เลี้ยงปอมยังไงไม่ให้แกร็น

(1/7) > >>

chaikitti:
โดยส่วนตัวไม่ใช่เทพด้านการเลี้ยงปลาเลย แต่ปลาที่เลี้ยงตอนสมัยแรกๆ ก็เป็นเจ้าปอมปาดัวร์ที่คนเค้าว่ากันว่าเลี้ยงยากนักยากหนาเนี่ยแหละ

จนบัดนี้ในตู้ก็มีปอมประดับบารมีอยู่ 5 ตัว จริงๆ ก็อยู่ดีกินดีแหละครับ แต่ก็เจอปัญหาเหมือนที่คนเลี้ยงปอมหลายๆ คนประสบมาก็คือ

"ทำไมมันแกร็น ทั้งที่ๆ อัดอาหารให้กินตลอด"

"ทำไมไม่ยอมกินอาหารจนผอมตาย รักษาแล้วก็ไม่หาย"

ผมว่าเนี่ยแหละคือสิ่งที่คนเลี้ยงปอมน่าจะอยากรู้ อยากถาม อยากแก้ อยากผ่านมันไปให้ได้

ตอนนี้ปอมบ้านผมก็มีแกร็นอยู่ตัวนึง กินอาหารเก่งชะมัด แต่เจ้านี้ตอนมาอยู่ใหม่ๆ มันอดอาหารอยู่นานกว่าจะยอมกิน พอยอมกินก็ช้าไปซะแล้ว แกรนซะ

เอ๊า เขียนมาซะยืดยาว ลองมาเล่า ลองแชร์ กันหน่อยว่าเลี้ยงปอมยังไงไม่ให้แกร็น  Correct!

~Mystery~:
ถ้าแกรนคงต้องแยกมาเลี้ยงอ่ะครับ เลี้ยงรวมบางทีมันจะโดนข่มจนแกรนได้ครับ

Petch:
เมื่อก่อน เลี้ยงไม่ค่อยโตเลยครับ เดี๊ยวนี้ตัวเล็กจะไม่สะเออะ เอาลงตู้ไม้น้ำแล้ว เพราะ

1.ปลาอื่นที่แย่งกินมีเยอะ รวมถึงปอมเจ้าถิ่นที่มีอยู่แล้ว ไม่พอยังปลาหมอแคระปลาเทวดา ปลาเล็กปลาน้อย
2.อัดอาหารได้ไม่เต็มที่ เพราะกลัวโน่นกลัวนี่
3.น้ำเย็น ปลาเผาผลาญได้ไม่เต็มที่
4.มีซอกมีมุมไปให้มันหลบแล้วมันซ่อนไม่ยอมออกมา

ตู้ที่ไว้ขุนตัวเล็ก จากที่เคยเชื่อว่า ตู้เล้กก็เลี้ยงโตได้ ก็จริงนิดนึง แต่พอลงตู้ใหญ่แล้ว ไซด์ผิดกับตู้เล็กมาก จาก 24นิ้ว มาเป็น 36X24x24 ปอมโตเร็วขึ้นเยอะมาก

ทุกวันนี้ให้อาหารสามมื้อ เป็นเตตร้าบิท สองมื้อ มือเย็นให้หนอนแดง ช่วงหลังที่มีปอมมาฝากก็ลดเหลือสองมื้อ เนื่องจากภาระของกรอง
ผมว่าอ๊อกซิเจนก็เกี่ยวนะ เคยดูสารคดีเรื่องทำไม ไดโดนเสาร์จึงมีร่างกายใหญ่ เพราะว่าอ๊อกซิเจนในยุคนั้นที่วัดจากชั้นดินมีค่าสูงมากกว่าปัจจุบัน ไม่รู้ว่าเกี่ยวเปล่า แต่ก็เลยเป่าอ๊อกเต็มแรงเลย
พยายามเปลี่ยนน้ำทุกวันเลย ช่วงหลังมีเว้นวันบ้าง สองวันบ้าง
ตั้งฮีตเตอร์ไว้ที่ 28 องศาตลอด

เท่าที่เปลี่ยนวิธีเลี้ยงปอมมา 4 ตัวนี้ที่เอามาลองใหม่ โตขึ้นเยอะมาก 3 ตัว เหลือเพียง 1 ตัว ที่มันแววแกรนมาจากตอนที่เอาอยู่แล้ว ก็ทำใจไว้รับสภาพแล้ว เพราะมันเป็นลูกไล่ เมื่อก่อนเลี้ยงตัวเล็กๆยังไงก็แกรน เลยขยาดปอมเล็กๆไปเลยเหมือนกัน ช่วงนี้พอรู้วิธีรับมือแล้วก็ไม่ค่อยกลัว

ส่วนปอมไม่ยอมกิน ผมใช้วิธีอัดวิตามิน อย่างพวก Goldawick ,Azoo ,Do Aqua Be Relax ก็พอช่วยขึ้นได้ ใช้อยู่ 3 ยี่ห้อนี่แหละ แต่เราต้องดูว่าปอมมันไม่กินเพราะอะไร บางทีป่วย บางทีไม่ได้เป็นอะไรเลย ก็เจือกไม่กิน ถ้าป่วยก็รักษาก่อน แต่ถ้าไม่ป่วยก็ลองแยก เพราะอาจจะโดนไล่จนกลัว แล้วก็ใส่วิตามินให้เค้าหน่อยครับ พอช่วยได้ อย่างน้อยให้ปลาคึกขึ้นบ้างจะได้อยากอาหาร สำหรับที่สุดอย่าลืม Heater จากการเลี้ยงของตัวเอง ปลาปอมไม่จำเป็นต้องเลี้ยงในอุณหภูมิสูงหรอก เพราะตู้ที่บ้าน 25-26 เอง แต่นั้นมันปอมที่แข็งแรงและโตแล้ว แต่ปอมตัวเล็กกับปอมที่อ่อนแอ มันทนไม่ได้จริงๆนะ การที่น้ำอุณหภูมิต่ำจะทำให้การเผาผลาญต่ำ เป็นสาเหตุให้เกิดอาหารแกรนได้อีก วกเข้าเรื่องเดิมอีกแล้ว

แต่เคสที่คนที่เลี้ยงในตู้ไม้น้ำแล้วโตก็มีนะ แต่ก็ต้องยอมรับว่าเลี้ยงปอมฝูงต้องมีตัวแกรนอยู่ดี ซึ่งมาจากบางครั้งที่เรานิ่งนอนใจ และธรรมชาติของโลกที่ต้องมีผู้แพ้และผู้ชนะ ปอมตัวแกรนคือผู้แพ้ ปอมที่ใหญ่ที่สุด ก็คือ ผู้ชนะ และผู้ชนะก็จะใหญ่และสวยกว่า บางครั้ง ดารเลี้ยงปอมรวมๆกันอาจจะเป็นการบูชายัญปอมตัวอ่อนแอก็ได้นะ.....

งั้นมาเลี้ยงปอมตัวใหญ่ๆกันเหอะ

นี่ไม่ใช่ทฤษฎี แต่มาจากปฏิบัติล้วนๆ

conditionzr:
ตอนเริ่มเลี้ยงแรกๆ ผมก็ มีตัวแกรนๆ นะ 2 ตัว

ตัวแรก Bule Diamond ยอมรับสภาพเลยครับ ว่ามันต้องแกรนแน่ๆ เพราะ มาสักพักเจอขี้ขาวไปกินอะไรเลย เป็น เดือนครับ ตัวเล็ก แบบสุดๆ
ตัวที่สอง เป็น Tiger ตัวนี้เป็นลูกไล่ชาวบ้านเขาครับ เจอขี้ขาวเข้าไปด้วย แต่ตอนนี้ยังลุ้นให้โตอยู่เพราะจากที่สังเกตุดูมันยังโตขึ้นอยู่หลังจากอัด หัวใจวัว เข้าไปก็โตขึ้นมาบ้างแต่ก็คงโตไม่เต็มที่

สำหรับผมที่ผมเลี้ยงมาที่มีแกรนๆ เพราะการซื้อปลาที่ต่างขนาดมา เช่น 2นิ้ว เลี้ยงรวมกับ 4-5 นิ้ว พอให้อาหารทีโดนตรอดกระเด็นครับ อันนี้คงเป็นสาเหตุหลักๆเลย ส่วนเรื่องที่ว่าขนาดกินดีให้อาหารถึงแล้วก็ยังแกรน ผมว่าก็คงเป็นที่พ่อ แม่ พันธุ์ มั้งครับ ที่ผมเลี้ยงก็มีอยู่ช่วงนึงผม อัดอาหาร+เปลี่ยนน้ำทุกวัน หลังจากเจอโรค พุ่มพวง เข้าไป ปลาโตเร็วจริงๆครับ แปป เดียวจาก 3 นิ้ว ไป 4 นิ้ว กว่าแล้ว เห็นว่ากันว่าคนเลี้ยงปลาประกวดเขาจะ เลี้ยงปอม 4-5 ตัวในตู้ 48" เปลี่ยนน้ำทุกวันให้อาหารตลอดอันนี้รับลองโตแน่ๆ ครับ แต่เราเลี้ยงไว้เพื่อความสวยงาม และความสุข ไม่ได้เลี้ยงเพื่อการแข่งขัน 

แล้วก็อีก 2 ตัว ครับเป็น Leopard Snake กับ 7สีTiger อัดอาหารยังไงมันก็โตช้า เท่าที่ดูสาเหตุเพราะปลาที่ได้มานั้นทางฟาร์มได้ให้ ไส้เดือนน้ำเป็นอาหารครับ อาหารชนิดนี้แหละที่น่ากลัวสำหรับปอมเลยทีเดียวเพราะจะทำให้เกิดพยาธิ ต้องถ่ายพยาธิบ่อยๆ เพราะว่าพยาธิมันเยอะ ตรงส่วนนี้ก็เป็นสาเหตุอีก 1 สาเหตุได้เหมือนกันนะครับ 


Ka..KaR & Unifarm int'l:
หลีกเลียงการเลี้ยงปลาเล็กกว่า 2.5-3 นิ้ว รวมกับปลาใหญ่ (มานจากินม่ายทันเค้า) ถ้าจะให้ดี ควรเลี้ยงแยก ตู้ปลาเล็กต่างหากก่อน
ตู้ใหญ่ๆ หน่อย เปลี่ยนน้ำ 80% ทุกวัน อัดหัวใจวัวหรือหนอนแดงเข้าไปเรื่อยๆ วันละหลายๆ มื้อ ชัวร์!  Correct!
(ถ้าจะให้ดี อัดอาหารให้กางก่อน สักชั่วโมงสองชั่วโมง ค่อยเปลี่ยนน้ำ จะเป็นการเร่งการเผาผลาญ ของอาหารที่กินเข้าไป สังเกตุเปลี่ยน
น้ำปุ๊ป ขี้ปั๊ปเลย) แล้วพอโตหน่อย ค่อยลงตู้ปลาใหญ่ครับ

ถ้าไม่มีตู้ ต้องทำใจครับ มันต้องมีแกรนบ้าง เป็นเรื่องธรรมชาติ หัวปลา กับ หางปลา

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป