Aqua.c1ub.net
*
  Sat 20/Apr/2024
หน้า: 1   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้หน่อยคับ^^ เราจะเลือกพ่อแม่พันธุ์ยังไง ให้ผสมกันให้ได้โกสส้มกับโกสวัว  (อ่าน 2858 ครั้ง)
pao555pao ออฟไลน์
Club Member
« เมื่อ: 08/10/15, [18:35:58] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอความรู้หน่อยคับ^^ เราจะเลือกพ่อแม่พันธุ์ยังไง ให้ผสมกันให้ได้โกสส้มกับโกสวัว
........ แค่อยากรู้นะคับ ^^ผมคงผสมไม่ได้หรอก
`Oh Y‚‚‚‚‚e„„ƒah™™hh ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #1 เมื่อ: 08/10/15, [23:20:30] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

โกสส้ม - ต้นตำหรับถูกพัฒนาขึ้นมาโดยพี่บรีดเดอร์ชาวไทยท่านนึง ด้วยการเอาโกสแท้หรือโกสมิ๊กผมก็ไม่แน่ใจแต่ที่แน่ๆมันมีเลือดโกสแน่นอน แล้วพี่เขาน่าจะอารมณ์ประมาณลองข้ามสีเล่นๆกับพวกP.clarkiiสีพื้นๆทั่วๆไป ซึ่งปกติคนทั่วๆไปก็ทำกันซึ่งผลที่ได้ก็คือโกสมิ๊กธรรมดานั่นแหละ โดยพี่ท่านนี้เขาน่าจะเอาไปผสมผ่านเลือดไบร๊มา ซึ่งมันก็ออกมาเป็นโกสมิ๊กธรรมดาๆอีกนั่นแหละ พี่เขาก็เลี้ยงโกสมิ๊กพวกนั้นจนโตผสมเล่นกันไปเล่นกันมาน่าจะหลายรุ่นหลายชั้นมากๆคงกินเวลาไม่น้อยหรอก จนอยู่ดีๆก็ได้มีลูกหลุดเป็นกุ้งสีใหม่ของโลกเกิดขึ้นมานั่นก็คือ"โกสส้ม"นั่นเอง แล้วพี่เขาก็น่าจะเอาพวกลูกหลุดมาผสมกันเองหรือเอาผสมพวกพี่น้องในครอกที่มีเลือดหลุดโกสส้มมาเหมือนกันไปเรื่อยๆ จน%โกสส้มในแต่ละครอกจำนวนเยอะขึ้นๆ จนปัจจุบันได้เลี้ยงกันเป็นที่แผร่หลาย โดยการเพาะ โกสส้ม+โกสส้ม ย้ำกันมาหลายชั้นแล้ว โกสส้มในปัจจุบันเลยค่อนข้างจะนิ่งแล้ว ครอกนึงน่าจะเป็นโกสส้มแบบ100%แล้ว จากที่เมื่อก่อนเลือดยังไม่นิ่งครอกนึงจะมีกุ้งหลายเวอชั่นมาก เช่น 1.โกสมิ๊กที่หน้าตาเหมือนโกสทั่วๆไป 2.ไบร๊หนวดขาวก็คือสีตัวสีขาจะแดงๆแบบไบร๊ออเร้นธรรมดาเลยแต่หนวดขาวแบบโกส 3.โกสส้มหนวดส้มก็คือแพทเทิลสีของตัวจะเป็นโกสสีส้มแต่หนวดก็จะเป็นสีส้มแบบไบร๊ออเร้นอยู่ไม่ใช่ขาว 4.แล้วก็เวอชั่นท็อปสุดก็คือ พระเอกของการพัฒนาสายพันธุ์ในครั้งนี้ นั่นก็คือ โกสส้ม(ซึ่งมีขาขาวๆหนวดขาวแบบโกสแท้แต่แค่เปลี่ยนสีแพทเทิลส่วนต่างๆเป็นสีส้มเท่านั้นเอง)    ซึ่งตอนนี้โกสส้มก็ไม่จำเป็นต้องไปบุกเบิกพัฒนาเองแล้วคับ ไปผสมเองอีกหลายปีไม่รู้จะมีลูกหลุดมารึเปล่า ตอนนี้ราคาโกสส้มก็ถูกลงมากแล้วด้วย แรกเกิดรู้สึกตัวละไม่เกิน500และ น่าจะ3-4ร้อย จากที่เมื่อก่อน X,XXX

โกสวัว - ผมไม่แน่ใจว่ามันคืออะไรเห็นตอนนี้มีหลายชื่อกันเหลือเกิน โกสวัวบ้าง โกสหิมะบ้าง แต่ถ้าตามผมเดาน่าจะเป็นโกสที่มีสีขาวเยอะๆมีมาร์คสีน้อยๆ ซึ่งจริงๆแล้วโกสแท้ยุคแรกๆตัวที่สวยราคาขายได้แพงๆคือโกสที่แพทเทินสีเต็มๆนะคับ คงพอรู้นะคับว่าแพทเทินสีเต็มๆของโกสเป็นยังไง นั่นแหละคับแล้วพอถึงจุดจุดนึงคนก็น่าจะเริ่มเบื่อโกสสวยแบบเบสิคนี้กันแล้ว เลยไปหาโกสสีแปลกๆมาเลี้ยงก็พวกที่ติดขาวเยอะๆนั่นเอง ซึ่งสมัยโกสบูมๆน่าจะซัก2ปีก่อน ผมมองว่ากุ้งพวกนี้คือกุ้งที่เกรดไม่สวย แต่หลังๆมองไปมองมามันก็สวยดีนะ สวยในแบบของมันขาวๆด่างๆ ช่วงหลังๆนี่ก็เริ่มนิยมมากกว่าสีคลาสสิคซะอีก  ซึ่งถามว่าเลือกพ่อแม่พันธุ์ยังไง ก็คงต้องเป็นพ่อกับแม่ทั้งคู่เป็นสีเดียวกับที่คุณอยากให้ลูกเป็นสีนั้นแหละคับ เช่น โกสหิมะ+โกสหิมะ ลูกออกมาก็จะเป็นโกสหิมะเยอะกว่า ครอกที่ผสมโดยพ่อหิมะ+แม่สีเต็มๆอยู่แล้วคับ
pao555pao ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #2 เมื่อ: 09/10/15, [11:19:48] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณมากๆเลยคับ

ถ้าเอาตัวผู้ ไปร์ออเร้น ผสมกับ ตัวเมียโกสส้ม มันจะได้ลูกโกสส้มที่สีเข้มขึ้นรึปล่าวเอ่ย??
แต่ลายโกส คงจางมากแน่ๆเลย ^^
`Oh Y‚‚‚‚‚e„„ƒah™™hh ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #3 เมื่อ: 10/10/15, [02:59:34] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เรื่องสีเข้มมันอยู่ที่อาหารด้วยคับ โกสส้มเหมือนไบร๊เด๊ะๆเลยเรื่องสี คือ ถ้าให้สาหร่ายจากสีส้มอ่อนจะกลายเป็นแดงแปร๊ดทันที

ส่วนถ้าเอาไบร๊+โกสส้ม ลูกออกมาก็จะมีหลายเวอชั่นแน่ๆคับ อาจจะมีไบร๊หนวดขาว,ไบร๊ธรรมดา,โกสส้มหนวดส้ม,โกสส้ม ผสมๆกัน แต่ผมกลัวว่าดีไม่ดีจะเป็นไบร๊ซะเยอะอะซิ ฮ่าๆ
pao555pao ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #4 เมื่อ: 13/10/15, [15:28:07] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

5555 ^^ ขอบคุณคับ
ป๊ะป๋าดุ๊กดิ๊ก&น้องดริว&น้องดรีม ออฟไลน์
Shrimp Admin
« ตอบ #5 เมื่อ: 16/10/15, [07:30:21] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ


 พัฒนาสีกุ้ง บางทีก็ต้องอดทนครับ ส่วนเรื่องสีนั้น นอกจากฝีมือในการเพาะพันธุ์ แล้ว โชคชะตา ก็มีส่วนบ้างไม่น้อยเหมือนกันนะครับ ขอให้พลังจงอยู่กับพวกท่าน ในการเพาะพันธุ์กุ้งสีสวยงามต่อไปครับ  ้hahaha
หน้า: 1   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: