Aqua.c1ub.net

Shrimp Club => กุ้งเรดบี => ข้อความที่เริ่มโดย: Longhairguy ที่ 26/12/07, [23:23:55]



หัวข้อ: Red Bee Analysis II (by Angel007)
เริ่มหัวข้อโดย: Longhairguy ที่ 26/12/07, [23:23:55]
(http://www4.pantown.com/data/16051/content4/f1.gif)

Analysis II – BREEDING

1. ตัวผู้ ตัวเมีย ดูยังไง ( Male & Female )

สำหรับเพื่อนๆที่เคยเลี้ยงกุ้งแคระ เช่น Cherry, Tiger, Green shrimp กันมาแล้วคงไม่ยากที่จะแยกเพศของเรดบีครับ คือตัวผู้ในวัยเจริญพันธุ์หากเปรียบเทียบกับตัวเมียจะรู้สึกว่าผอม เพรียวบางและคล่องตัวกว่า แพนหางจะเล็กกว่าตัวเมียหากนำมาเปรียบเทียบกัน เปลือกบริเวณท้องจะเว้าเข้า หรือ เรียบไปเลย ส่วนตัวเมียลำตัวจะหนากว่าและตัวใหญ่กว่า ดูอ้วนป้อมและบึกบืนกว่า แพนหางและโคนหางจะใหญ่และอ้วนกว่าของตัวผู้เกือบเท่า เปลือกบริเวณท้องจะนูนออกเป็นครึ่งวงกลมอยากเห็นได้ชัด รังไข่กว้างและนูนออกด้านข้าง ทั้งนี้เพื่อเอาไว้เก็บไข่นับสิบของมันนั่นเอง เราจะเริ่มสังเกตเพศของเรดบีได้ง่าย ตั้งแต่อายุ 3 เดือนขึ้นไป ซึ่งเป็นวัยที่เริ่มเจริญพันธุ์แล้ว ส่วนกุ้งที่ยังอยู่ในช่วงวัยรุ่นและลูกกุ้งนั้น สังเกตได้ค่อนข้างยาก ผมมีเคล็ดลับเล็กน้อยที่จะช่วยเพื่อนๆ สังเกตเพศของพวกมันได้ง่ายขึ้น และได้ผลถึง 90% (ดูภาพประกอบครับ) ให้สังเกตที่กรีและหัวของกุ้งครับ ถ้ากรีเชิดขึ้นและหัวเรียบไปตามแนวที่กรีเชิดขึ้น แสดงว่าเป็นตัวผู้ครับ ส่วนถ้าหัวอวบอ้วน ดูหนาแน่นและกรีไม่เชิด แสดงว่าเป็นตัวเมียครับ ลองนำลักษณะต่างๆที่ผมเสนอไปมาลองพิจารณาดูนะครับ หรือว่าลองแบบผมครับ ถ้ากุ้งดูตัวเรียวๆ บางๆ นั่นหมายถึงตัวผู้ และถ้าตัวไหนที่เรารู้สึกว่ามัน หนาๆ สั้นๆ นั่นคือตัวเมียครับ (ใช้ได้กับลูกกุ้งเช่นกันครับ)

(http://www4.pantown.com/data/16051/content4/f3.gif)

2. กุ้งสวยๆ ต้องรู้จักพัฒนาสายพันธุ์

กุ้งเรดบีนั้น เท่าที่ผมเกริ่นมา เกิดมาจากหลักการ Inbreed หรือ สายเลือดชิด. แต่หลักการนี้อย่างเดียวไม่ทำให้กุ้งพัฒนาสายพันธุ์ได้สวยเหมือนทุกวันนี้ครับ เพราะฉนั้นการคัดเลือกกุ้งที่มีลักษณะเด่น หรือ ยีนส์เด่น เป็นอีกกุญแจนึงที่ทำให้กุ้งเรดบีก้าวมาถึงขั้นนี้ กุ้งที่ไม่ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์ สายเลือดจะชิดจนเกินไป สีสันซีดจาง และเกิดสีที่ผิดปกติขึ้น บางตัวอาจเป็นหมันและอายุสั้นครับ เพื่อนๆที่อ่านมาถึงตอนนี้คงกำลังวิตกกับกุ้งของตัวเองอยู่ แต่ทุกปัญหามีวิธีแก้ไขครับ ลูกกุ้งจากแม่กุ้ง 1 ตัว ผมนับเป็น 1st generation ลูกที่เกิดจาก 1st generation ผมนับเป็น 2nd generation ซึ่งกุ้งที่เพื่อนๆเลี้ยงอยู่ตอนนี้สามารถพัฒนาไปเรื่อยๆได้ถึง 5th generation จากนั้น ควรคัดเลือกยีนส์เด่นของกุ้งใน 5th generation มาผสมกับ กุ้งจากแหล่งใหม่ครับ หรือถ้าเราจะพัฒนาสายพันธุ์ให้เร็วยิ่งขึ้น สำหรับกุ้งเกรดเอสขึ้นไป อาจนำมาผสมกับกุ้งที่ Level สูงๆขึ้นไปได้เลยครับ (ลองนำไปใช้กับกุ้งเกรดอื่นได้ไม่ว่ากันครับ). Red Bee นอกจากสีแดงแล้ว ยังมี Black Beeฝาแฟดที่เกิดขึ้นมาพร้อมกันและมีสีสันที่สวยกว่า Bee Shrimp ต้นกำเนิดของมันอย่างเห็นได้ชัด รวมทั้งราคายังเทียบเท่ากับ Red Bee ด้วยครับ เพื่อนๆคงสงสัยว่า แล้ว Black Bee เกิดขึ้นมาได้ยังไง คำตอบคือหลักการผสมสีครับ (ผมได้ทำแผนผังอธิบายไว้แล้วครับ) Red Bee ผสมกับ Red Bee แน่นอนคือลูกที่ได้ออกมาย่อมได้เป็น เรดบี 100% ถ้าเรานำ Blcack Bee ผสมกับ Red Bee ลูกที่ได้ออกมาจะได้ Black และ Red Bee อย่างละ 50% เช่นเดียวกันถ้าเรานำ Black Bee มาผสมกับ Black Bee ลูกที่ได้ก็จะเป็น Black Bee 100% แต่ถ้าเรานำ Black หรือ Red Bee มาผสมกับ Bee ธรรมดานับว่าเป็นข้อผิดพลาดที่ร้ายแรงอย่างยิ่งครับ เพราะลูกที่ได้ออกมาจะเป็น Normal Bee ทั้งหมดครับผม (กุ้งที่เกิดจากการผสมสี อาจได้กุ้งที่มีลักษณะปล้องสีน้ำตาลแดงสลับขาว หรือสีน้ำตาลสลับขาวได้ ในการผสมพันธุ์ Black Bee + Black Bee อาจได้ Blue Bee ที่มีปล้องสีน้ำเงินอมดำสลับขาวได้เช่นกันครับ) ข้อสำคัญในการผสมสีหรือพัฒนาสายพันธุ์จะต้องแน่นอนในเรื่องของเกรด ทั้งนี้อาจคัดกุ้งตัวที่สวยที่สุดในแต่ละครอกเพื่อนำมาพัฒนาสายพันธุ์ต่อไปครับ

(http://www.pantown.com/data/16051/content4/f2.gif)

3. จะได้ลูกทั้งที นาทีทองมีน้อยนิด
อย่าเพิ่งแปลกใจว่าทำไมถึงขึ้นหัวข้อแบบนี้ จากที่ผมได้คลุกคลีอยู่กับกุ้งชนิดนี้มาปีเศษแล้ว ได้สังเกตเห็นพฤติกรรมในการผสมพันธุ์ของมัน ทุกๆวันผมจะนั่งดูกุ้งอย่างน้อยวันละ 1-2 ชั่วโมง เย็นวันหนึ่ง ผมมีโอกาสดีที่ได้เห็นเรดบีลอกคราบ มันเร็วมาก เพียงแค่เสี้ยววินาทีที่กุ้งสลัดคราบหลุดออกมา จากนั้นกุ้งทั้งตู้ก็เริ่มว่ายน้ำไปมาอย่างบ้าคลั่ง มันน่าจะมีอะไรผิดปรกติสักอย่าง ผมจึงรีบเปลี่ยนน้ำ 20%ทันที และฝูงกุ้งก็กลับสู่ความสงบอีกครั้ง
ครั้งที่สองที่ผมเห็นกุ้งลอกคราบก็เกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกันอีก คือกุ้งทั้งตู้ว่ายน้ำกันอย่างบ้าคลั่ง กุ้งตัวที่เพิ่งลอกคราบว่ายน้ำหนีสุดชีวิต สาเหตุมาจากกุ้งตัวผู้รุมผสมพันธุ์นั่นเอง เป็นที่น่าสงสัยว่า ผมไม่เคยเห็นกุ้งผสมพันธุ์กันในสภาพปกติเลย ยกเว้นตอนที่ตัวเมียลอกคราบ เมื่อสืบหาข้อมูลจากการเพาะพันธุ์กุ้งกุลาดำพบว่า มีช่วงเวลาสั้นๆเท่านั้นที่กุ้งจะสามารถผสมพันธุ์กันได้คือช่วงเวลาที่ตัวเมียเพิ่งลอกคราบใหม่ๆ และเปลือกยังนิ่มอยู่ สำหรับกุ้งเรดบี ช่วงเวลานั้นมีเพียงไม่ถึง 1 นาที หลังจากนั้นเปลือกกุ้งจะแข็งตัวเช่นเดิม สำหรับกุ้งที่ขาดสารไคโตซานและแคลเซียมในการสร้างเปลือกใหม่และเร่งให้เปลือกแข็งเร็วยิ่งขึ้น เปลือกกุ้งที่ลอกคราบใหม่จะยังนิ่มและคืนสภาพช้าอาจทำให้กุ้งอ่อนเพลียและตกเป็นอาหารของกุ้งตัวอื่นๆได้ครับ วิธีแก้คือ ใช้น้ำยา S1 และหิน White or Grey stone ซึ่งจะอธิบายไว้ในบทความต่อไปครับ (โปรดติดตาม Analysis IIIครับ)

4.อุปกรณ์พร้อม แต่ทำไมลูกกุ้งยังตายอยู่

นี่คือปัญหาน่าปวดหัวที่ทำให้นักเลี้ยงเรดบีมือใหม่ปวดใจกันเป็นแถว ผมก็เป็นอีกคนหนึ่งครับที่ปวดหัวและสงสัยกับปัญหานี้เช่นกัน ตู้ที่เซ็ทใหม่ประมาณ 1 เดือน หรือว่าไม่กี่อาทิตย์ กุ้งจะสามารถตั้งท้องและผสมพันธุ์ได้ครับ แต่ลูกกุ้งส่วนมากอาจจะไม่รอด ทั้งนี้เป็นเพราะ ระยะเวลาในการเซ็ทตู้ยังไม่เพียงพอครับ ใช้หลักการเดียวกันกับการเซ็ทตู้เลี้ยงปลาทะเล โดยที่ตู้อายุ 1 เดือนสามารถลงปลาการ์ตูน หรือ เดมเซลได้รอด แต่ไม่สามารถลง ปลา Emperor Angel หรือพวกสินสมุทรได้รอดเลย สาเหตุเป็นเพราะแบคทีเรียแต่ละชนิดที่จะเกิดขึ้นได้ ใช้เวลาต่างกัน เช่นเดียวกับอายุของการเซ็ทตู้ จะเลี้ยงปลา Emperor Angel ให้รอดต้องเซ็ทตู้อย่างน้อย 8 เดือนถึง 1 ปี เช่นเดียวกันกับลูกกุ้งเรดบี ระยะเวลาการเซ็ทตู้ 3 เดือนขึ้นไปจึงจะเป็นระยะที่แบคทีเรียต่างๆ เซ็ทตัวเข้าที่แล้ว การย่อยสยายอินทรีย์สารต่างๆเป็นไปได้อย่างสมบูรณ์แบบ และวัฎจักรของก๊าซต่างๆดำเนินไปได้อย่างเติมรูปแบบ ในเวลานั้นลูกกุ้งของคุณจะดำรงชีวิตและเจริญเติบโตได้ครับผม ซึ่งในเวลานั้นกุ้งของคุณอาจเป็นครอกที่ 4 ในกรณีของผมช่วงที่เริ่มเลี้ยงเรดบีใหม่ๆ ลูกครอกที่ 1 และ 2 ค่อยๆทยอยตายภายใน 1 อาทิตย์ แต่ลูกครอกที่สาม (ในเดือนที่ 3) กลับทยอยโตวันโตคืน และลูกครอกต่อไปก็รอดติดต่อกัน ผมเซ็ทจู้ใหม่ครั้งที่สอง ผลสรุปเป็นเช่นเดิมคือ ลูกกุ้งในสามเดือนแรก รอดน้อยมากและแม่กุ้งก็มีไข่น้อยไปด้วย ในช่วงเดือนที่ 4 ถัดมา แม่กุ้งมีไข่เยอะมากจนเกือบล้น ผมเริ่มสังเกตเห็นลูกกุ้งมีเยอะขึ้นและพวกมันทั้งหมดรอดมาจนถึงทุกวันนี้จึงขอสรุปได้ว่า ระยะเวลาในการเซ็ทตู้เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ช่วยให้ลูกกุ้งรอดชีวิตครับผม

ANGEL007