Aqua.c1ub.net
*
  Fri 19/Apr/2024
หน้า: 1 2   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: บทความ Dwarf shimp สำหรับมือใหม่  (อ่าน 93606 ครั้ง)
~ m @ y ~ ออฟไลน์
Club Leader
« เมื่อ: 08/07/06, [13:58:23] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

Dwarf Shrimp จัดอยู่ในกลุ่มกุ้งขนาดจิ๋ว ซึ่งกินตะไคร่น้ำเป็นอาหารหลัก ขนาดลำตัวนั้นจะไม่ใหญ่โตไปกว่า4cm ส่วนมากแล้วจะมีsizeลำตัวแค่2.5cmเท่านั้น กุ้งตัวเล็กพริกขี้หนูเหล่านี้ เลื่องชื่อในสีสันของลำตัวที่สดใสงดงาม โดยปัจจุบันมีการคัดแยกสายพันธ์กุ้งแคระได้มากกว่า120สายพันธุ์ แต่ถ้านับเฉพาะกุ้งแคระที่พบได้ในแหล่งน้ำธรรมชาติแล้ว คงมีไม่กี่สิบชนิดเท่านั้น เพราะกุ้งแคระที่มีสีสันสวยงามส่วนใหญ่ เกิดจากากรคัดเลือกสายพันธุ์(selective breeding)โดยมนุษย์ทั้งสิ้น นักเลี้ยงกุ้งสวยงามในต่างประเทศที่มีความสนใจในสัตว์น้ำตัวน้อยเหล่านี้ นำพวกกุ้งแคระทั้งหลายมาขยายพันธุ์ขึ้นในที่เลี้ยงและพัฒนาสายพันธุ์ให้มีสีสันลวดลายสวยงามมากขึ้นในปัจจุบัน กุ้งแคระในธรรมชาตินั้นจะมีถิ่นกำเนิดอยู่ในโซนทวีปเอเชียตะวันออก เช่น จีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น และทางเอเชียใต้ อย่างอินเดีย และศรีลังกา รวมถึงไทยเราเองก็มีการค้นพบกุ้งแคระในธรรมชาติด้วยเช่นกัน

ตู้เลี้ยง
ขนาดตู้ที่เหมาะสมสำหรับการเลี้ยงกุ้งแคระนั้น ก็ไม่มีกฏเกณฑ์ตายตัวอะไร ตู้ใบเล็กจิ๋วขนาดไม่กี่นิ้วก็สามารถเลี้ยงกุ้งแคระได้ หรืออาจจะเลี้ยงในตู้ไมน้ำนาโน ทรงลูกบาศก์ขนาด1ฟุต ตกแต่งด้วยพรรณไม้น้ำสวยงาม ก็กำลังเป็นที่นิยม ตู้เลี้ยงที่มีขนาดใหญ่โตก็เหมาะสมดีเช่นกัน เพราะว่าตู้เลี้ยงจะมีปริมาตรน้ำมากพอที่จะรองรับปริมาณของเสีย รักษาค่าต่างๆของน้ำ และอุณหภูมิให้ไม่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพราะว่ากุ้งแคระนั้นค่อนข้างsensitiveต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันของอุณหภูมิและค่าไนเตรท ไนไตรท์ การเลี้ยงในตู้ใบเล็กจึงเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ เป็นเหตุให้กุ้งอ่อนแอและตายได้ง่าย กุ้งแคระส่วนมากชอบค่าphเป็นกรดอ่อนph6.5-7 ซึ่งการใส่ขอนไม้ลงไปในตู้เลี้ยงอาจจะช่วยเรื่องค่าphได้ และขอนไม้ยังเป็นแหล่งอาหารของกุ้งแคระด้วย ในธรรมชาติแล้วกุ้งแคระเหล่านี้ จะอาศัยอยู่ตามลำธารของน้ำตกสูง ที่ตั้งอยู่ตามทำเลค่อนข้างห่างไกล ซึ่งความบริสุทธิ์ของน้ำยังปลอดภัยจากมลพิษในเมือง ด้วยเหตุที่แหล่งอยู่อาศัยตามธรรมชาตินั้นห่างไกลจากทะเล จึงทำให้กุ้งแคระเหล่านี้ไม่ค่อยค่อยชอบความเค็มเสียเท่าไหร่ ผู้เลี้ยงไม่ควรใส่เกลือลงในตู้เลี้ยง

การตกแต่งตู้เลี้ยง
ในตู้เลี้ยงกุ้งแคระ ควรจะมีพืชน้ำบ้างเพื่อให้เป็นที่หลบซ่อนสำหรับพ่อแม่กุ้ง และเป็นที่หลบภัยสำหรับตัวอ่อนไว้สักหน่อย พืชน้ำที่นิยมใช้กันคือชวามอส กุ้งแคระนั้นชอบชวามอสมาก เพราะเป็นทั้งที่หลบซ่อนและเป็นอาหารโปรดด้วย กุ้งมักจะไปเกาะเก็บกินอาหารตามดงชวามอส ชวามอสที่ขายกันเป็นขอนๆมาใส่เลยก็สะดวกดี หรือจะซื้อแบบที่เป็นขยุยๆ หรือเป็นแผ่นมาตกแต่งตู้เลี้ยงก็ได้ การใส่ขอนไม้ลงไปในตู้เลี้ยงนั้นจะช่วยเรื่องสภาพน้ำที่เป็นกรดอ่อนๆ และเป็นแหล่งอาหารอย่างดีสำหรับกุ้งแคระ

ระบบกรอง
ระบบกรองนั้นค่อนข้างจำเป็นมากสำหรับการเลี้ยงกุ้งแคระ เพราะว่าเมื่อคุณภาพน้ำเริ่มลดต่ำลง กุ้งแคระจะตายได้ง่ายและรวดเร็วมาก เนื่องจากกุ้งแคระนั้นsensitiveต่อปริมาณแอมโมเนียไนเตรทและไนไตรท์อย่างที่สุด ระบบกรองอาจจะใช้กรองแขวนหลังตู้ เลือกซื้อให้มีปริมาณน้ำหมุนเวียนพอดีกับความจุของตู้ แต่อย่าให้มีกระแสน้ำที่รุนแรงเกินไปเพราะอาจจะกลายเป็นวันน้ำวนสำหรับกุ้งน้อยๆได้ ระบบกรองข้างนั้นก็สามารถใช้ได้ เพราะกุ้งแคระนั้นจะเป็นกุ้งที่ค่อนข้างชอบเกาะกับกรวดทรายรองตู้ หรือกิ่งไม้ขอนไม้ และพรรณไมน้ำ ไม่ค่อยว่ายไปในกรองข้าง แต่ในกรณีที่ต้องการเพาะพันธุ์กุ้งแคระ ก็อาจจะปิดกรองข้างแล้วใช้กรองฟองน้ำในช่วงเวลาที่กุ้งแคระตั้งท้องเป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันลูกกุ้งน้อยๆ จะไถลเข้าไปในระบบกรองเสียหมด แต่ถ้าจะให้ว่ากันจริงๆสำหรับระบบกรองแบบฟองน้ำนั้นก็เพียงพอแล้ว สำหรับกุ้งแคระชนิดที่เลี้ยงง่ายอย่างกุ้งเชอรี่, กุ้งพินอคคิโอ ไม่มีความจำเป็นต้องซื้อกรองนอก กรองถังเครื่องละหลายตังค์ แต่ถ้ากุ้งแคระที่ค่อนข้างsensitiveอย่างกุ้งคริสตัลเรด หรือBee Shrimp ระบบกรองที่มีประสิทธิภาพในการบำบัดของเสีย และรักษาคุณภาพน้ำอย่างกรองนอก หรือกรองข้างจะดูเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกว่า

ซิลเลอร์หรือเครื่องทำความเย็น
จากที่กล่าวมา กุ้งแคระหลายสายพันธุ์ที่มาจากแถบเอเชียตะวันออก อย่างญี่ปุ่นหรือประเทศจีนนั้น ต้องการอุณหภูมิน้ำที่ค่อนข้างเย็น ซึ่งควรอยุ่ที่ประมาณ25-28องศา เพราะฉนั้นการเลี้ยงกุ้งแคระเหล่านั้นให้ได้ในระยะยาวในประเทศเมืองร้อนอย่างบ้านเรานั้น ชิลเลอร์สามารถช่วยได้เยอะเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้กุ้งคริสเตัลเรดหรือบีชริมนั้น จึงเหมาะสำหรับเลี้ยงในตู้ไม้น้ำที่ตกแต่งไว้อย่างสวยงามอลังการ มีการติดตั้งชิลเลอร์ไว้อย่างเพียบพร้อม

แสง
ตู้เลี้ยงควรได้รับแสงเพื่อให้เกิดตะไคร่เพื่อเป็นอาหารหลัก และอาหารตามธรรมชาติของเหล่ากุ้งตัวน้อย แต่ข้อควรระวังเมื่อติดดวงไฟสำหรับให้แสงสว่างคือ กุ้งแคระเป็นกุ้งที่อาศัยในน้ำที่มีอุณหภูมิค่อนข้างเย็น ระหว่าง21-28องศา เพราะฉนั้นตู้ที่รับแสงไฟหรือแสงแดดตลอดเวลา อาจจะทำให้น้ำร้อนและเป็นสาเหตุให้กุ้งตายได้ สรุปคือแค่จัดให้มีแสงเพียงพอเพื่อให้พืชน้ำเจริญเติบโตได้ และระวังอุณหภูมิที่สูงเกินไปเท่านั้น



**************************************************


ดูเนื้อหาเพื่มเติม เกี่ยวกับกุ้งสวยงามต่างๆ ได้ที่นี่ครับ

http://myaqualove.blogspot.com/search/label/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B8%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%86%20%28%20Thai%20Language%20%29
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27/11/10, [01:06:05] โดย ดุ๊กดิ๊กในหมู่ชน & น้องฉึ่งหนึ่งแมวเหมียว »
~ m @ y ~ ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #1 เมื่อ: 08/07/06, [13:59:34] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

อาหารการกิน
นอกจากกุ้งแคระจะเก็บตะใคร่ตามขอนไม้ ซากใบ รากไม้ของพืชน้ำ เศษอาหารตามพื้นตู้กินเป็นหลักแล้ว อาหารสำเร็จรูปเป็นอีกทางเลือกที่ผู้เลี้ยงสามารถเลือกใช้ได้ อาหารสำเร็จรูปที่ให้ควรเป็นชนิดจมเพราะกุ้งแคระจะไม่ค่อยว่ายขึ้นมากินอาหารที่ผิวน้ำ อาหารที่แนะนำคืออาหารเม็ดจมสำหรับปลาแพะ และสำหรับปลาซักเกอร์ กุ้งแคระจะชื่นชอบมาก เพราะในอาหารเหล่านี้มีส่วนผสมของสาหร่ายและตะไคร่ ซึ่งเป็นอาหารตามธรรมชาติของกุ้งอยุ่แล้ว นอกจากนี้อาหารสำเร็จรูปชนิดกึ่งจมกึ่งลอยที่มีส่วนผสมของสารเร่งสี จะทำให้กุ้งมีสีสันจัดจ้านสวยงามมากขึ้นด้วย ข้อควรระวังคืออาหารสำเร็จรูปเหล่านี้ ไม่ควรให้เยอะจนเกินไปเพราะอาจจะทำให้น้ำเน่าเสียทำให้กุ้งตายได้ เพียงแค่อาหารไม่กี่เกล็ดหรืออาหารเม็ดจมหนึ่งแผ่น ก็เพียงพอสำหรับกุ้งน้อยทั้งฝูงแล้ว เพราะในตู้เลี้ยงก็มีอาหารตามธรรมชาติเพียงพอสำหรับกุ้งแคระแล้ว อย่างที่เราสามารถเห็นได้ว่า เจ้ากุ้งน้อยใช้ก้ามจิ๋วๆหยิบคีบตะกอนต่างๆตามพื้นตู้ กินเป็นอาหารได้ตลอดเวลา หรือสามารถใช้ผักขมหรือคะน้าลวกพอสุกแล้วจุ่มลงไปให้กุ้งแทะเล็มก็ได้ แต่ต้องระวังเรื่องน้ำเน่าเสีย ต้องทำการเปลี่ยนผักชิ้นใหม่ให้ทุกวัน

การเปลี่ยนน้ำ
การเปลี่ยนน้ำ10-20%แค่อาทิตย์ละครั้งก็เพียงพอ การทำความสะอาดตู้บ่อยเกิน หรือสะอาดเกินไม่ดีสำหรับกุ้งแคระ เพราะจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของน้ำฉับพลันมากไป หรือถ้าเราใช้สายยางดูดสิ่งสกปรกตามพื้นตู้บ่อยเกินไป อาหารที่เป็นประโยชน์ตามธรรมชาติสำหรับกุ้งอย่างเช่น ซากพืชน้ำ, ตะไคร่ที่เกาะตามพื้นกรวด จะถูกดูดออกไปหมด ปล่อยก้นตู้ไว้ดูรกๆเขรอะๆนั้น ยังเป็นประโยชน์สำหรับลูกกุ้งไว้หลบซ่อนตัว ควรเปลี่ยนน้ำทีละน้อยๆแต่บ่อยๆจะเหมาะสมกว่า

การเลี้ยงรวมกับปลาสวยงาม
การเลี้ยงรวามกับปลาสวยงามนั้น ควรเลือกเลี้ยงรวมกับปลาขนาดเล็กที่มีนิสัยเรียบร้อยไม่ก้าวร้าว เช่นพวกแตตร้า พวกปลาซิวขนาดเล็กจิ๋ว ส่วนปลาสวยงามที่กินอาหารที่มีชีวิตเป็นอาหาร หรือมีสัญชาตญาณนักล่า อย่างปลาหมอแคระชนิดต่างๆ ปลาหมู ปลาปักเป้า ควรหลีกเลี่ยง

การเพาะพันธุ์
ตู้ที่ใช้ขยายพันธุ์กุ้งแคระนั้น อาจเป็นตู้เดียวกะตู้เลี้ยงได้เลย ไม่ต้องแยกต่างหากให้ยุ่ง หลังจากที่เตรียมตู้แล้ว ก็สามารถปล่อยกุ้งลงเลี้ยงได้เลย สีสันของตัวผู้และตัวเมียค่อนข้างเหมือนกัน เรื่องสีสันลำตัวไม่สามารถนำมาเป็นเกณฑ์แบ่งแยกเพศได้อย่างแน่นอน ดูเรื่องสรีระร่างกายนั้นค่อนข้างจะworkกว่าเยอะ โดยกุ้งแคระตัวผุ้จะมีลำตัวผอมบางและยาว มีขนาดลำตัวเล็กกว่าตัวเมีย สำหรับตัวเมียจะอ้วนป้อมและมีขนาดโตเต็มที่ใหญ่กว่า เมื่อนำมาเปรียบเทียบกันจะเห็นได้ว่ากุ้งแคระตัวผู้จะมีช่วงขาที่ยาวกว่า เพราะกุ้งตัวเมียจะมีเปลือกที่ยาวกว่า เพื่อไว้ห่อหุ้มขาว่ายน้ำซึ่งเป็นอวัยวะที่โอบอุ้มไข่เวลาตั้งท้อง วิธีเลือกซื้อกุ้งแคระตัวเมียที่ง่ายและชัวร์ที่สุดคือ สังเกตใต้ท้องว่าถ้ามีไข่ใต้ท้องละก็ตัวเมียชัวร์ ตามธรรมชาติแล้วกุ้งแคระจะอาศัยอยู่รวมกันเป็นชุมชนหนาแน่น เพราะฉนั้นควรเลี้ยงเป็นกลุ่มเล็กๆอย่างน้อย7-10ตัว นอกจากนี้การซื้อกุ้งแคระทีละเยอะๆยังช่วยเพิ่มความมั่นใจว่าได้ทั้งผู้และเมียมา เมื่อกุ้งแคระมีความพร้อมที่จะผสมพันธุ์ มันจะจัดการกันเองโดยธรรมชาติไม่ต้องไปเตรียมอุปกรณ์จัดให้ ไข่ของกุ้งแคระจะมีขนาดค่อนข้างใหญ่กว่ากุ้งฝอยเล็กน้อย สีสันของไข่หลากหลายมาก แตกต่างกันไปตามสายพันธุ์ มีทั้งเหลือง, เขียว, ดำ, ฟ้า

เนื่องจากไข่มีขนาดใหญ่จึงทำให้จำนวนไข่มีปริมาณน้อย แต่ละครั้งแม่กุ้งจะโอบอุ้มไข่ประมาณ7-25ฟองเท่านั้น ไข่จะเกาะติดใต้ท้องแม่กุ้งและเริ่มพัฒนาเป็นตัวอ่อนภายใน28-33วัน ในช่วงสองอาทิตย์แรกไข่จะมีลักษณะกลมติดที่บริเวณขาใต้ท้องของแม่กุ้ง และยังไม่สามารถเห็นการพัฒนาของลูกกุ้ง ในอาทินย์ที่สามเป็นต้นไปไข่มีการพัฒนาอย่างเห็นได้ชัด เราจะเริ่มสังเกตเห็นจุดดวงตาของลูกกุ้งและลูกกุ้งจะเริ่มมีขาว่ายน้ำแต่ยังติดอยู่กะท้องแม่ ในช่วงนี้แม่กุ้งจะหาที่หลบซ่อนที่ปลอดภัย เช่น ใต้ขอนไม้ โคนต้นไมน้ำ หรือใต้เศษกระถาง เพราะฉนั้น ในตู้ควรมีที่หลบซ่อนให้เพียบพอต่อจำนวนของแม่พันธุ์ด้วย เมื่อแม่กุ้งพบที่หลบซ่อนที่ปลอดภัยมันจะปล่อยลูกน้อยให้ว่ายอย่างอิสระ เมื่อสังเกตว่าแม่กุ้งได้ปล่อยลูกน้อยออกจากหน้าท้องให้ว่ายอย่างอิสระแล้ว ควรปล่อยให้ลูกกุ้งเติบโตเองตามธรรมชาติ ไม่ต้องทำการแยกพ่อแม่กุ้งออก หรือดูดออกเพื่อแยกลูกกุ้งไปอนุบาล เพราะพ่อแม่กุ้งจะไม่กินลูกกุ้ง ลูกกุ้งจะกินอาหารเหมือนพ่อแม่ของมัน ช่วงนี้ไม่ควรให้อาหารสดเพราะอาจทำให้น้ำเน่าเสียได้ ซึ่งลูกกุ้งเหล่านี้กินไม่เยอะ เพียงแค่เศษเสี้ยวเล็กๆของปริมาณที่มีอยู่ ก็สามารถแบ่งปันถึงกุ้งจิ๋วๆได้อย่างทั่วถึง ลูกกุ้งเหล่านี้จะมีพัฒนาการและเจริญเติบโตที่รวดเร็วมาก เราสามารถสังเกตเห็นลูกกุ้งขึ้นมาเพ่นพ่านเกาะกระจกบริเวณหน้าตู้ได้อย่างชัดเจน หลังจากปล่อยลูกน้อยเป็นอิสระ แม่กุ้งจะเริ่มตั้งท้องใหม่ภายในสองอาทิตย์ และให้ลูกครอกใหม่ภายใน28-33วัน และลูกกุ้งจะเติบโตเป็นกุ้งโตเต็มวัยเมื่ออายุครบ3เดือน

วิธีเลือกซื้อกุ้งแคระ
1. กุ้งแคระที่แข็งแรงควรมีลำตัวสีสดใส ตลอดลำตัว ว่ายน้ำได้เป็นปกติ ไม่ว่ายควงสว่านไปมา ไม่ควรมีส่วนหนึ่งส่วนใดของลำตัวเป็นขาวขุ่นหรือสีแดง เพราะแสดงถึงบริเวณเนื้อที่ตายแล้วนั่นเอง
2. กุ้งแคระควรจะแสดงพฤติกรรมหาอาหารตลอดเวลา คือจะใช้ก้ามคู่น้อยๆคีบไปตามขอนไม้ ดงชวามอส หรือตามกรวดทรายรองตู้เก็นเศษอาหารใส่ปากอยู่ตลอดเวลา
3. หลังจากซื้อแล้ว ควรใส่พรรณไม้น้ำลงไปในถุงเล็กน้อย เพื่อให้กุ้งแคระเกาะยึด ป้องกันการกระทบกระเทือนในกรณีที่ต้องเดินทางไกล บ่อยครั้งที่มันกพบว่ากุ้งแคระจะเกาะกันเองเป็นก้อนใหญ่เมื่อไม่มีวัสดุสำหรับยึดเกาะ อาจเป็นเหตุให้กุ้งแคระตัวที่อ่อนแอเสียชีวิตได้ง่าย

คัดลอกจากหนังสือ AQUA

Credit : รูปทั้งหมดขอขอบคุณ "น้องแป๋ง" จากkapank.comครับผม




ดูเนื้อหาเพื่มเติม เกี่ยวกับกุ้งสวยงามต่างๆ ได้ที่นี่ครับ

http://myaqualove.blogspot.com/search/label/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B8%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%86%20%28%20Thai%20Language%20%29
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27/11/10, [01:06:26] โดย ดุ๊กดิ๊กในหมู่ชน & น้องฉึ่งหนึ่งแมวเหมียว »
saran
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: 13/07/06, [19:09:55] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 ;D ขอบคุณมากครับ  ;D
Eve
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: 12/02/07, [22:15:45] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

บทความดีมากเลย ขอบคุนมากคับ สำหรับความรู้ไหม่ๆ :smart02:
fromzero
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 25/08/07, [16:14:38] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณมากครับที่คุณยังคิดถึงพวกเรา "เด็กหัดใหม่ทั้งหลาย" suicide inn01
mandypoolz ออฟไลน์
Hot Member
« ตอบ #5 เมื่อ: 03/09/07, [21:26:33] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณครับบ  lau01
tazan ออฟไลน์
Club Champion
« ตอบ #6 เมื่อ: 15/11/07, [00:19:08] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ได้ความรู้เพียบ idea1
Tour
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: 24/11/07, [10:47:14] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 heaven ขอบคุณมั๊กๆๆๆๆๆๆๆๆๆคร๊าบ แล้วจะแนะนำเพื่อนๆมาเลี้ยงกันเยอะๆเลย
-*poom*-
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: 22/06/08, [15:42:50] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 [เจ๋ง]
p-a-c---m-a-n ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #9 เมื่อ: 11/07/08, [12:06:34] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

กุ้งแคระถ้าเราเลี้ยงรวมกันหลายชนิดมันจะผสมพันธุ์กันมั่วมั้ยอ่ะ

คิดว่าจะเลี้ยง เชอร์รี่ รวมกับ กุ้งส้ม รวมกับ กุ้งเหลืองอ่ะครับ

*ถ้าไม่ผสมพันธุ์กันมั่วก็โอเคครับ
takchiawp ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #10 เมื่อ: 11/07/08, [13:10:02] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

แล้วถ้าเอากุ้งเต้นมาเลี้ยงก็ทำเหมือนกันหรือเปล่าคาบ
::CrayStation:: ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #11 เมื่อ: 29/07/08, [23:37:49] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุงค้าบ  hur04
cool_soda ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #12 เมื่อ: 16/08/08, [16:56:27] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

มีคนแนะนำมาอีกที

ขอบคุนมากครับ

กำลังจะเริ่มเลี้ยว

ชักหลงในความนานาชาติของมัน

แล้วกุ้งเล็ก กับกุ้งใหญ่เช่น  กุ้งแคระ

กับได้ตัวกล้ามใหญ่ ๆ สีฟ้า ๆ  เลี้ยงรวมกันได้ไหมครับ

 [ไอ้แว่น] [ไอ้แว่น] [ไอ้แว่น] [ไอ้แว่น]
warlock ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #13 เมื่อ: 17/10/08, [11:53:05] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณมากคับ สำหรับความรู้
ton34570
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #14 เมื่อ: 12/11/08, [17:51:53] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณครับ
K2 ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #15 เมื่อ: 12/11/08, [19:29:22] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ความรู้ทั้งนั้น [เจ๋ง]
AMAGIN ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #16 เมื่อ: 17/11/08, [06:47:05] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณครับ
ton34570
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #17 เมื่อ: 06/12/08, [15:38:18] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณครับ [เจ๋ง]
(^X^) Sama-bat ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #18 เมื่อ: 18/12/08, [15:14:16] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 deepkiss deepkiss
จะนำไปใช้ครับ ขอบคุณครับ
KaLaKinE ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #19 เมื่อ: 30/12/08, [22:55:42] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ

ให้กับมือใหม่อย่าเรา นะคะ


ขอบคุณคะ
Malaengpor ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #20 เมื่อ: 08/01/09, [20:18:27] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

โอ๊วว์  ขอขอบพระคุณอย่างสูงๆๆๆ   [ปิ๊งๆๆ]  เทอมนี้ต้องเรียน ภูมิศาสตร์สิ่งแวดล้อม มีการเลี้ยงสัตว์เลยเลือกที่จะเลี้ยงกุ้ง อยากลองอะไรที่ใหม่ เย้ๆๆๆๆ  [เจ๋ง]  สอบเว็บนี้มากๆเลย ยย ย ย     thank you อีกที  hawaii
Goong ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #21 เมื่อ: 16/01/09, [19:30:04] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณคร้า
แมมมอธตุง ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #22 เมื่อ: 21/01/09, [22:18:06] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ได้รับความรู้เเยะเลยครับผม
To-eY ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #23 เมื่อ: 26/01/09, [20:30:09] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณค่ะ กำลังศึกษาอยูเหมือนกัน เตรียมตั้งตู้เร็วๆนี้ ความรู้แน่นมากๆ  [เจ๋ง]
NorthKeeper ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #24 เมื่อ: 02/02/09, [18:28:34] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 lau01
puu_12345 ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #25 เมื่อ: 15/02/09, [08:31:46] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณมากๆครับ lau01
Yuttapoom ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #26 เมื่อ: 16/02/09, [15:20:39] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

อ่านแล้วดีจัง มีความรู้เพิ่มขึ้น
shockadoop ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #27 เมื่อ: 20/03/09, [22:01:00] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เยี่ยมมากเลย
e20wac ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #28 เมื่อ: 21/03/09, [07:43:59] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 [เจ๋ง]จะรออ่านครับ
fonick221 ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #29 เมื่อ: 28/03/09, [08:17:07] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณมากครับ
หน้า: 1 2   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: