Aqua.c1ub.net

Reef Club => คุยเรื่องตู้ทะเล => ข้อความที่เริ่มโดย: bill2517 ที่ 05/08/13, [12:59:21]



หัวข้อ: FAQ ตะไคร่-พืชรบกวน ที่มา ปัญหา และ การแก้ไขเบื้องต้น
เริ่มหัวข้อโดย: bill2517 ที่ 05/08/13, [12:59:21]
(http://igutek.scripts.mit.edu/terrascope/Algae2.jpg)

************************************
อ่านไม่เข้าใจ - สงสัยเรื่องไหน - คำถามเพิ่มเติม ต่อกระทู้ได้เลยครับ
ถ้าผมตอบไม่ได้ / ยังไม่ได้ตอบ ใครพอทราบรบกวนช่วยตอบด้วยนะครับ
************************************


(http://image.ohozaa.com/i/7ad/kj5MoO.jpg)

FAQ: ทำไมตู้ผมถึงมีตะไคร่ล่ะครับ ไม่เคยปลูกซักหน่อย?
ตอบ: ไม่ต้องปลูกก็มีครับ มันมาพร้อมกับสิ่งที่คุณใส่ลงในตู้ครับ เช่นหิน ทราย กรวด แฟรก น้ำ ฯลฯ สรุปคือทุกอย่างที่ใส่ลงไป มีตะไคร่หรือเชื้อของมันติดมาทั้งหมด พอมาเจอปัจจัยที่สนับสนุนให้มันโตและขยายพันธ์ได้ มันก็เลยมีครับ

FAQ: ตู้มีผมรันน้ำไว้ มีคราบสีเขียว น้ำตาล ดำ แดง เกาะตามหิน มันคือ?
ตอบ: ตะไคร่ครับ ขอใช้คำว่่าตะไคร่นะครับ ไม่ใช้คำว่าสาหร่าย เพราะ คำว่าตะไคร่ฟังแล้วรู้สึกไม่น่ามีในตู้ แต่ถ้าสาหร่ายฟังแล้วพอมีประโยชน์อยู่บ้าง
ตะไคร่ก็ยังมีหลากหลายสี ทั้ง น้ำตาล ดำ แดง เขียว โดยหลักๆ ถ้าอยากรู้ว่าใช่ไม๊ ลองเอาเล็บขูดเบาๆ ถ้าหลุดออกได้ ใช่เลย... ยกเว้นตะไคร่เขียวเกาะหิน ขูดยากหน่อย แต่ก็ยังเป็นตะไคร่อยู่ดี  รูปแบบมีทั้งเป็นฝุ่นๆเมื่อขูดออก หรือจะเป็นแพ เป็นแผง เป็นเส้นเล็กๆ มีฟอง ใช่ทั้งหมดครับ

FAQ: ปัจจัยอะไร ทำให้มันเกิด?
ตอบ: เมื่อเอามาลงตู้ทั้งโดยตั้งใจ และ ไม่ตั้งใจ พอมาเจอน้ำในตู้ที่มีปุ๋ยและไฟให้มัน เข้าทางเลยครับ  กระแสน้ำเือื่อยๆ เบาๆ+ปุ๋ยเยอะๆ+ไฟแรงไฟเบา ชอบมากเลย

FAQ: ปุ๋ยของตะไคร่ หนูไม่เคยใส่ มาได้ไงล่ะ?
ตอบ: หลักๆเลย ก็น้ำที่ใช้ตีเกลือ เราถึงต้องใช้เป็นน้ำ RO หรือ RO/DI เพราะช่วยลดแร่่ธาตุส่วนเกินรวมถึงเชื้อของมันออกไปจากการกรอง แต่เราก็ยังเติมปุ๋ยให้มันทุกวันผ่านทางอาหารปลา เพราะมีส่วนผสมของฟอสฟอรัสที่ช่วยสร้างและบำรุงกระดูกให้ปลา รวมถึงเกลือที่ไม่ค่อยมีคุณภาพมากเท่าไหร่ขอแยกเป้นธาตุให้นะ จากนี้เวลาพูดถึงธาตุพวกนี้จะได้ไม่ต้องคีย์กันยาวๆ
NH4 = แอมโมเนีย เป็นอึปลา หรือ เมือกปะการัง รวมถึง เมือกปลา และปลาตาย ของเสียเหล่านี้ขั้นแรกจะเป็นรูปของแอมโมเนียก่อน
NO2 = ไนไตร์ท กลายสภาพมาจาก NH4 ไปหาอ่านเอาว่ามันเป็นได้อย่างไร แต่มันเป็นลำดับที่2 ต่อจาก NH4  ทั้ง NH4และNO2 เป็นพิษอย่างมากกับสิ่งมีชีวิต ไม่ควรมี หรือให้มีน้อยๆ จริงๆก็ไม่ควรมีนั่นแหละ
NO3 = ไนเตรท กลายสภาพมาจาก NO2 ไปหาอ่านเองอีกเช่นกัน ความเป็นพิษกับสิ่งมีชีวิตน้อยกว่า 2 อีันบน แต่ก็ยังเป็นพิษอยู่ดี อีกทั้งยังสะสมอย่างมากในระบบของเราถ้าหากไม่มีระบบการกรองและบำบัดที่ดี กลายสภาพเป็น ไนโตรเจน(NO2)ยากต้องใช้แบคฯที่ไม่อาศัยอ๊อกซิเจน(อยู่ในซอกหลืบของหินเป็น-ทำให้ผมมักใช้คำว่าหินเป็นยิ่งเยอะยิ่งดี ก็ด้วยสาเหตุนี้)
        ทั้งหมดเป็นปุ๋ยอย่างดีให้กับตะไคร่ ยิ่งได้เพื่อนของมันคือฟอสเฟต (PO4) นี่เหมือนกับมีเครื่องดื่มพร้อมด้วยกับแกล้มเลยทีเดียว
PO4 = ฟอสเฟต โดยมากมาจากอาหารปลาที่เราให้ลงไปกลายสภาพมาเป็น PO4 อันนี้เป็นกับแกล้มอย่างดีเหมือนกัน พอๆกับ NO3

FAQ: เราจะกำจัดปุ๋ยเหล่านี้ได้อย่างไร?
ตอบ: เป็นคำถามที่ดีมาก แต่ทำยากพอควรครับ หลักๆ ก็
        1. สกิมเมอร์ดีๆซักอัน รวมถึงการล้างใยกรอง/ถุงกรองบ่อยๆ ทั้งหมดเป็นการตัด NH4 ออกไปจากระบบก่อนที่จะกลายสภาพไปเป็นอย่างอื่น แต่ก็ไม่สามารถเอาออกไปได้ทั้งหมดมันต้องมีหลุดรอดออกไปบ้าง
        2. การเพลาๆมือในการให้อาหารปลาก็เป็นทางเลือกนึง ให้เยอะก็อึเยอะ ให้น้อยก็ไม่พอกิน ให้พอดีครับ  จากนั้นให้กลับมาดูที่ระบบกรองของเรา ต้่องดีพอที่จะกำจัดของเสียออก ทั้งในรูปของ NH4 NO2 NO3 ให้เหลือตกค้างในระบบน้อยที่สุด (เป็น0ยิ่งดี)
        3. รวมถึงการหาอุปกรณ์เสริมเพื่อกำจัด PO4 และแร่ธาตุส่วนเกิน เช่นพวกคาร์บอน(ต้องเปลี่ยนตามอายุด้วย) หรือ PO4 remover (อันนี้ใช้ระวังนะครับ ใช้ไม่ดี จะมีผลเสียมากกว่าผลดีครับ)
        4. ทำเรฟูเจี้ยม เลี้ยงสาหร่ายในกรองล่างเพื่อแย่งอาหารของตะไคร่ครับ แต่ข้อเสียก็ยังมีคือ ถ้าสาหร่ายน้อยไปก็ไม่ช่วยอะไรได้มากนัก อีกทั้ง ต้องคอยดูแลให้โดนแสงทั่วถึงและดึงส่วนที่ตาย-ใกล้ตายออก ไม่งั้นจะกลายเป็นของเสียแทน แต่ข้อดีอย่างอื่นก็ยังมีพอควรคือเป็นแหล่งอาศัยของpodและเป็นอาหารให้ปลาบางชนิดได้
        5. หินเป็นปริมาณที่ไม่น้อยเกินไป เพื่อช่วยเอา NO3 ออกให้เยอะที่สุด หรือจะปูทราย/กรวด บางๆ เพื่อเพิ่มพื้นที่แบคฯ
        6. ปลาเยอะเกิน ก็คุมยาก ยังไงก็ต้องกิน ยังไงก็ต้องอี ต้องพอประมาณ ถ้าชอบปลาเยอะๆ ทำใจรอได้เลยครับ คุมยาก ลดลงหน่อยก็ได้ อย่าอยากเลี้ยงทุกอย่าง แบบเป็น collection นี่เลิกคุยกันเลย
        7. กระแสน้ำที่ดีช่วยได้ สกิมฯเทพมาก โอเวอร์10เท่า ถ้าตะกอนและของเสียไม่ลงไป ก็ช่วยไม่ได้มากหรอก ลองหันมาจัดกระแสน้ำให้หมุนเวียน ทั่วถึง ลดจุดอับ จุดหมักหมม จะทำยังไงก็ได้ให้ของเสียลงระบบกรองให้มากที่สุด สกิมเมอร์จะได้ทำงานเต็มประสิทธิภาพ ไม่ต้องโอเวอร์เกิน เปล่าประโยชน์
ส่วนตัวผม เลือกที่จะใช้วิธี 1+2+5+6+7  ส่วน3ผมไม่กล้าใช้และไม่มีตังค์555  ข้อ4ผมไม่มีเวลาดูแลครับ

FAQ: ไฟแบบไหนตะไคร่ชอบคะ?
ตอบ: ชอบหมด แม้แต่หลอดฟลูออเรสเซนต์ธรรมดา ก็ชอบ แสงแดดรำไรก็ยังเหลือเฟือให้ตะไคร่

FAQ: แล้วจะต้องใช้ไฟยังไง?
ตอบ: ก็เปิดแค่พอดีที่ก้นตู้ต้องใช้ก็พอ 6-8 ชั่วโมงครับ นานกว่านั้นเกินความจำเป็น หรือหลอดเสื่อมคุณภาพก็เปลี่ยน เพราะก้นตู้ใช้ได้ไม่เต็มที่แต่ตะไคร่ใช้ได้เต็มที่  ถ้าปลาล้วนก็เปิดแค่พอประมาณกะเอาเองครับ

FAQ: ผมกำลังตั้งตู้ อยู่ในช่วงรันน้ำต้องเปิดไฟหรือเปล่า?
ตอบ: อยากเปิดก็เปิดครับ อย่างน้อยจะได้รู้ว่าช่วงเปิดไฟ อุณหภูมิตู้จะอยู่ที่เท่าไหร่ แต่ถ้ากลัวตะไคร่จะไม่เปิดก็ได้ แต่จริงๆอยากบอกว่าช่วงรันน้ำไม่มีตะไคร่ แต่พอเลี้ยงจริงก็มาอยู่ดี เพราะระบบยังไม่เข้าที่ ยังไงก็มาครับ

FAQ: ตะไคร่เต็มกระจกเลย ทำไงดี?
ตอบ: ขูดออกแล้วดูดออกครับ ทำไมน่ะเหรอ... ขูดออกเพื่อกำจัด+ดูดออกเพื่อเอาตะไคร่ออกไปจากตู้ไม่ให้มันแพร่พันธ์ได้ หรือได้น้อยลงไงครับ

FAQ: หินเป็นหนูมีฟองอากาศด้วย มันคืออะไร?
ตอบ: แยกเป็น 2 อย่างนะครับ อย่างแรกฟองหลุดมาจากระบบกรองหรือฟองที่เกิดจากน้ำ อันนี้ไปหาทางลดเอา  ส่วนอีกอย่างคือฟองจากตะไคร่สังเคราะห์แสงครับ-ตะไคร่เป็นพืชต้องสังเคราะห์แสงทำให้เป็นฟอง

FAQ: ใช้ยาอะไรกำจัดตะไคร่ครับ?
ตอบ: ผมไม่รู้.... มันคงมี.... แต่ถ้าระบบและการกำจัดของเสียไม่ดี มันก็มาอีก

FAQ: ว่าจะใช้ยากำจัดตะไคร่ แต่มีผลข้างเคียงหรือเปล่า?
ตอบ: อันนี้ผมก็ไม่รู้อีก เพราะไม่เคยใช้ครับ เลยตอบไม่ได้..

FAQ: ตู้คนเขียนมีตะไคร่หรือเปล่าครับ?
ตอบ: มี .. พอควร แต่ไม่เยอะจนน่าเกลียด

FAQ: ตู้ใหม่ ต้องมีตะไคร่จริงๆหรือ?
ตอบ: โดยมากก็ใช่ครับ ยกเว้นคุณดูแลได้ดีจริงๆ สามารถตัด/กำจัด/ควบคุม ปัจจัยที่ก่อให้เกิดตะไคร่ด้านบนๆได้ คุณจะไม่เจอมันเลย  แต่ก็ยากหน่อย ถ้ามีก็ทำใจ ซัก2-3เดือน มันจะสลับสีกันมาแล้วจะค่อยๆหายไป ถ้าระบบคุณเริ่มเข้าที่เข้าทาง มันเป็นสมดุลครับ ยกเว้นคุณไม่เอาใจใส่ดูแลและบำรุงรักษา มันจะไม่มีวันหมดไปจากตู้เลย

FAQ: แล้วทำไมถึงมีตะไคร่ล่ะ ตู้ใหม่เอี่ยมเลย ปลายังไม่มีซักตัว?
ตอบ: ถึงแม้เราจะเพิ่งตั้งตู้ใหม่ น้ำที่ใช้ก็เป็นน้ำ RO - RO/DI ไม่่มีฟอสเฟต ไนเตรท หรือของเสียอื่นๆจากน้ำ แต่...ของเสียหรือปุ๋ยให้ตะไคร่ก็ยังมีทางอื่นที่จะปะปนมาได้เช่นกัน อย่างน้อยๆคือหินเป้นสดสะอาดเพียงแต่ในปริมาณน้อย เจือจาง จนวัดจาก Tester ไม่พบ แต่มันก็มีครับ

FAQ: แล้วตะไคร่ มีประโยชน์หรือเปล่า?
ตอบ: มีครับเป็นอาหารให้ปลา/หอย/เม่น/ปู บางชนิด และ ช่วยดูดของเสียให้คุณแบบฟรีๆ บางตู้ถึงขนาดทำแผงล่อตะไคร่เปิดไฟให้มันเจริญเติบโตในที่ๆเราควบคุม (ฝากไว้ก่อนจะหาลิงค์มาให้)
        แต่ก็นะ พอมีตะไคร่แล้วตู้ไม่งาม ก้นตู้โดนคลุมทำให้ตายได้เพราะไม่ได้รับแสง นอกนั้นก็ไม่มีอะไรมาก ตู้ผมก็เลี้ยงตะไคร่ไว้ให้ไบคัลเลอร์เบลนนี่กินโดยเฉพาะ [on_018]

FAQ: วิธีกำจัดล่ะ?
ตอบ: โห...ถามสั้นๆแต่ตอบยาวนะ เอาเป็นข้อๆเลย
        1. ให้อาหารพอเหมาะ
        2. เปิดไฟให้พอเหมาะ ทั้งเวลาและคุณภาพหลอดต้องเต็มประสิทธิภาพให้แก่ปลาและก้นตู้ จะได้ไม่เสียเปล่า
        3. ตัดวงจรของเสีย (วงจรไนโตรเจน) ออกให้มากที่สุด จากสกิมเมอร์และการล้างถุงกรอง/ใยกรอง/ถ้วยสกิมเมอร์
        4. ใช้อุปกรณ์รีมูฟช่วย (ต้องใช้ให้เป็นและถูกวิธี และปริมาณมีเดียให้เหมาะสม
        5. หาตัวกินตะไคร่ ปลา ปู กุ้ง หอย เม่น ปลิง
        6. เปลี่ยนน้ำปริมาณที่เหมาะสม ในเวลาที่ถูกต้องครับ อาทิตย์ละ20%ช่วยได้มากๆ จะมากกว่านี้ก็ไม่ว่ากัน น้อยกว่านี้ก็พอรับได้ แต่อย่านานเกินไป ล่ะ อย่าลืม การเปลี่ยนน้ำช่วยได้หลายอย่างนะครับ... แต่ตอนเปลี่ยนน้ำก็ขัด+ดูดออกด้วยล่ะ
        7. เติมแบคทีเรียหลังการเปลี่ยนน้ำทุกครั้ง ถ้าทำได้ แต่ถ้าทำไม่ได้ ให้ดูระบบคุณว่า จำเป็นต้องเติมไม๊ ถ้ายังไม่เข้าที่ เติมได้ก็ดีครับ
        8. นึกไม่ออก เอาเป็นว่าทำด้านบนก่อน จะค่อยๆลดลงเอง แต่ไม่ใช่3วันเห็นผลนะ ต้องค่อยๆครับ
        9. ถ้ามีเยอะมากๆ จนไม่เป็นอันเลี้ยงอะไร คงต้องใช้ยาช่วย แต่ไม่แนะนำ ควรปรับปรุงระบบให้ดีก่อนดีกว่า ไม่งั้นก็มาอีก

FAQ: มีสัตว์อะไรกินตะไคร่บ้าง?
ตอบ: ดูตามลิงค์นี้ http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=146975.0 (http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=146975.0)
        หรือเท่าที่นึกได้ก็มี
        1. ปลา - ส่วนมากกินตามหิน ตอดๆ บ้างก็ไปตอดกระจก โดยมากเป็น Foxface ตระกูลเบลนนี้ (หน้าผี,ไบคัลเลอร์ฯลฯ) แทงก์บางตัว (ส่วนมากกินอาหารมากกว่าถ้าหิวจริงๆถึงค่อยกิน ไม่ค่อยแนะนำเพราะถ่ายเยอะกว่ากิน)
        2. หอย - เป๋าฮื้อ ผมชอบที่สุด แต่โดนกุ้งพยาบาลสอยเรื่อย ปัจจุบันไม่เห็นแล้ว นอกนั้นก็ตามลิงค์ เทอร์โบ-นมสาว โดยมากเป็นหอยฝาเดียว
        3. ปู - ปูกินตะไคร่ทั้งหลาย ส่วนปูEmerald เขาว่ากิน สาหร่ายบับเบิ้ลด้วย แต่ไม่เคยลอง หาไม่ได้
        4. เม่น - ขนสั้น-ขนยาว ดำ-สี เลือกเอา ไม่ดีตรงที่ม่วงๆมันก็กิน
        5. ปลิง - กลับหน้าทราย ลดการเกิดตะไคร่บนผิวทราย
        หรือไม่ก็ลองดูเป็นตัวๆ เน้นที่ต้องเป็น Herbivore-กินพืช จากเวปขายปลาปูกุ้งหอยดูก็ได้ครับ อย่าง Liveaquaria.com

FAQ: ตู้ผมมีตะไคร่เป็นแผ่นแดงๆ กำจัดยังไง?
ตอบ: ไซยาโนแบคทีเรีย ตาม wiki http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%84%E0%B8%8B%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B9%82%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%84%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2
 (http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%84%E0%B8%8B%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B9%82%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%84%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2)
        แหมตัวนี้แย่กว่าพวกสีเขียว สีน้ำตาล ถ้ามีในตู้แสดงถึงคุณภาพน้ำแย่มากนะึครับ วิธีกำจัด ตามแบบคุณป๊อบก็
       1 - ขัด ดูดทิ้ง ลดของเสียตั้งต้น เช็ค no3
        2 - ลดช้าๆ ลองลงคาร์บอนดีๆอย่าง rowa ฝาฟ้า
        3 - เอาด่วนไป wwr ซื้อยาฆ่าครับ

โดยมาก ไซยาโนชอบ NO3 ก็คุมๆหน่อย วิธีคุม NO3 ก็ง่ายๆ ถ่ายน้ำเร็วสุด หินเป็นที่ไม่น้อยเกินทำให้ NO3 ออกไปจากระบบได้ ประมาณนี้

FAQ: การลดค่าของเสียทำอย่างไร PO4ก็เยอะ?
ตอบ: เห็นเขาว่ากันว่า NH4 NO2 จะเปลี่ยนสภาพได้เร็วเมื่ออัดอ๊อกซิเจนเข้าไปนะครับ แต่การเปลี่ยนอย่างรวดเร็วเกินไปย่อมไม่เป็นผลดีครับ เพราะยังไงก็จะกลายไปเป็น NO3 อยู่ดี จะกลายเป็น NO3มีเยอะเกินไปก้นตู้ไม่ชอบครับ
ส่วนถ้าเป็น NO3 คงต้องอาศัยระบบที่ดีเป็นหลัก รวมทั้งหินเป็นดีๆ และกระแสน้ำที่ดีเพื่อพัดพาเอาของเสียไปให้ถูกบำบัด
ส่วน PO4 คงต้อง ดูเรื่องการให้อาหารปลาและปริมาณของเสียจากปลาเป็นหลักก่อน
ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรกลับมาดูพฤติกรรมการเลี้ยงและการดูแลรักษารวมถึงระบบดีดีก่อนนะครับ
A-อาหารให้พอดี
B-ปลาไม่เยอะเกินไป
C-สกิมเมอร์ดีๆ
D-เปลี่ยนน้ำเป็นระยะและปริมาณตามความเหมาะสม รวมทั้งน้ำที่ใช้ต้องสะอาดพอด้วยนะครับ
4ข้อนี้เป็นหลักง่ายๆในการกำจัดของเสียที่ดีและมีประสิทธิภาพมาก แต่ไม่ใช่ 3วัน7วันแล้วจะหายไปทันทีนะครับ อย่าใจร้อนขนาดนั้น กว่ามันจะสะสมได้เยอะขนาดที่เราวัดได้ ต้องใช้เวลา การเอาออกก็ต้องใช้เวลาเหมือนกัน

การกำจัด PO4 และ NO3 เพิ่มเติม
PO4 - หากทำตาม4ข้อ(ABCD) แล้วยังไม่ลดลง อาจต้องใช้อุปกรณ์เสริมคือ PO4 Remover หรือ BioPallet
เห็นเขาว่ากันว่า ถ้าปริมาณPO4 มีมาก ใช้ remover (พวก Phosguard,PhosBan,Rowa Phos) จะทำให้ลดลงได้เร็วกว่า
แต่ถ้าชอบแบบช้าๆแต่ชัวร์ก็ลอง BioPallet
ส่วนปริมาณการใช้ก็ดูตามฉลากข้างถุง แล้วลดลงหน่อยเผื่อไว้  แต่อย่างไรก็ดี การใช้อุปกรณ์เสริมเหล่านี้หากใช้ไม่ถูกต้องหรือปริมาณที่ไม่พอดี ก็ไม่เกิดผลดีซักเท่าไหร่ เช่น หากใช้ปริมาณน้อยเกินไป ก็จะลดลงได้ช้า หากเยอะเกิน อาจทำให้ตู้มีสิทธิล่มได้จาก แบคบูม-phตก-KHตก
หากเริ่มทำการใช้พวกนี้ ควรวัดค่าน้ำอย่างสม่ำเสมอเพื่อตรวจสอบด้วยนะครับ คร่าวๆก็วัด PO4 - NO3 - ph - KH
http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=129834.0 (http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=129834.0) การใช้ BioPellet
NO3 - หากทำตาม4ข้อ (ABCD) แล้วยังไม่ลดลงให้ลอง
http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=160672.new#new (http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=160672.new#new) <---การกำจัดNO3 คุณ Mixer
http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=196414.0 (http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=196414.0) <---Vodka คืออะไร

การโดส VSV ของคุณ Mojinako ที่ได้ทำการบันทึกไว้ใน SRC และ Aquaclub
(http://i1251.photobucket.com/albums/hh552/mojinako/page9.jpg)
แกได้ทำสรุปเป็นตารางตามรูป ส่วนรายละเอียดการโดสและปัญหาระหว่างทางรวมถึงสาเหตุที่คาดว่าทำไมPO4ไม่ลดลง
ขออนุญาตแปะข้ามเวปนะครับ เพราะมีรายละเอียด-รูปภาพประกอบต่างๆ ที่ควรได้อ่านประกอบกัน รวมถึงความคิดเห็นและการคาดคะเนถึงเหตุผลต่างๆนะครับ
http://www.siamreefclub.com/forums/index.php?/topic/46518-vsv-start/page__hl__vodka__st__40 (http://www.siamreefclub.com/forums/index.php?/topic/46518-vsv-start/page__hl__vodka__st__40)  <------ VSV ของคุณ Mojinako ในเวป SRC
http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=196616.5 (http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=196616.5) <----- VSV ของคุณ Mojinako ในเวป Aquaclub


FAQ: ตะไคร่มันเยอะ เพราะของเสียผมเยอะ แก้ไม่ตก ทำไงดี?
ตอบ: เอาแบบนี้ไม๊ครับ ลองทำ DIY Algae Turf Scrubber ไปเลยดีไม๊ เยอะนัก...เลี้ยงซะเลย!

ทำแบบนี้
(http://i403.photobucket.com/albums/pp120/jimrawr/20120106_201233.jpg)

ไปวางไว้แบบนี้
(http://farm6.static.flickr.com/5176/5523363571_64719a99b6.jpg)

แล้วจะได้แบบนี้
(http://i1032.photobucket.com/albums/a407/kss28011/utf-8BSU1HMDA3MTUtMjAxMTA1MDUtMTg1NS5qcGc.jpg)


FAQ: ขอถามคำถามสุดท้ายละครับ ตู้ใหม่ทำไมต้องมีตะไคร่ แล้วจะแก้ได้อย่างไร?
ตอบ: เป็นคำถามที่ดีมากครับ... หากได้อ่านจากด้านบนๆ เอามารวมๆกันจะได้เป็นคำตอบเองครับ
ตอบว่าทำไม
1. ตู้ใหม่ ระบบกำจัดของเสียยังไม่ดีพอที่จะทำการกำจัดของเสียได้ด้วยตัวเอง ทำให้มีแร่ธาตุส่วนเกินในปริมาณมากเพียงพอให้ตะไคร่เจริญเติบโตและขยายพันธ์ได้อย่างเหลือเฟือ  เมื่อเจอปัจจัยแสงเข้าไป ทำให้ระบบตะไคร่สมบูรณ์ครบวงจรพอดี
2. คนเลี้ยงก็มือใหม่ ใหม่มากจนไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร น้ำประปาเติมเข้าไปฟอสเฟต ซิลิเกต ไนเตรทเพียบ เป็นปุ๋ยเต็มๆเพียวๆ แถมหัวเชื้อมาด้วยอีกต่างหาก   รวมทั้งใจร้อน หมายความว่า อยากลงปลาหรือสิ่งมีชีวิตเข้าไปอีก=เพิ่มของเสียสมทบเข้าไป แต่อยากกำจัดตะไคร่ทิ้งทั้งหมดภายในวันเดียว เป็นไปไม่ได้ครับ
3. หินใหม่ ทั้งหินเป็นและหินตาย มีของเสียอยู่ในตัวมันเองอยู่แล้วครับ ทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ หินมีรู มีสิ่งมีชีวิต มีการสะสมตะกอนมาก่อนจะถึงมือเรา จะต้ม จะตาก จะฟอกอย่างไร มันก็ยังอยู่ในนั้น มีการเกิดการตายอยู่ทุกเวลาไม่ว่าเราจะรู้หรือไม่ พอลงตู้ไป ส่วนนึงของของเสียเหล่านั้นก็กลับออกมาปะปนกันน้ำในตู้
เป็นอย่างนี้แล้ว ทำไมตู้ใหม่ถึงจะไม่มีล่ะครับ..ตะไคร่น่ะ  หากไม่มีถึงเป็นเรื่องแปลกครับ

ตอบว่าทำยังไง
1. สำคัญมากคือเวลาครับ  เราต้องให้เวลากับระบบของเราเอง ผมใช้คำ่ว่าระบบนะ เพราะมันเกี่ยวเนื่องกันทุกอย่าง ไม่ใช่เพียงแค่1-2อย่างเท่านั้น คุณต้องให้เวลาแบคทีเรียเริ่ม กิน-ขยาย-ตาย-กิน-ขยาย-ตาย ไปสักพักจนถึงระดับนึง มันจะมีสมดุลอยู่ในตู้เราเอง    สมดุลในที่นี้=ปริมาณของเสียและปริมาณแบคมีเพียงพอแก่กัน ของเสียที่มี มีเพียงพอให้แบคจำนวนนึงใช้งานได้สบายๆ หากเมื่อการลงสิ่งมีชีวิตเพิ่ม นั่นหมายความว่า สมดุลของมันเริ่มเปลี่ยนไป ระบบต้องทำการสร้างสมดุลใหม่ เป็นเหตุผลให้ทำไมถึงมีคำพูดกันบ่อยๆว่า "ค่อยๆลง ปลา/สิ่งมีชีวิต" เพราะหากลงเพิ่มปริมาณมาก สมดุลของระบบ ก็ต้องใช้เวลามากขึ้นตามปัจจัยที่เปลี่ยนไป
2. เมื่อรู้ระบบแล้ว ทีนี้ก็มาควบคุมปัจจัยของเสียต่างๆ ตามด้านบนๆ
สรุป โดยปกติตะไคร่จะเริ่มมาเมื่อเข้าสัปดาห์ที่2 หากเปิดไฟไว้ และจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆไปจนประมาณ3เดือน จากนั้นจะค่อยๆลดลงเรื่อยๆหากมีการดูแลที่ดีครับ อาจจะบูมเร็ว-ช้าหรือลดเร็ว-ช้าขึ้นอยู่กับแต่ละตู้ แต่โดยเฉลี่ยที่พบบ่อยๆจะประมาณนี้



****************
http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?action=tags;tagid=31 (http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?action=tags;tagid=31) อันนี้ผมแปะไว้ให้ เป็นของไม้น้ำ เผื่อดูสีและมีอย่างอื่นแฝงอยู่เยอะครับ โดยหลักการไม่หนีกัน อยากให้อ่านนะครับ อย่ามองว่าเป็นไม้่น้ำเราไม่เกี่ยว...เกี่ยวนะครับ...เกี่ยวมากด้วย
****************

วิธีกำจัดทุกตะไคร่ทุกสี ก็ยังใกล้เคียงกัน ไม่หนีจากที่เขียนไว้หรอกครับ ควรหาวิธีทำให้ตู้นิ่งๆ จะดีกว่า อย่าลืม... สำคัญครับ

ด้านล่างเป็น Link ข้อมูลต่างๆที่ผมได้เคยทำไว้ครับ หวังว่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆได้บ้าง
 FAQ ตุ้ทะเลต้องแบบไหน nano กรองมุม กระจกบาง ห้องแอร์ ในหอ ตั้งตู้ - เรืองของตู้ (http://http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=225188.0)
 FAQ ปะการังโครงแข็งโพลิปใหญ่ LPS เป็นยังไง มีอะไร เลี้ยงยังไง แก้ยังไง (http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=227631.0)
 FAQ ปะการังอ่อน Soft Coral เป็นยังไง มีอะไร เลี้ยงยังไง แก้ยังไง (http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=226205.0)
 FAQ ตะไคร่-พืชรบกวน ที่มา ปัญหา และ การแก้ไขเบื้องต้น  (http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=225589.0)
 FAQ ปลา - กลุ่ม การซื้อ การเลือกเลี้ยง การลง การเลี้ยง วิธีแก้ เรื่องปลาๆ (http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=225650.0)
*****
 ระบบกรอง...ล้วนๆ (http://http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=255342.0)
 Angelfish ปลาสินสมุทร (http://http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=272194.0)
 Aquascape อยากจัดหินสวยๆ เรามีตัวอย่างให้ครับ (http://http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=238762.0)


หัวข้อ: Re: FAQ ตะไคร่-พืชรบกวน ที่มา ปัญหา และ การแก้ไขเบื้องต้น
เริ่มหัวข้อโดย: Romeo_Pop ที่ 05/08/13, [13:10:09]
 [เจ๋ง] +++


หัวข้อ: Re: FAQ ตะไคร่-พืชรบกวน ที่มา ปัญหา และ การแก้ไขเบื้องต้น
เริ่มหัวข้อโดย: Nava Coral Reef ที่ 05/08/13, [13:57:27]
 idea1+++


หัวข้อ: Re: FAQ ตะไคร่-พืชรบกวน ที่มา ปัญหา และ การแก้ไขเบื้องต้น
เริ่มหัวข้อโดย: RockyClod ที่ 05/08/13, [14:14:55]
สุดยอดครับ มีกันทุกคน


หัวข้อ: Re: FAQ ตะไคร่-พืชรบกวน ที่มา ปัญหา และ การแก้ไขเบื้องต้น
เริ่มหัวข้อโดย: bill2517 ที่ 07/08/13, [09:29:29]
สุดยอดครับ มีกันทุกคน
จริง ๆ ก็คงเป็นอย่างนั้นแหละครับ เพราะระบบนิเวศน์มันต้องมีทุกอย่าง
เพียงแต่ในตู้ ถ้ามีก็ไม่สวย-เป็นผลเสียมากกว่า จึงทำให้เราไม่อยากมี หรือมีให้น้อยที่สุดครับ


หัวข้อ: Re: FAQ ตะไคร่-พืชรบกวน ที่มา ปัญหา และ การแก้ไขเบื้องต้น
เริ่มหัวข้อโดย: - Analog_TK - ที่ 07/08/13, [11:35:47]
 [กู้ดครับ!] [กู้ดครับ!] [กู้ดครับ!]


หัวข้อ: Re: FAQ ตะไคร่-พืชรบกวน ที่มา ปัญหา และ การแก้ไขเบื้องต้น
เริ่มหัวข้อโดย: loveletter ที่ 07/08/13, [16:46:16]
ขอบคุณครับผมสุดยอดเลย [เจ๋ง]


หัวข้อ: Re: FAQ ตะไคร่-พืชรบกวน ที่มา ปัญหา และ การแก้ไขเบื้องต้น
เริ่มหัวข้อโดย: iampingza ที่ 17/04/14, [16:07:40]
ขอความรู้เพิ่มเติมหน่อยครับ เรื่องหินเป็น เป็นสีขาวอะครับ เกิดจากอะไร แล้วจะแก้อย่างไงครับ
ลองไล่อ่านแล้ว ไม่มีกล่าวถึงหินเป็น เป็นสีขาว (ถ้าผมอ่านตกหล่น ขอโทษด้วยครับ)


หัวข้อ: Re: FAQ ตะไคร่-พืชรบกวน ที่มา ปัญหา และ การแก้ไขเบื้องต้น
เริ่มหัวข้อโดย: bill2517 ที่ 18/04/14, [11:42:47]
ขอความรู้เพิ่มเติมหน่อยครับ เรื่องหินเป็น เป็นสีขาวอะครับ เกิดจากอะไร แล้วจะแก้อย่างไงครับ
ลองไล่อ่านแล้ว ไม่มีกล่าวถึงหินเป็น เป็นสีขาว (ถ้าผมอ่านตกหล่น ขอโทษด้วยครับ)

ตอบแบบไม่ค่อยเข้าใจคำถามนะครับ   [on_008]

คือยังสับสนว่า หินสีขาว นี่ขาวแบบ
1.หินขาวๆ ทั้งก้อน
2.หินไม่ขาว แต่มีอะไรซักอย่างขาวๆมาติดที่หิน  (งงมะ)

ถ้าเป็น 1. ก็ปกติครับ หินใหม่ๆถ้าเป็นหินตาย มันขายอยู่แล้วครับจากซากของคลอรัลไลน์ที่เคยเป็นม่วงๆ พอตายก็เป็นขาวจั๊วะ หรืออาจจะดำๆบ้าง ก็มีแบบดำติดหินขัดก็ไม่ออก อันนี้ปกติ
แต่ถ้าเป็น 2. ถ้าไอ้ขาวๆ มันเป็นฟูๆ หรือเป็นนิ่มๆ แต่มีสีขาว ต้องแยกออกโดยประมาณว่ามันควรจะเป็น
2.1 เชื่อรา เกิดบนหินเป็น ลักษณะเป็นฟูๆหน่อย อันนี้ส่วนมากพบได้บ่อยกับ หินเป็น-หินตายในช่วงตั้งตู้ใหม่ๆ เกิดได้เนื่องจากซากสิ่งมีชีวิตที่ติดมากับหิน ก็ไม่มีอะไรมากครับ ขัดๆ ดูดๆ ออกก็จบ
2.2 ขาวๆ ลักษณะเป็น นิ่มๆ เหมือนฟองน้ำ อาจจะมีหลายรูปทรงและสีัสัน แต่สรุปก็เป็นฟองน้ำ ไม่มีโทษแต่อย่างใด กินอาหารโดยการกรองน้ำเป็นหลัก มีประโยชน์นิดหน่อย

ผมเดาเป็น 2 อันนี้นะครับ เพราะไม่เห็นรูป ถ้าอยากได้ความมั่นใจก็รบกวนลงรูปก็ดีครับ พสมช.ท่านอื่นจะได้เห็นและได้รู้ เป็นประโยขน์กันต่อไปครับ


หัวข้อ: Re: FAQ ตะไคร่-พืชรบกวน ที่มา ปัญหา และ การแก้ไขเบื้องต้น
เริ่มหัวข้อโดย: iampingza ที่ 18/04/14, [14:09:53]
(https://upic.me/i/vj/4-18-20142-10-06pm.jpg) (https://upic.me/show/50609513)
ขออ้างอิงจากรูปของเจ้าของกระทู้นะครับ อาการของผมที่เกิด เหมือนดังรูปเลยครับ asspain


หัวข้อ: Re: FAQ ตะไคร่-พืชรบกวน ที่มา ปัญหา และ การแก้ไขเบื้องต้น
เริ่มหัวข้อโดย: bill2517 ที่ 18/04/14, [15:04:50]
ถ้าเป็นแบบในรูป ก็คือ หินเป็น มีคลอรัลไลน์ม่วงๆ เกิดที่หิน
แต่ค่าอะไรซักอย่างไม่เหมาะสม ณ เวลานั้น ทำให้คลอรัลไลน์ที่เป็นม่วงๆ ตายไปบางส่วน ทำให้กลายเป็นสีขาวจั๊วะครับ

ถ้าเป็นกรณีนี้ หากสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม มันก็จะกลับมาม่วงได้ต่อไปครับ อาจจะเกิดขึ้นที่หินก้อนเดิม หรืออาจะกระจายไปเกิดทั่วๆตู้ได้เองครับ

สิ่งสำคัญสำหรับคลอรัลไลน์ คือ แสง + เคมีหลักๆคือ CA MG KH ครับผม


หัวข้อ: Re: FAQ ตะไคร่-พืชรบกวน ที่มา ปัญหา และ การแก้ไขเบื้องต้น
เริ่มหัวข้อโดย: Wanganye ที่ 11/06/14, [13:52:55]
ขอบคุณมากๆครับได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลยครับ