อ๊อกซิเจนสำหรับสัตว์น้ำ

(1/6) > >>

chaikitti:
พอดีไปอ่านเจอจาก koisociety.net เลยขออนุญาตินำมาแชร์เพื่อความรู้ในการเลี้ยงปลาให้ดียิ่งขึ้นนะครับ

ผมขอเพิ่มเติมนิดนึงจากบทความข้างล่างสำหรับพวกเราชาวไม้น้ำ ถ้าเลี้ยงปลบาหนาแน่น แถมตู้เล็ก ต้นไม้เยอะ แนะนำว่ากลางคืนลองเปิดหัวทรายเบาๆ เน้นนะครับว่าเบาๆ ในตู้ดูเพื่อเพิ่มปริมาณอ๊อกซิเจน เพราะว่ากลางคืนต้นไม้จะคายคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ออกมา จะทำให้ปลาอึดอัดนะครับ 

ปัญหาปริมาณอ๊อกซิเจนในน้ำไม่เพียงพอกับสัตว์น้ำ(อาการสัตว์น้ำฮุบอากาศที่ผิวน้ำ)   

สาเหตุ
1. จากสัตว์น้ำที่เลี้ยงมีปริมาณมากเกินไป ทำให้มีการดึงอ๊อกซิเจนในน้ำไปใช้มากเกินกว่าปริมาณจะทดแทนกลับในน้ำ
2. จากของเสียในน้ำที่ถูกจุลินทรีย์ย่อยสลายมีมากทำให้อ๊อกซิเจนถูกดึงไปใช้สูง
3. จากอุณหภูมิน้ำที่สูงเกินไป(ปริมาณอ๊อกซิเจนละลายในน้ำได้ลดลงที่อุณหภูมิสูงขึ้น)
4. จากอุปกรณ์เพิ่มอากาศในน้ำมีไม่เพียงพอหรือเสื่อมสภาพ(เช่นปั้มลมที่ลูกยางเสื่อม)
5. ไฟฟ้าดับทำให้อุปกรณ์เพิ่มปริมาณอากาศในน้ำไม่สามารถทำงานได้


แนวทางป้องกันและแก้ไข

ศึกษาเกี่ยวกับสัตว์น้ำนั้นๆว่าเป็นสัตว์น้ำที่ต้องการปริมาณอ๊อกซิเจนในน้ำมากน้อยเท่าไร หากเป็นสัตว์น้ำที่ต้องการปริมาณอ๊อกซิเจนสูงก็ควรเลี้ยงจำนวนน้อยอยู่ในพื้นที่กว้างอุปกรณ์เพิ่มอากาศมีอย่างพอเพียงครับ

หากพบว่าเกิดจากของเสียในน้ำมีมาก สังเกตได้จากกลิ่นของน้ำที่มีกลิ่นเหม็นเน่า  ควรเปลี่ยนน้ำทันที แต่จริงๆแล้วไม่ควรปล่อยให้น้ำเน่าเสียจนถึงระดับนี้เพราะหากถึงระดับนี้ปลาส่วนมากก็ไม่น่าจะอยู่รอดได้ครับ(ป้องกันการเกิดของเสียโดย  ให้อาหารปลาในปริมาณที่พอเหมาะไม่มากเกินไป ซึ่งปกติให้เพียง 2 มื้อต่อวันคือเช้า และเย็น ครับ ) ในด้านอุณหภูมิน้ำควรเลี้ยงปลาหากเป็นตู้ควรหลีกเลี่ยงในการโดนแสงแดงโดยตรง  ส่วนในบ่อปลาคราฟนั้นควรอยู่กลางแจ้งเนื่องจากระบบน้ำในบ่อปลาคราฟโดยส่วนมากในปัจจุบันสามารถจัดการในเรื่องอุณหภูมิน้ำได้ดีอยู่แล้วครับ 

ตรงส่วนนี้หากทราบว่าระบบการให้อากาศมีปัญหาโดยสังเกตจากปริมาณลมที่ออกจากอุปกรณ์น้อยลง หรือปั้มน้ำ ปั้มน้ำได้ในปริมาณที่น้อยลง ก็ควรจัดการแก้ปัญหาโดยด่วนอาจจะหาปั้มน้ำหรือปั้มลมตัวใหม่มาใช้ทดแทนตัวเก่าหรือหาอุปกรณ์เพิ่มอากาศมาติดตั้งให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม
           
ปัญหาปริมาณอากาศไม่พอเพียงเนื่องจากไฟฟ้าดับ ในส่วนนี้แนวทางป้องกันและแก้ไขคือจัดหาอุปกรณ์จ่ายไฟฟ้าสำรองให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าของบ่อปลาสวยงามครับ เช่นใช้ UPS ของคอมพิวเตอร์ โดยควรคำนวณให้สามารถจ่ายไฟฟ้าทดแทนช่วงไฟฟ้าดับได้นานอย่างน้อย 3-6 ชม ครับ (ป้องกันได้ดีที่สุด)แต่หากไม่สามารถจัดหาได้ให้ใช้ปั้มลมชนิดใช้ถ่านไฟฉายเป็นพลังงาน  ทดแทนไปก่อนซึ่งสามารถใช้ได้นาน 12 ชม ขั้นต่ำแต่อาจจะให้ปริมาณอากาศไม่เพียงพอต่อความต้องการของตู้ครับให้ระวัง  อีกวิธีหนึ่งคือใช้การแก้ปัญหาล่วงหน้าคือ  ใช้อ๊อกซิเจนผง ครับ  อันนี้จะสามารถใช้ได้เมื่อท่านอยู่บ้านเท่านั้น ที่สำคัญควรใช้ในปริมาณที่เหมาะสมไม่มากเกินไปเนื่องจากอาจส่งผลต่อระบบแลกเปลี่ยนก๊าซของสัตว์น้ำนั้นๆและอาจทำให้สัตว์น้ำนั้นตายได้  (อ๊อกซิเจนมากเกินจนเป็นพิษ)

pulp:
ขอบคุณคับ พี่   ....   [เขิลลลล]

Geodatis:
 [เจ๋ง]

Ocean:
common sense มากๆเรยอ่ะคับ

ยาจกพิลึก:
เป็นความรู้ที่ดีมากครับ
ขอบคุณครับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป