หัวข้อ: fastest interactive computer ของ กองทัพ สหรัฐ เริ่มหัวข้อโดย: Atom ที่ 16/01/11, [10:37:15] (http://www.popsci.com/files/imagecache/article_image_large/articles/playstations-in-racksjpg-4434650ba63131af.jpg)
มันคือเครื่อง PS3 ต่อกัน 1,760 เครื่องครับ ทำไปด้าย หัวข้อ: Re: fastest interactive computer ของ กองทัพ สหรัฐ เริ่มหัวข้อโดย: MannyMonomania ที่ 16/01/11, [10:59:46] เอาไว้ทำอะไรอะครับ [งง]
หัวข้อ: Re: fastest interactive computer ของ กองทัพ สหรัฐ เริ่มหัวข้อโดย: vinbitxp ที่ 16/01/11, [11:13:09] สงสัยทหารอยากเล่นวินนิ่ง ทั้งกองทัพ
หัวข้อ: Re: fastest interactive computer ของ กองทัพ สหรัฐ เริ่มหัวข้อโดย: Atom ที่ 16/01/11, [11:24:05] เอาไว้ทดลองครับ
หัวข้อ: Re: fastest interactive computer ของ กองทัพ สหรัฐ เริ่มหัวข้อโดย: Champies ที่ 16/01/11, [13:38:35] ทำไมต้องใช้ PS3 ด้วย [งง]
หัวข้อ: Re: fastest interactive computer ของ กองทัพ สหรัฐ เริ่มหัวข้อโดย: จ.อร์จ ที่ 16/01/11, [14:13:34] อธิบายทีคับ
สงสัย เอามาวางแผนป่าว [งง] [งง] หัวข้อ: Re: fastest interactive computer ของ กองทัพ สหรัฐ เริ่มหัวข้อโดย: Atom ที่ 16/01/11, [14:23:27] ต้นตอกระทู้ครับ
http://www.popsci.com/technology/article/2010-12/air-forces-new-supercomputer-made-1760-playstation-3s กินไฟน้อย ไว และถูกครับ หัวข้อ: Re: fastest interactive computer ของ กองทัพ สหรัฐ เริ่มหัวข้อโดย: Soda-Yen ที่ 16/01/11, [15:44:27] มีคำแปลให้อ่านง่ายๆมีไหมครับ
มะกันเขาสุดยอดจริงๆๆ หัวข้อ: Re: fastest interactive computer ของ กองทัพ สหรัฐ เริ่มหัวข้อโดย: Third 25. ที่ 16/01/11, [20:06:07] ใครว่างๆรบกวนช่วยสรุปให้ฟังทีจิ 036
หัวข้อ: Re: fastest interactive computer ของ กองทัพ สหรัฐ เริ่มหัวข้อโดย: ณ~ใชเหมี่ยง ที่ 16/01/11, [20:21:32] อยากรู้เอาไว้ทำอะไร สรุปให้ฟังทีนะครับ
หัวข้อ: Re: fastest interactive computer ของ กองทัพ สหรัฐ เริ่มหัวข้อโดย: ซามูไรศพหมา ที่ 16/01/11, [21:41:37] เป็นการโปรโมท PS3 ในยุคเริ่มวางตลาด หลายปีละมั้งถ้าจำไม่ผิด
หัวข้อ: Re: fastest interactive computer ของ กองทัพ สหรัฐ เริ่มหัวข้อโดย: T777 ที่ 16/01/11, [22:25:35] อธิบายแบบง่ายๆ
คือเป้าหมายเขาต้องการสร้างระบบประมวลผลความเร็วสูงที่ 500 ล้านล้านจุดใน 1 วินาที แต่ใช้เงินในการสร้างเพียง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งก็เพียงแค่มูลค่าแค่ 5 ถึง 10 % เมื่อเทียบกับระบบที่ทำงานได้แบบเดียวกัน (ถูกกว่า) แถมใช้พลังงานน้อยกว่าด้วย (ประหยัดไฟ) ส่วนตัวนะผมว่ามันต้องล้าง ROM เก่าใน PS3 แล้วเขียนทับระบบเดิมใหม่หมด พูดง่ายๆเอาแค่ส่วน Hardware มาใช้แล้วเอา Software นอกที่เขียนใหม่มาจัดการระบบ ให้สังเกตุนะว่าระบบถูกสร้างแบบ Cluster ซึ่งที่จริงคือการใช้ หน่วยประมวลผลหลายหน่วยมาทำงานคู่ขนานกันไป ตามสูตร 2 ยกกำลัง n (ให้คอมหลายตัวแบ่งงานกันทำ) แต่ผมเอา 1760 เครื่องมาคำนวณทีเดียวตามสูตรมันไม่ได้ n ที่ลงตัวนะ ส่วนตัวแล้วคิดน่าจะเป็นการจับกลุ่มทำ cluster กันเป็นชั้นชั้นละ 32 ตัวทั้งหมด 55 rack (อันนี้เดาเพราะไม่เห็นเต็มระบบ) สาเหตุอาจเพราะเขียน Software ควบคุมได้ง่ายกว่าหรือบริหารระบบได้ดีกว่ากับการทำกลุ่ม cluster Flops คือความเร็วของการประมวลผล ยิ่งสูงยิ่งประมวลผลเร็ว ตัวอย่างเช่นการหาค่าพายของวงกลม 22/7 ใช้ระบบนี้อาจทำได้ในเวลา 1 นาที แต่ PC อาจหาไม่ได้หรือนานมาก ดังนั้นการสร้างภาพ graphic ที่มีความละเอียดสูงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมี Flops สูงๆ สังเกตตอนเล่นเกมถ้าเครื่องช้าภาพมันจะกระตุก http://www.gamasutra.com/view/news/31784/US_Air_Force_Creates_Powerful_Supercomputer_Out_Of_PS3s.php หัวข้อ: Re: fastest interactive computer ของ กองทัพ สหรัฐ เริ่มหัวข้อโดย: boguzz_18 ที่ 16/01/11, [22:46:30] อธิบายแบบง่ายๆ ขนาดแปลไทย นะครับเนี่ย n032คือเป้าหมายเขาต้องการสร้างระบบประมวลผลความเร็วสูงที่ 500 ล้านจุดใน 1 วินาที แต่ใช้เงินในการสร้างเพียง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งก็เพียงแค่มูลค่าแค่ 5 ถึง 10 % เมื่อเทียบกับระบบที่ทำงานได้แบบเดียวกัน (ถูกกว่า) แถมใช้พลังงานน้อยกว่าด้วย (ประหยัดไฟ) ส่วนตัวนะผมว่ามันต้องล้าง ROM เก่าใน PS3 แล้วเขียนทับระบบเดิมใหม่หมด พูดง่ายๆเอาแค่ส่วน Hardware มาใช้แล้วเอา Software นอกที่เขียนใหม่มาจัดการระบบ ให้สังเกตุนะว่าระบบถูกสร้างแบบ Cluster ซึ่งที่จริงคือการใช้ หน่วยประมวลผลหลายหน่วยมาทำงานคู่ขนานกันไป ตามสูตร 2 ยกกำลัง n (ให้คอมหลายตัวแบ่งงานกันทำ) แต่ผมเอา 1760 เครื่องมาคำนวณทีเดียวตามสูตรมันไม่ได้ n ที่ลงตัวนะ ส่วนตัวแล้วคิดน่าจะเป็นการจับกลุ่มทำ cluster กันเป็นชั้นชั้นละ 32 ตัวทั้งหมด 55 rack (อันนี้เดาเพราะไม่เห็นเต็มระบบ) สาเหตุอาจเพราะเขียน Software ควบคุมได้ง่ายกว่าหรือบริหารระบบได้ดีกว่ากับการทำกลุ่ม cluster Flops คือความเร็วของการประมวลผล ยิ่งสูงยิ่งประมวลผลเร็ว ตัวอย่างเช่นการหาค่าพายของวงกลม 22/7 ใช้ระบบนี้อาจทำได้ในเวลา 1 นาที แต่ PC อาจหาไม่ได้หรือนานมาก ดังนั้นการสร้างภาพ graphic ที่มีความละเอียดสูงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมี Flops สูงๆ สังเกตตอนเล่นเกมถ้าเครื่องช้าภาพมันจะกระตุก http://www.gamasutra.com/view/news/31784/US_Air_Force_Creates_Powerful_Supercomputer_Out_Of_PS3s.php อ่านแล้ว งง จริงแฮะ ไม่มีความรู้ นี่จบเลยนะเนี่ย หัวข้อ: Re: fastest interactive computer ของ กองทัพ สหรัฐ เริ่มหัวข้อโดย: Kasama ที่ 16/01/11, [23:20:50] คิดง่ายๆ ก็เหมือน มี cpu หลายๆ core ไว้ประมวลผลนั่นแหละ
เหมือนคนเยอะ ช่วยกันทำงาน ยิ่งเยอะ ยิ่งดี แต่ก็มีข้าวจำกัด เยอะไป ข้าวไม่พอเลี้ยง |