Aqua.c1ub.net
*
  Fri 19/Apr/2024
หน้า: 1   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: แนะนำสายพันธุ์กุ้งแคระ : กุ้งแคระ Harlequin Shrimp ( Caridina Spongnicola )  (อ่าน 1641 ครั้ง)
ป๊ะป๋าดุ๊กดิ๊ก&น้องดริว&น้องดรีม ออฟไลน์
Shrimp Admin
« เมื่อ: 06/06/15, [09:31:22] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ



     ตั้งแต่แว่บแรกที่ได้เห็นภาพของกุ้งแคระน้ำจืดชนิดนี้เต็มๆตา ทำเอากระผม นั้นถึงกับตกตะลึงอึ้งอยู่กับที่ไปอยู่พักใหญ่.... ราวกับโดน ชายรูปร่างกำยา มีกล้ามเนื้อแน่น ทั่วตัว เอานิ้วมาจิ้มๆ ที่ใบหน้า  แล้วบอกว่า  “ แกน่ะตายไปแล้ว..... !!!  “ .... เอ๊ย !!! ไม่ใช่ การ์ตูน หมัดเทพเจ้าดาวเหนือซะหน่อย... อะไรนะ...ทำไมพวกหมัดดาวใต้ ทำไมส่วนใหญ่ถึง  ฝีมืออ่อนด๋อยกระหล่ำปลี.... ขนาดที่ บางทีโดนนิ้วเดียวจิ้ม ก็แพ้แล้ว... ก็คงเป็นเพราะชื่อเรื่อง มันเป็น “ หมัดเทพเจ้าดาวเหนือ “ นั่นเองหนอ ( ฮา ) พอดีกว่า ชักออกทะเล ไปกันใหญ่แล้ว ๆ เมื่อไหร่ ลูฟี่จะเจอกับไอ้ที่เรียกว่า  “ วันพีช “ ซะทีล่ะเนี่ย อ่านมาหลายปีละ....สรุปว่า นอกเรื่องกันแค่นี้ก่อนดีกว่า ชักไปกันใหญ่ละ ( ฮา )

    เอาเป็นว่า ตั้งแต่การได้มีการค้นพบกุ้งแคระน้ำจืดชนิดนี้ เป็นครั้งแรกนั้น ก็สร้างความฮือฮาได้อย่างมาก ในบรรดาผู้รักการเลี้ยงกุ้งแคระสวยงามน้ำจืดทั่วโลก  และเริ่มมีการจับกุ้งแคระชนิดนี้ ออกมาเพื่อเป็นสัตว์น้ำสวยงาม ในหลายๆประเทศทั่วโลกในเวลาต่อมาครับ ด้วยสีสันของลำตัวที่ดูแล้วสามารถเรียกได้ว่า ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่สร้างสรรให้กับมนุษย์โลกได้อย่างเต็มปาก เต็มคำจริงๆ กุ้งแคระสวยงามชนิดนี้ ถูกพบที่ทะเลสาบ Malili ในหมู่เกาะสุราเวสี ในธรรมชาติ กุ้งชนิดนี้ จะหาเล็มกิน ฟองน้ำๆจืด ที่เกิดขึ้นในทะเลสาบ เป็นอาหารหลัก ซึ่งในตอนแรก ก็เกิดความไม่แน่ใจ ในหมู่ผู้เลี้ยงว่า สามารถที่จะนำกุ้งแคระชนิดนี้มาเลี้ยงได้ โดยที่ไม่ต้องใช้ฟองน้ำๆจืดหรือเปล่า แต่ต่อมา ก็ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า ไม่จำเป็นต้องมีฟองน้ำๆจืดก็ได้ ก็สามารถที่จะเลี้ยงกุ้งแคระชนิดนี้ได้  ที่ในธรรมชาติ กุ้งแคระชนิดนี้ ชอบอยู่อาศัยในแหล่งที่เป็นฟองน้ำๆจืด ก็เพราะว่าจะได้ใช้เป็นแหล่งหลบซ่อน และ หาเล็มกินตะไคร่น้ำตามธรรมชาติ ที่มักเกิดขึ้นอย่างชุกชุมในฟองน้ำๆ จืดนั่นเองครับ 

    สำหรับการเลี้ยงกุ้งแคระชนิดนี้ในตู้เลี้ยงนั้น  ควรจะต้องมีการควบคุมดูแล ในส่วนของอุณหภูมิและค่าน้ำอย่างละเอียด เนื่องจากกุ้งแคระชนิดนี้นั้น ต้องการอุณหภูมิที่ไม่ต่ำกว่า 26 องศาเซลเซียส , ซึ่งถ้าอุณหภูมิต่ำไปกว่านี้ จะทำให้กุ้งอ่อนแอ และตายได้ครับ และ ค่าน้ำจะต้องมีความกระด้าง ที่มีค่า pH ไม่ต่ำกว่า  7.0  ครับ  ส่วนค่าน้ำอื่นๆ อาจจะเซ็ตเอาไว้ที่ประมาณนี้ครับ  KH/GH : 0 - 2 / 4 – 5  และค่า  TDS : 100 – 120  ในการเลี้ยงกุ้งแคระชนิดนี้นั้น สามารถเลี้ยงรวมกับกุ้งแคระจากหมู่เกาะสุราเวสีได้ หลากหลายชนิดในที่เลี้ยงเดียวกัน  สามารถจัดที่หลบซ่อนให้กับเขาเพื่อที่จะได้ดูพฤติกรรมในการหากินตามธรรมชาติได้ครับ  ในที่เลี้ยงควรจะมีการให้แสงสว่าง ในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งจะทำให้เกิดตะไคร่น้ำ ที่เป็นอาหารเสริมให้กับเขาได้ ซึ่งเมื่อผนวกกับการที่ เราให้อาหารเสริมอื่นๆ เพิ่มขึ้นไปด้วย ก็จะทำให้ การเลี้ยงดูกุ้งแคระชนิดนี้ ทำได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นครับ อย่างไรก็ตามในส่วนของค่าน้ำนั้น บางที อาจจะไม่ตรงกับค่าต่างๆที่ให้เอาไว้ ก็ไม่ต้องถึงกับซีเรียสนะครับ ถ้ากุ้งสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ตามปกติ ก็ไม่จำเป็นต้องไปปรับค่าน้ำกันตลอดเวลานะครับ. 




*** ขอบคุณร้าน 88 Aquarium เอื้อเฟื้อให้ถ่ายรูป ประกอบบทความเด้อครับ [on_055]

FlyingBomBom ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #1 เมื่อ: 27/06/15, [03:45:33] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ผมเห็นร้านพี่เค้าเลี้ยงปนกับ เรดบี ไทเกอร์ เต็มไปหมดเลย ล่าสุดไปดูก็ยังอยู่กะเรดบีได้ และกุ้งสุรา + เรดบี ก็เต็มตู้ไปหมด ผมหละงงเลย อยากลองเอามาใส่ตู้เรดบีที่บ้านบ้าง
ป๊ะป๋าดุ๊กดิ๊ก&น้องดริว&น้องดรีม ออฟไลน์
Shrimp Admin
« ตอบ #2 เมื่อ: 28/06/15, [23:35:13] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ผมเห็นร้านพี่เค้าเลี้ยงปนกับ เรดบี ไทเกอร์ เต็มไปหมดเลย ล่าสุดไปดูก็ยังอยู่กะเรดบีได้ และกุ้งสุรา + เรดบี ก็เต็มตู้ไปหมด ผมหละงงเลย อยากลองเอามาใส่ตู้เรดบีที่บ้านบ้าง

 ก็อยู่ได้ แต่อาจจะยากที่จะได้ผลผลิตครับ เป็นคำตอบว่า ทำไม ถึงมีกุ้งชนิดนี้แค่บางช่วงครับ แต่อาจจะเป็นเพราะทางร้าน

อาจจะต้องการนำมาโชว์ และถ้าจะเพาะ ก็อาจจะมีอีกตู้หนึ่งก็ได้ครับ พื้นที่เป็นเงินเป็นทอง ใช้อะไรรวมๆกันได้ ก็จะเป็นประโยชน์

ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28/06/15, [23:36:45] โดย ป๊ะป๋าดุ๊กดิ๊กกับลูกสาวมุจิ๊จอมแก่น »
หน้า: 1   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: