Aqua.c1ub.net
*
  Sat 20/Apr/2024
หน้า: 1   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องดินสำหรับเลี้ยงกุ้งแคระ/กุ้งเรดบี เพื่อการตัดสินใจในการเลือกใช้  (อ่าน 4847 ครั้ง)
tantorathailand ออฟไลน์
Club Veteran
« เมื่อ: 13/02/15, [16:35:31] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ



ว่าด้วยเรื้องเกี่ยวกับดินสำหรับเลี้ยงกุ้งแคระ/กุ้งเรดบี  เพื่อการตัดสินใจในการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับความชอบของคุณ

ในหลายเดือนที่ผ่านมามีคำถามเกี่ยวกับเรื่องดินสำหรับเลี้ยงกุ้งแคระและเรดบีที่มีอยู่ในท้องตลาด หลากหลายคำถาม เช่น

-   ทำไมใช้ดินยี่ห้อนี้แล้ว ตอนตั้งตู้แล้วน้ำถึงเหลืองกว่าดินยี่ห้อนั้น
-   ทำไมใช้ดินยี่ห้อนี้แล้วไม่ต้องใส่แร่ธาตุเยอะเหมือนกับดินยี่ห้อนั้น แต่ก็ยังเลี้ยงกุ้งรอดดี แถมมีลูกกุ้งให้เห็นเยอะ

จากคำถามเหล่านี้จึงทำให้ต้องรวบรวมข้อมูล บวกกับการสอบถามไปยังผู้ผลิตดินสำหรับเลี้ยงกุ้งชาวญี่ปุ่น เพื่อคลายข้อสงสัยแก่ผู้ที่ตัดสินใจที่จะเลี้ยงกุ้ง และเป็นแนวทางในการที่จะเลือกซื้อดินให้เหมาะสมกับสไตล์ของคุณ

ประการแรก คือ ดินสำหรับเลี้ยงกุ้งนั้นโดยหลักๆแล้วถูกผลิตโดยผู้ผลิตชาวญี่ปุ่น  ซึ่งสามารถแบ่งดินออกเป็นสองประเภทหลักๆ คือ ดินแบบแร่ธาตุสูง (Nutrition Type) กับ ดินแบบดูดซับ (Adsorb Type)…(ในบทความนี้จะขอพูดถึงเฉพาะดินที่ถูกผลิตมาเพื่อการเลี้ยงกุ้งโดยเฉพาะ ไม่รวมดินสำหรับไม้น้ำแล้วนำมาใช้เลี้ยงกุ้งครับ เพราะดินที่ถูกผลิตมาเพื่อเลี้ยงไม้น้ำ ไม่สามารถลงกุ้งได้เลย ต้องรันน้ำประมาณ 15-30 วันจึงจะลงกุ้งได้)

ดินแบบแร่ธาตุสูง (Nutrition Type) วิธีสังเกตง่ายๆคือ ดินชนิดนี้จะไม่ทำให้น้ำใสในชั่วข้ามคืนหลังจากลงดิน  เพราะส่วนประกอบหลักจะเป็นดินที่เกิดจากการย่อยสลายของใบไม้ที่ประกอบด้วยแร่ธาตุธรรมชาติจำนวนมาก เช่น Fulvic และ Humic Acid(ที่มีผลต่ออัตราการรอดของกุ้ง/ลูกกุ้ง และกระตุ้นการทำงานของ Microorganism)  ซึ่งจะทำให้ไม่ต้องใส่แร่ธาตุตอนตั้งตู้และตลอดการเลี้ยงสูง บวกกับเลี้ยงไม้น้ำยากๆได้ควบคู่กับการเลี้ยงกุ้งด้วย แต่แร่ธาตุธรรมชาติเหล่านี้ก็จะทำให้น้ำตอนตั้งตู้เหลืองเช่นกัน แต่เมื่อรันน้ำไประยะเวลาหนึ่งความเหลืองก็จะลดลงและหายไปเอง  ซึ่งจะเห็นว่าสารสีเหลืองที่ละลายในน้ำตอนตั้งตู้นั้นไม่ใช่สารพิษแต่อย่างใด แต่เป็นตัวบอกว่าดินชนิดนี้มีแร่ธาตุเยอะครับ โดยดินสำหรับเลี้ยงกุ้งแบบแร่ธาตุสูงที่มีจำหน่ายในประเทศไทยคือ Tantora HUMIC Shrimp Soil
ดินแบบดูดซับ (Adsorb Type) วิธีสังเกตง่ายๆคือดินชนิดนี้จะทำให้น้ำใสภายในชั่วข้ามคืนหลังจากการลงดิน ส่วนประกอบหลักๆคือหินภูเขาไฟ เน้นการดูดซับสารพิษเป็นหลัก เมื่อนำมาใช้เลี้ยงกุ้งจึงต้องเติมแร่ธาตุตอนตั้งตู้และตลอดการเลี้ยงสูงกว่าดินแบบแร่ธาตุ  สามารถปลูกไม้น้ำชนิดเลี้ยงง่ายถึงปานกลางได้ โดยดินสำหรับเลี้ยงกุ้งแบบดูดซับที่มีจำหน่ายในประเทศไทยขณะนี้คือ Benibachi , Shirakura, Breeder’s Soil

ต่อไปนี้เป็นตารางแสดงรายละเอียดของดินทั้ง 2 แบบ ที่ได้จากการสอบถามผู้ผลิตดินชาวญี่ปุ่น



**ถ้าใช้ควบคู่กับ Tantora System Booster และเซ็ตตู้ตามคำแนะนำ น้ำจะใสภายใน 3-5 วันของการเซ็ตตู้**

เมื่อทราบดังนี้แล้วก็ขึ้นอยู่กับผู้เลี้ยงครับว่าจะเลือกซื้อดินสำหรับเลี้ยงกุ้งแคระ/กุ้งเรดบี ชนิดใดให้เหมาะสมกับความชอบของคุณ  ถ้าชอบแบบน้ำใสไวชั่วข้ามคืน แต่แร่ธาตุในดินไม่สูงมาก  เน้นปลูกไม้น้ำง่ายๆ ก็เลือกใช้ดินแบบ Adsorb Type


แต่ถ้าชอบดินแบบมีแร่ธาตุธรรมชาติเยอะๆ ไม่ต้องเติมแร่ธาตุตลอดการเลี้ยงสูง อีกทั้งต้องการเลี้ยงไม้น้ำที่เลี้ยงยากควบคู่กับการเลี้ยงกุ้งไปด้วย และไม่ซีเรียสกับน้ำเหลืองตอนตั้งตู้ ก็เลือกใช้แบบ Nutrition Type ครับ


สุดท้ายนี้ผู้ที่ตัดสินใจได้ว่าจะเลือกใช้ดินแบบใดและยี่ห้อใดแล้วในการเลี้ยงกุ้ง ก็ควรปฏิบัติตามการเซ็ทตู้ของแต่ละยี่ห้ออย่างเคร่งครัด เช่นเมื่อเลือกใช้ดินแบบแร่ธาตุเยอะ อย่าง Tantora HUMIC Shrimp Soil แม้ว่าน้ำจะเหลืองในระยะแรก แต่ทาง Tantora เราก็มีวิธีการเซ็ทดินให้หายเหลืองได้ในระยะเวลาไม่นาน  เช่นเดียวกันเมื่อเลือกใช้ดินแบบดูดซับแล้วเจ้าของสินค้าย่อมมีวิธีการเซ็ทตู้โดยใช้แร่ธาตุให้เหมาะสมกับการเลี้ยงกุ้งโดยใช้ดินชนิดนี้เช่นกัน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27/12/16, [09:49:15] โดย tantorathailand »
ZENPLAY ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #1 เมื่อ: 14/02/15, [14:29:05] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เข้ามาเก็บความรู้ครับผม ขอบคุณคร้าฟฟฟฟๆ
ฮัท สกุลเนตรธารา ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #2 เมื่อ: 20/08/15, [18:37:51] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ  [เจ๋ง] [เจ๋ง] [เจ๋ง]
หน้า: 1   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: