Aqua.c1ub.net

Shrimp Club => กุ้งเรดบี => ข้อความที่เริ่มโดย: Longhairguy ที่ 26/12/07, [23:19:06]



หัวข้อ: Red Bee Analysis I (by Angel007)
เริ่มหัวข้อโดย: Longhairguy ที่ 26/12/07, [23:19:06]
(http://www4.pantown.com/data/16051/content2/f1.gif)

Red Bee Analysis I

การเลี้ยง RED BEE ให้มีสุขภาพดีเพื่ออวดความสวยงามได้เต็มที่นั้นเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนพอสมควร ในกรณีของผม เริ่มตั้งแต่เลี้ยงเจ้ากุ้งชนิดนี้ โดยมีความรู้ ความเข้าใจเป็นศูนย์ ในช่วงแรกๆ แต่เพราะความหลงไหลและทุ่มเทในตัว RED BEE จึงทำให้ผมลุกขึ้นใหม่ทุกครั้ง.

RED BEE ที่ได้มา 5 ตัวแรกในชีวิต จากโลกไปด้วยความด้อยประสพการ์ณเพียงสองวัน เป็นที่แปลกใจอย่างยิ่ง ว่าทำไมกุ้งชนิดอื่นในตู้เดียวกันยังมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี สภาพน้ำก็ดีเยี่ยม แล้วทำไม เจ้าเรดบี มันถึงได้ตายหมด

INTERNET เป็นความรู้อันดับแรกๆของผมเพื่อที่เลี้ยงกุ้งชนิดนี้ให้รอด ผมไม่รอช้าที่จะปฎิบัติตามไปทีละขั้น อย่างช้าๆ เริ่งจากเปลี่ยนไปใช้ดิน ADA Amazonia รองพื้นตู้กุ้ง นับได้ว่าเป็นดินภูเขาไฟที่ดีจริงๆครับ มันช่วยลด PH และ KH ได้เป็นที่น่าพอใจมากๆ และยังมีแบบ POWDER TYPE สำหรับ REDBEE โดยเฉพาะ ดินตัวนี้นอกจากเหมาะแก่การเลี้ยงกุ้งเรดบีแล้ว ยังเหมาะแก่การปลูกต้นไม้ในตู้เรดบีอีกด้วย (โดยไม่ต้องใส่ปุ๋ยอะไรเพิ่มอีกเลย) ผมปลูกกลอสโซและเพิร์ดวีดจิ๋วในตู้กุ้งที่ขาดปัจจัยทั้งปุ๋ย และ Co2 เป็นที่น่าประหลาดใจว่าทำไมพืชทั้งสองที่ว่ากันนักว่าจะขาดปุ๋ยและ Co2 ไม่ได้เลย แต่มันกลับขึ้นได้สวยงามในตู้เรดบีของผม ถึงแม้จะเลื้อยช้า หรือ ไม่สวยงามเท่าตู้ที่มีปัจจัยครบก็ตาม ซึ่งคำตอบคือดินตัวนี้แหละครับ

Chiller เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญทีเดียวในการเลี้ยงกุ้งชนิดนี้ เนื่องจากประเทศไทยเป็นเมืองร้อน อุณภูมิตู้อาจสูงถึง 30 C โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนของเดือนเมษายนแล้วอุณหภูมิอาจสูง 32 c' ได้เลยครับ เครื่องปรับอากาศสามารถช่วยลดอุณภูมิได้ในช่วงนึงเท่านั้น และส่วนมากเมื่อคุณไม่อยู่บ้าน มักจะปิดเครื่องปรับอากาศเสมอ คำถามสุดฮิตคือ เรดบี สามารถดำรงชีวิตในอุณหภูมิที่สูงกว่า 27 องศาได้หรือไม่ ผมตอบได้เลยครับ ว่าได้แน่นอน แต่การเจริญเติบโต สีสัน อายุขัยและการเจริญพันธุ์จะด้อยลงตามสภาพแวดล้อมที่เราจัดให้พวกเค้าอยู่ครับ

อุณภูมิช่วงที่ดีที่สุดสำหรับเรดบีคือ 23-25 c' หักลบไม่เกินไปกว่านี้ ซึ่งอุปกรณ์ที่สามารถคงระดับของอุณภูมิไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพคือ ชิลเลอร์ครับ ส่วนพัดลมนั้นสามารถลดอุณหภูมิได้ 1-2 องศาเท่านั้น ซึ่งหมายความว่ามันสามารถลดอณภูมิตู้คุณได้มากที่สุดเพียง 27-28 องศาเท่านั้น

จากประสบการณ์ของผม กุ้งเกรดธรรมดาสามารถดำรงชีวิตได้ในอุณภูมิเช่นนี้ แต่ความสมบูรณ์เมื่อกุ้งต้องการเจริญพันธุ์นั้นนับได้ว่า มีความสมบูรณ์น้อยมาก จะเห็นได้ชัดว่ากุ้งไม่เจริญอาหารและชอบแอบซ่อนตัว ยิ่งถ้าเป็นกุ้งเกรดสูงๆขึ้นไป คงไม่มีใครกล้าเสี่ยงเป็นแน่แท้ กุ้งในอุณภูมิ 27 องศาขึ้นไป สามารถท้อง และไข่สามารถฟักเป็นตัวได้ครับ แต่อัตตราการรอดนั้น มีเพียง 5-10% เท่านั้น ลูกกุ้งส่วนมากที่ฟักออกมาได้ โดยมากจะตายหรือหายสาบสูญไปในอาทิตย์แรก แตกต่างกับตู้ที่มีการติดชิลเลอร์ แม่กุ้งจะแข็งแรง และสังเกตได้ชัดว่ามีไข่เยอะมาก อัตรการฟัก มีถึง 70-80% ลูกกุ้งเจริญอาหารและเติบโตได้รวดเร็ว และนี่คือข้อดีของชิลเลอร์ในการเลี้ยง เรดบี ซึ่งนับได้ว่าสมควรมีอย่างยิ่งถ้าใจรักที่จะเลี้ยงพวกเค้าครับ

ชิลเลอร์มีหลายแบรนด์ หลายขนาด หลายราคาให้เลือกใช้ ขึ้นอยู่กับขนาดของตู้และงบประมาณครับ ชิลเลอร์จากประเทศจีนเป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียวและคุณสมบัติใช้ได้ไม่แพ้ของยุโรปเลย ทั้งยังมีราคาถูกกว่าครึ่งแต่ส่วนที่ด้อยนั้น อยู่ที่วัสดุที่ใช้จะด้อยกว่าของยุโรปครับ ส่วนชิลเลอร์ของยุโรปที่มีราคาสูงนั้น เป็นเพราะวัสดุที่ใช้ในการประกอบตัวเครื่องที่ แข็งแรง ทนทานและมีคุณภาพดี จึงนับได้ว่าเป็นอีกตัวเลือกที่ดีทีเดียวหากคุณมีงบประมาณเพียงพอครับ

หลักในการเลือกชิลเลอร์นั้นมีอยู่ว่า
1.งบประมาณ
2.ปริมาณน้ำในตู้และขนาดของชิลเลอร์ : ควรเลือกชิลเลอร์ที่รองรับปริมาณน้ำในตู้คุณเป็นสองเท่า เพราะว่าถ้าคุณเลือกรุ่นที่ปริมาณเท่ากับน้ำในตู้แล้ว มันจะทำงานตลอดเวลาครับ แต่ถ้าเลือกรุ่นที่ใหญ่ขึ้นมาอีกนิด ตัวเครื่องจะทำงานน้อยลงครับ ช่วยยืดอายุการใช้งานและประหยัดไฟได้ดีทีเดียวครับ
3.เมื่อตัดสินใจเลือกซื้อชิลเลอร์ได้แล้ว ควรเช็คข้อบกพร่องให้ดี ชิลเลอร์ที่ดีนั้น เมื่อเครื่องทำงานจะเงียบ ไม่มีเสียงน่ารำคาญใดๆทั้งสิ้น ถ้าชิลเลอร์ของคุณมีเสียงผิดปกติควรนำไปเปลี่ยนตัวใหม่ทันทีและอย่าลืมเจรจากับร้านค้า เมื่อมีปัญหาจะได้นำเครื่องมาเปลี่ยนตัวใหม่ได้อย่างราบรื่นครับ


คุณภาพน้ำเป็นปัจจัยหลักของการเลี้ยงกุ้งชนิดนี้ น้ำที่ใช้เลี้ยงกุ้งชนิดนี้ต้องปราศจากตลอรีน ค่า Ph และ Kh เป็นหน้าที่ของดินภูเขาไฟที่ผมกล่าวไว้ข้างต้นครับ ดินตัวนี้จะลดค่า Ph และ Kh ได้ดีทีเดียวครับ ในเวลาเปลี่ยนน้ำใหม่ Ph และ Kh จะสูงขึ้น แต่เพียงแค่ไม่กี่นาที มันจะปรับไปตามเดิมครับ

น้ำประปาหรือน้ำที่เราใช้เปลี่ยนน้ำในตู้กุ้งนั้น ควรพักให้คลอรีนระเหยอย่างน้อย 1 วัน เพราะกุ้งชนิดนี้ไวต่อสารเคมีต่างๆเป็นอย่างมาก (ระวังเรื่องการฉีดยาฆ่าแมลงด้วยครับ) และแน่นอนว่าแร่ธาตุในน้ำประปานั้นต้องไม่เพียงพอต่อความต้องการของกุ้งเป็นแน่แท้ นักเลี้ยงกุ้งเรดบีบางท่านใช้น้ำแร่ส่วนนึงในการเปลี่ยนน้ำในแต่ละครั้ง ข้อดีของน้ำแร่คือมีแร่ธาตุสูง โดยเฉพาะแคลเซียม ธาตุเหล็ก ซึ่งช่วยในการสร้างเปลือกที่แข็งแรงให้กุ้งในการลอกคราบแต่ละครั้ง ในประเทศญี่ปุ่นมีการผลิตน้ำแร่เพื่อใช้เลี้ยงกุ้งชนิดนี้โดยเฉพาะเลยทีเดียว นับได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับกุ้งเกรดสูงและทำให้เราสบายใจขึ้นได้ในอีกระดับนึงเลยทีเดียว

การชดเชยแร่ธาตุที่ไม่มีในน้ำประปานั้น ทำได้ง่ายมากครับ น้ำยา S1 (ข้อมูลเพิ่มเติมที่ Equibmentation) คือสารไคโตซานบริสุทธิ์ ที่ช่วยในการลอกคราบ,การสร้างเปลือกใหม่ให้แก่กุ้งและทำให้กุ้งมีสีสันที่เด่นชัดขึ้นด้วยครับ นอกจากนี้ อาหารคือแหล่งแร่ธาตุหลักของกุ้งเลยทีเดียว ผักขมหรือปวยเล้งลวกเป็นอาหารเสริมชั้นเลิศสำหรับเรดบีครับ เพราะอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก อาหารสำเร็จรูปสำหรับเรดบี เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลามากนัก หรือจะใช้เป็นอาหารหลักก็ได้ครับ เพราะมีสารอาหารครบถ้วน ส่วนแคลเซี่ยมนั้น สามารถชดเชยได้จาก Gray Stone และ white stone รายละเอียดสามารถอ่านได้จากบทความใน Red Bee Equibmentation ครับผม

การเปลี่ยนน้ำตู้กุ้งเรดบีนั้น หากเป็นไปได้ควรเปลี่ยนน้ำอย่างน้อย 15-20% ทุกๆ 5-7วัน และการดูดเศษอาหารที่กุ้งกินไม่หมดนั้น ควรทำต่อเนื่องเป็นกิจวัตรทุกๆวัน พร้อมทั้งเปลี่ยนน้ำ 5-10% พร้อมกับเศษอาหารที่ดูดออกมาทั้งนี้เพื่อช่วยป้องกันการเกิดพานาเรียที่จะมากับเศษอาหารที่เหลือทิ้งและช่วยให้คุณภาพน้ำดีเยี่ยมอยู่ตลอดเวลาครับ


วัสดุกรองเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามครับ เพราะหากวัสดุกรองมีคุณภาพดีแล้ว การกำจัดของเสีย เช่น แอมโมเนีย ไนเตรท ก็จะมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นด้วย นอกจากนี้วัสดุกรองบางชนิดยังช่วยดูดซับสารพิษ กลิ่น สีและแร่ธาตุส่วนเกินได้อีกด้วย

วัสดุกรองที่นิยมใช้ในหมู่นักเลี้ยงกุ้งเรดบีคือ POWER HOUSE ceramic ring ซึ่งมีสองแบบให้เลือกใช้คือแบบลด Ph(ใช้กับเรดบี) และเพิ่ม Ph สำหรับปลาทะเล,เลคแทง etc .ใส่กรองตัวนี้มีรูพรุนมาก ออกแบบมาเพื่อให้น้ำไหลวียนได้ดีและเป็นที่อยูของแบคทีเรียจำนวนมาก ทั้งยังช่วยลด Ph ได้เป็นอย่างดี แต่มีราคาที่ค่อนข้างสูง ดังนั้น Ehiem Substrate Pro จึงเป็นอีกทางเลือกนึงที่ได้ผลดีไม่แพ้กัน และยังราคาถูกกว่ากันหลายเท่าอีกด้วย

Bamboo Charcoal หรือ Ehiem Carbon เป็นวัสดุกรองที่ต้องมีอย่างยิ่ง เพราะมันสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการกำจัด แอมโมเนีย ไนไตร ไนเตรท ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยดูดซับแร่ธาตุ (ปุ๋ย) ที่มีมากเกินไปในน้ำ เพื่อช่วยลดปัญหาตระใคร่ได้อีกทาง สีจากไม้และกลิ่นคาวต่างๆก็จะหมดไปเพราะวัสดุกรองสองชนิดนี้ครับ


สรุปข้อมูลโดยสังเขปของปัจจัยในการเลี้ยงเรดบีครับ

- ค่า P.H ควรอยู่ในระดับ 6.2 - 7.2 หากเกินกว่านี้จะเป็นอันตรายอย่างยิ่ง จากประสพการณ์ของผม ผมใส่อ๊อกซิเจนและปะการังลงไปในตู้เรดบี ด้วยหวังดีว่าจะช่วยเพิ่มอ๊อกซิเจนและแคลเซียมในน้ำ ผมออกไปเรียนในตอนเช้าและกลับบ้านมาในช่วงบ่าย สังเกตที่ตู้เรดบี ปรากฎว่ามันว่ายน้ำกันอย่างร่าเริงผิดปกติและตัวของมันแอ่นจนน่ากลัวมากๆ วัด Ph ดูอยู่ที่ 9.5 ดังนั้นจึงต้องระวังอย่างมากในการใส่อ๊อกซิเจนและห้ามใช้วัสดุกรองเป็นปะการังเป็นอันขาด หากว่าต้องการเพิ่มอ๊อกซิเจนจริงๆ ผมแนะนำให้ใช้ เรซิ่นร่วมด้วย เรซิ่นมีลักษณะคล้ายทราย กรวด บรรจุอยู่ในถุงตาข่าย ใช้แช่ลงในตู้เลี้ยงได้เลยครับ และควรใช้ร่วมกับ อ๊อกซิเจนเพราะค่า Ph จะลงเร็วมากๆ ควรตรวจเช็คค่าน้ำอย่างสม่ำเสมอและเมื่อค่าน้ำลดลงไปเกินกว่า 6.2 ควรรีบนำถุงเรซิ่นออกทันที

- อุณหภูมิจากที่กล่าวมาข้างต้น 23-25 C'เป็นช่วงอุณหภูมิที่ดีที่สุดครับ

- ควรเปลี่ยนน้ำ 1 ใน 3 ส่วนทุกๆ 5 หรือ 7 วัน เพื่อคุณภาพของน้ำที่ดีตลอดครับ

- วงจรชีวิตของ เรดบีนั้น เหมือนกับกุ้งแคระห์ต่างๆครับ คือ 1 ปีกว่าๆ มีบันทึกไว้ว่าเรดบีบางตัวที่ถูกดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดีนั้น มีอายุถึง 1 ปี กับ 8 เดือน บางท่านที่อ่านได้ถึงตอนนี้ อาจเสียกำลังใจและเลิกล้มความคิดที่จะเลี้ยงกุ้งชนิดนี้ เพราะราคาที่ค่อนข้างสูงและอายุที่นับได้ว่าสั้นมากๆ แต่ทว่าในวงจรชีวิต 1 ปีกว่าๆนี้ แม่เรดบี 1 ตัว สามารถให้ลูกได้กว่า 6 ครั้ง ครั้งนึงไม่ต่ำกว่า 10 ตัว หากสภาพแวดล้อมดีแล้วจะส่งผลให้ความสมบูรณ์ของกุ้งดีตามไปด้วย พวกมันจะสามารถให้ลูกได้ถึง 20 ตัว ในทุกๆเดือน แม่กุ้งเรด บี ใช้เวลาอุ้มท้องประมาณ 1 เดือน ลองคำนวนดูว่าถ้าขั้นต่ำสุดแม่กุ้ง ให้ผลผลิตลูกกุ้งได้เดือนละ 10 ตัวเป็นเวลา 6 เดือน คุณจะได้ลูกกุ้งถึง 60 ตัว และเมื่อลูกกุ้งมีอายุ 6 เดือนขึ้นไปก็สามารถเจริญพันธุ์ได้ต่อไปครับ

ANGEL007

(http://www4.pantown.com/data/16051/content2/f3.gif)