Aqua.c1ub.net
*
  Sat 20/Apr/2024
หน้า: 1 2 3   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: พ201 ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ  (อ่าน 152596 ครั้ง)
PorscH ออฟไลน์
Swinging [4P]
« เมื่อ: 24/07/07, [17:25:54] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ผมอ่านบทความนี้มาจากเวบ http://www.cau-aqua.net/index.php?option=com_frontpage&Itemid=1   เป็นบทความที่ดีมากมีภาพประกอบครบถ้วน แต่มันเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งผมก็ว่างๆอยากหาอะไรทำ เลยนั่งแปลมาไว้ให้อ่านกันเล่นๆ ขอบคุณผู้เขียนคือ Harry Kwong มา ณ ที่นี้
ตามไปดูภาคภาษาอังกฤษที่นี่
 http://www.cau-aqua.net/index.php?option=com_content&task=view&id=16&Itemid=40

ศิลปะแห่งการจัดตู้ไม้น้ำ

โดย Harry Kwong
แปลโดย Porsch

ถ้าหากการจัดดอกไม้เป็นศิลปะอย่างหนึ่ง การจัดตู้ไม้น้ำก็ควรได้รับการพิจารณาให้เป็นศิลปะแขนงหนึ่งด้วยเช่นเดียวกัน
เลย์เอาท์และศิลปะ

ถ้าจะเรียกอะไรสักอย่างหนึ่งว่าศิลปะ สิ่งนั้นก็ควรจะเป็นสิ่งที่มีความเฉพาะตัว เข้าถึงได้ด้วยใจ และที่สำคัญที่สุด สิ่งๆนั้นยังควรที่จะสามารถทำให้ผู้ชมรับรู้ถึงความคิดที่เจ้าของผลงานต้องการบอกได้ด้วย
ช่วงเวลาต่าง ชาติพันธุ์ต่างกัน วัฒนธรรมต่างกัน บุคลิกภาพต่างกันล้วนแต่ทำให้ระดับวิธีด้านเทคนิคและการแสดงออกต่างกันไปด้วย ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมาสร้างกฎตายตัวว่าสิ่งใดสวย สิ่งใดงาม เพราะคนแต่ละคนก็สามารถดื่มด่ำกับความงามของของแต่ละอย่างได้แตกต่างกันไป ถ้าคนส่วนมากเห็นว่าสิ่งใดสวย ความเห็นว่างามก็ตามมา แต่คุณค่าของสิ่งนั้นก็ยังมีเท่าเดิม เพราะเมื่อเวลาเปลี่ยน คนก็เปลี่ยนไปพร้อมๆกับสิ่งที่เขาเคยเห็นว่าสวย หรือไม่สวย จิตรกร แวนโกะห์ เป็นตัวอย่างที่ดีมาก เพราะผลงานของเขาเพิ่งได้รับการยกย่องว่าสูงค่า ก็เมื่อเขาตายจากไป




เลย์เอาท์และสุนทรียศาสตร์

การออกแบบเลย์เอาท์ตู้ไม้น้ำนั้น นับว่ายากกว่าการจัดดอกไม้ ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญทั้งในด้านสุนทรียภาพและการออกแบบคงใช้เวลาไม่นานนักในการสร้างเลย์เอาท์สักอัน สัดส่วนของขนาด กฎgolden ratio ระยะชัดของมุมมอง การใช้สี ระยะทางต่างๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องง่ายๆสำหรับพวกเขา แต่อย่างไรก็ตาม ถึงจะมีคุณสมบัติที่ว่า ก็ไม่ได้รับประกันว่าจะสามารถสร้างตู้ไม้น้ำงามๆขึ้นมาได้ เพราะตอนเริ่มต้น ตู้นั้นอาจดูสวยงาม แต่เมื่อเวลาผ่านไป พวกเขาอาจไม่รู้ว่าจะต้องดูแลมันต่อไปอย่างไรก็ได้ ต้นไม้อาจโตระเกะระกะ สิ่งต่างๆอาจไม่เป็นไปตามที่คิด ทำให้ต้องมานั่งเปลี่ยนเลย์เอาท์อยู่ตลอดเวลา เพราะนั้น ความงามและสุขภาพต้องมีอยู่และดำเนินควบคู่กันไปด้วย
แต่กระนั้น คนทีขาดพรสรรค์เหล่านั้น ก็มีบ่อยครั้งที่เป็นฝ่ายได้เปรียบด้วยการเรียนรู้และแม้กระทั่งลอกเลียนงานของคนอื่น เพราะสามารถหาประโยชน์ได้จาก หนังสือ อินเตอร์เนท หรืออะไรก็ตามที่ช่วยให้เรา เรียนรู้งานของผู้อื่นได้ เหมือนบทกวีที่ถึงแต่งไม่ได้ แต่ก็จำมาท่องได้ แต่ว่าตู้ไม้น้ำนี้เป็นศิลปะที่มีชีวิต สิ่งมีชีวิตนี้มีบุคลิกภาพ สามารถเปลี่ยนแปลงหรือแม้กระทั่งหดหายไปตามเวลาทำให้ตู้ไม้น้ำมีแง่มุมที่ท้าทายในการนำเสนอและรักษามันไว้




การเตรียมเลย์เอาท์

ก่อนที่จะออกแบบเลย์เอาท์สักอัน เราต้องมีแผนการ ค้นหาข้อมูลให้มากพอ ทำความเข้าใจกับความต้องการของต้นไม้แต่ละอย่างที่จะใช้ในเลย์เอาท์นั้นอย่างเพียงพอ พยายามอย่าใช้ต้นไม้ที่เลี้ยงยากมากเกินไป
บางคนอาจต้องแทบพลิกแผ่นดินเพื่อหาขอนไม้หรือหินที่เหมาะสมกับเลย์เอาท์ เพราะว่ามันยังไม่ใช่ก็ไม่ควรนำมาใช้  เลย์เอาท์ที่ดีควรมีจุดเด่น ไม่ว่าจะเป็นขอนไม้ หิน หรือต้นไม้แดง อย่างนี้แล้วตู้ก็จะน่ามอง เพราะจุดเด่นมีความสำคัญกับตู้ดั่งเช่นวิญญาณของมันเลยทีเดียว


การสร้างสไตล์ส่วนตัว

ทางที่เร็วที่สุดในการสร้างสไตล์ก็คือการศึกษาจากศิลปินที่มีชื่อเสียง และเป็นวิธีที่ดีสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นด้วย บางทีการลอกแบบอาจดูไม่น่าอภิรมย์สำหรับบางคน แต่มันก็เป็นวิธีที่ศิลปินใหญ่บางคนเริ่มต้นเหมือนกัน เพราะไม่มีตู้ไม้น้ำสองตู้ไหนในโลกนี้ที่จะเหมือนกันได้ราวเคาะออกมา ดังนั้นผู้ที่ยังไม่มีสไตล์ของตัวเอง ก็ไม่ผิดที่จะศึกษางานของคนอื่น แล้วค่อยเข้าใจว่าตนเองชอบอะไรแบบไหนในภายหลัง สไตล์เป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาในการพัฒนาและเกี่ยวเกี่ยวผลผลิต สไตล์ไม่ได้หมายความว่าต้องไม่เคยมีใครทำมาก่อน




ปัจจัยพื้นฐานของเลย์เอาท์ตู้ไม้น้ำ

ความหมายของเลย์เอาท์ตู้ไม้น้ำก็คือ จินตนาการอันไร้ขอบเขตซึ่งล่องลอยอยู่ในพื้นที่อันจำกัด ด้วยการศึกษาคำบอกใบ้จากธรรมชาติรวมกับการออกแบบของเจ้าของผลงานเพื่อสร้างสรรค์ออกมาว่าควรจะมีอะไรอย่ในตู้แก้วใบนี้บ้าง
ขนาดตู้ต่างกันไปก็หมายถึงความท้าทายที่ไม่เหมือนกัน ต้องใช้ความอดทน อดกลั้น และความเอาใจใส่ เพื่อที่จะแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น สิ่งต่างๆเหล่านี้เองทำให้ผู้คนหลงใหลตู้ไม้น้ำ
บ่อยครั้งไปทีเราตั้งตู้ขึ้นมาเพียงเพื่อที่จะพบกับปัญหาต่างๆ เรื่องตะไคร่ ไม้ปรับตัวไม่ได้ ไม่โตอย่างที่ตั้งใจ เน่าละลายไป สีจืด โตเกินขนาด ฯลฯ จนบางคนล้มเลิกยอมแพ้ไปไม่ถึงสิ่งที่ตั้งใจไว้ สิ่งเหล่านี้มีผลมาจากการขาดความรู้ในเรื่องต้นไม้ ทางที่จะเอาชนะปัญหาต่างๆได้ก็คือการมีความสุขกับมัน เพราะเลย์เอาท์ที่ประสบความสำเร็จต้องไม่ใช่สวยแค่ตอนเริ่มต้น แต่ต้องเติบโตผ่านบททดสอบจากกาลเวลาไปให้ได้
ต้นไม้น้ำต้องเลี้ยงไม่ใช่แค่ปลูก เลย์เอาท์ใดที่ต้องการรักษาไว้นานๆจึงต้องใส่ใจกับหลายๆเรื่อง ต้นม้ต่างชนิดก็เติบโตต่างกัน เลย์เอาท์ที่เหมือนเดิมอยู่ไม่เปลี่ยนเลยก็อาจดูน่าเบื่อหน่าย ต้นไม้จะเปลี่ยนไปเมื่ออยู่ในสภาพ อุณหภูมิ แสง ขนาดตู้ ปุ๋ย และการดูแลรักษาที่ไม่เหมือนเดิม นี่จึงเป็นอีกข้อหนึ่งที่ทำให้ตู้ไม้น้ำมีเสน่ห์
ในตู้ไม้น้ำ ต้นไม้เป็นพระเอก ปลาเป็นเพียงตัวประกอบ กระทั่งมีบางคนพูดว่า “ปลาตายได้ แต่ต้นไม้ห้าม” ที่จริงควรเดิมด้วยว่า ”แบคทีเรียก็ต้องรอด” นี่เป็นเพียงความคิดเห็นหนึ่งในหมู่นักเล่นไม้น้ำ
การดูแลรักษาตู้ไม้น้ำนั้นเป็นเรื่องที่ว่าไปแล้วใช้เวลานานที่สุดในบรรดางานศิลปะทั้งมวล เพราะบ่อยครั้งที่เลย์เอาท์และต้นไม้จะค่อยๆเปลี่ยนไป จนไม่เหมือนกับตอนแรกเริ่มเลย แต่ถ้าคุณสามารถควบคุมให้เลย์เอาท์เมื่อเริ่มต้นกับตอนสุดท้ายต่างกันน้อยที่สุดได้ เส้นทางสู่การเป็นศิลปินนักจัดตู้ไม้น้ำตัวจริงก็อีกไม่ใกล้แล้ว





คำแนะนำสั้นๆให้มือใหม่

ทำไมผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นจึงไม่สามารถที่จะเลี้ยงตู้ไม้น้ำไว้ให้รอดได้นานๆ... สาเหตุหลักเลยก็คือยังไม่เข้าใจรู้จักต้นไม้ที่เลี้ยงอย่างถ่องแท้ ซื้อต้นไม้มาเพราะอารมณ์ชั่วแล่น พอลงมือปลูกค่อยรู้ว่าต้นไม้นั้นๆไม่รอดในตู้ของเรา บางคนก็ไม่ซื้อมาอีก ก็ตายอีกจนเลิกเลี้ยงไป มือใหม่นั้นจะมีปัญหาว่าไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร เหมือนกับมีใครให้กระดาษเปล่ามาวาดรูป ไม่มีหัวข้อ ไม่มีความปรารถนา ในทางตรงกันข้าม จินตนาการจะโลดแล่นถ้ามีหนังสือสักเล่มเป็นที่อ้างอิง ที่เองที่มือใหม่จำเป็นต้องดูงานของคนอื่น หรือไปดูการสาธิตสดๆเลยถ้ามีโอกาส
บางคนเปลี่ยนเลย์เอาท์ในเวลาไม่กี่อาทิตย์ บางคนไม่ตัดแต่งต้นไม้หรือเปลี่ยนน้ำเลย โดยอ้างว่าไม่มีเวลาเพราะต้องทำงาน บางคนเจอตะไคร่บุกอย่างหนัก ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความพยายามที่คุณจะใช้ทั้งสิ้น
ตู้ไม้น้ำสวยๆไม่ใช่แต่สวยตอนเริ่มต้น ความเข้าใจในความต้องของต้นไม้ การดูแลตัดแต่ง การให้เวลา ความอดทนใจเย็น ล้วนเป็นปัจจัยหลักสู่ตู้ไม้น้ำในฝัน หากใครคิดว่าคงทำไม่ได้ ก็ควรเลิกซะตอนนี้ หรือไม่ควรลองเลยด้วยซ้ำ
เปิดใจกับคำติชมของผู้อื่น อย่าโกรธเมื่อมีคนติ เพราะเป็นการติเพื่อก่อ และเราสามารถเรียนรู้ไม่ไม่สิ้นสุดจากการรับฟัง เพื่อนำมาปรับใช้กับเลย์เอาท์ต่อๆไป
“สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่าลงมือทำ”  จงลงมือปฏิบัติและล้มเหลว เพื่อลิ้มรสความหอมหวานของความสำเร็จ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20/12/14, [13:35:28] โดย บัง! »
Tags: ไม้น้ำ 
PorscH ออฟไลน์
Swinging [4P]
« ตอบ #1 เมื่อ: 24/07/07, [17:34:27] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ว่าด้วยเรื่องการจัดตู้ไม้น้ำ : จุดสนใจและ Golden Rule

โดย Harry Kwong    18/02/2006
แปลโดย Porsch     24/07/2007

ในความเป็นจริงแล้วนั้น เรื่องการจัดตู้ไม้น้ำนี้ เป็นเรื่องที่ขึ้นกับคนแต่ละคน ความสุนทรียภาพก็เป็นเรื่องที่แต่ละคนก็เห็นไม่เหมือนกัน แต่อย่างไรก็ตาม เป็นพันๆปีมาแล้วที่ มุนษย์ได้คิดสร้างสรรค์และปฏิบัติตามหลักสุนทรียศาสตร์สืบต่อๆกันมา (ที่จะพูดถึงต่อไปนี้เป็นความงามอันเกิดจากมุมมองในสายตาของชาวตะวันตก) ซึ่งมีอยู่สองข้อที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับพวกเรา

จุดเด่นของเลย์เอาท์

ความคิดในเรื่องจุดสนใจนี้สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในทุกๆสาขาของงานศิลปะ ซึ่งจุดเด่นที่ว่านี้มีหน้าที่เป็นจุดหลักที่เจ้าผลงานต้องการนำเสนออกไป การออกแบบที่ดีนั้นจะมีจุดเด่นเพียงหนึ่งเดียว นอกนั้นเป็นเพียงตัวเสริม การมีจุดเด่นมากไปจะทำให้เกิดปัญหากับผู้ชมและทำให้งานนั้นไม่สามารถสื่อความหมายได้ตามที่ต้องการ ในการจัดตู้ไม้น้ำ เราสามารถสร้างจุดเด่นได้จากการใช้ขอนไม้ หิน หรือแม้กระทั่งสีสรร ไม่ว่าจะเป็น รูปแบบของเลย์เอาท์ ลักษณะและขนาดของต้นไม้ รวมทั้งสัดส่วน ล้วนแต่มีส่วนในการก่อให้เกิดจุดเด่น ดังนั้น ก่อนที่จะลงมือจัดตู้ไม้น้ำสักใบ ควรจะลองสร้างเลย์เอาท์ขึ้นมาเสียก่อนที่จะเริ่มมองหาวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เพราะถ้าหากวางแผนไปหาของไป ก็มักจะพบว่าผลงานมันจะออกมาไม่เป็นตามที่หวังไว้ นักจัดตู้ไม้น้ำที่มีประสบการณ์มักจะวางแผนไว้แล้วว่าเลย์เอาท์ของเขาจะออกมาเป็นอย่างไร ทั้งก่อนและหลังจากที่ตั้งตู้ บางคนลองวาดภาพเหมือนขึ้นมาเลยด้วยซ้ำ มิน่าละ นักจัดตู้ไม้น้ำบางคนถึงได้ไม่ต้องเครียดนัก เพราะเขาไว้วางแผนไว้อย่างดีแล้วก่อนลงมือจัด พรสวรรค์และประสบการณ์ทำให้คนเหล่านั้นสร้างสรรค์ตู้ไม้น้ำออกมาได้ตามที่ฝันไว้ แต่ก็มีบ่อยครั้ง ที่บางคนยัดเอาไอเดียต่างๆลงไปไว้ในตู้ใบเดียว ทำให้ตู้ดูยุ่งเหยิงไปหมด ดูไม่ออกเลยว่าจุดเด่นของตู้คือตรงไหน หรือตู้นี้มีรูปแบบอย่างไร





กฎGolden ratio

กฎ Golden Ratio นี้เป็นความรู้ทางคณิตศาสตร์โบราณ มีคุณสมบัติที่น่าประหลาดใจ ซึ่งแม้ในปัจจุบันก็ยังไม่สามารถอธิบายได้ด้วยเทคโนโลยีหรือทฤษฏีทางคณิตศาสตร์ใด จุดประสงค์ของหลัก Golden ratio นี้คือการค้นหาสัดส่วนอันสมบรูณ์แบบในเชิงสุนทรียภาพ
ในการจัดตู้ไม้น้ำ องค์ประกอบเป็นปัจจัยสำคัญอันหนึ่ง คำว่าองค์ประกอบนี้ก็คือคำที่สร้างขึ้นเพื่อจุดมุ่งหมายในเรื่องแนวความเข้าใจในด้านศิลปะ ในการนำเสนอแนวคิดและความสวยงามของตู้ไม้น้ำนั้น บริเวณที่ว่างซึ่งตกแต่งด้วยหิน ขอนไม้และหรือไม้น้ำชนิดต่างๆ รวมทั้งตำแหน่งอันเหมาะสมของบริเวณที่โล่งในตู้นั้น จะก่อให้เกิดความเป็นหนึ่งเดียวกันของตู้ทั้งใบ
กฎGolden ratio นี้เป็นเทคนิคที่ถูกใช้ในเชิงศิลปะ โดยการแบ่งเส้นออกเป็นสองส่วน ยกตัวอย่างเช่นในการแบ่งเส้น ABนั้น จะเกิดเส้น AC และเส้น CB โดยสัดส่วนของเส้น AC และเส้น AB จะเท่ากับสัดส่วนของเส้น CB และเส้น AC  ซึ่งถ้าหากเราจะคำนวณเป็นตัวเลขออกมาก็จะเป็น  1.618ต่อ1 หรือ 1ต่อ0.618




คนทั่วๆไปคงจะต้องสับสนในตัวเลขพวกนี้แน่นอน นี่ต้องเอาเครื่องคิดเลขมานั่งจิ้มเพื่อสร้างเลย์เอาท์ด้วยหรือเปล่า ในความเป็นจริงแล้ว เราใช้แนวคิดนี้เด้วยการประมาณเอา เช่น สองในสาม สามในห้า ห้าในแปด ฯลฯ
ในสมัยโบราณ แนวคิดคล้ายๆกันนี้ ก็มีเกิดขึ้นในประเทศจีน นั้นก็คือ “กฎเก้าช่อง” ซึ่งกทำให้เกิดความน่าประหลาดใจพอๆกับกฎ Golden ratio เพียงใช้เส้นสี่เส้นแบ่งกล่องสี่เหลี่ยมออกเป็นเก้าช่อง ก็จะได้ผลออกมาใกล้เคียงกัน

เราค้นพบว่าจุดตัดของเส้นทั้งสี่เส้นนั้น เป็นจุดที่ดึงดูดสายตาได้เป็นอย่างดี ในการถ่ายภาพ เรียกจุดพวกนี้ว่า “จุดสนใจ”




การจัดตู้ไม้น้ำนั้น เราสามารถวางจุดเด่นเอาไว้ตรงจุดทั้งสี่นี้ได้ แต่กระนั้นก็ยังมีบางคนที่สามารถสร้างสรรค์เลย์เอาท์งามๆออกมาได้โดยไม่ต้องคิดถึงเรื่องจุดพวกนี้ ซึ่งอาจเป็นเพราะมุมมองที่ติดตัวมาแต่กำเนิด จัดๆวางๆลงไปจนเขามองว่ามัน “โอเค” เท่านี้กฎ Golden Ratio ก็มาแล้ว ถ้าไม่เชื่อ ลองดูเองก็ได้ เพราะไม่ว่าใครจะพยายามลองย้ายที่ไปตรงไหน โดยไม่ใช้กฎที่ว่า มันก็จะยังดูไม่ “โอเค” เสียที่ เรื่องนี้เชื่อกันได้ยาก ลองวาด “กฎเก้าช่อง” ขึ้นมาก็จะรู้เอง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16/12/14, [00:11:13] โดย บัง! »
PorscH ออฟไลน์
Swinging [4P]
« ตอบ #2 เมื่อ: 24/07/07, [18:07:24] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ว่าด้วยเรื่องการจัดตู้ไม้น้ำ : รูปร่างและรูปทรง

โดย Harry Kwong  
แปลโดย Porsch


ในตอนนี้ เราจะมาวิเคราะห์รูปทรงพื้นฐานของเลย์เอาท์ในการจัดตู้ไม้น้ำเพื่อให้ เราสามารถมองออกว่าเลย์เอาท์ตู้ของเราอยู่ในกลุ่มใด และสามารถสร้างรูปร่างใหม่ๆขึ้นมาได้



Triangle สามเหลี่ยม
Concave เลนส์เว้า
Mound เนินธรรมดา
Triangle Mound เนินทรงสามเหลี่ยม   
Wall กำแพง
Triple Mound Wall กำแพงสามกลุ่ม
Double Triangular +Wall กำแพงและสามเหลี่ยมสองกลุ่ม
Concave/Convex/Wall เลนส์เว้าเลนส์นูนและกำแพง

ที่จริงแล้ว ทุกๆแบบเราสามารถทำให้เกิดเอกลักษณ์และน่าตื่นตาตื่นใจ จนเป็นผลงานระดับมาสเตอร์พีซได้ ขึ้นอยู่กับว่าเราสามารถนำรูปร่างและสีสรรต่างๆมาใช้ได้อย่างเหมาะสมหรือไม่
สไตล์เปลี่ยนแปลงไปทุกๆปีเหมือนในโลกแฟชั่น ดังจะเห็นได้จากในการประกวด ADA ในบางปี มีเลย์เอาท์จำนวนมากที่เป็นแบบเลนส์เว้า และมีทรายขาวด้านหน้า บางปีก็เป็นแบบสามเหลี่ยมเสียส่วนมาก และในอดีตเมื่อไม่นานมานี้ แบบกำแพงแนวดัทช์ก็เคยได้รับความนิยมอย่างสูง





ที่ได้เอารูปทรงต่างๆของเลย์เอาท์มานำเสนอนี้ จึงเป็นเพียงเพื่อการทำให้รู้ว่า มีความหลายหลายอยู่มากเพียงใด เพราะไม่แน่ว่าสิ่งนี้อาจทำให้บางคนสามารถสร้างรูปแบบใหม่ๆของตนเองออกมาได้อีก
การที่จะบรรลุเป้าหมายในการออกแบบเลย์เอาท์นั้น จงอย่ากลัวที่จะทำผิดพลาด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15/12/14, [23:38:27] โดย บัง! »
Revenge ออฟไลน์
Hot Member
« ตอบ #3 เมื่อ: 24/07/07, [18:33:54] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

โอ้โหขอบคุณแทนเพื่อนๆในนี้มากๆครับ
มาขอบคุณก่อน 1 ที เพื่อเป้นกำลังใจต่อไป
เดี่ยวค่อยลบ นะเดี่ยวไม่ต่อเนื่อง
PorscH ออฟไลน์
Swinging [4P]
« ตอบ #4 เมื่อ: 24/07/07, [18:56:00] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ดีครับ เอาไว้ให้ทั้งหน้าใหม่ หน้าเก่า หน้ากลางเก่ากลางใหม่ ได้อ่านกัน   xxx2
ตอนนี้ขอพักก่อนไว้แปลมาให้อ่านกันอีกนะครับ  bye01
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24/07/07, [19:03:32] โดย porsch »
~ m @ y ~ ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #5 เมื่อ: 24/07/07, [19:17:36] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

นายแน่มาก coo01 lau01
DeMoN06 ออฟไลน์
Hot Member
« ตอบ #6 เมื่อ: 24/07/07, [19:51:38] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เด็ดมากๆครับ

 coo01 coo01 coo01 coo01 coo01 coo01 coo01 coo01 coo01
Win-Dizzy ออฟไลน์
หมอแคระ mania
« ตอบ #7 เมื่อ: 24/07/07, [20:56:24] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เซตตู้มันลำบากอย่างนี่นี่เอง hur04
Longhairguy ออฟไลน์
Shrimp Admin
« ตอบ #8 เมื่อ: 24/07/07, [20:58:00] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณที่เอามาแบ่งนะครับ ขอบคุณมากๆ lau01
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25/07/07, [00:58:54] โดย Longhairguy »
Amazonas ออฟไลน์
The Glass Box
« ตอบ #9 เมื่อ: 24/07/07, [22:05:30] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 lau01 ขอบคุณครับ นี่ถือเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญที่ทุกๆคนควรศึกษาเลยนะครับ...   lau01
Kasama ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #10 เมื่อ: 24/07/07, [22:24:39] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณมากครับสำหรับบทความดีๆ

ส่วนตัวเคยพยายามทำแบบนี้อยู่หลายครั้ง แต่แล้วก็สกัดกิเลสไม่ได้ซักที เห็นไอ้นั่นก็อยาก ไอ้นี่ก็อยาก ศิลปะเลยเปรอะเปือนไปด้วยกิเลส  hide1
นายวุฒิ ออฟไลน์
Hot Member
« ตอบ #11 เมื่อ: 24/07/07, [23:10:14] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ได้เวลารื้อตู้แล้ว


ขอบคุณมากๆ ครับ


 lau01 lau01
จั๊กกะดึ๋ย
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #12 เมื่อ: 24/07/07, [23:42:24] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

lสุดยอดมากๆครับ
ยังอ่านไม่จบแต่แวะมาขอบคุณก่อน
เดี๋ยวกลับไปอ่านใหม่ coo01
Champies ออฟไลน์
Hot Member
« ตอบ #13 เมื่อ: 25/07/07, [00:17:16] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

สุดยอดครับ ขอบคุณมากๆ ได้ไอเดียมาเยอะมาก จัดมั่วๆซั่วมาเยอะ ขอแบบงามๆก็งานนี้แหละ  idea1

ปล. ตู้ผมเป็นแบบกำแพง  มีในรูปทรงพื้นฐานของเลย์เอาท์ในการจัดตู้ไม้น้ำด้วยแฮะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31/07/07, [22:00:14] โดย Champies »
MaTTieW ออฟไลน์
Hot Member
« ตอบ #14 เมื่อ: 25/07/07, [00:42:05] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 coo01 coo01 coo01 10 เต็มครับบทความนี้
K n e w $` ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #15 เมื่อ: 25/07/07, [03:46:52] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณที่นำบทความดีๆ มาให้เพื่อนๆได้อ่านกันนะครับ

 lau01 lau01 lau01 lau01 lau01 lau01 lau01

เรื่อง กฎเก้าช่อง ผมเคยเรียนมาตอนที่เรียนช่างภาพ

อาจารย์ที่สอนท่านบอกว่า ถึงแม้จะมีวัตถุที่อยู่ตรงจุดตัดแค่จุดเดียว ก็ทำให้ภาพนั้น ดูสมดุลย์ และโดดเด่นขึ้นมา

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25/07/07, [04:01:44] โดย ๐○`KnewS`○๐ »
ตี๋น้อย ออฟไลน์
Hot Member
« ตอบ #16 เมื่อ: 25/07/07, [06:36:16] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 lau01 coo01 beg1
maartz26 ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #17 เมื่อ: 25/07/07, [09:43:09] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

แจ่มครับ lau01
ben ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #18 เมื่อ: 25/07/07, [09:58:34] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอตบมือดังๆหลายๆทีเลยครับ lau01 lau01 lau01
balansae ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #19 เมื่อ: 25/07/07, [11:11:48] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณมากครับ    lau01 lau01 lau01 coo01 coo01 coo01 lov01 lov01 lov01
>KOM< ออฟไลน์
Hot Member
« ตอบ #20 เมื่อ: 25/07/07, [12:05:20] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณคับ   coo01
wat ค๊าบ ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #21 เมื่อ: 25/07/07, [12:08:30] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

   ขอบคุณด้วยคนคับ ที่เสียสละเวลาอันมีค่า inn01
บัง! ออฟไลน์
in Wonderland
« ตอบ #22 เมื่อ: 25/07/07, [13:10:07] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

น่ารักที่สุด
kameo
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #23 เมื่อ: 25/07/07, [19:50:45] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 Correct! เป็นบทความที่ดีมากเลยครับ  ขอบคุณครับที่นำมาบอกกล่าว  lau01 lau01 lau01 lau01
เหมียวน้ำ ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #24 เมื่อ: 26/07/07, [13:58:02] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณครับ  coo01
MenN*OSK 128 ออฟไลน์
Hot Member
« ตอบ #25 เมื่อ: 26/07/07, [15:55:27] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

Thx verry musch.    coo01
ยักษ์แคระ ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #26 เมื่อ: 27/07/07, [00:10:01] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 crazylove1 ดีใจจังออกบทที่สองแล้ว
***แต่บทแรก พ101ยังไม่ผ่านเลยเรา  hide2
- ! - T.T.T ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #27 เมื่อ: 27/07/07, [10:23:42] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เยี่ยมมากครับกับการกระทำครั้งนี้ Correct!  สุดยอด inn01
นอยสะตอรี่™ ออฟไลน์
C.A.P. Army
« ตอบ #28 เมื่อ: 27/07/07, [14:05:12] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

บทความดีมากคับ อัพครบเมื่อใหร่ ปักหมุดได้เลยนะเนี่ยะ เจ๋งงงงง  lau01
Boom0101 ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #29 เมื่อ: 28/07/07, [13:11:54] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

สมกับรหัสวิชา พ.102   coo01
หน้า: 1 2 3   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: