Aqua.c1ub.net
*
  Sat 20/Apr/2024
หน้า: 1   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามอะไรหน่อยคับ  (อ่าน 788 ครั้ง)
nuck ออฟไลน์
Club Follower
« เมื่อ: 01/02/16, [21:17:23] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

มีคนเคยบอกว่าปลาทะเลทุกตัวไม่ว่าจะเป็นปลาเพาะหรือปลาจับจะมีเชื้อจุดขาวและออดิเนียในตัวซึ้งจะติดตัวมาตั้งแต่เกิดทุกตัว
เชื้อพวกนี่จะออกอาการก็ต่อเมื่อปลานั้นอ่อนแอ เราเลยต้องมีการกักโรคเพราะปลาทะเลทุกตัวชอบที่จะอยู่ตัวเดียวมากกว่าและเมื่อปลาปรับตัวได้มันก็จะแข็งแรงแล้วลงตู้หลัก แต่ถ้าค่าต่างในตู้หลักมีการเปลี่ยนแปลงจะทำให้ปลาที่ผ่านการกักโรคมาแล้วไม่สบายได้เหมือนเดินใช่ใหมคับ เพราะผมมีความสังใสมากเพราะบางตู้มีการกักปลาเรียบร้อยแต่ก็ยังมีเชื้อจุดขาวอยู่
ขอบคุณคับ
Guntapong ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #1 เมื่อ: 01/02/16, [22:06:34] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

จุดขาวเป็น โปรโตซัว อยู่ในกลุ่ม ciliated protozoan คือมีขนรอบๆเซลล์ของมัน ในระยะโตเต็มวัยเราเรียกว่า Trophont นี้จะแทรกเข้าไปอาศัยอยู่ในระหว่างชั้นเนื้อเยื่อของปลาเคราะห์ร้ายทั้งในบริเวณผิวหนัง ครีบ เหงือก ดวงตา ฯลฯ จนโตเต็มที่ ระยะเวลาที่เชื้ออิ๊คจะเกาะอยู่บนตัวปลา กินเวลาตั้งแต่ 4-40 วัน ทั้งนี้ขึ้นกับอุณหภูมิน้ำ ยิ่งอุณหภูมิน้ำสูง มีแนวโน้มว่า เชื้อจะเจริญเติบโตได้เร็วขึ้น และมีอายุสั้นลง ต่อมาเซลล์ดังกล่าวจะหลุดออกมา เราเรียกระยะนี้ว่า Tomont ตกลงสู่พื้นตู้ ระหว่างนั้น จะสร้างลูกหลานขึ้นมามากมายหลายร้อยเซลล์ เป็นเซลล์เล็กๆอยู่ในตัวเซลล์แม่ซึ่งมีลักษณะเป็น Cyst โดยจะสร้างเมือกขึ้นมาเป็นกำแพงหุ้มเซลล์หนามาก เป็นระยะที่เซลล์มีความทนทานต่อสารเคมีและสิ่งแวดล้อมสูงมาก และซีสต์จะแตกออกเมื่อเซลล์แม่แก่เต็มที่ เซลล์ลูกที่เกิดมาเราเรียกว่า Tomite(theronts) นั้น ก็จะว่ายน้ำได้อย่างอิสระ (free swimming) และต้องหาปลาเกาะให้ได้ภายใน 48 ชั่วโมงเพื่อจะเจริญเติบโตเป็นตัวเต็มวัย หรือ Trophont ต่อไป (ที่อุณหภูมิน้ำประมาณ 75-79 องศาฟาเรนไฮด์) ไม่งั้น เซลล์ลูกดังกล่าวก็จะตายไป อายุของเซลล์ลูกที่ว่ายน้ำได้โดยอิสระนี่ ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิน้ำ โดยมีแนวโน้มว่า ยิ่งอุณหภูมิสูงขึ้น เชื้อก็จะมีอายุสั้นลง ตัวอ่อนของเชื้อในระยะนี้ เป็นระยะที่อ่อนแอที่สุด และเป็นระยะเป้าหมายในการใช้ยาและสารเคมีต่างๆในการทำลายเชื้อครับ

โรคจุดขาวนั้น เป็นโรคที่ป้องกันยากครับ เนื่องจากเชื้อจะพบอยู่แทบทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นในน้ำ อาหาร ตะกอน ชั้นหิน ระบบกรอง หรือแม้แต่ในปลาที่แสดงอาการปกติก็ตาม
Nava Coral Reef ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #2 เมื่อ: 02/02/16, [06:37:37] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

จะให้ว่ากันง่ายๆนะครับ โรคของปลาจะมีติดตัวมาหรือเปล่าผมก็ไม่ทราบในส่วนนั้น ให้เปรียบเทียบกับคนเราครับ เด็กทารก เกิดมา มีโรคติดมาไหมครับ โรคนั้นสามารถเกิดขึ้นได้เอง เวลาปลาอ่อนแอ เวลาระบบของเราค่าในน้ำต่างๆและอุณหภูมิ คลาดเคลื่อนแกว่ง หรือติดจากตัวอื่นที่มีเชื้อมา เหมือนคนเป็นหวัดครับ มนุษย์โลกเกิดมาไม่มีเชื้อหวัดติดมาแต่กำเนิดครับ แต่ว่าจะเกิดขึ้นได้เมื่อตัวเราภูมิต้านทานต่ำ และอากาศหรืออุณหภูมิเปลี่ยนแปลงโดยฉับพลัน หรือว่าโดนฝน นั่นเองครับ

ต่อให้มีการกักโรคนานแค่ไหน ดีแค่ไหน โอกาศเกิดโรคในตู้หลักของเราก็เกิดขึ้นได้ครับ รอท่านอื่นเสริมครับ อันเป็นความคิดง่ายๆของผมเองครับผิดพลาดประการใดขออภัยครับ ^ ^
หน้า: 1   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: