Aqua.c1ub.net
*
  Fri 26/Apr/2024
หน้า: 1 2 3   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ++..มือใหม่เชิญทางนี้*ถาม+ตอบ+แชร์*Update07-10-57ข้อ24-25ปลาล้วนอยากลงก้นตู้..++  (อ่าน 14713 ครั้ง)
Nava Coral Reef ออฟไลน์
Club Veteran
« เมื่อ: 07/06/13, [11:06:27] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอเป็นมือใหม่จริงๆนะครับ ผมก็เพิ่งเริ่มเลี้ยงได้ไม่นาน เลยอยากจะแบ่งปันครับ [โห่..ฮี้..โห่]
1. คำถาม "ทำไมต้องรอเป็นเดือนในช่วงร้นน้ำ"
    ตอบ    การรันน้ำเบื้องต้นคือการกู้คืนสภาพของแบคทีเรียในน้ำ แบคทีเรียทำหน้าที่กินของเสียภายในตู้ การที่จะทำให้ระบบมัน สมบูรณ์ ต้องอดใจรอครับ

2. คำถาม "ทำไมหินเป็นที่ซื้อมา(จากที่ไหนก็ตาม)พอมาใส่ตู้รันน้ำมันจึงมีเมือกออกมาจากตัวหินแล้วทำยังไงต้องทิ้งหรือไม่อย่างไร?"
    ตอบ    หินเป็นที่ซื้อมาจากทุกๆแหล่ง การขนส่งอาจทำให้บางอย่างที่ติดมากับหินเป็นมันตาย หรือถ้ามันไม่ตาย พอใส่ลงตู้ น้ำที่ร้านขายหินเป็นเขาใช้ กับน้ำในตู้เราคุณภาพน้ำมันต่างกัน คือน้ำที่เรารันอยู่ เพิ่งรันได้ไม่กี่วันเอาหินเป็นมาใส่ คุณภาพน้ำมันยังไม่ลงตัว สิ่งมีชีวิตในหินเป็นมันก็จะม่องเท่ง  [วิญญาณ] เป็นเรื่องธรรมดาครับ พอมันตายมันก็จะเป็นเมือกๆ ออกมาอย่างที่เห็น ศัพท์ที่เขาเรียกกันคือ หินขึ้นรา ส่งกลิ่นเหม็นรึเปล่า ดมที่น้ำก็รู้ครับ คำตอบคือ "เหม็น"  thr01

              วิธีทำให้หินเป็นพื้นคืนชีพ  [mo_001] ทำได้โดย ใส่แบคทีเรียเข้าไปในน้ำ จะยี่ห้อไหนก็แล้วแต่ทุนทรัพย์ของท่าน แต่ถ้าเป็นของไทยใส่ขวดพลาสติกมาขายไม่แนะนำ (อ่านเจอมา) ใส่เท่าไหร่ อ่านครับอ่าน ฉลากข้างขวด แล้วสิ่งที่สำคัญที่สุดของการทำให้หินเป็นฟื้นคืนชีพ คือ การอดทนรอ วัดค่าน้ำ(No2) ทุกๆ 2-3 วัน ดูระดับสี ว่าดีขึ้นหรือไม่ ถ้าไม่ดีขึ้น รออีก 2-3 วัน เช็คใหม่ ถ้ายังไม่ดีขึ้นอีก ใส่แบคทีเรียลงไปเพิ่ม แล้วก็รอ รอแล้วก็เช็ค  jealous ถ้าค่า No2 เริ่มได้ ก็อาทิตย์นึงตรวจสักรอบก็ได้ครับ
              ถามว่าหินต้องขัดมั้ยถ้ามันขึ้นรา อันนี้แล้วแต่ ขัดไม่ขัดไม่มีผล เพราะต้องรออยู่แล้ว แต่ถ้าขัดมันก็จะดูสะอาดดี แต่ถ้าไม่ขัดหินแบคทีเรียที่ท่านๆเติมลงไปนั่นหล่ะ มันจะเข้าไปกัดกิน เมือก หรือ รา ต่างๆ ในตู้ท่านเอง สู้ๆครับท่านแบคทีเรีย [on_012]

    คราวนี้รู้หรือยังว่าทำไมจะต้องรอการรันน้ำเป็นเดือนๆ อ้อ คุณคิดถูกต้องแล้ว คือการทำให้หินเป็นที่เราใส่เข้าไปนั้น มันหมดราหมดเมือกต่างๆ และสำคัญที่สุดของการเลี้ยงตู้ทะเลคือการสร้างแบคทีเรียในระบบภายในตู้ของท่านนั่นเอง  [on_026]

3. คำถาม "ในช่วงรันน้ำใยแก้วหรือถุงกรองต้องล้างถี่แค่ไหน"
    ตอบ    ผมไม่มีข้อกำหนดในการล้างครับ(อันนี้ส่วนตัว) ผมจะใช้การสังเกตุที่ตัวใยแก้วหรือถงกรองมากกว่า ถ้ามันดูเริ่มน่าเกลียด สีอั๊กกรี๊มากมาย ก็เอามันมาซักซะหน่อย ซื้อมาตุนไว้เลยครับสำหรับใยแก้วจะได้ไม่ต้องไปซื้อบ่อยๆ เท่าที่ผมอ่านมาในเว็บนี้ พี่ๆเขาแนะนำว่า ใยแก้วนั้น เอามาซักได้ 2-3 ครั้งก็ควรเปลี่ยนอันใหม่ได้เลยครับ แต่ส่วนใหญ่ก็อาทิตย์ละครั้งสำหรับตัวผมในการซักใยแก้ว 1 ครั้งประมาณนั้น
             ส่วนใครที่ใช้ถุงกรอง ถ้าน้ำล้นออกจากปากถุงกรองเมื่อไหร่แสดงว่าของเสียเยอะ ถุงตัน ก็ต้องรีบนำมาซักทำความสะอาดครับ  [on_019]

4. คำถาม "มือใหม่ขั้นต้น เครื่องมือตรวจวัดควรมีอะไรบ้าง"
    ตอบ    หลักๆ - เครื่องวัดความเค็ม จะแบบไหนก็ตาม แต่ที่เที่ยงตรงที่สุดคือส่องกล้อง ราคาสูงหลักพัน+
                     - ตัววัดน้ำ PH
                     - ตัววัดไนไตรท์ No2
                     - ตัววัดอุณหภูมิในน้ำ จะเป็นปรอทหรือดิจิทอล ตามแต่
                     - ที่วัดความเค็ม ไม่ว่าจะเป็นแบบตวง แบบปรอท หรือกล้องส่อง(แนะนำแบบกล้องส่อง แม่นยำมากที่สุด ราคาแรงอยู่แต่ซื้อทีเดียวจบครับ)

5. คำถาม "ถ้ารันน้ำนานมากมายเกิน 1 เดือนจะเป็นไรไหม??"
    ตอบ    ไม่เป็นไรครับ ยิ่งรันน้ำนานยิ่งดี ระบบจะได้เสถียร แต่....จะต้องคอยวัดค่าต่างๆภายในน้ำอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง ก็ยังดี วัดอะไรบ้าง ย้อนขึ้นไปอ่าน ข้อ 4  [on_047]

6. คำถาม "ความเค็มในน้ำเท่าไหร่ถึงจะพอดี"
    ตอบ    ประมาณ 30-32 หรือ 1.022-1.024 โดยประมาณ คำเตือน!! ถ้าไปซื้อตัววัดความเค็มแบบเป็นเข็มลอย โปรดระวัง เพราะความคลาดเคลื่อนสูง +/- ยังไง อันนี้บอกไม่ได้ครับ

7. คำถาม (ต่อจากข้อ6) "แล้วทำยังไงละ งั้นสิ่งมีชีวิตก็ตายหมดดิ เหอๆ"  [on_065]
    ตอบ    ทำได้ 3 วิธี คือ
              - ซื้อตัววัดความเค็มแบบ ส่องกล้อง ตัวนึง หลัก พัน+
              - เวลาไปร้านขายปลาทะเล นำน้ำของเราใส่ถุงติดไปด้วยแล้วไปช่วยให้เขาช่วยส่องกล้องให้(ถ้าเขาจะกรุณา)
              - เวลาซื้อปลามาจากร้านขายปลา ก่อนทิ้งน้ำในถุง ก็วัดซะว่าความเค็มเขาอยู่ที่เท่าไหร่(ส่วนใหญ่ร้านขายปลาจะมีตัววัดความเค็มแบบส่องกล้องมั้ง) ได้ค่าเท่าไหร่ ก็ทำการ +/- กับค่าความเค็มในตู้ของเรา แล้วจำหรือรีพอร์ตไว้  ้hahaha

8. คำถาม "แล้วระบบกรองควรใช้อะไรถึงจะดี"
    ตอบ    ถ้าเป็นผู้ที่ใช้กรองล่างหรือกรองนอก ที่สำคัญหลักๆ มี 2 อย่างครับคือ
              - ห้องแรกให้เราใส่ใยแก้ว เยอะน้อยแค่ไหนแล้วแต่ขนาดห้องของตู้กรองครับ แต่แนะนำให้ใช้เป็นถุงกรองแทน
              - ห้องถัดมาก็จัดสกิมเมอร์สักตัว รุ่นไหนยี่ห้อไหน อันนี้ต้องศึกษาเอาครับ มันมีหลายปัจจัย
              - ห้องต่อไปที่สำคัญอีกอย่างคือ หินเป็น *ไม่แนะนำให้ใช้เศษหินปะการังเนื่องจากเป็นที่สะสมของสิงสกปรก*แล้วจะใส่แค่ไหนละ....ก็เต็มห้องกรองได้ยิ่งดี
             สำหรับผู้ที่ใช้กรองข้าง(กรองในตู้ปลา) อันนี้ก็คงจะเลี้ยงได้แต่ปลา กับหนอนท่อ แต่ก็ไม่ควรเลี้ยงปลาเยอะเกินเพราะเลี้ยงปลายิ่งเยอะของเสียก็ยิ่งเยอะ ต่อไปคงไม่ต้องบอกนะ 036 ส่วนเรื่องของในช่องกรองสำหรับผู้ที่ใช้กรองข้างก็มี 3 อย่างเช่นกัน (เอาตามที่ผมใช้นะ) คือ
              - ชั้นบนสุด แน่นอนครับคือใยแก้ว
              - ชั้นที่ 2 หรือชั้นกลาง ส่วนใหญ่มี 3 ช่องหลักๆเน๊อะ คงต้องหนีไม่พ้น เศษปะการัง
              - ช่องล่างสุด ส่วนใหญ่จะเป็นช่องที่ใหญ่ที่สุดตะก่อนผมปล่อยว่าง แต่ช่วงหลังเอาหินเป็นมาใส่เพิ่มเข้าไป อิอิ

9. คำถาม"วัสดุใช้รองก้นตู้ควรใช้อะไร?"
    ตอบ   วัสดุใช้รองก้นตู้มีหลายอย่างด้วยกัน (ควรใช้ของที่มาจากทะเล) เช่น ทรายขาว ทรายดำ เศษปะการังเบอร์เล็กๆ(เบอร์00) หรือบางคนก็ไม่ใช้อะไรรองเลยก็มี (อันนี้ระวังตู้แตกเวลาจัดหินหรือหินมันถล่มลงมา) แล้วจะใช้รองมากแค่ไหน ถ้าเป็นทรายควรจะสักประมาณ 1 นิ้ว (นิ้วไม้บรรทัดนะโว้ยไม่ใช่นิ้วตัวเอง)  [เอ๊ะ!!!] ถ้าเป็นพวกเศษปะการัง ก็สักประมาณ ครึ่งนิ้วไม้บรรทัดเช่นกัน *จริงไแล้วไม่อยากจะแนะนำให้ใช้ เศษปะการังใส่กรองนะครับเพราะหมักหมม ใช้หินเป็นจัดเป็นก้อนๆเลยจะดีกว่า

10. คำถาม "แล้วปลานี่ ลงได้ตามใจฉันเลยหรือไม่"
      ตอบ    แน่นอนครับ หลังจากการที่เพื่อนๆ อดทนรอการรันน้ำมาเป็นเวลานานนับเดือน(แม่มเหมือนปีนึงเลย)  [โฟ่ววว] ทุกคนก็อยากที่จะเริ่มลงปลากันละและสิ่งมีชีวิตต่างๆกันละ (ใจจริงอยากลงตั้งแต่วันสองวันแรกด้วยซ้ำอิอิ) แต่เดี๋ยวก่อน.....การลงปลาหรือสิ่งมีชีวิตต่างๆนั้น ไม่ใช่ว่าจะลงได้ตามใจฉัน มีตังซื้อได้ "เงินกูตายก็ซื้อใหม่ได้" แบบนี้ไม่เอานะครับ หลายๆคนอาจมีปลาในดวงใจกันมากมายไม่ว่าจะเป็น นีโม่ ยอดนิยม ปลาตระกูลแท๊งต่างๆ ตระกูลปลาผีเสื้อ เป็นต้น การที่เราจะเอาชีวิตใดชีวิตหนึ่งหรือหลายชีวิตมาลงในตู้ทะเลของเรา เราต้องศึกษานิสัยปลาก่อนเลยเป็นอันดับแรก รองลงมาคือการเลี้ยงดู เช่น ปลาประเภทนี้กินอะไร ลำบากการซื้อหาอาหารมาให้ปลาของเราหรือไม่ ลงปลาชนิดนี้ไปแล้ว มันจะกัดกันมั้ย หวงถิ่นมั้ย ดุร้ายแค่ไหน กินก้นตู้รึเปล่า ไม่ใช่สักแต่ว่าลงนะครับ ต้องศึกษาก่อนสำคัญมากๆครับ สงสารน้องปลาและก้นตู้กันด้วยนะครับถ้าเรานำเขามาเลี้ยงแล้วเกิดตาย กัดกันหูดับตับไหม้ จนกระทั่งปลาตาย ทุกอย่างนี้ไม่สมควรเกิดขึ้นครับ
      เครดิต คุณอ้วน (อุดรธานี) ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ [on_018]

11. คำถาม "จากข้อ10แล้วจะศึกษาได้จากไหน"
      ตอบ    1. จากผู้รู้ คือร้านค้า ถามเลยครับ สงสัยอะไรถามเลย (แต่ระวังบางร้านหลอกเอาด้วย บางร้านต้องการแค่จะขายของเท่านั้น เจอร้านแบบนี้ เปลี่ยนร้านเลยครับ)
                2. จากเว็บต่างๆ หรือ พี่ Google
                3. ลิงค์นี้เลยครับ http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=130754.0

12. คำถาม "ปลาซื้อมาจากร้าน แกะถุงลงได้เลยหรือไม่"
      ตอบ    No!!!!! ตัวเท่าบ้าน ทำตามลิงค์นี้ครับ http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=128851.msg1549775#msg1549775

13. คำถาม "น้ำที่ใส่ตู้ทะเลต้องทำอย่างไร"
      ตอบ   การเปลี่ยนถ่ายน้ำในตู้ทะเล หรือการรันน้ำทะเลนั้น ที่สำคัญคือน้ำต้องเป็นน้ำที่ผ่านการกรองเป็นอย่างดีแล้ว อย่าใช้น้ำประปา น้ำที่ใช้ควรเป็นจืดที่บริสุทธิ ไม่มีคอรีน หรือน้ำกรอง ro

14. คำถาม "แล้วที่บ้านเราไม่มีเครื่องกรองน้ำทำไงดีหล่ะ"
      ตอบ   ไม่ต้องไปซื้อเครื่องกรองใหม่ครับ ถ้าใครอยู่หอ/อพาทเมนต์ มีตู้กดน้ำใต้ตึก ใช้ได้ตามอัธยาศัย บ้านใครสั่งน้ำถัง ที่เป็นแกลอนสีขุ่นๆ(ถังละ10กว่าบาท) เชิญใช้ได้  [on_066]

15. คำถาม "แล้วการเปลี่ยนน้ำทะเลต้องทำไง"
      ตอบ    ในการถ่ายน้ำตู้ทะเล ส่วนใหญ่ จะเปลี่ยนถ่ายแค่ประมาณ 10-30% ของน้ำที่มีในตู้ ประมาณ 2 อาทิตย์หรือ 1 เดือน ถ่ายน้ำ 1 หน(โดยประมาณ)
                วิธีการ นำน้ำจืดที่สะอาด*ไม่ควรใช้น้ำจากก๊อก(น้ำประปา) โดยตรงย้อนขึ้นไปดูข้อ 13-14  [แคะขี้มูก] นำน้ำใส่ภาชนะเทเกลือลงไปในน้ำ ตีน้ำให้เกลือละลายในน้ำโดยทั่วกัน แล้วเปิดออกซิเจนทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน แล้วค่อยๆเติมน้ำลงไปในตู้ทะเลจนมีระดับน้ำเท่าเดิม หรือใช้น้ำทะเลคุณภาพที่มีขายอยู่ ก่อนที่จะถ่ายน้ำอย่าลืมวัดความเค็มระหว่างน้ำทะเล หรือน้ำตีเกลือให้เท่ากับความเค็มในตู้ก่อนนะครับ

16. คำถาม "แล้วเกลือที่ใช้ในตู้ทะเลใช้เกลือไอโอดีในครัวได้ปะ"
      ตอบ   ซื้ออะไรก็ซื้อได้ ซื้อเกลือวิทยาศาสตร์ จะดีที่สุดครับ ซื้อได้จากไหน? ตามปั้มน้ำมันมั้ง...[on_048] [on_049] ตามร้านขายอุปกรณ์ทะเลทั่วไป ยี่ห้ออะไรดีที่สุด อันนี้แล้วแต่เงินในกระเป๋าท่าน แต่ผมใช้ของ AquaRaise ถุงละประมาณ 400-500 บาท

17. คำถาม "ตู้เลี้ยงปลามาตรฐานทั่วไป(ตู้โรงงานสำเร็จรูป)เลี้ยงปลาทะเลได้มั้ย"
      ตอบ    ถามว่าเลี้ยงได้มั้ย มันมีปัจจัยหลายๆอย่างครับ เช่น ขนาดตู้,สิ่งที่เลี้ยง ฯลฯ ถามต่อ "ทำไมหล่ะ" ตอบ ยิ่งตู้ใหญ่ความหนาแน่นของน้ำในตู้ก็จะยิ่งเยอะ (น้ำเค็มความหนาแน่นในตู้มันเยอะกว่าเลี้ยงปลาน้ำจืด) โอกาสโบ๊ะมันก็จะมีมากกว่าถ้าเลี้ยงไปนานๆ [on_008] ถ้าตู้เล็กๆก็ไม่น่ามีปัญหาเท่าไหร่ ถามต่อ "แล้วสิ่งที่เลี้ยงมันมาเกี่ยวอะไรด้วยอะ" ตอบ อันนี้สำคัญครับ ถ้าคุณเอาตู้มาตรฐานทั่วไปมาเลี้ยงตู้ทะเลที่มีก้นตู้ด้วย(ประการัง) สิ่งที่ต้องใช้ที่สำคัญไม่น้อยกว่าอุณหภูมิในน้ำและแสงไฟก็คือ ตัวโยกคลืน หรือ ตัวจำรองคลื่นนั่นเอง คุณก็คิดเอาแล้วกัน ว่าความหนาแน่น+แรงคลืน มันจะขนาดไหน  die1  แต่ก็ไม่ได้บอกให้กลัวอะไรกันมากมายนะครับ ถ้าเลี้ยงแต่ปลา ก็ได้อยู่สบายๆ แต่สิ่งที่แน่ๆก็คือ ต่อให้คุณใช้ตู้หนาสักแค่ไหนแต่คุณภาพของตู้ หรือ คนทำตู้ออกมา "ห่วย" มันก็เท่านั้นครับ  [on_026]          

18. คำถาม "จำเป็นมั้ยว่าการเลี้ยงปลาทะเลจะต้องมีกรองล่าง"
      ตอบ    ถามว่าจำเป็นมั้ย ถ้าคุณเลี้ยงปลาธรรมดา ตู้ไม่เกิน 24 นิ้ว ก็พอใช้กรองข้างเต็ม(ที่ติดมากับตู้)หรือกรองนอกทั่วไปได้ **แต่** คุณต้องขยันจริงๆ กรองต้องสะอาด (ใยแก้ว) ต้องซักบ่อย ในเมื่อซักบ่อย ก็ต้องเปลี่ยนบ่อย ถ้าตู้ใหญ่เกิน 24 นิ้วแนะนำให้มีกรองล่าง เพื่อความสุขของปลา เพราะถ้าปลามีความสุข คนเลี้ยงก็มีความสุขไปด้วย [on_066]

19. คำถาม "แล้วสกิมเมอร์หล่ะจำเป็นมากน้อยแค่ไหน"
      ตอบ    สกิมเมอร์สำคัญครับ มันช่วยดูแลความสะอาดและช่วยกำจัดสิ่งไม่พึงประสงค์ที่บางครั้ง แบคทีเรียหรือสัตว์ที่เราคอยให้กินเศษก้นตู้ต่างๆมันช่วยดูแลไม่ได้ นั่นก็คือพวกขี้ต่างๆของสิ่งมีชีวิตในตู้เป็นต้น และถามต่อไปอีกแล้วถ้าไม่มีได้มั้ย   ถ้าคุณเลี้ยงแต่ปลาก็พอไหวครับ แต่ปลาในตู้ต้องไม่มีเยอะจนเกินไป และสิ่งที่สำคัญคือคุณต้องขยัน ขยันยังไงย้อนขึ้นไปดูข้อ 18 แต่ถ้าคุณต้องการจะเลี้ยงก้นตู้ด้วยแน่นอน สกิมเมอร์มันเป็นสิ่งที่คุณขาดไปไม่ได้ครับ

20. คำถาม "ถ้าเราเลี้ยงปลาหรือก้นตู้ไปเรื่อยๆ เราต้องเติมแร่ธาติอะไรใส่ตู้เราเพิ่มมั้ย"
      ตอบ   ถ้ามีก็ดีครับ มีมากมายหลายยี่ห้อ แต่ถ้าใครไม่อยากสิ้นเปลืองมีวิธีดีๆมาฝากครับ..... [on_066]
  
อ้างถึง
 จริงๆหลักการคิดเรื่องแร่ธาตุในตู้ปลาทะเลมันก็ง่ายๆครับแค่ "เติมในสิ่งที่ขาด" กับ "รู้ก่อนว่าสิ่งที่เราเลี้ยงต้องการอะไร"
               ถ้าจะเติมแบบจริงจังคงต้องศึกษากันยาวทีเดียวเลยล่ะถึงจะเห็นผลแบบจับต้องได้ ผมถึงตอบให้มือใหม่อ่านอยู่เสมอว่า"ใช้เกลือให้ดีระดับมาตรฐาน เปลี่ยนน้ำสม่ำเสมอก็เพียงพอแล้วสำหรับการเลี้ยงทั่วไป" คนไทยติดนิสัยปรุงก่อนชิมเสมอแม้ว่ามันรสชาติพอดีแล้วก็ต้องขอเหยาะนั้นนิด เติมโน่นหน่อย....ได้เสียตังค์สบายจายยย แอ๊
ถ้าจะเติมแร่ธาตุให้ถูกต้องเราก็ต้องวัดค่าแร่ธาตุทุกตัวที่ปะการังหลักๆในตู้เราใช้ซะก่อน แล้วก็ต้องรู้ว่าเติมระดับไหนถึงจะดี
พอเติมแล้วก็วัดอีกว่าพอดีหรือยัง? แบบที่ซื้อมาเทๆเติมๆไปตามฉลากข้างบอกทุกวันทุกอาทิตย์มันก็แค่ค่าทางใจเติมแล้วรู้สึกดีถ้าเลี้ยงแค่ของอ่อนผสมโครงแข็งนิดหน่อยของแค่ลงทุนกับเกลือที่ดี (ดูในห้องโชว์ตู้ว่าเค้าใช้ไรกัน) ดีกว่าไปเสียเงินซื้อโน่นนี่มาเติมไว้จะไต่เขา sps ค่อยมาศึกษาเรื่องแร่ธาตุอย่างจริงจังก็ได้ครับ
              ผมขออนุญาติยกข้อความของท่าน Romeo_Pop มาทั้งกระบิเลยแล้วกัน หรือสรุปง่ายๆคือ "สรุปก็คือ เราต้องรู้ก่อนว่ามี "สิ่งมีชีวิตอะไรบ้างในตู้ของเรา" วัดค่าต่างๆให้ครบที่สุด แล้วถ้ามีสิ่งที่ขาดหายค่อยเติม " จะได้ไม่สิ้นเปลืองครับ

21. คำถาม "ตู้ผมมีสัตว์ประหลาดเยอะเลย ทำยังไงดีครับ"
      ตอบ    สัตว์ประหลาดพวกนี้ส่วนใหญ่ติดมากับหินเป็นที่เราซื้อมาครับ วิธีแก้มีอยู่หลายวิธีครับคือ
               1. ซื้อหินมาปุ๊ปทำให้หินตายก่อน ทำยังไง ก็แค่เอาหินไปตากแดด แล้วก็นำมาล้างให้สะอาด เสร็จปุ๊ปก็เอามารันในระบบคุณก็จะได้หินสะอาดสะอ้าน
               2. ทำหินเป็นเอง ทำยังไง ถามพี่กูเกิลได้ครับ
               3. หาสิ่งมีชีวิตมาช่วยกำจัด ส่วนตัวผมใช้เจ้าตัวนี้เลย เอาภาพมายืนยัน
<a href="http://www.youtube.com/v/L_bCT_E7I9o" target="_blank">http://www.youtube.com/v/L_bCT_E7I9o</a>
                  
                  ชื่อของมันคือ ปลาแก้วแดง ครับ [on_026]
ปล. เสียงประกอบคลิปอาจจะแนวไปหน่อยขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ [on_024]

22. คำถาม "พี่ครับตู้ผมตะไคร่น้ำตาลขึ้นเต็มเลยครับ ทำยังไงดีครับ"
      ตอบ    ตะไคร่น้ำตาลนี้เป็น micro algae แต่จริงๆแล้วพวกนี้นั้นไม่ใช่ตะไคร่แต่อย่างใดเเต่เป็น Diatom(ไดอะตอม) นั้นเป็น plankton ที่ต้องการแสงเป็นอาหารและชอบเกาะตัวอยู่กันเป็นกลุ่ม

อะไรทำให้มันโต:
แสง: หลอดที่ไม่ได้ตามspectrumที่ต้องการทำให้แสงที่ไม่เป็นประโยคเยอะเกินไป, ขาดการดูแล, หรือชัวโมงที่เปิดไฟนั้นเยอะเกินไป
แร่ธาติ: Diatoms นั้นชอบ silca/silicates มากที่สุด และ DOCs (Dissolved Organic Compounds) หรือเศษอารหารหรือสิ่งมีชีวิตที่ตายแล้วที่ย่อยสลายแล้ว, ไนเตร และ ฟอสเฟดก็มีส่วนด้วยเช่นกัน อ้างอิงจาก ท่าน weedsand
       ผมเลยมีอีกวิธีนึงมาเสนอให้ครับ ตามคลิปเลยครับ
       <a href="http://www.youtube.com/v/5_47tzo5H2o" target="_blank">http://www.youtube.com/v/5_47tzo5H2o</a>
อุ้ยนั่นปลาอะไรหน่ะ มันคือ โกบี้หน้าผีครับ
สังเกตุจากคลิปนะครับ แถวๆมุมตู้ จะเห็นเป็นจ้ำๆ มันเกิดจากการหม่ำของเจ้าโก้บี้ตัวนี้ครับ
ปล.อันนี้เป็นเพียงคลิปแนะนำที่เกิดจากตู้ของผมนะครับ แต่ถ้าท่านใดซื้อโกบี้หน้าผีมาแล้วมันดัน ขี้เกียจ ไม่กินตะไคร่แบบนี้ ก็... [on_024]
แต่ทางที่ดีควรแก้ที่ต้นเหตุครับ ตามที่ผมอ้างอิงมาให้อ่านครับ แก้ไขที่ต้นเหตุดีที่สุดครับ  [on_066]

 23.  คำถาม "การเลือกซื้อสกิมเมอร์ ต้องเลือกแบบไหนอะ??"
       ตอบ  ตามลิงค์ผมได้ลงไว้ให้ละ เป็นการเลือกซื้อแบบคร้าวๆ ง่ายๆ นะครับจะมีการบอกตั้งแต่การคำนวนค่าน้ำ วิธีเลือกให้เหมาะกับตู้ ฯลฯ ตามลิงค์ครับ https://www.facebook.com/photo.php?fbid=488863971219624&set=a.398057936966895.1073741826.397526717020017&type=1&theater

24.  คำถาม "ผม/หนู" เลี้ยงปลาล้วนมาอยากลงก้นตู้(ปะการัง) สามารถลงได้เลยมั้ย"
       ตอบ ก่อนอื่นเลย มาเช็คสิ่งที่ต้องมีกันครับหลักๆ ได้แก่
       - ตัวเทสต์คิส ไนเตรด No3 และ ตัวเทสต์คิส KH หรือตัววัดคาร์บอเนต
       - ตัวทำคลื่น (อันนี้ต้องมาดูด้วยนะครับว่าตู้ของคุณ กระจกหนาเท่าไหร่ ถ้าตู้ไม่ใหญ่มาก 8 มิลหรือ 2.5 หุน ก็ไหวครับแต่ถ้าเป็นตู้ 48 ขึ้นไป อยากให้เป็นตู้ 3 หุน หรือ 10 มิลครับ จะได้โยกคลื่นกันแบบสบายใจ
       - สกิลเมอร์ ขอให้เป็นสกิมเมอร์คุณภาพระดับกลาง จำพวก เคิฟ หรือ แน็ค ขึ้นไปครับ ส่วนขนาดไหนก็ศึกษากันเอาครับ
       - ชิลเลอร์ / คอยด์ทำความเย็น หรือต่ำสุดก็พัดลม ควรรักษาอุณหภูมิของน้ำ ให้คงที่ครับ และต้องเย็นพอสมควร การเลี้ยงก้นตู้ สูงสุดของอุณหภูมิน้ำในตู้ไม่ควรเกิน 28-29 ครับ ถ้าเกินจะทำให้ปะการังบางตัว(ส่วนใหญ่ของนอก)จะไม่รอดเอาครับ  [mo_001]

25.   คำถาม "มีของครบแล้วทำไงต่ออะ"
       ตอบ ถ้าคุณมีอุปกรณ์ตามข้อ 24 เรียบร้อยแล้ว ก็จัดการเทสต์ค่าน้ำได้เลยครับ ตัวแรก ก็ ไนเตรด No3 ก่อนเลย ค่าของไนเตรด ไม่ควรสูงกว่า 50 (ถ้าจะให้ดีควรเป็น 0) ครับ ส่วนค่า KH ค่าที่สมควรจะมีของน้ำคือ 8-10 ครับ ถือเป็นค่าที่ใช้กันทั่วไปครับ ถ้า 2 ตัวนี้ผ่าน ติดตั้งตัวทำคลื่น ติดตั้งตัวทำความเย็นเรียบร้อย ก็จัดการหรือลงปะการังกันได้เลยจร้า [on_066]
                
ติดตามและอัพเดตข้อมูลได้ที่ https://www.facebook.com/nava.aquarium

และ....................................****ที่ขาดไม่ได้นี่สำคัญสุดๆ=เงิน**** [on_008]

ปล.อันนี้อาจจะไม่ตรงกับกูรูที่ท่านอ่านเจอมา(ในบางข้อ)นะครับ แต่อันนี้คือประสบการณ์และสิ่งที่ศึกษามาจากทั้งเว็บนี้และพี่ Google ถ้าผิดพลาดประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ ใครมีข้อสงสัย+ขอแนะนำเสริมให้กับมือใหม่ก็เชิญได้ตามอัธยาศัยครับ   [เจ๋ง] idea1

ให้ความสำคัญ และ ศึกษาหาความรู้ก่อนที่จะเอาชีวิตเพื่อนร่วมโลกมาเสี่ยง



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07/10/14, [08:10:19] โดย ช่วยด้วย กล้วยทอด »
Romeo_Pop ออฟไลน์
Level 5 Moderator
« ตอบ #1 เมื่อ: 07/06/13, [11:24:20] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

+ให้กับสังคมแบ่งปันครับ
mofa3 ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #2 เมื่อ: 07/06/13, [11:43:51] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณครับ ที่มาแชร์ประสบการณ์  [เจ๋ง]
ผมมือใหม่เหมือนกันครับบบบ   กำลังอยู่ในขั้นตอนการรันน้ำครับ    2 อาทิตย์แล้วววว ตะไคร่มานิดหน่อย เพิ่งขัดตะไคร่ที่ติดกระจกเมือวานนี้เองครับ
โชคดีหินเป็นที่ได้มา สภาพดีไม่เหม็น มีของแถมติดมาด้วย น้องปูตัวน้อย กับน้อง ดาวววว  หนอนท่อตัวเล็กๆ หนอนไฟ ฯลฯ   น่ารักดีครับ
เมื่อวานวัดค่าน้ำแล้วทุกอย่างอยู่ในเกณฑ์ปกติแล้วววว  [on_026]   กลัวจะอดใจรอให้ครบเดือนไม่ไหว  
เสาร์นี้ว่าจะไปจตุจักร หาซื้ออุปกรณ์เพิ่มนิดหน่อย อาจจะมีสาหร่ายพวงองุ่นติดมือมาใส่กรองล่าง  ้hahaha


 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07/06/13, [11:50:34] โดย mofa3 »
Nava Coral Reef ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #3 เมื่อ: 07/06/13, [11:44:28] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

+ให้กับสังคมแบ่งปันครับ

ขอคุณครับ ผิดบ้างถูกบ้าง แนะนำกันได้นะครับ  beg1
Nava Coral Reef ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #4 เมื่อ: 07/06/13, [11:48:18] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณครับ ที่มาแชร์ประสบการณ์  [เจ๋ง]
ผมกำลังอยู่ในขั้นตอนการรันน้ำครับ    2 อาทิตย์แล้วววว ตะใคร่มานิดหน่อย เพิ่งขัดตะไคร่ที่ติดกระจกเมือวานี้เองครับ
โชคดีหินเป็นที่ได้มา สภาพไม่เหม็น มีของแถมติดมาด้วย น้องปูตัวน้อย กับน้อง ดาวววว  หนอนท่อตัวเล็กๆ หนอนไฟ ฯลฯ   น่ารักดีครับ
กลัวจะอดใจรอให้ครบเดือนไม่ไหว   วัดค่าน้ำแล้วทุกอย่างอยู่ในเกณฑ์ปกติแล้วววว  [on_026]
 

อย่าเข้าใจผิดนะครับว่าต้องครบเดือนนึง ถึงจะลงปลาได้ ถ้าค่าต่างๆ พร้อม PH ได้ No2 พร้อมนี่สามารถลงปลาได้เลยนะครับ แต่ผมว่า ทิ้งไว้อีกสัก 1 อาทิตย์ครับ แล้วก่อนไปซื้อปลาลองตรวจค่าน้ำอีกรอบ เพื่อความชัวร์ครับ
ผมใช้ประมาณ 3 อาทิตย์ครับ ลงปลา   [เหอๆ อะคุๆ]
Paradis3 ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #5 เมื่อ: 07/06/13, [11:51:10] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณครับ ที่มาแชร์ประสบการณ์  [เจ๋ง]
ผมกำลังอยู่ในขั้นตอนการรันน้ำครับ    2 อาทิตย์แล้วววว ตะใคร่มานิดหน่อย เพิ่งขัดตะไคร่ที่ติดกระจกเมือวานี้เองครับ
โชคดีหินเป็นที่ได้มา สภาพไม่เหม็น มีของแถมติดมาด้วย น้องปูตัวน้อย กับน้อง ดาวววว  หนอนท่อตัวเล็กๆ หนอนไฟ ฯลฯ   น่ารักดีครับ
กลัวจะอดใจรอให้ครบเดือนไม่ไหว   วัดค่าน้ำแล้วทุกอย่างอยู่ในเกณฑ์ปกติแล้วววว  [on_026]
 
พูดซะนึกถึงสมัยเริ่มเลี้ยงเลยครับ นั่งดูหนอนท่อตัวเล็กๆตามหินก็สุขใจ [on_055]
Nava Coral Reef ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #6 เมื่อ: 07/06/13, [11:52:58] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

พูดซะนึกถึงสมัยเริ่มเลี้ยงเลยครับ นั่งดูหนอนท่อตัวเล็กๆตามหินก็สุขใจ [on_055]

หนอนท่อ จงโต หนอนท่อจงบาน   หนอนท่อ จงโต หนอนท่อจงบาน   หนอนท่อ จงโต หนอนท่อจงบาน 
หนอนท่อ จงโต หนอนท่อจงบาน   หนอนท่อ จงโต หนอนท่อจงบาน   หนอนท่อ จงโต หนอนท่อจงบาน
 [on_009]
mofa3 ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #7 เมื่อ: 07/06/13, [11:59:57] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

พูดซะนึกถึงสมัยเริ่มเลี้ยงเลยครับ นั่งดูหนอนท่อตัวเล็กๆตามหินก็สุขใจ [on_055]

ความสุขเล็กๆของคนชอบตู้ทะเล  ้hahaha
mofa3 ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #8 เมื่อ: 07/06/13, [12:01:50] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

อย่าเข้าใจผิดนะครับว่าต้องครบเดือนนึง ถึงจะลงปลาได้ ถ้าค่าต่างๆ พร้อม PH ได้ No2 พร้อมนี่สามารถลงปลาได้เลยนะครับ แต่ผมว่า ทิ้งไว้อีกสัก 1 อาทิตย์ครับ แล้วก่อนไปซื้อปลาลองตรวจค่าน้ำอีกรอบ เพื่อความชัวร์ครับ
ผมใช้ประมาณ 3 อาทิตย์ครับ ลงปลา   [เหอๆ อะคุๆ]

ขอบคุณครับบบ... [เจ๋ง]
Bishops ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #9 เมื่อ: 07/06/13, [14:14:27] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 [เจ๋ง] [เจ๋ง]
Nava Coral Reef ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #10 เมื่อ: 08/06/13, [09:25:31] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

และแล้วปลาการ์ตูนมะเขือเทศ ของข้าพเจ้า ก็มีจุดขาวให้เห็น หง่าาาาา [นะโม นะโม] sick1
sugar88 ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #11 เมื่อ: 08/06/13, [20:05:12] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

และแล้วปลาการ์ตูนมะเขือเทศ ของข้าพเจ้า ก็มีจุดขาวให้เห็น หง่าาาาา [นะโม นะโม] sick1

 [on_066] ต้องสู้ต้องเรียนรู้ต่อไปครับ
Nava Coral Reef ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #12 เมื่อ: 09/06/13, [10:53:01] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

สู้เขาเถิด ทาเคชิ  [on_019]
Turbo_Sea ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #13 เมื่อ: 09/06/13, [12:39:13] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 [เจ๋ง] [เจ๋ง] [เจ๋ง] [เจ๋ง]

 แจ๋วเลยทีเดียวววว

 [on_055] [on_055]
Nava Coral Reef ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #14 เมื่อ: 10/06/13, [05:23:16] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

[เจ๋ง] [เจ๋ง] [เจ๋ง] [เจ๋ง]

 แจ๋วเลยทีเดียวววว

 [on_055] [on_055]

ขอบคุณครับ
เห็นใจคนที่เป็นมือใหม่ด้วยกันครับ จะอัพเดตให้เรื่อยๆครับ ถ้าคิดอะไรออกจะลงให้เรื่อยๆ  [on_042]
kreangrit ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #15 เมื่อ: 10/06/13, [11:40:29] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอเสริมเรื่องลงปลาหน่อยครับ. ก่อนลงปลาผมว่าเราน่าจะศึกษาหรือหาที่ปรึกษาก่อนว่า. ปลาชนิดไหนควรลงก่อนหรือหลังครับ
ความหมายคือ. ปลาบางชนิดที่หวงถิ่น. ถ้าเราลงก่อน. ตัวที่มาทีหลังต้องเก๋าๆหน่อยครับถึงจะอยู่รอดได้ครับ.

รอท่านอื่นมาเสริมอีกนะครับ
Nava Coral Reef ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #16 เมื่อ: 10/06/13, [13:39:37] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอเสริมเรื่องลงปลาหน่อยครับ. ก่อนลงปลาผมว่าเราน่าจะศึกษาหรือหาที่ปรึกษาก่อนว่า. ปลาชนิดไหนควรลงก่อนหรือหลังครับ
ความหมายคือ. ปลาบางชนิดที่หวงถิ่น. ถ้าเราลงก่อน. ตัวที่มาทีหลังต้องเก๋าๆหน่อยครับถึงจะอยู่รอดได้ครับ.

รอท่านอื่นมาเสริมอีกนะครับ

ขอบคุณครับคุณอ้วน(อุดรธานี) ผมขออนุญาติ เอาขึ้นไปไว้ Rap1 ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13/06/13, [05:03:41] โดย cicobman »
เด็กบ้านนอก ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #17 เมื่อ: 12/06/13, [21:22:55] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ได้ความรู้  ขอบคุณครับ
kreangrit ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #18 เมื่อ: 12/06/13, [22:28:21] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณครับคุณอ้วน(หนองคาย) ผมขออนุญาติ เอาขึ้นไปไว้ Rap1 ครับ

ช่วยๆกันครับ  จะได้ไม่เกิดการสูญเสียครับ

ปล.ย้ายบ้านไปอยู่อุดรแล้วครับ  ใกล้ความเจริญเข้ามาหน่อย  [on_007]

ได้ความรู้ดีครับ
13anKz ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #19 เมื่อ: 13/06/13, [00:11:21] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

กระทู้ดี มีสาระ (+) ให้ไปเลย  [เจ๋ง]
Nava Coral Reef ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #20 เมื่อ: 13/06/13, [16:23:34] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ช่วยๆกันครับ  จะได้ไม่เกิดการสูญเสียครับ

ปล.ย้ายบ้านไปอยู่อุดรแล้วครับ  ใกล้ความเจริญเข้ามาหน่อย  [on_007]

ได้ความรู้ดีครับ

แก้เป็นท่านอ้วน(อุดรธานี)ให้เรียบร้อยแล้วนะครับ  ้hahaha


อ้างถึง
ได้ความรู้  ขอบคุณครับ

อ้างถึง
กระทู้ดี มีสาระ (+) ให้ไปเลย

ขอบคุณครับ มีอะไรก็ช่วยแนะนำมือใหม่อย่างผมและท่านอื่นๆได้นะครับ  [ตกหลุมรัก]
G-o-l-F ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #21 เมื่อ: 13/06/13, [16:56:21] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

จิตใจท่านหล่อจิงๆๆ ++++คับ [เจ๋ง]
Nava Coral Reef ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #22 เมื่อ: 14/06/13, [08:30:52] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

จิตใจท่านหล่อจิงๆๆ ++++คับ [เจ๋ง]

ขอบคุณครับ  [on_053]
Dr.Slum ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #23 เมื่อ: 14/06/13, [09:34:31] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ครับ ขอถามแบบมึนๆหน่อย เวลาถ่ายน้ำ ตู้น้ำจืดจะต่อสายยางผ่านกรองคลอรีนแล้วปล่อยน้ำลงตู้ได้เลย
แต่ตู้ทะเล ต้องผสมเกลือในถังข้างนอกก่อน แล้วเทกลับในตู้อย่างงั้นหรอครับ  n032
Nava Coral Reef ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #24 เมื่อ: 14/06/13, [09:47:04] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ครับ ขอถามแบบมึนๆหน่อย เวลาถ่ายน้ำ ตู้น้ำจืดจะต่อสายยางผ่านกรองคลอรีนแล้วปล่อยน้ำลงตู้ได้เลย
แต่ตู้ทะเล ต้องผสมเกลือในถังข้างนอกก่อน แล้วเทกลับในตู้อย่างงั้นหรอครับ  n032

ประมาณนั้นครับ เวลาจะเปลี่ยนน้ำตู้ทะเล ส่วนใหญ่เราจะเปลี่ยนแค่ประมาณ 10-30% จะอยู่ที่ปัจจัยหลายอย่าง เช่น ขนาดตู้ หรือเปลี่ยนเพราะน้ำไม่ได้คุณภาพ บลา บลา ก่อนเทน้ำทะเลใหม่ใส่ตู้ก็ควรจะตีเกลือกับน้ำข้างนอกก่อนโดยใส่ภาชนะและพ่นออกซิเจนทิ้งไว้ไว้ประมาณ 1 คืน แล้วค่อยๆ เติมน้ำใหม่ใส่เข้าไปครับ 

ปล. อย่าลืมวัดความเค็มของน้ำก่อนใส่เข้าไปด้วยนะครับ [on_066]
kreangrit ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #25 เมื่อ: 14/06/13, [22:32:33] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

สวัสดีครับ. คือว่าผมเองก็ใหม่สำหรับปลาทะเลเหมือนกัน. แต่เท่าที่ใช้เวลาค้นหาข้อมูล. นั่งอ่านมาหลายเดือน. พร้อมกับตั้งตู้รันน้ำไปด้วย. จนกระทั่งลงปลา. ลงก้นตู้แล้ว. ก็ยังมีหลายๆอย่างที่ยังสงสัยอยู่และก็หาอ่านในเวปก็ไม่มี. อธิเช่นเรื่องของการเพิ่มแร่ธาตุให้กับน้ำ. ที่เรียกกันว่าค่าการโดส. ของแร่เข้มข้นต่างๆที่มีขายกันในเวปครับ. ทั้งนี้อุปกรณ์วัดค่าน้ำด้วยครับ. บางยี่ห้ออธิบายวิธีใช้มาอย่างดี. บางยี่ห้อก็อ่านแล้วเข้าใจยากครับ. เลยอยากให้เอาเรื่องนี้มาแชร์กันบ้างครับ(ลึกไปหน่อยนะครับสำหรับมือใหม่จริงๆ)

ขอบคุณครับ
Nava Coral Reef ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #26 เมื่อ: 24/06/13, [04:21:41] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

สวัสดีครับ. คือว่าผมเองก็ใหม่สำหรับปลาทะเลเหมือนกัน. แต่เท่าที่ใช้เวลาค้นหาข้อมูล. นั่งอ่านมาหลายเดือน. พร้อมกับตั้งตู้รันน้ำไปด้วย. จนกระทั่งลงปลา. ลงก้นตู้แล้ว. ก็ยังมีหลายๆอย่างที่ยังสงสัยอยู่และก็หาอ่านในเวปก็ไม่มี. อธิเช่นเรื่องของการเพิ่มแร่ธาตุให้กับน้ำ. ที่เรียกกันว่าค่าการโดส. ของแร่เข้มข้นต่างๆที่มีขายกันในเวปครับ. ทั้งนี้อุปกรณ์วัดค่าน้ำด้วยครับ. บางยี่ห้ออธิบายวิธีใช้มาอย่างดี. บางยี่ห้อก็อ่านแล้วเข้าใจยากครับ. เลยอยากให้เอาเรื่องนี้มาแชร์กันบ้างครับ(ลึกไปหน่อยนะครับสำหรับมือใหม่จริงๆ)

ขอบคุณครับ

ผู้รู้รบกวนตอบมือใหม่อย่างพวกผมด้วยครับ  [on_013]
Romeo_Pop ออฟไลน์
Level 5 Moderator
« ตอบ #27 เมื่อ: 24/06/13, [09:39:01] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

จริงๆหลักการคิดเรื่องแร่ธาตุในตู้ปลาทะเลมันก็ง่ายๆครับแค่ "เติมในสิ่งที่ขาด" กับ "รู้ก่อนว่าสิ่งที่เราเลี้ยงต้องการอะไร"
ถ้าจะเติมแบบจริงจังคงต้องศึกษากันยาวทีเดียวเลยล่ะถึงจะเห็นผลแบบจับต้องได้ ผมถึงตอบให้มือใหม่อ่านอยู่เสมอว่า
"ใช้เกลือให้ดีระดับมาตรฐาน เปลี่ยนน้ำสม่ำเสมอก็เพียงพอแล้วสำหรับการเลี้ยงทั่วไป" คนไทยติดนิสัยปรุงก่อนชิมเสมอ
แม้ว่ามันรสชาติพอดีแล้วก็ต้องขอเหยาะนั้นนิด เติมโน่นหน่อย....ได้เสียตังค์สบายจายยย [on_045]
ถ้าจะเติมแร่ธาตุให้ถูกต้องเราก็ต้องวัดค่าแร่ธาตุทุกตัวที่ปะการังหลักๆในตู้เราใช้ซะก่อน แล้วก็ต้องรู้ว่าเติมระดับไหนถึงจะดี
พอเติมแล้วก็วัดอีกว่าพอดีหรือยัง? แบบที่ซื้อมาเทๆเติมๆไปตามฉลากข้างบอกทุกวันทุกอาทิตย์มันก็แค่ค่าทางใจเติมแล้วรู้สึกดี
ถ้าเลี้ยงแค่ของอ่อนผสมโครงแข็งนิดหน่อยของแค่ลงทุนกับเกลือที่ดี (ดูในห้องโชว์ตู้ว่าเค้าใช้ไรกัน) ดีกว่าไปเสียเงินซื้อโน่นนี่มาเติม
ไว้จะไต่เขา sps ค่อยมาศึกษาเรื่องแร่ธาตุอย่างจริงจังก็ได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24/06/13, [09:42:22] โดย Romeo_Pop »
Nava Coral Reef ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #28 เมื่อ: 24/06/13, [12:09:39] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

จริงๆหลักการคิดเรื่องแร่ธาตุในตู้ปลาทะเลมันก็ง่ายๆครับแค่ "เติมในสิ่งที่ขาด" กับ "รู้ก่อนว่าสิ่งที่เราเลี้ยงต้องการอะไร"
ถ้าจะเติมแบบจริงจังคงต้องศึกษากันยาวทีเดียวเลยล่ะถึงจะเห็นผลแบบจับต้องได้ ผมถึงตอบให้มือใหม่อ่านอยู่เสมอว่า
"ใช้เกลือให้ดีระดับมาตรฐาน เปลี่ยนน้ำสม่ำเสมอก็เพียงพอแล้วสำหรับการเลี้ยงทั่วไป" คนไทยติดนิสัยปรุงก่อนชิมเสมอ
แม้ว่ามันรสชาติพอดีแล้วก็ต้องขอเหยาะนั้นนิด เติมโน่นหน่อย....ได้เสียตังค์สบายจายยย [on_045]
ถ้าจะเติมแร่ธาตุให้ถูกต้องเราก็ต้องวัดค่าแร่ธาตุทุกตัวที่ปะการังหลักๆในตู้เราใช้ซะก่อน แล้วก็ต้องรู้ว่าเติมระดับไหนถึงจะดี
พอเติมแล้วก็วัดอีกว่าพอดีหรือยัง? แบบที่ซื้อมาเทๆเติมๆไปตามฉลากข้างบอกทุกวันทุกอาทิตย์มันก็แค่ค่าทางใจเติมแล้วรู้สึกดี
ถ้าเลี้ยงแค่ของอ่อนผสมโครงแข็งนิดหน่อยของแค่ลงทุนกับเกลือที่ดี (ดูในห้องโชว์ตู้ว่าเค้าใช้ไรกัน) ดีกว่าไปเสียเงินซื้อโน่นนี่มาเติม
ไว้จะไต่เขา sps ค่อยมาศึกษาเรื่องแร่ธาตุอย่างจริงจังก็ได้ครับ


ขอบคุณครับ
สรุปก็คือ เราต้องรู้ก่อนว่ามี "สิ่งมีชีวิตอะไรบ้างในตู้ของเรา" วัดค่าต่างๆให้ครบที่สุด แล้วถ้ามีสิ่งที่ขาดหายค่อยเติม
 [on_066]
jumphodsad ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #29 เมื่อ: 24/06/13, [20:59:48] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 [เจ๋ง] [on_066]
หน้า: 1 2 3   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: