เลี้ยงปลาหน้าหนาว

(1/8) > >>

chaikitti:
ขอออกตัวก่อนว่าผมไม่ใช่เทพแต่อย่างใด แค่พอดีมีโอกาสได้อ่านหนังสือปลาเล่มหนึ่งจากต่างแดนเลยอยากเอาความรู้มาแบ่งปันพี่น้องสมาชิกครับ

เริ่มเลยละกัน..........

เค้าบอกว่าปลาส่วนใหญ่เนี่ย ชอบอากาศที่อยู่ที่อุณหภูมิประมาณ 26-28 องศาเซลเซียส ต่อให้เป็นปลาแม่น้ำ ปลาทะเล เค้าก็ชอบประมาณนี้ ช่วงหน้าร้อนคงไม่มีปัญหาสำหรับปลาเท่าไหร่เพราะว่าในธรรมชาตืปลามันสามารถว่ายลงไปในส่วนที่ลึกกว่าที่เย็นกว่าได้

คราวนี้เรามาดูปลาในระบบเลี้ยงในพื้นที่จำกัดกันบ้าง เช่นตู้หนือว่าบ่อ พวกเราชาวไม้น้ำอาจจะดีใจที่อากาศเริ่มเย็น โอ๊วว มอสจะโต รากดำจะแตก แต่ถามว่ามันก็ไม่ได้ดีกับปลาเสมอไปนะครับ เพราะว่าหน้าหนาวเป็นช่วงที่แบคทีเรียชนิดไม่ดีที่ช่วยในการย่อยสลายสิ่งปฏิกูลจากตู้หรือว่าบ่อเจริญเติบโตได้เร็วกว่าปกติ เมื่อตัวไม่ดีมันเติบโตเร็วขึ้น ธรรมชาติก็ช่างโหดร้ายเพราะว่าเจ้าแบคทีเรียชนิดดีดันมาเจริญเติบโตช้าลงในช่วงนี้ บรรลัยกันเข้าไป ผู้ที่โชคร้ายคือปลาครับ ลองนึกดูว่าถ้าคนดีเหลือน้อยลงๆ ผู้ร้ายมากขึ้นๆ อาชญากรรมก็เยอะขึ้นถูกมั๊ยครับ ฉันใดฉันนั้น ปลาที่อยู่ในตู้หรือบ่อที่เราเลี้ยงก็จะไม่สบายตัวเนื่องจากของเสียถูกย่อยสลายช้าลง

แต่....ธรรมชาติก็ไม่ได้โหดร้ายซะทีเดียว คิดดูครับ ถ้าแบคทีเรียสองชนิดสลับขั้วกันโต แต่ถ้าของเสียน้อยลง มันก็จะไม่มีผลกับปลาถูกมั๊ยครับ เพราะว่าเหตุนี้ในช่วงที่อากาศเย็นลง ปลาจะกินอาหารน้อยลงเพราะว่าอาหารจะอยู่ในระบบย่อยนานขึ้น ปลาก็จะขับถ่ายของเสียช้าลง เช่น จากเดิมกินอาหารไปแล้วถ่ายภายใน 2 ชั่วโมง ก็จะยืดเป็น 4 ชั่วโมง ดังนั้นอัตราการเพิ่มของเสียในระบบก็จะลดลง

แต่ (อีกแล้ว)..........นึกหลักการง่ายๆ ตามหลัก input - process - output

Input = อาหาร จำนวนปลา
Process = การย่อยสลายของเสียของระบบ
Output = ปริมาณของเสียค้างในระบบ

จะเขียนทำไมวะเนี่ย......ง่ายๆละกัน ในเมื่อตัวช่วยย่อยสลายของเสียมันน้อยลง ถึงแม้ว่าปลาจะกินน้อยลงของเสียที่ถ่ายออกมาน้อยลงก็ตาม เราก็ต้องใส่ input ที่จะเป็นของเสียให้น้อยลงคือ อาหารปลา เพราะว่าปลามันกินน้อยลง อาหารเหลือมากก็เป็นของเสียเช่นกัน

สรุปเลยละกันเมื่อยแล้ว หน้าหนาวมีวิธีแนะนแบบนี้

- อย่าลงปลาเพิ่มถ้าไม่จำเป็น
- เปลี่ยนน้ำ 20-30% ทุกสัปดาห์
- ใส่แบคทีเรียเพิ่มเข้าไปในระบบทุกครั้งหลังเปลี่ยนน้ำ
- ให้อาหารให้น้อยลงกว่าเดิมสัก 30-50%
- ดูและปลาให้ดีถ้ามีอาหารผิดปกติ ให้รักษาตามอาการโดยไว

หวังว่าคงได้ประโยชน์จากความมั่วของผมนะครับ  ้hahaha   

TonBa_Cory&Apistro:
 [เจ๋ง]

ขอบคุณครับ สำหรับคำแนะนำดีๆ

cxc:
ขอบใจจ้า มีความรู้ดีๆมาเสนอ

พ่อน้องเข้ม:
เยี่ยมจริงๆครับ คุณชาย ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ [เจ๋ง]

พูดถึงแบคทีเรีย ผมยังนึกถึงแบคทีเรียตัวเทพของสิงค์โปร์ ที่คุณชายเคยเอามาให้ใช้อยู่เลยนะ สุดยอดแบคทีเรียจริงๆเสียดายจำยี่ห้อไม่ได้ซะแล้ว  
แต่ถึงตอนนี้ได้มาก็ใช้ไม่ได้แล้วล่ะ ที่ตู้มีปอมซะแล้ว ้hahaha

[K]aNate~*:
ฮีตเตอร์ช่วยท่านได้  Correct!

พี่ชายไหนบอกไปสิงคโปร์ หรือว่าเปลี่ยนใจกลับมาลอยกระทง  ้hahaha

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป