Aqua.c1ub.net
*
  Tue 18/Jun/2024
หน้า: 1   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องแลกเปลี่ยนความร้อนเย็น  (อ่าน 5380 ครั้ง)
koko66 ออฟไลน์
Club Brother
« เมื่อ: 18/05/11, [17:39:31] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

อ่อ ผมเห็น มีคนบอกว่า inter coollerของรถ มันแลกเปลี่ยนความร้อนกับความเย็น
มันแลกยังไงครับ
sitman ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #1 เมื่อ: 18/05/11, [20:26:40] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ



บรรยายภาพ หลักการทำงานของเทอร์โบ และอินเตอร์คูลเลอร์ แบบระบายความร้อนด้วยอากาศ
1 อากาศอุณหภูมิปกติ ถูกดูดผ่านกรองอากาศ เข้าระบบเผาไหม้ โดยมีเทอร์โบเป็นตัวดูด และอัดอากาศ
2 อากาศที่ถูกอัดเข้าสู่ท่ออากาศ ก่อนเข้าอินเตอร์คูลเลอร์ จะร้อนขึ้นมาก
3 อากาศผ่านเข้าสู่อินเตอร์คูลเลอร์ และถูกแลกเปลี่ยนความร้อน โดยอากาศที่เย็นกว่า ไหลผ่านรังผึ้งระบายความร้อนของอินเตอร์
4 อากาศที่อัดแล้ว เย็นแล้ว จะเข้าสู่ห้องเผาไหม้ตามความต้องการของเครื่องยนต์
5 อากาศที่สันดาปแล้ว จะถูกคลายออกทางช่องระบายไอเสีย และกลายเป็นไอเสียรถยนต์ทั่วไป
6 แต่แทนที่จะถูกปล่อยทิ้งสู่ภายนอกโดยไม่มีประโยชน์ ไอเสียที่เครื่องยนต์คลายออกมานั้น จะถูกนำไปใช้หมุนกังหันเทอร์โบอีกฝั่งหนึ่ง เพื่อปั่นให้กังหันด้านของไอดี อัดอากาศเข้าระบบตามวงรอบ (จุดที่ 1)
7 แล้วก็หมดหน้าที่ของมัน...เจ้าไอเสีย..เชิญออกไปสู่ชั้นบรรยากาศโลก เพิ่มมลพิษ และสร้างเรือนกระจกให้โลกร้อนขึ้นต่อไปตามสบายครับ อิอิ


ที่มา: http://www.lancer-club.net/forum/index.php?topic=39376.0
koko66 ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #2 เมื่อ: 18/05/11, [20:50:50] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เเล้วจะใช้ไงครับนี่ พอดีบ้านผมมี interอยู่ บ้านผมทำ อู่รถ เต็มบ้านเลย เทอร์โบก็มีครับ
sitman ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #3 เมื่อ: 18/05/11, [21:02:01] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เอามาใช้กับตู้ปลาหรอครับ คงไม่ช่วยมากนะ
อินเตอมันเอาไว้ลดความร้อนระบบที่อุณหภูมิสูงสูง ให้ใกล้เคียง อุณหภูมิภายนอก

ถ้าชิลเลอจะลดอุณหภูมิในระบบให้ต่ำกว่าภายนอก

ถ้าใช้กับตู้ปลา ใช้เป็นพวกพัดลมเป่า เพลเทียร์ หรือใช้คอมตู้แช่หรือตู้น้ำเย็นมาทำชิลเล่อดีกว่าครับ
koko66 ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #4 เมื่อ: 19/05/11, [17:22:23] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ครับๆ ขอบคุณมาก
gomxiro79 ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #5 เมื่อ: 13/12/12, [10:06:26] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เป็นกลไกที่ยอดเยี่ยม [mo_001]
Bankcaramel ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #6 เมื่อ: 13/12/12, [11:35:24] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

มันไม่ได้ช่วยอะไรนะครับ  เพราะหลักการพวกนี้ เค้าจะใช้ในกรณีที่มีความร้อนสูงมากๆ และ ช่วงความต่างของอุณหภูมิ จะมีมาก เช่น เครื่องยนต์ร้อน 80-85 องศา ลดให้เหลือ 35-40 องศา เทียบเท่ากับอุณหภูมิปกติของอากาศ แต่ไม่สามารถทำให้เย็นจนถึงระดับต่ำกว่า 27 แต่ ตู้ปลาหรือไม้น้ำ  ช่วงห่างมันน้อย ผลต่างที่ได้เลยไม่ค่อยมีมาก การประกอบหรือต้นทุนก็มีมาก วัสดุบางอย่าง จะเน้นหนักไปทาง ทองแดง และ อลูมิเนียม เกรงว่า น้ำที่ใช้เลี้ยงจะกลายเป็นพิษ  และการใช้หม้อน้ำ มาทำให้เย็น ก็ไม่ค่อยต่าง ถ้าเทียบกับการที่เอาพัดลมมาเป่าผิวน้ำหรอกครับ
Party ice ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #7 เมื่อ: 13/08/13, [13:43:15] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เอาหม้อน้ำแช่รังฟอมเลยย. ลงน้ำแข็งด่วย
หน้า: 1   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: