Aqua.c1ub.net
*
  Sun 02/Jun/2024
หน้า: 1   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอไอเดีย โมกรองแขวน filter xp13 หน่อยคับ  (อ่าน 4371 ครั้ง)
By_Benz ออฟไลน์
Club Member
« เมื่อ: 10/02/14, [23:59:14] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอไอเดีย โมกรองแขวน filter xp13 หน่อยคับ พอดีซื้อตู้ต่อมาแล้วเค้าแถมมาให้ด้วย และสามารถใช้กับตู้ 24 นิ้วได้มั้ยคับ ขอบคุนคับ
ROMMY ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #1 เมื่อ: 11/02/14, [00:45:57] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ผมเคยตอบทางPMไปหลายท่านเกี่ยวกับการโมกรองเเขวน Jeneca xp ต่างๆ .. ผมก๊อบที่ผมเคยตอบๆไป ..เอามาให้อ่านเป็นเเนวทางครับ // ถ้าถามว่าใช้กับตู้24"ได้มั้ย ตอบว่าได้ เเต่ประสิทธิภาพ ไม่ต้องหวังครับ ... เพราะตู้ 24" หรือเเม้เเต่18" ก็ควรที่จะใช้กรองนอกตู้ ครับเพราะจุวัสดุกรองได้มากกว่า(เป็นที่อยู่ของเเบคทีเรียได้มากกว่า) อัตราการกรองสูงกว่า ฯลฯ ซึ่งถ้าจะใช้กับตู้24" ก็ต้องดูว่าเลี้ยงอะไรครับ เช่นถ้าเลี้ยงปลา ตัวเล็กๆ ไม่กี่ตัว ก็ใช้การถ่ายนํ้าบ่อยๆ ลดปริมาณของเสีย ได้ เเต่ถ้าจะเอาไปเลี้ยงไม้นํ้า ไม่เเนะนำอย่างยิ่งครับ








สำหรับการโมดิฟายกรองนะครับ ง่ายสุด เอาเเพดที่เเถมมา ออกไปเลย ครับ เเละหาตาข่ายพลาสติกสีดำหรือสีเขียวเเบบในรูปนี้นะครับ เเล้วตัดเป็นเเผ่นเล็กๆ สองหรือสามเเผ่นก็ได้เพื่อกั้นกรองครับ เเละในเเต่ละช่องกรองเราจะใส่ ดังนี้ครับ ช่องเเรกที่นํ้าผ่านเข้ามาใส่ ใยกรองละเอียดสีขาวๆ (ซื้อเป็นถุงเลยก็ได้ครับ ถุงนึงไม่กี่สิบบาท ใช้ยันเซเว่นปิดครับ555) เเละก็ช่องสองใส่หินพัมมิสหรือมีเดียที่มีรูพรุนครับ เเละถ้ามีที่เหลือที่พอกั้นเเล้วได้สามช่อง ก็ให้ใส่พวกถ่านคาร์บอน มันจะขายเป็นถุงๆครับ ล้างก่อนเเล้วเอามาใส่ช่องสุดท้าย คอยดูดกลิ่นดูดสีครับ ดูตามรูปที่สองเลยก็ได้ครับ วาดให้จะได้ไม่งง เเต่ถ้าไม่ใช่ถ่านคาร์บอนก็ให้ใช้เค่สองอย่างคือใยกรองกับมีเดีย(วัสดุกรอง)ที่มีรูพรุนครับ โดยเน้นไปที่วัสดุกรองที่มีรูพรุนนะครับ เเละเจ้าใยกรองก็เวลาเปลี่ยนก็ตัดของเก่าทิ้งครึ่งนึง เปลี่ยนของใหม่เข้าไปครึ่งนึง ครับ เเละพวกรูพรุนเเทบไม่ต้องเปลี่ยนครับ เพราะมันเป้นบ้านของเเบคทีเรียที่มีประโยชน์ครับ ยิ่งพรุนมากยิ่งดี เเละวิธีล้างกรอง ก็เอาวัสดุกรองมาล้าง ด้วยนํ้าในตู้ครับ อย่า!! ใช้นํ้าประปานะครับ เพราะเเบคทีเรียที่มีประโยชน์ที่เราอุตส่าห์เลี้ยงไว้จะม่องหมดครับ

ถ้าสงสัยตรงไหนถามได้ครับ







ข้อควรระวังนะครับ ถ้าใส่วัสดุกรองเเน่นเกินไปนํ้าอาจจะล้นได้ เอาพอดีๆ เเละ ที่ต้องกั้นเเบบนี้เพราะถ้าเรียงวัสดุกรองเเบบเป็นชั้นๆ จากล่างขึ้นบน นํ้ามันจะผ่านเเต่บนๆครับ (ไม่เกิดประโยชน์) ซึ่งถ้าเรียงเเบบล่างขึ้นบน จะใช้กับกรองนอกตู้ครับ
By_Benz ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #2 เมื่อ: 11/02/14, [01:48:54] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุนมากๆคับพอดีมือใหม่จิงๆไม่เคยเลี้ยงมาก่อนกำลังศึกษาอยู่ค่อยลงมือเลี้ยง ขอบคุนมากคับ
หน้า: 1   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: