โรคจุดขาว - White Spot

(1/4) > >>

MaTTieW:
โรคจุดขาว


หน้าหนาวกำลังจะมาเยือนอีกแล้วนะครับ ตอนนี้ที่เว็บบอร์ดต่างๆก็เริ่มมีการแปะถามเรื่องวิธีการรักษา    โรคจุดขาวกันแล้ว ถือเป็นของคู่กันจริงๆครับ อากาศเปลี่ยนทำให้ปลาอ่อนแอลง เชื้อโรคก็เล่นงานปลาได้ง่ายๆ โรคนี้จะว่าน่ากลัวก็น่ากลัว จะว่ารักษาง่ายก็ไม่ยาก สรุปตามซุนวู ว่ารู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครา วันนี้เรามารู้จักโรคจุดขาวและวิธีการรักษากันให้ถึงกึ๊นดีกว่าครับ
 
โรคจุดขาวเกิดจากเชื้อโรคที่มีชื่อว่า  Ichthyophthirius multifiliis (Ich หรือ อิ๊ค) ซึ่งอาการของโรคนี้จะสังเกตุได้ง่ายๆ โดยปลาที่เป็นโรคนี้จะมีจุดสีขาวๆ ซึ่งมีขนาดประมาณ 0.5-1 มิลลิเมตร ขึ้นอยู่ตามครีบและลำตัว โดยจุดบางจุดอาจจะขึ้นติดกันจนมีลักษณะเป็นแถบสีขาว ปลาที่เป็นโรคนี้ในช่วงเริ่มแรกจะสามารถสังเกตุได้จากการที่ปลาซึมลงไปและมีอาการครีบและหางหุบอยู่ตลอดเวลา ในกรณีที่เป็นหนักปลาจะมีอาการหายใจแรงและหยุดกินอาหารด้วยครับ
 
เชื้อโรคชนิดนี้มีวงจรชีวิตแบ่งเป็น 4 ขั้นตอนด้วยกัน โดยเริ่มแรกนั้นเชื้อโรคจุดขาวอาจจะติดเข้ามากับน้ำ หรือปลาที่นำมาเลี้ยงใหม่ ตัวโตเต็มวัยของเชื้อโรคจะแทรกซึมอยู่ในผิวหนังของปลาและไปรบกวนระบบต่างๆในร่างกาย นอกจากนั้นแผลที่เกิดจากการแทรกซึมจะเป็นจุดที่ทำให้เกิดการติดเชื้อ (Secondary infection) อื่นๆด้วย หลังจากนั้นตัวเต็มวัยก็จะทำการแตกตัวออกมาเป็นช่วงที่เรียกว่า Trophozoite และพัฒนาเป็นช่วงต่อไปซึ่งเรียกว่า Cyst ช้วงนี้เองเชื้อโรคจะทำการปล่อย
Tomite ออกมาโดย Cyst แต่ละอันนั้นจะปล่อย Tomite ออกมาได้มากถึง 300 ตัว ทีเดียว ซึ่งช่วง Tomite นี้แหละครับเป็นช่วงเดียวที่เราสามารถ จัดการกับเชื้อโรคชนิดนี้ได้ โดยวงจรชีวิตนั้นจะครบรอบในระยะเวลาประมาณ 12-16 วันซึ่งจะแบ่งเป็น 4 ช่วงเท่าๆกัน เท่ากับว่าเรามีเวลาในการกำจัดเชื้อโรคตัวนี้เพียง 3-4 วัน และเว้นไปอีก 3-4 วันถึงจะทำการรักษาได้อีกครั้ง ต้องให้ยาเว้นช่วงไปแบบนี้ ถึง 4 ครั้งหรือ 12-16 วันเราถึงจะแน่ใจได้ว่าเราได้กำจัดเชื้ออิ๊คออกไปจากตู้หมดแล้ว
 
วิธีรักษา
 
1. ทำการเปลี่ยนน้ำประมาณ 50 % โดยพยายามดูดเอาเศษอาหารและตะกอนต่างๆออกให้มากที่สุด ถ้ามีระบบกรองใต้ชั้นกรวดควรจะดึงสายอ๊อกซิเจนออกจากท่อส่งน้ำและนำสายมาต่อกับหัวทรายโดยตรง นอกจากนั้นถ้าระบบกรองของท่านมี คาร์บอนเป็นส่วนประกอบ ควรนำคาร์บอนออกมาจากตู้ก่อนครับ สาเหตุที่ต้องทำเช่นนี้เพราะว่าสิ่งสกปรกและคาร์บอนจะดูดซับเอายาออกไปจากน้ำ ในช่วงที่ให้ยานี้ควรจะใช้แต่ลมจากปั๊มหรือหัวทรายเท่านั้นครับ


2. ยาที่ใช้ได้ผลกับโรคชนิดนี้มักจะมีส่วนผสมของ มาลาไคท์ กรีน (Malachite Green) และ ฟอร์มาลีน หรือไม่ก็อย่างใดอย่างหนึ่งล้วนๆครับ เวลาเลือกซื้อยาระวังยาซึ่งใช้ มาลาไคท์ กรีนเกรดไม่ดีซึ่งจะมีส่วนผสมของสาร สังกะสี (Zinc หรือ Zine cloride) ซึ่งจะเป็นพิษต่อปลาได้ ระวังอย่าให้ มาลาไคท์ กรีน โดนมือด้วยนะครับเพราะพวกนี้เป็นสารก่อมะเร็ง ความเข้มข้นของยาแต่ละยี่ห้อจะไม่เท่ากัน ดังนั้นก่อนใช้ควรอ่านฉลากให้ชัดเจน การใส่ยาก็ใส่ไปในปริมาณตามที่ฉลากกำหนดครับ แต่อย่าไปเชื่อฉลากเรื่องที่ให้ใช้ติดต่อกันเป็นเวลาไม่นานนะครับ การรักษาโรคจุดขาวที่ถูกต้อง คุณต้องให้ยาเป็นเวลาประมาณ 3-4 วันเว้น 3-4 วันรวมแล้วเป็นเวลาประมาณ 12-16 วัน ไม่เช่นนั้นเชื้อโรคก็จะกลับมาอีก

3. นอกจากใส่ยาแล้วการเพิ่มอุณหภูมิน้ำให้อยู่ที่ประมาณ 30-32 องศาเซลเซียสในช่วงที่รักษาโรคอยู่ก็จะเป็นการเร่งอัตราเติบโตของเชื้อโรคทำให้เกิด Tomite เยอะขึ้นโดยเชื้อโรคพวกนี้เมื่อไม่มีปลาให้เกาะ (Host) ก็จะไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ทำให้เราสามารถกำจัดได้เร็วขึ้นครับ

4. ใส่เกลือประมาณ 2-3 ช้อนชาต่อน้ำ 5 ลิตร โดยเกลือที่ใช้นั้นต้องเป็นเกลือทะเลที่สะอาด ไม่ควรใช้เกลือราคาแพง (Table salt)ซึ่งมีการเติมสารไอโอดีนและสารขจัดความชื้นซึ่งไม่เป็นผลดีต่อปลาเลย การใส่นั้นควรจะค่อยๆใส่จนครบตามสัดส่วน การใส่ลงไปคราวเดียวเลยอาจทำให้ปลาช๊อคได้ครับ เกลือจะทำให้ระบบหมุนเวียนของเหลวในร่างกายของปลาดีขึ้นและทำให้น้ำกระด้างขึ้นเป็นผลให้เชื้อโรคอ่อนแอลง นอกจากนั้นเกลือยังทำให้ปลาขับเมือกออกมามากขึ้นทำให้เชื่อโรคจุด
ขาวเกาะติดกับตัวปลาได้ยากขึ้นครับ

5. ก่อนการให้ยาทุกครั้งควรทำการเปลี่ยนน้ำทั้งหมดออกและทำการขัดตู้เพื่อให้เชื้อโรคหลุดออกไป หรือย้ายปลาไปสู่ตู้ใหม่ที่สะอาดเพื่อเป็นการตัดตอนวงจรอีกครั้งหนึ่งก็จะทำให้ปลาหายเร็วขึ้นครับ

6. เนื่องจากโรคนี้เป็นโรคติดต่อที่ปลาค่อนข้างจะติดกันได้ง่าย อุปกรณ์ที่ใช้กับตู้ปลาที่เป็นโรคนี้อยู่จึงควรทำความสะอาดให้ดี และไม่ควรนำไปใช้รวมกับตู้อื่นๆครับ

7. สำหรับเรื่องอดอาหารระหว่างการรักษาซึ่งบางตำราแนะนำเนื่องจากสมมุติฐานว่าระบบอ่อน
แอกินไปก็ไม่ย่อยจะตายซ่ะเปล่า โดยส่วนตัวแล้วผมไม่ค่อยเชื่อถ้าปลายังยอมกินอยู่ผมจะให้กิน
ตลอดครับ
 
ขอให้รักษาปลาหายกันถ้วนหน้านะครับ มัจฉ อโรคยา ปรมา ลาภา “ปลาไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ” อิ อิ
 
เอกสารอ้างอิง:
Fish health, the manual, 1988,  Dr. Chris Andrews, Adrian Exell, Dr. Neveille Carrington,
Salamander Books Ltd., Tetra Press, Virginia
 
เรื่อง:โดย นณณ์ ผาณิตวงศ์
กันยายน 2545


ibannork:
มาอ่าน และขอบคุณครับทั่น

e_gar:
ความรู้..... สู่สังคม ขอบคุณครับ

บัง!:
Aquapharmlabs.com

ขอความช่วยเหลือหน่อยครับ เกี่ยวกับยารักษาจุดขาวของ Aquapharm

เพื่อนๆที่เคยใช้ยาตัวนี้ขอให้ช่วยกันลงวิธีการใช้ ผลการใช้ ของยาตัวนี้ไว้ที่นี่หน่อยครับ ไว้ให้คนอื่นๆได้อ่านกัน ผมไม่เคยใช้เลยตอบอะไรให้ไม่ได้

ขอบคุณค้าบ  :m15:

zenado:
วิธีการใช้ยา AquaPham Quick Remedy 4 for White Spot II
ตามฉลากข้างขวดเลยนะครับ

ให้เขย่าก่อนใช้ และห้ามใช้เกินขนาดที่กำหนด
1. ใช้ 1 ฝาเต็ม (6 มิลิลิตร) สำหรับน้ำ 10 แกลอน (38 ลิตร) ทุก ๆ 3 วัน จนกว่าจะรักษาหาย
2. สำหรับปลาตระกูล Tetra ,ลูกปลา และปลาที่มีขนาดเล็ก ให้ปริมาณครึ่งจากที่กำหนดให้ข้อ 1
3. ตรวจสอบให้มั่นใจว่าในตู้ปลามีการมีระบบให้อ็อกซิเจน และนำ Activate Carbon ออกระหว่างการรักษา
    รวมทั้งนำใยกรองมาล้างหรือเอาออก
4. เปลี่ยน 25% ทุกครั้งที่รักษา (เปลี่ยนน้ำทุก 3 วัน)
5. ในปริมาณยาที่ถูกต้อง การรักษานี้จะไม่มีผลต่อระบบกรองแบบ Biological

ข้อควรระวัง
1. ให้ใส่ยาในบริเวณที่มีกระแสน้ำแรงเพื่อให้ยากระจายตัวอย่างรวดเร็ว
2. ไม่ควรใส่ยาในเวลากลางคืน เนื่องจากควรมีการสังเกตุอาการปลา ประมาณ 1-2 ชั่วโมง หลังจากให้ยา
3. หลังจากที่รักษาอาการหายแล้ว ให้ใช้ Activate Carbon เพื่อกำจัดยาส่วนที่เหลือ หรือใช้ AquaPharm PUR II
4. ถ้ายาเข้าตา ให้ล้างด้วยน้ำสะอาด 15 นาที และถ้ายาถูกผิวหนัง ให้ล้างด้วยสบู่หรือน้ำยาทำความสะอาดชนิดอ่อน

หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ หุ หุ  :smile02:

ส่วนประสพการส่วนตัวที่ผมใช้น่ะ ผมตอบไว้ในกระทู้อื่น ลองตามไปอ่านดูนะครับ
http://clubaquaplant.org/forum/index.php?topic=1786.msg16906#msg16906
http://clubaquaplant.org/forum/index.php?topic=2508.0

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป