Aqua.c1ub.net
*
  Tue 23/Apr/2024
หน้า: 1   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: วันนี้เอาความรู้ดีดีมาฝากชาวหมอแคระ สำหรับคนที่ใช้อาร์ทีเมียอนุบาลลูกปลา ผมเอาวิธีฟอกเปลือกไข่อาร์ที  (อ่าน 1447 ครั้ง)
whitezap ออฟไลน์
Club Veteran
« เมื่อ: 19/07/14, [21:56:56] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

คิดว่าเพื่อนๆพี่ๆ หลายคนที่ใช้อาร์ทีเมียในการอนุบาลลูกปลา คงจะมีปัญหาเรื่องการแยกเปลือกไข่เหมือนผม เลยเอาวิธีขจัดเปลือกไข่อาร์ทีเมียมาฝาก เป็นวิธีที่ใช้กันอยู่ในฟาร์มเพาะเลี้ยงกุ้งครับ

ในเมื่อเราไม่เอาเปลือกไข่แล้ว เราก็กำจัดมันออกซะเลยสิ

มาเริ่มกันเลย

1.การเตรียมสารสำหรับฟอกเปลือกไข่
-เอาล่ะ พี่ๆน้องๆที่ไม่ได้เรียนเคมีมาอาจจะงงๆ ไอ้สารไฮโปรคลอไรด์ มันคืออะไร และหาซื้อได้ที่ไหน จริงๆมันมีจำหน่ายเป็นถังเลยครับ ตามร้านขายเคมีภัณฑ์ แต่เราจะเอาไปทำอะไรล่ะ เยอะขนาดนั้น ถ้าเป็นฟาร์มกุ้งก็ว่าไปอย่าง เราสามารถหาได้ง่ายๆ และใกล้ตัวจนคิดไม่ถึง มันคือ ไฮเตอร์ ครับ ถูกแล้วครับ มันคือน้ำยาซักผ้าขาวนั่นแหละ สามารถขอได้จากแม่บ้านของเรานี่เอง ไม่ต้องเตรียมอะไรเพิ่มเติม ไม่ต้องปรับค่าอะไรด้วย ไม่ยากเลยใช่ไหมครับ
2.ขั้นตอนการฟอกเปลือกไข่
-ลงมือทำกันได้แล้วครับ เวลาเราจะฟอกเปลือกอาร์ทีเมีย ให้คำนึงอย่างแรกเลยก็คือ ปริมาณการใช้ครับ เพราะถ้าฟอกมาแล้วจะเก็บได้ประมาณ 1 อาทิตย์ เท่านั้น เกินจากนั้นจะไม่ค่อยดีแล้ว สารอาหารจากอาร์ทีเมียก็จะค่อยๆลดลงครับ
-นำไข่อาร์มีเมียไปแช่น้ำประมาณ 1 ชั่วโมงครับ เพื่อให้เปลือกไข่นิ่มขึ้น จะได้ง่ายต่อการฟอกไข่ครับ อันที่จริงการแช่น้ำไข่อาร์ทีเมียก่อนนำไปเพาะฟัก เป็นเทคนิคอย่างง่ายในการทำให้การฟักตัวของอาร์ทีเมียง่ายและเร็วขึ้นนะครับ
-หลังจากนั้นก็ฟอกเลย โดยนำน้ำ 1 ลิตร ผสมไฮเตอร์ 2-3 ฝา นำไข่อาร์ทีเมียที่ต้องการฟอกใส่ลงไป (น้ำ 1 ลิตร จะฟอกไข่ได้ประมาณ 50 กรัม) เป่าอ๊อกซิเจนลงไป เพื่อให้ไข่สัมผัสกับสารละลายได้ทั่วถึง ใช้เวลาประมาณ 15 นาที โดยให้ดูจากสีของไข่อาร์ทีเมีย จะเปลี่ยนจากสีน้ำตาลเป็นสีส้ม ถ้าเป็นสีส้มแล้วก็ใช้ได้แล้วล่ะ
-ล้างน้ำให้สะอาด โดยล้างให้หมดกลิ่นของไฮเตอร์
-ขจัดสารตกค้างให้หมด โดยใช้ของใกล้ตัวอีก เพราะโซเดียมไธโอซัลเฟต มันหายากครับ หาซื้อตามร้านขายของชำไม่ได้ ในเมื่อไฮเตอร์มันเป็นด่าง เราก็จะใช้น้ำส้มสายชูครับ เป็นการใช้กรดสะเทินด่าง (ก็ปรับให้เป็นกลางนั่นแหละ) น้ำส้มสายชูถ้าขี้เกียจไปซื้อก็ขอแม่บ้านอีกตามเคยนั่นแหละครับ วิธีใช้ก็ แช่ไข่อาร์ทีเมียลงไปเลยครับ แล้วจากนั้นก็คนไปเรื่อยๆ ประมาณ 5 นาที
-ล้างน้ำให้สะอาดครับ เป็นอันเสร็จพิธี
3.การนำไปใช้และการเก็บรักษา
-ไข่อาร์ทีเมียที่ฟอกแล้วสามารถนำไปใช้ได้ทันทีครับ โดยระยะเวลาในการเพาะฟักจะสั้นลง เช่นจาก 24 ชม.จะเหลือเพียง 16 ชม.หรือจาก 36 ชม.เหลือ 24 ชม. ครับขึ้นอยู่กับเกรดของไข่อาร์ทีเมียด้วยครับ
-ส่วนการเก็บนั้นก็ให้เก็บในน้ำเกลือครับ เอาแบบที่ว่า ผสมเกลือเข้าไปคนแล้วไม่ละลาย(สารละลายอิ่มตัว)น่ะครับ เอาให้เค็มสุดๆเลย แล้วก็เก็บไว้ในตู้เย็น ช่องธรรมดานะครับ อย่าแช่ช่องฟรีส (ประมาณ 4 องศาเซลเซียส) จะเพาะเมื่อไหร่ก็เอาออกมาใช้ได้เลยครับ
4.ข้อควรระวัง
-เพิ่มข้อนี้มาให้ครับ เพราะเดี๋ยวจะเห็นแต่ด้านดี ขอเตือนไว้หน่อยดีกว่าครับ
-ไฮเตอร์เป็นสารเคมีอันตรายครับ เวลาทำต้องใช้ผ้าปิดจมูกหน่อยนะครับ และให้ใช้อย่างระมัดระวังด้วย
-ไม่ใช่แต่คนนะครับ ปลาก็อันตราย ไฮเตอร์ก็เหมือนคลอรีนเป็นพิษต่อปลา ดังนั้นให้ล้างไข่ให้สะอาดและต้องแน่ใจว่าไฮเตอร์หมดแล้วจริงๆ (แช่ในน้ำส้มสายชูให้นานหน่อยก็ได้ และต้องคนให้ทั่วด้วย แต่คิดว่า 5 นาที น่าจะเพียงพอแล้ว ถ้านานกว่านั้นมันเมื่อยครับ
-สุดท้าย ทำบ่อยระวังแม่บ้านเขม่นนะครับ เพราะเล่นเอาอุปกรณ์มาจากครัวบ้าง จากที่ใช้ซักผ้าบ้าง แนะนำลงทุนหน่อยก็ดีนะครับ เพราะเคยโดนบ่นมาแล้ว .... ฮะ ฮะ .... ขอให้มีความสุขในการเพาะปลาครับ 

เครดิท: จากเวปปลากัดคับ อ่านเจอมาพอดีเลยเอามาให้พี่น้องชาวหมอแคระ เพื่อเป็นทางเลือกนึงให้การแยกเปลือกกับตัวอาร์ทีเมีย  [on_066] [on_018]
-nor- ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #1 เมื่อ: 20/07/14, [01:02:02] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 [เจ๋ง] [เจ๋ง] [เจ๋ง]
ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันครับ
whitezap ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #2 เมื่อ: 20/07/14, [01:41:43] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

[เจ๋ง] [เจ๋ง] [เจ๋ง]
ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันครับ

มีอะไรๆที่รู้ก็แบ่งปันกันคับ [เจ๋ง] [เจ๋ง] [เจ๋ง]
clickcat488 ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #3 เมื่อ: 22/07/14, [13:22:01] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เอาไปใช้กับปลาทะเลได้ปะ
fishy09 ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #4 เมื่อ: 25/07/14, [17:52:38] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 [เจ๋ง]
whitezap ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #5 เมื่อ: 29/07/14, [00:14:29] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เอาไปใช้กับปลาทะเลได้ปะ

เอาไปใช้กับปลาทะเลยังไงหรือคับ
หน้า: 1   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: