Aqua.c1ub.net
*
  Fri 19/Apr/2024
หน้า: 1   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: การแก้ปัญหา seed Shrimp ในตู้กุ้งแคระแบบถึงลูกถึงคน  (อ่าน 4000 ครั้ง)
9joker ออฟไลน์
Club Brother
« เมื่อ: 31/07/15, [14:31:56] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ออกตัวก่อนว่าเรื่องทั้งหมดนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่เกิดจากการอ่าน และประสบการณ์ตรง ไม่มีหลักการใดๆ .. และขอขอบคุณผู้ที่มีปัญหาเดียวกัน ที่ได้แชร์ประสบการณ์ไว้ตามกระดานสนทนาต่างๆ

ท้าวความ : หลังจากที่มีตู้ไม้น้ำเป็นของตัวเอง และต่อมาลงกุ้งแคระจำนวนหนึ่งตามใจคุณลูกสาว นับถึงตอนนี้ก็ดูแลมาเป็นเวลากว่าสองเดือนแล้ว ต้นไม้งอกงามตามอัตภาพ กุ้งแคระให้ลูก 3 รุ่นได้แล้ว .. แต่ อุ๊ต๊ะ ยังมี seed Shrimp ทั้งตัวจิ๋ว ตัวเขื่อง ว่ายน้ำเคียงข้าง กินอาหารร่วมกันกับกุ้งแคระ ประหนึ่งว่ามีส่วนเป็นเจ้าของตู้ ทั้งๆ ที่ไม่ได้มีใครเชิญ
(ใครยังไม่รู้จัก Seed shrimp ตามไปดูได้ครับ aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=185531.0)

แก้ปัญหาเบื้องต้น : ตอนเห็นเจ้า seed shrimp ออกมาว่ายน้ำ ใหม่ๆ ก็ใช้วิธีการดูดออกทิ้ง วันเว้นวัน ก็พอบรรเทาอาการระคายเคืองตา เวลามองต้นไม้ กุ้งแคระในตู้ไปได้บ้าง แต่ในตู้ไม้น้ำ ซอกเล็ก หลืบน้อย แม้แต่ช่องว่างระหว่างเม็ดดิน ก็เป็นที่แอบอย่างดีของมัน (นี่ถ้าแม่รู้ เอ็ดตาย ไปเรียก มัน ว่า "มัน") วันๆ กลับจากทำงานประจำก็ไปนั่งดูดจนหลังขดหลังแข็ง แต่เหมือนมันกลับทวีจำนวนมากขึ้น จนในที่สุด ... ก็เลิกดูด เปลี่ยนมาหาวิธีกำจัดมันแทน เข้าทั้งเว็ปไทย เว็ปเทศ (งัดวิชาอังกฤษ ป.6 มาใช้) อากู๋ รู้ทุกอย่าง ความรู้เพียบ อ่านเข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง พอสรุปได้ 3 ทางเลือก

1. ดูดออก = เหมาะสำหรับตู้ที่เพิ่งประสบปัญหาใหม่ ยังมีจำนวน seed shrimp ไม่มาก เป็นวิธีการที่ปลอดภัยที่สุดต่อสมาชิกในตู้ เว้นแต่จะดูดเอาลูกกุ้งตัวจิ๋วๆ ติดมาด้วย ป้องกันได้โดยการดูดลงถังพักก่อน ไม่ใช่ดูดทิ้งลงท่อน้ำเลย เสร็จแล้วค่อยมาเลือกตักลูกกุ้งกลับลงตู้ หรือถ้าท่านใดใจแข็งจะดูดตรงลงท่อเลยก็สุดแล้วแต่ .. ตู้ผมมีเจ้า seed shrimp เยอะเกินจะใช้วิธีนี้แล้ว

2. ใช้กับดัก = มีทั้งแบบ DIY ทดลองทำแล้วแต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ดักลูกกุ้งได้มากกว่า seed shrimp ซะอีก (ผิดวัตถุประสงค์) หรือจะซื้อกับดักสำเร็จรูปมาใช้ เป็นตัวเดียวกับที่ใช้ดักพลานาเลีย มีมากมายหลายแบบ หลายยี่ห้อ หลายราคา แต่วิธีนี้พับไปเนื่องจากผมไม่ประสบความสำเร็จกับกับดักแบบ DIY

3. หามือปืนรับจ้าง = คือหาปลา หรือตัวอะไรก็ได้มากินเจ้า seed shrimp ซะ หลังจากหาข้อมูลก็ได้มา 3 ตัวเลือก คือ หางนกยูง หรือสอด, ปลากัด และปักเป้าแคระ ซึ่งแต่ละชนิดราคาไม่แพง (ที่แพงก็มีนะ แต่เราอย่าไปซื้อแบบนั้นสิ) หาซื้อง่าย แต่ ... ก็ยังไม่มีใครฟันธง หรือคอนเฟิร์มว่าทั้งสามชนิดนี้ "กิน" เจ้า seed shrimp หรือเปล่า พอถึงโจทย์ยาก พ่อที่ดีก็ให้ลูกสาวสองคนเป็นคนตัดสินใจ ว่าจะเอาปลาอะไรดี ?

เด็กๆ เคยเห็นปลาทั้งสามชนิดแล้วจากการติดสอยห้อยตามไปเดินสวนแทบทุกอาทิตย์ สุดท้ายก็เลือก "ปักเป้าแคระ" หรือ "ปักเป้ากินหอย" เป็นปักเป้าน้ำจืดที่รูปร่างหน้าตาที่น่ารักทีเดียว สีเขียวอมเหลืองเหมือนแท๊กซี่มิเตอร์ มีลายจุดสีดำทั่วตัว ยกเว้นใต้ท้อง ตากลมโต ลำตัวอ้วนปุ๊กลุก ท่าทางการว่ายน้ำก็น่ารัก ราคาตัวละ .... (ไม่บอก แพงกว่าปลาสอดตัวละบาท แต่ก็ถูกกว่าปลากัด หรือ หางนกยูงสายพันธุ์ดีๆ หลายเท่าตัว)

ส่งมือปืนลงพื้นที่ : ตู้ 18 x 18 x 18 กับปักเป้า 4 ชีวิต ผมกะเอาเองว่าน่าจะพอ กลับมาก็ตักกุ้งออกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทั้งตัวเล็ก ตัวใหญ่ ผมเอาออกหมดครับ เพราะยังไม่รู้ว่า เจ้าปักเป้าเขาทำงานยังไง ถ้าในตู้ยังมีกุ้ง เขาอาจจะเลือกกินกุ้งก่อนเพราะสีโส๊ด สด ไข่แน่นท้องกันหลายตัวเลย แล้วเก็บขอนไม้ หรืออะไรที่เคลื่อนย้ายได้ออกออกให้หมดด้วย เพื่อลดที่ซ่อนตัวของเจ้า seed shrimp แต่ไม่ต้องถึงกับถอนต้นไม้ รื้อ layout นะครับ พอปรับอุณหภูมิให้ปักเป้าน้อยแล้วก็ปล่อยเขาลงไปเลย ...

ปล. เพื่อนๆ ที่ประสบปัญหานี้ แล้วจะใชฺ้ทางเลือกที่ 3 ฝากพิจารณาต่อด้วยว่า ถ้าหากจะย้ายกุ้งแคระกลับลงตู้ ... จะเอามือปืนของคุณไปไว้ที่ไหน ผมมีตู้หลายใบที่ปักเป้าเขาสามารถจะอยู่ร่วมกับปลาอื่นได้อย่างมีความสุข

ผ่านไป 1 คืนแล้ว แล้วจะมาอัพเดทว่าปักเป้าทำงานเป็นยังไง

นี่คือตู้ต้นเหตุของเรื่องนี้ มีอยู่ตู้เดียว เจอต้นไม้ที่ชอบก็เอามาลงตู้จนรกไปหมด ... ถ่ายคืนก่อนลงปักเป้า
 
Longhairguy ออฟไลน์
Shrimp Admin
« ตอบ #1 เมื่อ: 31/07/15, [17:35:33] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ปกติแมลงน้ำในตู้กุ้งแคระเป็นเรื่องปกติรับได้ แต่บางคนก็อาจจะไม่ชอบจริงๆพยายามกำจัดออก

โดยส่วนตัวจะใช้พวกปลาขนาดจิ๋วอย่างซิวแคระทั้งหลาย
9joker ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #2 เมื่อ: 31/07/15, [22:54:30] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ถ้ามีไม่มากก็คงปล่อยไว้ครับ แต่นี่จำนวนเยอะขึ้นเรื่อยๆ จนกลัวจะเยอะกว่ากุ้ง เลยต้องทำอะไรซักอย่าง ถ้าผมตั้งคำถามอาจจะมีทางเลือก หรือคำแนะนะดีๆ มากกว่านี้ แต่สุดท้ายถ้ามีปักเป้าแคระเป็นหนึ่งในตัวเลือก ลูกสาวก็คงเลือกปักเป้าแคระอยู่ดี 

หลังจากปล่อยปักเป้าอยู่ในตู้มากว่า 24 ชม. ค่ำนี้ผมมานั่งจ้องตู้ (เหมือนเคย) พยายามมองไปทั่วๆ ทุกที่ดูสงบ ว่างเปล่า เหมือนกับวันแรกที่ตั้งตู้ไม่ผิด ไม่มี seed shrimp ตัวขาวๆ วิ่งวุ่นไปทั่ว ถึงจะยังมีให้เห็นอยู่บ้าง แต่จำนวนก็ลดลงอย่างน่าพอใจ เหล่าปักเป้าน้อยก็ยังคงว่ายน้ำช้าๆ ไปทั่ว ซอกเล็ก ซอกน้อย หยุด กรอกตากลมโตไปมา แล้วก็ปักหัวลงไปงับอะไรบางอย่างเข้าปากเป็นระยะๆ ... ปล่อยให้ปักเป้าทำงานไปอีกสองสามวัน เย็นวันอาทิตย์จะมาสรุปผลให้ฟังนะครับ

ป๊ะป๋าดุ๊กดิ๊ก&น้องดริว&น้องดรีม ออฟไลน์
Shrimp Admin
« ตอบ #3 เมื่อ: 01/08/15, [14:56:42] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 ขอบคุณที่เข้ามาช่วยกันแชร์ประสบการณ์ให้นะครับ
9joker ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #4 เมื่อ: 02/08/15, [23:50:15] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

มาถึงบทสรุปแล้วครับ ...

หลังปล่อยน้องปักเป้าแคระ ทำงานอย่างเงียบๆ ในตู้มาสามวัน ก็ได้เวลาประเมินผล .. จำนวน seed shrimp ลดลงอย่างมาก ถึงจะไม่หมด 100% เพราะยังมีที่เล็ดรอดสายตาเจ้าปักเป้าออกมาวิ่งลนลานให้เห็นอยู่บ้าง แต่ก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เลยตัดสินใจย้ายปักเป้าออกสองหน่วย ไปอยู่บ้านใหม่ที่มีหอยตัวเล็กๆ ที่ติดมากับไม้น้ำไว้ให้คอยจับกิน เหลือไว้สองหน่วยให้ลาดตระเวนอีกซักวันสองวัน หลังจากนั้นจะย้ายออก เพื่อให้แม่กุ้งแคระท้องแก่กลับไปคลอดลูกในตู้ไม้น้ำต่อไป



หวังว่าประสบการณ์นี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ที่ประสบปัญหา seed shrimp ในตู้กุ้งแคระ ..
longduza ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #5 เมื่อ: 03/08/15, [10:44:59] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอเสริม มือปืนให้อีกชุดครับ

ของผมจะเลือก ปลาหางนกยูงป่า ตัวผู้ สัก1-2 ตัวลงไปคอยเก็บ พานาเรีย ปรสิต หนอนต่างๆที่ไม่พึงประสงครับ

เหตุผล
- เพราะปลาพวกนี้ตัวเล็ก ปากเล็ก ไม่วุ่นวายกับกุ้ง
- ใส่ยาวๆได้เลยไม่ต้องตักออก (ใส่แค่ตัวผู้นะครับ อย่าใส่ตัวเมีย เดี่ยวลูกหลานจะตามมา ^_^)


ที่ไม่ใช้ปักเป้าเพราะมันกินเรียบ จะลงกุ้งก้ต้องตักออก
พอตักออกไม่มีตัวที่คอยควบคุม ยังไงพวกหนอน หรือแมลง มันก็กลับมาอีกเหมือนเดิมครับ
หน้า: 1   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: