Aqua.c1ub.net
*
  Sat 20/Apr/2024
หน้า: 1   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: Red Bee Analysis III (by Angel007)  (อ่าน 10858 ครั้ง)
Longhairguy ออฟไลน์
Shrimp Admin
« เมื่อ: 26/12/07, [23:29:41] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ



Analysis III – FOOD & VITAMINS

1.เลือกอาหารให้น้องกุ้งยังไงดี SELECTED DIET

อาหารสำหรับกุ้งเรดบี ในประเทศไทยยังไม่มีจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ส่วนมากผลิตภัณฑ์สำหรับเรดบีล้วนแล้วแต่ต้องนำเข้าเองทั้งสิ้น แสลงเรียกว่า “หิ้ว” ผลิตภัณฑที่ได้รับความนิยมได้แก่ อาหารเรดบีของ Shirakura, แบคทีเรียเซ็ทตู้ B4, น้ำยา S1, และ Montmorillinite Stone ซึ่งคุณสมบัติและวิธีใช้มีในบทความนี้เรียบร้อยแล้วครับ นอกจากอาหารสำหรับกุ้งเรดบีโดยเฉพาะแล้ว เรายังสามารถทดแทนด้วยอาหารปลาบางชนิดอีกด้วย ซึ่งที่ผมจะนำเสนอล้วนแล้วแต่มีจำหน่ายในประเทศไทยและคุณภาพทางโภชนาการไม่ด้อยไปเลย อาหารปลาที่ใช้กับเรดบี แน่นอนว่าต้องเป็นชนิดที่จมนำ และไม่สลายในน้ำเร็วเกินไป การให้อาหารควรมีบริเวณเป็นหลักแหล่งเพื่อสร้างนิสัยให้กุ้งออกมากินอาหารที่เดิม อาจมีภาชนะเล็กๆใช้ใส่อาหารกุ้งเพื่อความสะดวกในการทำความสะอาดอีกด้วย ผมได้คัดเลือกอาหารที่ผมทดลองใช้แล้วได้ผลดีและเป็นที่ชื่นชอบของเรดบี โดยจะอธิบายลักษณะอาหาร ข้อดีและข้อเสียของมันไว้เพื่อเป็นแนวทางสำหรับเพื่อนๆต่อไปครับ ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการให้อาหารเรดบี เท่าที่ผมได้สังเกตมาคือช่วงเย็นคือ 4 โมงเย็นไปจนถึง 2 ทุ่ม เป็นช่วงที่กุ้งจะออกมากินอาหารเยอะที่สุด
กุ้งที่เรารักคงจะเบื่อ ถ้าหากได้กินแต่อาหารสำเร็จรูปติดต่อกัน สำหรับกุ้งเรดบี ควรมีการสลับเปลี่ยนอาหารให้บ้างครับ อาหารสดคืออีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับอาหารสดผมขอเสนอ หนอนแดงแช่แข็งและผักป๋วยเล้งลวก ควรจะให้อาทิตย์ละ 1-2 ครั้งสำหรับผัก และหนอนแดงควรให้นานๆครั้งเช่น 2 -3 อาทิตย์ต่อครั้งเพราะหากให้บ่อยเกินไปจะทำให้กุ้งท้องอึดได้ครับ นอกจากนี้ผมมีวิธีคัดเลือกและเก็บอาหารสดให้นานยิ่งขึ้นด้วยครับ จากการทดลองและเฝ้าสังเกตของผมพบว่ากุ้งจะชื่นชอบผักป๋วยเล้งลวกที่สุด ผลทดลองจากผักทั้งหมด 9 ชนิดคือ ผักป๋วยเล้ง ผักกาดแก้วลวก ผักสลัดลวก ผักคะน้าลวก ผักกวางตุ้งลวด กระหล่ำปลีลวก ดอกกระหล่ำลวก บล๊อคเคอรี่ลวก แครอทแท่งลวก โดยที่กระหล่ำปลีลวก ผักสลัดลวกและดอกกระหล่ำลวก อยู่ในสภาพเดิม กุ้งไม่แตะต้องเลย จึงสรุปเป็นแนวทางไว้ให้เพื่อนๆว่า ถ้าหากหาผักป๋วยเล้งไม่ได้จริงๆ สามารถใช้ใบผักคะน้าอ่อนลวกทดแทนชั่วคราวได้ครับ เนื่องจากป๋วยเล้งมีตามฤดูกาลและหายาก ผมก็มีวิธีที่จะเก็บผักชนิดนี้ไว้ได้นานหลายอาทิตย์อีกเช่นกันซึ่งมีในบทความข้างล่างนี้เรียบร้อยแล้วครับ (ผมต้องขอโทษด้วยเรื่องรูปภาพและข้อมูลของผลิตภัณฑ์ เนื่องจากไวรัสที่ทำลายข้อมูลและรูปภาพในเครื่องผมจนหมด โชคยังดีที่รูปภาพทั้งหมดยังมีสำรองไว้ในฮาร์ทดิสอีกตัวหนึ่งที่ ก.ท.ม ประมาณต้นเดือนหน้าผมจะนำรูปมาลงแก้ไขให้อย่างละเอียด รวมทั้งราคาของสินค้าด้วยครับ ขอบคุณครับผม)

- Shirakura Minima Breeder
เป็นอาหารของกุ้งเรดบีโดยเฉพาะของฟาร์มเรดบีชื่อดัง Shirakura ประเทศญี่ปุ่น มีส่วนผสมของสาหร่ายสไปรูริน่าและผักขมจึงมีกลิ่นและรสชาติที่เรดบีชื่นชอบ ที่สำคัญมีจำหน่ายในประเทศไทย โดยสามารถสั่งได้จากร้าน Allfish (http://allfish.pantown.com) สินค้ามีจำนวนจำกัดและมีเป็นครั้งคราว (ควรสั่งจองไว้ล่วงหน้าก่อน) จึงแจ้งมาให้เพื่อนๆทราบครับ
ลักษณะอาหารมีสีเขียวเข็มเป็นแท่งสี่เหลี่ยมผืนผ้าประมาณ 5x10 มม. อาหารจะพองขึ้นอีกเท่าตัวเมื่อโดนน้ำ เม็ดอาหารเมื่อโดนน้ำแล้วยังเกาะตัวกันได้เป็นอย่างดี ปล่อยทิ้งไว้ได้ 5 – 6 ชม และควรใช้สายยางดูดทิ้งทันที เพราะอาหารจะเริ่มสลายตัวและมีกลิ่นในเช้าวันต่อมา อาหาร 1 แท่งเหมาะสำหรับเลี้ยงเรดบีที่โตเต็มวัยได้ประมาณ 8 - 12 ตัว หากกุ้งมีจำนวนมาก อาจหักแบ่งเป็นสองท่อน เพื่อลดการแย่งอาหารกันของกุ้งได้ และถ้ากุ้งมีจำนวนไม่มาก อาจแบ่งให้กินทีละครึ่งได้ อาหารที่เหลือไม่มากจะได้ไม่ทำให้น้ำเสียครับ

- Hikari Sinking Carnival
เป็นอาหารของปลากินเนื้อขนาดใหญ่ มีกลิ่นหอมของปลา กุ้งและปลาหมึกป่น (แมวที่บ้านชอบแอบกินมาก) เมื่อลองใช้กับเรดบีครั้งแรกก็เป็นที่น่าแปลกใจเพราะผมไม่เคยเห็นกุ้งทั้งตู้ออกมารุมกินอาหารกันแบบนี้มาก่อน แน่นอนว่า Hikari Sinking Carnival เป็นอาหารของปลาใหญ่ จำพวก แคทฟิชพันธุ์ใหญ่ (Giant Catfish) จึงอุดมไปด้วยสารอาหารจำพวกโปรตีน แคลเซียมจากก้างปลาป่น เปลือกกุ้งและวิตามินต่างๆ
ลักษณะอาหารมีสีน้ำตาลแดงอ่อนเป็นเม็ดกลมแบนเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ1 cm. เนื้ออาหารเมื่อโดนน้ำแล้วมีความหนาแน่นน้อยกว่าของ Shirakura แต่เกาะตัวได้ดีไม่แพ้กัน อาหารจะพองตัวอีกเท่าตัวเมื่อโดนน้ำ Hikari Sinking Carnival 1 เม็ดสำหรับกุ้งประมาณ 5 – 10 ตัว ปล่อยทิ้งไว้ได้ 5 – 6 ชม และควรใช้สายยางดูดทิ้ง เพราะอาหารจะเริ่มมีกลิ่นไม่พึงประสงค์และแยกสลายตัวลอยไปทั่วตู้ ทำให้ทำความสะอาดยากครับ

- Hikari Corydoras & Algae Waffle
อาหารทั้งสองชนิดมีลักษณะเป็นเม็ดกลมแบน สีเขียวอ่อนต่างกันที่ขนาด คือ Algae Waffle สำหรับปลาซัคเกอร์จะมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2cm ส่วน Corydoras สำหรับปลาแพะมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1cm ส่วนประกอบของอาหารทั้งสองอย่างนี้ประกอบได้ด้วยสาหร่ายสไปรูลีน่าเป็นหลัก รวมทั้งธัญพืชต่างๆด้วย เนื้ออาหารจะพองออกเท่าตัวเมื่อโดนน้ำ เนื้ออาหารไม่แน่นมาก ความเกาะตัวในชั่วโมงแรกพอใช้ และจะเริ่มสลายตัวในสองชั่วโมง อาหารจะแตกตัวเป็นชิ้นๆ และโดนแรงน้ำพัดไปติดตามซอกต่างๆ ควรมีถ้วยอาหารสำหรับกุ้งที่ลึกซักหน่อยเพื่อป้องกันปัญหานี้ และควรใช้สายยางดูดทิ้งภายใน 3 – 4 ชม เพราะอาหารย่อยสลายค่อนข้างเร็ว ความชอบของกุ้งเรดบีผมให้คะแนนพอใช้ครับ

- Hikari Lionhead
อาหารสำหรับปลาทองหัวสิงห์ชนิดจมน้ำ มีสีน้ำตาลอ่อนเป็นท่อนเล็กๆประมาณ 1 มม ผมรู้จักและได้ทดลองใช้ Hikari Lionhead จาก คุณดุ๊กดิ๊ก (นับว่าเป็นเซียนกุ้งแคระและเคลย์ ฟิชคนนึงของไทย) ผลที่ได้คือกุ้งชอบกินและขนาดพอดีสำหรับกุ้ง 1 ตัว ผมขอเรียกว่าอาหารมือถือของกุ้งก็แล้วกันครับ เพราะกุ้งจะอุ้มไปกินตามมุมโปรดตัวละอัน เวลาให้อาหารไม่ควรโปรยที่ผิวน้ำ ควรหยิบลงไปในน้ำและปล่อยลงในบริเวณให้อาหารหรือถ้วยให้อาหาร เพราะแรงน้ำอาจพัดให้อาหารกระจายหล่นไปทั่วตู้ได้ อาหารจะคงรูปไม่เปลี่ยนแปลง เมื่อจมลงสู้พื้นน้ำอาหารจะทนต่อแรงน้ำพอสมควร แต่ควรใช้กับถ้วยอาหารกุ้งเพื่อความสะดวกในการทำความสะอาดและอาหารจะได้ไม่ปลิวไปติดตามซอกที่ทำความสะอาดยาก ควรใช้สายยางดูดทิ้งเมื่อกุ้งกินเหลือหลังจาก 4 – 6 ชม เหมือนอาหารชนิดอื่นครับ

- Tetra Bits
อาหารสำเร็จรูปแบบจมน้ำที่มีกลิ่นหอมและชวนให้ปลาที่กินอาหารยากทั้งหลาย อาทิเช่น ปลาปอมปาดัวว์และปลาเทวดาป่า ยอมสยบมาแล้ว อาหารมีลักษณะเป็นเม็ดแกลนวลสีแดง เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1 มม. เม็ดอาหารคงรูปพอใช้และจมน้ำช้า จึงควรหยิบและแช่ในน้ำประมาณ 3-4 วินาที และนำไปปล่อยลงบริเวณให้อาหารหรือถ้วยอาหาร เพื่อความสะดวกในการทำความสะอาดและป้องกันอาหารติดตามซอกที่ทำความสะอาดยาก Tetra Bits ขึ้นชื่อในการเร่งสีปลา โดยเฉพาะสีแดง จึงมีผลเช่นเดียวกันกับกุ้งเรดบีครับผม

- Spinach (ผักขม)
ตอนเด็กๆหลายคนคงเกลียดผัก แต่มีผักอยู่ชนิดหนึ่งที่เด็กๆหลายคนอยากกิน นั่นคือผักขมเพราะ ป๊อบ-อาย กินผักขมแล้วจะมีพลังสู้ผู้ร้าย (นอกเรื่องอีกแล้วครับ) ในบ้านเราผักขม รู้จักกันดีในชื่อ ผักป๋วยเล้ง เป็นผักที่ขึ้นงามในอากาศเย็น ปลูกมากทางภาคเหนือ ราคาดีกว่าผักชนิดอื่นเกือบเท่า ด้วยกลิ่นเฉพาะตัว จึงเป็นที่ชื่นชอบของกุ้งเรดบี ขึ้นชื่อเป็นเมนูโปรดของเรดบีไปโดยปริยายและไม่มีผักชนิดอื่นมาเทียบเท่าได้ (จากการทดลองของผมที่เกริ่นไว้ สามารถใช้ใบอ่อนของผักคะน้าได้ แต่ผลที่ออกมาสู้ผักป๋วงเล้งไม่ได้ครับ)
การเลือกผักป๋วงเล้งเหมือนการเลือกผักทั่วไปทุกชนิด คือ ผักต้องสด ไม่เหี่ยว ไม่ช้ำ ใบไม่เหลือง หากต้องการเก็บผักได้นานขึ้นควรไม่ควรล้างผักหรือนำผักแช่น้ำ นำใส่ถุง เจาะรูเล็กน้อยและแช่ในช่องแช่ผัก สามารถยืดอายุของผักได้อีก 3 – 4วัน เวลาจะใช้ ควรเลือกใบอ่อนที่ติดก้านด้วย ดึงออกมาล้างให้สะอาด และนำมาลวก หากเป็นน้ำเดือดลวกให้ผักพอสลบก็เป็นอันใช้ได้ ถ้าลวกด้วยไมโครเวฟ ต้มน้ำในภาชนะให้ร้อนก่อน 1 นาที จากนั้นใส่ผักป๋วยเล้งที่เลือกไว้ ใช้ความร้อนสูงสุด 1 นาที ทิ้งไว้ให้เย็นและนำมาให้กุ้งได้เลย เวลาให้ผักลวก ใบผักจะปลิวไปมาตามกระแสน้ำ อาจใช้ก้อนหินถ่วงไว้ได้ครับ ทิ้งไว้ในกุ้งกินภายใน 6 - 8 ชม หลังจากนั้นทำความสะอาดนำผักที่เหลือทิ้งและควรทำการเปลื่อนน้ำ 15 – 20 % ทุกครั้งที่มีการให้อาหารสด

- Red Insect (หนอนแดง)
หนอนแดงเป็นอาหารสดที่สัตว์น้ำทุกชนิดไม่ปฎิเสธ เช่นเดียวกับเรดบีที่โปรดปรานหนอนแดงเป็นที่สุด หนอนแดงทั่วไปมักจะมีเชื่อโรคปนเปื้อนมาด้วย แม้จะล้างทำความสะอาดแล้วก็ตาม ดังนั้นหนอนแดงแช่แข็งจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดหรับเรดบีของเรา หนอนแดงแช่แข็งมีให้เลือกหลายอย่าง ทั้งแบบผ่านโอโซนและยูวี หรือแบบเพิ่มวิตามินลงไปด้วยก็มีครับ เก็บเอาไว้ได้นาน คงความสด กลิ่นและรสชาติไว้เช่นเดิม หนอนแดงแช่แข็งจะบรรจุในถาดพลาสติกที่แบ่งเป็นช่อง ประมาณ12 ช่อง หนอนแดงแช่แข็ง 1 ช่องมีขนาด 2x2 cm. สามารถใช้เลี้ยงเรดบีได้ 10 – 15 ตัว ก่อนใช้ควรนำมาละลายน้ำก่อนแล้วคีบลงวางในถ้วยอาหารหรือบริเวณให้อาหาร ควรให้หนอนแดงเป็นอาหารเสริม 2 – 3 อาทิตย์ต่อครั้ง และควรทำความสะอาด ดูดเศษหนอนแดงที่เหลือออกภายใน 2 – 3 ชั่วโมงเพราะหนอนแดงจะมีกลิ่นเร็วมากและทำให้น้ำเสีย ควรเปลี่ยนน้ำหลังจากให้หนอนแดง 15 – 20% เพื่อรักษาคุณภาพของน้ำไว้ครับ



2. รักน้องกุ้งต้องบำรุงกันหน่อย Vitamins & Supply

นอกจากอาหารซึ่งเป็นแหล่งวิตามินหลักของกุ้งแล้ว วิตามินเสริมยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้กุ้งมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง กุ้งเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังและมีเปลือกหุ้ม ลำตัวเป็นปล้อง เจริญเติบโตด้วยการลอกคราบ เหมือนกับสัตว์ตระกูลปูและกั้ง สารประกอบในเปลือกหรือคราบของสัตว์จำพวกนี้ประกอบไปด้วยสารไคโตซานที่นิยมนำมาเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและลดความอ้วนของมนุษย์ สำหรับกุ้งแล้ว สารไคโตซานมีส่วนทำให้คราบในช่วงที่ลอกคราบใหม่ๆแข็งตัวเร็วขึ้นซึ่งได้มีการสกัดสารชนิดนี้มาเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับเรดบีอีกด้วย นั้นคือน้ำยา S1 นอกจากนี้สารประกอบในน้ำที่ใช้เลี้ยงเรดบีที่เชื่อกันว่าสามารถทำให้สีขาวในเรดบีมีโทนสีที่สดขึ้น นั้นคือสารประกอบจากหินที่มีชื่อว่า Montmorillonite พบมากในแหล่งภูเขาไฟ หรือแหล่งต้นกำเนิดสู่บ่อน้ำแร่ร้อนของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนิยมใช้กันในหมู่นักเลี้ยงปลาคาร์พ ชนิดนิยมใช้กับสัตว์น้ำมีอยู่ 2 ชนิด คือ แบบสีขาว (White Stone) และแบบสีเทา (Grey Stone) ซึ่งรายละเอียดมีในบทความเรียบร้อยแล้วครับ

- B4
B4 คือแบคทีเรียที่ช่วยในการเซ็ทตู้ใหม่ เป็นแบคทีเรียที่ทำให้สัตว์น้ำสมบูรณ์เต็มที่และช่วยในการเจริญพันธุ์ B4จากการทดลองใช้กับปลาอโรวาน่าเอเชียที่เพาะพันธุ์ยาก มีผลทำให้ปลาสามารถผสมพันธุ์วางไข่ได้ในตู้เลี้ยงและไข่ปลาที่ได้มีจำนวนมากกว่าและมีเปอเซนต์รอดฟักเป็นตัวมากกว่าปลาที่ไม่ได้ใช้ B4 เช่นเดียวกันเมื่อใช้กับกุ้งเรดบีนอกจากช่วยให้กุ้งมีฟอร์มที่สมบูรณ์แล้ว ยังช่วยให้ไข่กุ้งมีเยอะขึ้นและมีเปอร์เซนในการฟักมากยิ่งขึ้นอีกด้วยครับ
ลักษณะของผลิตภัณฑ์ B4 จะแยกเป็นสองส่วนคือส่วนแรกจะเป็นผงแบคทีเรียสีน้ำตาลบรรจุในหลอดแก้ว อีกส่วนหนึ่งจะเป็นแร่ธาตุเข้มข้นในรูปแบบน้ำ บรรจุอยู่ในหลอดแก้วเช่นกัน วิธีใช้คือเทผงแบคทีเรียลงในเครื่องกรองและเทน้ำแร่เข้มข้นลงในตู้กุ้งได้เลย เมื่อเดินเครื่องกรองผงแบคทีเรียจะกระจายออกมาให้เห็นในตู้เล็กน้อย ไม่ทำให้น้ำขุ่นและจะตกตะกอนในเวลาอันรวดเร็ว สามารถใช้ได้แม้ว่าจะมีกุ้งอยู่ในตู้แล้วก็ตาม B4 มีสามขนาดให้เลือกคือ 2g – ตู้ 24” ,4g - ตู้ 48” และ 12g ตู้ 60” up แนะนำให้ซื้อขนาดใหญ่ไปเลยครับ เพราะคุ้มทั้งราคาและปริมาณ อีกทั้งเมื่อกุ้งให้ลูกน้อยลงหรือว่าจำนวนไข่ในแต่ละครั้งมีน้อยลง เราสามารถเติมแบคทีเรียชนิดซ้ำได้อีกทุกๆ 6 - 8 เดือนครับ

Mountmorilonite
น้ำที่ใช้เลี้ยงกุ้งเรดบี เพื่อความสะดวกส่วนมากเราใช้น้ำประปาที่ผ่านการกรองและบำบัดคลอรีนเรียบร้อยแล้ว ในประเทศญี่ปุ่นกุ้งเรดบีเกรดสูงที่มีค่าตัวหลายแสนเยน ผู้เลี้ยงจึงต้องเพิ่มความเอาใจใส่ในเรื่องน้ำที่ใช้เปลี่ยนอีกด้วย ดังนั้นจึงมีผลิตภัณฑ์น้ำแร่สำหรับกุ้งเรดบีโดยเฉพาะ ในช่วงแรกๆที่ผมเริ่มเลี้ยงเรดบี ผมใช้น้ำแร่เปลี่ยนให้ทุกๆอาทิตย์ และได้สังเกตเห็นในแม๊กกาซีนกุ้งเรดบีทุกฉบับจะต้องมีก้อนสีขาวๆ วางอยู่ในตู้ด้วยทุกครั้ง ผมจึงเริ่มหาข้อมูลว่าก้อนสีขาวๆนั่นคืออะไร มันคือ Montmorillonite หินที่เกิดจากขี้เถ้าภูเขาไฟ (Volcano ash) จากแหล่งน้ำแร่ร้อนของประเทศญี่ปุ่นและสามารถพบได้อีกหลายแหล่งทั่วโลก มีทั้งในรูปแบบผลึก,หิน,โคลนหรือโคลนร้อนเช่น โคลนจากทะเลสาบ Dead Sea ก็เป็น Montmorilonite อีกรูปแบบหนึ่ง หินชนิดนี้มีส่วนประกอบหลักเป็นแคลเซียมและโซเดียม นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ซิลิคอน แมกนีเซียม ไฮโดรเจนและ เหล์กอีกด้วย แคลเซียมและสารประกอบต่างๆนี้เองที่จะช่วยในกระบวนการสร้างเปลือกของกุ้ง ช่วยทำให้ส่วนที่เป็นสีขาว มีสีขาวที่สดขึ้น (แต่ไม่ได้เพิ่มความหนาของเม็ดสีแต่อย่างใด) และคุณสมบัติที่น่าทึ่งของ Montmorilonite อีกอย่างคือช่วยดูดซับสารพิษ โดยเฉพาะ โลหะหนัก จึงไม่น่าแปลกใจว่าทางการแพทย์และเครื่องสำอางค์เลือก Montmorilonite ในการบำบัดรักษาโรคอีกด้วย สำหรับตู้กุ้งเรดบีการใส่หินชนิดนี้ลงไปจึงเป็นการบำบัดคุณภาพน้ำ เพื่อให้ปลอดซึ่งสารพิษและโลหะหนักอีกด้วย
หินชนิดนี้แยกได้หลายชนิด แบ่งตามสีซึ่งมีตั้งแต่สีขาว สีเทา สีเหลือง สีเขียวหรือสีชมพู แต่ที่นิยมใช้กับกุ้งเรดบีมีสองแบบคือ แบบสีเทาและแบบสีขาว ผมขออนุญาตเรียกว่า White และ Grey Stone เพื่อความสะดวกครับ หินชนิดนี้มีจำหน่ายในวงการปลาสวยงามประเทศญี่ปุ่นอย่างแพร่หลาย โดยก่อนที่จะมีกุ้งเรดบี หินชนิดนี้ ใช้ในวงการปลาคาร์พเกรดสูงเพื่อสุขภาพที่ดีของปลา,ช่วยในด้านสีสันและช่วยบำบัดสารพิษ โลหะหนักในน้ำ ฟาร์มปลาคาร์พบางฟาร์มนิยมใช้ Montmorilonite แบบผงหรือแบบโคลนโรยที่ก้นบ่อดิน และใช้ Montmorillonite แบบก้อนในบ่อปูนโดยใส่ไว้บริเวณบ่อกรอง สำหรับตู้เรดบีเรานิยมใส่ไว้ในตู้เลย สารประกอบจะค่อยๆละลายออกมาเอง สำหรับชนิดสีขาวจะมีความเปราะแตกง่ายเมื่อโดนน้ำจึงควรหาภาชนะวางอีกทีเพื่อความสวยงาม สำหรับชนิดสีเทาควรนำมาผ่านน้ำก่อน เพราะมีเศษผงติดอยู่จำนวนมาก จำนวนที่ใช้ถ้าเป็นแบบสีขาวก้อนเล็กๆประมาณนิ้วโป้ง ใช้ 10-15 ก้อนสำหรับตู้ 24” และแบบสีเทาปกติจะมีขนาดก้อนเท่ากำปั้นใช้เพียง 1 ก้อนสำหรับตู้ 24” Montmorilonite ในปริมาณที่แนะนำจะไม่มีผลต่อค่า Ph แต่อย่างใด สามารถห้าซื้อได้ตามฟาร์มปลาคาร์พ (เท่าที่ผมเคยเห็นมีจำหน่ายคือฟาร์มปลาคาร์พข้างๆซาฟารีเวิร์ด) หรือลองติดต่อสอบถามที่ร้าน Allfish ติดต่อพี่โอ๋ครับ (http://allfish.pantown.com)



3.อุปกรณ์เสริมสำหรับน้องกุ้ง

- ฟองน้ำกั้นท่อน้ำเข้า
นี่คืออุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับตู้กุ้งแคระทุกตู้เพราะมีหน้าที่ป้องกันไม่ให้ลูกกุ้งถูกดูดเข้าไปในเครื่องกรอง ผมกำลังพูดถึงฟองน้ำกั้นท่อน้ำเข้าครับ ปลายท่อน้ำเข้าส่วนที่ดูดน้ำเข้าเครื่องกรองจะมีลักษณะเป็นตระกร้อครอบไว้ นับได้ว่าเป็นส่วนที่อันตรายมากสำหรับลูกกุ้งที่อาจถูกดูดเข้าไปในเครื่องกรองได้ หรือกุ้งที่โตแล้วอาจเดินผ่านบริเวณนั้นแล้วถูกแรงดูด ดูดติดไว้จนเสียชีวิตได้ วิธีป้องกันคือ ใช้ฟองน้ำหรือใยแก้วกรองน้ำตัดให้ได้ขนาดพอดีและนำมาหุ้มไว้บริเวณตระกร้อตรงท่อน้ำเข้า อาจใช้ยางรัดเพื่อให้แน่นขึ้น หรือเพื่อความสวยงามฟองน้ำที่แถมมากับเครื่องกรอง Ehiem มีรูปทรงกระบอกใช้สำหรับครอบตระกร้อท่อน้ำเข้าโดยเฉพาะเป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียว สามารถแยกซิ้อได้ที่ร้านตัวแทนจำหน่าย Ehiem บรรจุกล่องละ 2 อัน มีทั้งแบบธรรมดาสีเหลืองและแบบเคลือบถ่านคาร์บอนสีดำ แกนกลางจะทะลุผ่านกันทั้งสองข้าง ควรใช้ใยแก้วหรือฟองน้ำอุดทรงปลายไว้อีกครั้งเพื่อความปลอดภัย สามารถใช้ได้หลายครั้ง โดยนำมาล้างทำความสะอาดใหม่ทุกๆอาทิตย์ เวลาถอดล้างทำความสะอาด ให้ปิดวาล์วเครื่องกรอง ถอดปลั๊กเครื่องกรองและชิลเลอร์ให้เรียบร้อย จากนั้นให้ดึงฟองน้ำออกมาพร้อมกับตระกร้ออย่างเบามือเพื่อไม่ให้ฝุ่นคลุ้ง ที่สำคัญที่สุดอย่าลืมหาอะไรอุดปลายท่อไว้ตอนเอาไปล้างนะครับ เพราะเจ้าเรดบีแสนซนอาจมุดเข้าไปได้ครับ

- สร้างนิสัยการกินให้เรดบี + เรดบีก็มีถ้วยอาหารนะ
การให้อาหารเป็นเวลาและจัดสถานที่ไว้สำหรับวางอาหารกุ้งเพื่อสร้างนิสัยให้กุ้งออกมากินอาหารเป็นที่และเป็นเวลาเป็นสิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งในการเลี้ยงเรดบี ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการทำความสะอาดและทำให้น้องกุ้งของคุณลดความเขินอายออกมาโชว์ตัวรุมกินอาหารเป็นฝูงอีกด้วย การให้อาหารไม่ควรให้ตามใจเรา ควรกำหนดเวลาช่วงเวลาการให้อาหารเพียงวันละ 1 ครั้ง เช่น ให้อาหารเวลา 8:00 – ดูดเศษอาหารทิ้งเวลา12:00 หรือในช่วงเย็นที่กุ้งจะออกมากินอาหารมากเป็นพิเศษ เช่น ให้อาหารเวลา 15:00 – ดูดเศษอาหารทิ้งเวลา 19:00 ทั้งนี้การปิดเปิดไฟควรตั้งเวลา (Timer) ให้สอดคล้องกับช่วงเวลาอาหารกุ้งด้วยครับ
เพื่อป้องกันไม่ให้แรงน้ำพัดอาหารกุ้งไปติดตามซอกมุมต่างๆที่ยากต่อการทำความสะอาด ดังนั้นเราควรมีถ้วยอาหารสำหรับน้องกุ้งครับ จะเป็นแก้ว เซรามิก ดินเผาได้หมดครับแล้วแต่ความชอบ แต่ที่สำคัญควรมีความลึกซักนิดนึงครับ อย่างเช่นจานรองแก้งทรงแบน เมื่อถูกกระแสน้ำ อาหารก็หลุดลอยได้เช่นกัน จานรองแก้วทรงลึก ถ้วยน้ำจิ้มเล็กๆเป็นทางเลือกที่ดีทีเดียวครับ ลองเอาไปใช้ดูนะครับ

- Green Bacter
กุ้งกับแบคทีเรีย ทั้งสองสิ่งนี้ต่างเกื้อหนุนกันในระบบนิเวสน์ ระบบแบคทีเรียที่สมบูรณ์ช่วยทำให้กุ้งมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์เพราะการย่อยสลายอินทรีย์และอนินทรีย์สารเป็นไปได้อย่างสมบูณ์แบบ การเปลี่ยนน้ำเล็กๆน้อยในแต่ละครั้ง ไม่มีผลกระทบต่อวงจรของแบคทีเรีย แต่เมื่อมีการเปลี่ยนน้ำเป็นจำนวนมากหรือมีการล้างเครื่องกรอง การเติมแบคทีเรียเสริมจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ADA Green Bacter (แบคทีเรียแบบน้ำ) เป็นแบคที่เรียที่ผมให้ความไว้วางใจและนำมาใช้กับกุ้งเรดบีของผม ช่วงหนึ่งในการเซ็ทตู้จะมีปัญหาตระใคร่ขึ้นเยอะเกินไป ซึ่งการเกิดตระใคร่มากเกินไปก็มีความสัมพันธุ์กับระบบแบคทีเรียเช่นกัน เมือเกิดปัญหาเช่นนี้ ผมจึงใส่ Green Bacter ลงไปทุกอาทิตย์หลังการเปลี่ยนน้ำ ผลปรากฏว่าจำนวนตระใคร่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดครับ ตู้ที่มีระบบแบคทีเรียที่สมบูรณ์น้ำจะใสอยู่เสมอครับ และเมื่อแบคทีเรียมีน้อยหรือถูกทำลาย น้ำจะขุ่นหรือไม่ใสเท่าที่ควรจะเป็น Green Bacter ก็ช่วยแก้ปัญหานี้ได้เช่นกันครับ เพื่อนๆอาจทดลองใช้แบคทีเรียยี่ห้ออื่นดูก็ได้ครับ ผมไม่เจาะจงที่ ผลิตภัณฑ์นี้อยางเดียว เพียงแต่ไว้วางใจในคุณภาพครับ

- Bacter Ball
แบคทีเรียมีประโยชน์อย่างยิ่งในระบบย่อยอาหารของปลาและกุ้ง ช่วยสร้างภูมิต้านทานและทำให้กุ้งเจริญอาหาร Bacter Ball (แบคทีเรียแบบเม็ด) ใช้ในเดือนที่สองหลังจากเซ็ทตู้ใหม่และใส่ซ้ำทุกๆสองเดือน (สำหรับกุ้งเรดบี) กุ้งจะค่อยๆมาแทะกินเม็ดแบคทีเรีย และ Bacter Ball ยังช่วยบำรุงรากของไม้น้ำ ช่วยเสริมระบบแบคทีเรียในชั้นดินให้มีประสิทธิภาพในการกำจัดของเสียและช่วยเสริมประสิทธิภาพเมื่อใช้คู่กับ Green Bacter ครับผม
Bacter Ball มีลักษณะเป็นลูกกลมสีน้ำตาล ขนาดเท่าลูกแก้วที่เด็กนำมาเล่นกันครับ ปริมาณที่ใช้ สำหรับตู้ 24” คือสองลูกครับ โดยวางซ่อนๆไว้หลังก้อนหินหรือขอนไม้ เพราะเมื่อเม็ดแบคทีเรียแตกตัวอาจจะดูไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ครับ ลองนำไปใช้ดูนะครับ

ANGEL007
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20/03/10, [00:21:48] โดย Longhairguy »
Tags: เรดบี 
หน้า: 1   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: