Aqua.c1ub.net
*
  Fri 26/Apr/2024
หน้า: 1   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยด้วยครับขี้ปลาเป็นสีเขียวไม่รู้เป็นเพราะอะไรขอคำปรึกษาหน่อยครับ  (อ่าน 971 ครั้ง)
gameCory ออฟไลน์
Club Veteran
« เมื่อ: 17/09/14, [01:07:21] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

พอดีขี้ปลามันเป็นสีเขียวอ่ะครับมันเกิดจากอะไรใครพอจะทราบสาเหตุได้บ้างครับผมจะเล่าอย่างละเอียดเลยนะเพื่อใครจะช่วยผมได้บ้างตู้ปลาขนาด 48 นิ้วในตู้มีปลาโรซี่บาร์บปลาแพะมีซัคเกอร์l20 2ตัวและออตโต้1 แต่ปลาแพะจะเยอะกว่าพวก ประมาณ10-20ตัวได้ครับไม่น่าเกิน25ตัว โรซี่บาร์บ10ตัว ในตู้ใช้กรอง 2ตัวคือ กรองgexmegapower1215 1ตัว และ atman35 1ตัว
ในตู้ขี้ปลาไม่ค่อยย่อยสลายเลยครับไม่รู้เหมือนกันครับว่าเป็นเพราะระบบกรองไม่ดีรึป่าว หรือมีเดียในกรองไม่ค่อยได้ประสิทธิสภาพรึป่าวหรือ กรองatman35เล็กไปรึป่าว ในกรองmegapower1215 ใช้มีเดี่ยที่มาจากกรองยุเเล้วแต่ตอนนี้เอาถ่านคาบอนออกและใส่หินภูเขาไฟกับBLCของGex ไปแทน1ถาด กรองatman35 ใช้หินภูเขาไฟกับซัปสเตรทโปรอีฮาร์ม คืนก่อนหน้านี้ผมจัดตู้ใหม่ปูพื้นด้วยทรายดำไม่หนามากบางทีปลาแพะก็คุ้ยเห็นพื้นตู้ต้นไม้ก็มีแค่อนูเบียสและรากดำของแต่ตู้ก็มีแต่พวกหินและขอนไม้ไม่เยอะ แต่ตอนที่ทำตู้ใหม่ผมก็ไม่ได้ล้างกรองแบบหมด100%ผมล้างแค่บางส่วนและส่วนที่เหลือกับน้ำในกรองผมเก็บเอาไว้เเล้วเป่าอ๊อกไว้กะว่าจะให้แบ๊คทีเรียยังคงหลงเหลืออยู่บ้าง พอตั้งตู้เส็จก็เอากลับมาใช้เหมือนเดิมและได้เทน้ำEMใส่ลงไปด้วย ส่วนเรื่องขี้ปลาเป็นสีเขียวผมไม่รู้ว่าเกิดจากอาหารเม็ดรึป่าวครับเพราะตอนซื้อมาคนขายบอกว่าอาหารทำมาจากพวกสาหร่ายต่างๆ แต่ใช้มาจนแถบจะหมดก็ยังไม่มีปัญหามามีตอนจะหมดประปุกใช้มาหลายเดือนมากๆแต่ปกติผมจะให้ใส้เดือนน้ำสลับกับอาหารเม็ดบ้างแต่พักหลังๆผมให้แต่อาหารเม็ดจนอาหารหมดได้อาทิตย์กว่าๆตอนนี้ผมให้ฮิคาริอยู่ ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร ปลาแพะเมื่ออาทิตย์ก่อนก็เริ่มตายไป2-3ตัวแล้วด้วย ขี้ปลาก็ดูไม่ย่อยสลายเลยน้ำในตู้เวลาดูด้านหน้าก็ใสๆดีครับแต่พอดูข้างตู้มันออกเหลืองหรือผมคิดไปเองก็ไม่รู้นะ ตอนี้ไม่รู้จะทำยังไงดีครับกลัวปลาในตู้ตายอีก

แต่เรื่องขี้ปลาไม่ค่อยย่อยสลายมันเป็นมาตั้งแต่ที่ผมตั้งตู้แต่แรกๆเลย ผมก็เลยเอากรองatmanมาช่วยเสริม แต่ผมคิดว่ามันคงเล็กไปรึป่าว ผมควรหากรองนอกที่ตัวใหญ่กว่าatman35มาใช้แทนดีรึป่าวครับ เพราะผมสังเกตุดูว่าฝั่งที่กรองatmanอยู่ขี้ปลาจะเยอะแต่ฝั่งที่กรองgexmegaper1215อยู่ขี้ปลาจะไม่ค่อยมี และมีเดียควรเปลี่ยนรึป่าวครับ ตอนนี้เลยไม่กล้าลงปลาแพะเพิ่มเลยเพราะ ที่ตายๆไปก็มีแพะโกล1และเขียวใหญ่1ตัวและ ใครพอให้คำแนะนำได้บ้างครับ เอ้อ ไฟผมเปิดเกืิอบตลอดทั้งวันทั้งคืนเลยด้วยอ่ะครับเพราะตอนกลางคืนต้องอาศัยไฟตู้ปลาส่องทางเดินเข้าห้องน้ำ จะมาปิดช่วงเช้าๆและเปิดอีกทีตอนประมาณเที่ยงๆอ่ะครับ พัดลมก็เป่าครับอุนณหภูมิอยู่ราวๆ27-28ครับ
หน้า: 1   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: