Aqua.c1ub.net
*
  Fri 19/Apr/2024
หน้า: 1 2 3   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: CR101 Intro to Crayfish : มือใหม่หัดเลี้ยงเคร  (อ่าน 178913 ครั้ง)
~ m @ y ~ ออฟไลน์
Club Leader
« เมื่อ: 08/07/06, [14:27:57] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

บทที่1 เครฟิชคืออะไร

Crayfish จัดอยู่ในกลุ่มของสัตว์ที่เรียกว่า ครัสเตเซี่ยน (Crustaceans) และเป็นสมาชิกของไฟลั่ม อาโทรพอด (Arthropoda) ซึ่งในไฟลั่มนี้สมาชิกอื่นๆอย่าง แมลง (Insecta), แมงมุม (Arachnida), ตะขาบและกิ้งกือ (Myriapoda) สมาชิกไฟลั่ม อาโทรพอด ทุกชนิดจะมีเปลือกที่เราเรียกว่าcuticle สร้างจากแคลเซียมคาร์บอเนตมาปกคลุมลำตัว

และร่างกายของcrayfish นั้นจะสามารถแบ่งออกได้เป็นสามส่วน คือ ส่วนหัว ส่วนกลางหรือthorax คือส่วนที่มีขาสำหรับเดิน สุดท้ายคือส่วนท้องคือส่วนที่มีเนื้อไว้สำหรับรับประทานนั่นเอง แต่ส่วนหัวและส่วนกลางจะถูกผนึกรวมติดกันเป็นชิ้นเดียว เรียกว่าcephalothorax ด้วยเหตุนี้บางคนก็อาจจะบอกว่าลำตัวของcrayfish นั้นมีแค่สองส่วนก็ได้

crayfish จะมีเปลือก(carapace) ที่ทำหน้าที่คล้ายๆ ชุดเกราะคลุมลำตัว ส่วนหัวและส่วนกลาง ชุดเกราะcarapaceนี้ มีสองหน้าที่คือไว้ปกป้องอวัยวะภายในที่บอบบางอย่างเหงือกหายใจ ที่มีลักษณะคล้ายขนนกบริเวณใกล้ๆปาก สองคือทำหน้าที่สำคัญในระบบหายใจ คือเป็นทางผ่านของน้ำเพื่อให้น้ำไหลผ่านช่องเหงือกนั่นเอง ส่วนขาอันมากมายของcrayfishนั้น จะถูกแบ่งออกเป็นสองหน้าที่คือขาเดิน(walking legs หรือ Paraeopods) และขาว่ายน้ำ(swimmerets หรือ Pleopods) สำหรับขาเดินจะมี 5 คู่ด้วยกัน โดยขาเดินคู่แรกสุดถูกพัฒนาขึ้นเป็นก้าม(Claw หรือ Cheliped) ที่แข็งแรงใหญ่โตนั่นเอง ส่วนขาว่ายน้ำนั้นจะเป็นแผ่นแบนๆ มีไว้สำหรับโบกน้ำที่มีออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายเพื่อการหายใจ รวมทั้งโบกพัดแพลงค์ตอนเข้าหาลำตัว เพื่อเป็นอาหารอีกด้วย สำหรับกุ้งตัวเมียขาว่ายน้ำมีความสำคัญมากกว่านั้น มันจะใช้ขาว่ายน้ำเป็นที่ๆ อุ้มไข่ที่ถูกปฏิสนธิแล้ว

ถิ่นที่อยู่ในธรรมชาติ
Crayfish นั้นมีถิ่นกำเนิดกว้างขวางมาก ทั้งในทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป เอเซียตะวันออก และออสเตรเลีย ในปัจจุบันมีการบรรยายอนุกรมวิธานของ Crayfish ไปมากกว่า500ชนิดแล้ว โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งนั้นเป็นCrayfish ที่มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาเหนือ ในธรรมชาติCrayfish จะอาศัยกกตัวอยู่ตามโขดหินหรือใต้ ขอนไม้อยู่ในทั้งลำธาร หนองน้ำ หรือแม้กระทั่งทะเลสาป
 
พูดมาถึงจุดนี้แล้วหลายๆท่านอาจจะยังสังสัยว่า เอ๊ะ!ไอ้Crayfishที่ว่านี่มันคือตัวอะไร ทำไมชื่อไม่ค่อยคุ้นหู จริงๆแล้วเจ้าCrayfish ที่กำลังกล่าวถึงนี้เชื่อว่าทุกๆ คนนั้นรู้จักมันในนามของกุ้งล็อบสเตอร์น้ำจืดนั่นเอง

ในบทความนี้เราจะขอจำแนกCrayfish แบบคร่าวๆละกัน ซึ่งแบบที่เข้าใจง่ายที่สุดน่าจะเป็นการแบ่งตามโซนถิ่นกำเนิดตามธรรมชาติ ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือProcambarus ที่มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาและยุโรป อีกกลุ่มหนึ่งคือCherax ซึ่งมีถิ่นกำเนิดในโซน ออสเตรเลีย ปาปัวนิวกินี และอินโดนีเซีย  ส่วนการเลี้ยงดูCrayfish ทั้งสองกลุ่มนี้ค่อนข้างคล้ายคลึงกัน จึงจะขอกล่าวรวมๆทีเดียวไปเลย

ตู้เลี้ยง
ในกรณีที่ต้องการเลี้ยงCrayfish รวมกันหลายๆตัว ควรจะเลี้ยงในตู้ปลาที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่หน่อย อย่างเช่น ตู้ปลาขนาด24 นิ้วขึ้นไป เนื่องจากCrayfishนั้นมีนิสัยหวงถิ่นและค่อนข้างก้าวร้าว จึงต้องการตู้ เลี้ยงที่ค่อนข้างใหญ่หน่อยเพื่อให้กุ้งแต่ละตัวได้สร้างอาณาเขต ถ้าเลี้ยงในตู้ขนาดเล็ก อาจพบว่าจะมีการตบตี แย่งชิงที่อยู่ ก้ามใหญ่โตทั้งสองข้างนั้นไม่ได้มีไว้แค่ความสวยงามอย่างแน่นอน โดย Crayfishจะใช้ก้ามต่อสู้กันจนก้ามหัก ขาขาด บาดเจ็บหรือกระทบกระทั่งกันบาดเจ็บปางตายได้

เมื่อเลี้ยงCrayfishรวมกันอย่างหนาแน่น จะพบว่าCrayfishขนาดเล็กๆ มักจะถูกรังแกและมีโอกาสที่จะถูกCrayfishที่มีขนาดใหญ่กว่ากินเป็นอาหารได้ การเลี้ยงในตู้เลี้ยงขนาดใหญ่จะช่วยลดโอกาสที่กุ้งแต่ละตัวจะโคจรมาพบกันและต่อสู้ กันได้ นอกจากนี้ผู้เลี้ยงควรจะใส่ขอนไม้ กระถางต้นไม้แตกๆ กะลามะพร้าวที่เจาะเป็นโพรง หรือท่อพีวีซีตัด เป็นท่อนๆเพื่อให้เจ้าCrayfish ได้พักพิงหลบอาศัยในเวลากลางวัน ปกติแล้วช่วงกลางวันมันจะหาที่หมกตัวอยู่เงียบๆ แต่Crayfishจะออกมาจากที่ซ่อนเพื่อหาอาหารในเวลากลางคืนมากกว่า ผู้เลี้ยงอาจจะใส่วัสดุหลบซ่อนตัวไว้คนละมุมตู้เพื่อให้กุ้งได้สร้างอาณาเขตของตนได้ชัดเจนมากขึ้น  เพราะว่าโดยธรรมชาติแล้ว อาณาเขตการหาอาหารของCrayfishแต่ละตัว จะครอบคลุมพื้นที่ประมาณ40เซนติเมตร

นอกจากนี้Crayfishยังขึ้นชื่อว่าเป็นจอมหายตัว ผู้เลี้ยงหลายๆท่านอาจจะตื่นเช้าขึ้นมาพบว่าเจ้าล๊อบสเตอร์ที่เลี้ยงไว้ ได้หายสาปสูญไป สันนิษฐานได้เลยว่าเจ้ากุ้งน้อยได้เล่นกายกรรมไต่สายออกซิเจนหลบหนีไปแล้ว ค้นหาดีๆจะพบซากกุ้งน้อยตากแห้งอยู่ใกล้ๆก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นตู้เลี้ยง Crayfish ควรจะมีฝาปิดให้มิดชิดด้วย

 

วัสดุปูรองพื้น
ผู้เลี้ยงสามารถเลี้ยงCrayfishในตู้ที่ปล่อยพื้นตู้โล่งๆได้เลย ก็เป็นทางเลือกที่สะดวกดี อาจจะใส่ท่อพีวีซีลงไปตามจำนวนกุ้งที่เลี้ยงแค่นั้น เพื่อให้กุ้งได้ หลบซ่อนบ้าง บางท่านที่อาจจคำนึงถึงความสวยงามมากกว่าความสะดวกสะบายในการดูและรักษา อาจจะใช้กรวดปูพื้นตู้ได้ แต่มักพบว่าCrayfish จะมีอุปนิสัยชอบขุดคุ้ยกรวด เพื่อสร้างเป็นรังหลบซ่อนในเวลากลางวัน ในที่สุดพื้นกรวดที่จัดเรียงไว้สวยงามก็จะเป็นหลุมบ่อเหมือนโลกพระจันทร์ไปในที่สุด แต่สำหรับผู้เลี้ยงที่รักที่จะใส่กรวดแล้ว ควรปูกรวดให้หนาประมาณ5เซนติเมตร  เพื่อให้มีความหนาพอสมควรที่Crayfishจะได้ขุดกลบลำตัวได้ อาจจะใช้หินขนาดใกญ่วางซ้อนๆ เป็นโพรงก็ดูสวยงามเช่นกัน แต่ควรจะจัดวางหินตกแต่งให้มีความมั่นคง ป้องกันการพังทลายที่เกิดจากการทรุดตัวของกรวดที่เจ้ากุ้งทั้งหลายขุดคุ้ยด้วย บางคนอาจจะสงสัยว่าใช้ทรายได้ไหม ขอตอบว่าไม่เหมาะสม เพระพื้นทรายนั้นจะมีความหนาแน่นสูง เจ้าCrayfishจอมขุด อาจจะมุดลงไปแล้วจมหายไปชั่วกาลนานเลย เนื่องจากน้ำสะอาดที่มีออกซิเจน ไม่สามารถลงไปถึงใต้ชั้นทราย กุ้งทั้งหลายก็จะขาดอากาศหายใจไปเอง

ระบบให้อากาศและระบบกรองน้ำ
จริงๆแล้วผู้เลี้ยงไม่จำเป็นที่จะต้องติดตั้งปั้มออกซิเจนในตู้เลี้ยงก็ได้ ในกรณีที่เลี้ยงกุ้งจำนวนไม่มากนัก อย่างที่เราๆเห็นกันจนคุ้นตาในตลาด ปลาสวย งามที่ขายCrayfishกันในกระบะพลาสติกรองน้ำเพียงตื้นๆ Crayfishก็อยู่อาศัยอย่างแฮปปี้แล้ว แต่ระบบให้อากาศที่ดีก็มักจะส่งผลต่อสุขภาพที่ดีของกุ้งในระยะยาวด้วย เพราะฉะนั้นใครจะสะดวกที่จะติดตั้งระบบอากาศก็ตามสบายเลย  แต่ไม่ต้องถึงกับปล่อยอากาศให้น้ำกระเพื่อมรุนแรงจนดูเหมือนอ่างจากุชชี่ เอาแค่เป็นฟองเบาๆก็พอ ส่วนระบบกรองน้ำนั้นผู้เลี้ยงอาจใช้ระบบกรองราคาถูกและติดตั้งง่ายๆ อย่างกรองบน กรองแขวน หรืออาจจะใช้กรองฟองน้ำที่เป็นตุ้มๆสีดำก็เพียงพอ ส่วนระบบกรองแบบกรองใต้ตู้นั้นอาจจะไม่ค่อยเหมาะสมเท่าไหร่ เพราะว่ามักจะขุดกรวดขึ้นมาจนเห็นแผ่นกรอง ทำให้ระบบกรองทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพเต็มที่

น้ำ
อุณหภูมิของน้ำที่เหมาะสมในการเลี้ยงCrayfish คือช่วง 23-28องศาเซลเซียล ค่าPHที่เหมาะสมคือประมาณ PH7.5 - 10.5ที่มีความกระด้างสูง ผู้เลี้ยงสามารถใส่เกลือลงไปในตู้ได้ นอกจากนี้เกลือยังช่วยเสริมแร่ธาตุที่มีความจำเป็นต่อการลอกคราบและสร้างเปลือกใหม่ด้วย สำหรับการเปลี่ยนถ่ายน้ำ ผู้เลี้ยงควรจะเปลี่ยนถ่ายน้ำบ่อยๆแต่ทีละน้อยๆ เพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงอุณภูมิฉับพลัน น้ำที่ใช้ควรจะสะอาดและปราศจากคลอรีนด้วย

*********************************************************

ดูเนื้อหาเพื่มเติม เกี่ยวกับกุ้งสวยงามต่างๆ ได้ที่นี่ครับ

http://meogui.bloggang.com และ แฟนเพจ https://www.facebook.com/Thailand-Shrimp-Crayfish-Club-229670613731393/  นี้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17/01/16, [15:42:04] โดย ป๊ะป๋าดุ๊กดิ๊ก&น้องดริว&น้องดรีม »
~ m @ y ~ ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #1 เมื่อ: 08/07/06, [14:47:54] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

อาหารการกิน
Crayfish นั้นเป็นOmnivores คือสามารถกินอาหารได้แทบทุกชนิด แต่ในธรรมชาติมันจะกินอาหารประเภทพืชผัก รากไม้ ใบไม้ ผลไม้เป็นหลัก ในที่ เลี้ยงผู้เลี้ยงสามารถให้ ข้าวโพด มันฝรั่ง ถั่วลันเตา ฟักทอง แอปเปิ้ลได้ พรรณไม้น้ำที่ใช้ตกแต่งตู้อาจโดนรื้อทึ้งเป็นอาหารได้ เพราะฉะนั้นไม่สมควรใส่ลงไป เพราะเจ้าCrayfishอาจจะฉีกทำลายได้ ผู้เชี่ยวชาญในต่างประเทศนั้นแนะนำให้ผู้เลี้ยงให้ ใบโอ๊ค (หรือชื่อไทยๆ ก็ใบหูกวางนี่แหละ)ตามโอกาส เพราะเชื่อว่าใบหูกวางสามารถป้องกันรักษาโรคตามธรรมชาติของเจ้าCrayfish

นอกจากอาหารผักแล้วอาจจะให้อาหารประเภทเนื้อสัตว์ร่วมด้วยเช่น เนื้อ ไก่ เนื้อหมู เนื้อปลา เนื้อกุ้งทะเลหรือกุ้งฝอยหั่นชิ้นเล็กๆได้ ถ้าให้ง่ายยิ่งไปกว่านั้นอาหารเม็ดสำเร็จรูปชนิดจมสูตรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสูตรปลาทอง ปลากินเนื้อ ปลาซักเกอร์หรือของปลาแพะทั้งหมดนั้น จะเป็นทางเลือกที่ค่อนข้างสะดวกและCrayfishก็ชอบกินด้วย

สรุปสั้นๆว่าจะให้อาหารประเภทไหนCrayfishนั้นไม่เรื่องมาก ใส่อะไรลงไปก็สามารถคีบกินได้ทั้งนั้น สำหรับความถี่ในการให้อาหารนั้นไม่ต้องให้บ่อย อาจจะให้อาหารเพียงแต่ชิ้นสองชิ้นสำหรับกุ้งหนึ่งตัว ทุกๆ2-3 วันก็เพียงพอ ให้น้อยๆให้เจ้าCrayfishกินหมด ดีกว่าให้เยอะแล้วเศษอาหารตกค้าง น้ำจะเน่าเสียเปล่าประโยชน์ เพราะCrayfishในธรรมชาตินั้นไม่กินอาหารทุกวัน สำหรับการให้อาหารนั้นควรจะให้เวลากลางคืน เพราะCrayfishจะออกหากินในเวลากลางคืน และCrayfishยังสามารถเรียนรู้ที่จะมาขออาหารจากผู้เลี้ยงได้อีกด้วย โดยจะมาอ้าแขนชูก้ามโตๆ รอเวลาอาหาร ผู้เลี้ยงสามารถฝึกป้อนอาหารCrayfishด้วยมืออีกด้วย แต่ต้องใช้เวลาสร้างความคุ้นเคยสักนิด

ในกรณีคุณภาพน้ำเริ่มเน่าจากเศษอาหารตกค้างCrayfish จะเริ่มแสดงอาการของโรคเปลือกขาว โดยคราบขาวๆจะเริ่มก่อตัวที่บริเวณส่วนหางและ กระจายไปครอบคลุมทั้งลำตัวและอาจตายได้ เพราะฉะนั้นควรรักษาคุณภาพน้ำให้สะอาดอยู่เสมอ

การเพาะพันธุ์
ท่านผู้อ่านหลายๆ ท่านที่เลี้ยงCrayfishอยู่ อาจจะมีประสบการณ์เห็นลูกกุ้งตัวจิ๋วๆ ออกเดินเพ่นพ่านทั่วตู้กันมาแล้ว เพราะว่ากุ้งCrayfishนี้สามารถ เพาะพันธุ์ได้อย่างไม่ยากนัก หลายๆครั้งที่มีโอกาสเดินผ่านร้านขายปลาแล้วเห็นเจ้าCrayfishคู่ผัวตัวเมีย นัวเนียปฏิบัติการเฉพาะกิจต่อหน้าธารกำนัลในกระบะกันอย่างโจ่งแจ้งเลยทีเดียว Crayfishนั้นทำการผสมพันธุ์ตลอดปี ผู้เลี้ยงสามารถขยายพันธุ์Crayfishในตู้เลี้ยงได้ง่ายๆ เพียงแค่ขอให้มั่นใจได้ว่าได้เลือกซื้อCrayfishมาเป็นคู่เพศผู้ - เพศเมีย กระบวนการนั้นไม่ต้องพิธีรีตองอะไร เช่นเดียวกับการเพาะพันธุ์กุ้งแคระ แค่นำกุ้งเพศผู้ - เพศเมีย หรือพ่อแม่พันธุ์ปล่อยรวมกันก็พอ

วิธีจำแนกเพศได้แน่นอนที่สุดคือจับมันหงายท้องแล้วสังเกตอวัยวะสืบพันธุ์ที่เรียกว่าgonopodsที่ช่วงขาเดินค่ะ โดยกุ้งตัวผู้มีอวัยวะคล้ายตะขอบริเวณขาเดินคู่ที่2 และ 3 ซึ่งตะขอนี้มันจะเอาไว้เกี่ยวเกาะตัวเมียตอนผสมพันธุ์ สังเกตที่บริเวณขาเดิน ถ้าเป็นเพศผู้จะมีอวัยะสืบพันธุ์(papillae) บริเวณขาเดินคู่สุดท้าย(คู่ที่ 4) ส่วนตัวเมียจะมีอวัยะสืบพันธุ์(annulus ventralis) เป็นแผ่นทรงวงรีสีขาวๆ ขนาดประมาณ1-2 มม. บริเวณขาเดินคู่ที่3 นอกจากนี้บริเวณขาว่ายน้ำคู่แรกและคู่ที่2ของตัวผู้จะถูกพัฒนาขึ้นเป็นแขนเล็กๆสองข้าง (petasma)มีไว้สำหรับส่งผ่านถุงน้ำเชื้อไปยังตัวเมีย

การจำแนกเพศตัวผู้เมีย โดยการสังเกตจากแขนที่ไว้ส่งผ่านน้ำเชื้อ หรือpetasmaสามารถใช้ได้กับCrayfishที่มีถิ่นกำเนิดจากทวีปอเมริกาและ ยุโรปเท่านั้น ส่วนCrayfishที่มีถิ่นกำเนิดในโซนออสเตรเลียจะไม่มีอวัยวะดังกล่าว จึงต้องใช้วิธีสังเกตgonopodsบริเวณโคนขาเพียงอย่างเดียว

สรุป ถ้าท่านผู้อ่านต้องการเลือกซื้อCrayfish เป็นคู่เพศผู้ - เพศเมีย เพียงแค่จับกุ้งหงายท้อง ดูแค่ให้กุ้งทั้งสองตัวมีอวัยวะสืบพันธุ์บริเวณโคนขาที่ แตกต่างกันก็พอ

การผสมพันธุ์จะเริ่มโดยตัวผู้จะเข้าประกบตัวเมียทางด้านหลัง และพลิกลำตัวเพศเมียให้หงายท้องแล้วตัวผู้จะเข้าประกบโดยใช้ตะขอพิเศษที่ขาเดินล็อคตัวเมียเอาไว้ในท่วงท่าท้องชนท้อง หันหัวไปในทิศทางเดียวกัน หลังจากนั้นตัวผู้จะส่งผ่านถุงน้ำเชื้อไปปะติดไว้บริเวณท้องของตัวเมีย กระบวนการที่กุ้งทั้ง สองตัวนอนกอดกันแน่นนี้จะยาวนานหลายนาทีอยู่(พฤติกรรมการกอดผสมพันธุ์ของProcambarusจะยาวนานกว่า10นาที ในขณะที่cheraxจะกิน เวลาสั้นกว่าเพียงแค่1-2นาทีเท่านั้น) หลังจากนั้นภารกิจของตัวผู้ก็สิ้นสุด ผู้เลี้ยงสามารถย้ายเจ้ากุ้งตัวเมียไปยังตู้อนุบาลเลยก็ได้ เพื่อเป็นการเตรียมที่อยู่สำหรับลูกกุ้งน้อยๆในอนาคต หลังจากนั้นตัวเมียจะคอยผลิตไข่ขึ้นมาไว้บริเวณขาว่ายน้ำเป็นกระจุกๆ มองคล้ายพวงองุ่น

หลังจากนั้นไม่นานเนื้อเยื่อบางๆ ที่หุ้มถุงน้ำเชื้อที่กุ้งตัวผู้ได้นำมาติดไว้จะสลายลงปล่อยเจ้าสเปิร์มไซส์จิ๋วเพื่อให้ไข่ได้รับการปฏิสนธิ หลังจากที่ไข่ได้รับการปฏิสนธิแล้ว ตัวเมียจะหาที่หลบซ่อนนอนนิ่งไม่ยอมกินอะไร ระยะเวลาที่ตัวอ่อนใช้ในการพัฒนารูปร่างนั้นจะขึ้นอยู่กับอุณหภูมิ ปริมาณอาหาร และคุณภาพน้ำด้วย แต่โดยเฉลี่ยไข่จะพัฒนาจนเป็นตัวอ่อนที่มีหน้าตาเหมือนโตเต็มวัยภายใน3-4สัปดาห์ หลังจากนั้นลูกกุ้งจะถูกปล่อยให้ว่ายน้ำเป็นอิสระ ในการผสมพันธุ์ในแต่ละครั้งแม่กุ้งสามารถให้ลูกได้มากถึง300ตัวเลยทีเดียว ซึ่งพ่อแม่กุ้งนั้นค่อนข้างเป็นพ่อแม่ที่ดีโดยจะไม่มีพฤติกรรมกินลูกกุ้งเป็นอาหาร แล้วตัวลูกกุ้งเองก็มักจะอาศัยไม่ไกลจากพ่อแม่ของมันนัก เพื่อที่จะคอยเก็บกินเศษอาหารที่เหลือจากพ่อแม่นั่นเอง

การอนุบาลตัวอ่อน
ตัวอ่อนของCrayfishจะมีขนาดประมาณ2-3มิลลิเมตรโดยจะกินเศษอาหารก้นตู้เป็นอาหารหลัก ผู้เลี้ยงสามารถให้อาหารเสริมเช่น ไส้เดือนฝอย ไรทะเล หรืออาหารเนื้อสัตว์อย่าง เนื้อปลา เนื้อกุ้งฝอยสับละเอียด แต่ควรระวังเรื่องคุณภาพน้ำให้ดี อย่าปล่อยเศษอาหารเหลือทิ้งไว้จนเน่าเสีย ควรเปลี่ยนใหม่ทุกวัน แต่อย่างไรก็ตามผู้เลี้ยงควรจะให้อาหารให้เพียงพอ เพราะตัวอ่อนจะมีพฤติกรรมกินกันเอง มันจะเล่นเกมส์The survivorผู้อ่อนแอต้องสละชีพในที่สุด ตู้อนุบาลตัวอ่อนก็ควรจะมีพื้นที่และวัสดุหลบซ่อน เช่นเดียวกับการเลี้ยงดูตัวเต็มวัย ใส่ท่อพีวีซี หรือ รากไม้ ขอนไม้ กระถางต้นไม้ลงไปเยอะๆ เพื่อเป็นที่แอบซ่อน เพราะว่าในช่วงเดือนแรกของชีวิตลูกกุ้งทั้งหลาย จะทำการลอกคราบบ่อยมาก หมายความว่าทุกครั้งที่ลำตัวอ่อนนิ่มก็จะมีเปอร์เซ็นต์ถูกพี่ๆน้องๆกินเป็นอาหารมากขึ้น การคัดแยกขนาดลูกกุ้งหลังจากหนึ่งเดือนแรก จะเพิ่มอัตรารอดชีวิตของลุงกุ้งได้มากขึ้น เมื่อลูกกุ้งมีอายุได้ราวๆหนึ่งเดือน จะเริ่มแสดงสีสันสดใสเหมือนตัวโตเต็มวัย

การลอกคราบ
การลอกคราบนั้นถือเป็นกระบวนการสำคัญ ขั้นตอนหนึ่งในการเจริญเติบโตของเหล่าCrayfish ทั้งหลาย การลอกคราบนั้นแสดงถึงขนาดลำตัวที่เติบ ใหญ่มากขึ้น ลูกกุ้งจะทำการลอกคราบประมาณเดือนละครั้ง โดยระยะห่างในการลอกคราบแต่ละครั้งจะค่อยๆยาวนานขึ้นเมื่อกุ้งเติบโตขึ้น ยิ่งแก่ขึ้นก็ยิ่งลอกคราบน้อยลง โดยCrayfishที่โตเต็มที่นั้นจะลอกคราบเพียงปีละครั้งเท่านั้น ผู้เลี้ยงสามารถสังเกตได้ว่าช่วงที่Crayfishนั้นกำลังจะลอกคราบคือมันจะกินอาหารน้อยลง สีสันของลำตัวเริ่มหมองคล้ำลง และจะหาที่ปลอดภัยสำหรับหลบซ่อน และค่อนข้างอยู่นิ่งๆ เพราะว่าช่วงลอกคราบนั้นCrayfishจะตัวนิ่ม และอ่อนแอมาก อาจถูกกุ้งตัวอื่นจับกินเป็นอาหารได้

เจ้าCrayfishจะค่อยๆเซาะเปลือกชุดเก่าออกมาทางช่วงหาง และบริเวณจะโผล่ออกมาเป็นลำดับแรก หลังจากนั้นจะกระดึ๊บๆถอยหลังไล่ไปเรื่อยจนถึงส่วนหัวซึ่งเป็นลำดับสุดท้าย โดยเปลือกชุดเก่ามักจะถูกกินโดยกุ้งตัวอื่น เพื่อเป็นแหล่งแคลเซียมสำหรับการลอกคราบครั้งต่อไป หลังจากที่สลัดชุดเกราะอันเก่าออกแล้ว เจ้าCrayfishจะยังนอนตัวนิ่มอยู่ในที่ปลอดภัยประมาณอีก2-3วัน จนกว่าเปลือกจะแข็งเป็นปกติ

เปลือกแข็งขึ้นได้อย่างไร???  ก็ผ่านกระบวนการแข็งตัวของไคติน(chitin) ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของเปลือกซึ่งได้มาจากการดูดซึมแคลเซียมคาร์บอเนตนั่นเอง โดยก้ามจะเป็นส่วนแรกที่แข็งตัว จากนั้นจึงเริ่มไปบริเวณลำตัว หลังที่สวมชุดเกราะชุดใหม่อย่างสมบูรณ์แล้วCrayfish จึงจะมีความมั่นใจเต็มเปี่ยม ออกมาเดินนวดนาดเผยโฉมออกหาอาหารกินตามเดิม

ไม่ว่าจะเป็นก้าม ขาเดิน หรือขาสำหรับว่ายน้ำที่อาจจะหลุดหักไปจากการต่อสู้หรือการขนย้าย Crayfishจะซ่อมแซมตัวมันเอง โดยการสร้างขึ้นมาใหม่ได้ โดยผ่านกระบวนการลอกคราบ ในกรณีที่เป็นอวัยวะชิ้นใหญ่ๆอย่างก้ามหลุดขาดไป อาจจะต้องใช้เวลาลอกคราบถึง2-3ครั้ง ถึงจะสามารถสร้างก้ามใหม่ ที่มีสภาพสมบูรณ์ดังเดิม ส่วนการบาดเจ็บเล็กๆน้อยๆ อย่างขาหลุด ขาหักนั้น การลอกคราบเพียงครั้งเดียวก็สามารถสร้างขึ้นใหม่ได้

 เมื่อผู้เลี้ยงสังเกตเห็นว่าCrayfishกำลังลอกคราบ ไม่ควรจะไปทำการรบกวนมัน เพราะว่าอาจเป็นการทำลายความต่อเนื่องของกระบวนการลอกคราบ ซึ่งเมื่อCrayfishตกใจจะทำให้กระบวนการลอกคราบไม่สมบูรณ์เต็มที่ โดยชิ้นส่วนของเปลือกชุดเก่ามักจะยังติดตาอยู่บริเวณก้าม ในขณะที่เปลือกชุดใหม่ก็เริ่มแข็งตัว อาจทำให้เกิดความผิดปกติ เช่น เปลือกสองชั้นนั้นซ้อนทับกันอยู่ จึงอาจจะทำให้ก้ามชุดใหม่มีการขึ้นผิดรูป เบี้ยวๆงอๆไปบ้าง ดังนั้นควรงดรบกวนCrayfishเวลาลอกคราบ เราควรเป็นผู้ชมที่ดีรอชมCrayfishในชุดเกราะชุดใหม่ทีเดียวเลย จะเข้าท่ากว่า

การเลี้ยงรวมกับCrayfishชนิดอื่นๆ
ผู้เลี้ยงไม่ควรเลี้ยงCrayfishที่มีถิ่นกำเนิดต่างกันไว้ด้วยกัน เพราะว่าจากประสบการณ์นั้นProcambarusที่มาจากทวีปอเมริกานั้น ค่อนข้างมี อุปนิสัยก้าวร้าวมากกว่า(ทั้งระหว่างพวกเดียวกันเองและระหว่างญาติจากต่างทวีป) เมื่อนำProcambarusมาเลี้ยงรวมกับCheraxที่มาจากทางทวีปออสเตรเลียแล้ว พบว่าญาติฝั่งออสเตรเลียที่มีนิสัยเรียบร้อยสงบเงียบกว่า มีโอกาสถูกระรานจับกินเป็นอาหารมากกว่า ในทางกลับกันการเลี้ยงCrayfishหลายชนิดในกลุ่มเดียวกันรวมกันหลายๆตัว ก็เป็นการเพิ่มโอกาสให้มีการผสมพันธุ์ข้ามสายพันธุ์ขึ้น เกิดเป็นกุ้งHybridที่มีสีสันแปลกใหม่ขึ้นมาได้ โดยในปัจจุบันก็มีกุ้งHybridสีสันแปลกตาขึ้นมาหลายชนิดมาจำหน่ายมากขึ้นเรื่อยๆ
 
นอกจากนี้ควรจะเลี้ยงCrayfishที่มีขนาดเท่าๆกัน หรือใกล้เคียงกันไว้ด้วยกัน ไม่เช่นนั้นสุดท้ายแล้วจะเหลือกุ้งผู้ชนะครองตู้เพียงตัวเดียว เจ้าตัวเล็กๆทั้งหลายจะจบชีวิตด้วยการเป็นอาหารว่างมื้อหนึ่งเท่านั้น

การเลี้ยงรวมกับปลาสวยงาม
ถึงแม้ว่าในธรรมชาตินั้นCrayfish จะเก็บเศษซากพืชซากสัตว์กินเป็นอาหารหลัก แต่ในที่เลี้ยงสถานที่ที่มีอาหารอย่างจำกัดนั้น มันจะจับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ กินเป็นอาหารได้ทุกเมื่อที่มีโอกาส เพราะฉะนั้นท่านผู้อ่านจึงไม่ควรเลี้ยงCrayfishรวมกับปลาสวยงามที่อาศัยอยู่บริเวณก้นตู้ หรือปลาสวยงามที่ว่ายเนิบนาบเชื่องช้า เพราะปลาเหล่านี้อาจจบชีวิตในฐานะอาหารมื้ออร่อยของเจ้าCrayfishทั้งหลายได้

ท่านผู้อ่านสามารถเลี้ยงCrayfishรวมกับปลาสวยงามขนาดกลาง ที่ว่ายน้ำบริเวณกลางน้ำหรือผิวน้ำได้เป็นอย่างดี และเน้นว่าต้องมีนิสัยไม่ดุร้าย ไม่เช่นนั้นอาจจะพบว่าCrayfishที่สามารถจับกินปลาตัวเล็กๆได้อยู่แหม่บๆนั้น ถูกรุมกินโต๊ะถูกกระชากไปทางซ้ายโดยเจ้าฟลาวเวอร์ฮอร์นก้ามหลุด ถูกทึ้งมาทางขวาโดยเจ้าเรดเทกซัสขาขาด เหลือแต่เปลือกจบชีวิตแบบที่ไม่ต่างไปจากกุ้งฝอย ที่เราๆใช้เป็นเหยื่อปลาทั่วไป

Crayfishจะอาศัยแต่บริเวณก้นตู้ จึงไม่สามารถขึ้นไประรานปลาสวยงามบริเวณกลางน้ำได้ นอกจากนี้Crayfishยังอาจทำหน้าที่เป็นพนักงานเทศบาล ช่วยเก็บเศษอาหารก้นตู้ได้เป็นอย่างดี โดยCrayfishที่มาจากทวีปอเมริกาจะมีนิสัยชอบจับปลากินเป็นอาหารมากกว่า ญาติที่มาจากทางออสเตรเลีย

วิธีการเลือกซื้อ Crayfish
1. ควรจะมีอวัยวะสำคัญต่างๆครบสมบูรณ์คือ ดวงตาและก้ามครบ2ข้าง ขาเดินครบทั้ง5คู่ เพราะการที่มีอวัยวะไม่ครบ แสดงถึงความสามารถในการหาอาหารและป้องกันตัวเองที่ลดน้อยลง อาจจะทำให้Crayfishอ่อนแอ ตกเป็นอาหารของตัวอื่นๆได้ง่าย
2. Crayfishควรจะมีเปลือกลำตัวแข็ง ไม่อยู่ในช่วงระยะลอกคราบที่ร่างกายค่อนข้างอ่อนแอ
3. Crayfishที่แข็งแรงควรมีการแสดงปฏิกิริยาป้องกันตัวเมื่อถูกรบกวน เช่น การยกก้ามคู่ป้องกันตัวเอง หลบหนีด้วยการดีดลำตัวอย่างว่องไวหรือ พยายามปีนป่ายหนีเมื่อนำมาใส่ภาชนะ

คัดลอกจากหนังสือ AQUA


*********************************************************

ดูเนื้อหาเพื่มเติม เกี่ยวกับกุ้งสวยงามต่างๆ ได้ที่นี่ครับ

http://meogui.bloggang.com และ แฟนเพจ https://www.facebook.com/Thailand-Shrimp-Crayfish-Club-229670613731393/  นี้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17/01/16, [15:42:18] โดย ป๊ะป๋าดุ๊กดิ๊ก&น้องดริว&น้องดรีม »
~ m @ y ~ ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #2 เมื่อ: 22/11/06, [11:24:39] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

บทที่2 อุปกรณ์

สำหรับเพื่อนๆที่อยากจะเลี้ยงกุ้งเคร แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังงัยต้องซื้ออะไรบ้าง มาเลยครับแวะมาอ่านตรงนี้กันก่อนเลย เราจะได้รู้ว่าควรจะมีอะไรบ้างสำหรับมือใหม่หัดเลี้ยง :dontworrie02:



1.ที่สำหรับเลี้ยง อย่างแรกเลยคือตู้, อ่าง, กล่องโพม, ลังพลาสติค ฯลฯ อะไรก็ได้ที่ใส่น้ำได้นะครับ แต่ที่สำคัญคือควรจะมีขอบสูงๆหน่อยเพื่อป้องกันน้องเครเค้าปีนหนีออกมาอ่ะนะ แต่ถ้าจะให้แจ่มก็ลงทุนซื้อตู้ปลาเลยครับ ไม่ต้องเอาของแพงนักหนาก็เลี้ยงได้แล้ว ตู้ถูกๆราคาไม่แพงก็ใช้ได้ดีเหมือนกันครับ

ถ้าจะเลี้ยงเครในตู้ มาว่ากันถึงขนาดตู้ที่เหมาะสม จริงๆแล้วมันก็ไม่มีกฏตายตัวหรอกนะ ว่าเราจะต้องใช้ตู้กี่นิ้วเลี้ยงเครกี่ตัว แต่ให้เรายึดหลักเอาตามความเหมาะสมจะดีกว่าครับ อย่างถ้าเราเลี้ยงลูกกุ้งขนาดซัก1-1นิ้วครึ่ง ถ้าเป็นตู้เล็กๆขนาดซัก12นิ้ว เราก็อาจจะเลี้ยงได้หลายๆตัวในตู้เดียวกัน แต่ไม่ควรจะให้มากเกินไปนัก เพราะว่าการเลี้ยงรวมกัน น้องกุ้งของเราอาจจะต่อสู้กันจนก้ามหัก ขาหลุด หนวดกุด หางแหว่ง ได้นะครับ แต่ที่น่ากลัวที่สุดคือตอนที่เค้าลอกคราบใหม่ๆตัวยังนิ่มอยู่ ถ้าน้องเค้าโดนกวนตอนนี้ ก็อาจจะกลายมาเป็นอาหารของเพื่อนๆร่วมตู้ได้นะครับ ดังนั้นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดคือการเลี้ยงแยก

การเลี้ยงแยกเราก็อาจจะเลี้ยงแบบปลาหมอสีก็ได้นะ แบบที่เคยเห็นมาคือเค้าลงทุนซื้อตู้ใหญ่ๆ แล้วใช้แผ่นกั้นมาแบ่งเป็นช่องๆไป เลี้ยงไว้ช่องละตัวก็ปลอดภัยดีครับ แถมเวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำก็แสนจะสบาย เพราะว่าถ่ายตู้เดียวได้ครบทุกช่องเลย อิอิอิ :D'

ป.ล.เลี้ยงกุ้งต้องคิดเผื่อกุ้งจะโตด้วยเน้อ กุ้งเครตัวมันเป้งๆเหมือนกันนะครับ พี่น้องครับ

2. วัสดุรองพื้น(Gravel) อันนี้ก็ต้องบอกว่าแล้วแต่เพื่อนๆนะครับ เพื่อนๆบางคนไม่ใส่เพราะเค้าบอกว่าถ้าเลี้ยงในตู้โล่ง มันเปลี่ยนถ่ายน้ำได้ง่ายและหมดจดกว่า แต่เพื่อนๆที่ใส่วัสดุรองพื้น บางคนเค้ากลัวว่าพื้นตู้โล่งๆน้องกุ้งเราจะเดินลำบากอ่ะครับ เลยใส่ไว้ให้เค้าเดินได้สะดวกหน่อย อ้อ!จริงๆแล้ววัสดุรองพื้นเนี่ย มันก็มีผลต่อสีของน้องกุ้งเค้าด้วยนะครับ เพราะว่ากุ้งเป็นสัตว์ที่สามารถปรับสีตัวเองให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้ด้วย

3. ที่หลบซ่อน(Hodeout) อันนี้ก็สำคัญนะครับ เพราะว่ากุ้งเค้าจำเป็นมากที่จะต้องมีที่หลบซ่อน โดยเฉพาะเวลาที่เค้าลอกคราบใหม่ๆเนี่ย ตัวเค้ายังจะนิ่มอยู่ เค้าเลยต้องหาที่ที่ปลอดภัยสำหลับหลบซ่อนตัวนะครับ เราอาจจะใช้พวกท่อPVCก็ได้

4. ระบบกรอง(Filter system) อันนี้ก็ง่ายๆเลยเลี้ยงเครไม่ต้องยุ่งยากครับ ไปหาซื้อกรองกระปุกอันเล็กๆมาใช้ได้เลย อันนึงไม่กี่สิบบาทเอง หรือถ้าจะเอาแบบดีๆหน่อยก็อันละไม่เกิน50บาทครับ(ราคาที่ซันเดย์) อาจจะแพงมาอีกนิดแต่เนื้องานดีกว่ากันเยอะเลย หรือถ้าจะให้ดูหรูอีกนิดก็แผ่นกรองใต้พื้น แต่ถ้าเทียบกันแล้วเจ้ากรองกระปุกจิ๋วเราจะทำความสะอาดได้ง่ายกว่านะครับ หรือถ้าจะให้ดูไฮโซหน่อย ก็ลงทุนเล่นกรองแขวนไปเลยครับ

5. ปั๊มอ๊อกฯ(Air pump) อันนี้ก็เป็นอุปกรณ์ควบที่จำเป็นจะต้องมี เมื่อใช้กรองกระปุกกับกรองใต้กรวดนะครับ จริงๆแล้วปั๊มอ๊อกฯเนี่ย เราลงทุนซื้อตัวใหญ่ๆยี่ห้อดีๆไปเลยจะคุ้มกว่าครับ เพราะถ้าของดีๆอาจจะดูว่าแพง แต่เรื่องของเสียงเนี่ยมันจะไม่ค่อยดังครับ แถมอายุการใช้งานก็นานกว่ากันเยอะเลย ที่แนะนำให้ซื้อตัวใหญ่ไปเลย เป็นเพราะว่าถ้าเราเลี้ยงหลายตู้ เราก็สามารถต่อสายแยกไปได้หลายทางเลยครับ แบบว่าเสียปลั๊กครั้งเดียวแต่เสียวทุกตู้อ่ะนะ :D,

6. แผ่นปิดตู้(Cover) อันนี้จำเป็นมากๆๆๆไม่ว่าจะเลี้ยงในไหน เพราะว่าน้องกุ้งเค้าสามารถปีนป่ายตามท่ออ๊อกฯออกมาได้นะครับ ถ้าเราไม่หาอะไรมากั้นเค้าไว้ จบข่าวแน่ๆครับพี่น้อง

ทั้ง 6 อย่างที่กล่าวมาข้างต้น เป็นอุปกรณ์หลักๆที่จำเป็นจะต้องมีเลยนะครับ ทีนี้เรามาว่ากันถึงอุปกรณ์เสริมซึ่งจะมีหรือไม่มีก็ได้ครับผม

1. ก้อนหิน(Rock) อันนี้ก็ใส่ได้เพื่อความสวยงามครับ

2. ขอนไม้(Driftwood) ใส่ไปเพื่อให้ตู้ดูไฮโซยิ่งขึ้นนะครับ แต่ข้อควรระวังคืออย่าซื้อขอนไม้แห้งที่ยังไม่จมน้ำมาใช้เด็ดขาด เพราะว่าขอนที่ยังไม่จมจะสร้างปัญหาในระยะยาวได้มากมาย ทั้งน้ำเหลือง ขอนลอย ฯ ถ้าอยากใส่จริงๆแนะนำลองหาซื้อไม้น้ำที่เค้าพันขอนมาใส่เลยครับ(ขอนเล็กๆถูกๆมีขาย) เลือกเอารูปแบบตามที่เราชอบใจ ข้อควรระวังอีกอย่างคือ ขอนไม้ไม่ควรจะสูงเลยขนาดตู้และไม่ควรจะวางพาดกับขอบตู้ มิฉนั้นน้องเค้าจะไต่ขอนออกไปเดินเล่นนอกตู้ได้นะครับ

3. ไฟ(Lighting system) ถ้าตรงจุดที่เราเลี้ยงมีแสงสว่างเพียงพอก็ข้ามไปได้เลยครับ

4. ที่ใส่อาหาร อันนี้เพื่อนๆบางท่านก็ใช้กันอยู่ เป็นเพราะว่าถ้าเราเอาอาหารใส่ไว้เป็นที่เป็นทาง เวลาน้องเค้ากินเหลือเราจะได้ดูดออกหรือเอาออกได้ง่ายๆอ่ะครับ ที่ใส่อาหารอาจจะประยุกต์เอาถ้วยใส่น้ำจิ้ม จานรองแก้ว หรืออะไรที่ดูกิ๊บเก๋หน่อยก็ได้ครับ

ตอนนี้คิดออกเท่านี้อ่ะนะ พี่น้องท่านไหนมีอะไรจะเสริมก็ช่วยๆกันด้วยเน้อ แล้วทู้ต่อๆไปเราจะมาว่ากันถึงเรืองอื่นๆ เช่นอาหารของน้องเครนะครับ


ป.ล. รูปประกอบดัดแปลงจาก crayfishworld.com ครับผม

ตัวอย่างการเลี้ยงในตู้ใหญ่แล้วกั้นช่องแบ่ง


รูปสองตัวอย่างบ้านกุ้ง ที่ใช้ท่อPVCมาตกแต่งด้วยก้อนหินและต้นไม้ปลอม


รูปสามตัวอย่างฝาปิดกั้นกุ้งปีน



*********************************************************

ดูเนื้อหาเพื่มเติม เกี่ยวกับกุ้งสวยงามต่างๆ ได้ที่นี่ครับ

http://meogui.bloggang.com และ แฟนเพจ https://www.facebook.com/Thailand-Shrimp-Crayfish-Club-229670613731393/  นี้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17/01/16, [15:42:37] โดย ป๊ะป๋าดุ๊กดิ๊ก&น้องดริว&น้องดรีม »
~ m @ y ~ ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #3 เมื่อ: 22/11/06, [11:32:37] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

บทที่3 อาหาร

มือใหม่หัดเลี้ยงหลายๆคน คงจะสงสัยกันใช่มั๊ยครับ ว่าเครเค้ากินอะไรกัน ซื้อมาแล้วเนี่ยเราจะต้องให้เค้ากินอะไร ถามที่ร้านร้านก็บอกให้อาหารปลาก็ได้ อืมห์!ร้านก็ไม่ได้มั่วหรอกนะ เพียงแต่ว่าอาหารปลาอ่ะ มันมีตั้งหลายแบบทั้งแบบเม็ดใหญ่ เม็ดเล็ก แบบลอย แบบจม แล้วทีนี้เราจะต้องให้ตัวไหนอ่ะ งง งง มาเลยครับมาดูกันว่าเราให้อะไรน้องเครเค้ากินได้บ้าง

อาหารกุ้ง เดี๋ยวนี้สบายเลยครับ มีอาหารกุ้งออกมาขายมากมายหลายแบบ ทั้งแบบบรรุจุถุงเล็ก แบบครึ่งกิโลฯ. แบบกระปุก แต่ทั้งหมดก็เป็นอาหารแบบเดียวกับที่เค้าใช้เลี้ยงกุ้งกุลาอ่ะนะ อาหารพวกนี้ต้องให้น้อยๆครับ เพราะว่าถ้าตกค้างแล้ว จะทำให้น้ำเสียเร็วมาก

อาหารปลาแบบจม จริงๆแล้วพวกนี้เป็นอาหารปลาที่หากินตามพื้น อย่างพวกปลาแพะ ปลาซัคเกอร์ ปลาดุก เราก็เอามาช่วยเสริมให้เครกินได้เหมือนกันนะ

หนอนแดงแช่แข็ง ถ้าที่บ้านเราเลี้ยงปลาอยู่ด้วยแล้ว อาหารตัวนี้ก็ดีครับ แบ่งเอามานิดหน่อยให้เค้ากิน จะได้ช่วยเสริมเรื่องอาหารสด ที่สำคัญคือหนอนแดงแช่แข็งจะสะอาด เครกินแล้วไม่มีโรคภัยที่แอบแฝงมาด้วย

หนอนนก เมนูนี้แนะนำมาโดยคุณMagoctodครับ พี่เค้าบอกว่าลองดูแล้วจะชอบ เหมาะสำหรับพวกซาดิส คอยนั่งดูเวลาที่เครจับหนอนนกฉีกเป็นสองท่อน หนอนนกเวลาให้ก็แค่หนอนหนึ่งตัวต่อเครหนึ่งตัวก็พอแล้วนะครับ

ไส้เดือนน้ำ ตัวนี้ก็อย่าให้มากเพราะทำให้น้ำเสียเร็วเหมือนกัน ที่สำคัญมันชอบมุดลงไปอยู่ตามใต้กรวดอีกต่างหาก

ไรทะเล ตัวนี้นานๆให้ซักทีก็ได้ครับ ไม่ซีเรียส

เต้าหู้ไข่ จริงๆแล้วมันคือการดัดแปลง มาจากอาหารที่ใช้ในการเพาะลูกกุ้งนะครับ เพราะว่าต้นตำรับเค้าจะใช้ไข่ตุ๋นแต่ดูแล้วมันวุ่นวาย ไม่เหมือนเต้าหู้ไข่ ที่หาซื้อได้ง่ายกว่า แถมเค้านึ่งมาในระดับนึงแล้ง เราซื้อมาก็เอามาให้เครกินได้เลย ไม่ต้องไปทำอะไรให้ยุ่งยากอีก

ผัก ก็ลองหาผักที่มีน้ำหนักหย่อนลงไปให้เครเค้ากินดูบ้างนะครับ หรือถ้ามันไม่จมก็อาจจะลวกนิดๆ ทีนี้ก็จะจมแล้วอ่ะนะ

ผลไม้ ลองดูครับผลไม้บางอย่างก็work บางอย่างก็ไม่ อย่างที่เคยลองแล้วน้องเครชอบใจกัน องุ่นเลยครับ

เมล็ดพืช อย่างเม็ดข้าวโพด ถั่วต่างๆแต่ต้องแช่ให้นิ่มๆก่อนนะ

ใครให้กินอะไรที่นอกเหนือนไปจากนี้ แล้วดูว่าworkก็ช่วยๆเสริมกันด้วยนะครับ :dontworrie02:
~ m @ y ~ ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #4 เมื่อ: 22/11/06, [11:35:24] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

บทที่4 การเลือกซื้อเคร

สำหรับมือใหม่หัดเลี้ยงเครนะครับ ส่วนใหญ่จะสับสน ว่าควรจะเลือกซื้อเครยังงัย ถึงจะได้น้องเครที่แข็งแรง และอยู่กับเราไปนานๆ มาครับมาดูกันเลยว่าเราจะต้องดูอะไรบ้าง ในการเลือกซื้อเคร

ร้านค้า อันนี้ดูเหมือนจะตลกนะครับ แต่นี่คือเรื่องจริง ที่ให้ดูร้านค้า เพราะว่าเราจะได้เห็นวิธีการที่ร้านค้า เค้าเตรียมเครไว้เพื่อขาย บางร้านมีการจัดการที่ดี ทำให้น้องเครเค้าไม่เครียดอยู่กันสบายใจ บางร้านจัดการไม่ดี เราก็จะเห็นน้องเครนอนพะงาบๆ รอเวลาสิ้นลม

การตอบสนอง เครที่แข็งแรงจะมีการตอบสนองที่รวดเร็ว อย่างเช่นเวลาที่เราจะจับเค้า เค้าก็จะรีบชูก้ามขึ้นมาทันที เพื่อป้องกันตัวเอง นี่แหล่ะครับเครที่สมควรหมายตาไว้ ส่วนเครที่อ่อนแอก็จะไม่มีปฏิกิริยาใดๆทั้งสิ้น เครแบบนี้ไม่ควรซื้อกลับมาเด็ดขาด

ลักษณะกายภาพ ถ้าเป็นไปได้ควรจะเลือกเครที่อวัยวะครับ แต่ถ้าโดยรวมแล้ว เครคึกได้ใจแต่อวัยวะบางอย่างไม่ครบ เช่นหนวดกุด, ขาหาย, ก้ามหักฯ เราก็ซื้อมาได้นะ เพราะว่าเดี๋ยวตอนลอกคราบ เค้าก็จะงอกออกมาใหม่ครับ ยกเว้น "ตา" เพียงอย่างเดียวนะครับ ที่หลุดไปแล้วไม่สามารถงอกใหม่ได้ และควรจะเลือกซื้อเครที่ตาดำๆ ไม่ขุ่นมัวด้วยครับ

ขนาด เพราะว่าขนาดเป็นอีกจุดนึง ที่จะสามารถบอกถึงอายุของเครได้ เครตัวเล็กๆคือเครเด็กๆ พวกนี้เค้าจะลอกคราบได้บ่อย และสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ๆได้ง่าย และเราสามารถเอาเค้ามาฝึกในเรื่องการกินได้ครับ ในขณะที่เครตัวโตๆนั่นคือเครที่มีอายุมากแล้ว พวกนี้ถ้าซื้อมาแล้วมันมีความเสี่ยงเยอะ เช่นการไม่ยอมปรับตัว การไม่ยอมกินอาหาร

แหล่งที่มา เพราะว่าตอนนี้ในบ้านเรา มีผู้ที่สามารถเพาะลูกกุ้งได้หลายสายพันธุ์แล้ว ลูกกุ้งพวกนี้จะแข็งแรงกว่ากุ้งที่นำเข้า ลูกกุ้งที่เกิดในนี้เค้าจะปรับตัว ให้เข้ากับสภาพภูมิอากาศได้ดีกว่า

ราคา ก่อนซื้อลองเดินๆเช็คราคาก่อนนะครับ เพราะว่าแต่ละร้านราคาจะต่างกันมาก ไม่เช็คให้ดีก่อนเดี๋ยวจะมาเสียใจเอาทีหลัง

ลองพิจารณาตามนี้ก่อนนะครับ ไว้เดี๋ยวนึกอะไรออกแล้วจะมาเพิ่มเติมให้อีกครับ :dontworrie02:
~ m @ y ~ ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #5 เมื่อ: 22/11/06, [11:43:01] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

บทที่5 การดูเพศเคร

สำหรับมือใหม่หัดเลี้ยงเคร อาจจะงุนงงและสับสน ไม่รู้ว่าจะดูเพศของน้องเครเค้ายังงัยดี มาเลยครับทู้นี้เราจะมาว่ากันถึงเรื่องการดูเพศน้องเครแบบง่ายๆกัน :dontworrie02:

รูปแรกเป็น รูปของ "ตัวผู้" สายCherax โดยนายแบบของเราเป็น "น้องบลูตัวผู้" วิธีสังเกตุง่ายๆคือเค้าจะมีตุ่มเล็กๆยื่นออกมา จากโคนขาคู่สุดท้าย ถ้ามีแบบนี้ก็ตัวผู้นะคร๊าบ :smile02:
ป.ล. รูปดัดแปลงจาก www.bluecrayfish.com


รูปที่สองก็เป็น รูปของ "ตัวเมีย" สายCherax โดยนางแบบของเราเป็น "น้องบลูตัวเมีย" วิธีสังเกตุง่ายๆคือเค้าจะมีรูเล็กๆ ที่บริเวณโคนขาคู่ที่สาม(นับจากขาคู่สุดท้ายเข้าไป) ถ้ามีแบบนี้ก็ตัวเมียนะคร๊าบ :smile02:


รูปที่สามเป็น รูปของ "ตัวผู้" สายP. Clarkii โดยนายแบบของเราเป็น "น้องบลูสปอตตัวผู้" วิธีสังเกตุง่ายๆคือเค้าจะมีท่อเล็กๆยื่นออกมา แถวๆโคนขาคู่สุดท้าย ถ้ามีแบบนี้ก็ตัวผู้นะคร๊าบ  :smile02:


รูปต่อมาก็เป็น รูปของ "ตัวเมีย" สายP. Clarkii โดยนางแบบของเราเป็น "น้องบลูสปอตตัวเมีย" วิธีสังเกตุง่ายๆคือเค้าจะมีรูเล็กๆ ที่บริเวณโคนขาคู่ที่สาม(นับจากขาคู่สุดท้ายเข้าไป) ถ้ามีแบบนี้ก็ตัวเมียนะคร๊าบ :smile02:
pOrzinG
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: 24/11/06, [18:48:02] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

โอ้ รวมหัวข้อเยย อิอิ ดีจังมะต้องหาตาม link

 :smile03: :smile03: :smile03: :smile03:
mvee ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #7 เมื่อ: 04/12/06, [22:22:35] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เป็นกระทู้ที่ดีมากๆๆเลยครับ ขอกราบขอบพระคุณคุณ m@y ด้วยครับ ที่นำบทความดีๆมาให้อ่าน
อ่านแล้วได้ความรู้ที่ไม่เคยรู้มากมาย       :smile04:
love...love
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: 06/02/07, [17:08:02] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ดีจังเลยค่ะ มีความรู้เกี่ยวกับน้องกุ้งมากเลยค่ะ เดี๋ยวจะไปจับหงายท้องดูมั่งเนอะว่าเพศอะไร???  อยากรู้จัง....งงงง  :blush01:
seaminem
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #9 เมื่อ: 25/02/07, [15:03:01] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ผมยังไม่ค่อยกล้าจับน้อง rainbow เลยครับ กลัวมันหนีบ 555

ขอบคุณครับ เป็นประโยชน์มากครับสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มเลี้ยง

จะไปต้มผักให้น้องกุ้งแล้วครับ จะได้ไม่ขาดสารอาหารเหมือนคนเลี้ยง

 :smart04:
Terdkung ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #10 เมื่อ: 02/03/07, [19:36:31] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

Oh thanks for this topic. lov01

[ไฟล์แนบถูกลบโดยผู้ดำเนินการ]
~~ Mos ~~ ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #11 เมื่อ: 10/03/07, [10:24:33] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ผมว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเลี้ยงคือความรักในสัตว์ที่เราจะเลี้ยงนะครับ
ฺBreakUp ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #12 เมื่อ: 10/03/07, [20:29:33] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เลี้ยงมา6เดือนได้แล้วมั้งเคยอ่านไป1รอบกลับมาอ่านอีกรอบก็ดีทบทวนความจำ  แถมมีข้อมูลใหม่ๆมาสะด้วย  ใบหูกวางที่จะให้นี้ใบสดหรือใบแห้งครับ  ให้ทั้งใบหรือนิดเดียวครับ   เรื่องการปีนออกนอกตู้นี้สุดยอด  ซื้อลูกเครมา7  ปีนไปตายสะ4  ตอนนี้เหลือ3 ปิดแมร้งทุกรูที่มันจะปีนได้อิอิ
นายวุฒิ ออฟไลน์
Hot Member
« ตอบ #13 เมื่อ: 11/07/07, [21:42:22] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

อายุขัย ของ เครฟิช ประมาณกี่ปีครับ

ขนาดใหญ่สุด (กุ้งฟ้าธรรมดา) กี่นิ้ว



แม่ถามผม ผมตอบไม่ได้ เลยมาถามในนี้ครับ


 xxx2
annz
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #14 เมื่อ: 10/09/07, [17:59:01] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

คือว่าเพิ่งซื้อมา4ตัว เลี้ยงได้วันเดียว แล้วตายไป 3 ตัว ไม่รู้ป็นเพราะอะไรค่ะ  suicide  cry02
แต่ว่าใส่ในกล่องที่เคยเลี้ยงเต่า  แล้วก็มีพืชนําต้นหนึ่ง
~ m @ y ~ ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #15 เมื่อ: 10/09/07, [18:49:16] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

คือว่าเพิ่งซื้อมา4ตัว เลี้ยงได้วันเดียว แล้วตายไป 3 ตัว ไม่รู้ป็นเพราะอะไรค่ะ  suicide  cry02
แต่ว่าใส่ในกล่องที่เคยเลี้ยงเต่า  แล้วก็มีพืชนําต้นหนึ่ง

ได้กุ้งสภาพไม่ดีมารึเปล่าครับ ถ้ากุ้งอ่อนแอเอามายังงัยก็ไม่รอดนะ ตอนซื้อกุ้งต้องเลือกเอาตัวที่แข็งแรงๆมาครับ gossip
โอ๋ ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #16 เมื่อ: 19/09/07, [09:50:31] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เฝ้ารอคอยน้อง Black jet

โอ๋
ป๊ะป๋าดุ๊กดิ๊ก&น้องดริว&น้องดรีม ออฟไลน์
Shrimp Admin
« ตอบ #17 เมื่อ: 19/09/07, [20:17:01] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เฝ้ารอคอยน้อง Black jet

โอ๋

 ติดชิลเลอร์ หรือ ใช้แอร์เป่าแรงๆ ได้เลยครับ เพราะว่าน้อง Blackjet ชอบอุณหภูมิ ที่ไม่เกิน 25 องศา C ครับ

ช่วงอุณหภูมิที่เหมาะสมอยู่ที่ระหว่าง 18 - 25 C ครับ
poy
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #18 เมื่อ: 01/12/07, [19:05:35] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

อยากรู้ว่ากุ้งมันจะลอกคราบเมื่อไหร่ค่ะ แล้วเราจะรู้ได้ไง ถ้าหากว่าลอกไปแล้วครั้งแรกแล้วจะมีช่วงระยะห่างเท่าไหร่ที่มันจะลอกอีกค่ะ  แล้วอาหารค่ะควรจะให้มันกินอะไรที่จะทำให้สีมันแจ่มๆค่ะอะไรดี(คือว่าเพิ่งซื้อมาเลี้ยงได้อาทิตย์เดียวเอง ความรู้ยังน้อยค่ะ) ช่วยให้ความรู้ด้วย


Longhairguy ออฟไลน์
Shrimp Admin
« ตอบ #19 เมื่อ: 01/12/07, [21:49:02] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

อยากรู้ว่ากุ้งมันจะลอกคราบเมื่อไหร่ค่ะ แล้วเราจะรู้ได้ไง ถ้าหากว่าลอกไปแล้วครั้งแรกแล้วจะมีช่วงระยะห่างเท่าไหร่ที่มันจะลอกอีกค่ะ  แล้วอาหารค่ะควรจะให้มันกินอะไรที่จะทำให้สีมันแจ่มๆค่ะอะไรดี(คือว่าเพิ่งซื้อมาเลี้ยงได้อาทิตย์เดียวเอง ความรู้ยังน้อยค่ะ) ช่วยให้ความรู้ด้วย



ย้อนกลับไปอ่านข้างบนใหม่อีกรอบ
Ken
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #20 เมื่อ: 03/12/07, [00:41:04] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

อยากรู้ว่ากุ้งมันจะลอกคราบเมื่อไหร่ค่ะ แล้วเราจะรู้ได้ไง ถ้าหากว่าลอกไปแล้วครั้งแรกแล้วจะมีช่วงระยะห่างเท่าไหร่ที่มันจะลอกอีกค่ะ  แล้วอาหารค่ะควรจะให้มันกินอะไรที่จะทำให้สีมันแจ่มๆค่ะอะไรดี(คือว่าเพิ่งซื้อมาเลี้ยงได้อาทิตย์เดียวเอง ความรู้ยังน้อยค่ะ) ช่วยให้ความรู้ด้วย



ย้อนกลับไปอ่านข้างบนใหม่อีกรอบ


 lau02 lau02 lau02
kitti1970 ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #21 เมื่อ: 06/01/08, [11:31:31] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ครบเลยพออ่านจบเปิดฟาร์มได้เลยขอบคุณครับกับความรู้ดีๆๆ
[x]ja
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #22 เมื่อ: 07/01/08, [11:18:58] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

โย้ย ปัป ปิ เย่ เจ๋ง ง้าบบบบ!! [เย้ะ] [เย้ะ] [เย้ะ] [เย้ะ]
~ PaLm ~ ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #23 เมื่อ: 07/01/08, [21:48:26] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณครับ  ถ้าไม่มีข้อมูลนี้ ผมอาจจะไม่มีเจ้าเรนโบว์ตัวนี้ครับ  inn01
HinZai ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #24 เมื่อ: 15/01/08, [21:04:30] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

แทงกิ้ง เอ้ย! แทงกิ้วมากๆเลยครับ

สำหรับข้อมูลเนื้อหาเกี่ยวกับการเลี้ยงน้องกุ้งเครฟิชครับ

แล้วก็ผมอยากถามว่า "ชิลเลอร์" มันคืออะไรหรือครับ

คือผมก็จะเลี้ยงน้อง Black jet เหมือนกันอะครับ  [งง] [งง] [งง]
ป๊ะป๋าดุ๊กดิ๊ก&น้องดริว&น้องดรีม ออฟไลน์
Shrimp Admin
« ตอบ #25 เมื่อ: 15/01/08, [22:04:27] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

แทงกิ้ง เอ้ย! แทงกิ้วมากๆเลยครับ

สำหรับข้อมูลเนื้อหาเกี่ยวกับการเลี้ยงน้องกุ้งเครฟิชครับ

แล้วก็ผมอยากถามว่า "ชิลเลอร์" มันคืออะไรหรือครับ

คือผมก็จะเลี้ยงน้อง Black jet เหมือนกันอะครับ  [งง] [งง] [งง]

 PM ตอบไปให้แย้วเน่อครับ
HinZai ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #26 เมื่อ: 16/01/08, [10:49:21] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

PM ตอบไปให้แย้วเน่อครับ

ครับผม ขอบคุณมากๆครับ [แลบลิ้นแอ๊บแบ๊ว]
โอ๋ ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #27 เมื่อ: 23/01/08, [17:29:31] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ติดชิลเลอร์ หรือ ใช้แอร์เป่าแรงๆ ได้เลยครับ เพราะว่าน้อง Blackjet ชอบอุณหภูมิ ที่ไม่เกิน 25 องศา C ครับ

ช่วงอุณหภูมิที่เหมาะสมอยู่ที่ระหว่าง 18 - 25 C ครับ
ผมโมชิลเลอร์ตู้เย็น DIY กั๊บ
คุณดุ๊กดิ๊ก พอมีน้องๆ bj ให้ผมได้ดูแลบ้างไหมครับช่วงนี้
กำลังเหงาหัวใจ

โอ๋
สันต์
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #28 เมื่อ: 15/02/08, [17:39:46] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ช่วยด้วยครับ ซื้อกุ้งแดงมา 1 คู่ ฟ้าอีก 1 คู่ จากจตุจักร รองพื้นด้วยดิน (เพราะเคยพยายามจะปลูกพืชน้ำมาก่อน แต่ไม่สำเร็จ) อาทิตย์แรก กุ้งแดงสาปสูญไปหนึ่งตัว ไม่รุ้ไปไหน เห็นซากอยู่ ((ไม่แน่ใจซากหรือลอกคราบ)) ผ่านไปหนึ่งอาทิตย์ ตัดสินใจเปลี่ยนดิน ไปเป็นกรวด เพราะพวกน้องๆ เค้าคุ้ยสะดินฟุ้งตลอด น้ำขุ่นตลอด ก้อเลยเปลี่ยน ล้างสะสะอาดเลย น้ำก้อทิ้งไว้ก่อนหน้าประมาณ 2 คืน ในตู้ก้อมีที่ปรับอุณภูมิ (เลี้ยงในห้องแอร์) ตั้งไว้ที่ 26 ที่กรองครบเลย ก่อนใส่น้องๆลงในน้ำใหม่ก้อใส่น้องๆลงในถุงก่อนเพื่อปรับอุณภูมิน้ำเดิมกะน้ำในตู้เรียบร้อย ปล่อยเสร็จ ทิ้งไว้ก่อนที่ผมจะไปนอนได้สัก 4 ชั่วโมง ก้อเห็นวิ่งแล้วก้อจองตำแหน่งกันสนุกสนานดี แต่พอตื่นเช้ามา แอ้งแม๋งหมดทั้งสามตัวเลยครับ หาสาเหตุไม่เจอ นี่ว่าจะไปซื้อมาใหม่ แต่กลัวตายอีกอ่ะ ขอศึกษาจากพวกพี่ๆก่อน จะได้ไม่ทำบาป กัว กัว

ช่วยผมด้วยครับ

ผมชื่อ สันต์ คับผม
MintLufY ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #29 เมื่อ: 25/02/08, [01:43:35] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณมากๆสำหรับข้อมูลดีๆครับผมอยากถามเพิ่มอีกนิดนะครับ
1. เครเนียะครับเค้ามีอายุไขประมานกี่ปีครับ
2. การที่เราจะเพาะเครได้เค้าต้องมีอายุประมานกี่เดือนหรือขนาดประมานไหนครับ


ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ เวบนี้เริ่มทำให้ผมหลงรักน้องเครของพี่ๆเข้าแล้วหละครับ

ขอบคุณมากๆครับ [แลบลิ้นแอ๊บแบ๊ว] [แลบลิ้นแอ๊บแบ๊ว] [แลบลิ้นแอ๊บแบ๊ว]
หน้า: 1 2 3   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: