Aqua.c1ub.net
*
  Fri 19/Apr/2024
หน้า: 1   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: กุ้งเริ่มตายติดต่อกัน และตายที่ละหลายตัว  (อ่าน 3452 ครั้ง)
chichi77 ออฟไลน์
Club Member
« เมื่อ: 31/10/15, [15:21:56] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

สวัสดีครับ รบกวนขอความรู้หน่อยครับ พอดีไปอ่านมาหลายโพสแล้วแต่ก็ไม่กระจ่างเลยครับเรื่องเกี่ยวกับการตายของกุ้ง

พอดีว่าผมเลี้ยงกุ้งได้เดือนกว่าๆ ตู้ 24 นิ้วครับ กรองใช้เป็นกรองแขวนตัวใหญ่ 2 ตัว มีกุ้งประมาณ 70 ตัว รันน้ำก่อนเลี้ยง 1 อาทิตย์ เลี้ยงมาตอนแรกๆก็ตายทุกวันเลยครับจนเหลือครึ่งเดียวเลยมองว่าอ๊อคไม่พอป่าวเลยเอาหัวทรายใส่ตามรูปเลยครับ หลังจากนั้นเท่าที่สังเกตุคือกุ้งหยุดตายครับ ผ่านไปประมาณ 1 อาทิตย์ พอเห็นยังงั้นเลยจัดกุ้งกุ้งมาใหม่อีก 70 ครับ เลี้ยงมาได้ 1 อาทิตย์ไม่เห็นตายเลยครับ จนมาเริ่มตายเมื่อ 3 วันที่แล้วครับ ตายที่ละ 5-7 ตัว ส่วนมากจะเป็นซูชิ กับไฟเรดครับ ในตู้มีดรีมบลู ไทเกอ ชอค ไม่เห็นตาย วัดค่าน้ำ Ph ได้ 7, NO2 0, No3 12.5 แต่เห็นในเน็ทว่าถ้าไม่ถึง 50 ไม่เป็นไร, NH3 NH4 0 อุณหภูมิ 25-27 ครับ น้ำที่ใช้เติมเป็นน้ำบาดาล PH 5 กับ ประปาเป่าอ๊อค PH  7.5 ครับ ใส่ขวดหยดลงทีละนิดครับ ไม่ได้มีการเพิ่มต้นไม้หรือใส่อะไรเพิ่มเลยครับมีแต่มอสที่เลี้ยงไว้ตั้งแต่ตั้งตู้อยู่แล้ว กรองแขวนเพิ่งล้างไส้ไม่ถึงอาทิตย์น้ำ มีใยกรอง เซรามิคริง กับถ่านพวกนี้ก็มีตั้งแต่ตั้งตู้ครับ น้ำเปลี่ยนอาทิตย์ละ 20-30%  รบกวนหน่อนครับหาสาเหตุไม่เจอเลยครับ ผมก็คิดว่าระวังที่สุดแล้วนะไม่รู็ทำไมถึงเริ่มตายอีกแล้วแถมตายทีละหลายๆตัวครับ
myboyvz ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #1 เมื่อ: 01/11/15, [00:28:05] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 ผมก็เป็น ลงร้อยตัว ตายไปเกือบครึ่ง  แล้วก็หยุดตาย
เดาแบบหว่านแหเลยนะ

1. กุ้งมันอมโรค หรืออ่อนแอมาอยู่แล้ว พอมันไม่ไหวก็ตาย
2. ระบบกรองคุณไม่ดีพอ ลงกุ้งคราวละมากๆ  ระบบบำบัดไม่ทัน  ก็ตาย
3. เวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำเยอะๆ  ค่าน้ำมันเปลี่ยนแปลงไว้ และคุณไม่มีดินไว้บัฟเฟอ  ค่าน้ำเลยกระโดดเด้งดึ๋งๆ
4. สารเคมีลง  เป็นไปได้น้อยมาก  เพราะถ้าสารเคมีลง  ตายยกฝูง
5. กุ้งซื้อมาใหม่ๆกับกุ้งอยู่ในตู้กับเรานานแล้ว  ความอึดถึกมันต่างกัน 
chamnearn ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #2 เมื่อ: 08/11/15, [10:57:11] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ตู้ 24 ลง 100 ตัว ถือว่ามากรึป่าว
ส่วนตัวผมว่า ไม่มากเท่าไรละ แต่มันก็ยังตาย วันละตัวสองตัวอยู่เลย [on_007]
LuNLA ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #3 เมื่อ: 08/11/15, [22:09:54] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ทำตู้รกๆสิครับ เวลามันตายจะได้มองไม่เห็น 555  [on_026] เพราะตอนนี้ตู้ผมก็เป็นรกจนหากุ้่งไม่ค่อยเจอ    แต่เท่าที่สังเกตมาถ้าเลี้ยงจนมันออกลูกมาได้  รุ่นลูกๆเนี้ย จะตายยากกว่าเวลาซื้อใหม่มาลงตู้นะ   สงสัยมันคงเกิดมาพร้อมกับสภาพแวดล้อม สภาพน้ำแบบนั้นๆ เลยทำให้มันถึก [on_018]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15/11/15, [10:19:52] โดย ป๊ะป๋าดุ๊กดิ๊กกับลูกสาวมุจิ๊จอมแก่น »
lalaha ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #4 เมื่อ: 29/02/16, [22:53:14] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

หยุดตายยังครับ มาอัพเดทหน่อยสิ น่าสนใจครับ จะได้เป็นความรุ้
chichi77 ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #5 เมื่อ: 12/03/16, [15:59:29] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

สวัสดีครับ มาอัพเดทให้ฟังครับ สำหรับตู้นี้สุดท้ายก็ยังมีตายเรื่อยๆพร้อมทั้งออกลูกไปเรื่อยๆด้วยครับ สุดท้ายตัดสินใจล้มตู้ตั้งใหม่ครับ คราวนี้เปลี่ยนมาเลี้ยงเรดบีแทนครับ ใช้ดิน tantora กรองใต้กรวด กรองฟองน้ำ ใส่เรดบีเกรดตัวละ 100 กับกุ้งไทเกอลงไปครับ รวมๆน่าจะ 20 ตัว ครับ 2-3 วันแรกมีไทเกอตายครับ หลังจากนั้นไม่มีตายเลยครับ เลี้ยงไปซักพักเริ่มไข่และก็ออกลูกครับแต่ไม่เยอะ ค่า ph 5 กับค่าของเสียไม่มี ค่าน้ำอื่นๆไม่ได้วัดครับ แถมผมลองเอาลูกจากตู้เก่ามาใส่ก็โตดีครับ ซูชิหัวแดงสวยมาก ช่วงที่ลงเริ่มหนาวครับ อุณภูมิโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 21-24 ครับ เปิดพัดลม 1 ตัว ตอนนี้ลองเอาคิงคองมาลง 3 ตัวก็ยังอยู่ดีครับ แต่ตู้นี้ผมอัดเฟรมมอสเข้าไปเยอะมากครับ ตอนนี้ในตุ้ก็เกือบๆ 50 ละครับ ยังอยู๋ดีๆกันอยู่ครับ

เห็นดังนั้นเลยมีความหวังครับจัดตู้ 24 มาอีกตู้ มาตั้งแบบเดิมครับมีดินกับกรองใต้กรวดเลยครับแต่คราวนี้เอากุ้งสีมาลงแบบเดิม ลงไปหลายตัวเหมือนกันแต่ตู้นี้เอาพวกอุปกรณ์เก่าจากตู้ที่แล้วมาลง ก็ยังมีตายเรื่อยๆครับ หาสาเหตุไม่ได้ครับ แต่เท่าที่สังเกตุผมมองว่าส่วนนึงน่าจะเกิดจากปริมาณกุ้งครับเพราะว่าพอตู้เรดบีกุ้งมันแพงผมเลยลงน้อยแล้วค่อยๆทยอยลง แต่กุ้งสีผมลงทีเยอะมากครับระบบมันอาจจะยังไม่เซทตัวด้วยผมเดา แต่วัดของเสียก็ไม่มี พอดีผมใจร้อนครับกุ้งซื้อมาถึงก่อนตั้งตู้เสร็จอีกครับ กับเท่าที่สังเกตุคือรุ่นลูกๆโอกาสรอดสูงกว่าครับตายน้อยครับเหมือนมันเกิดมาบนสภาพนี้ครับแต่พอดีดันเลี้ยงรวมกันหลายสีลูกออกมาบางตัวใสกิ๊งเลยครับ ว่างๆอาจเอารูปมาให้ดูครับ ถ้ามีท่านใดพอจะแนะนำได้ก็รบกวนด้วยครับ ขอบคุณครับ
lalaha ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #6 เมื่อ: 12/03/16, [18:40:29] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ที่ว่าเยอะมากนี่ประมาณกี่ตัวครับ
แต่ผมเดาๆว่าเทียบกับร้านที่ขายกุ้ง ก็ยังไม่น่าจะเยอะเท่านะ เห็นร้านขายมีกุ้งต่อตู้เยอะมาก ต้นไม้ก็แทบไม่ค่อยมีด้วยซ้ำ
และก็คิดว่ามันก็คงไม่ตายเยอะด้วย เพราะกุ้งแพงๆ ปริมาณกุ้งต่อตู้ก็เยอะเหมือนกัน
คือสงสัยเหมือนกันครับเรื่องปริมาณกุ้งต่อพื้นที่ ที่เหมาะสมมันควรเป็นยังไง

อย่าลิมเอารูปมาให้ดูด้วยนะครับ
ShrimpLover ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #7 เมื่อ: 12/03/16, [19:59:56] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ระบบยังไม่นิ่งเป็นหลักครับกว่าแบคทีเรียจะเพิ่มจำนวนถ้าไม่ใส่แบคเลยร่วม3-4เดือน ใส่แบคทีเรียร่วมด้วยกว่าจะเพิ่งเริ่มนิ่งเกือบเดือน แต่ยังต้องค่อยๆเพิ่มจำนวนกุ้งหรือสิ่งมีชีวิตเป็นสเต็ปๆนะครับเพราะแบคทีเรียมันเพิ่มจำนวนช้าระบบจะล่มซะก่อน และมักตายเร็วถ้า อุณหภูมิเกิน30องศา ต่ำกว่า25จะขยายจำนวนช้าลงเรื่อยๆตามอุณภูมิ

มีเดียหรือที่อยู่แบคทีเรียน้อยเกินไปครับกรองแขวนพื้นที่มันจำกัด เอาง่ายๆถ้าเคยเลี้ยงตู้ทะเลจะเข้าใจว่าปัจจัยหลักในการเลี้ยงระยะยาวคือหินเป็นครับ ลองแยกทดลองตู้นึงเป็นตู้เปล่าแต่มีuv chiller protein skimmer oxygen แต่อีกตู้มีแค่กรองแขวนโง่ๆตัวเดียวแต่มีหินเป็นประมาณ30%ของตู้ ตู้ที่ปลามีปัญหาตายก่อนจะเป็นแบบแรกครับและจะตายเร็วมากในช่วงแรกๆที่รันระบบ แต่ระบบหินเป็นไม่มีร่วงตั้งแต่แรกเลยครับ เพราะแบคทีเรียช่วยสลายของเสียที่ทำให้เป็นพิษน้อยลงนั่นเอง

ระบบแบคไม่ดีปัญหาอีกเพียบจะทะยอยตามมาไม่รู้จบอีก สลายของเสียไม่ทัน พลานาเรีย hydraติดมากับไม้น้ำ โรคซึ่งมีหลายชนิดทั้งราขึ้นจมูก พยาธิ วิธีแก้คือdipน้ำเกลืออ่อนๆนาทีนึงแต่ส่วนใหญ่เป็นโรคมักตายหมดเพราะกลับไปติดโรคในระบบอยู่ดี ใบไม้แห้งบางชนิดมีสารแทนนิน หรือต้านแบคทีเรียไม่ดีได้และ ป้องกันเชื้อราได้ ลองsearchดู

Cinnamon แบบแท่งก็ใช้ได้นะแต่ต้องเป็นชนิดที่มาจากศรีลังกา Ceylon cinnamon ถ้าเป็นแบบที่ขายตามซุปเปอร์หรือ mccor...จะมีสารพิษที่ทำร้ายแม้แต่ตับมนุษย์ได้ทางยุโรปได้ออกมาเตือนแล้วถ้าทานระยะเวลานาน ใบชาเขียวก็ใช้ได้ต้องล้าง2-3น้ำก่อนแต่ยังไม่ได้ศึกษาลึกๆอ่ะลองค้นอ่านต่อนะ

Mediaยิ่งพรุนก็ยิ่งดีแต่มันก็ตันเร็วด้วยต้องระวังนานๆทะยอยเปลี่ยนทีละครึ่ง
หน้า: 1   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: