Aqua.c1ub.net
*
  Thu 25/Apr/2024
หน้า: 1 2 3   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: Algae Cause & Control | แบบไม่ต้องใช้ยาแรง  (อ่าน 21192 ครั้ง)
heiyoi ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #30 เมื่อ: 21/10/12, [19:32:00] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 [กู้ดครับ!] [กู้ดครับ!] [กู้ดครับ!] [กู้ดครับ!] [กู้ดครับ!] [กู้ดครับ!]
Pandora Box ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #31 เมื่อ: 24/10/12, [11:45:18] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

มายืนยันอีกเสียว เอ๊ย เสียงครับ ตู้ 30"
Case ผมเจอ String Algae เต็มตู้
เริ่มด้วย ปิดไฟ เปลี่ยนน้ำบ่อยหน่อย งดอาหาร เปิดไฟดูอการบ้าง ไม่เกิน 1 อาทิตย์ครับ หายหมด
ไม่ต้องใช้ยา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ห้ามใช้ หรือ ไม่ดีนะครับ ลองดูครับ แก้ที่ต้นเหตุ ดีที่สุด ! ! !
Wine-Fine ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #32 เมื่อ: 24/10/12, [20:46:54] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ชอบตารางมากเลยครับ [เจ๋ง]
warware ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #33 เมื่อ: 25/10/12, [13:05:07] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ถ้าในกรณีตะไคร่ขนดำ ถ้าตู้ไม่ได้ปลูกต้นไม้ ไม่ได้ใส่ Co2 มีแต่หิน กับขอน
จะควบคุมยังไงไม่ใ้ห้มันเกิดครับ ย้ำนะครับควบคุมไม่ให้เกิด ไม่ใช่กำจัด  [เจ๋ง]
wsquare ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #34 เมื่อ: 25/10/12, [15:46:37] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ถ้าในกรณีตะไคร่ขนดำ ถ้าตู้ไม่ได้ปลูกต้นไม้ ไม่ได้ใส่ Co2 มีแต่หิน กับขอน
จะควบคุมยังไงไม่ใ้ห้มันเกิดครับ ย้ำนะครับควบคุมไม่ให้เกิด ไม่ใช่กำจัด  [เจ๋ง]


ผมไม่เคยมีประสบการณ์นะครับ แต่ถ้าจะให้ตอบ คงต้องบอกว่า เริ่มที่กรอง และวัสดุกรองที่มีประสืทธิภาพดี มีปริมาณวัสดุกรองจำนวนมาก มี Flow Rate ที่สูงกว่าปริมาณน้ำมากๆ ต้องมีการรันน้ำก่อนนานๆ เพื่อให้ระบบกรองชีวภาพเซ็ทตัว ค่อยๆใส่สัตว์น้ำที่ละน้อย เปลี่ยนน้ำสมำ่เสมอ เมื่อเริ่มสังเกตเห็นก็ใช้คาร์บอนน้ำช่วยครับ ท่านอื่นๆที่มีประสบการณ์ตรงช่วยเสริมด้วยนะครับ
บัง! ออฟไลน์
in Wonderland
« ตอบ #35 เมื่อ: 25/10/12, [17:59:58] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ถ้าในกรณีตะไคร่ขนดำ ถ้าตู้ไม่ได้ปลูกต้นไม้ ไม่ได้ใส่ Co2 มีแต่หิน กับขอน
จะควบคุมยังไงไม่ใ้ห้มันเกิดครับ ย้ำนะครับควบคุมไม่ให้เกิด ไม่ใช่กำจัด  [เจ๋ง]


ความสะอาดเป็นหลักครับ ถ้าน้ำสะอาดมันจะไม่มีตะไคร่ขนเท่าไหร่ ถ้ามันจะมีก็จะไปมีพวกจุดเขียวแทน
น้ำสะอาดในที่นี้คือมีของเสียชีวภาพน้อย ฉะนั้นก็ต้องเริ่มจาก

มีปลาในปริมาณที่พอดี ไม่มากจนเกินกว่าระบบกรองและปริมาตรน้ำจะรับไหว

มีระบบกรองที่ปริมาตรวัสดุมากพอ อย่างน้ิอยต้องมากพอที่จะย่อยสลายของเสียให้กลายเป็นไนเตรทได้หมดตามวัฏจักรไนโตรเจน เพราะขนดำไม่ค่อยตอบสนองกับปริมาณไนเตรทเท่าไหร่ ไม่ต้องถึงกับย่อยเป็นไนโตรเจนก็ไม่ค่อยมีละ
มากแค่ไหนถึงจะพอ? อันนี้ก็ไม่รู้เหมือนกัน ต้องกะๆเอาเอง ตู้ใครตู้มัน แต่เยอะไว้ก่อนเป็นดี

มีปริมาณออกซิเจนในระบบมากพอที่จะให้แบคทีเรียใช้ย่อยสลายของเสียได้ทัน เปิดอ๊อกให้กระหน่ำเข้าไว้

มีการดูแลความสะอาด เช่นดูดตะกอนใต้กรวด ล้างวัสดุกรอง เปลี่ยนน้ำ ในระยะเวลาที่เหมาะสม อย่าให้กรองเน่ามาก อย่าให้ขี้ปลาสะสมพื้นตู้เยอะ อย่าขี้เกียจ

นอกนั้นก็เบ็ดเตล็ด จำพวก ลดอาหารสด อาหารเป็น ให้อาหารในปริมาณพอเหมาะ อย่าให้เหลือเน่าตามซอก
Bolt ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #36 เมื่อ: 28/10/12, [10:16:42] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

รบกวนเจ้าของกระทู้ อัพเดทรูปหน่อยคับ ตอนนี้รูปไม่ขึ้นแล้วรึป่าวคับ
warware ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #37 เมื่อ: 28/10/12, [12:42:44] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

พอผมดูกับ Tablat รูปไม่ขึ้น พอมาดูกับเครื่องคอมพิวเตอร์มันขึ้น ไม่รู้ว่าเป็นเหมือนกันไหมนะครับ
Zatamm:JoyBoy ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #38 เมื่อ: 05/11/12, [16:45:44] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เคยฝึกวิชา ตู้ทะเลมา หลังจากกลับมาน้ำจืด ได้ใช้Phosguard ของ Seachem ดูดฟอสเฟตออก ตะไคร่ไม่ค่อยมีเรยครับ
wsquare ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #39 เมื่อ: 05/11/12, [18:06:38] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เคยฝึกวิชา ตู้ทะเลมา หลังจากกลับมาน้ำจืด ได้ใช้Phosguard ของ Seachem ดูดฟอสเฟตออก ตะไคร่ไม่ค่อยมีเรยครับ

แต่ต้นไม้ก็ต้องการฟอสเฟต (แก้: ที่ถูกกต้องเป็น ฟอสฟอรัสนะครับ) นะครับ

N P K ต้องมีครบ ธาตุหลัก สารอาหารรองต้องให้อย่างถูกต้อง ผมไม่เคยคิดเลยว่าฟอสเฟตเป็นตัวแปลหลักที่ทำให้เกิดการบลูมของตะไคร่ กลับมองว่า การขาดการดูแล และความสัมพันของแสง คาร์บอนและปุ๋ยที่ไม่สมดุลมากกว่าที่เป็นตัวแปลหลักของการเกิดตะไคร่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06/11/12, [00:01:19] โดย wsquare »
Hezbollah ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #40 เมื่อ: 05/11/12, [20:09:59] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

สุดยอดเลยครับ ช่วยมือใหม่อย่างผมแก้ปัญหาได้เยอะเลยครับ
Zatamm:JoyBoy ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #41 เมื่อ: 05/11/12, [20:48:16] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

แต่ต้นไม้ก็ต้องการฟอสเฟตนะครับ

N P K ต้องมีครบ ธาตุหลัก สารอาหารรองต้องให้อย่างถูกต้อง ผมไม่เคยคิดเลยว่าฟอสเฟตเป็นตัวแปลหลักที่ทำให้เกิดการบลูมของตะไคร่ กลับมองว่า การขาดการดูแล และความสัมพันของแสง คาร์บอนและปุ๋ยที่ไม่สมดุลมากกว่าที่เป็นตัวแปลหลักของการเกิดตะไคร่
ลืมเอ่ยไปนะครับ ผมไม่ได้ใช้กับตู้ไม้น้ำ ใช้กับตู้ปลาล้วนนะครับ แบบว่าปลาแน่นๆ :)
Regnum ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #42 เมื่อ: 05/11/12, [21:22:25] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

แต่ต้นไม้ก็ต้องการฟอสเฟตนะครับ

N P K ต้องมีครบ ธาตุหลัก สารอาหารรองต้องให้อย่างถูกต้อง ผมไม่เคยคิดเลยว่าฟอสเฟตเป็นตัวแปลหลักที่ทำให้เกิดการบลูมของตะไคร่ กลับมองว่า การขาดการดูแล และความสัมพันของแสง คาร์บอนและปุ๋ยที่ไม่สมดุลมากกว่าที่เป็นตัวแปลหลักของการเกิดตะไคร่

เห็นตรงต้นไม้ต้องารฟอสเฟตเลยสะดุดใจเพราะที่เคยอ่านมาเคยเจอว่า phosphate เป็นตัวทำให้ตะไคร่บูม
ผมเลยลองไปดูที่ต้นฉบับที่คุณ waquare ได้แปลมา
ก็ปรากฏว่าเขาให้ "เพิ่ม" phosphate เพื่อแก้ไขปัญหา Green Spot Algae จริง ๆ
เลยยิ่งงงเข้าไปใหญ่ว่าต้นฉบับนั้นข้อมูลถูกต้องหรือเปล่า

พอลองดูที่หัวข้ออื่น ๆ ก็เจอเรื่องแปลกอีกอัน
อย่างในหัวข้อตะไคร่ Blue Green Algae กับ Cladophora นั้น
วิธีแก้ไขก็คือ ให้ "เพิ่ม Nitrate"
เลยทำให้ยิ่งสงสัยว่า ตกลงต้นฉบับเขาพิมพ์ผิดหรือว่าพิมพ์ถูกแล้วหรืออย่างไรกันแน่

เพราะการแก้ไขปัญหาตะไคร่น้ำโดยการ "เพิ่ม Phospate" กับ "เพิ่ม Nitrate" นั้น
เกิดมาเพิ่งเคยได้ยินเหมือนกันครับ
เพราะปกติในเอกสารหรือบทความที่อ่านมา
มีแต่รายงานว่า Nitrate กับ Phosphate เป็นสิ่งที่ช่วยให้ตะไคร่เจริญเติบโตได้ดี
เพิ่งเคยเจอว่าการเพิ่ม Nitrate กับ Phosphate จะช่วยในการคลี่คลายปัญหาตะไคร่ได้

พอได้ไปอ่านก็เจอบางส่วนที่อยากขอให้ลองตรวจสอบดูอีกครั้งด้วยครับ
เนื่องจากผมดูแล้วเห็นว่าคุณ waquare แปลมาไม่ตรงกับใจความของต้นฉบับ
ก็คือตรงส่วนที่ผมวงกลมแดงๆเอาไว้ให้นะครับ


อันนี้ที่คุณ wsquare แปลมา




ส่วนอันนี้ข้อความเดิมในต้นฉบับ
จาก
http://www.rexgrigg.com/Algae1.html




ตรง Phosphate ที่บอกว่า Phosphate มาก แล้วให้เพิ่ม Phosphate นั้นแปลมาตรงกัน

แต่ตรงส่วน Nitrate นั้น
จะเห็นได้ว่าต้นฉบับเขาระบุไว้ว่า Nitrate น้อย และให้เพิ่ม Nitrate
ส่วนคุณ wsquare แปลมาว่า Nitrogen น้อย และให้เพิ่ม Nitrogen

เพราะในทางเคมี Nitrogen กับ Nitrate ถือเป็นสารคนละตัวกัน
Nitrogen คือ N
Nitrate คือ NO3

อย่าง Phosphorus กับ Phosphate ก็เป็นสารคนละตัวกัน
Phosphorus คือ P
Phosphate คือ PO4

จริงอยู่ที่ Nitrate เป็นสารประกอบไนโตรเจน
แต่มันไม่ใช่ Nitrogen และให้ผลที่ไม่เหมือนกันในหลายกรณี
ลองดูจากแค่ Nitrite (NO2) กับ Nitrate (NO3) นั้น
ต่างกันแค่ออกซิเจน (O) เพียงอะตอมเดียว
แต่ให้ผลต่างกันราวฟ้ากับเหวเลยนะครับ

ดูง่ายในในเรื่องเกี่ยวกับการเลี้ยงปลาของเราเองนั้น
ตัว Nitrite นั้นถือเป็นพิษกับปลาน้ำจืดมาก
ปกติจะเป็นตัวขัดขวางการเจริณเติบโตของปลา
และถ้ามีมากกว่า 0.5 mg / litre ก็ทำให้ปลาหลายๆชนิดตายได้
แต่ตรงกันข้าม เจ้าตัว Nitrate นี้กลับไม่ค่อยมีผลในปลาทะเลเท่าไหร่
เนื่องจากได้รับผลกระทบจากแร่ธาตุที่ละลายอยู่ในน้ำทะเล
ทำให้ Nitrate ไม่ใช่ปัญหาสำหรับการเลี้ยงปลาทะเลมากนัก
ถ้าปริมาณไม่มากจนผิดปกติ

แต่พอเป็น Nitrate แล้วผลที่ได้กลับกัน
ปลาน้ำจืดแทบจะไม่ได้รับผลกระทบจาก Nitrate เลย
แต่ปลาน้ำเค็มนั้นเป็นที่รู้กันดีว่าเป็นพิษกับสัตว์ทะเลอย่างรุนแรง
คนส่วนใหญ่ที่เลี้ยงตู้ทะเลไม่ค่อยสำเร็จ
ก็เพราะพลาดตรงใช้น้ำประปาที่มีปริมาณ Nitrate สูงเติมลงในตู้เลย
โดยไม่มีการกำจัด Nitrate ก่อนเป็นสาเหตุใหญ่

ถ้าเป็นไปได้ปรับให้ตรงกับข้อมูลต้นฉบับเพื่อป้องกันการเข้าใจผิดจะดีมากเลยครับ
เนื่องจากอาจจะมีหลายๆท่านเอาข้อมูลนี้ไปพัฒนาหรือทดลองอะไรต่อยอด
แล้วอาจจะทำให้ไม่ได้ผลลัพธ์คลาดเคลื่อนไม่ประสบผลเสียที
เนื่องจากไปใช้ตัวแปรผิดจาก Nitrate เป็น Nitrogen นี่ก็มีโอกาศสูงครับ


 [งง]








wsquare ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #43 เมื่อ: 05/11/12, [23:19:35] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอโทษที่ภาษาเคมีผมอ่อนแอ และทำให้สับสน  ผมจะแก้ตารางตามอักษรย่อ NPK ให้หมดก็แล้วกันนะครับ ฟอสเฟตแก้เป็นP ฟอสฟอรัสนะครับ อย่างอื่นเหมือนเดิมถือโอกาศอัปเดทตารางไปด้วยเลยนะครับ

ผมตอบแบบสั้นๆนะ โดยให้ยึดเอา N P K เป็นตัวตั้ง เป็นหลักก่อนโดยยังไม่ต้องอ้างอิงตารางนะครับ ผมก็ยังยืนยันตามเดิม ต้นไม้ทุกชนิดต้องการ N ไนโตรเจน P ฟอสฟอรัส K โปแตสเซียมครับ ต้องลองหาข้อมูลเกี่ยวกับ Estimative Index VS PMDD เอาเองนะครับ สุดแล้วแต่จะเชื่อฝ่ายได แต่ผมมั่นใจอย่างหนึ่งคือ เรารู้มาแต่ต้นว่าต้นไม้ทุกชนิดต้องการ N P K ผมจึงเชื่อ และทำตามหลักการแบบ EI เพราะเชื่อว่าต้นไม้ต้องการธาตุหลักทั้งหมด ไม่ใช้ แค่ 2 หรือแค่อย่างไดอย่างหนึ่ง การตัด P หรือ N ออกไปคงไม่เป็นผลดีต่อการเจริญเติบโตของต้นไม้แน่นอน

การให้อย่างไม่มีระบบ และความไม่สมดุลระหว่าง แสง คาร์บอน และ สารอาหารต่างหาก ที่เป็นตัวทำใหัตันไม้ไม่สามารถสังเคราะห์แสงได้อย่างต่อเนื่อง เป็นการกระตุ้นให้ตะไคร่เติบโตได้ตีกว่า

References
บทความ เกี่ยวกับ แสง, CO2 และ การเจริญเติบโต
http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=108362.0

บทความ: สองสามสาเหตุหลักๆ ทำไมไม้ข้อจึงยืด
http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=178270.0

สารอาหารส่วนเกิน ก่อให้เกิดตะไคร่จริงหรือ??
http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=153331.msg1857991#msg1857991

ตัวอย่างตามประสบการณ์อันน้อยนิดของผมนะครับ

ผมเข้าใจว่า Blue Green มีความสามารถพิเศษในการดึงเอาไนโตรเจนจำนวนน้อยในระบบมาใช้ ทำให้ทั้งระบบไม่มี N เหลือพอให้ต้นไม้ใช้ ผมจึงบอกว่าให้เติม N ในภาวะเหล่านี้ย่อมบ่งบอกและอนุมานถึงการมีอยู่ของไนเตรทอย่างชัดเจนอีกด้วย เพราะในทางกลับกัน การมีอยู่ของไนเตรท คือการบ่งบอกว่า ไนโตรเจนไซเคิลยังไม่สมบูรณ์ ให้ง่ายและพอดีอยู่ในตาราง ก็จึงให้เพิ่ม N ครับ

เช่นเดียวกัน การมีอยู่ของแอมโมเนียซึ่งเป็นตัวกระตุ้น เขากวาง และ Cladophora ทางหนึ่งของการมีอยู่ของแอมโมเนียก็น่าจะเป็นเพราะไนโตรเจนไซเคิลที่ยังไม่สมบูรณ์ ทางแก้ก็คือให้ใส่ N และล้างทำความสะอาดกรองครับ

ประมาณนี้หละครับ

ป.ล. ผมไม่เคยบอกว่าผมแปลเค้ามานะครับ ผมบอกว่า ผมอ่าน และนำมาปรับใช้ และไม่ได้เอาแต่ของคุณ REX มาอย่างเดียว เอาของ Tom Barr , George Farmer มาด้วยครับ [on_026] แต่สุดท้ายคือประสบการณ์ตรงนะครับ

ต้องขอบคุณคุณ Regnum ที่เข้ามาท้วงติงมากๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07/11/12, [08:55:11] โดย wsquare »
Kawin ออฟไลน์
Club Champion
« ตอบ #44 เมื่อ: 06/11/12, [11:27:05] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

พี่ม้อด สถาปนิก หล่อ เท่ รวย อบอุ่น กทม  [on_026] [on_026] [on_026]
wsquare ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #45 เมื่อ: 06/11/12, [12:45:04] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

พี่ม้อด สถาปนิก หล่อ เท่ รวย อบอุ่น กทม  [on_026] [on_026] [on_026]

 [แข็งกั๋ง] เงียบ สงสัยไม่ช็อต [on_063]

[วิ่งชิลๆ] Happy Aquascaping to All ครับ
Zatamm:JoyBoy ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #46 เมื่อ: 07/11/12, [01:22:52] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ส่วนมากก็เปน super jet filter , grandsolar II  [on_026]
wsquare ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #47 เมื่อ: 07/11/12, [08:48:34] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ส่วนมากก็เปน super jet filter , grandsolar II  [on_026]

อันนี้ผมงงครับ ไปไม่ป็นเลย ไม่รู้จะตอบยังไงครับ. แนะนำด้วยครับ [เอ๊ะ!!!]
Zatamm:JoyBoy ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #48 เมื่อ: 07/11/12, [09:18:19] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ช่างมันเถอะครับ555
บัง! ออฟไลน์
in Wonderland
« ตอบ #49 เมื่อ: 07/11/12, [12:42:33] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

อันนี้ผมงงครับ ไปไม่ป็นเลย ไม่รู้จะตอบยังไงครับ. แนะนำด้วยครับ [เอ๊ะ!!!]

http://drama-addict.com/2012/10/30/ลุงใจดีแทนคุณแผ่นดิน/
โอ@CM~ ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #50 เมื่อ: 07/11/12, [19:19:16] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ผมชอบ ยังไม่ได้อ่านด้วย เพลินเลย  [on_055]
Basicland ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #51 เมื่อ: 15/11/12, [17:27:24] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

วิธีการแปลตารางนี้ในภาษารัสเซีย?
Aquaholic ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #52 เมื่อ: 08/01/13, [19:05:20] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 [on_018]i tried to use a bit of Google translate to read the above thread ,so may be i missed out few things "lost in translations" :) 
but one important factor is missing i guess that is amount of light you through in your tank, every one likes nice bright tanks , but more light means more demand for nutrients (especially Co2), and if you don't meet those demands then result is algae bloom, 90% of algae blooms are because of imbalance between light and Co2
so dudes if you have a algae bloom ,
1) Be patience there is no magic key for this don't try any quick fix (avoid chemicals), try to find root cause, using chemicals is a temporary fix, don't  cut down on Nutrients completely  is same like keeping plants  hungry
2) reduce your lights by raising your fixtures few inches above the water or you can some remove bulbs
3)crank up your Co2, step by step within few days bring up the Co2 level where your fishes & shrimps are not stressed( ex: swimming on top  or  gasping for oxygen) observe your fishes not drop checker color, even if your drop checker is more on yellowish side  and fishes are doing well  then its nothing to worry about it,
4)week by week bring your fixture down may be an inch per week ,till  there are know signs of algae, while you are lowering the fixture and if you see algae raising its head, then this is considered as saturation point either raise your fixture and inch or two above the saturation point or try increasing the co2
5)frequent water changes is recommended if you have a massive algae bloom,
6)dont completely stop dosing your macros and micro nutrients NPK (macro) or micros are not responsible for algae blooms while
phosphates alone itself does not contribute for algae blooms, if there are enough phosphates in tank, demand for Co2 increases and this create deficiency of co2  that triggers algae blooms
7)have a good circulation of water so Co2 and other nutrients gets well disturbed, avoid dead spots in tank ,
8)having a decent surface movement of water  will promote exchange of gasses, but there will a bit co2 loss , but you this will give you opportunity to inject more Co2 as surface movement draws more oxgyen to water
9)remove surface oil films if you a have one , using a surface skimmer is a good idea,
10) buy good quality Co2 diffuser, practice EI dosing, use dry ferts and save some bucks. NPK cost 300 baht in Bangkok, and for 30 inches tank it goes up till 3 years while one branded bottle will cost you twice and will last only for a month
 
i am not a pro but i spend 12 years in this hobby,  still every day when i wake and see my tanks i have some
thing new to learn
wsquare ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #53 เมื่อ: 09/01/13, [12:03:26] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

I couldn't agree with you more Aquaholic, the real purpose of this article is mainly to show that by knowing the right cause of the problem, is the key to problem solving in long run.  It is the balance of the key elements which I would very much like to point out.  We can have a high output light-tank up to certain wattage as long as we know the reaction of how plants take up the other resouces when light is intense.  On the other hand, we can have a low light- tank if we know the compensation.

I am not a fan of using any chemical in the tank not only because of what they are but also they are not the right solution and for sure not the permanent way to fix the problem when we dealing with algae issue.  

Sometimes people tent to find the quick way out on the algae issues by either applying many things at the same time, or reduce the key resources at once, not knowing which one is the right one that they should really pay attention to.   I find that that is the biggest mistake which lead to many other chain of problems.

Knowing the factor which triggers the algae bloom is as simple as realizing what would be the additional or differentiation performance that we have added to the routine in the past couple weeks.   It is either something is over the limit (light, and fertilize), or something is needed (CO2, Filter Circulation, Fertilize).  Let's alone the water change, because that is the must.  On the other hand, the present of algae in the tank is the best indicator showing what we have off the balance.  I actually happy to see the algae, like I say, they show me exactly of what I have missed, so I could just directly fix the problem.


Thx a million for the food for thought. [เจ๋ง]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09/01/13, [15:16:20] โดย wsquare »
Aquaholic ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #54 เมื่อ: 09/01/13, [17:36:37] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

Dear Wsquare
i didn't mean to say that something is wrong with your chart, i just wanted to add my 2  pennies
 more over i believe that  "Prevention is better than Cure"
so i recommend we should promote beginner to study and practice EI dosing method where NPK/micro never runs low and never off the balance, and then remaining is to guide them how to bring the balance between light and Co2 which i already explained in my previous post, i think EI dosing with a good Co2 and proper circulation pretty much answers everything in the chart which indicates the cause of most Algae's  are because of low nutrients or poor maintenance
so why not use these stuffs in first place, then to wait for different types of algae to tell you what is missing or excess
wsquare ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #55 เมื่อ: 09/01/13, [19:26:56] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

Dear Wsquare
i didn't mean to say that something is wrong with your chart, i just wanted to add my 2  pennies
 more over i believe that  "Prevention is better than Cure"
so i recommend we should promote beginner to study and practice EI dosing method where NPK/micro never runs low and never off the balance, and then remaining is to guide them how to bring the balance between light and Co2 which i already explained in my previous post, i think EI dosing with a good Co2 and proper circulation pretty much answers everything in the chart which indicates the cause of most Algae's  are because of low nutrients or poor maintenance
so why not use these stuffs in first place, then to wait for different types of algae to tell you what is missing or excess


Don't worry, I am please that you are sharing the knowledge, and really thankful for that matter.  I totally agree with all your said EI is a great method.
tumdon ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #56 เมื่อ: 12/01/13, [10:37:07] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ไม้น้ำ นี้ จะบรรจุ เปงในบทเรียนของวิชาวิทยาศารตร์เลยนะคับ
ได้ทั้งเคมี ทั้งชีวะ เลย เรียนกันตั้งแต่ประถมกันไปเลย
เห็นกระทู้ข้างบนแล้ว วิทยาศาตร์จิงๆ ข้าน้อยขอคารวะ [เจ๋ง] [เจ๋ง] [เจ๋ง]
 [ไอ้แว่น] [ไอ้แว่น]
kom_ ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #57 เมื่อ: 03/03/13, [00:56:33] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณครับ
mendietai ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #58 เมื่อ: 04/03/13, [15:21:06] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 [เจ๋ง]  เข้าใจง่ายดีครับ
narugakung ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #59 เมื่อ: 04/06/13, [21:41:09] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 [on_047]
หน้า: 1 2 3   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: