Aqua.c1ub.net
*
  Sat 28/Sep/2024
หน้า: 1   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ปลากระทุงเหวปลาสองน้ำ กับลีลารักสุดหวานแหวว  (อ่าน 2335 ครั้ง)
ป๊ะป๋าดุ๊กดิ๊ก&น้องดริว&น้องดรีม ออฟไลน์
Shrimp Admin
« เมื่อ: 15/01/11, [08:47:34] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ


    <a href="http://www.youtube.com/v/JizfuXyZ1Co" target="_blank">http://www.youtube.com/v/JizfuXyZ1Co</a>


ปลากระทุงเหว หรือปลาเข็มแม่น้ำ เป็นปลาอยู่ในวงศ์ Belonidae (Needle Fish) ในประเทศไทย มีหลายชนิด เรียกกันอย่างหลากหลายเช่น Tylosurus strongylurus กระทุงเหวหางจุด, T.annulata กระทุงเหวทะเล, กระทุงแทง, เต๊กเล้ง, กระทุงเหวเมืองและกระทุงเหวบั้ง


โดยทั่วไปสามารถพบปลากระทุงเหวได้ทั่วโลก ในเขตอบอุ่นและเขตร้อน ในแหล่งน้ำที่มีน้ำไหลสม่ำเสมอ
ลักษณะลำตัวยาวเรียวประมาณ 30-45 ซม. ฟันแหลมคมครีบหลังและทวารอยู่ตรงกันข้าม ปลากระทุงเหวบางชนิดอยู่ทะเลแล้วว่ายมาอยู่ใน แม่น้ำ บางชนิดอยู่ประจำ ในน้ำจืด เรียกได้ว่าเป็นสัตว์สองน้ำ


ในปัจจุบัน นายสิทธิ บุณยรัตผลิน อธิบดีกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า สามารถเพาะพันธุ์ปลา กระทุงเหวได้โดยการเลียนแบบธรรมชาติ (Controlled natural method) โดยการเพาะพันธุ์แบบแยกเป็นคู่เดี่ยวๆ หรือแบบรวมกันเป็นฝูง โดยความแตกต่างระหว่างเพศคือ ลักษณะปลากระทุงเหวเพศผู้และเพศเมีย เมื่อดูจาก ลักษณะภายนอกจะมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ในจุดต่างๆ


ส่วนขั้นตอนการเพาะพันธุ์ เริ่มจากรวบรวมพันธุ์ปลามาจากแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยนำมากักขัง ในบ่อเลี้ยงให้รู้สึกเคยชิน แล้วคัดพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ออกจากกันให้ศึกษาความแตกต่าง ซึ่งตัวเมียจะไม่มีสีแต่มีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้ ส่วนตัวผู้ก็จะมีสีแดงที่ท้ายทอย
ในระยะผสมพันธุ์ แม่ปลาที่สมบูรณ์เพศพร้อม ผสมพันธุ์วางไข่นั้น จะมีท้องอูมใหญ่ ถ้ามองจาก ด้านหลังจะเห็นข้างตัว บริเวณท้องขยายออกมามาก ส่วนช่องเพศจะขยายใหญ่ให้เห็นติ่งใส...!!


สำหรับพ่อปลาที่สมบูรณ์ทางเพศ จะมีน้ำเชื้อมากสังเกตบริเวณสันคอจะมีสีแดงเข้ม...
เมื่อนำพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์มาใส่รวมกันในถังเพาะฟัก เพศผู้จะว่ายเข้าไปเกี้ยวพาราสี พร้อมกับคลอเคลีย ด้วยความทะนุถนอม โดยการใช้ด้านข้าง ของลำตัวเบียดดันแม่พันธุ์ปลาไปรอบๆถัง เมื่อแม่พันธุ์ พร้อมแล้วจะหันส่วนหางไปเข้าหาวัสดุ ที่เป็นรังไข่ของปลาชนิดนี้ (มีขนาด 0.5 ซม.โดยใส่ยามาลาไดรทิลด์เพื่อกันเชื้อรา)


หลังจากนั้นแม่พันธุ์กับพ่อพันธุ์ จะพยายามเอียงส่วนท้องให้ใกล้กัน จากนั้นจะสะบัดหางเร็วถี่มาก เป็นเวลาเดียวกันที่ทั้งไข่และน้ำเชื้อของตัวผู้ ออกมาผสมกันข้างนอก เมื่อไข่ออกมาแล้วทั้งคู่ ก็จะว่ายออกมาจากวัสดุวางไข่...!!

จากนั้นก็จะเริ่มมีการสร้างลีลารักที่สุดหวานแหววอีกครั้ง!! โดยตัวผู้จะเข้าไปเบียดรัดตัวเมียเช่นเดิมอีก จากนั้นก็จะพากันไปวางไข่ที่วัสดุ โดยแต่ละครั้งที่วางไข่ใช้เวลาประมาณ 4-5 นาทีและใช้เวลาในการผสมพันธุ์กันนานถึงประมาณ 4-5 ชั่วโมง

โดยตัวเมียจะมีไข่มากถึงประมาณ 950 ฟอง ต่อ 1 ตัวใช้เวลาในการฟักตัวประมาณ 6-9 วันโดยอยู่ในอุณหภูมิประมาณ 27.4-28 องศาเซลเซียส เมื่อได้ลูกปลาในระยะ 3 วัน เริ่มให้กินอาหารพืชวัยอ่อน ลูกปลาจะกินและเมื่ออิ่มแล้วจะลอยตัวนิ่งๆ จึงหยุดให้อาหารลูกปลาที่มีอายุ 28 วันจะมีการพัฒนาเป็นตัวเต็มวัย...ในที่สุด.


ที่มา:หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


________________________________________

อ่านเรื่องราวของปลาสวยงาม สัตว์น่ารักๆ หรือ สัตว์เลี้ยงเศรษฐกิจต่างๆ รวมทั้งเรื่องน่าสนใจอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่จ้า : )

http://myaqualove.blogspot.com

หน้า: 1   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: