Aqua.c1ub.net
*
  Sat 20/Apr/2024
หน้า: 1   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: การเติมน้ำในตู้มีผลใกล้เคียงกับการเปลี่ยนน้ำหรือไม่ครับ  (อ่าน 2679 ครั้ง)
pankawee ออฟไลน์
Club Member
« เมื่อ: 07/08/14, [11:47:22] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

              สืบเนื่องมาจากตู้ที่บ้าน เป็นตู้มาตรฐานขนาด 24 นิ้ว ก้นตู้ 3 ชิ้น กับบหอย 2 ตัว อุณหภูมิ 29-30 จึงใช้พัดลมเสริมหลังจากนั้น ก็คุมอุณหภูมิให้อยู่ในช่วง 27-27.5 ได้สบายๆครับ แต่ปัญหาคือ น้ำระเหยต่อวันเร็วมาก.....
              การเปลี่ยนน้ำ จะเปลี่ยน 20 เปอร์เซนต์ต่อ 2 สัปดา แต่ด้วยปัญหาการระเหยของน้ำไวมาก จึงต้องมีการเติมน้ำลงไปทดแทน ในตรงนี้สามารถชดเชยหรือยืดระเวลาในการเปลี่ยนน้ำประจำสัปดาได้หรือไม่ครับ

ปล.เฉลี่ยเติมน้ำ วันละ 0.8-1 ลิตร ต่อวันครับ ขอบคุณครับ
Luxuria ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #1 เมื่อ: 07/08/14, [17:45:46] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ต้องแยกก่อนครับ ระหว่าง เปลี่ยนน้ำ กับ เติมน้ำ

เติมน้ำ คือ การเติมน้ำกับเข้าไปในระบบเพื่อไม่ให้น้ำที่มีในระบบ เค็มเกินไปเนื่องจาก ปริมานน้ำที่มีเกลือละลายอยู่ได้ระเหยออกไปแต่ยังเหลือเกลือเท่าเดิมจึงทำให้ ค่าวามเค็มเพิ่มขึ้น (งง ไหมครับ ถ้า งง ให้นึกถึงเค้าทำนาเกลือ ) แต่แร่ธาตุต่าง ที่ถูก สมช.นำไปใช่ ก็ลดลงเรื่อยๆ

การเปลี่ยนน้ำ คือ การดูดเอาน้ำเก่าในตู้ออก และ เติมน้ำที่ทำการผสมเกลือ ซึ่งในเกลือจะมีแร่ธาตุต่างๆที่แต่ละผู้ผลิตจะเติมลง
กลับเข้าไปชดเชยแร่ธาตุต่างๆ ที่ลดลงไปจากการใช่ไปของ สมช.

จึงเป็นเหตุผมว่าทำไมตู้ที่มีการดูแลดีๆ เปลี่ยนถ่ายน้ำบ่อยๆ จึง มี สมช. ที่แข็งแรง และ สวย ครับ

ปล. คือกันไว้ก่อน เคยมีคนถามผมแบบนี้แล้วผมก็บอกไปแบบนี้ แล้ว เค้าก็เอา น้ำที่ตีเกลือ เติมลงไปทุกครั้งที่น้ำลด เลยทำให้ความเค็ม ปาเข้าไป จะ 40
un_petit_garcon ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #2 เมื่อ: 07/08/14, [21:12:55] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ตามเม้นบนเลยครับ ในน้ำที่เราใช้เลี้ยงปลาและก้นตู้ มันมีแร่ธาตุและของเสียหลายอย่างปนอยู่ ทั้ง H2O หรือน้ำจืด เป็นหลักเกลือ แอมโมเนีย ไนไตรท ไนเตรท หรือที่เรียกรวมๆ ว่าของเสีย ยังมี KH CA MG Trace Element ต่างๆ อีกร้อยพันแปดประการ แต่เวลาที่น้ำมันแห้งไป สิ่งที่หายไปคือ H2O หรือน้ำจืดอย่างเดียว ที่เหลือยังอยู่ครบ ไม่หายไปไหน ดังนั้น ความเค็ม ของเสีย แร่ธาตุ เพิ่มระดับความเข้มข้นขึ้นแน่นอน การเติมน้ำจืดคือการชดเชยไอ้น้ำจืดที่ระเหยไปเพื่อรักษาค่าต่างๆ ให้คงที่ ก็เท่านั้นเอง ยกเว้นของเสียที่ปลาและก้นตู้ขับถ่ายออกมา มันก็ทวีปริมาณขึ้นเรื่อยๆ ทีนี้ ทำไงดี ให้ของเสียมันหายไป

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การเปลี่ยนน้ำ เป็นการตัดวงจรของเสีย และการเติมแร่ธาตุ ที่ง่ายที่สุด เมื่อเราเอาน้ำเก่าออกจากตู้ ทั้งของเสีย และแร่ธาตุส่วนเกินที่ก้นตู้ไม่ได้ใช้ ก็จะถูกถ่ายออกไป เมื่อเราเอาน้ำทะเลใหม่ที่มีแร่ธาตุสมบูรณ์มาเติมโดยที่ไม่มีของเสีย เมื่อรวมกับน้ำในตู้แล้ว แร่ธาตุที่ปลาและก้นตู้เอาไปใช้ก็จะมีมากขึ้น และของเสียก็จะเจือจางลง

อธิบายวนไปๆ มาๆ เข้าใจไหมเอ่ย 55
pankawee ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #3 เมื่อ: 07/08/14, [23:20:47] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

อ๋อ น้ำระเหยไปแต่เกลือ+แร่ธาตุ+ของเสีย ก็ยังคงอยู่ ถ้างั้นดูดออกสถานเดียว   [on_026]
ขอบคุณครับสำหรับคำตอบของทั้ง 2 ท่าน  [เจ๋ง]
bill2517 ออฟไลน์
Club Champion
« ตอบ #4 เมื่อ: 08/08/14, [09:41:20] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

แยกเป็น 2 ส่วนนะ
1. การเปลี่ยนน้ำ 20%/2สัปดาห์ อันนี้ปกติ และ ดีแล้ว
2. การเติมน้ำทดแทนส่วนที่ระเหยไป ก็ เหมือนอย่างที่คุณ Luxuria บอกไว้แหละว่า ส่วนที่ระเหยไปคือส่วนของน้ำจืด  แต่ความเค็มและแร่ธาตุส่วนมากไม่ได้ระเหยออกไป จึงเป็นเหตุให้ความเข้มข้นของความเค็ม-แร่ธาตุ ฯลฯ มีความเข้มข้นสูงขึ้น จึงควรต้องมีการเติมน้ำจืดทดแทน ทุกวัน เพื่อรักษาค่าต่างๆให้คงที่มากที่สุด
เพียงแต่ ไม่รู้มีกรองล่างหรือเปล่า ถ้ามีควรเติมน้ำจืดลงกรองล่าง และ หากทำได้ก็ค่อยๆเติมไม่จำเป็นอย่าเทน้ำพรวดลงไป
ส่วนจะทำอย่างไรก็ลองหาดูพวก DIY อุปกรณ์เติมน้ำจืด หรือจะใช้เป็น AutoTopOff ก็ได้ พวกนี้จะค่อยๆเติมทำให้ค่าต่างๆเปลี่ยนแปลงน้อย  มีผลให้สุขภาพในตู้แข็งแรงครับ
หน้า: 1   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: