มาแจ้งข่าวเตือนและขอระบายหน่อยครับ
ผมโดนมาหลายรอบแล้วครับพวกขายประกันทางโทรศัพท์เนี่ยะ
ปกติเวลามีโทรศัพท์มาขายประกันชิวิต ผมก็ฟังก่อนนะครับ
เพราะเขาจะมาแบบตรงไปตรงมา คือเขาจะบอกเลยว่า มาขายประกัน ชนิดนี้ ชนิดนั้น
ซึ่งส่วนมากผมฟังไปสักครู่ พอรู้รายละเอียดก็จะปฎิเสธตามกฏหมายให้ต้องวางหูจากผู้ใม่สนใจ ห้ามตื๊อ
ซึ่งการขายแบบนี้ผมไม่ได้เสียอารมณ์กับมันเลย เข้าใจการทำมาหาเลี้ยงชีพ
แต่พักหลังนี้ มันแย่เกินครับ
โทรเข้ามาแล้วพูดจาด้วยประโยคที่กำกวม วกไปวนมา
และมักจะโทรเข้ามาเวลาที่เรากำลังยุ่งๆมากๆ เหมือนถูกวิจัยมาแล้วว่าเวลานี้เหมาะสมที่สุด
ตัวอย่างประโยคเปิดการขายที่ช่วงหลังได้ยินแทบจะทุกครั้งและทุกค่ายจะประมาณนี้นะครับ
สวัสดีค่ะ รบกวนเรียนสายคุณ xxxxxxxx นะคะ
- คือประกันชิวิตที่คุณทำใว้น่ะค่ะ ขอคำยืนยันหน่อยค่ะ จะจัดส่งบัตรใหม่ให้
< ผมทำใว้จริงๆ หรืออย่างน้อยก็เคยทำ >
- หรือที่แย่กว่านั้นก้มี คือ โทรมาบอกว่าจะได้สิทธิพิเศษจากประกันเดิมของเราที่ซื้อใว้
เช่น การลดเบี้ยประกันรายเดือน หรือเพิ่มเบี้ยการจ่ายตอบแทนในกรณีทีบาดเจ็บ นอนโรงพยาบาล หรืออื่นๆ
< ผมซื้อใว้จริงครับกับบริษัทนี้ >
แล้วเวลาผมถามอะไร เขาก็ตอบออกมาหมด
ทำไมส่งใหม่ อัพเดตค่ะ
แล้วข้อมุลเก่าในดาต้าเบสทางคุณไม่มีหรือ ต้องทำตามระเบียบค่ะ ต้องใช้เสียงเจ้าของกรมธรรมณ์ยืนยันค่ะ
เดี๋ยวหลังจากอธิบายนี้แล้ว ต่อไปดิฉันจะกดบันทึกการสนทนาเป้นหลักฐานนะคะ
เดี๋ยวนะครับ นี่อันนี้ผมไม่ได้ทำใหม่นะครับ ใช่มั้ยครับ
ค่ะ ไม่ใช่ค่ะ หลังจากดิฉันอ่านรายละเอียดตามกฎให้ฟังจบแล้ว
ทางคุณ xxxxxxxx ไม่ต้องตอบคำว่าตกลงทำนะคะ
แค่ตอบคำว่าเข้าใจ หรือ ครับ ก็ได้ นี่คือแค่ทำตามระเบียบค่ะ
ซึ่งในตอนที่ผมเล่ามานี้การสนทนาทั้งหมดจะไม่มีการบันทึกเทป
พออธิบายอะไรเสร็จจากข้างต้น เซลส์ก็ขอกดบันทึกเทป
และพอเซลส์พูดอ่านรายละเอียดอะไร
< ซึ่งเร็วมาก และรัวมาก อีกทั้ง ใจความยังขาดรายละเอียดที่สำคัญไปพอสมควร >
และหลังจากนั้น พอเราเริ่มลืมๆไป
ใบแจ้งหนี้เรียกเก็บจากบัตรเครดิตก็มาทำให้ผมต้องเซ็ง
เพราะมีการหักค่าเบี้ยประกันไปเรียบร้อยแล้วเป้นเบี้ยเดือนแรก
คือถึงจะบอกว่าสามารถเรียกคืนเงินได้ภายในสามสิบวันก็เถอะ
แต่กว่าใบแจ้งหนี้จะมามันก็เวลาจวนแจเต็มทีแล้ว
และกว่าจะติดต่อทั้งตัวบริษัทประกันได้
กว่าจะไปแจ้งลบยอดจ่ายกับธนาคารเจ้าของบัตรได้
มันทั้งเสียเวลาทั้งเสียความรู้สึกมากครับ
ติดต่อลำบากมาก
มีครั้งหนุึง หลังจากจบการอธิบายแบบปืนกลของเซลส์ประมาณอารมณ์ สปอตอ่านคำเตือนเครื่องดื่มชูกำลังนั่นแหละ
ผมที่ถามย้ำแล้วย้ำอีกว่า ไม่ใช่ทำใหม่แน่นะ
เธอคนขายยังตอบว่า พี่อย่าพูดคำว่า ตกลงทำ นะคะ แค่ ครับ เข้าใจแล้ว ก็พอ
ผมนี่จับน้ำเสียงเธอได้เลย ว่าเธอกำลังพูดประโยคแบบนี้แบบยิ้มหรือกลั้นหัวเราะ
แล้วก็จริงๆ พอใบแจ้งหนี้มาเท่านั้นแหละ ผมถึงได้รู้ว่าโดนเข้าแล้ว
จากนั้นผมก็ต้องโทรไปแคนเซิลครับ ซึ่งลำบากมาก คู่สายเต็ม ต้องส่งเอกสารทางเมล์ รอการยืนยัน ซึ่งยิบย่อยจริงๆ
ซึ่งผมก็ต้องบอกฝากโอเปอเรเตอร์ไปว่า ช่วยสั่งสอนเซลส์ของพวกคุณด้วย อย่าไปทำอย่างนี้กับใครอีก
ไม่ทราบใครเจอเหมือนผมหรือเปล่านะครับ
- ชอบโทรมาช่วงเวลา ประมาณ 11.30 หรือถ้าตอนช่วงเย็นก็มักจะ 16.30 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่งานกำลังติดพัน
ซึ่งตอนนั้นผมก็กำลังหัวหมุนๆอยู่ < ไม่รู้เพื่อนๆพี่ๆท่านอื่นเป้นเหมือนผมมั้ยนะครับ >
หรือช่วงหลังเลิกงาน สักประมาณ 17.30-18.00 ตอนนั้นผมนี่นอนจิบโค๊กแล้วนะ
- พูดจาด้วยประโยควนไปวนมา และคำพูดเริ่มต้นที่เหมือนอันนี้เราทำอยู่แล้ว โดยยังไม่บันทึกเทป เพื่อเตี๊ยมเราก่อน
พอเริ่มบันทึกเทปตามเสตป ก้จะมีบางประโยคฟังแปร่งๆหูนิดนหน่อย
< คือไม่ถึงกับเนื้อหาฟังว่าขายชัดแจ้ง แต่เป็นการบิดประโยคน่ะครับ >
ผมยังเจอการขายด้วยประโยคแบบนี้อีกหลายครั้งมาก
<เหมือนสมัยนี้กลายเป็นแพทเทิร์นของทุกบริษัทไปแล้วหรือไงไม่รู้ >
เอาเบอร์ส่วนตัวผมมาจากไหน เอาข้อมูลส่วนตัวผมมาได้ยังไง ผิดกฎหมายมั้ย
- ในบางสายถ้าจับจุดได้ทัน ผมจะขอให้ส่งกรมธรรณ์ให้ดูที่บ้านก่อนทางไปรษณีย์
หรือไม่ก็ให้ส่งตัวอย่างกรมธรรณ์มาทาง E-mail ให้พิจารณาก่อน
และอาจจะถามผ่าน E-Mail เท่านั้น ผมขอไม่ให้มีการทำธุรกรรมซื้อขายทางโทรศัพท์ใด ๆ โดยเด็ดขาด
- เคยใช้แอพ whoscall ช่วย ซึ่งมันก็ดีครับ แต่บางทีมันก็ไปบล๊อคบางสายที่เป็นของเราจริงๆอีก จนผมพลาดบางสายที่สำคัญไป
แถมพักหลังพวกนี้เปลี่ยนมาใช้เบอร์มือถือโทรทะลุแอพเข้ามาด้วยบ่อยๆ
เมื่อคิดมาคิดไป เอ๊ะ การทำมาหากินของคนบางประเภทนี่มันทำชิวิตเรายุ่งยากขนาดนี้เลยเหรอนี่เลยไปปลดออก
- พักหลังขี้เกียจพูดมาก ผมตอบกลับแค่ว่า ผมแคนเซิลของคุณไปนานแล้ว กรุณาลบเบอร์ผมออกจากฐานข้อมุลของคุณด้วย กรุณาอย่าโทรมาอีก
< ก็ค่อยๆหายไปเหมือนกันครับ แต่อย่างช้าๆนะ >
ไม่ทราบว่าเดี่ยวนี้ทำไมถึงหาลูกค้ากันอย่างนี้กันแล้ว จริยธรรมในอาชีพหายไปไหนกันหมดแล้ว
นี่มันเข้าข่ายฉ้อโกงมั้ย
หรือจริงๆแล้วคุณกะแค่ให้ได้ยอดของคุณในเดือนนั้น
หรือ คุณกะเอาแค่คนที่ไปแจ้งยกเลิกไม่ทันจ่ายให้ทานคุณแค่สักเดือนสองเดือน
หรืออย่างไร
ถ้าพวกคุณเริ่มต้นด้วยการหลอกลวง ล่อลวงเสียแล้ว เราจะมั่นใจในการบริการคุณได้จริงๆหรือ
บริษัทประกันของพวกคุณ อบรมกันมาแบบไหน ผมไม่รู้
แต่คุณกำลังทำให้เพื่อนร่วมอาชีพของพวกคุณเสียหายไปด้วยจากวิธีของพวกคุณ
และมันจะก่อให้คนอื่นๆเขาเกิดความรังเกียจในอาชีพของพวกคุณนะครับ
กะทู้นี้ขอมาบ่นๆให้เพื่อนๆฟังหน่อยครับ ยาวไปนิสนึงขออภัยครับ
แต่มันเกินทนจริงๆ เดี๋ยวนี้คนขายประกันบางคนก็ใช้วิธีร้ายกาจมาก น่ารังเกียจ
ส่วนเซลส์ท่านใดที่มีจริยธรรมในการประกอบสัมมาชีพก็ขอให้เจริญก้าวหน้ากันทุกท่านนะครับ
ซื่อกินไม่หมดครับ
ตั้งสติให้มั่นกันนะครับ อย่าว่อกแว่ก
ปล ตอนที่กำลังพิมพ์ข้อความสำหรับกะทู้นี้ยังไม่ทันจบ
เวลา16.48 น นี่ล่ะ เชื่อมั้ยครับ มีโทรเข้ามาอีกนะ
มาแบบนี้เลยครับ
สวัสดีครับ ผมชื่อ xxxxxx ผมดูแลกรมธรรณ์ของ yyyyyy ที่พี่ทำอยู่นะครับ
เท่านั้นล่ะครับ ผมตอบไม่ทำครับ ดีดทิ้งเลย
กรมธรรณ์ของ yyyyyy ที่ไหนวะ
ผมไม่เคยทำไม่เคยแม้แต่จะรู้จักด้วย แล้วกรูไปทำกะเมิงตอนไหนวะ
ผมโดนมาหลายรอบแล้วครับพวกขายประกันทางโทรศัพท์เนี่ยะ
ปกติเวลามีโทรศัพท์มาขายประกันชิวิต ผมก็ฟังก่อนนะครับ
เพราะเขาจะมาแบบตรงไปตรงมา คือเขาจะบอกเลยว่า มาขายประกัน ชนิดนี้ ชนิดนั้น
ซึ่งส่วนมากผมฟังไปสักครู่ พอรู้รายละเอียดก็จะปฎิเสธตามกฏหมายให้ต้องวางหูจากผู้ใม่สนใจ ห้ามตื๊อ
ซึ่งการขายแบบนี้ผมไม่ได้เสียอารมณ์กับมันเลย เข้าใจการทำมาหาเลี้ยงชีพ
แต่พักหลังนี้ มันแย่เกินครับ
โทรเข้ามาแล้วพูดจาด้วยประโยคที่กำกวม วกไปวนมา
และมักจะโทรเข้ามาเวลาที่เรากำลังยุ่งๆมากๆ เหมือนถูกวิจัยมาแล้วว่าเวลานี้เหมาะสมที่สุด
ตัวอย่างประโยคเปิดการขายที่ช่วงหลังได้ยินแทบจะทุกครั้งและทุกค่ายจะประมาณนี้นะครับ
สวัสดีค่ะ รบกวนเรียนสายคุณ xxxxxxxx นะคะ
- คือประกันชิวิตที่คุณทำใว้น่ะค่ะ ขอคำยืนยันหน่อยค่ะ จะจัดส่งบัตรใหม่ให้
< ผมทำใว้จริงๆ หรืออย่างน้อยก็เคยทำ >
- หรือที่แย่กว่านั้นก้มี คือ โทรมาบอกว่าจะได้สิทธิพิเศษจากประกันเดิมของเราที่ซื้อใว้
เช่น การลดเบี้ยประกันรายเดือน หรือเพิ่มเบี้ยการจ่ายตอบแทนในกรณีทีบาดเจ็บ นอนโรงพยาบาล หรืออื่นๆ
< ผมซื้อใว้จริงครับกับบริษัทนี้ >
แล้วเวลาผมถามอะไร เขาก็ตอบออกมาหมด
ทำไมส่งใหม่ อัพเดตค่ะ
แล้วข้อมุลเก่าในดาต้าเบสทางคุณไม่มีหรือ ต้องทำตามระเบียบค่ะ ต้องใช้เสียงเจ้าของกรมธรรมณ์ยืนยันค่ะ
เดี๋ยวหลังจากอธิบายนี้แล้ว ต่อไปดิฉันจะกดบันทึกการสนทนาเป้นหลักฐานนะคะ
เดี๋ยวนะครับ นี่อันนี้ผมไม่ได้ทำใหม่นะครับ ใช่มั้ยครับ
ค่ะ ไม่ใช่ค่ะ หลังจากดิฉันอ่านรายละเอียดตามกฎให้ฟังจบแล้ว
ทางคุณ xxxxxxxx ไม่ต้องตอบคำว่าตกลงทำนะคะ
แค่ตอบคำว่าเข้าใจ หรือ ครับ ก็ได้ นี่คือแค่ทำตามระเบียบค่ะ
ซึ่งในตอนที่ผมเล่ามานี้การสนทนาทั้งหมดจะไม่มีการบันทึกเทป
พออธิบายอะไรเสร็จจากข้างต้น เซลส์ก็ขอกดบันทึกเทป
และพอเซลส์พูดอ่านรายละเอียดอะไร
< ซึ่งเร็วมาก และรัวมาก อีกทั้ง ใจความยังขาดรายละเอียดที่สำคัญไปพอสมควร >
และหลังจากนั้น พอเราเริ่มลืมๆไป
ใบแจ้งหนี้เรียกเก็บจากบัตรเครดิตก็มาทำให้ผมต้องเซ็ง
เพราะมีการหักค่าเบี้ยประกันไปเรียบร้อยแล้วเป้นเบี้ยเดือนแรก
คือถึงจะบอกว่าสามารถเรียกคืนเงินได้ภายในสามสิบวันก็เถอะ
แต่กว่าใบแจ้งหนี้จะมามันก็เวลาจวนแจเต็มทีแล้ว
และกว่าจะติดต่อทั้งตัวบริษัทประกันได้
กว่าจะไปแจ้งลบยอดจ่ายกับธนาคารเจ้าของบัตรได้
มันทั้งเสียเวลาทั้งเสียความรู้สึกมากครับ
ติดต่อลำบากมาก
มีครั้งหนุึง หลังจากจบการอธิบายแบบปืนกลของเซลส์ประมาณอารมณ์ สปอตอ่านคำเตือนเครื่องดื่มชูกำลังนั่นแหละ
ผมที่ถามย้ำแล้วย้ำอีกว่า ไม่ใช่ทำใหม่แน่นะ
เธอคนขายยังตอบว่า พี่อย่าพูดคำว่า ตกลงทำ นะคะ แค่ ครับ เข้าใจแล้ว ก็พอ
ผมนี่จับน้ำเสียงเธอได้เลย ว่าเธอกำลังพูดประโยคแบบนี้แบบยิ้มหรือกลั้นหัวเราะ
แล้วก็จริงๆ พอใบแจ้งหนี้มาเท่านั้นแหละ ผมถึงได้รู้ว่าโดนเข้าแล้ว
จากนั้นผมก็ต้องโทรไปแคนเซิลครับ ซึ่งลำบากมาก คู่สายเต็ม ต้องส่งเอกสารทางเมล์ รอการยืนยัน ซึ่งยิบย่อยจริงๆ
ซึ่งผมก็ต้องบอกฝากโอเปอเรเตอร์ไปว่า ช่วยสั่งสอนเซลส์ของพวกคุณด้วย อย่าไปทำอย่างนี้กับใครอีก
ไม่ทราบใครเจอเหมือนผมหรือเปล่านะครับ
- ชอบโทรมาช่วงเวลา ประมาณ 11.30 หรือถ้าตอนช่วงเย็นก็มักจะ 16.30 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่งานกำลังติดพัน
ซึ่งตอนนั้นผมก็กำลังหัวหมุนๆอยู่ < ไม่รู้เพื่อนๆพี่ๆท่านอื่นเป้นเหมือนผมมั้ยนะครับ >
หรือช่วงหลังเลิกงาน สักประมาณ 17.30-18.00 ตอนนั้นผมนี่นอนจิบโค๊กแล้วนะ
- พูดจาด้วยประโยควนไปวนมา และคำพูดเริ่มต้นที่เหมือนอันนี้เราทำอยู่แล้ว โดยยังไม่บันทึกเทป เพื่อเตี๊ยมเราก่อน
พอเริ่มบันทึกเทปตามเสตป ก้จะมีบางประโยคฟังแปร่งๆหูนิดนหน่อย
< คือไม่ถึงกับเนื้อหาฟังว่าขายชัดแจ้ง แต่เป็นการบิดประโยคน่ะครับ >
ผมยังเจอการขายด้วยประโยคแบบนี้อีกหลายครั้งมาก
<เหมือนสมัยนี้กลายเป็นแพทเทิร์นของทุกบริษัทไปแล้วหรือไงไม่รู้ >
เอาเบอร์ส่วนตัวผมมาจากไหน เอาข้อมูลส่วนตัวผมมาได้ยังไง ผิดกฎหมายมั้ย
- ในบางสายถ้าจับจุดได้ทัน ผมจะขอให้ส่งกรมธรรณ์ให้ดูที่บ้านก่อนทางไปรษณีย์
หรือไม่ก็ให้ส่งตัวอย่างกรมธรรณ์มาทาง E-mail ให้พิจารณาก่อน
และอาจจะถามผ่าน E-Mail เท่านั้น ผมขอไม่ให้มีการทำธุรกรรมซื้อขายทางโทรศัพท์ใด ๆ โดยเด็ดขาด
- เคยใช้แอพ whoscall ช่วย ซึ่งมันก็ดีครับ แต่บางทีมันก็ไปบล๊อคบางสายที่เป็นของเราจริงๆอีก จนผมพลาดบางสายที่สำคัญไป
แถมพักหลังพวกนี้เปลี่ยนมาใช้เบอร์มือถือโทรทะลุแอพเข้ามาด้วยบ่อยๆ
เมื่อคิดมาคิดไป เอ๊ะ การทำมาหากินของคนบางประเภทนี่มันทำชิวิตเรายุ่งยากขนาดนี้เลยเหรอนี่เลยไปปลดออก
- พักหลังขี้เกียจพูดมาก ผมตอบกลับแค่ว่า ผมแคนเซิลของคุณไปนานแล้ว กรุณาลบเบอร์ผมออกจากฐานข้อมุลของคุณด้วย กรุณาอย่าโทรมาอีก
< ก็ค่อยๆหายไปเหมือนกันครับ แต่อย่างช้าๆนะ >
ไม่ทราบว่าเดี่ยวนี้ทำไมถึงหาลูกค้ากันอย่างนี้กันแล้ว จริยธรรมในอาชีพหายไปไหนกันหมดแล้ว
นี่มันเข้าข่ายฉ้อโกงมั้ย
หรือจริงๆแล้วคุณกะแค่ให้ได้ยอดของคุณในเดือนนั้น
หรือ คุณกะเอาแค่คนที่ไปแจ้งยกเลิกไม่ทันจ่ายให้ทานคุณแค่สักเดือนสองเดือน
หรืออย่างไร
ถ้าพวกคุณเริ่มต้นด้วยการหลอกลวง ล่อลวงเสียแล้ว เราจะมั่นใจในการบริการคุณได้จริงๆหรือ
บริษัทประกันของพวกคุณ อบรมกันมาแบบไหน ผมไม่รู้
แต่คุณกำลังทำให้เพื่อนร่วมอาชีพของพวกคุณเสียหายไปด้วยจากวิธีของพวกคุณ
และมันจะก่อให้คนอื่นๆเขาเกิดความรังเกียจในอาชีพของพวกคุณนะครับ
กะทู้นี้ขอมาบ่นๆให้เพื่อนๆฟังหน่อยครับ ยาวไปนิสนึงขออภัยครับ
แต่มันเกินทนจริงๆ เดี๋ยวนี้คนขายประกันบางคนก็ใช้วิธีร้ายกาจมาก น่ารังเกียจ
ส่วนเซลส์ท่านใดที่มีจริยธรรมในการประกอบสัมมาชีพก็ขอให้เจริญก้าวหน้ากันทุกท่านนะครับ
ซื่อกินไม่หมดครับ
ตั้งสติให้มั่นกันนะครับ อย่าว่อกแว่ก
ปล ตอนที่กำลังพิมพ์ข้อความสำหรับกะทู้นี้ยังไม่ทันจบ
เวลา16.48 น นี่ล่ะ เชื่อมั้ยครับ มีโทรเข้ามาอีกนะ
มาแบบนี้เลยครับ
สวัสดีครับ ผมชื่อ xxxxxx ผมดูแลกรมธรรณ์ของ yyyyyy ที่พี่ทำอยู่นะครับ
เท่านั้นล่ะครับ ผมตอบไม่ทำครับ ดีดทิ้งเลย
กรมธรรณ์ของ yyyyyy ที่ไหนวะ
ผมไม่เคยทำไม่เคยแม้แต่จะรู้จักด้วย แล้วกรูไปทำกะเมิงตอนไหนวะ