Aqua.c1ub.net
*
  Tue 23/Apr/2024
หน้า: 1   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอข้อมูลของblack orange tail  (อ่าน 1232 ครั้ง)
Teety250 ออฟไลน์
Club Member
« เมื่อ: 28/03/14, [10:13:12] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ผมไล่ๆหาข้อมูลตัวกุ้งตัวนี้แล้วไม่มีเลยครับ
ไม่ทราบว่ามันโตเต็มที่เท่าไหร่ ชื่อวิทย์ว่าไงบ้างครับ
ใครพอมีข้อมูลบ้างครับ

ขอบคุณครับ
`Oh Y‚‚‚‚‚e„„ƒah™™hh ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #1 เมื่อ: 28/03/14, [23:03:37] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

Cherax holthuisi sp.black orange tail(ถ้าต่างประเทศจะเรียกBlack scorpion) แต่ในไทยจะเรียกblack orange tail ถ้าสีฟ้าจะเรียกเพอเพิล ชื่อพวกนี้เป็นชื่อการตลาดทั้งนั้นครับ
Cafe' Crayfish by Pet Parking ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #2 เมื่อ: 05/04/14, [21:15:44] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

Cherax sp. ไม่มี holthuisi นะคับ เพราะถ้าเป็น Cherax holthuisi ก็จะมี แค่ Cherax holthuisi black orange Tip กับ  Cherax holthuisi apricot นะคับ ส่วนกุ้ง Black orange tail หรือ Bo Tail หรือ bot ที่บ้านเราตั้งชื่อกันเอง และเรียกกัน ถูกจัดให้อยู่ในกุ้งสาย Cherax sp. คับ

ถ้าหาในเน็ต จะไม่ค่อยมีข้อมูลเท่าไรคับ เพราะไม่ใช่กุ้งที่มีต้นกำเนิดมาจากอินโดนีเซียคับ แล้วถ้าจะค้นหาข้อมูลก็ต้องใช้ชื่อที่ฝรั่งเค้าเรียกกันคับ Cherax sp. Black Scorpion หรือ Irianto Black Pearl คับ ยุโรป เลี้ยงกันเยอะคับ เยอรมัน , ฝรั่งเศส , รัสเซีย แต่ในไทยกลับเพาะพันธุ์กันได้ดีมาก ทั้งที่ยุโรปเป็นเมืองหนาว แต่บ้านเรานั้นร้อน / ชื้น (กุ้งสายพันธุ์นี้มันมีความพิเศษในตัวอยู่คับ ต้องลองเลี้ยงดูอย่างจริงจังจะเข้าใจคับ)

ในไทยปัจจุบันโตเต็มที่น่าจะประมาณ 4" คับ แต่ส่วนมากก็จะไม่ค่อยเกิน 3.5"คับ นอกจากสายเลือดดีจริงๆคับ  [on_066]
`Oh Y‚‚‚‚‚e„„ƒah™™hh ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #3 เมื่อ: 06/04/14, [01:16:38] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

อ่านตำราตามเวปของไทยเห็นเขาก็บอกว่า BOT อยู่ในกลุ่ม holthuisi นะครับ แล้วก็น่าจะจริงในทางปฎิบัตินะครับ เพราะ มันผสมกับทิปกับแอปได้ แต่ถึงยังไงมันก็ต้องมีชื่อสายพันธุ์นะผมว่า

ก็เหมือน นิวเรด(REDBRICK) อีเรียน(hoa creek) บลูมูน(blue moon) และยังมีพวกไตร พวกบลูเลคที่แยกย่อยมาอีก พวกนี้เขาก็ใช้แค่ Cherax sp. แต่จริงๆทั้งหมดนี่มันคือสายพันธุ์Cherax boesemani และก็ผสมข้ามกันได้ทั้งหมดนะครับ

ผมก็เลยมีความคิดเหมือนตำราที่เขาเขียนกันตามเวปว่าBOT คือ holthuisi เพราะ ลักษณะ ทรงก้าม ก็ใกล้เคียงแถมยังผสมกับทิปกับแอปได้อีกด้วย
`Oh Y‚‚‚‚‚e„„ƒah™™hh ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #4 เมื่อ: 06/04/14, [01:34:31] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ผมว่าคำว่า cherax sp. เนี่ย น่าจะเป็นแค่การระบุว่ากุ้งตัวนี้เป็นกุ้งในกลุ่มCherax เฉยๆนะครับ คือ ประมาณว่ายังไม่ได้ระบุสายพันธุ์จริงๆลงไป แค่ลงสกุลกำกับไว้เฉยๆ แต่จริงๆผมว่ากุ้งมันต้องมีสายพันธุ์แยกของมันทุกพันธุ์แหละ แต่ที่เขาใช้แค่Cherax sp.กับกุ้งกลุ่มอินโด อาจจะเพราะ มันเป็นถิ่นกำเนิดสายพันธุ์ของกุ้งที่มีความหลากหลายมากๆ จึงไม่ได้ระบุแน่ชัดว่าเป็นกุ้งพันธุ์ไหนมากกว่า
หน้า: 1   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: