Aqua.c1ub.net
*
  Fri 19/Apr/2024
หน้า: 1   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: การเพาะเลี้ยงหนอนนกและการเพิ่มคุณค่าทางอาหาร  (อ่าน 43589 ครั้ง)
~Bank~ ออฟไลน์
Shrimp Tribe
« เมื่อ: 12/01/08, [11:43:50] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

การเพาะเลี้ยงหนอนนก และการเพิ่มคุณค่าทางอาหาร

    หนอนนกในปัจจุบันนั้นนอกจากวงการปลาสวยงามจะนำมาใช้แล้วในวงการกุ้งสวยงามและปลาหมอแคระ หนอนชนิดนี้ยังสามารถนำมาเป็นอารหารของพวกมัรได้อีกด้วยแถมเจ้าหนอน ชนิดนนี้หาซื้อได้ไม่อยาก แต่กลับกันราคาก็ขยัน ขึ้นสะจริงๆ
วันนี้ผมเลยเอาบทความเกี่ยวกับการเพาะพันธุ์หนอนนก และการเสริมสารให้หนอนนกสำหรับ  ผู้ที่มีปัญหาเรื่องสีสรรของกุ้งและปลาหมอแคระ

            หนอนนก มีชื่อสามัญว่า Mealworm  เป็นตัวอ่อนของแมลงปีแข็ง ชื่อ Meal-Beetle ลักษณะลำตัวมีสีน้ำตาลดำ เดิมมีถิ่นที่อยู่อาศัยในเขตอบอุ่นและเขตหนาว ในธรรมชาติมีนิสัยชอบกินข้าวสาลี รำ ขนมปัง ฯลฯ มีระยะเวลาในการเป็นตัวหนอนยาวนาน ประมาณ 50-80 วัน แล้วจึงเข้าสู่การเป็นดักแด้ ฟักตัว 5-8 วัน จึงกลายเป็นตัวเต็มวัย สามารถนำไปใช้เป็นพ่อแม่พันธุ์ของหนอนนกต่อไปได้

    
หนอนนกตอนเป็นตัวหนอน จะยาวนานถึง 50-80วัน
    
กลายเป็นดักแด๊
      
ตัวโตเต็มวัย(พอ่พันธุ์ -แม่พันธุ์) สามารถนำไปขยายพันธุ์ ต่อได้


อุปกรณ์
โรงเรือนที่มีการใช้มุ้งเขียวขนาดช่องตา 20 ล้อมรอบเพื่อป้องกันศัตรูของหนอน และควรมีลักษณะที่มีอากาศโปร่ง ถ่านเทได้สะดวก มีความชื้นบางเล็กน้อย เพราะหนอนนกจะเจริญเติบโตได้ดีอากาศในอุณหภูมิ 20-25 0C  
เตรียมถาดอลูมิเนียม ขนาด 8X10 นิ้ว ขอบสูงประมาณ 2-3 นิ้ว เพื่อไม่ให้หนอนคลืบคลานลอกมานอกถาด และชั้นวางถาดที่ป้องกันมด
ตะแกรงร่อนไข่ ขนาดช่องตา         cm  และร่อนตัวหนอน ขนาดช่องตา         cm  
พัดลมในการใช้ระบายอากาศ
ขั้นตอนในการเพาะเลี้ยง
นำถาดอลูมิเนียมใส่อาหารไก่ 400-500 กรัม/ถาด นำพ่อแม่พันธุ์หนอนนก จำนวนประมาณ 400-500 ตัว ใส่ถาด นำผลไม้หรือผักที่มีส่วนประกอบของน้ำจำนวนมาก เช่น มะละกอ แตงโมง แตงไทย ฟัก มันแกว ฯลฯ แล้วแต่ฤดูกาล ล้างน้ำให้สะอาดปราศจากยาปราบศัตรูพืช หั่นเป็นชิ้นๆ ขนาด 5-7 นิ้ว วางเป็นลงไปในถาด
หลังจากนั้น 7-10 วัน ให้นำตะแกรงร่อนไข่  มาร่อนแยกระหว่างพ่อแม่หนอนนก โดยไข่หนอนนก จะปะปนออกมาพร้อมอาหารที่ร่อน แยกใส่ถาดอลูมิเนียมถาดใหม่ส่วนพ่อแม่พันธุ์หนอนนก ที่ได้จากการร่อนให้นำไปเลี้ยงโดยอาหารไก่ ตามขั้นตอนที่ 1 ใหม่เพื่อให้พ่อแม่วางไข่ พร้อมทั้งต้องคัดแยกตัวที่ตายออกทิ้งด้วย
ไข่ของหนอนใช้ระยะเวลา 7-10 วัน จะฟักออกเป็นตัวหนอนใส่ผัก/ผลไม้ ขนาดชิ้น 2-3 นิ้ว ลงไปบ้าง ซึ่งทุก 7-10 วัน จะทำการร่อนตัวหนอน เพื่อเปลี่ยนอาหาร แต่ทั้งนี้ให้สังเกตก่อนว่า ถ้าหากหนอนกินอาหารไก่หมดอาหารไก่จะป่นละเอียด จึงทำการร่อนตัวหนอนเปลี่ยนใส่อาหารใหม่ ประมาณ 400-500 กรัม ตัวหนอนจะเจริญเติบโตประมาณ 0.5-0.8 เซนติเมตร ใน 3-4 สัปดาห์ และจะขนาดใหญ่มากมากขึ้นเรื่อยๆ ประมาณ 2.5-3 เซนติเมตร  ในระยะเวลา 45-50 วัน
ตัวหนอนที่มีอายุประมาณ 70-80 วัน จะเริ่มพัฒนาเข้าสู่ระยะดักแด้ ในช่วงนี้ระหว่างร่อนตัวหนอนเพื่อเปลี่ยนอาหารนั้นจะต้องทำการคัดเลือกแยกดักแด้ออกมาใส่ถาดอื่น ช่วงนี้มีระยะเวลา 5-7 วัน และไม่กินอาหาร จึงไม่ต้องใส่อาหารลงในถาด
หลังจากฟักระยะดักแด้ 5-7 วัน จะได้หนอนนกที่มีลักษณะเป็นแมลงปีกแข็งตัวสีน้ำตาลดำหรือเรียกโตเต็มวัย มีอายุประมาณ 60-80 วัน สามารถใช้เป็นพ่อแม่พันธุ์ทดแทนตัวที่ตายไปได้
ประโยชน์ของหนอนนก
            หนอนนกมีคุณค่าทางอาหารสูง โดยเฉพาะโปรตีน และไขมัน จึงเหมาะสมในการนำไปเลี้ยงเป็นอาหารแก่สัตว์น้ำ และสัตว์น้ำ เช่น นก ไก่ ฯลฯ นอกจากนี้เนื่องจากหนอนนกเป็นสัตว์น้ำที่มีช่วงระยะเวลาการเป็นหนอนที่ยาวนาน และมีหลายขนาด จึงสามารถเลือกหนอนนกได้ตามความเหมาะสมของสัตว์ที่เลี้ยง รวมถึงเมื่อนำหนอนนกมาใช้เลี้ยงพ่อแม่พันธุ์ปลา เพื่อการเพาะขยายพันธุ์ พบว่าทำให้ปลามีความสมบูรณ์เพศที่ดีและพร้อมต่อการเพาะพันธุ์ได้

ผลผลิต/ต้นทุน
            การเลี้ยงหนอนนก จากไข่เป็นหนอนนก โดยไข่ 1 ถาด เลี้ยงเป็นระยะหนอนประมาณ 45-50 วัน ให้ผลผลิตประมาณ 500-700 กรัม ใช้อาหารไก่ 2-3 กิโลกรัม ขาย กก.ละ 150-200 บาท    ( แล้วแต่ฤดูกาล ในช่วงอากาศเย็น ฤดูหนาว ผลผลิตมีจำนวนมาก  ราคาจำหน่าย กก. 70-100 บาท )
 

                  อาหาร กิโลกรัมละ 12 บาท (12x3 = 36 บาท)
 

ต้นทุนผันแปร  ผลไม้/ผัก ประมาณ 500-100 บาท/ เดือน (เน้น ผลไม้ตามฤดูกาล )
                  ไฟฟ้า  5-10 บาท  
                   ถาดอลูมิเนียม 80  บาท/ถาด
                  ถ้วยขาตั้งรองชั้นวางถาดป้องกันมด 25 บาท/4 ถ้วย
 
ต้นทุนคงที่  ชั้นวางถาด 100-500
        พัดลม  800  บาท

       ตะแกรงร่อน  50-100  บาท

       โรงเรือน
 ข้อควรระวังในการเพาะหนอนนก

- นก  หนู  อาจเข้ามารบกวนหนอนได้
-ระวังอาหารหนอน เช่น แตงกวา  หรือผัก อาจจะเน่าได้  ควรหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ บาง ๆ และให้กินจนหมดเป็นวัน ๆ ไป
-รำแป้งสาลีอาจจะมีมอดปนมาด้วย  มันจะบินไปทั่วบ้าน  ควรนึ่งรำแป้งสาลีป้องกันมอดเสียก่อน
-อาหารพิเศษของหนอนนกคือ รำแป้งสาลี 50 % อาหารไก่เล็ก นำมาตำให้ละเอียด 50 % ผสมกันเป็นอาหารโปรตีนที่ช่วยให้หนอนนกเจริญเติบโตเร็ว
-รำแป้งสาลีราคาแพงมาก  ควรนำรำข้าวจ้าวผสมได้ด้วยเพื่อลดต้นทุน  
-ในช่วงระยะการขุนหนอนให้โตเร็วควรให้ ข้าวสุก หรือกล้วยน้ำหว้า จะช่วยให้หนอนโตเร็ว

เพิ่มคุณค่าทางอาหาร(เพิ่มสีสรรให้ปลาโดยวิธีทางธรรมชาติ)

หนอนนก และแมลงต่าง ๆ นักเลี้ยงปลาสวยงามหลายท่านทราบกันดีว่า หนอนนกมีโปรตีน และไขมันสูง ปลาสามารถกินได้ง่าย จึงนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่ข้อเสียคือ เมื่อใช้ไปนานๆ ก็จะพบว่าปลาที่เลี้ยงนั้น อ้วนเกินไป และ ไม่ค่อยมีสีสันเท่าที่ควร

  เทคนิคการเพิ่มคุณค่าทางอาหารของหนอนนก และ แมลง คือ การเลือกผักชนิดที่มีสารสีตามธรรมชาติ ได้แก่ แครอท , มะเขือเทศ , ขมิ้น หรือ อาหารปลาชนิดเม็ดที่มีสารเร่งสี เช่น อาหารเม็ดผสมสาหร่ายสไปรูลิน่า,ผสมกุ้ง,ผสม astaxantin นำมาเป็นวัตถุดิบ โดยเราจะใช้อาหารเม็ดที่เตรียมไว้ หรือ หั่นผักเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ให้หนอนนกกิน เมื่อหนอนนกกินอาหารเหล่านั้นเข้าไป จนมีการเปลี่ยนแปลงสีของร่างกาย ก็จะนำไปให้ปลากินอีกต่อหนึ่ง ปลาจะได้รับผักที่หนอนกินเข้าไปในรูปที่บดละเอียดแล้ว ทำให้ปลาสามารถย่อยได้ง่าย ดูดซับสารอาหารเหล่านั้นได้ดี

  สำหรับผักที่ให้น้ำเยอะๆ เช่น มะเขือเทศ ให้เอาส่วนที่เละ ๆ เช่นไส้ในออกก่อน วางทิ้งไว้ให้สะเด็ดน้ำ จึงค่อยให้หนอนกิน เพราะน้ำในผักซึ่งมีจำนวนมากอาจจะทำให้หนอนนกจมน้ำตายได้ นอกจากปลาของคุณจะได้รับสารสีตามธรรมชาติจากผักแล้ว นอกจากนี้ปลายังจะได้วิตามิน เกลือแร่ และสารที่มีประโยชน์อื่นๆ จำนวนมากเสริมจากผักอีกด้วย




ขอขอบพระคุณ //Gold-E จาก เว็บhttp://www.ninekaow.com // และ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดพิจิตร//
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 01/12/11, [09:49:52] โดย บัง! »
nakait20
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 13/01/08, [22:44:21] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

หนอนนกนี่ให้เจ้า เครกินได้ม้ายครับแล้วเวลาให้กินต้องทำอย่างไรมันถึงจะกินได้ครับผมจะได้ไปซื้อมาให้มันกินเห็นว่าสารอาหารมันเยอะดี ขอบคุณครับ
MacfisH
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: 03/04/08, [12:32:58] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

บลี้ยงอืม

อยากบอกเรื่องหนอนนกหน่อยนะ

สำหรับคนที่ชอบเลี้ยงปลาเช่น ปลาอโรวาน่าแล้วให้แต่หนอนนก เพราะปลามันชอบกินมาก

อยากเรียนว่า หนอนนกเป็นอาหารที่มีไขมันสูงมาก การให้กินหนอนนกติดต่อกันนาน ๆ จะพบว่าไขมันไปสะสมที่ตับ จะเกิดลักษณะ Fatty Liver

ปลาที่ป่วยจากการซักประวัติส่วนใหญ่เจ้าของจะให้หนอนนกตลอดเวลา ผ่าซากก็จะพบไขมันสะสมเต็มไปหมด น่าสงสาร

ฝากเตือนคนข้าง ๆ ด้วยนะครับ  Correct!
NorthKeeper ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #3 เมื่อ: 02/02/09, [00:37:49] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

 [ปิ๊งๆๆ] [เย้ะ]
famacom ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #4 เมื่อ: 27/04/13, [19:07:24] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ผมให้ กุ้งกินหนอนอยู่น๊ะครับ
อัดสารอาหารให้กุ้งผ่านหนอน
ให้หนอนกินผัก กุ้งก็เป็นสี น้ำตาล
Hey!Johnny ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #5 เมื่อ: 27/04/13, [19:42:24] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

หนอนนกทำให้น้ำขุ่นไหมครับ
หน้า: 1   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: