก น่ารังเกียจ


ส่วนเซลส์ท่านใดที่มีจริยธรรมในการประกอบสัมมาชีพก็ขอให้เจริญก้าวหน้ากันทุกท่านนะครับ
ซื่อกินไม่หมดครับ  [thumbup]



ตั้งสติให้มั่นกันนะครับ  อย่าว่อกแว่ก  [gurock01]




ปล   ตอนที่กำลังพิมพ์ข้อความสำหรับกะทู้นี้ยังไม่ทันจบ 
เวลา16.48 น นี่ล่ะ เชื่อมั้ยครับ มีโทรเข้ามาอีกนะ   [puke01]

มาแบบนี้เลยครับ
สวัสดีครับ ผมชื่อ xxxxxx  ผมดูแลกรมธรรณ์ของ  yyyyyy ที่พี่ทำอยู่นะครับ
เท่านั้นล่ะครับ ผมตอบไม่ทำครับ ดีดทิ้งเลย


กรมธรรณ์ของ  yyyyyy ที่ไหนวะ
ผมไม่เคยทำไม่เคยแม้แต่จะรู้จักด้วย แล้วกรูไปทำกะเมิงตอนไหนวะ  [rage01] [rage01] [rage02] [rage02]




บัง:
ถ้าโทรมาหาผมนี่จะซวยหน่อย เพราะผมไม่ค่อยเปิดช่องให้พูด
อย่างแรกที่ผมจะพูดไปก่อนคือ "สวัสดีครับ จากไหนครับ?" ถ้าพยายามบ่ายเบี่ยงผมก็จะจี้จนกว่าจะบอกได้ว่าเป็นใคร โทรจากไหน เพราะผมถือว่ามารยาทการคุยโทรศัพท์ขั้นแรกคือต้องแจ้งว่าเป็นใคร (ส่วนผมไม่ต้องแจ้งเพราะโทรมาหาผมก็ต้องรู้แล้วว่าผมเป็นใคร)

ต่อมาก็คือแจ้งว่า โทรมาเรื่องอะไร ถ้ายังพยายามบ่ายเบี่ยงหรือตอบช้า ผมตัดสายเลย ถ้าตอบว่าโทรมาเรื่องอะไรผมถึงจะให้โอกาสพูด

ถ้าดูแล้วเป็นแนวขายอะไรเพิ่ม หรือให้โปรอะไร ผมจะบอกว่าเดี๋ยวอยากได้จะโทรเข้าไปเอง แล้ววางโลด สวัสดีครับ
ไม่ต้องรอคำตอบ ไม่เปิดโอกาสให้ร่ำลา

GAMMARAY:

--- อ้างจาก: บัง ที่ 01/05/2562 [10:33:04] ---ถ้าโทรมาหาผมนี่จะซวยหน่อย เพราะผมไม่ค่อยเปิดช่องให้พูด
อย่างแรกที่ผมจะพูดไปก่อนคือ "สวัสดีครับ จากไหนครับ?" ถ้าพยายามบ่ายเบี่ยงผมก็จะจี้จนกว่าจะบอกได้ว่าเป็นใคร โทรจากไหน เพราะผมถือว่ามารยาทการคุยโทรศัพท์ขั้นแรกคือต้องแจ้งว่าเป็นใคร (ส่วนผมไม่ต้องแจ้งเพราะโทรมาหาผมก็ต้องรู้แล้วว่าผมเป็นใคร)

ต่อมาก็คือแจ้งว่า โทรมาเรื่องอะไร ถ้ายังพยายามบ่ายเบี่ยงหรือตอบช้า ผมตัดสายเลย ถ้าตอบว่าโทรมาเรื่องอะไรผมถึงจะให้โอกาสพูด

ถ้าดูแล้วเป็นแนวขายอะไรเพิ่ม หรือให้โปรอะไร ผมจะบอกว่าเดี๋ยวอยากได้จะโทรเข้าไปเอง แล้ววางโลด สวัสดีครับ
ไม่ต้องรอคำตอบ ไม่เปิดโอกาสให้ร่ำลา

--- End quote ---

เออ อันนี้เข้าท่าแฮะ ชิงถามซะก่อน   [smile02] [smile02] [thumbup]

เจอแบบนี้บ่อยๆเข้านี่ จนทำให้ผมคิดว่าพวกขายประกันทางโทรศัพท์
กับพวกชายคอร์สความงามตามห้างที่ชอบหลอกล่อคนนี่มันน่ารังเกียจพอๆกันเลยอ่ะครับ  [mad05] [puke01] [puke01]



newbyaqualium:
ทำประกันกับธนาคารใช่ไหมครับ เพราะผมไม่ได้ทำกับธนาคารแต่เคยโดนโทรมาชวนอยู่ ผมจะใช้วิธีสุภาพแบบว่า "อ่อ ไม่สนใจครับ พอดีตอนนี้ก็มีกรมธรรม์ของตัวเองอยู่แล้ว มีภาระต้องจ่ายค่าเบี้ยมากพอสมควร ขอบคุณครับ แต่ไม่สนใจจริงๆครับ" 555 เป็นการตัดจบแบบตั้งแต่ต้นลมเลยครับ

GAMMARAY:

--- อ้างจาก: newbyaqualium ที่ 15/05/2562 [10:00:50] ---ทำประกันกับธนาคารใช่ไหมครับ เพราะผมไม่ได้ทำกับธนาคารแต่เคยโดนโทรมาชวนอยู่ ผมจะใช้วิธีสุภาพแบบว่า "อ่อ ไม่สนใจครับ พอดีตอนนี้ก็มีกรมธรรม์ของตัวเองอยู่แล้ว มีภาระต้องจ่ายค่าเบี้ยมากพอสมควร ขอบคุณครับ แต่ไม่สนใจจริงๆครับ" 555 เป็นการตัดจบแบบตั้งแต่ต้นลมเลยครับ

--- End quote ---

มีมาจากหลายที่มากเลยครับ เยอะแยะไปหมด
ทั้งจากธนาคาร ทั้งจากบริษัทประกันทั้งหลายเลยครับ มาจากไหนไม่รู้มาเยอะมาก
ไหลบ่ามายังกะพม่าตีค่ายบางระจันแตกแน่ะ  [puke01] [puke01]   [lol01] [lol01]


ขอบคุณสำหรับวิธีแก้ใขสถานการณ์ด้วยนะครับ สุภาพมากเลยจริงๆ  [smile03] [thumbup] [thumbup]

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version