Aqua.c1ub.net
*
  Fri 11/Jul/2025
หน้า: 1   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: บทความ : ผ่าประเด็นร้อน เกี่ยวกับการตัดสินงานประกวดตู้พรรณไม้น้ำ IAPLC ปี 2011  (อ่าน 7888 ครั้ง)
Coffman ออฟไลน์
Sponsor
« เมื่อ: 05/03/12, [19:52:19] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ในหัวข้อพิจารณาการให้คะแนนของงาน the International Aquatic Plants Layout Contest2011 (ปีที่แล้ว)ประกอบไปด้วย คะแนนที่มีให้ทุกตู้ 200 คะแนนครับ  คะแนนแบ่งเป็น 2 ส่วน
ส่วนแรกมาจาก
คะแนนความประทับใจ สวยงาม ในการสร้างสรรค์ตู้ไม้น้ำ 100 คะแนน
ส่วนที่สองมาจาก
คะแนนด้านเทคนิคแบ่งเป็นการให้คะแนนอยู่ 5 ข้อ ข้อละ 20 คะแนน
1..คะแนนความคิดสร้างสรรค์ อันนี้เน้นต้องรวมถึงไม้น้ำที่ใช้ในตู้ว่าสามารถอยู่รอดได้จริง หรือไม่ การส่งตู้ประกวดของงานนี้จึงไม่สามารถส่งตู้ครึ่งบกครึ่งน้ำได้ ถึงส่งได้ก็จะต้องตัดเฉพาะส่วนที่อยู่ในน้ำมาประกวดได้ครับ
2.องค์ประกอบและความสมดุลย์ของพันธุ์ไม้น้ำ
3.สภาพความสมบูรณ์ของพรรณไม้ และช่วงระยะเวลาที่ดูแล (การดูแลพรรณไม้สามารถคาดเดาช่วงระยะเวลาได้เช่นการปลูก เพิลหวีดจิ๋ว การดูลักษณะการยึดของรากอนูเบียสเป็นต้น)
4.การสรรสร้างนรรยากาศที่เป็นธรรมชาติในตู้
5.ความเข้ากันได้ของเลย์เอาท์ของตู้พรรณไม้น้ำกับปลาที่ใช้  

ที่ผมต้องทำตัวหนาไฮไลท์ไว้เพราะคะแนนข้อนี้คือหนึ่งในคะแนนเจ้าปัญหาของงานประกวดข้อหนึ่งเลยทีเดียว เพราะเนื้อหาใจความของข้อนี้ได้อธิบายว่า "ความสัมพันธ์ของปลาที่เข้ากันได้กับเลย์เอาท์ทั้งเรื่อง สี ขนาด ทิศทางการว่ายของปลา สภาพธรรมชาติของถิ่นที่อยู่อาศัย"

แต่ตู้ที่ไม่มีปลาใส่เข้าไปแม้แต่ตัวเดียวจะตัดสินให้คะแนนยังไง? อย่างเช่นตู้นี้ ยังจำตู้นี้ได้ไหมครับ ปีที่แล้วผลงาน Honour Price อันดับ 16 งานประกวดการจัดตู้พรรณระดับโลก ผลงานคุณ Timucin Sagel จากตุรกี ซึ่งตู้นี้เป็นตู้หนึ่งที่ผมประทับใจ และเป็นแรงบันดาลใจให้ผมมากๆตู้หนึ่งครับ


ปัญหามันอยู่ที่ว่า เมื่อไม่มีปลา คะแนนด้านเทคนิคข้อ 5 ตั้ง 20 คะแนน มันจะได้มาจากไหน ถ้าบรรดาคนเถรตรงประเภทนักกฎหมาย แน่นอนข้อนี้ต้องได้ 0 ได้ F อะไรก็ว่ากันไป ถึงกระนั้น ตู้นี้เมื่อไม่มีคะแนนเลยให้กับข้อนี้ คะแนนรวมอาจไม่เฉียดรางวัล Honour Price ซะด้วยซ้ำ แต่อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด คุณ Timucin Sagel จากตุรกีได้รางวัลในระดับที่สูงมาก ก็ได้ขึ้นทำเนียบที่เป็นข้อถกเถียงร้อนฉ่าในงานประกวดปีที่แล้ว(2011)ไปเรียบร้อย

ลองมาดูกันครับว่าลุง Amano แกคิดอะไรอยู่??!!
แปลจาก >>>http://www.adana.co.jp/en/pdf/IAPLC_report1.pdf
คำถาม : เนื่องจาก "ความเข้ากันได้ของเลย์เอาท์ของตู้พรรณไม้น้ำกับปลาที่ใช้" เป็นคะแนนทางด้านเทคนิคข้อหนึ่งของการประกวด แต่ไม่พบว่ามีการใช้ปลาในตู้ที่ได้รับรางวัลในปีนี้(2011) ลำดับที่ 16 และ 29 คุณใช้มาตรฐานอย่างไรในการตัดสินให้คะแนนตรงนี้ครับ?

Amano : ผมได้ดูเลย์เอาท์ทั้งสองอย่างละเอียด เป็นข้อเท็จจริงที่ตู้ที่ส่งเข้าประกวดหลายตู้ที่ผมพิจารณาดูแล้วว่าปลาที่ใช้ไม่ได้เข้ากับเลย์เอาท์ ตรงจุดนี้ผมต้องขอให้ผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานได้ให้ความสำคัญกับตรงนี้ด้วย แต่อย่างไรก็ดีตู้ลำดับที่ 16 มีปลามากมายหลายชนิดที่เหมาะสำหรับเลย์เอาท์ลักษณะเช่นนี้ ผทก็ยังแปลกใจเหมือนกันว่าทำไมเค้าไม่ใส่ปลาลงไป เพราะในการประกวดมีคะแนนให้กับข้อนี้ด้วย(ความเข้ากันได้ของเลย์เอาท์ของตู้พรรณไม้น้ำกับปลาที่ใช้) แต่มีข้อความเล็กๆจากผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานเขียนให้กับคณะกรรมการว่า "จินตนาการด้วยตัวคุณเอง"(imagine on your own) (ในงานประกวดจะมีบรรทัดสุดท้ายให้ผู้ส่งได้ใส่เป็นคอมเมนต์เล็กๆให้กับคณะกรรมการด้วยนะครับ)   หรืออาจจะเป็นที่คุณ Timucin Sagel เองที่ตัดสินใจเลือกปลาไม่ถูกเองว่าจะใส่ปลาชนิดไหนดี เพราะส่วนใหญ่ผู้เข้าประกวดก็มักจะใส่ปลาก่อนถ่ายภาพตู้ หรือบางทีปลาอาจหลบอยู่หลังตู้จนมองไม่เห็น ด้วยเหตุนี้เอง ข้อที่จะตัดสินคะแนนทางด้านเทคนิค  ข้อนี้ยังไงก็จะต้องมีปลาอยู่

คำถามที่ผมคิดได้ก็มีอยู่ว่า ถ้าจะมีตู้ไม้น้ำที่แสดงให้เห็นถึงว่า ตู้นี้ไม่จำเป็นจะต้องมีปลาล่ะ? หรือ ตู้ที่ไม่มีปลาแม้แต่ตัวเดียวแล้วให้ผู้ชมใช้จินตนาการเอาเองว่าคุณจะใช้ปลาอะไรล่ะ? เหมือนกันกับตู้ของคุณTimucin Sagel  นี้

หลักจากผมได้ไตร่ตรองอย่างดีแล้ว ผมว่ามันเป็นง่ายกว่าหากเพียงแค่เราใช้จินตนาการว่าควรจะมีปลาอะไรในเลย์เอาท์นั้นๆ ผมคิดว่ากรรมการท่านอื่นๆคงพิจารณาจุดนี้อย่างรอบคอบเช่นกัน ผมรู้ดีว่าเลย์เอาท์นี้ไม่มีปลา แต่ก็ง่ายมากๆหากจะใส่ปลาลงไป คุณTimucin Sagel  ได้ใช่ฉากหลังเป็นรูปท้องฟ้า ผมคิดว่าจุดนี้น่าสนใจ ผมคิดว่าเลย์เอาท์นี้สามารถใส่ปลาฟอร์คเทล Forktail Blue-eye - Pseudomugil furcatus (http://www.aquaticcommunity.com/blue-eye/forktail.php) หรือปลา คาดินาลได้ Cardinal tetra (Paracheirodon axelrodi) (http://www.aquaticcommunity.com/fish/paracheirodonaxelrodi.php) แต่เลย์เอาท์นี้กลับมีลูกเล่นให้ผู้คนได้คิดและจินตนาการเอง ในข้อพิจารณาเพิ่มเติม คุณTimucin Sagel นั้นอยู่ในประเทศตุรกี อาจเป็นประเทศที่หาปลาได้ยากลำบาก มันง่ายมากที่จะหาปลามาใส่ในตู้ไม้น้ำในประเทศญี่ปุ่น เราจึงคิดว่าทุกที่ในโลกก็คงเหมือนกัน แต่ึความเป็นจริงโลกนี้แต่ละประเทศมีความแตกต่าง มีอีกหลายประเทศที่มีความยากลำบากในการหาปลามาใส่ตู้รวมถึงการหาพรรณไม้น้ำ ซึ่งผมใช้ข้อตระหนักนี้ในการพิจารณาตู้แต่ละผลงานด้วย

ลองมาเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ กับประเทศญี่ปุ่น เรามีอุปกรณ์ การจัดตู้แทบทุกชนิด เรามีปลา มีไม้น้ำทุกชนิด. เมื่อเรามองตู้นี้ด้วยพื้นฐานของความเป็น"เรา" แน่นอนคะแนนส่วนนี้ย่อมถูกลดทอนลง

แต่ถ้าเรามองด้วยความเข้าใจว่าโลกนี้ ยังมีอีกหลายประเทศที่หาปลา หาพรรณไม้น้ำที่เอามาจัดตู้ได้ยากยิ่ง รวมถึงความสะดวกทางด้านการเงินของผู้ส่งเข้าประกวดแต่ละท่านก็ยังแตกต่างกัน มาตรฐานการตัดสินก็ควรต้องคำนึงถึงจุดนี้ด้วย

เราคงไม่สามารถจัดการประกวดตู้ำพรรณไม้น้ำนี้ได้ต่อไปหากเรายังยึดแค่หลักมาตรฐานของญี่ปุ่น ผมกล้าที่จะเลือกให้ตู้ไม้น้ำของคุณ Timucin Sage นี้ให้เป็นผลงาน 1 ใน 100 อันดับที่ดีที่สุดของการประกวด ผมคาดไว้แล้วล่ะว่ามีบางคนที่ต้องติงผมในเรื่องที่ตู้นี้ไม่มีปลา แต่เหตุผลสุดท้ายที่ผมยังเลือกตู้นี้ เพราะเป็นการง่ายที่คุณสามารถใส่จินตนาการได้ว่าตู้ใบนี้ควรจะใส่ปลาอะไร ผมได้ประเมินความเป็นไปได้ด้วยจินตนาการของผมในงานนี้ ครับ

คำถาม : ผลงานลำดับที่ 29 (Mustafa Erdogar TURKEY) มีบางอย่างคล้ายๆใยกรอง ใช้อยู่กลางตู้ เพื่อให้ดูเหมือนว่าเป็นน้ำตก คุณประเมินว่ามันเป็นสิ่งที่ขัดกัน และดูไม่เป็นธรรมชาติไหม เมื่อมีการใช้วัสดุเทียมในงานประกวด?

 
Amano:เป็นเรื่องยากที่ผมจะตัดสินเรื่องนี้เช่นกัน  มีหลายเลย์เอาท์ที่ใช้วัสดุเทียมที่ไม่ได้มาจากธรรมชาติมาจัดตู้ เช่น กังหันลม บ้านตู๊กตา ตุ๊กตาน้องมัสคอตต่างๆ ผมมักพิจารณาให้สิ่งต่างๆเหล่านี้เป็น วัตถุเลียนแบบที่ไม่เป็นธรรมชาติ เดี๋ยวนี้มีวัสดุแต่งตู้มีเปลือกคล้ายๆกับต้นสน ในสวนญี่ีปุ่น ถ้าหากเราตั้งกฎเกณฑ์ เกี่ยวกับวัสดุเทียมเหล่านี้ วัสดุเทียมทุกชนิด รวมไปถึงไม้สนเทียมที่ผมกล่วงถึงก็จะถูกจำกัดไปด้วย ดังนั้นมุมมองของผม ผมคิดถึงความอิสระในการแสดงผลงาน หากการมีการใช้ใยกรอง เพื่อสื่อให้เหมือนว่ามีน้ำตกในตู้ หากเรามองเพียงส่วนเล็กๆว่าตรงนั้นมีใยกรองทำน้ำตกตรงจุดนั้นจุดนี้ ผู้สร้างสรรค์ผลงานก็จะสูญเสียความตั้งใจในงานสร้างสรรค์ไป

เราทุกคนต้องการกติการที่เหมาะสม แต่ถ้ามันเข้มงวดจนเกินไป กติกานั้นก็จะไปทำลายความคิดสร้างสรรค์ลงหมดสิ้น ตู้ไม้น้ำของคุณ (Mustafa Erdogar TURKEY) อยู่ในลำดับที่ 29 ซึ่งผลการตัดสินมาจากการพิจารณาของคณะกรรมการ 18 ประเทศ
แต่ทั้งหมดที่กล่าวถึง การที่คุณจะมีโอกาสได้ลำดับที่ดีในงานประกวด ข้อหนึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้วัสดุอะไรในการจัดตู้ และคุณจะใช้มันอย่างไร ยังมีอีกหลากหลายเลย์เอาท์ที่ใช้ หินเทียม ใช้แก้วทำวัสดุที่คล้ายแอ่งน้ำ มันเป็นการยากยิ่งที่จะจำกัดการแสดงผลการเช่นนี้ด้วยกฎระเบียบ เราเพียงหวังว่า คุณจะสามารถสร้างสรรค์ และควบคุม ความยากง่ายของเลย์เอาท์ที่คุณจินตนาการได้ และผลการตัดสินก็เกิดจากคณะกรรมการ IAPLC ทุกท่าน ว่าจะให้คะแนนที่มากน้อยกับตู้ที่ใช้ วัสดุเทียมมาก หรือไม่? การประเมินผลงานของแต่ละท่านเป็นอิสระ ส่วนตัวผมประเมินจากคะแนนความประทับใจเป็นหลัก(impression of the general viewers)
(ผมขอจบการแปลเฉพาะของคุณ amano นะครับ สำหรับคณะกรรมการท่านอื่นสามารถตามไปอ่านได้จาก link ข้างบน)

ใครเก่งภาษาญี่ปุ่นหาดูได้ที่นี่นะครับ
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=_44VqqkRyO4

ปล.
คุณ amano เป็นผู้ที่มองในรายละเอียดได้ลึกและจริงจัง ไม่มีรายละเอียดหรือคำเยินยอใดๆ หรือคำวิจารณ์ใดๆที่ผมจะมีให้กับผู้ชายคนนี้ หลังจากที่ผมแปลบทความขนลุกด้วยความศรัทธา หวังว่าการประกวดปีนี้และปีต่อไป ทุกท่านใน aqua1club จะแสดงผลงานให้โดดเด่นบนเวทีโลก การใช้จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ให้มากขึ้น ฝึกตัวเองให้มากขึ้น มีความสุขกับสิ่งที่เรารักทุกท่านนะครับ

ระลึกความหลัง    2 ตู้นี้เป้น 2 ตู้ที่ผมมองไว้ว่ามันแปลกๆ
รุปตู้งาน Iaplc 2011 ครับ (อันดับ 1-27 แบบเต็มๆ รูป P.1) http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=145785.15

บทความอื่นๆของผู้เขียน
รวม Link บทความ by coffman http://aqua.c1ub.net/forum/index.php?topic=118682.msg1431073#msg1431073
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07/03/12, [02:29:35] โดย Coffman »
OBARON ออฟไลน์
Club Leader
« ตอบ #1 เมื่อ: 05/03/12, [20:05:58] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณครับ พี่เก่ง ช่วงนี้ ร้อนแรงจิงๆ

ไกล้แล้วๆๆๆๆ  [เจ๋ง] [เจ๋ง] [เจ๋ง]
stepkang ออฟไลน์
Club Follower
« ตอบ #2 เมื่อ: 05/03/12, [20:24:52] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ชัดเจนครับพี่

อามาโน่เป็น ศิลปิน ที่เป็นคนที่มีเหตุผลมากคนหนึ่ง เลยนะครับ

จากเมื่อก่อนเฉยๆ แต่ตอนนี้ ศรัทธา แล้วละครับ ^^
thepgung ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #3 เมื่อ: 05/03/12, [21:34:38] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

สุดยอดครับ แปลภาษาญี่ปุ่นได้ด้วย   เป็นผมละแปลหนัง AV  มันเลย ฮิๆๆ เยี่ยมครับ + ให้เลยครับ
kwang01 ออฟไลน์
Club Brother
« ตอบ #4 เมื่อ: 06/03/12, [00:35:59] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

บทความดีๆ มีมาอีกแล้ว [เจ๋ง] [เจ๋ง] [เจ๋ง]

ต้องจดๆ [ไอ้แว่น] [ไอ้แว่น]
aquamedical_fraghouse ออฟไลน์
Sponsor
« ตอบ #5 เมื่อ: 06/03/12, [09:06:13] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ลุงอามาโน่คนนี้ ตอบได้แมนดี ไม่ต้องมานั่งผู้ดี เอากฎเกณฑ์มาขวางกั้นอิสระหรือแบ่งชนชั้นจนเกินไป ชอบครับ นับถือ
Hard Ggm ออฟไลน์
Club Veteran
« ตอบ #6 เมื่อ: 06/03/12, [10:39:22] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขอบคุณที่แปลความคิดของคุณ อามาโน่ ให้เราได้อ่านนะครับ ทำให้ได้รู้ถึงความคิดที่ลึกซึ้งและความใจกว้างของเค้า
 [เจ๋ง]
Near ออฟไลน์
C1ub Event Staff
« ตอบ #7 เมื่อ: 06/03/12, [10:54:48] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

โดยส่วนตัวผมมองแต่แรกแล้วว่าผลการประกวดเวทีใดๆมันก็ขึ้นอยู่กับผู้ตัดสินและกติกาของคณะนั้นๆ
ผลจะออกมาอย่างไรก็แล้วแต่ เราควรยอมรับและเชื่อมั่นในวิจารณญาณกรรมการผู้เชี่ยวชาญเหล่านั้น

ถึงกระนั้นก็ตาม ผมมักจะคิดอยู่เสมอว่า
"เอ๊ะ...ตู้นี้ดูเหมือนไม่น่าจะอยู่ลำดับตรงนี้เลย มันสูงเกินไป
แต่ทำไมมันมาอยู่ที่ตรงนี้ได้หว่า กรรมการระดับโลกเค้าคิดอะไรกันอยู่นะ"

พอคิดได้แบบนี้ผมก็จะลองพยายามเดินตามความคิดเค้าไป อาจเจอเหตุผลบ้าง ไม่เจอบ้าง
เหตุผลที่เจอก็อาจเป็นการคิดเองเออเองบ้าง แต่ก็ยังเชื่อว่ามีประโยชน์กว่าการไปตั้งแง่กับผลการตัดสิน

และยิ่งพอมาได้อ่านความเห็นของลุงอามาโน่เข้าให้ ก็ยิ่งเข้าใจเลยว่ามือระดับโลกนี่เค้าลึกซึ้งเกินบรรยายจริงๆ

ปล.บทความมีประโยชน์มากครับ [เจ๋ง]
แต่ถ้าจะให้ดีกว่านี้ แปลให้หมดเลยได้มั้ยอ๊ะป่าว [สาวน้อยร้องไห้]
Longhairguy ออฟไลน์
Shrimp Admin
« ตอบ #8 เมื่อ: 06/03/12, [11:10:16] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

เพราะว่านั่นคือเหล่ากรรมการระดับโลก
Coffman ออฟไลน์
Sponsor
« ตอบ #9 เมื่อ: 06/03/12, [11:20:34] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

แก้ไขคำผิดอ่านหลายรอบยังมีตกหล่นไป  036

ขอบคุณทุกท่านมากครับ ผมทิ้งบทความไปหลายเดือนทีเดียว ตอนนี้มีจ่ออยู่ 2 -3 เรื่องกำลังทยอยลงให้นะครับ

ปล.คุณวงษ์ เรื่องข้อถกเถียงในเวทีประกวดยังไม่จบแค่นี้ มีภาค 2 ครับน่าสนใจมากๆ
cocoes ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #10 เมื่อ: 06/03/12, [21:06:59] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขออนุญาติออกความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ [กระซิกๆ]

การเลี้ยงไม้น้ำมันเหมือนเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง เป็นศิลปะที่เหมือนการจำลองรูปแบบในธรรมชาติ

บางคนอาจจำลองให้ได้บรรยากาศของกอไม้ รากไม้ตามริมน้ำตก
บางคนอาจอยากได้ฟิลแบบน้ำตกที่เป็น scale ใหญ่ที่คล้ายกับภาพถ่ายต่างๆ มีชั้นน้ำตกเป็นชั้นๆให้เห็น

อย่างแนว iwagumi ความคิดเห็นผมมันเหมือนเป็นการจำลองลักษณะภูเขา ที่สวยๆเพื่อให้มาอยู่ในตู้ไม้น้ำของเรา

ซึ่งการจัดตู้ให้ได้แบบที่กล่าวมา มันก็เหมือนกับพวกศิลปินวาดรูปแนว landscape ส่วนใหญ่ที่การวาดรูปแนวนี้ก็คือการที่พวกเค้ามองเห็นธรรมชาติที่สวยงามทำให้เค้าเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการที่จะถ่ายทอดภาพเหล่านั้นจากสายตาตัวเองลงสู่ผืนเฟรมผ้าใบ

ต่างกันที่เราถ่ายทอดแรงบันดาลใจของภาพที่เราได้เห็นผ่านทางตู้ไม้น้ำให้มีความเสมือนจริงมากกว่า

การใส่ปลาลงไปในตู้ไม้น้ำ(ไม่ขอกล่าวถึงพวกปลามีประโยชน์เช่น พวกที่ใช้เพื่อควบคุมตะไคร่นะครับ [งง])
ตู้ส่วนใหญ่ที่เราต้องการจำลองมันให้เป็นเหมือนลักษณะภูเขา อย่างเช่นตู้ที่พี่เก่งกล่าวถึงนี้ด้วย การที่มันไม่มีปลาว่ายไป ว่ายมา เหนือยอดเขา ผมกลับคิดว่ามันให้ความรู้สึกเหมือนจริง มากกว่า หรือถ้ามีซักหนึ่งฝูง ก็คงต้องถ่ายรูปพวกมันในช่วงที่ว่ายอยู่ในแนวหินด้านซ้ายมากกว่า

หรืออย่างอันดับที่ 2 จากไต้หวัน ถ้าไม่มีปลาฝูงนั้น ตู้ใบนี้มันก็ยังคงสวยงามเหมือนเดิม ผมว่ามันให้ความรู้สึกของทางเดินในป่าที่เงียบสงบ รกร้าง มากกว่า

ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ cryingrun ผมมองในแบบของผมซึ่งเป็นมือใหม่ด้านนี้ มองในแนวคิดที่ว่าถ้ามันพอดีแล้ว มันก็ไม่ต้องมีอะไรเข้าไปเพิ่มเติมอีก

แต่ที่ได้อ่านบทความของพี่เก่ง ผมว่าลุงอามาโน่แกมีจิตใจที่กว้างขวางมากนะครับ ไม่ยอมอยู่แต่ในกรอบ ไม่ขังตัวเองอยู่ในตู้ พยายามมองในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็น มองมุมอื่นเพื่อให้เห็น ในแนวคิดของผู้ส่งประกวด
ไม่แปลกเลยว่าถ้ามีหินธรรมดาๆซักชุดหนึ่ง เราจัดตู้ขึ้นมา กับเอาหินชุดนั้นให้ลุงอามาโน่แกจัด แกคงมองจนเห็นมุมที่ถ้าวางมันลงในตู้แล้วมันจะดูดีที่สุด [เจ๋ง]



ขอบคุณพี่เก่งนะครับสำหรับบทความดีๆ ทำให้ผมรู้ว่าถ้าเราคิดนอกกรอบบ้างเราจะได้มองเห็นข้อดีข้ออื่นๆ  [เจ๋ง] [เจ๋ง]

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06/03/12, [21:09:14] โดย cocoes »
Coffman ออฟไลน์
Sponsor
« ตอบ #11 เมื่อ: 07/03/12, [02:33:12] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ขออนุญาติออกความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ [กระซิกๆ]

การเลี้ยงไม้น้ำมันเหมือนเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง เป็นศิลปะที่เหมือนการจำลองรูปแบบในธรรมชาติ

บางคนอาจจำลองให้ได้บรรยากาศของกอไม้ รากไม้ตามริมน้ำตก
บางคนอาจอยากได้ฟิลแบบน้ำตกที่เป็น scale ใหญ่ที่คล้ายกับภาพถ่ายต่างๆ มีชั้นน้ำตกเป็นชั้นๆให้เห็น

อย่างแนว iwagumi ความคิดเห็นผมมันเหมือนเป็นการจำลองลักษณะภูเขา ที่สวยๆเพื่อให้มาอยู่ในตู้ไม้น้ำของเรา

ซึ่งการจัดตู้ให้ได้แบบที่กล่าวมา มันก็เหมือนกับพวกศิลปินวาดรูปแนว landscape ส่วนใหญ่ที่การวาดรูปแนวนี้ก็คือการที่พวกเค้ามองเห็นธรรมชาติที่สวยงามทำให้เค้าเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการที่จะถ่ายทอดภาพเหล่านั้นจากสายตาตัวเองลงสู่ผืนเฟรมผ้าใบ

ต่างกันที่เราถ่ายทอดแรงบันดาลใจของภาพที่เราได้เห็นผ่านทางตู้ไม้น้ำให้มีความเสมือนจริงมากกว่า

การใส่ปลาลงไปในตู้ไม้น้ำ(ไม่ขอกล่าวถึงพวกปลามีประโยชน์เช่น พวกที่ใช้เพื่อควบคุมตะไคร่นะครับ [งง])
ตู้ส่วนใหญ่ที่เราต้องการจำลองมันให้เป็นเหมือนลักษณะภูเขา อย่างเช่นตู้ที่พี่เก่งกล่าวถึงนี้ด้วย การที่มันไม่มีปลาว่ายไป ว่ายมา เหนือยอดเขา ผมกลับคิดว่ามันให้ความรู้สึกเหมือนจริง มากกว่า หรือถ้ามีซักหนึ่งฝูง ก็คงต้องถ่ายรูปพวกมันในช่วงที่ว่ายอยู่ในแนวหินด้านซ้ายมากกว่า

หรืออย่างอันดับที่ 2 จากไต้หวัน ถ้าไม่มีปลาฝูงนั้น ตู้ใบนี้มันก็ยังคงสวยงามเหมือนเดิม ผมว่ามันให้ความรู้สึกของทางเดินในป่าที่เงียบสงบ รกร้าง มากกว่า

ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ cryingrun ผมมองในแบบของผมซึ่งเป็นมือใหม่ด้านนี้ มองในแนวคิดที่ว่าถ้ามันพอดีแล้ว มันก็ไม่ต้องมีอะไรเข้าไปเพิ่มเติมอีก

แต่ที่ได้อ่านบทความของพี่เก่ง ผมว่าลุงอามาโน่แกมีจิตใจที่กว้างขวางมากนะครับ ไม่ยอมอยู่แต่ในกรอบ ไม่ขังตัวเองอยู่ในตู้ พยายามมองในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็น มองมุมอื่นเพื่อให้เห็น ในแนวคิดของผู้ส่งประกวด
ไม่แปลกเลยว่าถ้ามีหินธรรมดาๆซักชุดหนึ่ง เราจัดตู้ขึ้นมา กับเอาหินชุดนั้นให้ลุงอามาโน่แกจัด แกคงมองจนเห็นมุมที่ถ้าวางมันลงในตู้แล้วมันจะดูดีที่สุด [เจ๋ง]



ขอบคุณพี่เก่งนะครับสำหรับบทความดีๆ ทำให้ผมรู้ว่าถ้าเราคิดนอกกรอบบ้างเราจะได้มองเห็นข้อดีข้ออื่นๆ  [เจ๋ง] [เจ๋ง]


[เจ๋ง] ถ้ามันพอดีแล้ว มันก็ไม่ต้องมีอะไรเข้าไปเพิ่มเติมอีก เห็นด้วยเลยครับคำนี้ amano แกมองทะลุไปนานแล้ว ตู้ ลำดับที่ 24  24 Zhang Jian Feng MACAU ถ้าจะเอามาเปรียบ ตู้นี้ผมมองปลาเป็นนกไปเลย
 
cocoes ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #12 เมื่อ: 07/03/12, [21:14:18] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

[เจ๋ง] ถ้ามันพอดีแล้ว มันก็ไม่ต้องมีอะไรเข้าไปเพิ่มเติมอีก เห็นด้วยเลยครับคำนี้ amano แกมองทะลุไปนานแล้ว ตู้ ลำดับที่ 24  24 Zhang Jian Feng MACAU ถ้าจะเอามาเปรียบ ตู้นี้ผมมองปลาเป็นนกไปเลย
 


ใช่ครับพี่เก่ง ปลาดูเหมือนเป็นฝูงนก  [เจ๋ง]

แต่พอดูแล้วผมคิดว่ามันเลยทำให้ตู้ใบนี้ จุดสนใจไปอยู่ที่ตรงฝูงปลานั้นพอดี
เพราะมันก็ว่ายอยู่เสมอแนวเขาด้วย แล้วก็เป็นจุดที่ มีความตัดกันของสีอย่างเห็นได้ชัด


แต่การที่มีฝูงปลามันก็ทำให้ตู้ดูมีชีวิตชีวามากขึ้นนะพี่ [เจ๋ง]


ปล ตู้แต่ละคนสวยๆทั้งนั้น มือไม่ถึงอย่างผม ยังริอาจไปวิจารณ์ของเค้าอีก  n032 ไม่รู้ชาตินี้จะจัดได้อย่างงี้บ้างหรือเปล่า ้hahaha

excersis ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #13 เมื่อ: 08/03/12, [10:15:52] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ด้วยความเคารพผู้เฒ่าไม้น้ำเลย ในเรื่องพรรคนี้เข้าใจลึกขึ้น
แต่ว่าก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีในเมื่อสิ่งแปลกปลอมที่ไม่ได้มาจากทำชาติแท้
ยังงๆนิดนึง คือ การเลี้ยงจัดทำ เป็นการยกธรรมชาติเข้ามาย่อส่วน แต่ถ้าดูตามกฏก็ว่ามันเป็นกรอบที่แคบอะ
ความคิดในหลายๆอย่าง อาจจะมีบางอย่างที่ธรรมชาติไม่มีให้อย่างกระจกนั้นเอามาสื่อให้เห็นให้รูปแบบที่ต่างออกจากความจำเจเดิมๆ กรวดเทียมเอยอะไรสารพัด เอามาสื่อให้เห็น ชัดเจน มากขึ้นนั้นถูกกั้นไว้งี้ก็มีข้อจำกัดว่า เราเลียนแบบได้แค่ไม่กี่อย่างอะสิอะครับ เข้าใจถุกเปล่าหว่า ชี้แนะดว้ยครับ ด้วยอาการมึนๆหลังจากอดนอนมาทั้งวันทั้งคืน [on_051]
เข้าใจผิดประการใดอภัยข้าน้อยด้วย โปรดชี้แนะด้วยครับ
Coffman ออฟไลน์
Sponsor
« ตอบ #14 เมื่อ: 08/03/12, [12:44:44] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ด้วยความเคารพผู้เฒ่าไม้น้ำเลย ในเรื่องพรรคนี้เข้าใจลึกขึ้น
แต่ว่าก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีในเมื่อสิ่งแปลกปลอมที่ไม่ได้มาจากทำชาติแท้
ยังงๆนิดนึง คือ การเลี้ยงจัดทำ เป็นการยกธรรมชาติเข้ามาย่อส่วน แต่ถ้าดูตามกฏก็ว่ามันเป็นกรอบที่แคบอะ
ความคิดในหลายๆอย่าง อาจจะมีบางอย่างที่ธรรมชาติไม่มีให้อย่างกระจกนั้นเอามาสื่อให้เห็นให้รูปแบบที่ต่างออกจากความจำเจเดิมๆ กรวดเทียมเอยอะไรสารพัด เอามาสื่อให้เห็น ชัดเจน มากขึ้นนั้นถูกกั้นไว้งี้ก็มีข้อจำกัดว่า เราเลียนแบบได้แค่ไม่กี่อย่างอะสิอะครับ เข้าใจถุกเปล่าหว่า ชี้แนะดว้ยครับ ด้วยอาการมึนๆหลังจากอดนอนมาทั้งวันทั้งคืน [on_051]
เข้าใจผิดประการใดอภัยข้าน้อยด้วย โปรดชี้แนะด้วยครับ
เข้าใจตรงตาม amano แล้วครับ ที่ดูในภาพรวมที่ความสวยงามความประทับใจเป็นหนัก ไม่เอากฎยิบย่อยมาจับผิดกัน    ผู้ส่งผลงานต่างรู้ดีว่าการใช้วัสดุเทียมมีโอกาสให้คะแนนในการจัดตู้ มาก หรือ น้อย ตามความเห็นของกรรมการแต่ละท่าน

เค้าหวังให้ผู้ส่งสามารถใช้แนวทางใหม่ๆ ควบคุมสิ่งที่ยากๆอย่างเช่นใช้วัสดุเทียมในการจัดในตู้ไม้น้ำมาให้ชมกัน

คงอยู่ที่ฝีมือของแต่ละคนครับ ว่าจะทำออกมาได้ดี ประทับใจกรรมการแค่ไหน
excersis ออฟไลน์
Club Member
« ตอบ #15 เมื่อ: 08/03/12, [14:02:28] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

งั้นก้ หึๆๆๆ  รอ จูราสสิก ผมก่อนเต๊อะ [on_026]
แต่ตอนนี้กำลังเพาะมันเต็มกำลัง ตามคอนเซ็ป
แต่ทว่า ช่วยบอกทีครับ ใครเคยเลี้ยงไอ้กุ้งโบราณบ้างอะ [on_007]
อยากรู้อะครับ แนะแนวทางที
แต่ก็ยังสงสัยอยู่นะว่า เขาจัดประกวดกันเนี่ยเขาให้จัดกันเดี๋ยวนั้นที่นั่นหรือเปล่า? ยังไม่รู้เรื่องการประกวดเท่าไร ชี้แนะด้วยท่านอาจารย์ทั้งหลายในสภาไม้น้ำ กรุณาสอนพาลาวันหนุ่ม  [on_019]คนนี้ให้รู้จักวิธีแห่งไม้น้ำด้วยด้วยขอรับ
หุๆ mad1 mad1 mad1
บัง! ออฟไลน์
in Wonderland
« ตอบ #16 เมื่อ: 10/03/12, [13:06:47] »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ

ก็คิดไว้แล้วล่ะว่าแกต้องตอบประมาณนี้
แต่ในเมื่อเกณฑ์การให้คะแนนมันไม่มีความหมาย สามารถมองข้ามได้ทุกเมื่อที่กรรมการต้องการ

แล้วจะมีไปทำแมวอะไร?
หน้า: 1   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: