Aqua.c1ub.net
*
  Wed 24/Apr/2024
หน้า: 1   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: บ่อเลี้ยงปลาทองดูน้ำไม่ค่อยใส ควรทำอย่างไรครับ  (อ่าน 3373 ครั้ง)
PeterW ออฟไลน์
Club Member
« เมื่อ: 21/12/16, [13:54:11] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ผมเริ่มเลี้ยงปลาทองครับ โดยทำบ่อประสานคลุมไว้ด้วยผ้าใบเต้นท์ ขนาดของบ่อ กว้าง x ยาว x สูง (cm) 50 x 170 x 33 และมีระบบกรองบน 2 ข้าง ปั๊ม ขนาด 1800 l/h ทั้งสองข้าง น้ำจะไหลลงท่อ PVC และเจาะเป็นรูให้น้ำไหลลงข้าง ๆ บ่อ (เพื่อเพิ่ม อ๊อกซิเจน) และผมได้เพิ่มอ๊อก ไว้ตรงข้ามที่น้ำไหลออกมา เป็นแท่งทรายยาว 5 นิ้ว เลี้ยงปลาริวกิ้น ขนาด 2.5 นิ้ว ถึง 5 นิ้ว 6 ตัว (ตั้งใจจะเลี้ยง 8 ตัว ตามหลักฮวงจุ้ย) ปลาที่เลี้ยงสุขภาพดี กินอาหารเก่ง และว่ายน้ำไล่กันเร็ว ไม่หงอย ไม่ซึม

ปัญหาคือ ดูเหมือนน้ำในบ่อไม่ค่อยใสเลย น้ำจะออกเหลืองนิด ๆ และมีฟองลอยผิวน้ำ แต่ไม่เยอะ ทั้ง ๆ ที่ผมจะดูดน้ำออก 3 ซม และเติมน้ำเข้า ให้ได้ 33 ซม. ทุกวัน ในกล่องกรอง ผมใส่ใยกรอง ชั้นล่างสุด แล้วใส่หินภูเขาไฟขนาดเล็กแล้วเอาใยกรองวางไว้ชั้นบนสุดอีกชั้น ทุกเช้าจะเอา ใยกรองออกมาล้าง และดูดขี้ปลาออก แล้วค่อยดูดน้ำออก - เติมน้ำเข้า

ขอรบกวนผู้รู้ช่วยหาทางแก้ไขหน่อยครับ ขอบคุณมรับ
SkyShadow ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #1 เมื่อ: 19/01/17, [21:09:10] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ก่อนอื่นต้องถามก่อนครับว่าตั้งระบบได้นานหรือยัง ถ้ายังไม่ได้นานก็ไม่แปลกครับเพราะระบบกรองยังไม่อยู่ตัว กำจัดของเสียได้ไม่หมดก็จะเป็นแบบนี้แหละ ช่วงนี้อาศัยเปลี่ยนน้ำบ่อยๆ รอเวลาครับว่ากรองจะเซ็ตตัว จากประสบการณืผมเป็นตู้ขนาด 36 นิ้วใฃ้เวลาประมาณ 3 เดือนจะเริ่มเข้าที่ หลังจากที่เข้าที่แล้วไม่เปลีย่นน้ำเลยเป็นเดือนยังใสแจ๋วอยู่เลยครับ

ส่วนประเด็ดที่หากตั้งกรองนานแล้วแต่ไม่ใสซักที โดยส่วนตัวและประสบการณ์ที่เจอมาคือ กรองแบบนี้ไม่ค่อยดีครับ มันมีพื้นที่ให้ใส่มิเดียน้อยเกินไปครับ ถ้าเป็นบ่อแบบนี้ควรหาถังกรองมาใช้จะดีกว่า ยิ่งหลายถังยิ่งใส่มิเดียได้เยอะ จะทำให้น้ำใสได้ดี กรองถ้ายังไม่เซ็ตตัวอย่าล้างบ่อยครับ มันจะทำให้แบคทีเรียตายและไม่เซ็ตตัวซักที จริงๆ เวลาจะตั้งตู้ปลาหรือบ่อปลา ควรจะเริ่มเลี้ยงจากปลาน้อยๆ แล้วค่อยๆเพิ่มครับ กรองมันจะเซ็ตตัวได้เร็วกว่า

ปลาทองของเสียเยอะมากๆครับ ถ้ากรองเล็กๆ แบบของคุณนี่เองไม่อยู่ครับ แนะให้หาวัสดุกรองที่มีรูพรุนมากๆ เช่น เซรามิคริง พัมมิส หินภูเขาไฟอื่นๆ คิริก้ามาลองใช้ดูครับ หรือ จะใช้อวนเก่าก็ได้เช่นกัน ลองหากรองแบบที่มีน้ำท่วมตลอดเวลาดูครับ แบคทีเรียจะอาศัยและทำงานได้ดีกว่า กรองที่แค่น้ำไหลผ่านๆ ไปแบบนี้ ลองศึกษาเรื่องระบบกรองชีวภาพดูครับ ถ้าเข้าใจแล้วจะสบายขึ้นเยอะครับ

ขอให้มีความสุขกับการเลี้ยงปลาครับ
หน้า: 1   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: