Aqua.c1ub.net
*
  Thu 25/Apr/2024
หน้า: 1   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: สำหรับมือใหม่ที่หัดเลี้ยงไม่ว่าจะเริ่มเลี้ยงแล้วหรือกำลังคิดจะเลี้ยง  (อ่าน 1727 ครั้ง)
Nava Coral Reef ออฟไลน์
Club Veteran
« เมื่อ: 20/08/15, [06:05:17] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ตู้ทะเลสวยงาม เริ่มเป็นที่นิยมในวงที่กว้างขวางขึ้นในช่วงนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่เลี้ยงปลาน้ำจืดมาก่อน แล้วยกระดับขึ้นมาเพื่อเลี้ยงตู้ทะเลสวยงาม อาจจะเนื่องมาจาก ความท้าทายในการเอาชนะธรรมชาติ ความสวยงามเกินห้ามใจของตู้ทะเล แต่บางคนก็อาจไม่เคยมีประสบการณ์ในการเลี้ยงปลามาเลย

คนส่วนใหญ่ ที่เข้าไปซื้อ ไม่ว่าจะเป็นจากเว็บไซต์ จากทาง Facebook จากทาง Line หรือไปเดินเลือกซื้อเองที่สวนจตุจักร แม้กระทั่งบู๊ตต่างๆที่เปิดตามห้างสรรพสินค้า แน่นอนครับว่าคนซื้อจะต้องเชื่อในสิ่งที่พ่อค้าหรือแม่ค้าพูด ถึงจะไม่ 100%แต่ก็ต้องเชื่อ ในบางส่วน เพื่อประกอบการตัดสินใจ เพราะฉะนั้นมันอยู่ที่ตัวเราจะต้องศึกษาก่อนที่จะเลี้ยง ตู้ทะเลสวยงามสปีชีส์ สลับซับซ้อน ละเอียดอ่อนในการดูแล ค่าเปลี่ยนนิดเดียวบางครั้งปลาเป็นโรค บางครั้งตายเลยในทันที ปะการังบางครั้งดรอป หลุด ร่อน ไม่บาน หลายสาเหตุที่ผมคอยนั่งแก้ปัญหาให้กับเพื่อนๆ ที่ Addเข้ามาใน Facebook มากมายหลายปัญหา ทั้งลูกค้าผมเอง และที่ไม่ใช่ลูกค้า

ฉะนั้น หากคุณต้องการจะเลี้ยง คุณจำเป็นอย่างยิ่งยวดที่จะต้องมีดังนี้
1. ความรู้ที่เป็นทฤษฎี หากได้จากไหน ก็จากแหล่งข้อมูลที่คุณสามารถจะเข้าถึงได้ ยิ่งอ่านเยอะก็ยิ่งลดความสูญเสียไม่ว่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่คุณจะนำมาเลี้ยง และเงินทอง
2. เงิน ตู้ทะเลสวยงามนั้นจะต้องมีอุปกรณ์ที่สำคัญๆหลายอย่างที่จำเป็นต้องมี เช่น โปรตีนสกิมเมอร์ หากมีปะการังก็จำเป็นจะต้องมี โคมไฟ เพื่อให้ปะการังได้สังเคราะห์แสง เพื่อทดแทน แสงจากดวงอาทิตย์ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ จะมีราคาถูกหรือแพง ขึ้นอยู่กับขนาดของตู้ ขนาดของมวลน้ำ
3. สิ่งที่ใช้วัดค่าน้ำต่างๆ คุณจำเป็นจะต้องจ่ายในด้านนี้เพื่อที่จะได้ทราบค่าน้ำ เพื่อในการแก้ปัญหาต่างๆที่จะเกิดขึ้น แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ทันท่วงที ส่วนใหญ่ที่ถามๆผมมาไม่ว่าจะทางอินบ๊อก หรือช่องทางอื่น หากคุณไปถามใครสักคน เขาต้องการที่จะทราบข้อมูลเบื้องต้นของค่าน้ำต่างๆของคุณอย่างแน่นอน ซึ่งส่วนใหญ่มักจะถูกตอบกลับมาว่า "ไม่ทราบครับ/ค่ะ" "ไม่มีน้ำวัดครับ/ค่ะ" และที่สำคัญคือ อุปกรณ์ใช้วัดความเค็ม อยากให้ทุกๆคนเสียเงินครั้งเดียว คือใช้กล้องส่องความเค็มไปเลย แพงหน่อย แต่มีคุณภาพ มาตรฐานสากล ลูกค้าบางคนมาขอเที่ยบค่าความเค็ม คือเอาแบบถ้วยตวงที่มีเข็ม มาเทียบกับกล้องส่องความเค็มที่ร้านผมมี สรุป น้ำในระบบของลูกค้าของผม เด้งไปถึง 45 Ptt  [on_051]
4. เวลา เวลาที่พูดถึงคือ เวลาที่จะดูแลเอาใจใส่ในการขัดตระไคร่ ถ่ายน้ำ ต่างๆ บ้าง อย่างน้อยๆ 2-3 อาทิตย์/1ครั้ง เป็นต้น

หากคุณมีความรู้อยู่กับตัวไว้บ้าง เวลาคุณจะไปซื้อของตามช่องทางหรือที่ต่างๆ คุณก็จะไม่ถูกหลอก ศึกษาวงจนชีวิตของสิ่งมีชีวิตต่างๆที่คุณต้องการจะเลี้ยง มันก็จะตัดวงจรอุบาทว์ ของพ่อค้าที่ชอบหลอกลวงไปได้ แล้วคุณก็จะไม่เจ็บ ไม่เข้าเนื้อมากนัก ไม่ใช่ว่าซื้อมาแล้ว ค่อยมาแก้ปัญหาเวลาปลาป่วย เวลาของไม่สวย เวลาของร่อน ดรอป บลาๆ แทนที่จะมีความสุข กลับจะต้องมายิ่งเหนื่อย [on_052]

หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์บ้างสำหรับมือใหม่ ไม่มากก็น้อยนะครับ  [on_066]

ขอบคุณที่สละเวลาอ่านครับ    [on_055]
Luxuria ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #1 เมื่อ: 31/08/15, [11:02:14] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

+1 ครับ ง่ายๆอ่านแล้วเข้าใจไม่ยุ่งยาก
Chicharitong14 ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #2 เมื่อ: 31/08/15, [23:34:11] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 [เจ๋ง]
หน้า: 1   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: